จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
20 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 46)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 46

ดัดหลัง ซี.ไอ.เอ.

อเมริกันมาแผลงฤทธิ์ในที่ทำงานของผมอีก อย่างที่ผมคิดไว้ไม่ผิด

ในห้องราชการลับของผมซึ่งมีคุณสัจจาคุมอยู่นั้น ผมมีเครื่องโทรศัพท์ของผมหลายเครื่อง ซึ่งผมใช้ในการดักฟังตามที่ต่าง ๆ ที่ผมอยากรู้ข่าว และมีพนักงานประจำแต่ละเครื่องที่ได้รับการฝึกมาอย่างดี ผมเป็นคนฝึกคนของผมเอง ไม่ต้องไปกวนให้ใครมาฝึกให้อื้อฉาว งานอย่างนี้จะเอาไปเปิดเผยให้คนนอกมาช่วยฝึกไม่ได้

หน่วยข่าวของอเมริกันมาพบผมตามนัด ตัวหัวหน้าคนนั้น ผมจัดให้เขานั่งในห้องงานลับของผม โดยให้คุณสัจจา นายตำรวจที่ผมไว้ใจได้ เป็นคนควบคุมมัน ไม่ให้เพ่นพ่านไปที่อื่น ให้มันนั่งอยู่ในที่นั้นที่เดียว และผมให้เครื่องโทรศัพท์พิเศษของผมกับมันเครื่องหนึ่ง ปลดเอากระบอกพูดออก ให้มันฟังอย่างเดียว ผมกลัวประเดี๋ยวมันอยากลองของ ดันพูดเข้าไปในเครื่อง ไปล้อเล่นกับข้างโน้นเข้าจะยุ่ง ว่าไม่ได้ พวกนี้มันชอบลองของ ตามวิสัยของคนที่อยู่กับงานประเภทนี้

ผมให้มันนั่งอยู่กับเครื่องพิเศษที่ผมให้มัน แล้วสั่งว่า
“ เครื่องนี้จะดังเมื่อเครื่องทางสถานทูตรัสเซียดัง และมันจะหมุนตาม ส่งเสียงดังกริ๊ก ๆ ถ้าทางโน้นหมุนออก ”

ให้มันฟังแล้วบันทึกเอาไว้ แล้วแปลส่งให้ผมทุกเช้า ผมบอกมันว่า ภาษารัสเซียผมไม่มีคนรู้พอที่จะฟังออกแปลได้ มันรับคำ

แต่ผมก็มีเครื่องประกบกับเครื่องนั้นอย่างลับ ๆ อยู่ และมีเทปบันทึกเสียงติดอยู่ที่มีสายเข้ามาที่ห้องผม ถ้าเครื่องนั้นดังหรือถูกใช้งาน เครื่องบันทึกของผมก็จะทำงานโดยอัตโนมัติ มันจะบันทึกเสียงไว้หมด ผมเปิดเครื่องของผมเดินตลอดเวลา มันจะทำงานเมื่อเครื่องโทรศัพท์เครื่องนั้นทำงาน

ที่กองการต่างประเทศ มีตำรวจที่เรียนมาจากรัสเซียอยู่คนหนึ่ง เป็น
ม.ร.ว. ผมจำชื่อไม่ได้เสียแล้ว ท่านผู้นี้เชี่ยวชาญมากทางภาษา
รัสเซีย ผมส่งเทปบันทึกของผมไปให้ท่านแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ผมทุกเช้า เมื่อผมส่งเทปนั้นให้ตอนเลิกงาน งานเลิกแต่เครื่องบันทึกยังเดินอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ผมมีเวรประจำในห้องนั้นตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกัน ผลัดเปลี่ยนกัน

อยู่ได้แต่สองวัน ไอ้กันก็ลองของกับผม คำแปลที่มันส่งมาให้ผมเช้าวันหนึ่ง ขาดข้อความสำคัญไปหลายตอน เมื่อผมเอามาเปรียบเทียบกับบันทึกของผมที่นายตำรวจผู้เชี่ยวชาญภาษารัสเซียท่านนั้นแปลมาให้ ผมเรียกมันเข้ามาในห้อง ถามมันว่า

“ นี่ยู ไอ้ที่ยูแปลส่งมาให้ทุกวันนี่น่ะ ไม่มีอะไรขาดตกแน่นะ ”

มันพยักหน้าอย่างมั่นใจ “ ไม่มี เคอร์แนล ” (Colonel)

