<<
มีนาคม 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
21 มีนาคม 2555

:: โลกแห่งการเรียนรู้หมุนไปได้ด้วยความรัก ::








:: โลกแห่งการเรียนรู้หมุนไปได้ด้วยความรัก ::




สถานที่ : โรงเรียนต้นกล้า เชียงใหม่

















วันก่อนเพื่อนเก่าโทรศัพท์มาปรับทุกข์กับผม
เขากำลังมองหาโรงเรียนให้ลูกเรียนต่อ
ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


“โรงเรียนต้นกล้าเป็นยังไงบ้าง ดีมั้ย ?” เพื่อนถาม

“ดีแบบไหนล่ะ ?” ผมย้อนถามกลับไปด้วยคำถาม

“ครูดีมั้ย ?”

“ดี”


“แล้วโดยรวมล่ะ ?”

“ก็ดี ... หมิงหมิงเรียนอยู่ก็สนุกสนาน ร่าเริงลั้นลาดีนะ”

“ว่าจะลองเข้าไปดูโรงเรียนน่ะ”



ผมบอกให้เขาลองขับรถมานั่งคุยกับครู
มาดูโรงเรียน แล้วค่อยตัดสินใจ
แต่พอถามว่าทำไมถึงอยากเปลี่ยนโรงเรียนให้ลูก
เพราะที่โรงเรียนเก่าของเขาก็เปิดสอนถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว


เพื่อนบอกว่า


“ครูมีปัญหา”



ผมเองไม่อยากเซ้าซี้ว่าปัญหาของครูที่โรงเรียนนั้นคืออะไร
เพื่อนบอกว่าตอนนี้ชั้นเรียนอนุบาลสามมีนักเรียน 17 คน
แต่ผู้ปกครองคุยกันแล้วว่า 10 คนจะขอย้ายออกทันทีเมื่อจบเทอม


“ปัญหาอะไร ทำไมเด็กถึงต้องย้ายออกเยอะขนาดนั้น” ผมสงสัย

“เป็นปัญหาเรื่องการจัดการด้านบุคคลน่ะ”

เหมือนเพื่อนไม่อยากบอก
ว่าปัญหาที่ว่าคืออะไร ผมเลยไม่เซ้าซี้ถาม....

แต่ระหว่างที่คุยกัน
เพื่อนหลุดมาคำหนึ่งว่า

“เราจะปล่อยให้ลูกของเราอยู่กับครูเลวๆได้อย่างไร”


ฟังแล้วรู้สึกสะดุดใจ
และคิดว่าปัญหาเรื่องครูเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติจริงๆ












ผมมานั่งนึกๆดู
เราพยายามแก้ไขระบบการบริหารและปกครองครู
แบ่งเขตการศึกษาไม่รู้กี่แบบต่อกี่แบบ

พยายามบอกว่าต้องพัฒนาหลักสูตร
เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลด้านการศึกษาสูงสุด

นักการศึกษา รัฐมนตรี ไปดูงานกันไม่รู้กี่ประเทศ



แต่สุดท้าย...ถ้า “ครู” ไม่มีคุณภาพ
การศึกษาก็ไม่มีทางพัฒนาไปได้แน่ๆ
เหมือนรถยนต์ที่ตัวถังสวย เครื่องยนต์แรง
แต่ไม่มีล้อ.....

มันจะวิ่งไปได้ยังไง....














ทัศนคติของครูที่มีต่อวิชาชีพของตน
และความรักที่มีกับตัวเด็กและการสอน
เป็นสิ่งที่ผมมองว่าสำคัญกว่าความเก่ง


ผมถึงชอบเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งมาก
เรื่องนี้เกิดที่สหรัฐอเมริกา



มีคนไปทำวิจัยและสำรวจวิธีการสอนเด็กในแหล่งเสื่อมโทรม
ซึ่งคนส่วนใหญ่เชื่อว่าเด็กเกือบทั้งหมดในโรงเรียนย่านนี้
ส่วนใหญ่จะเรียนไม่จบ ติดยา ประกอบอาชญากรรม
และไม่น่าจะมีชีวิตที่ดี
เมื่อดูจากสภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู และระบบการศึกษา

แต่มีโรงเรียนประถมเล็กๆอยู่แห่งหนึ่ง
เมื่อนักวิจัยเข้าไปติดตามชีวิตของเด็กนักเรียนทั้งหมด
ประมาณ 200 คน
พบว่าเมื่อ 20 ปีผ่านไป สำรวจดูอีกครั้ง
เด็กเกือบทั้งหมดประสบความสำเร็จในชีวิต
มีหน้าที่การงานตำแหน่งใหญ่โต
มีความมั่นคงและมีความสุขในชีวิต

เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก
เมื่อนักวิจัยถามนักเรียนเหล่านั้นว่า
ปัจจัยอะไรที่คุณคิดว่าทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต
และยกระดับความคิดของตนเอง
จนรอดพ้นความตกต่ำมาได้

ทุกคนตอบว่า


“เป็นเพราะครูผู้หญิงคนหนึ่ง”


ทุกคนให้ข้อมูลว่าสมัยเด็กพวกเขาเป็นเด็กมีปัญหา
เติบโตมาพร้อมกับความรุนแรง อยู่ในแหล่งเสื่อมโทรมของเมือง
ที่สภาพแวดล้อมรอบกายย่ำแย่มาก

แต่มี “ครู” เพียงคนเดียวที่เชื่อมั่นในตัวพวกเขา
เชื่อว่าพวกเขาจะไม่ค้ายา ไม่ขายตัว
หรือไม่ทำสิ่งผิดกฎหมาย

และเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะมีชีวิตที่ดีได้เมื่อเติบโตขึ้นมา


ครูท่านนี้สนับสนุนให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการศึกษา
และกระตุ้นให้เด็กอยากพัฒนาตัวเองเพื่อเป็นคนที่ดีกว่า



ที่สุดแล้วนักวิจัยเข้าไปพบกับครูสตรีท่านนี้
เมื่อถามว่าเธอมีหลักหรือเคล็ดลับอะไรในการสอนเด็กๆเหล่านี้

เธอตอบเพียง


“ฉันแค่รักพวกเขาเท่านั้นเอง”















โรงเรียนเปรียบเสมือนตัวถังรถยนต์และเครื่องยนต์
แต่สุดท้ายถ้า “ครู” ผู้เป็นเสมือนล้อรถไม่มีคุณภาพ
รถคันนั้นย่อมเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ
ทำให้เด็กนักเรียนเดินทางผิดทิศผิดทาง


เข็มทิศด้านการศึกษา
จึงต้องนำทางไปด้วยความรัก...
ความรักที่อยู่ในใจของครู





















Create Date : 21 มีนาคม 2555
Last Update : 27 มกราคม 2556 7:31:36 น. 99 comments
Counter : 1618 Pageviews.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ พ่อก๋า


โดย: beuysliv วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:5:17:28 น.  

 
อิอิ วันนี้ทันปาดบล็อกพ่อก๋าด้วย
พ่อก๋าตื่นแต่เช้า ส่วนทางนี้ยังไมได้นอนกันเลยค่ะ
คนที่บ้านดูบอลยังไม่เลิกเลย คาดว่าคืนนี้ บอลแพ้คนไม่แพ้แน่ๆ อิอิ

เดือนห้าต้นเดือน แม็ตสุดท้ายของเพื่อนหมิงหมิง (แม๊สซี่) พ่อจ่อยกะคุณปู่ไปส่งท้ายกันที่บาเซด้วยค่ะ แล้วจะบอกให้หนุ่ม ไปเซย์ฮัลโลรูปหล่อให้หมิง หมิง นะค่ะ อิอิ



โดย: beuysliv วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:5:20:23 น.  

 










เม้นท์ไว้ที่บล้อกคุณหญิงโคราชครับ


.
.
.


ผมเสียดายหลายๆโครงการที่พับฐานไปของกระทรวงศึกษาธิการนะครับ
คือตอนเริ่มต้นหรือวางยุทธศาสตร์นั้นสวยหรูจริงๆครับ

แต่พอจะทำจริง
ก็ล้มกลิ้งไม่เป็นท่าทุกโครงการ

นับๆดูก็ตั้งแต่ child center เรียนรู้ยั่งยืน
การศึกษาตลอดชีวิต ภูมิปัญญาชาวบ้าน มาจนถึงแจก Tablet ในปัจจุบัน

ฯลฯ



ทุกโครงการดีหมด
แต่ทำแล้วไม่ไ่ด้ศึกษา วางแผนให้ดี

เราจึงเห็นอาการทะเล่อทะล่า
แจกคอมให้โรงเรียน แต่ครูใช้งานไม่เป็น
หนักเข้าโรงเรียนบางแห่งไม่มีไฟฟ้าใช้
คอมนั้นก็กลายเป็นขยะทันที

การแจกแท๊บเล็ตก็จะให้ผลที่ไม่ต่างกัน
ผมคิดว่าเครื่องมือที่ดี
ต้องดูด้วยว่าเหมาะกับคนใช้งานหรือเปล่า

แจกเสื้อกันหนาวหนาๆ
ให้กับเด็กในภาคใต้ที่ไม่มีหน้าหนาว
ยังไงก็ไม่ได้ใช้งาน

แต่กระทรวงศึกษาธิการกำลังพยายามทำแบบนั้น
พยายามคิดแทนเด็ก
พยายามทำให้เด็กเก่งเหมือนกัน
ซึ่งมันเป็นไปไม่ไ่ด้เลย


ผมเองสอนลูกแบบ Homeschool ไม่ไ่ด้
ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง

แต่สิ่งที่ผมว่าพ่อแม่ทุกคนทำได้
คือการสนับสนุนให้ลูกเรียนรู้อย่างสนุกสนาน สร้างสรรค์
และมีความสุขครับ

ให้ลูกถาม พูดคุย และเรียนรู้ไปกับลูก

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่พ่อแม่สามารถเรียนรู้ไปกับลูกได้
และทำให้การศึกษาไม่ไ่ด้เป็นเพียงการบังคับให้ต้องรู้
หรือเป็นเพียงวิชาการที่น่าเบื่ออีกต่อไป















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:5:36:06 น.  

