จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
7 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
จับปูดำ ขยำปูนา (บทที่ 14 ตอนที่ 5)


ผมกลับมานั่งที่เดิมของผม แม่ต๊อยจบเพลงจับปูดำ ฯ นี้เป็นเพลงสุดท้าย หล่อนกำลังนวยนาดมาที่โต๊ะผมนั่ง พอมาถึงก็ลากเก้าอี้เข้ามานั่งใกล้ ๆ ผม

“ ไปไหนมาน่ะ พี่ ” หล่อนพูดทันทีที่ก้นถึงที่นั่ง “ แต่งตัวเสียหล่อเชียว ”

“ ไปงานเลี้ยงของพ่อยอดขมองอิ่มของต๊อยมาน่ะซี ” ผมตอบ ตามองผ่านถ้วยเหล้ามายังหล่อน “ เขาเลี้ยงฉลองสายสะพาย ”

“ สายสะพายอะไร พี่ ” หล่อนสงสัย “ แล้วก็ใครที่พี่เรียกว่า ยอดขมองอิ่มของต๊อย ”

“ เครื่องยศใหญ่ที่เขาได้รับน่ะซี ” ผมทำท่าสะพายเฉียงให้หล่อนดู “ ยอดขมองอิ่มนายอุทิศ เสี่ยใหญ่ของต๊อยคนนั้นนั่นไง เขาเลี้ยงฉลองเมื่อกี้นี้ ”

หล่อนซัดต้นแขนผมเผียะใหญ่

“ ห้ามไม่ให้เอ่ยชื่อถึงเขาให้ต๊อยได้ยินแล้วยังไง เขาจะได้สายซักกี่สาย ต๊อยก็ไม่สน แล้วไปงานของเขาได้ยังไง ”

“ เขาเชิญไป ” ผมตอบสั้น ๆ

หล่อนมองดูผมทั่วใบหน้าอย่างไม่เชื่อ

“ อย่าเลย ไม่เชื่อหรอก ” หล่อนว่า “ ไปงานอะไรมาน่ะซี แอบไปหาไอ้เก๋มาหรือเปล่า ”

ผมไม่ตอบ นั่งยิ้มผ่านถ้วยเหล้ามาที่หล่อนเสียยังงั้น ก่อนที่จะเทเหล้าลงลำคออึกใหญ่

หล่อนซัดแขนผมอีกเผียะใหญ่

“ ใช่แล้ว ไอ้เก๋ไม่มาทำงานหรือยังไง ถึงได้หลุดมาที่นี่ ”

ผมไม่ตอบคำถามนั้น กลับถามไปว่า

“ เพลงจับปูดำ ขยำปูนา ที่ร้องเมื่อกี้ ใครขอให้ร้อง ”

“ ต๊อยอยากร้อง ก็ร้องเอง ทำไมต้องรอให้ใครขอ ” หล่อนตอบหน้าตาเฉย

ผมชักจะเชื่อแล้วว่าแม่คนนี้ต้องเป็นคนของผู้การเยี่ยมอีกคนหนึ่ง ไอ้เพลงนี้ อยู่ ๆ จะต้องขึ้นมาเองนั้นผมไม่เชื่อ ร้องทีไร เดินไปหมุน ๑๒๓ เป็นได้เรื่องทุกที อีตาผู้การคนนั้นต้องคอยรับอยู่ มันเป็นเรื่องบังเอิญไม่ได้ แล้วเขารู้ได้ยังไงว่าผมอยู่ที่นี่ แสดงความยินดีเสียด้วยที่งานของผมเสร็จ เขาไม่มีเรื่องอื่นที่จะแสดงความยินดีกับผม
ผมมองแม่ต๊อยนิ่งอยู่ ส่งเสียงหัวเราะหึ ๆ ออกมา แม่ต๊อยหลบตา

“ ไม่สั่งอะไรให้ต๊อยดื่มมั่งเหรอ ” หล่อนต่อว่าออกมา “ ตาลอยเชียว ไอ้เก๋มันสิงอยู่ในหัวใจหรือยังไง จับได้เมื่อไหร่ละก็ คอยดูนะ ”