“ อย่าเล่นตลกอะไรกับผมนะ ” ผมย้ำกับมัน

“ ไม่ – ผมไม่กล้าเล่นตลกกับเคอร์แนลหรอก ” มันยิ้ม ทำใจดีสู้ “ ทุกอย่างอยู่ในนั้น ”
ผมส่งแผ่นกระดาษที่กองการต่างประเทศส่งคำแปลมาให้ผม ให้มันดู

“ ลองอ่านดูซิ ในนั้นมีอะไรที่มากกว่าของยูที่แปลมาให้ มันขาดข้อความที่สำคัญ ๆ ไปหลายตอน อ่านดูซี ”

มันรับกระดาษแผ่นนั้นไปอ่าน สีหน้ามันค่อย ๆ เปลี่ยนไปกว่าเมื่อตอนที่มันเข้ามาใหม่ ๆ มันอ่านจบก็ก้มหน้า

“ เคอร์แนลไปเอาข้อความนี้มาจากไหน ”

“ จากบันทึกเทปอันเดียวกับยูนั่นแหละ ” ผมจ้องตามัน

มันหลบตา พลางพูดเบา ๆ “ ไม่จริงหรอก เคอร์แนลล้อผมเล่น ”

ผมเปิดลิ้นชัก โยนม้วนเทปของผมไปให้มัน

“ นี่คือเทปข้อความอันเดียวกับที่ยูมี ไออัดไว้พร้อม ๆ กับของยู ข้อความเหมือนกันทุกถ้อยคำ ทำไมของยูที่แปลมา ทำไมของยูที่แปลมามันถึงขาดไอ้ที่สำคัญ ๆ ไปแยะ ยูนี่ เล่นตลกกับไอเรื่อยนะ ”

ผมเอาม้วนเทปนั้นยัดเข้าเครื่องเปิดของผม แล้วเปิดม้วนเทปนั้นให้มันฟัง

ไอ้กันนั่งนิ่ง

“ เหมือนกันไหม ” ผมถามมัน “ เทปเดียวกันใช่ไหม ”

มันนิ่งเฉย มองดูผมแวบเดียวแล้วหลบตาลงต่ำ

“ ยูขนของออกไปจากที่นี่ได้แล้ว “ ผมพูดกับมันชัดถ้อยชัดคำ “ แล้วไม่ต้องมายุ่งอะไรกับเรื่องภายในของเราอีก ไปบอกนายของยูว่า ถ้าหากอยากได้อะไรจากทางด้านนี้ ที่สนใจ ก็ขอมาได้ เราจะให้ความร่วมมือเท่าที่จะให้ได้ แต่ยูต้องเอาเครื่องมือเครื่องใช้ที่เราต้องการ ส่งมาให้เราใช้ตามที่เราขอ เป็นการแลกเปลี่ยนกับข่าวที่ยูต้องการ แฟร์ดีไหม ”

มันนั่งนิ่งไปอีก ก้มหน้า คงจะกำลังใช้ความคิด

“ แล้วจะให้คำตอบ ขอกลับไปคิดดูก่อน ” มันพูดออกมา

“ ตกลง ” ผมพูด “ แต่ยูมีเวลาคิดเพียงวันเดียว พรุ่งนี้ทางเราต้องได้รับคำตอบ ก่อนสิบโมงเช้า เอาคำตอบมาให้เราที่นี่ ถ้าไม่พบผมก็รอหน่อย ผมจะมาที่นี่ก่อนเที่ยง ”

ผมต้องตอบมันไปยังงั้น เพราะงานของผมไม่ได้มีแต่ที่นี่แห่งเดียว พรุ่งนี้อาจจะมีอะไรด่วนเข้ามา ทำให้ผมต้องมาที่นี่ช้าไปกว่าเวลานัด

นั่นเป็นการยื่นคำขาดกับอเมริกันเป็นครั้งสุดท้าย ทีนี้ผมก็ต้องมีงานเพิ่มขึ้น คือจะต้องติดตามความเคลื่อนไหวทางฝ่ายอเมริกัน ซึ่งเป็นเพื่อนค่ายเดียวกันเพิ่มขึ้นมาอีกงานหนึ่ง

คราวนี้อเมริกันทำตามคำของผม ผมได้รับเครื่องมือที่ทันสมัยสำหรับใช้ในงานของผมมากมาย ตามแต่ผมจะขอไป อเมริกันไม่มีขัดข้อง ผมก็ได้ขยายงานของผมกว้างออกไปอีก สนุกมือไป