 

มี ๑๗ จะลาออก ๑๐ นี่
ใครเป็นพ่อแม่ก็คงหวั่นใจน่าดู

เรื่องที่อเมริกา เหมือนจะเคยทำออกมาเป็นหนังด้วยใช่มั๊ยคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพ่อก๋า


โดย: VELEZ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:5:41:03 น.  

 
พ่อ แม่ก็อยากหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก ๆ เสมอ...
สวัสดีตอนเช้า(ที่ไทย) ค่ะ คุณก๋า


โดย: simplyusana วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:6:23:48 น.  

 
สวัสดีค่ะ พ่อก๋า..

หมิงหมิงลุคนี้ หวานมาก.. หวานด้วยผ้าคลุม (ทายว่าของมาดาม.. ใช่มั้ย)

เพิ่งพบเห็นช่วงชุลมุนชุลเกของ พ่อแม่ พี่ป้าน้าอา ที่พยายามให้ลูก ให้หลาน เข้าโรงเรียนที่ว่า..ดี..

เห็นแล้วปวดหัว..

อยู่แบบเชยชม ลูกหลานชาวบ้าน เป็นช่วง ๆ .. สบายกว่า..



โดย: poongie วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:03:25 น.  

 

“เราจะปล่อยให้ลูกของเราอยู่กับครูเลวๆได้อย่างไร”

เป็นประโยคที่ปวดใจเลยนะคะ
แต่ .. แบบนี้ก็หมายถึงผู้ปกครองใส่ใจนักเรียนนะคะ
นับว่ายังเป็นความโชคดีของเด็กๆ
แต่ก่อนออกมา น่าทำบุญด้วยการรวมตัวกันพบผอ.
เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นให้ฟัง
เผื่อจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพื่อเด็กๆที่ยังเหลืออยู่






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:08:56 น.  

 
โครงการดี
ตัวผู้ปฏิบัติรับได้แค่ไหน
หน้าที่ หรือผลตอบแทน
สุดท้าย....
เป็นเพียงรถโดนถอดล้อเหมือนเดิม


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:18:31 น.  

 
หมิงหมิง โชคดีนะคะ ที่มีพี่ก๋า และมาดาม ใส่ใจดูแลดี
หมิงหมิง มามะ ขอกอดทีนึง
ไว้ขึ้นไปเชียงใหม่ จะไปขอกอดให้ชื่นใจเลยนะ


โดย: kwan_3023 วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:28:32 น.  

 
ตลาดบัณฑิตล้นเกินไปมากๆครับ ยิ่งมหาลัยหลายที่แข่งกันเปิดสาขาที่แต่ก่อนมีนักศึกษาจำนวนน้อย แต่เป็นงานที่ให้ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะวิศวกรสายปิโตรเลียม, คอมพิวเตอร์, ฯลฯ ซึ่งคนที่หลงไปเรียนสาขาพวกนี้ในมหาลัยที่ไม่ได้มีมาตรฐานดี พอจบมาก็ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดที่ต้องการบัณฑิตความสามารถสูง ต้องไปเป็นเซลขายประกันบ้างอะไรบ้าง

บล็อกนี้มีปัญหาครูตั้งแต่รุ่นอนุบาลเลยทีเดียว จะว่าไปตอนเด็กๆผมซนมาก เคยโดนครูอนุบาลจับกดน้ำด้วย
เรื่องคุณครูอเมริกานั่นนึกถึง GTO เลย
จุดสำคัญของระบบการศึกษาก็คือ "ครู" นี่แหละครับ ตราบใดที่บ้านเรา ครูยังเป็นอาชีพปลายแถวสำหรับคนที่เข้าทำงานสายอื่นไม่ได้ เลยเหลือแต่คนห่วยๆเข้ามาทำหน้าที่สร้างบุคลากร ระบบการศึกษาก็ย่ำต๊อก คนที่เป็นครูด้วยใจรักก็น้อยแสนน้อย
มีการทำ competitiveness ranking ประเทศไทยโครงสร้างพื้นฐานที่มีปัญหามากๆ คือ technology & science infrastructure, productivity & effectiveness และ education ครับ ถึงจะบอกว่าครูแย่ยังไงสัดส่วน ครู:นักเรียน ของไทยตอนนี้ก็ยังน้อยยิ่งกว่าน้อย เรายิ่งต้องสร้างครูเพิ่มขึ้นมาอีก NESDB น่าจะมีแผนลงงบในการพัฒนาบุคลากรด้านครูมากกว่านี้


โดย: ชีริว วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:57:06 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

...ไม่ว่าใครก็ตามไม่รักในงานที่ทำ
ผลของงานเป็นอย่างที่เห็น
บางทีบางครั้งเลือกโรงเรียนไม่ได้
ด้วยเหตุผลระยะทางและเวลา
จำเป็นต้องเรียนในที่ที่จำต้องเรียน
..
เห็นทีพ่อแม่ต้องฝึกฝนให้กันเองคะ
พึ่งพาไม่ได้ทุกอย่าง ต้องพึ่งพาตัวเราเอง
และเปิดมุมมองให้เด็กๆค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดีดีมีข้อคิด
(คุณก๋าตอบในบล๊อกก่อนหน้านี้ด้วยอ่ะ คริ คริ)


โดย: A IP: 119.46.151.21 วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:7:58:09 น.  

 
สวัสดีครับพี่ A



วันนี้หมิงหมิงไปสวนสัตว์กับเพื่อนๆที่โรงเรียน
พ่อแม่หลายท่านสอบถามกับผมว่า
จะตามไปด้วยหรือเปล่า 555

นี่คือควาเมป็นห่วงของคนเป็นพ่อเป็นแม่ในยุคนี้

มันมีห่วงสารพัดห่วงจริงๆครับ

นึกถึงสมัยตัวเองเป็นเด็ก
พ่อแม่ผมยุ่งอยู่กับการทำงาน
ไม่ค่อยมีเวลามาดูแลอะไรเลย 555

ผมและพี่ๆน้องๆเลยโตมากับคนข้างบ้าน
บ้านนึงฝากไว้คนนึงน่ะครับ 5555

ยุคนี้เราจะยังไว้ใจใครแบบนั้นอีกไหมน้อ

มีแต่ข่าวร้ายๆ ข่าวคราวแย่ๆ น่ากลัวๆ

โลกของการเติบโต
ไม่ง่ายเลยนะครับพี่






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:13:39 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่กะก๋า

พูดคุยเรื่องการศึกษา คุยได้อีกยาวเลยค่ะ อิอิ



ปล. ภาพถ่ายที่ฮานอยดูเหงาๆเพราะที่ฮษนอยยังหนาวอยู่ มีหมอก ลมเย็นและฝนตก จะเข้าหน้าร้อนสิ้นเดือนนี้อ้ะคะ ส่วนที่กัมพูชา ร้อนมว๊ากกกกกกเหมือนกทม.ตอนนี้เลยค่ะพี่ชาย


โดย: TheKPP วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:16:05 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ
ครูก็เป็นหน่วยหนึ่งของสังคมถ้าสังคมส่วนใหญ่เป็นอย่างไร
คนในสังคมส่วนใหญ่ก็จะเป็นอย่างนั้น ถ้าต้นน้ำเน่าแม่น้ำทั้งสาย
ย่อมเน่าด้วย ในประเทศสิงค์โปรได้ชื่อว่าคนมีความซื่อสัตย์มีการ
คอรัปชั่นน้อยมาก ระบบเส้นสายก็คงน้อยด้วยประเทศเขาไม่มีทรัพยากรอะไรเลยถ้าเปรียบเทียบกับประเทศไทย แต่คุณภาพชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ของเขาดีกว่าเรามาก แล้วประเทศเราผลประโยชน์ ทรัพยากรส่วนใหญ่ไปตกอยูในมือใคร ผู้นำของเขาก็เลียสละไม่กอบโกย อาชีพครูในสิงค์โปรรายได้จะสูงก็เป็นแรงจูงใจให้คนเก่งเข้าสู่อาชีพนี้ได้ ดังนั้นคุณภาพการศึกษาเขาน่าจะดีกว่าเรา


โดย: พรไม้หอม วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:20:06 น.  

 
โลกของเด็ก ๆ จะหมุนไปได้ก็เพราะความรักของผู้ใหญ่และผู้เกี่ยวข้องทุกคนนะครับ..


โดย: peeradol33189 วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:44:56 น.  

