จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
2 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
เหล็กละลาย (ตอนที่ 14)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 14

มาถึงโรงแรม หนังสือพิมพ์ภาษาไทยที่ทางกรุงเทพ ฯ ส่งมาให้อ่าน มาวางรออยู่ที่เคาน์เตอร์โรงแรมแล้ว เป็นหนังสือพิมพ์ที่ล่าไปสักเกือบอาทิตย์

พาดหัวของหนังสือพิมพ์ชุดนั้น ยังเป็นข่าวปฏิวัติอยู่ แต่มันก็ยังน่าอ่านอยู่ดี ถึงจะเป็นข่าวเก่า

อยากรู้เหมือนกันว่า ตอนที่เราหันหลังให้เมืองไทยแล้วนั้น ใครจะว่าอย่างไรบ้าง

“ เผ่าร่ำไห้ ขอชีวิตกับหัวหน้าคณะปฏิวัติ ”

เอาเข้าให้แล้ว นั่นคือพาดหัวของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง

ผมส่งให้ท่านดู ถามว่า “ แอบไปร้องร่ำไห้ตอนไหนครับ ”

ท่านหัวเราะก้ากใหญ่

“ ไอ้ห่... มันเข้าใจพาดหัว กูเสียหมาไปเลย ไอ้นี่มันเก่งโว้ย มันไม่ต้องเข้าไปหอประชุมกองทัพบกอย่างเรา มันก็เขียนข่าวได้ ”

ยังมีพาดหัวสนุก ๆ แบบนี้อีกหลายฉบับ แต่ผมจำไม่ได้ ล้วนแต่ร้าย ๆ ทั้งนั้น

ก็เรามันล้มแล้ว คนที่ได้โอกาสเขาก็ต้องสนุกกันบ้าง

“ อย่าเพิ่งไปอ่านมันเลยว๊ะ ” ท่านว่า โยนหนังสือพิมพ์ไปทางอื่น
“ มาคิดกันถึงเรื่องมึงดีกว่า ” พยักหน้ามาที่ผม “ มึงต้องเตรียมลู่ทางให้ดี ถ้าทางนี้เขาเกิดจะส่งตัวมึงไปจริง ๆ ”

“ ส่ง ผมก๊อไป ” ผมว่าโดยไม่ต้องคิด “ คิดถึงบ้านจะตายอยู่แล้ว ออกมาไม่กี่วัน ”

“ มึงมันพูดเป็นเล่นเสียเรื่อย ไอ้นี่ ” ท่านส่งมือฝรั่งมาสะกิดผมที่หน้าแข้ง

“ ผมไม่ได้พูดเล่น ผมอยากมาเสียเมื่อไหร่ บังคับให้ผมมาเอง ให้เขาส่งตัวกลับไป ยังทุ่นค่าเครื่องบินอีก ดีกว่ากลับไปเอง ”

“ ไอ้บ้า มึงก็คิดอยู่แค่นั้น มึงเข้าไปติดตะราง ไม่ได้อยู่บ้านหรอก ” ท่านว่า

“ ดวงผมไม่ติดตะรางครับ หมอดูเขาทำนายไว้ ”

“ เอาเถอะ กูไม่ให้มึงไป ”

“ ก็ว่าเสียยังงั้นก็หมดเรื่อง ”

“ ทีนี้ มาคิดกันว่าจะทำยังไงดี ” ท่านพูดเอาจริงเอาจัง “ เพราะต่อไปก็ต้องถึงตาไอ้อ้วนกะกู เพราะเขาจะต้องขอตัวเพิ่มมาอีก คดีมันยังจะตามกันมาอีกหลายคดี เท่าที่กูรู้ ๆ มา ”

“ มันก็มีอยู่สองอย่างเท่านั้น ไม่สู้ก็หนี ” ผมตอบ “ แต่ผมว่า รัฐบาลสวิสส์เขาไม่ส่งตัวเราหรอก ”

“ มึงแน่ใจยังไง ”

“ ผมเดาเอา เพราะถ้าผมเป็นรัฐบาลสวิสส์ ผมก็จะไม่ส่ง ผมคิดเอาว่า เขาก็คงคิดอย่างผมคิด ”

" อุวะ ไอ้นี้ พูดเล่นเสียเรื่อย เดี๋ยวกูถีบ ” ว่าแล้วก็ถีบเอาจริง ๆ ไม่เดี๋ยว

“ ผมไม่ได้พูดเล่น คอยดูไปก็แล้วกัน ”