เครื่องมือบางอย่างที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ อเมริกันก็มี อย่างเช่น เครื่องดักฟังคนพูดคุยกัน แม้จะอยู่ในห้องหรือบ้านที่ไม่ห่างเกินกว่าร้อยเมตร ถ้าเอาเครื่องคู่ซึ่งเหมือนเครื่องส่งไปแปะไว้ข้างฝาหรือที่ไหนก็ได้ภายในห้องนั้น เครื่องนั้นจะทำหน้าที่สั่งคลื่นเสียงทุกชนิดในห้องนั้นมาที่เครื่องรับที่อยู่กับเรา แม้แต่เสียงที่คุยกันในห้องที่ปิดมิดชิด เสียงนั้นก็จะเข้าเครื่องรับทางเราได้อย่างชัดเจน เป็นเครื่องที่ผมยังไม่เคยพบมาก่อน ของมันวิเศษจริง ๆ

ผมก็มีรายงานอะไรต่ออะไรส่งขึ้นไปยังท่านอธิบดีโดยตรงหลายเรื่อง ที่ทำให้ท่านแปลกใจ

“ มึงไปเอาข่าวยังงี้มาจากไหนวะ ยังกับเข้าไปนั่งฟังเอง มึงไปได้มายังงี้จริง ๆ หรือวะ ”

ผมต้องยืนยันรายงานนั้น แต่ผมไม่ยอมบอกวิธีการว่าผมได้มายังไง
ที่ไม่ยอมบอกก็เพราะว่า ผมไม่ไว้ใจว่า เดี๋ยวจะเผลอไปคุยกับใครต่อใครถึงสมรรถภาพของการหาข่าวของผม ข่ายงานของผมก็พังเท่านั้น

เรื่องงานประเภทนี้เขามีหลักการอยู่ว่า ให้ผู้ที่อยู่ในวงข่ายงานเท่านั้นรู้ได้ ถึงแม้จะเป็นหน่วยที่มีจุดหมายเดียวกัน แต่ถ้าอยู่คนละข่ายงานก็จะยอมให้รับรู้ของอีกข่ายไม่ได้ แม้แต่คนในหน่วยเดียวกัน ถ้าอยู่ต่างแผนกกัน ก็ให้ความรู้แก่กันไม่ได้ เรียกว่างานของใครของมัน รู้ไปแล้วความเผลอไผลมันมีมาได้ไม่รู้ตัว

หลักการอันนี้ ผมได้รับการฝึกมาจากหน่วยสก๊อตแลนด์ยาร์ต (Scotland Yard) ของอังกฤษที่ผมได้เข้าไปได้รับการอบรมมา

สถานที่นี้อังกฤษหวงนักหวงหนา ไม่ยอมให้คนต่างประเทศ หรือแม้คนในชาติเดียวกัน แต่อยู่คนละหน่วยงาน ก็เข้าไปในหน่วยสก๊อตแลนด์ยาร์ตไม่ได้ ผมเข้าไปได้เพียงสามวัน เขาอนุญาตแค่นั้น นั่นเป็นการอนุญาตที่ให้เข้าไปนานกว่าใครอื่นอยู่แล้ว ที่เข้าไปได้เพราะ เพื่อนชาวอังกฤษในเมืองไทยของผมที่เป็นนักกอล์ฟด้วยกัน พาไปฝากฝัง อย่างที่เขียนไว้ข้างต้น เพราะผมรู้ว่าเขาเป็นหนึ่งในหน่วยนี้ที่ถูกส่งมาอยู่เมืองไทยในฐานะเลขานุการสถานทูต และบุคคลในสถานทูตนั้น ต้องมีหน่วยศึกษาความลับอยู่ไม่คนก็สองคน หรือไม่ก็ตั้งเป็นหน่วยขึ้นมาเลยทีเดียว หากประเทศนั้นมีความสำคัญแก่การข่าวของเขา

ผมใช้หลักการของที่นั่นในงานของผมมาตลอด แม้แต่กับนายของผมโดยตรง อย่างท่านอธิบดีเผ่า ฯ ก็รู้แต่สิ่งที่ควรรู้ อยากรู้อะไรก็ถามมา ผมก็จะตอบให้รู้อย่างแจ้งชัด แต่จากแหล่งข่าวไหนนั้น ผมบอกไม่ได้