 
โรงเรียนสวยจังนะคะ มีที่เยอะให้เด็กๆได้วิ่งด้วย ดีจัง

ครูที่สอนเรานี่เป็นแรงบันดาลใจแห่งชีวิตเลยค่ะ ตอนอยู่โรงเรียนมัธยมต้นนี่มีครูหลายๆคนที่เป็นแม่แบบจนมาถึงทุกวันนี้เลย ^^



โดย: SevenDaffodils วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:45:16 น.  

 
ฮื่ออ่าน..แล้วคิดถึงครูที่ประทับใจ

ดุ..แต่รักเด็ก...สอนสนุก..สอนให้รักวิชาที่เรียน

รักโรงเรียน รักชาติ เป็นคนดี เวลาเรียนเด็กมอง

ครูตาใส....ด้วยความรัก ความเชื่อ

และไว้ใจ.....


โดย: Calla Lily วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:8:59:13 น.  

 
ตั้งต่กลับมาพี่วิ่งเข้าวิ่งออกโรงเรียนหลายรอบอยู่เหมือนกัน
ได้เจอครูคนหนึ่ง พี่เองเป็นคนชอบถามและก็ถาม ครูคนนี้ไม่เคยให้ความร่วมมือเลย
แถมทำท่ารังเกียจอีกต่างหากเมื่อพี่กรอกข้อมูลส่วนตัว. อาชีพแม่บ้าน
เขามองเราแค่นั้นจริงๆ จนวันหนึ่งรู้ว่าเราเป็นใครมาจากไหน ครูคนนี้ท่าทีเปลี่ยนไป
ดูแลเราสองแม่ลูกเป็นอย่างดี นี่แหละความเป็นจรืงที่เราต้องเจอ
พี่เองไม่ค่อยเชื่อระบบการศึกษาไทย แต่ทานกระแสไม่ไหวจริงๆ


โดย: พี่ฟ้า (kuvasu ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:07:20 น.  

 
นี่ก็เพิ่งย้ายโรงเรียนได้สองวัน
เอิ่ม ปัญหาครูเช่นกัน

แต่มันแก้ไม่ได้ --ต้องแก้ที่เราเลือก



โดย: เสี่ยวเฟย วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:24:11 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า นู๋หมิงหมิง ยังอยู่กะไออุ่น ผ้าคลุมไหล
ของคุณแม่แน่ ๆ


อ่านอย่างเดียว อีกแล้วครับท่าน !
แต่ถ่ายรูปโรงเรียนต้นกล้า ได้หลากหลายมุมมอง
ช่างสงบ ร่มรื่น เหมาะเป็นโรงเรียนที่ดี แห่งหนึ่ง
สำหรับเด็กๆได้ดีทีเดียวค่ะ

เรื่องการเลือกโรงเรียนให้ลูกๆ ของเราถือว่าโชคดีมากๆ
ไม่เคยเจอปัญหา และเราไว้ใจในโรงเรียนที่ลูกได้เรียน
เสมอค่ะ ขอบคุณคำแนะนำที่เป็นแนวทางชี้แนะสำหรับ
ผู้ปกครอง ที่กำลังตัดสินใจเลือกโรงเรียนที่เหมาะสมให้ลูกๆกันค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:26:56 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
อ่านเก็บความรู้เช่นเคยค่ะ


โดย: phunsud วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:44:02 น.  

 
มาก่อตั้งโรงเรียนในฝันกันเถาะ



โห นี่ คุณก๋า อ่านเรื่องเล่าจากเมกาแล้ว โอ้ว ว่าไปก็เหมือนหาหมอรพ.เน้อะ เราป่วยเป็นอะไรเวลาถามหาเราก็มักถามว่าหมอรพ.ไหนเก่งเราจะได้ไปหา ไม่ได้สนว่าจะเป็นรพ.ใหญ่โตหรือเล็กๆหรอก ขอแค่ต้องการรู้ว่าหมอคนไหนเก่ง พาลูกเข้าเรียนกลับไม่ใช่อย่างนั้นเน้อะ เราถามหารร.ดีดี แต่ไม่ยักเสาะหาว่าครูคนไหนเก่งสอนอยู่ที่ไหน เหอะ ว่าไปทำแบบนั้นก็ไม่สะดวกเสียด้วย

เมื่อตอนโฟกัสขวบนึงเรียนว่ายน้ำที่รร. เจอคือสอนว่ายน้ำชายคนหนึ่งใช้วิธีสอนโดยจับโฟกัสโยนลงน้ำ โฟกัสตกใจจมน้ำสำลักน้ำ จากนั้นกลัวน้ำไปหลายเดือนทั้งที่ก่อนนี้ชอบเล่นน้ำมาก ผมต้องแก้ไขด้วยการพาไปสวนน้ำเดอะมอล์เล่นน้ำตื้นๆกะแกนานหลายหนจนเลิกกลัวและกล้าไปลงสระที่รร.อีกที เนี่ย ครูสอนว่ายน้ำ! สอนจนเด็กกลัวน้ำ!


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:44:41 น.  

 
เสียดายยยย ไม่มีโอกาสเลือกกะเค้าบ้าง
และเสียดาย ไม่มีโอกาสได้บริหารสักโรงเรียนนึง
เผื่อจะมีโอกาสได้เลี้ยงหลานเรามั่ง


โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:9:52:10 น.  

 
นู๋คุยกับตัวเองบ่อยครั้งเลยค่ะ พี่ก๋า
บ่อยมากจนรู้สึกว่าตัวเองป่วย
...
ทุกครั้งที่นู๋รู้สึกไม่ดี นู๋จะพยายามคุยกับตัวเองทุกครั้ง หรือไม่ก้อเงียบเพื่อหาทางออกให้กับตัวเองค่ะ เพราะรู้สึกว่าทุกวันนี้ ทุกครั้งที่รู้สึกแย่เพราะนู๋กดดันตัวเองมากเกินที่มันควรจะเป็น
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:11:00 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณก๋า
แค่รักในสิ่งที่ทำ ก็จะทำในสิ่งที่รักได้ดี นะเจ้า

ครูบะดี เป็นปัญญาใหญ่ในความรู้สึกแต้เจ้า
เพราะทำกับว่า เสียก้าเทอมโครตแปง ไปบะมีประโยชน์

ลูกเฮาบะได้การพัฒนาความรู้ อุปนิสัยดี ๆ ปิ๊กมา
นอกจากหันภาพลักษณ์ตี้โฮงเฮียนแปงมาดีเต้าอั้น

วันนี้ทักทายเต้าอี้ก่อนนะเจ้า
มีประชุมแห๋มลำ ก๊ายยยย
อิอิ ยังมีความสุขในสิ่งที่ทำอยู่เน้อ เพียงก๊ายชั่วขณะ 555



โดย: JinnyTent วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:14:04 น.  

 
เป็นโรงเรียนที่บรรยากาศดีมากๆเลยค่า


โดย: สามหนุ่มเนื้อทอง (ultrasalem ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:18:44 น.  

 
กาารศึกาาบ้านเรามันแย่ แล้วการศึกษาที่แย่ ก็ยากที่จะผลิตครูที่ดีๆออกมาได้แหละพี่

อยากเห็นหน้าครูคนนั้นเนอะemoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:24:16 น.  

 
อุ๊ยๆๆ ลืมๆๆ
ตะกี้โฉบไปหาปี้ปุ้งกี๊มา
สะดุดผ้าคลุมไหล่ผืนนั้น ที่คลุมหมิงหมิง

ไหนๆๆ เปิ้นหื้อคลุมไหล่หื้อมาดามอี้หยะ
ไหง๋กลายเป็นหมิงหมิงไปได้
แม่ซองฯ จะหันก่น๊า เพราะไปดูหลานตี้เมืองนอกปุ้นละ
สามเดือนก่อนจะปิ๊กมา เมินเหีย
คนได้อู้ได้จ๋า ปอหายไปก่ไค่เติงหาตะ

วันอาทิตย์นี้
คนงามเมืองเหนือ จะบุกหาเปื้อนภาคกลางแล้วนะเจ๊า
เริ่มต้นด้วยน้องหนึ่งมาฮับตี้หนามบิน ปุ้งไปหา คุณเอื้อ ย่าปู่
ตี็ศรีราชาก่อน ว่าจะนอนตี้รีสอร์ทเอื้อมัน
แล้วเจ๊าวันอาทิตย์ นกมันว่าจะขึ้นมาหาจากระยอง
แต่เือื้อ กับ หนึ่ง ว่าน่าจะลงไปแอ่วหาตี้ระยองเลย
นี่กำลังจวนปี้หนู สายหมอก แห๋มคน ครบทีมแม่บ้าน
โดยมีสาวโสดแอ่วเก่ง มาเป็นโซเฟอร์ 55


โดย: JinnyTent วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:25:16 น.  

 
การแจกแทบเลต เด็กอนุบาล
อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ในขณะที่หลายประเทศก้าวหน้าเรื่องIT
อีกสิบปียี่สิบปีค่อยมาประเมินผลกัน


โดย: ยา (ชมพร ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:32:46 น.  

 
อยากกลับไปเป็นครูอีก แต่ทำไม่ได้แล้วค่ะ


โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:36:48 น.  

 
พี่ก๋า สวัสดีค่ะ

ปัญหาเรื่องครูไม่ดีมีเยอะแยะ อย่างที่เห็นตามข่าวค่ะ
เป็นเรื่องใหญ่นะคะ ถ้าครูไม่ดีแล้วจะสอนให้เด็กเป็นคนดีได้ยังไงกัน

ต่อให้เรียนที่ไหน สภาพแวดล้อมเป็นยังไง
น้องอุ๊ว่าครูดีก็มีส่วน ตัวเด็กเองก็มีส่วน ผู้ปกครองเองก็มีส่วนค่ะ



โดย: maitip@kettip วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:41:28 น.  

