จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
9 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความผ่ายแพ้ของ " บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย " (ตอนที่ 1)

ชัยชนะและความผ่ายแพ้ของ " บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย "
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ
ตอนที่ 1


เกริ่นนำ

เรื่อง “ ชัยชนะและความพ่ายแพ้ ของ บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย” นี้ เป็นเหตุการณ์ในอดีต ชีวิตการต่อสู้ และแนวนโยบายทางการเมืองของ
พล ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดี กรมตำรวจ

เรา ๆ ท่าน ๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไป อาจจะพอรู้เรื่องบ้างในบางกรณี ผู้ที่มีวัยต่ำกว่า 50 ปีลงมา อาจจะไม่ได้รู้เรื่องราว และสิ่งที่น่าถือได้ว่า เป็นประวัติศาสตร์อย่างหนึ่งในทางการเมือง และการต่อสู้ของ บุคคลชั้นนำ ซึ่งได้สมญานามว่า “ บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย ”

เรื่องราวต่าง ๆ ที่ยังเคลือบแคลงในสมัยที่ท่านอดีตอธิบดีกรมตำรวจ พล ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ ยังเรืองอำนาจ ได้ถูกรวบรวมไว้เป็นประวัติศาสตร์โดยอัศวินคู่ใจของท่าน ซึ่งมีความใกล้ชิดและได้คลุกคลีกับท่านมากที่สุด คือ พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมามากที่สุด

ท่านผู้เขียนไปวายชนม์ไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2541 ด้วยโรคชราเมื่ออายุได้ 79 ปี ความจริงต่าง ๆ เท่าที่ผู้เขียนสามารถเปิดเผยได้นี้ เป็นเรื่องเดียวที่ “ อัศวินแหวนเพชร ” ท่านนี้ได้เขียนไว้ยาวที่สุดในชีวิตของท่าน รวบรวมเหตุการณ์ช่วงที่ท่านผู้เขียนได้ทำงานและใช้ชีวิตอย่างใกล้ชิดกับ “ บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย ” รวมกว่า 13 ปี

ท่านผู้เขียนเองนั้น กังวลว่า บางเรื่องบางตอนอาจไปกระทบกระเทือนคนอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ เขาอาจจะยังมีชีวิตอยู่ หรือไม่อยู่แล้ว แต่ทายาทยังอยู่

อย่างไรก็ตาม ท่านก็คิดตกว่า ในเมื่อเป็นเรื่องจริง เหตุการณ์จริง และเป็นประวัติศาสตร์ที่สมควรจะให้ชนรุ่นหลังได้รับทราบเป็นข้อมูลไว้ ท่านจึงได้ตกลงใจเขียนขึ้น เมื่อประมาณอายุได้ 70 ปี ในขณะที่ความจำยังดีเยี่ยมอยู่

ทายาทผู้เขียน
มกราคม 2553



คำนำ ของผู้เขียน

ชื่อเรื่องที่พาดหัวไว้ข้างต้นนี้ เป็นชื่อที่บุคคลคณะหนึ่งตั้งขึ้นไว้แล้ว พกชื่อเรื่องนี้มาหาผมถึงบ้านโดยติดต่อนัดหมายมาอย่างกะทันหัน แล้วก็มาขอร้องแกมบังคับให้ผมเขียนรายละเอียดของเรื่องตามชื่อเรื่องที่เขาพกมาส่งให้นั้น ให้ได้ข้อความที่จะพิมพ์หนังสือออกมาเป็นเล่มขนาดใหญ่ ไม่น้อยกว่าห้าร้อยหน้า ในหน้ากระดาษ พิมพ์แปดหน้ายก เขาจะจัดการพิมพ์เป็นหนังสือหุ้มด้วยปกกระดาษแข็ง ให้เวลาผมเขียนไม่เกินหนึ่งปี

ผมรับข้อเสนอของเขาไว้ด้วยความรู้สึกหลายอย่าง เขาบอกด้วยอีกว่า เขาเห็นว่าไม่มีใครที่จะเขียนเรื่องนี้ได้นอกจากผม และผมคนเดียว

