<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
9 มิถุนายน 2554

:: หมิงหมิงกับโลก ::




:: หมิงหมิงกับโลก ::



















ทุกวันนี้เราสอนกันแต่ความรู้ (Knowledge)
แต่ไม่ได้สอนให้เกิดปัญญา (Wisdom)
ความรู้นั้นเปรียบเสมือนอาวุธ
เราสามารถใช้อาวุธได้ทั้งในทางสร้างสรรค์ และในการทำลาย
สิ่งที่จะควบคุมให้เราใช้อาวุธไปในทางที่เป็นประโยชน์จริงๆ
จึงคือ ปัญญา...
เพราะปัญญาประกอบด้วยความรักและความเมตตาเป็นพื้นฐาน
เมื่อมีสองสิ่งนี้ ความคิดที่จะทำร้าย แก่งแย่งริษยาผู้อื่น
ก็จะไม่เกิดขึ้น

หัวใจสำคัญที่สุดของการศึกษา
จึงไม่ได้อยู่ที่การเรียนการสอน เพื่อให้คนออกมาประกอบอาชีพ
หาเงินหาทอง และเอาไปซื้อความสุขใส่ตัว
ซึ่งคนทั่วไปเรียกมันว่า “ความสำเร็จในชีวิต”
แต่หัวใจของการศึกษา...
อยู่ที่การทำให้มนุษย์ได้เรียนรู้จักตนเองอย่างแท้จริง
เรียนรู้ความสัมพันธ์ที่คนควรมีต่อธรรมชาติ
ต่อผู้คนรอบข้าง และต่อตนเองในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง
ที่ไม่ได้มีความแตกต่างจากผู้อื่น




: ภิญโญ ไตรสุริยธรรมมา (บรรณาธิการ ,นักเขียน)

นิตยสาร : OPEN ปีที่ 3 ฉบับที่ 25

























พ่อหวังอะไรจากระบบการศึกษา...

พ่อหวังว่ามันจะเป็นเส้นทางหนึ่งในการค้นพบตัวเองของลูก
วันนี้ลูกสามขวบ
โลกแห่งการเรียนรู้คู่ขนานไปกับการเล่น

แต่เมื่อลูกโตขึ้น เติบโตขึ้น
ลูกต้องไปพบเจอกับระบบการศึกษา
ที่อาจทำให้ลูกสงสัยว่า “การศึกษาที่แท้จริง” นั้นคืออะไร ?

เหมือนที่พ่อเคยสงสัย
เหมือนที่พ่อเคยลุกขึ้นมาถามครู เพื่อน และคณะฯ
ด้วยความรุนแรงและตรงไปตรงมา...

พ่อประท้วงครูในแผนกด้วยการจัดนิทรรศการตำหนิครูในแผนกอย่างรุนแรง
พ่อปิดห้องแล้วเรียกเพื่อนร่วมรุ่นมาพูดคุยตำหนิติเตียนอย่างเปิดอก


ในวัยนั้น...พ่อมีแต่ความแรง
มีแต่ความอยากเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ตนเองคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง



ที่สุดแล้ว...ที่นั่นไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย
นอกจากตัวพ่อเอง....















พ่อหวังว่าลูกจะเรียนรู้ว่าการศึกษาที่แท้จริง
มิได้จบอยู่แค่ในห้องเรียนแคบๆ หรือภายในขอบรั้วโรงเรียน
ความรู้ไม่ได้หยุดอยู่ที่การจบการศึกษาและรับปริญญา

และไม่ว่าลูกจะอยากเรียนอะไร
มันควรเป็นสิ่งที่ตอบคำถามในใจลูกได้ว่า
ลูกเลือกเรียนสาขาวิชานั้นเพราะอะไร ?























และไม่ว่าลูกจะชอบหรือเลือกวิชาสาขาใด
ขอให้ลูกรู้เอาไว้ว่า “การศึกษาที่แท้จริง”
ต้องมีหน้าที่นำพาและตอบคำถามผู้เรียนให้ได้ว่า






“การศึกษาคือการพัฒนาความคิดและฝึกให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหา”






การศึกษามีหน้าที่เท่านี้เองลูก...

ไม่ว่าลูกจะเรียนแพทย์ศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปะศาสตร์
ศึกษาศาสตร์ ภาษาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ


ทุกสาขาวิชาจะต้องสอนให้ลูกรู้จัก “แก้ปัญหา”
ฝึกการแก้ไขปัญหาจากง่ายไปหายาก

เป็นการสอนให้ลูกรู้จักการพัฒนาความคิด
เป็นการจำลองโลกแห่งความจริงสู่ห้องเรียน
เป็นการเชื่อมโยงชีวิตจริงกับโลกจำลองในสถานศึกษา

เพราะชีวิตคนเรานั้นเกิดมาเพื่อรับมือกับปัญหานานาที่ถาโถมมาตลอด



























ถ้าเราติดอาวุธทางปัญญาเอาไว้
มีการฝึกคิด ฝึกปฏิบัติจริง
ลูกจะไม่ได้เก่งแค่การเรียนหรือสอบ
แต่ลูกจะตอบคำถามชีวิตตัวเองได้ในทุกๆเรื่อง
เมื่อเจอปัญหาและความผิดพลาดลูกจะไม่ท้อถอยง่ายๆ
ลูกจะสนุกกับการแก้ปัญหาต่างๆในชีวิต
ตั้งแต่เรื่องๆง่ายอย่างการจ่ายของในตลาด
การขับรถ การมีแฟนแล้วอกหัก การเข้าใจเรื่องในสังคม
ไปจนถึงการทำใจให้ยอมรับการตายจากพลัดพรากของคนรอบตัวลูก ฯลฯ



โจทย์เลขง่ายๆ...จาก บวก ลบ คูณ หาร
กลายเป็นตรีโกณมิติ หรือสูตรเคมียากๆ
ล้วนแต่ฝึกให้ลูกจดจำ คิดตาม
และค้นหาวิธีการในการตอบโจทย์เหล่านั้น

การผ่านโจทย์หรือข้อสอบในการเรียน
เหมือนการเรียนรู้ในชีวิตจริง
ที่เราต้องผ่านโจทย์ของชีวิตที่ยากขึ้นเรื่อยๆ
ตามวัยวันที่ผ่านไป





















ระบบการศึกษาในปัจจุบันกลับแยกส่วนความคิด
และประดิษฐ์คนเข้าสู่สายพานการผลิตของบริษัท
เราถูกทำให้เชื่อว่า คนเรียนเก่งต้องเป็นหมอ
เวลาเรียนต้องเลือกโรงเรียนดังๆเพื่อสร้างคอนเนกชั่น
ต้องเลือกสาขาวิชายอดนิยม จบมาแล้วจะได้หางานง่าย รวยเร็วๆ

เด็กถูกจับยัดลงไปในระบบการคัดเลือกคัดกรองนักเรียนด้วยเงิน
พ่อแม่ที่รวยกว่ามีโอกาสมากกว่าในการเลือกโรงเรียนที่พร้อมกว่าให้กับลูกของตนเอง
เด็กถูกจับเรียนพิเศษตั้งแต่ยังตัวน้อยๆ เพราะพ่อแม่คาดหวังที่นั่งในโรงเรียนชื่อดัง
เด็กต้องแบกความคาดหวังของคนรอบตัวตั้งแต่เด็กไปจนถึงขั้นตอนการเอนทรานซ์
โดยที่ผู้ใหญ่อย่างเราๆไม่เคยคิดเลย
ว่าได้ผลักความเครียดให้เด็กแบกรับไปแล้วมากมายเท่าใด



พ่อไปเจอประโยคนี้เมื่อนานมาแล้วและชอบมาก
เขาเขียนไว้ว่า




“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน



: ไม่ปรากฏชื่อผู้เขียน

จาก : Internet & Forward mail


















นิยามความหมายของ “คนเก่ง” จึงเป็นอะไรที่พ่อไม่เคยสนใจเลย
สอบได้ที่เท่าไหร่ ไม่สำคัญเท่ากับลูกได้เรียนรู้อะไรบ้าง
“เกียรตินิยม” บนใบทรานสคริปต์
ไม่สำคัญเท่ากับ “เกียรตินิยม” แห่งตัวตนที่เราได้สร้างทำประโยชน์ให้กับคนอื่น




เรียนแต่ดี อย่าดีแต่เรียน
รู้แต่ดี อย่าดีแต่รู้


พ่อหวังว่าลูกจะมีความสุขในการเรียนรู้
มีความสุขไปกับการเล่น ร้องเพลง
มีความสุขไปกับทุกขั้นตอนของชีวิต


เพราะชีวิตคือการเรียนรู้นะลูกนะ























Create Date : 09 มิถุนายน 2554
Last Update : 19 สิงหาคม 2554 6:23:48 น. 126 comments
Counter : 1941 Pageviews.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่า คุณก๋า

“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน

ชอบเหมือนกันค่า คุณก๋า
อย่างนี้ต้องมีน้องให้ 2 หมิงแล้วแหละ
จะได้เหนื่อยทีเดียว555555555


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:5:28:40 น.  

 

สว้สดีค่ะ น้องก๋า

อ่านบทความที่มีความรู้ และ ประทับใจมากค่ะ

หมิง หมิง ดูสดใสมาก กับการค้นคว้าสถานที่

ต่างๆ ที่โรงเรียน



โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:5:30:02 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

ชอบคำคมเช่นกันค่ะ พี่ก๋า

เหมือนจบมาสมัยนี้มักติดปากกันว่า

"การศึกษาไม่ได้ช่วยอะไรเลย"

แต่ถ้าไม่มีการศึกษา ก็ยิ่งแย่ค่ะ



โดย: Gunpung วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:5:59:28 น.  

 



ดี.มาเรียนรู้โลกกับหมิงหมิงด้วยค่ะ

ชีวิต .. คงต้องเรียนกันไป ..ชั่วชีวิต
.. ถ้าคิดจะเรียน






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:6:05:18 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง emo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:6:31:19 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

อีกหนึ่งมุมมองสะท้อนความคิดนะคะ
โชคดีที่ไม่ได้ถูกบีบบังคับ
ได้มีโอกาสเรียนในสิ่งที่ทำเป็นอาชีพ
แล้วเรียนในสิ่งที่เราชอบ
และใช้ในสิ่งที่ได้มาทั้งสองรูปแบบ
แม้หลากหลายวิธีการในการเรียนรู้
เอามาใช้ทำงานแก้ไขปัญหาให้คนอื่น
ได้รับความรู้และความสบายใจกลับไป
นับว่า...พอที่จะทำให้เราสุขใจในการทำงาน

เอาแนววิธีนี้มาใช้กับลูกเรา
น่าจะพอเลียบเคียงกับของคุณก๋า
มากบ้างน้อยบ้าง
แต่ลูกมีความสุขในการเรียนทุกวันค่ะ
นับว่า..คุ้มค่าและเหมาะสม

ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ


โดย: A IP: 101.109.156.234 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:6:33:23 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า..