 

สวัสดีตอนขวายๆ เจ้า

ครู เป็นแม่แบบของเยาวชนจริงๆ



โดย: ปุยฝ้าย ณ เจียงใหม่ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:44:52 น.  

 
วันนี้ได้เห็นภาพโรงเรียนระยะเต็ม ๆ ไกล ๆ ของหมิงหมิง น่าเรียน น่าเล่น น่าอยู่มากค่ะ ... วันนี้คุณก๋าพูดถึง "ครู" อันนี้สำคัญจริง ๆ เนาะ เพราะกลไกของการเรียน ขึ้นอยู่กับบุคคลคนนี้เป็นสำคัญอันดับแรกเลย ... อยากให้มีครูดี ๆ รักในงานสอน เยอะ ๆ ที่บ้านเรา

ฮ่ะฮ่ะ ... พี่ไม่ได้เข้าบล็อกมา 2 วัน มาถึงเอ้า โดน bandwidth เล่นงานได้อีก ลืมจ่ายตังค์เฉยเลย อุตส่าห์มาร์ควันที่ไว้ ^^"


โดย: Tristy วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:10:51:04 น.  

 
ครู นี่เป็นฟันเฟืองสำคัญของระบบการศึกษาจริงๆนะคะ
แต่ก็ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า เดี๋ยวนี้ครูที่ไม่เคารพจรรยาบรรณในวิชาชีพของตนเองก็มีเพิ่มขึ้นจริงๆ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:15:31 น.  

 
ถ้าพ่อทุกคนใส่ใจลูกๆอย่างนี้คงดีนะคะ


โดย: bbmit วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:18:48 น.  

 
จริงแล้วจะว่าไปการศึกษาไทยมีปัญหาทั้งระบบ

ส่วนตัวคิดว่าครูก็เหมือนอาชีพอื่นๆที่มีทั้งดีและไม่ดี

ปัญหาหลักอีกอย่างคือครูไทยมีความเข้าใจในตัวเด็กและมีความรู้ด้านจิตวิทยาน้อยมาก


โดย: JanE & IK วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:24:41 น.  

 
ถ้ามีคุณครูแบบ "โคบายาชิ โซซาขุ" เยอะ ๆ ก็คงจะดีไม่น้อยครับ


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:31:12 น.  

 
อ่านแล้วโดนอีกแล้วครับน้องก๋า ^^

ปัญหานี้ไม่ได้อยู่เฉพาะในอาชีพครู แต่อยู่ในอาชีพแพทย์ด้วยครับ

ทำอย่างไรจึงจะได้แพทย์ดีๆมาอยุ่ในระบบรัฐแย่ๆแล้วมีความสุขได้

ตอนนี้ระบบรัฐแย่มากๆครับ หมอข้างบ้านเพิ่งตายไปอายุน้อยกว่าผมปีนึง แต่รุ่นเดียวกัน

แกไม่มีความสุขในระบบรัฐเลยบ่นตลอดเครียดจัด

คืนก่อนตายผ่าตัดไป 7 เคสยันสว่าง ลงเวรไปทำร้านหาเงิน เย็นไปเตะบอลคลายเครียด ดึกก้ไปเตะอีกรอบเพราะว่าต้องซ้อมจะไปแข่งวันรุ่งขึ้น ผลก็คือหัวใจหยุดเต้นตอนจะขึ้นรถกลับบ้านตอนสามทุ่มครับ

จะทำอย่างไรให้ทำงานพอสมควร มีสวัสดิการดีๆจะได้ไม่ต้องหาเงินตัวเป็นเกลียวแบบนี้ไม่พักผ่อนก็มีสิทธิ์ตายไวได้เลย

มีประโยคนึงของไอน์สไตน์เขาพูดไว้ว่า

บุคคลจะเริ่มมีชีวิตที่แท้จริง ก็ต่อเมื่อเขาสามารถดำเนินชีวิตโดยหลุดพ้นจากตัวตน

อ่านแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าเข้าใจแล้วต้องบอกว่าใช่เลยครับ ถ้ายังอยู่ในวังวลของตัวตนและความอยากแล้วจะไม่สามารถมีชีวิตที่แท้จริงได้เลย ต้องถูกกิเลสลากไปตลอด

ครูที่น้องก๋าพูดเขาหลุดแล้วครับ ไม่ถูกกระแสโลกพาไป
เขาสามารถทำงานได้อย่างไม่เปรียบเทียบกับใคร เขาอาจจะจนมาก อาจทำงานจนตายแบบไม่มีใครเห็นก็ได้ ถ้าไม่มีงานวิจัยนี้ไปพบ แต่เขาก็จะมีความสุขในการได้ช่วยเหลือและรักเด็กๆเหล่านั้น คำตอบของทุกปัญหา เหมือนเป็นคำตอบเดียวของศาสนาพุทธเรานะครับ

เมือตัวตนลดลงปัญหาก็ลดลงครับ ^^





โดย: วนารักษ์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:36:12 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ..

อันนี้เกี่ยวกับครู เรื่องจริงมากๆๆ ประสบกับตัวเองเลย แต่ไม่รู้ว่าเพราะครู หรือเพราะเรานะ
คือ ตอนเรียน วิชาเคมี แบบว่า ดั๊นไม่ค่อยถูกกะครู อคติหรืออะไรก็ไม่ทราบได้ พอเรียนออกมามันไม่ดีเอาซะเลย แปลกดีนะ แต่ไม่รู้ว่าเหตุผลที่ครูหรือที่เราเอง


โดย: PrettyNatty วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:45:50 น.  

 
เฮโล่ โฮะ โฮะ มาหาได้แล้วค่ะคุณก๋าที่รักคะ
ท่านหมิงห่มผ้าคลุมไหล่แสนงาม อุ่นไปเลยละซี๊


ครู คุรุ..หนักมาก หนักในการรับผิดชอบสอนคนให้เป็นคน
ครูจริงๆ คือผู้เมตตาลูกศิษย์ ที่เป็นทั้ง "ลูก" และ "ศิษย์"
แต่สมัยนี้ ไม้จิ้มฟันยังกล่องละ ๑๐๐ บาท (ก็มันมี ๑๒๐ อัน)
เรือรบ ลำละแปดพันล้านบาท
ครูก็ต้องกินต้องใช้ บ้านครูข้างซ้ายซื้อทีวีจอยักษ์ ๔๘ นิ้วมา
บ้านครูด้านขวาเพิ่งกู้สหกรณ์ซื้อรถใหม่
เราจะทำฉันใดไม่ให้น้อยหน้าเล่า...

คุณภาพเลยย่อหย่อนเป็นธรรมดา

ครูดีๆ สอนด้วยใจมีมากมาย .. แต่ แฮ่ๆๆ เกษียณไปเกือบหมดแล้ว

พี่นาถเพิ่งอั๊พบล็อก ผู้ปกครองพาลูกลาออกเพราะครูสาวถ่ายภาพวาบหวิว
มันเป็นเมืองเทศน่ะ ก็ค่อนข้างโป๊ ลงในบล็อกที่บ้านเป็นครั้งแรก
ไม่ทราบว่า "ดำ" เหมือนของ คำ ผกา ที่มหาโชว์ว่ารึเปล่า ฮ่าๆๆๆ


เครื่องรางของขลังพุดธังอิมังปุ๊ดตะลุดม๊อน่ะ เอาออกเสียนะคะ
พี่นาถจะได้ยุรยาตรมาโม้ง่ายๆ หน่อย เปรี้ยวปากเป็นบ้า....


โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:48:03 น.  

 
ถ้าผู้ปกครองถึง 10 คนเห็นตรงกันขนาดนั้น พี่ว่าน่าจะเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารโรงเรียนน่าจะลงมาดูแลตรงนี้แล้วล่ะ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

ชีวิตทุกวันนี้มันคงต้องปากกัดตีนถีบมากเกินไปมั้ง
ใครๆก็เลยทำงานเพื่อรายได้มากกว่าจะทำด้วยใจรัก ไม่เว้นแม้แต่ครู


โดย: พจมารร้าย วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:48:07 น.  

 
พิมพ์เสียเสียแล้ว จะออกมาดี งามได้อย่างไร
แต่หนึ่งโชคดีก็คือยังรู้ว่าเป็นของเสียหล่ะนะ
ปัญหานี้ไม่ได้มีแต่ที่บ้านเราหรอกก๋าจ๋า
ที่อื่นก็มีทั้งดี ไม่ดี เรามองใกล้ๆ ถึงจะเห็น




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:11:49:11 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง ชอบเรื่องของคุณก๋า วันนี้ค่ะ
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog


โดย: หญิงแก่น วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:10:18 น.  

 
บอกให้เค้ามาเปิดสาขาที่ศรีราชาได้มั๊ย
จะย้าย รร พาลูกไปเลย


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:19:24 น.  

 



มารับค่ะพี่ก๋า เอาคลิปอาทิตย์ที่แล้วมาให้ชมค่ะ
อยู่ด้านล่างๆ
ฟังเพลงเชียร์ก่อนค่า






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:24:29 น.  