ทำไมต้องเป็นผมคนเดียว ผมไม่เข้าใจ

ผมรับปากเขาทั้ง ๆ ที่ไม่เข้าใจ ก็ไม่เข้าใจอีกแหละว่า ทำไมถึงได้รับปากเขาไปง่าย ๆ อย่างนั้น เพียงแต่บอกตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ยังคิดไม่ตกว่าจะทำได้หรือไม่ ให้รับปากไปเถอะ ผมก็รับไป เขาก็กลับไปทันทีเมื่อได้ยินผมรับปาก เขารีบกลับ อาจจะเพราะกลัวว่าผมจะเปลี่ยนใจก็อาจจะเป็นได้

ทีนี้ ผมก็มานั่งคิดว่า รับปากเขาไปแล้วจะทำได้หรือเปล่า ก็ต้องมานั่งคิดอีกด้วยความรู้สึกหลายอย่าง ที่ต้องคิดก็เพราะ

1. ผมไม่เคยเขียนอะไรที่มีความยาวอย่างนั้น

2. เรื่องที่เขากำหนดให้ผมเขียนนี้ ที่เขาว่า ผมคนเดียวเท่านั้นที่จะเขียนได้ จริงหรือ ? ถ้าหากมีคนอื่นที่เขาเขียนได้ดีกว่าผม เขามาอ่านเข้า แล้วว่า ผมเขียนไม่เข้าท่า ผมจะทำยังไง

3. หัวข้อที่เขากำหนดมาให้ผมเขียนมันมีด้วยกันหลายข้อ ซึ่งผมอ่านดูแล้ว มันเป็นหัวข้อที่น่าเขียนก็ใช่ แต่บางหัวข้อมันก็ไม่น่าเขียน เพราะมันอาจจะกระทบกระเทือนถึงคนอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือถึงแม้คน ๆ นั้นได้เสียชีวิตไปแล้วก็ตาม แต่ทายาทหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเขายังอยู่ และข้อเขียนบางตอนไปกระทบกระเทือนเขาเข้า ผมก็จะตกเป็นบุคคลที่เขาจัดไว้เป็นศัตรูไปโดยไม่รู้ตัว

4. ข้อเขียนบางตอนอาจจะเป็นการยกตัวผมเองไปด้วยโดยบังเอิญ ซึ่งผมไม่เคยคิดจะทำ

5. ประวัติชีวิตของท่านอดีตอธิบดีเผ่านั้น ผมไม่รู้รายละเอียดมากนัก นอกจากชั่วระยะเวลาที่ผมได้เข้าไปอยู่ใกล้ชิดกับท่าน เพียง 13 ปีกว่า ๆ เท่านั้น ผมจะเอาอะไรมาเขียนให้ได้ความยาวถึงขนาดนั้น มิต้องต่อเติมใส่ฝอยกันใหญ่หรือ

6. และ 7. และอีกร้อยแปดปัญหาซึ่งจะตามมา จาระไนไม่หมด ผมจะแก้ยังไง ฯลฯ

ที่ละเอาไว้นั้น ยังคิดไม่ตกว่า จะมีปัญหาอะไรอีก

คิดยังไง ๆ ก็คิดไม่ตก ผมก็เลยรับปากเขาไปว่าจะเขียน ใจมันลั่นให้ปากตอบออกไปเอง ทั้ง ๆ ที่สมองยังไม่สั่ง

ก็ไม่ทราบอีกแหละว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นเรื่องที่ใจอยากเขียนอยู่แล้วก็เป็นได้ อะไรจะเกิดขึ้น ช่างมัน

ผมเคยอ่านเรื่องที่เกี่ยวกับท่านอดีต อ.ตร. เผ่า ฯ ที่มีผู้อื่นเขียนไว้บ้างแล้ว ถ้าผมจะมาเขียนเรื่องที่เกี่ยวกับตัวท่านอยางนี้อีก มันก็อาจจะมีอะไร ๆ ที่ไม่เหมือนกับที่คนอื่นเขาเขียนไว้แล้วนั้น ผู้อ่านจะคิดยังไง จะเชื่อข้อเขียนของใครดี

เรื่องนี้ก็เห็นจะต้องให้คิดเอาเอง แนะนำไม่ได้

ผมมีเพื่อนและคนรู้จัก ทั้งสนิทสนมและไม่สนิทสนมหลายคน เขาเหล่านั้นพูดกันว่า ผมเป็นคนที่เข้าใจยาก ก็เห็นจะจริง ตัวผมเองก็ยังไม่เข้าใจตัวผม บางครั้งจะว่าง่ายก็ง่าย ถึงคราวยากก็ยากชนิดที่เขาพากันสั่นหัว ก็ผมเองยังไม่รู้จักตัวผม แล้วใครจะมารู้จักผม มันน่าหมั่นไส้ยังงี้แหละ