วันนี้..พี่ต้องเริ่มเรียนรู้ใหม่.. เรียนรู้ที่จะสอนคนช้า.. ให้เป็นงาน..

เมื่อวานสติแตก..คนทำอะไรเร็ว มาเจอคนช้าผิดปกติ... โลกเลยวุ่นวาย...

ทะเลกัมปนาท..น่ะ จริง ๆ ยังน้อยไป.. หวั่นเหลือเกินว่า..น้ำจะท่วมเกาะรัง.. เพราะหมีโดดลงน้ำ..


โดย: poongie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:6:40:14 น.  

 
พรุ่งนี้ก็สามขวบแล้วนะคับหมิงหมิ.
.
.
.

โลกใบนี้มีอะไรให้เราเรียนรู้มากมายเลยค่ะพี่ก๋า
เปิ้นก็จะมาเรียนรู้ไปพร้อมๆกับหมิงหมิงละน๊า

อิอิอิ


โดย: fonrin วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:6:47:59 น.  

 


มารับไปชมอีกหวาน คริคริ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:06:58 น.  

 
ชีวิต คือการเรียนรู้จริงๆค่ะ พี่ก๋า


โดย: kwan_3023 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:12:40 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ครับ
ตามมาเที่ยว เดินเที่ยวกับหมิงหมิง ด้วยครับ
ขมจากภาพก็น่าจะเชื่อว่า มีอะไรๆ ดึงดูดให้เด็กๆ มีสิ่งที่น่าสนใจ ชวนให้มีกิจกรรมการละเล่นได้หลายๆ อย่างเลยนะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:13:45 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ A


สำหรับผมการเลี้ยงลูก
เป็นหนทางที่ยังอีกยาวไกลครับ 555
ผมเขียนบล้อกนี้ไว้
ไม่ใช่เพียงให้ลูกอ่าน
แต่ยังเก็บไว้เป็นบันทึก
เพื่อตรวจสอบความคิดความเชื่อของตัวเองไปตลอดทางด้วยครับพี่

หลายปีที่ผมมีปัญหากับระบบการศึกษาของประเทศไทย
แล้วก็ตั้งคำถามมาเรื่อยๆ
ว่าจะทำอย่างไร
ไม่ให้เราเกลียดระบบการศึกษา

ส่วนตัวผมรักในการศึกษา รักในการอ่าน
รักในความรู้ แต่ปัญหาคือ
ทำไมสิ่งต่างๆเหล่านี้ถึงไม่ได้อยู่ในระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน


ถ้าโรงเรียน ครู ทำให้ผมรักการศึกษาได้
ผมน่าจะยิ่งรักในการเรียนรู้ได้มากกว่านี้
ผมคงศรัทธาในวิชาชีพครูมากกว่านี้

















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:18:03 น.  

 
อรุณสวัสครับน้องก๋า ห้องพี่แตนก็ไม่ต่างกันหรอกครับน้องก๋า แต่จะรกด้วยหนังสือ แผ่นซีดี วันนี้ดูยังโล่งๆเพราะว่ายังไม่ได้นอนก็แค่นั้นเอง555 อ่านหนังสือดูหนังและฟังเพลงบางครั้งพร้อมกันก็มีครับ
555


โดย: phaclam วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:21:27 น.  

 
เมื่อวานนี้ ... ขับรถพาแม่กับน้องไปเที่ยววัด ...
น้องพาหลานมา แล้วเราก็คุยกันเรื่องระบบการศึกษา
อย่างบังเอิญที่คุยกับคุณก๋าแหละค่ะ แล้วแม่ก็บอกว่า
คนไทยเราจะอยากได้อะไรมาก นอกจากอยากให้
ทางรัฐเค้าโอบอุ้มให้ดีกับเรืองของ สุขภาพ เรียกว่า
การสาธารณสุขต้องเอื้อกับคนจน .. ไม่มีจะกินแตว่าป่วย
แล้วมีทางจะรักษาตัว และเรื่องของการศึกษา
ที่มุ่งเน้นให้เด็กเค้ามีความรู้ .... แถมมีน้องตบท้ายอีก
ด้วยว่า .. อยากให้ทางรัฐเค้ามีงบสำหรับสองตัวนี้
อีกด้วย แบบว่าฟังแล้วมันรู้สึกจิ๊ด เพราะว่า
คุยกับคุณก๋าเมื่อก่อนหน้า พอมาได้ฟังอีก ก็เลย
เหมือนได้คุยเรื่องเดียวกันแต่ว่าต่างคนฟัง คนคุย เท่านั้นเอง
อ่ะค่ะ เลยกลายเป็ฯว่ามันย้ำเตือนให้ว่า เมืองไทยเรา
ต้องการอะไรที่มันเป็นเนื้อมากกว่านี้ มิใช่น้ำ
แล้วอยากบอกว่า ไม่ว่ารัฐอะไร ใครมาเป็นหัวหน้า
นำทัพ บอกได้แค่ว่า มันก็ไม่พ้นโกงกิน แต่ว่า .. ทำให้มันถูกต้องหน่อยได้ไม๊ โดยที่เอาคนในประเทศให้รอดพ้น
จากความเหนื่อยหน่าย


นี่บ่นไป บ่นมา กำลังรอเลยนะค่ะว่าใครจะมือดี มาช่วยเหลือ 555+


โดย: JewNid วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:25:20 น.  

 

หมิงหมิงฉลองที่โรงเรียน
อย่างมีความสุข

อิอิอิ


โดย: fonrin วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:28:20 น.  

 
ระบบการศึกษาเมืองไทย....เซ็ง...

งง...ขยันเปลี่ยน....

สงสารเด็กไทย..ตาดำดำ...



โดย: Calla Lily วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:30:02 น.  

 

โลกที่ยิ่งใหญ่
โลกที่สวยงาม
โลกของเค้า ที่สวยงามและยิ่งใหญ่ ของเรา

สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋า


โดย: ปลายจันทร์ IP: 101.108.139.62 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:38:54 น.  

 



ช่วยๆกันหวาน คริคริ








โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:42:24 น.  

 


อัพหวานได้ทั้งวัน อิอิ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:53:07 น.  

 
... คนช้า..มาก

กัน คนเร็ว..มาก..

จังหวะไหนจะสัมพันธ์กันคะ .. คนช้า..คงปรับตามคนเร็วไม่ได้ชัวร์ ๆ ... งานยาก..อีกแล้ว..


โดย: poongie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:56:27 น.  

 
หมิงหมิงต้องเติบโตขึ้นอย่างมีความสุขแน่นอนค่ะ
เพราะมีพ่อและแม่คอยปูพื้นฐานชีวิตให้เค้าแบบนี้


โดย: kapeak วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:58:27 น.  

 
เด็กเล่น เด็กซน ก็คือเค้ากำลังเรียนรู้นะคะ


ปังปิ้งมาฝากจ๊ะ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:7:59:31 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า

บล็อกนี้เอาใจไปเต็มร้อยเลยค่ะ ให้เกินกว่านั้นด้วย ไม่มีอะไรจะพูดเลยค่ะ


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:07:34 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า..

เอด้ายังไม่ได้ไปโรงเรียนเลยครับอาทิตย์นี้
ผมว่าพรุ่งนี้จะพาไปครับ..เพราะมีธุระที่เชียงรายด้วย..

รถพังก็เลยไปส่งบ่อยๆไม่ได้อ่ะ...อิอิ




โดย: Little Knight วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:08:25 น.  

 
ยอดเยี่ยม..และลึกซึ้งมาก..ค่ะ
เข้ามมาอ่านบล๊อกคุณก๋า..ก็สร้างปัญญา..ทุกวัน..


โดย: ภัสสรา วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:10:04 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ


โดย: raknakubkondee วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:12:14 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับคุณก๋า


โดย: panwat วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:13:19 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า สอนคนนี้จะว่ายากก็ยากค่ะ ต้องทำใจไปด้วย เผื่อโตมาไม่เป็นดั่งเราสอน เพราะตัวเด็กเองก็มีความคิดของเขา เลือกเส้นทางเดินของเขา พ่อแม่ก็ได้แต่แนะนำและให้กำลังใจ ก็ได้แต่ขอให้เขาคิดดีทำดีเถอะค่ะ

วันนี้ต้นกล้าไหว้ครูค่ะ



โดย: ต้นกล้าต้นนี้ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:24:31 น.  

 
น้องซี 2 ขวบครึ่งค่ะ ยังไม่ได้เรียนว่ายน้ำค่ะ แต่มีพี่ 3 ขวบเรียนกันแล้ว..ไว้ 3 ขวบ คงให้เรียนบ้าง เพราะเห็นพี่ๆ เค้าเก่งมากเลย ส่วนซี ชอบเลนตรงตื้นๆค่ะ ลึกๆ ไม่ยอมไป...ซะที..ขนาดซื้อห่วงยาง ปลอกแขน..ก็ยังไม่ทำให้ซีมั่นใจ คงต้องให้เวลาน้องซีหน่อย.....
.
.
ข้อความข้างบน ดีมากๆๆเลยค่ะ ไว้ไป รร แล้วมาเล่นสู่กันฟังนะค่ะ ม่ามี๊ก็กำลังคิดเรื่อง รร. ของน้องซี...


โดย: ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:32:42 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า

"ปัญญาประกอบด้วยความรักและความเมตตาเป็นพื้นฐาน
เมื่อมีสองสิ่งนี้ ความคิดที่จะทำร้าย แก่งแย่งริษยาผู้อื่น
ก็จะไม่เกิดขึ้น"
^
^
มันเหมือนกับสุภาษิต ที่ว่า "สติมาปัญญาเกิด" หรือเปล่าคะ
เราต้องทำอะไรอย่างมีสติ สติบางครั้งก็เกิดขึ้นยากจังนะคะ ถ้าเราใช้อารมณ์มาตัดสินใจ

..ชอบบรรยากาศของโรงเรียนต้นกล้าจังเลยคะ


โดย: pinkypunch วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:37:35 น.  