 
ครูเป็นส่วนสำคัญในชีวิตเราจริง ๆ ถือได้ว่าสำคัญรองมาจากพ่อแม่เลย เพราะเด็กต้องใช้เวลาอยู่กับครูมาก ถ้าครูไม่ดี คุณภาพของเด็กจะดีได้ยังไงเนาะ

ถูกใจคุณก๋าพูดเรื่องนโยบายแจกคอมหรือแท๊บเล็ต เราว่ารัฐบาลแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แถมสิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ถ้าเราผลิตเองได้ก็ว่าไปอย่าง แต่นี่ต้องสั่งซื้อเข้ามา เชื่อว่าไม่แคล้วต้องต้องมีการการทุจริตแน่ ๆ สู้กลับมาพัฒนาคุณภาพการสอนและคุณภาพคนให้ดีขึ้นก่อนจะดีกว่า


โดย: haiku วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:32:00 น.  

 

เราปฏิเสธไม่ได้ว่า "ครู" คือฟันเฟืองสำคัญที่ทำให้ระบบการศึกษาไปต่อได้ ความรู้ที่ครูมีเพียงอย่างเดียว คงไม่สามารถนำพาเด็กๆ ไปได้ถึงฝั่งแน่ ถ้าขาด "ความรัก" ว่าแล้วก็ ความรัก เป็นรากฐานของทุกสิ่งอย่างเลยนะ เราไม่สามารถทำอะไรให้สำเร็จได้ โดยที่เราไม่ "รัก" ในสิ่งนั้นจริงๆ

พี่ไม่เคยเป็นครู แต่พี่รู้สึกว่า อาชีพนี้ยิ่งใหญ่มาก ไม่ว่าเราจะเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงาน หรือทำอาชีพอะไร ทุกคนต้องผ่านการเป็นศิษย์มีครูมาก่อนทั้งนั้น


ปล. คุณก๋า เมื่อเช้าที่อัพบล็อก ด้วยความที่พี่กลับไปเขียนแบบเดิม มั่วๆ กับใช้เครื่องมือใหม่ ผลทำให้บล็อกที่อัพเมื่อเช้า เค้าไปอ่านเอาวันที่ดราฟท์ไว้มัง เอนทรี่นี้อยู่หลังบล็อกวันก่อน ถึงว่าสิ นอกจากคุณก๋า กับคุณหอมกร แล้วทำไมทุกคนไปคอมเมนท์ที่บล็อกเก่า.... พี่เลยลองปล้ำกับเค้า (บล็อก) อีกรอบ แต่ต้องก็อบปี้เอาคอมเมนท์คุณก๋ามาวางเอง...

ทั้งหมดที่ยืดยาวซะขนาดนี้ คือมาบ่นด้วย มาอธิบายด้วยค่ะ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:42:53 น.  

 
บ่ายๆ แวะมาส่ง

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ยิ้มครับ


โดย: panwat วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:12:59:53 น.  

 
รัก
รอยยิ้ม
หัวเราะ
แวะมาทักกันยามบ่ายครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
ประุชุมบ่ายโมงครี่งครับ

ตีสีล้อหมุนไปตราดครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:07:20 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

ถ้าครูทุกคนในโรงเรียน สามัคคีกันรักเด็ก รักเท่าๆกันทุกคน สอนสั่งเหมือนกับว่าเด็กคนนั้นคือลูกหลานของตนเอง ผมว่าทุกโรงเรียนต้องน่าอยู่ ผู้ปกครองสบายใจที่ครูไว้ใจได้ แต่..นั่น คือโรงเรียนในฝันใช่ไหมคุณก๋า มันตั้งอยู่ที่ไหน หรือที่ไหนกำลังจะมี บอกหน่อย เดี๋ยวจะไปผลิตเด็กอีกคน 555


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:07:37 น.  

 
วันไหนมั่งที่หมิงไม่ลั๊นลา


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:13:21 น.  

 
ที่จริงอยากแชร์ข้อมูลที่ได้พบได้เจอมา
มากกว่านี้ แต่เกรงคุณก๋าจะวังเวงไปกว่านี้555


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:19:08 น.  

 
เมื่อถามว่าเธอมีหลักหรือเคล็ดลับอะไรในการสอนเด็กๆเหล่านี้

เธอตอบเพียง


“ฉันแค่รักพวกเขาเท่านั้นเอง”
.
.
.
ดีจังเลยนะคะ เด็กเหล่านั้นโชคดีจังค่ะ


โดย: bee_บี วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:30:56 น.  

 
"หาบล้อกครูสาวไม่เจอครับพี่นาถ 555
กรุ๊ปบล้อกพี่นาถเยอะจริงๆครับ แหะๆๆๆ"



ผู้ปกครองแห่พาลูกย้ายโรงเรียน .. ประท้วงครูสาวถ่ายปฏิทินวาบหวิว
กรุ๊พบล็อกสุดท้ายที่ ๑๕๑ ค่ะคุณก๋า นับลงไป ๘ บล็อกนะคะ

ฮ่าๆๆๆ จะมาดูว่าดำเหมือนของ คำ ผกา ไหมละซี้ ... ก้าก ก้าก



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:34:34 น.  

 

ลืมบอกคุณก๋าไปว่าพี่กะภูผา ไม่ได้เป็นประเภทเดียวกันกะลูกนักการเมืองนะค่ะ


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:13:46:52 น.  

 
ไม่เหมือนการตั้งคำถาม
แล้วก็ค่อย คิดคำตอบกับตัวเอง

แบบหลังมันจะดีกว่า ไม่ฟุ้งซ่านครับ
...
สำหรับคำชี้นำนะคะ พี่ก๋า
ส่วนมากนู๋จะใช้การบังคับตัวเองเกินไปค่ะ
ต้องค่อยคิดคำตอบ ตอบตัวเองอาจจะดีกว่าจริงๆค่ะ




โดย: Nissan_n วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:02:08 น.  

 
"ไปยลมาแล้ว
เธอดูน่ากลัวมากกว่าสวยนะครับ 555"


คณะกรรมการเมืองเทศนี่ตาถั่วเนาะ ดันให้...
"เธอยังเคยชนะเลิศการประกวดด้านความสวยงามต่างๆ
ทั้งมิส โกลเดน บัม และมิส อิตาเลียน มัม"


โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:04:05 น.  

 


คลิปโหวตนี่เห็นครั้งแรก .. ตั้งแต่ครั้งแรกที่ออกมา
แบบว่าขนลุกเลยค่ะ น้องเมฆใ้ช้เวลาแต่ง 3 วัน
ตอนนั้นก็ว่าสุดยอดแล้ว พอมีเพื่อนๆมาช่วยเต้นอีก
นี่แบบว่าเห็นแล้วปลื้มแทนน้องแกงเลยค่ะ
เดี๋ยวพอรายการจบได้เห็น .. ต้องปลื้มมากแน่ๆเลย
เพื่อนๆน้องเค้าน่ารักกันมากๆๆๆๆ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:12:11 น.  

 
ชื่อเรื่องเข้ากับรูปเปิด blog เลยค่ะ

ปล.หมิงๆ ห่มผ้าพันคอฝีมือมาดดามใช่มั๊ยคะ





โดย: Mameepee วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:22:00 น.  

 
ครูเป็นคนสำคัญที่สุดรองจากพ่อและแม่ที่จะทำให้คนในสังคมนั้นๆ เป็นอย่างไรจริงๆ ค่ะ

คนจะดีจะเลว ครูมีส่วนไม่น้อยจริงๆ

อยากให้เมืองไทยให้ความสำัคัญกับครูมากกว่านี้ ให้อาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เลี้ยงตัวเองได้ ไม่อดอยากจนต้องเบียดบังเวลาเรียนไปทำอย่างอื่น จนไม่มีเวลาที่จะให้ลูกศิษย์ตัวเอง ไม่มีเวลาที่จะคิด จะสอน จะพัฒนาเด็ก

แต่มันคงเป็นได้แค่ความฝันค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:30:01 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า

วันนี้อยากคุยยาว ๆ แต่ขออัพบล็อกก่อนละกันนะ แล้วจะมาคุยต่อ แป๊บเดียวเท่านั้นหล่ะ ถ้างานยังไม่เข้ามาขัดจังหวะซะก่อนนะ ^^

ปล.กลับมา 3 วันแล้วแต่เปื่อยอยู่ วันนี้ดีขึ้นเยอะเลยว่าจะขยันซะหน่อย


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:14:36:42 น.  

 
พูดถึงการนำ Child Center หรือ Student Center หรือ Learner Center ระบบการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางมาใช้ในห้องเรียน ตามทฤษฏีแล้ววิธีการนี้คือการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนที่ีมีความสนใจและมีความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกันสามารถพัฒนาไปพร้อม ๆ กันได้ การวัดผลก็จะวัดจากความก้าวหน้าในการเีรียนรู้ของแต่ละคน โดยตัวเองแข่งกับตัวเอง ดังนั้นข้อสอบชุดเดียวใช้กับทุกคนไม่ได้...

