จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
13 ปีกับบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย (ตอนที่ 28)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 28

แต่ผมก็ยังเงียบไม่ได้ เพราะจะต้องหันไปจับเรื่องพลสนั่น ฯ ต่อ เวลาที่ผมสัญญาไว้กับหนังสือพิมพ์ชักจะร่อยหรอลงมาเสียแล้ว

กำลังจะเริ่มเรื่อง เจ้านายก็เรียกตัวเข้าไปอีก

“ เฮ้ย.. ทางตำรวจฮ่องกงเขาต้องการตัวมึง เขาเจาะจงมาให้มึงไปแถลงรายละเอียดในการวางสายงานของมึงให้เขาฟัง ”

“ เราส่งคณะกรรมการปราบปรามของเราไปแล้วไม่ใช่หรือครับ พร้อมทั้งรายละเอียดที่ได้ไปจากผม ผมเป็นห่วงเรืองไอ้หนั่น เดี๋ยวจะไม่ทัน ”

“ ทางสถานทูตอังกฤษเขาเร่งรัดมาที่กู เรื่องไอ้หนั่นทิ้งไว้ก่อนเถอะวะ มึงไปสักวันเดียว รุ่งขึ้นบินกลับมา เสียเวลาไปวันเดียว ช่างมัน ”

“ นี่ก็วันที่ ๒๐ ธันวาแล้วนะครับ ผมมีเวลาอีก ๑ วันเท่านั้น ” ผมเป็นห่วงจริง ๆ

“ มึงไม่ไป มันจะหาว่ามึงหลบมัน มันหาว่ามึงไปหาเหตุในบ้านของมัน มันอยากฟังอะไร ๆ จากปากของมึงเอง ”

เท่านั้น ผมก็ต้องจับเครื่องบินไปฮ่องกงอีกในวันรุ่งขึ้น

ผมไปถึงฮ่องกงก็พบคณะกรรมการปราบปรามธนบัตรปลอมของเราอยู่ที่โรงแรมที่เขาอยู่กัน ถามเขาก็บอกว่า คุณแมกซ์เวลล์ ผู้กำกับการคนนั้นแกจะเริ่มประชุมในวันมะรืนนี้

ผมไปฮ่องกงครั้งหลังนี้ ผมมีเจ้าหน้าที่สถานทูตชั้นผู้ใหญ่ของอังกฤษไปด้วย พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ชั้นสูงองบริษัทพิมพ์ธนบัตร โทมาส เดอ ลารู เขาเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้ผมเพราะเป็นเรื่องของเขา

ผมปรึกษากับเขาทั้งสองว่า เพื่อไม่ให้เรื่องยืดเยื้อนานวัน เพราะผมยังมีงานด่วนที่จะต้องทำอีก ผมให้เขาพาผมไปพบผู้กำกับการฮ่องกงเสียวันพรุ่งนี้ ในวันประชุมร่วมกันจะได้ไม่ต้องพูดกันมาก ให้เขารู้ข้อมูลเสียก่อน เขาเห็นด้วย

วันรุ่งขึ้น เราทั้งสามคนก็ไปพบผู้กำกับการตำรวจจอมเต๊ะคนนั้น ผมขอร้องเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนนั้นไม่ให้พูดอะไร ผมจะพูดเอง ให้เขาฟังเฉย ๆ เขาตกลง

เมื่อเรานั่งกันเรียบร้อยต่อหน้าโต๊ะทำงานของผู้กำกับการฯ แล้ว ผมลืมบอกไปว่า ตอนที่ผมออกมาจากเมืองไทยนั้น เจ้านายได้มอบจดหมายส่วนตัวของท่านฉบับหนึ่งถึงผู้กำกับการตำรวจฮ่องกงคนนี้ ให้เปิดอ่านก่อนเข้าที่ประชุม ผมพกจดหมายฉบับนั้นไปด้วย

แมกซ์เวลล์นั่งจ้องมองหน้าผมด้วยสายตาเหยียด ๆ ตามแบบฉบับของเขา ผมก็เลยเปลี่ยนอิริยาบถเป็นนั่งไขว้ห้าง แล้วพูดว่า

“ ก่อนที่จะเปิดประชุมวันพรุ่งนี้ ท่านอธิบดี นายของผม ให้ผมมาพบคุณ เพื่อชี้แจงอะไรให้ทราบเสียก่อน เวลาประชุมจริง ๆ จะได้ไม่เสียเวลา ยูมีอะไรที่ข้องใจอยากจะตั้งคำถามอะไรก็ถามได้ ไอจะตอบโดยไม่มีอะไรปิดบัง เพราะนายสั่งมายังงั้น ”

เขายิ้มเหยียดริมฝีปาก ก่อนที่จะพูดว่า

“ ไม่เห็นมีอะไรที่จะต้องถาม ”