 
“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน

^
เห็นด้วยกับข้อความนี้มาก ๆ ค่ะคุณก๋า ... ชอบที่คุณก๋าเขียนเกี่ยวกับ "ความรู้" และ "ปัญญา" ในวันนี้มาก ๆ ... พอหมิงหมิงอ่านหนังสือได้ เปิดให้หมิงหมิงอ่าน คงได้เรียนอะไรมาก ๆ จากบทความของคุณพ่อเนาะ ... เอ หรือว่าคุณก๋าอ่านให้หมิงหมิงฟังแล้ว :))


โดย: Tristy วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:40:11 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

โรงเรียนของเราน่าอยู่
คุณครูใจดีทุกคน
เด็ก ๆ ก็ไม่ซุกซน
พวกเราทุกคนชอบไปโรงเรียน

ชอบไป ชอบไป โรงเรียน


โดย: i'm not superman วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:45:34 น.  

 
อ่านแล้วลึกซึ้งมากเลยครับ
ในเรื่องของการจัดการศึกษา

ก็อย่างที่ว่านะ

การศึกษาคือความเจริญงอกงาม

อย่าเพิ่งจบนะครับยังอยากอ่านเรื่องนี้อยู่

ปล.ช่วงนี้หายไปสัก 2-3 วันนะครับ
ต้องไปปลงศพคุณปู่ที่นครพนม


โดย: peeradol33189 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:45:45 น.  

 
เรื่องบ่นเกี่ยวกับเมืองไทยนั้น ยาวค่ะยาว
ห้ามกันยากเพราะว่ามันมีเรื่องควรบ่นเยอะมากค่ะ

แฮ่ๆ เรื่องผู้นำหญิง เราไม่เน้นเพศ เน้นวัย
แต่เน้นเรื่องของนโยบายดีกว่า .. ฮ่าๆ ตอบได้
มันเขี้ยวนะค่ะนี่ ก็ไอ้เพราะนโยบายนี่หรือเปล่าหนอ
เหมือนพวกขายฝันเลยค่ะ เพราะว่ามันก็แค่พูด
พอถึงตาต้องทำก็ไม่ได้ทำอย่างพูดล่ะค่ะ เซ็งเป๊ดดด


โดย: JewNid วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:45:51 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า


โดย: Paulo วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:47:46 น.  

 
ใ่ช่เลยค่ะ ชีวิตคือการเรียนรู้

สำหรับเรา การเรียนคือการเรียนที่จะใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้ เป็นฟันเฟืองตัวหนึ่งที่ทำให้สังคมดำเนินไปได้อย่าง "ดี" ค่ะคุณก๋า

สำหรับเรา การเกิดมา ไม่ได้เกิดมาเพื่อตัวเอง เพราะฉะนั้น...ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มันคือการเรียนรู้เพื่อจะอยู่ร่วมกับคนอื่นและเป็นประโยชน์ต่อสังคมที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่น่ะค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:49:31 น.  

 
ฮาโหลๆๆๆ ทักทายตอนเช้าๆๆเจ้า ^ ^


โดย: แดนนี่ บอย วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:52:39 น.  

 
สวัสดีค่ะยามเช้าครับน้องก๋า

เห็นด้วยนะทุกวันนี้การเรียนการสอนเปลี่ยนไป ไปเน้นวิชาการ เน้นให้เด็กต้องไปเรียนพิเศษ นั่น โน่น นี่ และ อีกหลายๆ อย่าง เด่วมาให้ค่ะ


โดย: mamminnie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:52:58 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะคุณก๋า วันนี้กิ่งตื่นสายไปหน่อยรีบไปทำงานจึงไม่ได้เข้าไปทักทายใคร วันนี้มาอ่านเรื่องราวของการศึกษา
เป็นอะไรที่ไม่ได้อย่างที่เราอยากให้เป็นเลย กิ่งเองก็เคยผิดหวังเหมือนกันสมัยเรียน ม. ต้น ยังจำอยู่เสมอ ครูสอนภาษาอังกฤษ สอนเราไม่ครบหลักสูตร สิ่งที่จำเป็นต้องเรียนไม่ได้สอนพอกิ่งขึ้น ม.ปลาย กิ่งสู้ภาษาอังกฤษกับเพื่อนๆไม่ได้เลย เพราะเราไม่รู้เรื่องในสิ่งที่ครูไม่ได้สอนแต่เค้ามาต่อยอดกันที่ ม.ปลาย เสียใจมากมายวิชาภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่ชอบมาก เมื่อเรียนไม่รู้เรื่องจึงตัดใจจากภาษาอังกฤษไปเลยไม่กล้าไปเลย เสียดายมาก กิ่งยังจำครูคนที่สอนได้เสมอแต่จำด้วยความเสียใจว่าทำไมครูไม่สอนทั้งๆที่เป็นเรื่องที่นักเรียนต้องไปต่อยอดเรียต่อ ฉะนั้น ตอนนี้กิ่งจึงเรียนภาษาอังกฤษไม่เก่งเลยค่ะ และจำอยู่เสมอ เมื่อกิ่งมาเป็นครูแล้วทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้กิ่งจะสอนนักศึกษาให้หมดเลยถึงแม้จะนอกวิชาเรียนแต่กิ่งก็แถมให้เค้าอยู่เสมอเพราะไม่อยากให้เด็กๆเค้าเป็นเหมือนอย่างที่เราได้พบเจอมาค่ะ

สุขสดชื่นในครอบครัวทุกท่านค่ะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:8:56:18 น.  

 
ขอบคุณค่ะพี่ก๋า หมิงหมิงก็เช่นกันนะค่ะ


โดย: ต้นกล้าต้นนี้ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:05:26 น.  

 
เย้..หมิงๆ ชอบไปโรงเรียนแร้วว
emo


โดย: พี่หมี (Bkkbear ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:06:46 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องการใช้ขาตั้งกล้องนะก๊าบ


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:10:39 น.  

 
แล้วตอนนี้มาดามทิ้งค้อนหรือยังค่ะ ฮ่าๆๆ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:31:33 น.  

 

1 ไลท์นะคะ พี่ก๋า
คุณพ่อที่น่ารัก
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:43:50 น.  

 
สวัสดีครับ พี่ก๋า
อ่านวันนี้เเล้วรู้สึกว่า
เมื่อไหร่ ที่ เราจะไปในทางที่ถูกต้อง
อนาคตทางการศึกษา ประเทศไทย
ไปในทางทีถูกต้องเเล้วเหรอ
ยิ่งเห็น เด็กที่เรียนออกมาแล้วทำตัวเป็นพระเจ้า
ยิ่งรู้สึก สะท้อนใจ
เราถูกสอนมาเพื่อให้รับใช้ประชาชนมิใช่รือ
แต่ทำไม ในสายตาของคนที่ถกเคารพ กลับมองคนอื่นๆๆเป็นแค่..... ที่ฉันจะทำอะไรก็ได้
เด็กสมัยนี้ ก่อนจะทำงานจะถามว่า ได้เงินเดือนเท่าไหร่ มีสวัสดิการอะไรบ้าง
จนผมรู้สึกว่า น้องมาทำงาน หรือ มาเพื่อจะเอาเงินอย่างเดียว หนักไม่เอา เบาไม่สู้ คิดแต่ว่า ฉันทำหน้าที่ของฉันเท่านี้(พอแล้ว) คนอื่นต้องทำตามใจฉัน
บ้านพักต้อง มีแอร์ไหม มีเน็ตไหม มีเคเบิ้ล ไหม ไม่มี...??? ติดให้ด้วย ไม่งั้นไม่อยู่
นี่หรือ คือเมืองไทย นี่หรือคืนคนที่จะรับใช้ประชาชน

เศร้าครับวันนี้ ออกแนวดราม่าเลย 55555


สุขสันต์ยามเช้านะครับบบ



โดย: Sleeping_prince วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:51:04 น.  

 
“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน

ชอบมากเลยพี่ก๋า โดนใจตั้งใจเลี้ยงดีเดย์ให้เป็นคนดีเช่นกันจร้า


โดย: lookmoodeaw วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:54:45 น.  

 
รู้สึกว่าหมวกจะใหญ่กว่าคนใส่


โดย: นักล่าน้ำตก IP: 183.89.242.223 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:55:58 น.  

 
ชอบคำของคุณลาว คำหอมมากๆ เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะ

ถ้าเรามีลูก (อาจจะเป็นฝันที่ห่างไกลมากๆ) เราอยากให้เขาเรียนแบบเล่นๆ ไม่ต้องเน้นวิชาการ ให้เขาโดตามวัย อยู่กับธรรมชาติมากๆ สนใจธรรมะ ให้ธรรมนำชีวิต ไม่ใช่เทคโนโลยี ไอแพด ไอพอด

หมิงหมิงต้องโตเป็นชายหนุ่มคุณภาพแน่นอน เรามั่นใจค่ะ


โดย: Love At First Click วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:56:38 น.  

 
น้องหมิงหมิงเป็นเด็กโชคดีมากเลยครับ


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:9:59:08 น.  

 

ขออนุญาตนำภาพน้องอร์แกน


ขออนุญาตนำภาพน้องเอด้า


ขออนุญาตนำภาพน้องหมิงหมิง
ไปเป็นเฮดบ๊อกพี่อุ้มและเดินสายเม้นท์นะจ๊ะ
อ่านแล้ว
น้องหมิงหมิงจะเติบโตเป็นต้นกล้าที่ดีของสังคม
แน่นอนจ้าน้องก๋า



โดย: อุ้มสี วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:03:38 น.  

 
คุณพ่อน้องหมิง หมิง ตอนเป็นนักศึกษา

คงเเรงส์ น่าดูนะคะ..








ปล.ล้อเล่นค่า


โดย: loveupanda วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:18:01 น.  

 
แหะๆ เขินเล็กน้อย

ขอบอกว่า เราคิดว่าคนอื่นก็ถูกแม่สอนมาอย่างนี้เหมือนกันกับเรานะคะ พอโตขึ้นมาถึงได้รู้ว่า อ้าว..มันไม่ใช่วิธีัคิดพื้นฐานสำหรับทุกคนหรอกเหรอ

ที่จริงก็นอยด์ไปเยอะเหมือนกันค่ะ ท้อกับการพยายามทำเพื่อคนอื่นอยู่หลายครั้ง ยิ่งเวลาเจอวิบากกรรมแย่ๆ มาส่งผล ก็ทำให้ไม่อยากเป็นคนดีเหมือนกัน แหะๆ

แต่ตอนนี้ก็ทำใจให้เข้าใจความเป็นไปแห่งกรรมได้เยอะขึ้นแล้วหละค่ะ ทำแต่กรรมดีในปัจจุบันให้ดีที่สุด อนาคตจะได้ไม่ต้องทุกข์อีก หรือหากจะทุกข์ ก็รับมือกับมันได้น่ะค่ะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:22:15 น.  

 


หวานได้ทั้งวัน อิอิ
ไปกันค่ะ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:42:26 น.  

 
ฮ่าๆๆๆ มาดามเป็นห่วงน่ะค่ะ

ภาพนี้สำหรับมาดามนะคะ ^^



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:10:43:29 น.  