“ อยากดื่ม ทอม คอลลินส์หรือยังไง ” ผมเลี่ยงไปเสียโน่น

“ ไม่ต้องทอม คอลลินส์ก็ได้แล้วล่ะ เห็นหน้าก็อยากจูบอยู่แล้ว ”
หล่อนค้อนประกอบคำพูด “ กลัวแต่ว่าจะได้กลิ่นไอ้เก๋ติดแก้มมาเท่านั้นแหละ คืนนี้ไปไหนไม่ได้นะ คอยกลับพร้อมต๊อย เดี๋ยวต๊อยร้องอีกรอบเดียวก็กลับได้ คอยอยู่นี่แหละ "

ไอ้ทองไม่พูดไม่จากับใคร มันกำลังเคี้ยวข้าวผัดจานใหญ่อยู่ตุ้ย ๆ ผมไม่รู้ว่ามันแอบสั่งมาตอนไหน มั่วแต่วุ่น ๆ อยู่กับแม่ต๊อย ไอ้นี่มันช่วยตัวมันเองได้

ผมสั่งน้ำแข้งเปล่าใส่ถ้วยเล็กมาให้แม่ต๊อย แล้วรินวิสกี้เพียว ๆ ลงไปในถ้วยสองเป๊ก ส่งให้หล่อน

“ ลองวิสกี้ ออน เดอ ร๊อค ดูมั่ง เข็มข้นดี แต่ต้องค่อย ๆ บรรจงจิบนะ ”

แม่ต๊อยมองดูถ้วยที่ผมส่งให้ ค่อย ๆ ยกมันขึ้นมาจิบ ทำหน้าเบ้ แล้ววางถ้วยลง

“ ไม่ไหวหรอก พี่ บาดคอ ”

“ ค่อย ๆ จิบ เขย่าแก้วให้มันเคล้ากับน้ำแข็งที่ละลายอย่างช้า ๆ เสียก่อน แล้วบรรจงจิบน้อย ๆ ต๊อยจะพบว่ารสมันละมุนละไม ค่อย ๆ จางลงทีละนิดเมื่อดื่ม ๆ ไป ”

“ แล้วพี่ทำไมไม่ดื่มมั่งล่ะ ”

“ พี่มันจิบทีละนิดไม่เป็น ขืนผสม ออน เดอ ร๊อค เทพรวดเดียวก็ตาตั้ง ไปต้องไปถึงไหน ”

แม่ต๊อยยกถ้วยค่อย ๆ จิบอีกครั้ง วางถ้วยลง คราวนี้หล่อนพยักหน้า

“ ดีพี่ รสมันเข้มข้นดี ค่อยจางกว่าเมื่อกี้นี้ ”

“ ก็เหมือนกับรสรัก จิบแรกมันคมบาดใจ แล้วมันก็จะค่อย ๆ หวานขึ้นทีละนิด ” ผมว่า พลางยกถ้วยเหล้าของผมชูให้หล่อน

“ พี่ขอแสดงความยินดีกับต๊อย เรื่องที่จะหมดภาระทางใจเสียที ”

“ หมดภาระทางใจอะไรอีกล่ะ พี่ ” หล่อนมองดูผม

“ ต่อไปนี้ จะไม่มีใครมาเป็นเจ้าชีวิตของต๊อยอีกแล้ว ” ผมพูดช้า ๆ

“ ต๊อยไม่เข้าใจ ” นัยน์ตาของหล่อนควานหาความหมายคำพูดของผมที่นัยน์ตาผม

“ นายอุทิศไม่มีตัวตนอยู่ในโลกนี้อีกแล้ว ” ผมพูด มองดูหล่อน

“ พี่หมายความว่ายังไง ”

“ เขาตายเสียแล้วเมื่อกี้นี้เอง เป็นลมตายคาไมโครโฟน ”