“ ถ้ายังงั้น ยูก็เข้าใจอะไรดี ๆ แล้ว ? ” ผมว่า

เขาพยักหน้า หงึกเดียว ไม่พูด

“ ถ้ายังงั้น ไอก็กลับได้ ”

เขาพยักหน้าอีก

เจ้าหน้าที่สองคนนั้นขยับจะพูดอะไรออกมา ผมรู้ท่า ผมหันไปมองเขาก่อน เขาจึงหุบปาก

แล้วเราก็ออกมาจากห้องนั้น ตรงดิ่งไปโรงแรม

เขาทั้งสองเข้ามาในห้องผม ผมกำลังแพ็คกระเป๋า

“ ยูจะไปไหนนั่น ” คนหนึ่งถามผม

“ กลับบ้าน ไอหมดธุระแล้ว ”

“ อ้าว... แล้วไม่อยู่ประชุมพรุ่งนี้หรือ ”

“ คุณไม่ได้ยินเหรอ อีตานั่นพูดว่า เขาไม่มีอะไรจะถามผม แล้วเขาก็พยักหน้าให้ผมกลับได้แล้ว ”
“ เขาพยักหน้าให้คุณกลับออกจากห้องของเขา ไม่ใช่กลับเมืองไทยละกระมัง ”
“ ผมไม่ทราบว่าเขาหมายความว่ายังไง แต่ผมถือว่า เขาให้ผมกลับได้ ผมก็จะกลับเมืองไทย ”

เขาทั้งสองส่ายหัว

“ เสือนั่นโง่กว่ายู ” คนหนึ่งพูด “ เขาเลยไม่ได้รู้อะไรที่เขาควรจะรู้ และยูไม่อยากให้เขารู้ จดหมายชองเยเรราล ไอรู้ว่าฝากมากับยู เพราะเยเรราลบอกไอไว้ อยู่ที่ไหน ยูจะไม่ให้เขาหรือ ”

“ ให้ ” ผมว่า “ แต่ไม่ใช่วันนี้ ไอจะฝากยูไว้ให้เขาวันพรุ่งนี้ เมื่อไอออกจากที่นี่แล้ว ”

เขาหัวเราะ หึ ๆ หัวเราะทำไมก็ไม่รู้

ผมจับเครื่องบินเย็นวันนั้นกลับเมืองไทย ฝากจดหมายของท่านที่มีมาถึงผู้กำกับการตำรวจจอมเต๊ะคนนั้นไว้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตอังกฤษคนหนึ่ง ให้เขาเอาให้ผู้กำกับการ ฯ ในวันประชุมพรุ่งนี้

ผมถึงเมืองไทยตอนใกล้ค่ำ ไปรายงานเจ้านายทันที เล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังแล้วคืนหนังสือฉบับนั้นให้ท่าน ท่านหัวเราะ หึ ๆ

“ มึงนี่ มันรวนคนเขาอยู่เรื่อย ” ท่านว่าอย่างอารมณ์ดี

“ มันรวนผมก่อน แล้วเราก็ไม่เสียหายอะไรนี่ครับ ”

ผมมาทราบทีหลังจากคณะกรรมการ ฯ ที่กลับมาว่า วันรุ่งขึ้นพอเขาส่งจดหมายของท่านให้ผู้กำกับการตำรวจคนนั้น เขาอ่านจดหมายของท่านจบก็ถามหาผมว่า ทำไมยังไม่มาประชุม

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งบอกว่า ผมกลับเมืองไทยไปแล้ว

ผู้กำกับการตำรวจคนนั้นหงายหลังลงกับพนักเก้าอี้ “ ทำไมเขาจึงกลับ ”

“ ก้อ.. ยูให้เขากลับ เขาก็กลับ ” แล้วทั้งสองก็หัวเราะ

นี่เขาเล่าให้ผมฟัง

เมื่อผมออกมาจากฮ่องกงนั้น เป็นวันใกล้กับวันคริสตมาสแล้ว ราว ๆ วันที่ ๒๒-๒๓ ธันวาคม ผมมีเวลาอีกเพียง ๑๐ วันที่จะจัดการเรื่องพลสนั่น ใจเผื่อแผ่ ตามที่ผมได้ให้คำมั่นไว้กับหนังสือพิมพ์ ที่ผมให้คำมั่นไว้อย่างนั้นก็เพราะเชื่อว่ามันไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก ผมถือว่าพลสนั่น ฯ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของผม ผมสั่งอย่างไร เขาก็คงจะต้องปฏิบัติตาม

แต่มันกลับไม่ใช่อย่างนั้น เรื่องง่ายจึงกลายเป็นเรื่องยาก ผมต้องยอมเสียหน้ากับหนังสือพิมพ์




Create Date : 02 พฤษภาคม 2553
Last Update : 2 พฤษภาคม 2553 1:22:39 น. 2 comments
Counter : 1327 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 2 พฤษภาคม 2553 เวลา:3:11:03 น.  

 


โดย: thanitsita วันที่: 2 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:57:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.