จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
25 มกราคม 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 11)

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย"
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 11

อันที่จริงแล้วผมได้พบกับท่านมาก่อนหน้านี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ชกปากกันที่ร้านกิ่งแก้ว ซึ่งเป็นการพบกันโดยเผิน ๆ ครั้งแรกอย่างที่เขียนไว้ข้างต้น ผมได้พบกับท่านผู้ช่วยอธิบดีตำรวจในสมัยที่ท่านได้เข้ามาอยู่ในกรมตำรวจใหม่ ๆ ในตำแหน่งผู้ช่วย ฯ นั้นมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เป็นการพบกันอย่างฉาบฉวยชั่วครู่เท่านั้น

นั่นก็เป็นเพราะผมถูกเรียกตัวให้ไปพบท่านที่บ้าน โดยในขณะที่ถูกเรียกนั้น ผมกำลังนั่งดูม้าแข่งอยู่ที่สนามม้า สปอร์ตคลับ ราชกรีฑา ฯ เป็นตอนบ่ายแก่ ๆ ก็มีเพื่อนของผมคนหนึ่งซึ่งเป็นนักเรียนรุ่นเดียวกับน้องเมียของท่านคือ คุณหญิงอุดมลักษณ์ อยู่ดี ๆ เขาก็มาเรียกตัวผมที่นั่น บอกว่า ท่านผู้ช่วย ฯ เผ่า ให้เขามาตามตัวผมไปพบที่บ้านเทเวศร์เดี๋ยวนี้ ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าท่านเรียกผมไปทำไม ยังคิดว่าเขามาล้อผมเล่นว่าท่านสั่งมาจริง เขาเพิ่งออกมาจากบ้านเทเวศร์เดี๋ยวนี้ ให้ผมรีบไป

ผมก็ต้องออกมาสนามม้าไปเดี๋ยวนั้น พอไปถึงบ้านเทเวศร์ก้พบท่านเจ้าของบ้านนั่งเอ้เตอยู่ในห้องรับแขก มีนายทหารยศร้อยเอกคนหนึ่งนั่งอยู่ด้วย ผมรู้จักนายทหารคนนั้น เพราะเขาเคยเป็นนักเรียนอยู่ในหมวดที่ผมเป็นผู้ช่วยผู้บังคับหมวดปกครองเขาอยู่ สมัยเป็นนักเรียนนายร้อย

พอผมเข้าไปพบ ท่านผู้ช่วย ฯ ก็สั่งให้ผมจัดการสอบปากคำนายทหารผู้นั้น เรื่องเขานำข่าวเรื่องมีผู้คิดปฏิวัติมาบอก ท่านให้ผมสอบสวนนายทหารผู้นั้นดูว่า เรื่องมันเป็นอย่างไร สั่งเสร็จท่านก็ลุกเดินขึ้นไปบนเรือนชั้นบน ไม่พูดอะไรกันอีก

ผมลงมือสอบสวนนายทหารผู้นั้นโดยละเอียด ตามวิธีการของผม ข่าวที่เขานำมาบอกนั้นเป็นข่าวที่มีผู้คบคิดกันจะทำการปฏิวัติ และคณะบุคคลที่ร่วมกันคบการนี้ก็คือนายทหารฝ่ายเสนาธิการของกองทัพ ตัวเขาเองก็เป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการคนหนึ่ง แต่เขาไม่เอาด้วย เขาก็นำความมาบอก นายทหารรุ่นเดียวกับเขา ชื่อ ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นน้องชายแท้ ๆ ของคุณหญิงอุดมลักษณ์ ศรีภรรยาของท่านผู้ช่วย ฯ เผ่า ฯ

ผมสอบสวนนายทหารผู้นั้นอย่างละเอียดยาวถึง 20 หน้ากระดาษ อ่านทบทวนให้เขาฟังตามวิธีการถูกต้องแล้วก็ให้เขาเซ็นชื่อปิดท้าย สอบเสร็จเขาก็จะลากลับ ผมก็บอกว่าให้คอยก่อน ให้ท่านอ่านข้อความในกระดาษสอบสวนก่อน เผื่อจะมีอะไรที่จะเพิ่มเติม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตามตัวกันอีก ผมนั่งรอให้ท่านกลับลงมา ก็จะส่งกระดาษสอบสวนให้ นั่งรออยู่นานเกินควร ผมก็เรียกเด็กรับใช้ในบ้านมา ให้ไปเรียนท่านว่าผมสอบสวนเสร็จแล้ว ให้เขาขึ้นไปตามท่านลงมาที

เด็กรับใช้หายขึ้นไปข้างบนประเดี๋ยวเดียวก็ลงมา บอกว่าท่านหลับเสียแล้ว ไม่กล้าปลุก

นายทหารผู้นั้นก็ว่าเขาน่าจะกลับได้แล้ว ผมบอกเขาว่าคุณยังไม่น่ากลับ คุณน่าจะต้องอยู่รอท่านจนกว่าจะตื่น ผมจะมอบกระดาษสอบสวนนี้ไว้ให้คุณให้ท่านเมื่อท่านตื่น บางทีท่านอาจจะมีอะไรที่อยากรู้เพิ่มเติม คุณจะได้เรียนท่านได้ ผมส่งกระดาษการสอบสวนนั้นให้เขาทั้งปึก แล้วผมก็ออกมาจากบ้านนั้น

นั่นเป็นการพบครั้งที่สองอย่างประเดี๋ยวเดียว สั่งการให้ผมสอบสวนแล้วก็ขึ้นนอนเลย ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมท่านจึงเจาะจงให้ผมเป็นผู้สอบสวนนายทหารผู้นั้น นายตำรวจอื่นถมเถไปที่ท่านจะเรียกตัวมาสอบสวนได้ หรือแม้แต่ตัวนายตำรวจที่ท่านให้ไปเรียกตัวผมมานั้น ท่านก็น่าจะให้เขาเป็นคนสอบสวนได้ เพราะเขาก็เป็นนักเรียนนายร้อยรุ่นเดียวกับผู้ให้ข่าวสำคัญอันนี้

ข่าวที่เขานำมาบอกก็คือ การคิดปฏิวัติที่เรียกว่า “ กบฏเสนาธิการ ” ที่มีการจับกุมในวันที่ 1 ตุลาคม 2491 นั่นเอง

หลังจากที่ผมได้สอบสวนอีกหลายวัน ในพวกที่ถูกจับในข้อหานั่น มีนายทหารเสนาธิการรุ่นเดียวกับผมหลายคนเหมือนกัน ถ้าผมต้องนั่งเป็นพนักงานสอบสวนคดีนี้ก็คงจะยุ่งยากใจพิกล ในการที่จะต้องสอบสวนพวกเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นพวกนั้น ดีที่โดนเรียกตัวไปนั่งรถติดก้นเสียก่อนอย่างว่า เลยไม่ต้องทำหน้าที่ที่ควรจะทำในฐานะที่ผมสังกัดสันติบาลที่มีหน้าที่ทางการเมืองโดยตรง

การพบกันที่หน่วยสอบสวนวันนั้น จึงเป็นการพบกันครั้งที่สามระหว่างท่านกับผม พบกันวันนั้นก็ต้องติดก้นกันไป 13 ปี ไปจนถึงสวิตเซอร์แลนด์โน่น ไปตายจากกันที่นั่น


ผมจะค่อย ๆ เขียนให้อ่านกันต่อไป



Create Date : 25 มกราคม 2553
Last Update : 25 มกราคม 2553 1:59:05 น. 0 comments
Counter : 1173 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.