 
แม่หวังอะไรจากระบบการศึกษา...
^
^
หวังว่าลูกจะได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคม
ได้เห็นเพื่อนๆที่มีความคิดต่างๆกัน มาจากครอบครัวหลายๆแบบ ไม่ใช่แบบพ่อกับแม่เพียงอย่างเดียว

และอีกเหตุผลนึงที่ฟังดูตลกๆ แต่เป็นความจริงแท้แน่นอนก็คือ
ถ้าลูกอยากประกอบอาชีพใดๆ ที่ต้องอาศัย"ใบรับรอง"จากสถาบันการศึกษา
ระบบการศึกษาทุกวันนี้ช่วยลูกได้

ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่นแนวทางในการดำเนินชีวิต ระบบความคิดและการตัดสินใจ แม่ไม่เคยหวังสิ่งนี้จากโรงเรียน(ที่ลูกเรียน)
แม่คิดว่าเป็นหน้าที่ของแม่ที่จะสอนลูกเอง

แต่แม่ก็ไม่แน่ใจว่าการอบรมเลี้ยงดูของแม่ จะทำให้ลูกโตมาเป็นคนขี้เกียจ ขี้โมโหและนิสัยเสียเหมือนแม่หรือเปล่า 555


โดย: พจมารร้าย วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:02:29 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า อิอิยากนะครับสำหรับผู้สอนที่ต้องการถ่ายทอดความรู้ แต่ผู้เรียนก็ต้องรู้ว่าตัวเองเรียนไปทำไมเหมือนว่ามันไม่ได้ไปด้วยกันเลย

ผมว่าศาสนาน่าจะเป็นคำตอบของปัญหาดังกล่าวอีกทางนึง
เพราะในศาสนาคือการศึกษาความจริงของชีวิตในทุกๆด้านเมื่อเข้าใจความจริงแล้วก็จะเห็นขบวนการของการศึกษาว่ามีเพียงขั้นตอนที่คัดคนให้เหมาะกับอาชีพเท่านั้น แล้ว เราก็ต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตให้ได้ด้วยการคิดแบบนักวิทยาศาตร์ที่ รร.สอน แต่บางทีปัญหาง่ายๆที่ว่าทำไมเราจึงทุกข์ เราจึงไม่รู้จักพอ ก็ตอบยากด้วยขบวนการคิดแบบนี้

ในการทำให้ดูบางทีก็เป็นการสอนที่ได้ผลอย่างนึง การใช้ขีวิตของเรานี่แหละคือสิ่งที่เขาจะได้ซึมซับและเรียนรู้ครับ

พูดไปเรื่อยเปื่อยน้องก๋าไม่โกรธนะครับ ^^

ขอบคุณที่ชมภาพเมื่อวานนะครับ มีภาพมาฝากอีกแล้วครับ





โดย: วนารักษ์ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:19:06 น.  

 
น้องหมิงหมิงต้องเติบโตเป็นคนดีและมีคุณภาพในสังคมแน่นอนค่ะ เพราะครอบครัวอบอุ่นและผู้ปกครองมองโลกในแง่ความจริงและไม่ได้มุ่งหวังให้เป็นอย่างที่ตัวเองหวัง

สวัสดียามสายนะคะ ขอให้มีความสุขกับสิ่งรอบตัวค่ะ ^^



โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:19:57 น.  

 
น้องหมิง-หมิงคนเก่งไปโรงเรียน...
เลิกงอแงหรือยังเอ่ย...



โดย: จุลิจอมซน วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:36:32 น.  

 
คุณก๋า รีบๆเขียน หมื่นตา เล่ม 3 นะคะ
มันต้องเหมาะกะพิงกี้แน่ๆ รอค่ะ รอ


อิอิ
พิงกี้จะซื้อสัก 10 เล่ม
อ่านด้วย
หนุนนอนให้มันซึมเข้าสมองด้วย
เอามาต้มกินอีก
ที่เหลือจะเอาไปแจกให้เพื่อนๆต่อไป
^
^
อันนี้ล้อเล่น นะคะ
แต่จะซื้อไปแจกเพื่อนๆเรื่องจริง



โดย: pinkypunch วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:38:43 น.  

 


หม่ำอะไรยังคะ
ไม่ต้องเติมน้ำตาลแล้วก็ได้วันนี้ อิอิ







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:47:55 น.  

 
ซีไม่กลัวน้ำค่ะ...กลัวตอนเลิกเล่นน้ำ 555555555555555


โดย: ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:11:58:58 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า



โดย: redclick วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:12:05:53 น.  

 
จริง ๆ แล้วเรื่องการศึกษาสำคัญมาก แต่ก็รองมากจากครอบครัวนะคะ หมิง หมิง โชคดี ที่มีครอบครัวที่ดีและหวังจะได้รับการศึกษาที่ดีอย่างที่คุณก๋าหวังไว้

สังคมไทย สมัยที่เราเรียนพยาบาล อาจารย์จะบอกว่า วัฐจักรของคนไทยคือ โง่ จน เจ็บ เมื่อไร ที่เรามีครบสามอย่าง เราอยู่ไม่ได้

ถ้าเธอโง่ คือไม่ได้เรียน ไม่มีความรู้ เธออย่าจนและอย่าเจ็บนะ
แต่ถ้าเธอเจ็บ คือมีโรคไม่แข็งแรง เธอต้องไม่โง่และอย่าจน
และถ้าเธอจน เธออย่าโง่ และอย่าเจ็บ
เราจำได้ถึงทุกวันนี้ และคิดว่ามันคือเรื่องจริง

เราอย่าโง่ เลือกคนดีเป้นผู้แทนเรา เราป่วยเราควรไปหาหมอ ไม่ใช่ไปดูเจ้า จนมารักษาไม่ทัน
เยอะแยะ ถ้าเล่ามันจะยาวมาก ทำงานมาหลายปีเจออย่างที่อาจารย์บอกเยอะเลย เป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริง ๆ


โดย: magic-women วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:12:16:05 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:12:28:30 น.  

 
ตี้ภูเก็ตมีอินเตอร์หลายตี้เหมือนกั๋น
ตึงของเอกชนตึงของหลวง ตึงอินเตอร์ ตึงกึ่งอินเตอร์
คนฮิทกันขนาด อิอิ
ปี้กะเบื่อระบบก๋านศึกษาของบ้านเฮา แต่กะหนีมันบ่าป้น
บ่าชอบบังคับหื้อลูกเฮียนพิเศษ แต่บางทีสังคมมันกะปาไป
ลูกเห็นเปื่อนเฮียนกะอยากเฮียนตวย เฮ้ออออ

emoemo


โดย: BongKet วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:12:44:42 น.  

 
ขอบคุณสำหรับเสียงโหวตที่มอบให้แองกัสค่ะพี่ก๋า


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:12:47:05 น.  

 
“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน

เห็นด้วยเลยค่ะ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:13:33:04 น.  

 
555+ เห็นด้วยอย่างที่สุดค่ะว่า ... อะไรไม่เป็น
อะไรไม่ทำ ... ก็ได้เห็นนักการเมืองทำช่วงนี้ล่ะค่ะ
ตอนนี้แถวบ้านเราก็กำลังมีเลือกตั้งซ่อมอีกต่างหาก
รถโฆษณาก็เพียบจริงๆ ... เลือกไม่ถุก ...
แต่ไม่เลือกก็ไม่ได้ เลยต้องเลือกที่เราดูนโยบาย
ชอบจริงๆ ค่ะ แต่เจอนโยบายวาดฝัน
จะรู้ได้ไงก็ไม่รู้ค่ะว่าจริงหรือว่าไม่จริง ...

สงสัยว่าหลับตากาดีกว่ามั้งนะค่ะ 55+


โดย: JewNid วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:13:43:28 น.  

 
สวัสดีเจ้าอ้ายก๋า

แวะมาดูพัฒนาการของหมิง หมิง เอากล้วยไม้เก้ากิ่วแม่สะเรียงมาฝากตวยเจ้า

Photobucket


โดย: cvJ; วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:13:48:43 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า..

เดี๋ยวนี้มีแต่เรื่องคนใกล้ตัวนะค่ะ..

ดีแล้วล่ะ..น่ารักดี

ชีวิตมนุษย์มีให้เล่นได้หลากหลายแง่มุม..ฮิๆ

ฝนตกทุกวันหรือเปล่าค่ะที่เชียงใหม่ง่ะ..?





โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:13:50:48 น.  

 
บรรยากาศในโรงเรียน สวย เรี่ยมครับ.

ในวงการศึกษา พวกเราที่เคยผ่านการเรียนมาแล้ว เห็น
การให้การศึกษาสมัยนี้หรือสมัยก่อนไม่แตกต่างกันทำใด
ครับ. ครูจะเป็นผู้เฝ้าสอน อัดความรู้ไป

ตามความคิดเห็นของผมนะ น่าจะให้เด็กที่โตหน่อย ค้น
คว้าหาคำตอบเอง จากธรรมชาติ ครูเป็นผู้แนะแนวทางค้น
หา(แต่ไม่ใช่เรียนกวดวิชานะ).

ผมเคยชื่นชมโรงเรียนหมู่บ้านเด็กหรืออะไรนี่แหละที่
ให้เด็กอยู่ร่วมกัน ค้นหา วางกฏเอง. ครูจะคอยสังเกต
เด็กถนัดในทางไหน ค่อยประคับประคองชี้แนวให้
จะได้ไปเรียนในทางที่ ประกอบอาชีพได้ดี.

แต่ไม่ใช่แบบสมัยก่อนนะ หนูจะเรียนอะไร หนูจะเป็น
ครูคะ เออดี. 555 พวกครูจบมาเยอะ ตอนนี้สนับสนุน
ให้เรียน การขาย(พานิชย์) จบมาต้องหางานทำไปเป็น
พนักงานขายของหน้าร้าน.

แถมบางที่นะครับ เอาครูที่ยังไม่เคยทำงาน แต่ได้
เกียรตินิยมมา เป็นครูสอนต่อ ในทางทฤษฏี ผมจะบ้า
ตาย. เด็กจบมากว่าจะทำงานได้ ต้องไปศึกษาในงาน
เอง เขาบอกว่า ก็ต้องให้ศึกษาเอง. แล้วทำไมไม่สอน
เสียเลยละ.