“ กูไม่คอยดูกะมึงละ ไอ้อ้วนว่ายังไง ” ทีนี้ท่านหันไปทางพันศักดิ์

“ เอายังไงก็เอากันซีครับ ” มันว่า ไม่ยอมคิด แล้วมันก็มองมาทางผม มันคงจะเห็นด้วยกับผมเหมือนกัน แต่ไม่อยากเถียงเจ้านาย

“ งั้นกูจะคิดเอง พวกมึงจะไปไหนก็ไป กูจะนอนพักสักหน่อย กลับมาให้ทันกินข้าวเย็นก็แล้วกัน ”

แล้วท่านก็ขึ้นลิฟท์ไปข้างบน หอบเอาหนังสือพิมพ์ไปด้วย

ผมกับไอ้อ้วนออกจากโรงแรมไปหาร้านเหล้า ตอนนั้นมันบ่ายแก่ ๆ แล้ว

อาดอลฟ์เป็นสารถีให้ตามเคย

“ ไปไหนคุณ ” เขาถาม

“ ที่ไหนที่นั่งกินเหล้าเงียบ ๆ แล้วมีอะไร ๆ ให้ดูให้ฟังดี ๆ ก็ไปที่นั่น ” ผมตอบ

รถกระชากพรวดออกไปทันที ไอ้เสือนี่ขับรถยอดจริง ๆ

พักใหญ่ เขาก็พาเรามาหยุดอยู่ฝั่งตรงข้ามกับโรงแรม ข้ามสะพาน
มองบลังก์มาอีกฟากหนึ่ง ที่ที่หยุดนั้น มีป้ายนีออนอันเบ้อเร่อเขียนไว้ว่า “ แลส์ แอมบาสซาเดอร์ ” แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า พวกเอกอัครราชทูตทั้งหลาย

“ในนี้แหละครับ มีเหล้ากินดี ๆ เงียบ ๆ และมีอะไร ๆ ให้ดูให้ฟังดี ๆ ด้วย ” อาดอลฟ์ชี้ไปที่นั่น

“ ชื่อร้านมันบอกว่า พวกทูต หรือพวกดีโปลแมต เขามากันนี่หว่า ” ผมว่า

“ คุณก็พวกดีโปลแมตนี่ครับ ”

เขายังไม่รู้ว่า เราถูกปลด

“ เอาซีวะ ถ้างั้น ” แล้วผมก็ชวนไอ้อ้วนลง

ในนั้นเป็นสถานที่โอ่โถง สมเป็นที่ชุมนุมสังสรรค์ของพวกดีโปลแมตจริง ๆ ตรงมุมหนึ่งมีคนเล่นเปียโนให้ฟัง เป็นการกล่อมสมองไปด้วย
บรรยากาศเงียบสงบ นอกจากเสียงเปียโนที่เล่นไม่ค่อยดังแล้ว ก็ไม่มีเสียงคุยเอะอะอย่างที่เราเคยพบในร้านเหล้าที่อื่น และพวกที่นั่งอยู่ในนั้นก็แต่งตัวอย่างเรียบร้อยทั้งนั้น

เราเลือกได้โต๊ะที่อยู่ในมุมโค้ง เก้าอี้นวมยาว นั่งสบาย

พนักงานสาวเข้ามารอรับคำสั่งโดยไม่ถาม

“ วิสกี้โซดาสองถ้วย ” ผมสั่งไป

“ แตร เบียง เมอร์ซิเออร์ ” แม่สาวคนนั้นก้มศีรษะรับคำสั่ง
แปลเป็นภาษาไทยว่า “ ดีมากค่ะ คุณ ”

เราจะสั่งอะไรก็ดีมากทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าเขาเคยชิมมาแล้ว ไอ้ที่เราสั่งนั่น แล้วบอกว่ารสดีมาก ไม่ใช่

ชั่วครู่ วิสกี้เพียว ๆ ก็นอนมาในถ้วยสองถ้วย ถ้วยละเป๊กใหญ่ ๆ มีโซดาชวดเล็กมาขวดหนึ่ง แล้วก็ถังน้ำแข็ง

แม่คนนั้นจัดการใส่น้ำแข็งในถ้วยที่มีเหล้านั้นสอง-สามก้อน แล้วก็รินโซดาลงไปถ้วยละนิดหน่อย ขนาดน้ำเท่ายา วางขวดโซดาที่ยังมีน้ำโซดาเหลืออยู่บนโต๊ะ แล้วก็ก้มศีรษะผละออกไป

ผมยกถ้วยขึ้นเทเหล้าพรวดลงคอ แทบสำลัก มันฉุนกึก

ต้องเติมโซดาลงไปอีกจนเต็มถ้วย แล้วเรียกแม่พนักงานคนเสริฟ์คนนั้นมา ขอโซดาให้ไอ้อ้วนมันใหม่ มันก็คงคอไม่แข็งไปกว่าผมนักหรอก