แม่ต๊อยหัวเราะ ยกถ้วยเหล้าขึ้นดื่มตามคำชวนของผม วางถ้วยลงพูดว่า

“ ตลก พี่ยอดนี่ทำตลกได้ต่าง ๆ ตำรวจเขาเก่งกันยังงี้ทุกคนหรือ พี่ ”

“ ดีใจไหมเล่า ถ้าเขาตายจริง ๆ ”

หล่อนไม่ตอบคำถามของผม ใช้สายตาควานหาความจริงจากนัยน์ตาขอผมอย่างเก่า ก็บอกแล้ว นัยน์ตาของผมมันอ่านออกง่าย ๆ เสียเมื่อไหร่ แล้วหล่อนก็หัวเราะชอบใจ ไม่เชื่อ
“ เดี๋ยวต๊อยจะไปคุยกับแขกคนอื่น ๆ ก่อน แล้วก็จะเลยขึ้นไปร้องรอบสุดท้ายเลย พี่อย่าไปไหนนะ คอยต๊อยอยู่ที่นี่แหละ ดูแก้วเหล้า ออน เดอ ร๊อค ไว้ให้ต๊อยด้วย ”

พูดแล้ว หล่อนก็ลุกขึ้นไปเดินคุยกับแฟน ๆ ของหล่อนตามโต๊ะต่าง ๆ โต๊ะละสอง-สามนาที แม่คนนี้แฟนเยอะ

ไอ้ทองอิ่มข้าวแล้ว มันกำลังรินเหล้าง่วนอยู่ มองดูผมแล้วพูดว่า

“ หมวดจะไปนอนกับแม่ต๊อยนี่จริง ๆ หรือ ”

“ แล้วมึงจะทำไม ” ผมตอบมันด้วยคำถาม

“ ไม่ทำไมหรอก ฆ่าคนมาหยก ๆ ยังจะไปนอนกับผู้หญิง ” มันทำเสียงดุ ๆ “ โบราณเขาถือ พักซักวันนึงเหอะ กลับบ้านนอนพักผ่อนจิตใจดีกว่า "

“ มึงมันเป็นพ่อกู หรือลูกน้องกูกันแน่ ” ผมเขี่ยมันด้วยมือฝรั่ง

“ ไหนเมื่อกี้ว่า แล้วแต่ผมจะพาไปไหนไงล่ะ ”

“ เออ – แล้วไง ”

“ กลับบ้านเหอะคืนนี้ เชื่อผม แล้วแม่คนนี้แกก็เป็นเมียเสี่ยนั่นเขาไม่ใช่หรือ ”

“ มึงรู้ได้ยังไง ” ผมชักสงสัยว่ามันรู้ได้ยังไง

“ มีอะไรมั่งที่ไอ้ทองควรรู้แล้วไม่รู้ ” มันทำท่าขึงขัง “ กลับบ้านเหอะ หมวด เฉ่งเงินแล้วลุกไป อย่าทันให้เขาตั้งตัวติด "

ไอ้นี่มันดูทิศทางลมเก่ง ผมเองก็ชักจะเพลีย ๆ ใจกับเรื่องหนัก ๆ ที่เพิ่งจะโยนทิ้งไปได้นั่น ผมตกลงใจเชื่อมัน เรียกบ๋อยมาคิดเงิน กลับไปพักผ่อนก็ดีเหมือนกัน พรุ่งนี้ผมจะต้องไปพบผู้การเยี่ยมแต่เช้าอีกด้วย

ผมออกจากซิลเวอร์ สตาร์มาโดยแม่ต๊อยยังวนเวียนเพลินอยู่ตามโต๊ะ ขึ้นนั่งรถได้ ไอ้ทองก็ออกรถอย่างไม่รอช้า มันพาผมไปที่บ้านกักกันพยานหลังนั้น มันนอนเป็นเพื่อนผมอยู่ที่บ้านหลังนั้นด้วย

ผมสั่งให้หมู่เทียมปลุกเจ็ดโมงเช้า แล้วก็หลับเป็นตาย




Create Date : 07 ตุลาคม 2552
Last Update : 7 ตุลาคม 2552 1:51:11 น. 0 comments
Counter : 767 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.