ว้า คุยเรื่องการเรียนของหมิงหมิง เด็กเล็ก กลายเป็นเรื่อง
ของเด็กโตไปซะแล้ว พอก่อนครับ

ไว้วันเลือกตั้ง อย่าเลือก"พวกที่คอยมาแก้ไข" แต่ไม่
ได้วางแผนไว้ล่วงหน้านะ จะเสียใจเหมือนปัจจุบันนี้ครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:13:54:09 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพ่อก๋า
วันนี้เป็นวันฉลองการปิดเทอมของพี่Yaya กับน้อง Yoyo ปีหน้าสองสาวจะขึ้นเกรดเจ็ดกับเกรดแปดแล้วค่ะ วัยรุ่นเต็มบ้านเลยค่ะ พ่อก๋าตอนนี้
โรงเรียนที่สวีเดนมุ่งเน้นให้เด็กเรียนรู้รับผิดชอบ เปิดสังคม ให้เด็กเติบโตโดยปราศจากความกลัว มีความกล้า(บางทีก็กล้าเกิ๊นค่ะ) จะเห็นได้ว่ารัฐสวัสดิการ หรือแม้แต่ กฎหมายต่างๆ คุ้มครองเด็กอย่างมากเลยค่ะ จะเห็นได้ชัดว่า ครูกับนักเรียนที่นี้แทบจะเป็นเพื่อนกันเลยแหละค่ะ พ่อก๋า ใจหนึ่งป้าบ๋วยแอบไม่เห็นด้วยกับระบบการศึกษาที่นี้ ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านนอกห้องเรียนซะส่วนใหญ่ (คือไม่ค่อยเห็นสาวๆ ที่บ้านมีการบ้านเหมือนเด็กนักเรียนในไทยเลยค่ะ) เรียกได้ว่า กิจกรรมของนักเรียนที่นี้จะมีมากมายเลยค่ะ เดี๋ยวไปดูนก เดียวไปว่ายน้ำ ไปปั่นจักรยาน เข้าป่า ไปสวนสัตว์
ยิ่งโดยเฉพาะเด็กเกรด 1 ถึง เกรด 6 จะไม่มีการให้คะแนนหรือเกรดเลยค่ะ เรียกว่าแทบจะไม่กดดันใดๆ ทั้งสิ้นเลยค่ะ
ที่สำคัญนะค่ะพ่อก๋า โรงเรียนที่นี้ แทบจะเป็นของรัฐบาลทั้งสิ้น ไม่แบ่งแยกคนรวยคนจนเลยค่ะ เด็กทุกคนได้เรียนโรงเรียนไกล้ๆ บ้าน เดินไปไม่กี่นาทีถึงค่ะ อันนี้ ป้าบ๋วยชอบมาก เด็กๆ ปั่นจักรยานไปโรงเรียน ประมาณนี้เลยค่ะ
รักษาสุขภาพนะค่ะ


โดย: ป้าบ๋วย IP: 85.229.94.240 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:14:03:16 น.  

 
หมิง หมิง โตขึ้นต้องเดินตามพ่อก๋านะค่ะ
เพราะพ่อถางทางไว้เรียบร้อยเเล้ว
เเม้หนทางจะอีกยาวไกล หมิง หมิง มีพ่อเดินเคียงข้างเสมอ


โดย: pranfun วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:14:16:32 น.  

 
เพื่อนที่คณะหลายคนเคร่งเครียดอยู่กับเรียนมาก บางคนนั่งร้องไห้ที่ตัวเองไม่ได้ A แต่บางคนกลับดีใจ มีความสุขที่รู้ว่าตัวเองแค่ผ่านมาได้

บางคนก็เอาแต่เรียน เอาแต่อ่านหนังสือ ไม่ยอมคบเพื่อน ไม่ยอมทำกิจกรรม ไม่เอาอะไรทั้งนั้น จะท่องหนังสืออย่างเดียว เค้ามีความสุขบ้างหรือเปล่าไม่มีใครรู้

คนเรียนเก่งได้เกียรตินิยมก็ใช่ว่าจะเอาตัวรอดในสังคมได้ด้วย

แต่จะว่าไปบางคนก็โดนพ่อแม่กดดัน มีเพื่อนที่โต๊ะมานั่งร้องไห้ที่โดนพ่อแม่ว่าเพราะเกรดไม่ได้ตามที่ท่านหวัง ทั้งๆที่เพื่อนคนนั้นได้มากกว่าคนในรุ่นตั้งเยอะแยะ

เกรดเฉลี่ยสูงๆเป็นค่านิยมที่ไม่สามารถวัดระดับความสุขของคนๆนั้นได้เสมอไป

เชื่อว่าน้องหมิง หมิง จะมีความสุขกับการเรียนรู้ได้ อย่างที่พี่ก๋าหวัง เพราะอย่างน้อยน้องหมิง หมิงก็มีคุณพ่อที่สนใจว่าลูกได้รู้อะไรบ้างมากกว่าลูกได้เกรดเท่าไหร่




emoemo


โดย: annabet วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:01:01 น.  

 
มาเดินตามดูโลกของ หมิง หมิง น้อย
โรงเรียน น่าอยู่มากทีเดียวจ้า หมิง หมิง
สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:03:10 น.  

 
สวัสดีจ้าก๋าจ๋า
ตามมามองชมโลกของ หมิง หมิง ค่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:08:06 น.  

 


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:15:26 น.  

 
เป็นข้อเขียนที่ดีมากครับคุณก๋า

ยอมรับว่าลูกคนรวย พ่อแม่หวังสูง ยัดเยียดอะไรก็ไม่รู้ให้ลูกตั้งแต่ตะดับอนุบาล เด็กรับได้ก็ดีไป แต่ถ้ารับไม่ได้ ปัญหาต่างๆก็ตามมาละทีนี้


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:16:36 น.  

 
จะเห็นได้ว่าเด็กที่นี้ค่อยข้างมีความรับผิดชอบค่ะ เพราะบางคน อายุไม่ถึงยิี่สิบ ย้ายออกจากบ้านแล้วค่ะ ไปทำงาน หาเงิน จ่ายบิลเอง พอเบื่อจะเรียน ก็กลับเข้าเรียน ก็จะมีเงินสนับสนุนทางการเรียน จากรัฐบาล พร้อมๆ กันนั้น เด็กๆ ก็สามารถกู้เงินเรียน หรือแม้แต่ ทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยค่ะ บางที่ เด็กมัทธยมปลายของที่นี้ เรียนไปด้วย มีครอบครัวอีกต่างหากบ้างก็ทำงานค่ะ มันมีหลายอย่างที่ผสมผสานกันค่ะเพราะสังคมเขาเปิดมาก ทำให้ความสัมผัสระหว่างครอบครัวหดหายไปเหมือนกันค่ะ เพราะเขามุ่งเน้นให้เด็กดำรงชีพด้วยตนเอง ที่สำคัญ พ่อกับแม่ มีหน้าที่ดูแล้วลูก อันนี้เรียกว่าหน้าที่จริงๆ จังๆ ค่ะ พอพ่อแม่แก่ตัวมาก รัฐบาลรับช่วงต่อกันไปค่ะ ส่วนลูกเติบโตมาก ก็ดูแล้วลูกต่อๆ ไป
บางที มองสังคมที่นี้ เหมือนเหงาๆ เหมือนกันค่ะ


โดย: ป้าบ๋วย IP: 85.229.94.240 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:30:16 น.  

 
แวะมาอ่านข้อความและแนวคิดดีๆคะ


โดย: รุ่งฤดี วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:15:31:11 น.  

 
ตอนนี้พี่กำลังบ่มเพาะให้ลูกพี่เป็นคนดี... ...แต่ในขณะเดียวกันก็กำลังฝึกฝนและเตรียมพร้อมเป็นคนเก่งด้วยจะได้ใหม ......ตอนนี้พี่มีต้นกล้าน้อยๆสามคนที่ผู้ปกครองไว้ใจฝากความหวังให้พี่ดูแลให้เป็นเด็กดี...แถมด้วยเป็นเด็กเก่งก็จะดีมากๆ...พี่เลยบอกผู้ปกครองว่ามาเรียนกับพี่ อาทิตย์ละ 2ชั่วโมงคงเก่งยาก แต่อยู่กับพี่อาทิตย์ละ 2ชั่วโมงพี่คิดว่าทำให้เป็นเด็กดีได้ไม่ยาก......ดูมั้นใจเนอะ...หุหุหุ


โดย: nong_taky วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:16:01:41 น.  

 
สวัสดีคะ

อ่านมาหมดนั่น แล้วจริง ๆ ก็ใช่

แต่สรุปไม่ได้สักทีว่า

ที่เราเรียนมานี่ เราเรียนไปเพื่ออะไร

ไม่เห็นได้อะไรจากวิชาความรู้นอกจากเกรดไม่ได้เอาไปใช้อะไรมากมาย
อ่า..

แต่เราได้เพื่อน ได้ครู ได้สังคม ได้ทัศนคติ ได้อะไีรหลาย ๆ อย่างที่นอกเหนือไปจากบ้านและสังคมแคบ ๆ

..

เรื่องลูกนี่คิดน้อย ๆ ไม่เป็นเลยนะคะ



โดย: ปันฝัน วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:16:36:49 น.  

 

บันทึกจากพ่อ...ถึงลูก

สิ่งนี้อาจจะเป็นความคาดหวังเล็กๆ อีกรูปแบบนึง...รึป่าว

คาดหวังว่า..เมื่อหมิง หมิง ได้อยู่ในที่ที่พ่อคิดว่าน่าจะช่วยบ่มเพาะต้นกล้าน้อยๆ นี้แล้ว เมื่อหมิง หมิงเติบโตขึ้น ก็หวังว่า...การศึกษาแบบนี้จะหล่อหลอมให้หมิง หมิง เป็นไปในทางตรงข้ามกับที่พ่อเคยเจอมา...

พี่เคยดูคุณภิญโญสัมภาษณ์หลายครั้ง นึกชอบความคิด...ยังไม่เคยได้มีโอกาสอ่านหนังสือเค้าเลย...หยิบหลายครั้ง ยังไม่ซื้อซักที...





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:16:44:16 น.  

 
เราถูกยัดเยียดความรู้ให้กันจนสมองนี่เต็มไปด้วยความรู้หลากหลาย แต่ก็มีคนอยู่จำนวนไม่น้อยที่เดียวที่ความรู้มากมาย แต่ก็เอาตัวไม่รอด หลายๆคนช่างฉลาดรอบรู้ แต่ไม่มีความเฉลียว ทฤษฏีเต็มเหยียด แต่ปฏิบัติไม่เป็น .. อะไรกันนะที่ขาดหายไป ..

นึกย้อนดูตัวเอง ตอนเรียนนี่แม่น นี่เก่ง แต่พอสอบเสร็จไอ้ที่แม่นที่เก่งเนี่ย หายวับไปกับตาเลยค่ะ ถามคำถามเดิมสักสองสามอาทิตย์หลังสอบเสร็จ ก็ไม่สามารถตอบอะไรได้แล้ว เหมือนว่าเรียนเพื่อให้สอบผ่าน สุดท้ายได้ใบปริญญา แต่สมองเนี่ยกลวงเลยค่ะ อิอิ


โดย: BeachBum IP: 122.104.121.77 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:16:53:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า....