ก็ไม่ใช่เพราะเป็นคนส่งเดชยังงี้หรือจึงต้องระเห็จออกไปทัศนาจรโดยไม่ตั้งใจนอกประเทศเสีย 12 ปีเต็ม ๆ พาเอาลูกเมียต้องระเหเร่ร่อนไปด้วยกัน

ที่รับปากเขาไปว่าจะเขียนก็ไอ้นิสัยส่งเดชยังงี้แหละ

ฉะนั้น หากข้อเขียนต่อไปนี้ไปขัดใจใครเข้า หรือมันไม่เข้าท่า หรือไปกระทบกระเทือนท่านผู้ใดเข้าบ้าง ก็คิดเสียว่าเป็นข้อเขียนของคนที่ไม่รู้จักตัวเอง ให้อภัยไปเสียก็แล้วกัน

อารัมภบทมายืดยาวพอสมควรแล้ว เชิญพลิกไปอ่านเนื้อแท้ของเรื่องได้ครับ

พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ
พ.ศ. 2528




Create Date : 09 มกราคม 2553
Last Update : 9 มกราคม 2553 0:11:18 น. 8 comments
Counter : 2145 Pageviews.

 
สวัสดีปีใหม่จ้ะ...อ้อและก็สวัสดีวันเด้กด้วยจ้ะ...


โดย: ............. (Opey ) วันที่: 9 มกราคม 2553 เวลา:0:52:09 น.  

 
หลงเข้ามา


สวัสดีวันเด็กครับ เดี๋ยวจะแวะเข้ามาอ่านนะครับ


โดย: bedub วันที่: 9 มกราคม 2553 เวลา:11:19:19 น.  

 
คุณ Opey และคุณ Bedub
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
สวัสดีปีใหม่ค่ะ




โดย: ธารน้อย วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:1:32:51 น.  

 
ผมอยากอ่านมานานเเล้วเพิ่งค้นเจอวันนี้เองอยากอ่านต่อตอนที่15 อะ(ชัยชนะเเละความพ่ายเเพ้)


โดย: ศรชัย IP: 114.128.208.28 วันที่: 17 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:38:41 น.  

 
ถ้าตำรวจไทยในปัจจุบัน ได้สักครึ่งหนึ่งของท่านพุฒ คงจะดีนะครับ


โดย: ตุ๋ม IP: 203.144.144.164 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:21:21:32 น.  

 
คุณตุ๋มคะ
ทุกสมัย มีตำรวจดี และตำรวจไม่ดี
แม้จะมีพ่อป็นตำรวจ ดิฉันยังเจอตำรวจไม่ดีมาแยะ

เพียงแต่คนดีนั้น สื่อต่าง ๆ ไม่ชอบนำมาเผยแพร่เท่า
นั้นเองค่ะ

ขอให้เชื่อว่า ในโลกนี้ มีคนดีมากกว่าคนเลว ไม่เช่นนั้น โลกใบนี้ของเราคงไม่มีความเจริญมาจนบัดนี้นะคะ

ขอให้คุณโชคดีนะคะ


โดย: ธารน้อย วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:44:01 น.  

 
สวัสดีค่ะ เพิ่งจะมีโอกาสได้เข้ามาอ่านวันแรก และพยายามอ่านให้จบทุกตอนค่ะ ตอนแรกก็งง งงเข้ามาได้ไง
อาจเพราะอยากทราบว่าใครคือบุรุษเหล็แห่งเอเชีย ปุ๋ยมีพระสมเด็จรุ่นท่านเผ่าด้วยค่ะ ไม่ทราบเหมือนกันว่าคุณแม่ไปได้มาจากไหน
แล้วจะเข้ามาคุยใหม่น่ะค่ะ


โดย: ปุ๋ย IP: 117.47.215.234 วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:12:03:38 น.  

 
ขอบคุณมากครับพี่เสิร์ชเจอเริ่มอ่านวันนี้ครับ


โดย: นายสนิม IP: 110.169.249.184 วันที่: 7 กรกฎาคม 2561 เวลา:12:51:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.