แนวคิดนี้ดีเพราะจะทำให้เด็กที่เรียนไม่เก่งได้เห็นความก้าวหน้าในการเรียนของตนเองจริงๆ และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป ส่วนเด็กที่เก่งก็ยังคงสามารถพัฒนาตนเองให้ต่อเนื่องมากขึ้นได้โดยไม่รู้สึกว่าเพื่อนที่อ่อนกว่าเป็นตัวถ่วงในชั้นเรียน ขณะเดียวกันก็สามารถทำให้ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยเหลือเพื่อนที่เก่งน้อยกว่าตนให้เข้าใจในบทเรียนอีกด้วย โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดเนื้อหาบทเรียน วิธีการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่ดีที่จะช่วยให้ผู้เรียนที่มีความสามารถและความสนใจแตกต่างกันได้เรียนรู้ให้ได้มากที่สุด...
"ผลลัพธ์ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข"

*** แต่ทำไมการเรียนการสอนที่ดีแบบนี้ถึงไม่ประสบผลสำเร็จ ***

เพราะครูผู้สอนส่วนใหญ่นำการเรียนการสอนนี้ไปใช้อย่างผิด ๆ นั่นคือคิดว่าเป็นการเรียนการสอนแบบให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางคือให้เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยที่ครูไม่ต้องสอน ให้นักเรียนคิดเอง อ่านเอง หน้าที่ของครูคือเป็น Facilitator ก็ผู้อำนวยความสะดวกนั่นแหละ แต่อำนวยความสะดวกโดยการทำใบงาน ใบความรู้แล้วให้นักเรียนอ่านเอง จดลงในสมุดแล้วก็ทำแบบฝึกหัด เสร็จแล้วก็ดูเฉลยคำตอบกันเอง จบใบงานแล้วก็แจกข้อสอบเพื่อวัดผลเหมือนกันหมดไม่ว่าเด็กเก่ง เด็กอ่อน
"ผลลัพธ์ผู้เรียนทุกข์ทรมานจากการจดๆๆๆๆๆ จากใบงาน ใบความรู้มากมายก่ายกองโดยแทบจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย"

และเมื่อใบความรู้ที่ครูทำขึ้นมามันมีมากมายมหาศาลจึงทำให้เกิดมีผลงานทางวิชาการผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด...
"ส่วนผลลัพธ์ของงานวิชาการเหล่านั้นเป็นอย่างไร...คงดูคำตอบได้จากคุณภาพการศึกษาไทยในปัจจุบัน "

ลองพิจารณาดูกันว่า...สาเหตุของปัญหาจริงๆ มันมาจากอะไร หรือจากใคร??...





โดย: yingkorat วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:04:17 น.  

 
"โคบายาชิ โซซาขุ" มาจากหนังสือ ใช่แล้วล่ะครับ

เขาคือครูใหญ่ใจดีในหนังสือ "โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" ครับ


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:09:13 น.  

 
แวะมาสวัสดีตอนบ่ายครับ


โดย: อเสวนา วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:19:36 น.  

 
โรงเรียนดี ๆ มีเยอะ แต่ครูดี ๆ หายากมาก ยิ่งสมัยนี้ด้วย
หลานเราโชคดีได้ครูดี สนใจ มีการพูดคุยกับผู้ปกครองตลอด
โดยผ่านสมุดประจำตัวทุกอาทิตย์ บ้านเราครอบครวใหญ่ก็จะมีการสอบถามกันตลอด
คุณก๋าพูดคุยกับหมิง หมิง ทุกวันเป็นคุณที่น่ารักมาก สังคมที่ดีเริ่มที่บ้านจริง ๆ นะคะ

แต่เรื่องแจกแท็ปเล็ต เซ็งจริง ๆ


โดย: magic-women วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:23:56 น.  

 
ปีหน้าภูริจะขึ้น ป.1 ปี้กะก๊ะว่าจะหื้อย้ายโรงเรียน
เพราะน้องภูมิ จะขึ้น ป.5 ปะก้าครูโหดๆ ต๋อน ป.3 โดนตี๋จนเป็นรอยเขียว
ครูบ่าเดียวในหัวมีก้าธุรกิจ ถ้าบ่าเฮียนพิเศษตวยกะใด้เกรดบ่าดี
แถมเฮียนแล้วบ่าใด้เรื่องแฮ๋ม เอากระดาษมาหื้อละอ่อนยะเอง แล้วกะตรวจเอง
ละอ่อนยะผิดหมด กะคือใส่คำตอบมั่ว ครูเอามาผ่อแล้วกะเขียนว่า ไปปรับปรุงมาใหม่
แต่ครูตี้ดีกะมีหนา แต่เหมือนซื้อหวย รางวัลมันมืน้อย
แต่พอมากึดดูต่อหื้อย้ายโรงเรียน ถ้าปะครูบ่าดีมันกะท่าจะเหมือนเดิม
ก็เลยบ่าย้าย ก่อยลุ้นเอา เหมือนฝึกลูกหื้อเข้มแข็ง
เพราะอยู่เมืองไทยจะใดกะเลือกบ่าใด้ อิอิ

emo


โดย: BongKet วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:30:50 น.  

 
รร. ร่มรื่นดีจัง
น่าเรียนจังค่า

อยู่ในเมืองเลบใช่ไหมค่า คุณก๋า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:15:56:08 น.  

 
สงสัยจะจริงครับน้องก๋า

หมอคนนี้เขาแข็งแรงมากครับ ไม่ค่อยป่วยเป็นอะไร

ก็เลยคิดว่าร่างกายยังไหว สุดท้ายก็หัวใจหยุดเต้นไปเลยครับ

ไม่น่าเชื่อนะครับที่ร่างกายมันไม่ฟ้องความเหนื่อยล้าออกมาให้หยุดพักก่อน

บางทีเราคงต้องรู้จักประมาณตัวเองบ้างนะครับ แหะๆ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:16:00:40 น.  

 
ครูที่ดีแบบมีจิตวิญญานของความเป็นครูสมัยนี้หายากมากค่ะ
นอกจากจะปรับปรุงเรื่องมาตรฐานวิชาการ สถาบันการศึกษา
หรือหลักสูตร น่าจะมุ่งเน้นในเรื่องของบุคลากรทางการศึกษาให้มากๆ ด้วยค่ะ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:16:01:44 น.  

 
อิอิ ป้าบ๋วยคงไม่มีวาสนาไปเจอรุปหล่อแน่ๆ ค่ะ พ่อก๋า
เพราะทริปนี้ เป็นทริปหนุ่มโสด เอิ๊กๆ


โดย: beuysliv วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:16:22:35 น.  

 
>_< 55 ประโยคสุดท้าย จี๊ดดดด


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:17:27:25 น.  

 
หวัดดีครับน้องก๋า

"ความรัก" บันดาลได้ทุกอย่างทีเดียวครับ
กำลังรอว่าเมื่อไหร่จะมีระบบการศึกษา "ทางชอบ/ถนัด"
ที่ครอบคลุมหลากหลายสาขามากๆ
ผมอยากเห็นการเอาภูมิปัญญาที่สืบทอด...มาจัดระบบ
ให้มีมาตรฐานการเรียนรู้และปฏิบัติได้...ทำมาหากินได้
หลายๆอย่างกำลังจะสูญไปอย่างน่าเสียดาย
....ลามไปถึงกระทรวงวัฒนธรรมแล้วดิ


โดย: Dingtech วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:17:36:49 น.  

 
ต๋อนนี้เปิ่นอยู่เจียงใหม่ อากาศทึมขนาด


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:17:52:50 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ...คิดเหมือนกันเลยค่ะถ้าครูไม่มีคุณภาพ การศึกษาให้เปลี่ยนแปลงไปแค่ไหนก็เท่านั้น ก่อนอื่นต้องไปปลุกวิญญานความเป็นครูให้ครูทุกคนมีจิตสำนึกความเป็นครูและรักวิชาชีพตนเองเหมือนครูผู้ให้ไม่ใช่ครูเชิงพาณิชย์ แต่ครูก็คือคนก็ย่อมมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ก็ได้แต่คิดและภาวนาให้ครูที่ดีมีเยอะกว่าส่วนที่ไม่ดีค่ะ ก่อนอื่นคงต้องเริ่มตั้งแต่สถาบันที่ครูต้องเรียนให้มีหลักสูตรปลูกจิตสำนึกความเป็นครูให้รู้หน้าที่และภาระของความเป็นครูปลูกฝังจิตวิญญานความเป็นครูให้เยอะๆ ก่อนจะไปรับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ก็ดี แต่พี่ก็ไม่รู้ว่า รบ. ไหนจะทำได้แบบนี้ค่ะ...ไม่รู้จะต้องรอจนชีพดับหรือเปล่าไม่รู้นะคะ...555555....



โดย: deeplove วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:17:53:37 น.  

 
ตอนนี้ยังไม่มีลูกเหมือนเป็นปัญหาไกลตัวกลาย ๆ อีกหน่อยมีลูกคงหงืดน่าดู ครูเลวเต็มโรงเรียนยังไม่มีผลเท่าพ่อแม่กับที่บ้านดีนะหนูว่า เพราะไม่หยั่งงั้นใครต่อใครหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นเป็นคนดีแต่ดันเติบโตมาท่ามกลางโรงเรียนและระบบการศึกษาที่เลวร้ายคงกลายเป็นคนไม่ดีกันไปหมดแล้ว หนูว่าพอคนเราโตมาในระดับหนึ่งรากมันดี สามัญสำนึกในจิตใจดี ไม่ว่าเขาจะไปโตหรืออาศัยอยู่ท่ามกลางสังคมที่เลวร้ายแค่ไหนคน ๆ นั้นก็สามารถพัฒนาตัวเองและเป็นคนที่มีคุณภาพได้ หุหุหุ เม้นท์ไม่ฮาเลยวันนี้


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:21:10 น.  