พรุ่งนี้เป็นวันเกิด ๓ ปี ของเจ้าสัวน้อย
พี่ไม่แน่ใจว่าจะได้เข้าบล๊อกหรือเปล่า ก็เลยแวะมาอวยพรให้หลานล่วงหน้าก่อน

ขอให้หมิงหมิง มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขมาก ๆ
เป็นเด็กที่มีคุณภาพทั้งกายและใจ กอร์ปไปด้วยศีล สมาธิ ปัญญา
เจริญเติบโตเป็นคนดีของคุณพ่อคุณแม่ เป็นคนดีของสังคม
อยู่ที่ไหนก็ขอให้เป็นที่รักของมนุษย์ อมนุษย์ และทวยเทพเทวาทั้งปวง
ปรารถนาสิ่งใดที่เหมาะที่ควร ให้ได้สมความต้องการทุกประการ ตลอดไป...นะคะ

.........................

ความจริงว่าจะอัพบล๊อกวันศุกร์ แต่พอดีเป็นวันเกิดของหลาน
วันเกิดหลานเป็นวันดี วันมงคล พี่ก็เลยงดเรื่องอัพบล๊อกไว้ก่อน
อยากให้วันพรุ่งนี้ เป็นวันที่เพื่อนบล๊อกมีความสุขกับการเจริญเติบโตของหมิงหมิง..ค่ะ
เลยต้องเก็บเรื่องเศร้า ๆ เข้าลิ้นชักไปก่อน...อิ อิ

คิดถึงคุณก๋า คุณมาดาม และหมิงหมิง เสมอ..นะคะ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:17:02:25 น.  

 
แฮ่..มาขอบคุณที่ไปโหวตให้นะคะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:17:33:20 น.  

 


ตัวเล็กกระจิดเดียวถือหมวกใบเบอเริ่มเลยลูก

หมวกมาดามแม่แง่ม แง่มเลย



จริงๆค่ะน้องก๋า ใช้เวลาบางทีทั้งชีวิต

ยังสอนให้เป้นคนดียากเลย





โดย: nok_noyly วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:17:49:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋ากะน้องหมิงหมิง วันนี้มาทักทายช้าเพราะเน็ตล่ม เพิ่งเล่นได้ค่ะ บทความบทนี้ เป็นบันทึกของพ่อที่มีแนวทางความคิดที่พ่อแม่ส่วนใหญ่อยากให้มีอยากให้เป็นและอยากให้เกิดขึ้นกับระบบการศึกษาของไทย เวลาเล็กเห็นระบบการศึกษาของบางประเทศเช่นญี่ปุ่นเค้าให้ความสำคัญกับเด็กๆของเค้าตั้งแรกเริ่มการศึกษา แล้วชอบ อยากให้เกิดขึ้นบ้างในประเทศไทย เคยดูในทีวีอยู่ครั้งเค้าฝึกให้เด็กตัวเล็กๆรู้จักอดทนต่ออากาศหนาวโดยถอดเสื้อ แล้ววิ่งออกกำลังกาย พ่อแม่มีส่วนร่วมกับทางโรงเรียน โดยเด็กทุกคนต้องมีข้าวมาทาน พ่อแม่ต้องเตรียมอาหารกล่องให้ลูก ซึ่งอาหารกล่องญี่ปุ่นน่าตาน่าทานมากสำหรับเด็กเป็นต้น ที่นี่ก็เป็นอีกที่หนึ่งค่ะลองชมดู //www.oknation.net/blog/ajhara/2010/07/05/entry-2


โดย: หญิงแก่น วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:17:55:07 น.  

 
โรงเรียนนี้ ร่มรื่นตั้งแต่ทางเข้าเลยค่ะ
ปีตุรำพึงถึงดนุชหมิงหมิง
มันจริงทั้งนั้น

แต่หมิงหมิงของย่า จะป็นเด็กดีที่แสนเก่งค่ะ
.
.
เล่าให้ฟังอีกคน ฐานะรู้จัก ดอยสะเก็ด
อ่าน รักฤาหักหาย ๙๒๒ หน้าตั้งแต่เมื่อคืน...จบเที่ยง
เลยเดี้ยงอยู่นี่ละค่ะ



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:18:02:04 น.  

 
เห็นด้วยทุกประการกับข้อคิด ข้อเขียนนี้ครับ

ว่าจะแวะมาบอกว่า พี่ขออนุญาตใส่ลิงค์ที่ก๋าพูดถึงหนังสือของพี่-"ความสุขผลิใบในทุกเช้า" ในบล็อกของพี่นะครับ

ขอบคุณครับ


โดย: ปะการัง (ชบาฉาย ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:18:09:32 น.  

 
พรุ่งนี้จะรอนะคะ ว่าคุณพ่อ (พี่ก๋า)
...
จะอัพบล็อกอะไร ให้น้องหมิงๆ


โดย: Nissan_n วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:18:15:44 น.  

 
เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เงินนะค่ะ ขอให้เงินดีๆเป็นใช้ได้

อยู่จนกลัวว่าตัวเองจะกลืนไปเป็นแบบนั้นแล้วพี่ก๋า


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:18:52:39 น.  

 
เมืองไทยเราต้องปรับอีกเยอะเลยค่ะ เพราะว่าเมืองเราเป็นเมืองพุทธ ที่สำคัญ ระบบอวุโสในไทยยังอยู่ ต้องค่อยๆ แก้ไข ทีละจุดแบบใจเย็นๆ เลยทีเดียวค่ะ
แต่ป้าบ๋วยเชื่อว่า หมิง หมิง น้อยต้องเป็นเด็กที่มีความสุขกับการเรียนรู้ที่สุดคนหนึ่ง เพราะเห็นได้จากที่พ่อก๋าใส่ใจ กับรายละเอียดที่สำคัญมากๆ อย่างนี้ค่ะ

ฝากไปจุ๊บๆ หมิง หมิง น้อย และมาดาม นะค่ะ

ปล. ป้าบ๋วยออนทัวร์อีกแล้วค่ะ วันนี้จะไปทางใต้ ซักสี่ห้าวัน ไว้กลับมา ป้าบ๋วยจะเอารูปสวยๆ มาฝากนะค่ะ


โดย: pabeuy IP: 85.229.94.240 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:06:36 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
พลาดบล๊อกคุณก๋าไปหลายหน้าแน่ๆเลย
ไว้ค่อยมาไล่อีกทีนะคะ ขอตัวก่อนค่ะ


โดย: SweetBlue วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:10:24 น.  

 
คงไม่ต้องสงสัยอีกต่อไป
ว่าหมิงหมิงจะเลือกเรียนสาขาอะไร?
ยืนนิ่งๆบนก้อนหินก้อนนั้น..
น่าจะเรียนธรณีวิทยาแน่ๆ...เอิ๊กกกก
หวัดดีนิชคุณ...
ถ้ายังเวียนว่ายตายเกิดในบล็อกนี้
คิดดีมากๆเลยค่ะ ที่บันทึกเรื่องหมิง หมิง ไว้ในนี้
โตขึ้นจะมีบันทึกให้เค้าได้อ่านมากมายเลย
เค้าคงภูมิใจมากๆค่ะ


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:18:31 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ยุ่งไปมากเลยค่ะพักนี้
คิดถึงมากกว่าค่ะ

หวานใจน่ารักนะคะ
โชคดีวันนี้ที่ได้มาอ่านทัน

แต่ว่าคงไม่มาฟังคุณอ่ะนะคะ ตั้งตีสี่ครึ่ง

ชอบคุณนะคะ


โดย: raya-a วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:36:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า....

เย็นนี้น้องหมิง-หมิงไปเดินห้างหรือเปล่า...
ฝากความคิดถึงมาดามคนสวยด้วยนะค่ะ
ขอให้มีความสุขกันทุกๆ คนเลยนะค่ะ
บ๊าย-บายครับน้องหมิง-หมิง...



โดย: จุลิจอมซน วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:47:58 น.  

 
พอดีเพิ่งกลับมาจากพักร้อน...ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันนะคะ...สบายดีนะคะ


โดย: little_angel_com วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:19:52:56 น.  

 
พูดได้ดีมาก สมกับเป็นพ่อคนจริง ๆ ปี้ก๋า ชีวิตคือการเรียนรู้ตั้งแต่เกิดจนตาย คือการเรียนรู้ทุกวินาทีแต้ ๆ นะ ปี้ก๋า มีเรียนรู้แล้วก็ลืมไป แล้วก็เรียนรู้ใหม่หมุนวนกันอยู่แบบนั้น การมีชีวิตอยู่อย่างมีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุขเป็นสิ่งสำคัญมาก ถามอะหยั๋งอย่างปี้ก๋า การมีลูกเป็นตัวเป็นติ่น ตั้งแต่มีมา ปี้ก๋าฮู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปพ่องก่อ อิอิอิ


โดย: prunelle IP: 89.202.194.97 วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:05:49 น.  

 
หวัดดีครับน้องก๋า...

5555+ เข้าใจการศึกษาอย่างนี้ ต้องชวนมาเป็นครูแนะแนวดีมั้ย

พี่ดิ่งเห็นเด็กๆต้องเรียนกวดวิชามากมายแล้วแสบในอกทุกทีเรย

เดี๋ยวนี้กว่าจะเข้ามหา'ลัยทีต้องเดินสายสอบไม่รู้กี่ที่

สงสารทั้งเด็กทั้งพ่อแม่


โดย: Dingtech วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:06:42 น.  

 
น้ิองรินชอบคำนี้เหมือนกันเจ๊า

“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน


คนดี เป็นยากกันแต้ๆ ตราบใดที่หัวใจบ่อนิ่งพอ



ถ้าน้องหมิงหมิง โตมาได้เข้ามาอ่าน บล้อกเกี่ยวกับหมิง หมิง น้องเขาคงยิ้ม
ว่าพ่อแม่รักและเลือกแต่สิ่งดีดี หื้อนักขนาด มากแค่ไหน

น่าปลื้มใจแทนหมิง หมิง แต้ๆ เจ้า

แหะๆ ส่วนน้องริน บล้อกวันนี้ผีเข้าผีออกตามอารมณ์เท่านั้น
อ้ายก๋าเห็นน้องรินมาตลอดแล้ว อย่าได้ถือสาเจ้า เป็นจะอี้มาตลอดเลย



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:12:27 น.  