แม่คนนั้นเอาโซดามาให้อีกขวด แล้วยืนมองเราอยู่ตรงนั้น เห็นการเติมโซดาของเราเป็นของขัน

“ นี่คุณดื่มโซดา ไม่ใช่วิสกี้ ” เจ้าหล่อนท้วง

“ แต่ผมดื่มได้มากกว่าคนอื่น ” ผมว่า พลางชี้ไปที่คนอื่น รอบ ๆ

ฝรั่งเขาดื่มเหล้ากันไม่เหมือนเรา เขาเติมโซดาพอเป็นเชื้อ ขนาดเท่า ๆ กับปริมาณของเหล้าให้มันเบาบางลงไปนิดเดียวเท่านั้น แต่หมอเล่นจิบทีละนิด ถ้วยเดียวบางทีตั้งชั่วโมง

พี่ไทยเรา ชั่วโมงหนึ่งได้หลายแก้ว เพราะเราเติมโซดากัน ไม่ให้บาดคอ

ฝรั่งบางทีเขาเล่นกันเพียว ๆ เรียกว่า วิสกี้ออนเดอะร็อค มีแต่วิสกี้เพียว ๆ กับน้ำแข็งสอง-สามก้อน ไม่ต้องมีอะไรผสม แล้วก็จิบไปจนน้ำแข็งละลาย เหล้าก็ค่อย ๆ บางลงจนกว่าจะหมด เรียกว่า ดื่มกันอย่างสุขุม

พูดถึงวิสกี้ออนเดอะร็อคนี่ ตอนที่ผมกลับมาเมืองไทยใหม่ ๆ ไปที่โรงแรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกรุงนี่เอง อย่ารู้เลยว่าชื่อโรงแรมอะไร ผมดัดจริตจะดื่มเหล้าแบบฝรั่ง สั่งบ๋อยไปว่า วิสกี้ออนเดอะร๊อคถ้วยหนึ่ง

บ๋อยรับคำครับ แล้วเดินปร๋อออกไป

หายไปนาน ผมก็ยังไม่ได้ไอ้ที่ผมสั่ง

ครู่ใหญ่ แกกลับมาบอผมว่า “ คุณครับ วิสกี้ออนเดอะร๊อค ไม่มีครับ มีแต่ ตราดำ ตราขาว ม้าขาว ...”

ผมแทบจะสำลักน้ำลาย ไม่นึกว่าเขาจะไม่รู้จักไอ้ที่ผมสั่งยังงั้น

ผมนั่งดื่มอยู่กับไอ้อ้วน ปล่อยอารมณ์ไปกับเสียงเพลงจากเปียโนที่ฝีมือผู้เล่นนับว่าชั้นยอดคนหนึ่ง แล้วก็คิดถึงเรื่องที่เจ้านายพูดเมื่อกี้นี้

” ป่านนี้ กูว่า เจ้านายไม่ได้หลับหรอก ” ไอ้อ้วนว่า มันคงกำลังคิดเรื่องเดียวกับผมอยู่ “ คงนอนคิดว่า จะทำยังไงอยู่ ทำไมมึงถึงคิดว่า รัฐบาลสวิสส์เขาจะไม่ส่งตัวมึง ”

“ กูคิดให้มันสบายใจไปยังงั้นเอง ถ้าเขาจับตัวกู เราก็ต้องสู้ความ หรือถ้าจะไม่ให้เขาจับ ก็ต้องหนีออกจากประเทศนี้ ” ผมว่า “ แล้วถ้าจะคิดหนี จะไปได้ยังไง พาสส์ปอร์ตก็ส่งคืนไปหมด แล้วจะไปไหนได้ มันก็ต้องอยู่ในเขาจับ ก็เลยคิดให้มันหมดห่วงว่า เขาคงไม่ทำกูหรอก ”

“ ปัดโธ่ ” มันคราง “ กูนึกว่ามึงจะมีเหตุผลอะไรดี ๆ ”

“ เหตุผลกูก็มี แต่คิดไปแล้ว มันไม่ค่อยจะดี เพราะเขาก็อาจส่งตัวกูก็ได้ ตามคำขอของรัฐบาลไทย กูก็เลยหยุดคิด เฮ้ย ... มึงดูให้ดีซีว่า นั่นใคร ”




Create Date : 02 สิงหาคม 2553
Last Update : 2 สิงหาคม 2553 3:57:57 น. 1 comments
Counter : 746 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 3 สิงหาคม 2553 เวลา:0:52:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.