 

กัววววโดนว่าอ่ะ
โดนมาเยอะแล้ว
ความรู้สึกมันยิ่งกว่าวังเวงซะอีก


โดย: พี่ฟ้า (kuvasu ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:25:56 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
อากาศหนาวหรือหมิงหมิงไม่สบายเห็นห่มผ้า
ผ้าผืนนี้ต้องมาดามถักแน่ๆ



โดย: pantawan วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:27:15 น.  

 


คนเป็นพ่อเป็นแม่ ช่วงนีบางคนก็ยุ่งกับการหาโรงเรียนให้ลูกๆ ส่วนคนโสดแบบหนูก็ยุ่งกับเรื่องอืนๆ...... อิอิ
ยังไงก็ฝากให้กำลังใจเพื่อนพี่ก๋าด้วยนะคะ


โดย: Megeroo วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:28:04 น.  

 



More Thinking Of You Comments

----------------------
วันนี้เพิ่งจะได้เข้ามาทักทายค่ะ ซ้อมการแสดงทั้งวันเลย ตอนกลางวันเต้นเหยงๆ พอตกเย้นขาแทบจะก้าวไม่ออก นี่แหละหนาสังขารของคน อีกสองวันจะถึงงายรำลึกวีรชนนายดอกและนายทองแก้ว แขวงเมืองวิเศษไชยชาญแล้วค่ะ ระลึกถึงอยู่เสมอค่ะคุณก๋า


โดย: เกศสุริยง วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:54:01 น.  

 


สวัสดียามค่ำค่ะน้องก๋า
ชอบทั้งหมดที่เขียนเล่าสู่กันฟัง
และชอบบทสรุปมากที่สุดเลยค่ะ

โรงเรียนเปรียบเสมือนตัวถังรถยนต์และเครื่องยนต์
แต่สุดท้ายถ้า “ครู” ผู้เป็นเสมือนล้อรถไม่มีคุณภาพ
รถคันนั้นย่อมเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ
ทำให้เด็กนักเรียนเดินทางผิดทิศผิดทาง

บ่อย ๆเลยนะคะที่พี่ได้ยินภาษาเด็กๆเพื่อนของลูกเค้าพูดกันว่า
"ครูเข้ามาแร็บโย่ว 5 นาทีหน้าห้อง..แล้วก็ออกไป"
จากนั้นก็เป็นหน้าที่เด็กคัดจากหนังสือค่ะ



โดย: jamaica วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:18:56:04 น.  

 
ค่ะ พอดีไปเจอที่เวปที่นี่ดอทคอม เนื้อหาตรงใจตัวเองเลยเก็บมาฝากเผื่อมีใครคิดตรงกะพี่..ตอนนี้ก็สับสนกับการตัดสินใจว่าจะลุย หรือจะพอแค่นี้ คือพอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ ถ้าลุยต้องเจอกับปัญหามากมาย โดยเฉพาะเจ้านายคนที่สั่งการให้เราไปรับหน้าที่เราจะรับตรงนี้ได้มั๊ย คิดมากอยู่ค่ะ..แต่เพื่อนบอกเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้แสดงศักยภาพที่เราซ่อนไว้อยู่..มันก็ท้าทายดีค่ะ..แต่พี่ก็เหนื่อยมามากแล้วมันถึงเวลาที่จะปล่อยวางน่ะค่ะเลยตัดสินใจยากมาก..ก็ไม่ได้ขอบคุณเดอะดวง ด้วยความเคยชินนิสัยไม่ดีของตัวเองที่ชอบคิดขอบคุณในใจและแผ่อนิสงค์ข้อมูลที่สอนคนต่างๆ ให้ได้ผลบุญถ้าหากทำให้ชีวิตใครบางคนดีขึ้น เป็นการได้บุญแบบเบื้องหลังน่ะค่ะ...55555...ฝันดีนะคะ..



โดย: deeplove วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:19:14:19 น.  

 
ชอบบรรยากาศใน รร ค่ะ รู้สึกเหมือนเป็นบ้านที่มีบริเวณ คิดว่านักเรียนคงรู้สึกว่า ไปเล่นที่บ้านใครสักคนมากกว่าไปโรงเรียนนะคะ


โดย: อุ๊ (oumon ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:19:23:08 น.  

 
มาแล้วจ้าน้องก๋า

หลังจากคุยกับก๋าตอนบ่าย ไข้ขึ้นจนนอนซม พึ่งโงหัวขึ้นมา เพราะยังงัยสัญญาไว้ก็ต้องรักษาสัญญาชิมิ

จริง ๆ พี่อ่านจบตั้งแต่เมื่อบ่าย แต่อย่างที่บอก อยากคุยยาว ๆ ก็เลยต้องมีเวลานิดนึง

น้องก๋าพูดเรื่องรถ พี่ว่าก็จริงเนอะ บอดี้สวย ถ้าไม่มีล้อก็วิ่งไม่ได้ ถ้าไม่มีคนขับ รถก็ไม่วิ่ง และถ้าไม่มีน้ำมันก็กลายเป็นกระบะปลูกสาระเหน่

มันไม่ใช่แค่ครูหรอกนะก๋า สมัยเด็กพี่เกลียดการไปโรงเรียน สาเหตุหลักก็ต้องยอมรับว่าครูมีส่วนอยู่ 50% เพราะครูทั้งดุ ทั้งตี ทั้งที่ตัวพี่เองก็ใช่ย่อยทั้งร้องทั้งอาละวาด สาเหตุรองเพื่อนร่วมชั้นเรียนอีก 30% เพื่อนทั้งหยิกทั้งตี แกล้งสาระพัด อีก 20% มาจากแบบเรียนที่ไม่สนุก และไม่ชวนให้น่าสนใจ

โรงเรียนที่เป็นรัฐบาล เด็ก ๆ มาจากหลากหลายสิ่งแวดล้อม ส่วนมากอย่างที่รู้ พี่ไม่ได้ดูถูกแต่พูดเรื่องจริง พ่อแม่ยากจน หรือพอมีแต่ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก ปล่อยให้ลูกเติบโตมาแบบแก่งแย่งแข่งขันกัน

ในขณะที่พี่ ถูกเลี้ยงแบบอ่อนแอ ป้อแป้ โดนทะนุถนอมอย่างกะไข่ในหิน พอมาเจอแบบนี้เข้า ก็สู้คนไม่เป็น สุดท้ายต้องโดนเพื่อนหยิกตัวเขียวไปหมดทั้งตัว

แม่รู้ ไปต่อว่าครู แต่ครูก็ทำอะไรไม่ได้ บอกแต่ว่า เด็ก ๆ เล่นกันก็ต้องมีบ้าง

ที่แม่จำใจต้องให้เรียนโรงเรียนรัฐต่อไป เพราะใกล้บ้าน ที่สำคัญอาหารกลางวัน เค้าจัดตามโภชนาการ ไม่ใช่ให้กินแต่มาม่าแน่ ๆ

พอก๋าพูดขึ้นมา พี่ก็เลยได้ทบทวนถึงสาเหตุว่าทำไมเด็กถึงไม่อยากไปโรงเรียนขึ้นมา

หลักใหญ่ใจความก็อยู่ที่ครูจริง ๆ นั่นหล่ะ

พี่ว่าการศึกษา ก็คล้าย ๆ การเลี้ยงลูก การทำงาน ถ้าเราต้องการผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เราก็ต้องใช้ใจ

เหมือนอย่างก๋าเลี้ยงลูก พี่เลี้ยงหลาน เพราะรักเราจึงเต็มที่กับเค้า เหมือนกับเราทำงานเพราะอยากให้งานสำเร็จเราจึงเต็มที่กับงาน หรือการเรียนถ้าเรารักและเต็มที่กับการเรียนผลที่ได้ย่อมเป็นที่น่าพอใจ

ลูกค้ามาเจอ ต่างก็ทักเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกพี่ ทั้งที่เป็นหลานคงเพราะเลี้ยงแบบที่เราไม่ได้คิดอะไรมาก ก็แค่รักเค้า อยากให้เค้าได้สิ่งที่ดี สิ่งที่เหมาะสมก็เท่านั้นเอง แต่แค่เท่านั้นเองที่พี่ว่า คนอื่นที่มองกลับมา(เหมือนกระจกสะท้อนเงาตัวเรา) กลับบอกว่า เราเลี้ยงหลานอย่างกับเลี้ยงลูก

พี่หนะ คิดอยู่บ่อย อยากซื้อที่ไม่ต้องมากแค่ 4-5 ไร่ ทำแค่เนอร์เซอร์รี่พอ เตรียมอนุบาล 1,2,3 แต่ปัญหาใหญ่คือ

เราจะหาครู ที่มีใจรักเด็กจริง ๆ จากที่ไหน เงินเป็นปัจจัยดึงดูดให้ครูเข้ามาร่วมงาน แต่เงินที่มากเกินไป ก็ทำให้พ่อแม่รับบทหนัก แล้วใครจะกล้าส่งลูกมาเรียน

แล้วจะแน่ใจได้เหรอว่า เงินที่จ่ายให้ครูอย่างหนัก จะทำให้ครูรักเด็ก

มันคือจิตสำนึก ของการเป็นครู แค่ด่านแรกก็แทบเดี้ยง พี่เห็นเนอร์เซอร์รี่แถวบ้านปิดตัวไปเยอะเลย