 
การศึกษาไทยทำลายคนมามากแล้ว อย่างน้อยก็พีคนนึงละ


โดย: น้องผิง วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:15:00 น.  

 


อ่านจบแล้ว เขียนได้ถูกใจคุณแม่ลูก 2 ไปหมดเลยค่ะ
1 โหวตกับ Diarist นะคะน้องก๋า


โดย: jamaica วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:22:09 น.  

 
หมิงๆๆหล่อจังเลยอะ แล้วทำไมต้องสกินเฮดให้น้่องหมิงๆด้วยจ่ะ


โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:23:35 น.  

 

555+คำถามฉันทำให้คุณก๋าลำบากอีกแล้ว

ในความคิดของฉันนะคะ
การที่เราตามก้นฝรั่งทุกอย่างใช่ว่าจะ เหมาะกับนิสัย และสภาพแวดล้อมของคนไทย

ฉันเรียน หลักสูตรฝรั่ง และซึมซับวิธีการทำงานแบบฝรั่ง ที่ต่างคนต่างโชว์ออฟความคิดของตัวเอง

แต่พอกลับมาทำงาน กับคนไทย ฉันกลับพบว่า เราทำไม่ได้อย่างใจเราคิด


ก็เหมือนที่ฉันเคยถามเรื่องการ"ฮั้ว "

สำนึกของฉันบอกว่า มันไม่ถูก เราต้องแย้ง ต้องชน ต้องสู้กับมันสิ สิ่งเหล่านี้จะได้หมดไปจากสังคมไทย


แต่การคิดต่าง ของเราแม้จะเป็นตามหลักการและยืนอยู่บนกฎหมาย มันกลับเป็นไปไม่ได้กับความเป็นจริงในสังคมการทำงานของคนไทยเลยแม้แต่น้อย


คุณยายฉันเล่าว่า สมัยท่านยังเป็นครู หลักสูตรการศึกษาเก่า ดั้งเดิม จะมีวิชา..หน้าที่พลเมือง และวิชาศีลธรรม

สอนและปลูกฝังให้เด็กๆรู้ถึงหน้าที่ของตัวเอง และจริยธรรม ที่ต้องมีต่อสังคมและประเทศชาติ

แต่พอสมัยที่ฉันเรียน ก็ปรับเป็นวิชา สปก สร้างเสริมประสบการณ์ ซึ่งวิชานี้กับฉันเหมือนวิชาที่ครูเข้ามาเล่าอะไรให้ฟังเพลินๆมากกว่า ไม่ได้ไปซึมซับประสบการณ์อะไรเพราะ มันเป็นแค่ตำราที่ใช้ไม่ได้ในเหตุการณ์จริงเลย

แล้วอย่างนี้เราจะให้เด็กๆ เรียนรู้แบบฝรั่งไปทำไม รู้ทั้งรู้แต่ทำอะไรไม่ได้ สู้เรียนหลักสูตรแบบไทยๆ แล้วเสริมจริยธรรมเข้าไป เผื่อเด็กรุ่นใหม่ๆจะมีสำนึก ถึงความถูกต้องไม่ใช่คิดถึงแต่ประโยชน์ส่วนตน

แหะๆ ขอโทษนะคะ คุยยาวไปนิด


โดย: คล้ายดาว วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:25:20 น.  

 
ก่อนนี้ ไปอ่านในบล็อก ๖๑ ตอน ติดต่อกัน
คอมเมนท์ให้ทุกตอนด้วยค่ะ

ก็มันสนุก
ดอยสะเก็ด น่ะ
เขียนหนังสือดี ข้อมูลเพี่ยบค่ะ

เลยโหวงๆเหวงๆ เซ็งมะก้องด้องอยู่นี่แหละค่ะ
ตามันล้าาาาาาาาาา...

พรุ่งนี้วันเทวดา มาจุติใช่ไหมคะ


โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:32:55 น.  

 
อิอิ จริงเหรอค่ะพี่ก๋า
...
แต่มันมีเสน่ห์ ในตัวของมันเองเสมอเลยนะคะ
พี่ถ่อมตัวอีกแล้ว
คำที่แสนเรียบง่ายและธรรมดาๆ
แม้จะสั้นๆ ก้อตามค่ะ
นู๋้เห็นพี่ถ่ายทอดได้ดี มากมากเลยค่ะ
ฝันดีนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:20:33:27 น.  

 
เป็นข้อคิดที่ดีมากครับก๋า
คนเราเรียนสูงแค่ไหนถ้าทำงานแล้วไม่รู้จักการแก้ปัญหา
ในงานที่ทำ ก็คงไม่ก้าวหน้าเทียบเท่าคนเก่าคนแก่ที่เรียนน้อยแต่พวกเขามีประสบการณ์ในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี การศึกษาสำคัญแต่การรู้จักนำความรู้ที่เรียนมาเอามาคิดแก้ไขพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นย่อมสำคัญกว่า

ปล.โรงเรียนของหมิงหมิงร่มรื่นมากๆ


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:21:09:19 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
วันนี้มาเสียดึกช่วงกลางวันมัวแต่เลี้ยงหลานสลับกับพิมพ์งาน
เมื่อวานโอกาสที่นาห์จะได้เข้าไปเป็นคุณครูมาหาถึงบ้านเลยค่ะ
คุณครูที่โรงเรียนประถมแถวบ้านซึ่งเป็นโรงเรียนที่นาห์จบมา
(แต่สมัยนี้กลับกลายเป็นโรงเรียนที่ชาวบ้านมองเมินไม่สนใจจะให้ลูกหลานได้เรียน)
มาหานาห์ที่บ้านถามว่าว่างไหมซึ่งนาห์กำลังจะออกไปประชุมอสม.พอดี
นาห์ก็เลยบอกพอจะว่างคุณครูก็เลยบอกว่าจะให้ไปสอนเด็กพิเศษที่โรงเรียนเอาไหม
แต่นาห์ไม่เคยสอนใคร แล้วเด็กพิเศษอีกโอ้แม่เจ้าเลย
แต่เด็กพิเศษที่ว่าก็ไม่ใช่ว่าจะอการรุนแรงอะไรเป็นแค่แบบเด็กสมาธิสั้น -อ่านเขียนเรียนรู้ได้ช้ากว่าคนอื่น
ซึ่งหากนาห์ตกลงก็จะต้องไปเซ็นสัญญาเดี๋ยวนั้นเลย
แต่เพราะไม่รู้รายละเอียดว่าจะต้องสอนอย่างไร
สอนเป็นกลุ่มเฉพาะเด็กเหล่านี้
หรือสอนโดยคอยดูแลเด็กกลุ่มนี้ในขณะที่คุณครูคนอื่นสอนอยู่
ก็เลยบอกปฏิเสธไป อีกอย่างเพราะรีบจะไปประชุมด้วย
ทำให้เจอคำต่อว่ามากมายจากพี่ๆหาว่าเลือกงานเค้าเอางานมาให้ถึงบ้านแล้วยังไม่เอาอีก
สงสัยเพราคิดมากไปว่าขนาดหลานตัวเองแท้ๆเรายังอารมณ์ร้อนแล้วไปสอนลูกชาวบ้านซึ่งเป็นเด็กพิเศษอีกแล้วเราจะไหวเหรอเลยโดนต่อว่ายาวเลย


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:21:15:20 น.  

 
โรงเรียนน่าเรียนมากเลยค่ะ
แวะมาแก้ข่าวนะ เค้าได้ลูกชายอีกคนอ่ะ แต่ชื่อเรน่า มาจากโฆเซ่ เรน่า ประตูทีมลิเวอร์จ้า


โดย: Always & Forever วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:21:55:19 น.  

 
อยากให้ครูทุกคนได้มีโอกาสเข้ามาอ่านคำดี ๆ ถ้อยคำดี ๆ

ที่จะปลูกหน่อความคิด ต้นกล้าความคิด

ของการเป็นครูที่ดี

ของการมีแนวทางในการสอนคนให้เป็นคน

ที่นี่มั่งจังเลย

ด้วยรัก ด้วยเคารพและด้วยคิดถึง

ปล.เด็กเรียนพิเศษตั้งแต่ยังไม่เข้า ป.1 คนรวยเท่านั้นถึงจะมีเงินส่งลูกเรียนที่ดี ๆ มีคุณภาพผ่านมาตรฐาน

ชาวบ้านไม่มีโอกาสส่งให้ลูกได้เรียนแม้กระทั่งให้มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี หรือกีฬาที่อุปกรณ์แพง ๆ

แต่เด็กบ้านนอกบางคน ก็ยังเป็นคนดี คนเก่ง(ได้ด้วยตัวเอง) และแข็งแรงได้ แต่ก็มีเพียงบางคนเช่นกัน

การสอนคนนี่มันช่างท้าทายยิ่งนักเลยใช่มั๊ยศิษย์พี่

เพราะครูบางท่านก็สอนแค่ให้ผ่าน ๆ ไป โดยไม่ได้คำนึงถึงสิ่งใด นอกจากความเหนื่อยของตัวเอง และสิ่งที่จะได้รับตอบแทนเพียงเท่านั้น

ปล.สังคมเรารับคนเข้าทำงานด้วยใบปริญญาเป็นส่วนหนึ่งนะค่ะศิษย์พี่ ยิ่งจบสูง ยิ่งจะได้รับพิจารณาก่อนใคร ยิ่งหน้าตาท่าทางดูดี ยิ่งดีกว่าใคร หุๆๆ (การสอนคนให้ดูที่ภายในก่อนภายนอกนั้นยากพอดู แต่ก็จะพยายามค่ะ)


โดย: minporee วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:08:41 น.  

 
เนอะพี่ก๋า
ทำอะไรเราก็ประมาณตัวเองได้นี่ว่าความอดทน ความตั้งใจ ความชอบของเรามีมากแค่ไหน
ต่อให้เป็นงานที่แสนยากถ้าใจเราชอบเราก็อดทนทำจนได้
แต่นี่ใจไม่ให้ด้วย รู้ว่าอดทนไม่พอด้วย
ฝืนทำไปคงมีแต่เพิ่มความดันให้ตัวเองแน่ๆ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:11:09 น.  

 
สนามกว้างมากเลยครับ ดูบรรยากาศดีจริงๆ เหมาะกับการเรียนรู้และวิ่งเล่นมาก

พูดเรื่องการศึกษาไทยแล้วอนาจ เรียนฟรีอะไรของมัน ผู้ปกครองเสียเงินมากกว่าสมัยเรียนแล้วเสียเงินเสียอีก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:12:44 น.  

 
เห็นน้องหมิงหมิงมีความสุขกับก๋านไปโรงเรียนแล้วดีใจ๋ตวยน้องก๋ากับมาดามเน๊าะ ...



โดย: SonSmile วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:23:14 น.  