ด่านสอง พ่อแม่จะพาลูกมาหาเรา เค้าต้องแน่ใจว่า ลูกจะสอบเข้า ป.1 ในสถาบันมีชื่อ อย่างพวกสา ๆ ทิศ ๆ อะไรเทือก ๆ นี้ หรือไม่ก็โรงเรียนมีชื่อ ถ้าเนอร์เซอร์รี่ไม่มีผลงาน พ่อแม่ย่อมไม่ไว้วางใจให้ลูกมาเรียน แค่ลำพังเราบอกว่าครูเราดี รักเด็กคงช่วยอะไรไม่ได้

การศึกษาไทยเกินเยียวยาจริง ๆ เพราะมีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่คิดแบบเรา ๆ ตราบใดที่คนส่วนใหญ่ ยังยึดเหนี่ยวอยู่กับความคิดดั้งเดิม - -"

อ่านลงมาเบื้องล่าง เจอคอมเม้นท์เข้าไปอีก เลยอยากคุยต่อ พักเบรคก่อนละกันเนอะ


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:20:21:11 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่กำ
วันนี้หนาวอีกแล้ว ต้องกินเส้นเล็กลูกชิ้นหมูดีกว่า อิอิ
ฝันดีค่ะ




โดย: ญามี่ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:20:29:55 น.  

 
สวัสดีตอนดึกครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:20:42:07 น.  

 
สวัสดีครับ
โรงเรียนจะดีได้อย่างไร ถ้าครูเลว
ครูก็คือแม่พิมพ์ แม่พิมพ์ดี ชิ้นงานก็ดีสวยงาม แม่พิมพ์ไม่ดี ชิ้นงานก็ออกมาตามแม่พิมพ์หละครับ มันเป็นสัจธรรม


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:20:48:11 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เห็นด้วยค่ะ ว่า โลกแห่งการเรียนรู้หมุนไปได้ด้วยความรัก

ขออภัยนะคะ ช่วงนี้หายไปนาน ภารกิจทางโลกมากมายค่ะ มีโอกาสก็จะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆนะคะ


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:20:50:21 น.  

 
น้องหมิงห่อผ้าคลุมไหล่ด้วย

คุณแม่ถักเองหรือเปล่าครับนั่น สวยเชียว


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:21:06:19 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ฝันดีนะคะ พี่ก๋า


โดย: Nissan_n วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:21:18:14 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
ฝันดีนะคะ พี่ก๋า


โดย: Nissan_n วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:21:18:14 น.  

 
โรงเรียนแห่งความสุขของน้องหมิงหมิง ถ้าคุณก๋าสร้างไว้ในบ้าน มีหลักสูตรดีๆครบทุกอย่างแบบที่กระทรวงศึกษาเห็นแล้วขว้างค้อนให้นะ รับรองน้องหมิงต้องเป็นยอดเยาวชนที่แสนดี และผู้ใหญ่ที่เก่ง คุณภาพคับแก้วในอนาคต ไชโย..ประเทศไทยเลยละผม


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:21:25:05 น.  

 
มาต่อแล้วฮับ สงสัยน้องก๋าจะนอนแย้ววว คริ คริ

เห็นด้วยเลยนะ เรื่องแท็บเล็ทเนี่ย วันก่อนไปนั่งกินโกโก้ที่แบล็กแคนย่อน มีคุณครู 3 ท่านนั่งอยู่ด้านหลัง คุยกันประมาณว่า เด็กเอาแท็บเล็ทกลับบ้านไปเล่นเกมส์ ที่รู้เพราะเด็กทุกคนมาโรงเรียนคุยกันเรื่องเกมส์ที่เล่นบนแท็บเล็ท โอ้ววววว มันยอดมากเลยจอร์จ ได้ผลดีจริง ๆ ว่ะ555

ส่วนเรื่องลูกหลานไปไหนทีเราเป็นห่วงและระวังแจ อันนี้เรื่องจริงเลยหล่ะ พี่หน่ะอยากให้หลานเป็นคนสู้ชีวิต แล้วก็สู้คน อยากหัดให้เค้านั่งรถเมล์ อยากหัดให้เค้ายืนได้ด้วยตัวเอง แต่เชื่อเถอะสุดท้าย พี่ก็คงขับรถไปรับไปส่งอยู่ดี เพราะความเป็นห่วง และความกลัว ก็รถเมล์เดี๋ยวนี้ขับดีนักนี่ กดหนึ่งป้ายแถมสามป้าย ขึ้นยังไม่ทันพ้นแท่นบันไดก็ออกตัว โบกมือเรียกก็ไปจอดซะไกลสุดกู่ ขึ้นไปถ้าไม่เจอโรคจิต ก็เจอเด็กเทคนิคตีกัน วุ้ย ชีวิตชั้นหน่ะมันก็แก่แล้ว ถ้าจะตายก็ไม่เสียดายหรอกนะ แต่หลานชั้นหน่ะละอ่อนน้อย ยังงัยชั้นก็ยังอยากให้หลานมีชีวิตอยู่ดูความเปลี่ยนแปลงของโลกไปนาน ๆ ^^

รู้ทั้งรู้ว่า เลี้ยงหลานแบบนี้ อาจจะเสียเด็กหนึ่งหล่ะ สองทำให้เป็นลูกคุณหนูเกินไป สุดท้ายเค้าอาจต้องพึ่งเราไปตลอดชีวิต แต่ทำงัยได้ บอกแล้วงัย เพราะรักทำให้เสีย 555

ม่ายหวายละ ยาออกฤทธิ์ไปนอนก่อนละเน้อ ฝันดีฮับ


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:21:42:29 น.  

 
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะกว่าจะหาโรงเรียนดีๆที่มีครูดีๆให้ลูกเรียน
หมิงหมิงโชคดีมากครับผม


โดย: blueberryblossom วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:22:03:12 น.  

 
พูดถึงครู กับนักเรียน ผมว่ามันต้องใช้ได้ทั้งสองอย่าง
ครับ
คุณก๋าคงเคยอ่านหรือได้ฟังมาแล้วว่า โรงเรียนหนึ่งที่
อ.ศรีราชา เป็นที่อยู่ของ นักเรียนที่ค่อนข้าง เกเร ถูก
ส่งให้ไป ถูกฝึกอบรม ให้ช่วยตัวเอง มาตั้งกว่า 40 ปีมั้ง

นักเรียนที่นี่ประสพความสำเร็จ ในการประกอบอาชีพ
มีกิจการที่มั่นคง มีความริเริ่ม

ครูที่นี่ คงทั้งมีเมตตา ความรัก ความเด็ดขาด การปล่อย
ให้เด็กเป็น"ตัวของตัวเอง" บ้างเป็นบางเวลา

ทั้งโรงเรียนกับนักเรียน ต่างพบความสำเร็จมากมาย
แต่ ไม่ถึงกับเป็นโรงเรียนทางเลือก แบบที่เมืองกาญจน์
นะครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:22:10:04 น.  

 
สวัสดียามค่ำค่ะพี่ก๋า



โดย: H. sapiens วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:22:11:06 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามดึกๆ ครับ

ช่วงนี้ลดแรงการเข้าถึงโลกออนไลน์ด้วยแรงอ่อนๆ หน่อยครับ
หมดโควต้ากับ 3G แล้ว
เหลือใช้แค่ EDGE อีกนิดเดียวก็จะหมดอีกแล้ว

สงสัยไม่พอกับช่วงที่มาอยู่ศรีราชาแล้วล่ะครับ 555

แวะมาทักทายกันแค่นี้ก่อนล่ะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:22:17:14 น.  

 
ยากนะครับเรื่องนี้ครูส่วนมากรักแต่เด็กดก่งทั้งนั้นเพราะมันสอนง่าย ไม่ต้องพูดมาก เผลอๆ เด็กจะรู้ก่อนที่ครูสอนด้วยซ้ำ คือมันสอนง่าย สอนสบาย หรือผมจะด่าว่าครูขี้เกียจก็ไม่ผิดนัก

ผมเจอครูที่ดีและเลวร้ายมาก็เยอะ ด่ามากๆ ก็จะหาว่าอกตัญญูกันอีก คนไทยนี่หลายๆ เรื่องก็แตะไม่ได้จริงๆ ผมมองว่า "ถ้าเราไม่รู้ตัวว่าสิ่งไหนไม่ดี เราจะไม่สามารถพัฒนาได้เลย" ก็เหมือนคนจีนถุยน้ำลายที่เราด่าว่าเลว แต่เขาไม่ทราบว่ามันไม่ดี เพราะมันฝังรากเป็นวัฒนธรรมไปแล้ว โดยสามารถสังเกตได้จากอักษรภาษาจีนคำว่าเสมหะ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:22:56:46 น.  

 
หุ หุ ไม่ได้เจิมบล็อกใหม่ ไปวิ่งก่อนแระ วิ่งวันละ 10 โล มากไปไหมเนี่ย 555


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 22 มีนาคม 2555 เวลา:5:18:08 น.  

 
สังคมยังให้ความสำคัญที่เปลือกภายนอก หน้าตา การแข่งขัน โรงเรียนสวยงาม ครูจบสูง


โดย: saaikaew (Green_Marble ) วันที่: 27 มีนาคม 2555 เวลา:9:33:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]