 
ไม่กา .. ไม่เลือก ...
น่าจะมีใส่เหตุผลนะค่ะ
แต่เอ ถ้าใส่ไปแล้ว ... แล้วจะโดน
คนเขม่นเอาหรือเปล่าก็ไม่รู้ค่ะ

วันนี้อ่านหน้าแรกของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น
เกิดเรื่องอีกล่ะว่า คนละสี หาเสียงให้กัน
มีหาเรื่องทำร้ายเพราะว่าอยู่คนละสี
อ่านข่าวแล้วเซ็งนะค่ะนี่ ... ไม่ใช่ว่าเราชอบ
สีไหนมากกว่ากันแล้วโดนทำร้ายนะค่ะ
แต่เราเกลียดมากว่า อะไรกัน (ว่ะ) ไม่ชอบกัน
ก็อยู่ห่างๆ กัน เดินคนละทางตามกฏสิ ..
จะถูกไม่ถูก ชอบไม่ชอบ ก็ไปกาเลือกกันเอา
ในคูหา จะมาทำร้ายกันทำไม๊ ไม่เข้าใจเลยค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:36:11 น.  

 
มีคนเคยบอกว่าพี่สามารถเป็นครูที่ดีได้ และพี่ก็เชื่อนะ แต่ตอนหลังถึงรู้ว่าเราเป็นลูกน้องหรือผู้ใต้บังคับบัญชาที่แย่มากๆ.........

การที่รับสอนเด็กที่บ้านตอนแรกไม่คิดว่าเด็กจะมาเรียนกันยาวนานขนาดนี้...ยังเคยบอกกับผู้ปกครองว่าถ้าเด็กไม่อยากมา ก็อย่าบังคับ......

เพราะการบังคับให้มาทำกิจกรรมที่บ้านพี่อาจจะไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวัง...และเมื่อลูกพี่ยังเล็กเมื่อเค้าไม่อยากไปโรงเรียน พี่ยังไม่เคยบังคับ ถึงตอนต้องสอนลูกคนอื่นก็เลยไม่มีเหตุผล และไม่ควรจะมีสิทธิ์ ที่จะไปทำให้ลูกคนอื่นไม่มีความสุขในการอยู่ร่วมกับพี่ และพี่ก็ไม่สมัครใจที่จะสนับสนุนให้พ่อแม่ใช้สิทธิ์ของความเป็นผู้ปกครองมาตัดสินความชอบและความสุขของลูก ตามความอยากของตัวเอง......คุณก๋ามีจุดยืนของตัวเองก็ดีคะ...พี่เห็นด้วยในตอนนี้พี่มีลูกเป็นวัยรุ่นมีหลานชายเป็นวัยรุ่น...สิ่งหนึ่งที่พี่และน้องชายทำคือเป็นเพื่อนกับลูก...และพยายามทำบ้านให้เย็นน่าอยู่...ทั้งด้านกายภาพ...และจิตภาพ(คำนี้คิดเองไม่รู้เข้าท่าใหม)...ลูกและหลานพี่ชอบอยู่บ้าน...เรียนเสร็จก็กลับบ้าน...จนเพื่อนสงสัยบ้านมีอะไรดี...ลูกตอบง่ายๆ
มีอาหารเช้าดี มีบ้านสะอาด มีอากาศดี มีพี่น้องที่เล่นกีฬา หรือเกมส์ร่วมกัน มีพ่อแม่ไว้พูดคุยกัน ....แล้วก็พาเพื่อนบ้างคนมาบ้าน...คุยกับพี่...ถ้าเพื่อนลูกบอกอยากมาอีกพี่ก็จะบอกว่ามาได้วันอาทิตย์...จะมีการทำกิจกรรมศิลปะกัน
ปรากฎว่าไม่เห็นมีใครมา...หุหุหุ...


โดย: nong_taky วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:22:51:10 น.  

 
มาทันได้เห็นโลกของหมิง หมิงกับการเรียนรู้ เรียนเล่น ในโลกกว้าง
"เด็กน้อยวันนี้ เป็นผู้ใหญ่ในวันหน้าคะ"


นอนหลับฝันดีคะก๋า


โดย: aenew วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:23:03:46 น.  

 
เป็นบล็อคที่อยากให้คนที่เป็นพ่อแม่ได้อ่านกันมาก ๆ คุณก๋าให้ข้อคิดในการเลี้ยงลูกได้อย่างดีจริง ๆ ค่ะ

ชอบข้อคิดเรื่องคนดีกับคนเก่งด้วยค่ะ...คนดีต้องใช้เวลาทั้งชีิวิตสอนกัน

พักนี้ที่กทม.ฝนลงแทบทุกวันเลย ตอนหัวค่ำไฟดับตั้งนาน นึกว่าจะไม่ได้เล่นบล็อคซะแล้ว


โดย: haiku วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:23:05:39 น.  

 


โดย: veerar วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:23:33:01 น.  

 
ความรู้เปรียบเสมือนอาวุธ อ่าวๆ เขตปลอดอาวุธก็ต้องปลดปัญญาออกก่อนเข้าเขตสิ ^ ^

หูย หมิงหมิงเพิ่ง 3ขวบ คุณพ่อก๋าเล่นแนะแนวการศึกษาไปไกลถึงแพทย์ศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปะศาสตร์
ศึกษา ศาสตร์ ภาษาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ฯลฯ แระ 555 เงิบเงิบ

อูย อ่านแล้วทึ่งอึ้งเจ๋งอ่ะ ปูมหลังสุโค่ยหัวแข็งเหมือนกันนะเนี่ยสมัยเรียน ยอดเยี่ยมๆ

เรื่องราวเอนทรี่นี้ถูกใจนายน้ำฟ้านะค้าบ อ่านตั้งแต่เมื่อเช้าแล้วแต่ไม่รู้จะเมนท์ไง 555 เอาเป็นว่าชอบหลายคำหลายประโยคเลย โดนเต็มๆไปเยอะ


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 9 มิถุนายน 2554 เวลา:23:43:08 น.  

 
555 ไม่เปนไรจ้า ใครๆ ก้อชอบคิดแบบนั้นหล่ะ อธิบาย ไม่หวาดไม่ไหวเลย

จะบอกว่าที่จริงคุณพ่อ เรโน่ แฟน Man U
ตอนท้อง มีข่าวว่า เรน่า จะย้ายมาเซ็นสัญญากับ แมนยู แต่พอปลายฤดูกาล ไม่มาซะงั้น ทีนี้ชอบชื่อนี้กันไปแล้วอ่ะ เลย เอาไง ก้อเอา เอาชื่อนี้หล่ะ เรน่า จอมหนึบ จริงหรือป่าว ไม่รู้


โดย: Always & Forever วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:0:02:30 น.  

 
“คนเก่ง” ...ใช้เวลา 2-3 ปี ก็สอนให้เก่งได้
แต่ “คนดี”...ต้องใช้เวลา “ชั่วชีวิต” สอนกัน


ตอนนี้เข้าวันที่ 10 มิย แล้ว ครบ 3 ขวบ ตลอด ปีกว่าที่รู้จัก หมิงหมิง เห็นแต่หมิงหมิง ร่าเริง แจ่มใส จะมีก็ตอนซ่าจนหยดสุดท้าย เข้าหาหมอเมื่อไหร่ หมิงหมิง ก็จะจ๋อย จ๋อย เพราะไม่สบายเท่านั้นเอง

น่าภูมิใจมากๆ คะคุณก๋า เลี้ยงลูกได้ดีเหลือเกินคะ
หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง หมิง

Happy Birthday ขอให้หลานหมิง หมิง สดใส ร่าเริง ตลอดไปนะลูก เติบโตแบบที่พ่อก๋า ตั้งใจให้หมิง หมิง ได้ “เกียรตินิยม” แห่งตัวตนที่เราได้สร้างทำประโยชน์ให้กับคนอื่น

พ่อแล้ว ลุง ป้า น้า อา ใน Blog ก็
หวังว่าลูกจะมีความสุขในการเรียนรู้
มีความสุขไปกับการเล่น ร้องเพลง
มีความสุขไปกับทุกขั้นตอนของชีวิต

เพราะชีวิตคือการเรียนรู้นะลูกนะ หมิงหมิง



โดย: cengorn วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:1:57:49 น.  

 
โอ้โห อูคฯขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเป็นกระแสแต้ว่าขนาดนั้นเลยก๊ะ เหมือนกีต้าร์ช่วงหนึ่งในยุคหกศูนย์เลยมั้ง ทั้งที่ยังเล่นไม่ได้เป็นเพลงหนูก็ยังซอบกี้ต้าร์มากกว่า คิดว่าอูคฯมันม่ข้อจำกัดอยู่หน่อย นี่ก็ว่าว่าง ๆ จะหาอะไรแปลกใหม่และตลก ๆ ทำ เป็นต้นว่าเอากี้ต้าร์ที่อัดไปผสมกันเสียงเคาะหม้อไหกะละมังอะไรพวกนี้ 555 ว่าจะลองทำดู อัดทับ ๆ กันหลาย ๆ ต่อ ท่าทางน่าจะสนุก อิอิอิ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:3:57:14 น.  

 
สุขสันต์วันเกิดน้องหมิงหมิง คนเก่งเจ้า..
ขอหื้อมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุขนักๆ
และเติบโต เรียนรู้โลกอย่างสวยงาม ในปีต่อๆไปเน้อเจ้า..

..
เร็วขนาดเน๊อะ พึ่งรู้สึกว่า น้องหมิงหมิง พึ่งคลอดมา ตะวา วันซึน นี้เลย..
emo


โดย: Mein Schatz วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:4:24:45 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า...

วันนี้มาแปลกเนอะ...คิดถึงน้องหมิง-หมิงแต่เช้า....
ขอให้น้องหมิง-หมิงมีความสุขมากๆ นะจ๊ะ...
สุขภาพแข็งแรงด้วยครับ....
ปกติตื่นเช้าไปตักบาตรก็ไม่เปิดคอมตอนเช้า...
เพราะตอนเช้าค่อนข้างวุ่น...
แต่วันนี้ยังกะรู้ว่าวันเกิดน้องหมิง-หมิงคนเก่งนะเนี้ย...



โดย: จุลิจอมซน วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:5:28:45 น.  

 
ไม่อยากพูดถึงเรื่องการศึกษาหรืออะไรอย่างนี้เลยค่ะ
เป็นเด็กที่ไม่ชอบเรียน และก็ต่อต้านสิ่งที่โรงเรียนบอกสุดฤทธิ์เหมือนกันค่ะ

ขอข้ามไม่ออกข้ามคิดเห็น


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 11 มิถุนายน 2554 เวลา:19:54:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]