เครื่องไม้เครื่องมืออันพิสดารของไอ้กันที่ผมมีอยู่นี้ ทำให้งานของผมเดินหน้าไปได้อีกไกล จนกระทั่งทางการข่าวฝ่ายทหารทราบเข้า ก็คงเพราะเจ้านายเอาไปคุยกับพรรคพวกถึงงานของผมที่ส่งขึ้นมาให้ ทางการข่าวฝ่ายทหารก็สนใจ เขาส่งคนมาติดต่อผม ขอร่วมงานด้วยทางการข่าว

ผมไม่ขัดข้อง รายงานให้นายทราบ เพื่อขออนุมัติตามระเบียบ ถึงเรื่องที่เขาติดต่อมา

“ มึงไม่กลัวเขามาล้วงตับมึงหรือวะ ”

เจ้านายถาม เมื่อผมไปขอพบ ขอคำสั่งอนุมัติเรื่องนี้

“ เราควรจะร่วมมือกับเขาบ้าง ” ผมชี้แจง “ เราทำให้ท่านแม่ทัพ สฤษดิ์ ขุ่นใจมากมาแล้วนะครับ คราวนั้น ” ผมหมายถึงคราวที่ให้ผมไปจับตัวมาแล้วปล่อยไปนั่นแหละ

“ เรื่องนี้ ผมให้เขาเข้ามาร่วมงานกับผมได้ ตับผมล้วงยาก ตรงข้าม เรากลับจะได้ประโยชน์จากเขามากกว่า ”

“ เออ กูก็ต้องแล้วแต่มึง ” ท่านพยักหน้าพูด “ มึงจะทำอะไร ทำไมไม่ทำไป มาขออนุญาตทำไม ”

“ ผมไม่ใช่อธิบดีกรมตำรวจ การเอาคนต่างกรมมาร่วมงานอย่างนี้ ก็ต้องขออนุมัติตามระเบียบ มีเรื่องทีหลัง ผมก็โดนแย่ ”

นายทหารติดต่อของฝ่ายการข่าวทหารยกคนนั้น ก็ได้เข้ามานั่งทำงานอยู่ในห้องเดียวกับผม ตามที่ทางกองทัพบกติดต่อมา เขาจะมีจุดมุ่งหมายอะไร ผมไม่อยากค้นคิด เรามีเจตนาที่จะไม่ให้ทางทหารข้องใจในการขยายงานอันกว้างขวางของกรมตำรวจที่ท่านอธิบดีเผ่า ฯ ทำไว้

การยอมให้เขาเข้ามาร่วมงาน เป็นการผูกไมตรีอันดีอย่างหนึ่ง มันอยู่ที่วิธีการร่วมงานของเราที่จะให้กับเขาได้แค่ไหนอย่างไร

นายทหารการข่าวท่านนั้น อยู่กับผมได้เพียงสองอาทิตย์ก็ลากลับไป ไม่ขอเข้ามายุ่งกับงานของผมอีก เขาเพียงแต่บอกว่า ถ้าเขาขออะไรมา ก็ส่งให้เขาบ้างก็แล้วกัน

ว่ากันถึงนิสัยใจคอของท่านอธิบดีเผ่า ฯ นั้น ท่านเป็นคนเสียงดังฟังชัดและพูดจาแบบทหาร ตรงไปตรงมาก็จริง แต่ลึกเข้าไปในหัวใจนั้น ท่านชอบคนติติง แต่ต้องเป็นการติติงที่มีเหตุผล ก็จะรับฟัง แต่ในกรมตำรวจเกือบจะทั้งกรม ไม่มีใครที่จะใช้ความกล้ามาทำการติติง อาจจะมีบ้างที่ทำ แต่ผมยังไม่เคยเห็น

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ การรักษารูปร่างและการแต่งตัว นายตำรวจชั้นสัญญาบัตรจะต้องรักษารูปร่าง อย่าปล่อยให้ลงพุง ถ้าใครพุงยื่นออกมา เวลาแต่งตัวเครื่องแบก็จะถูกเรียกเข้าไปสั่งสอน ให้รู้จักรักษาตัวเสียบ้าง อย่าปล่อยให้พุงพลุ้ย

ตัวท่านเองก็รักษาตัวในเรื่องนี้ ไม่ปล่อยให้พุงยื่น แม้จะเป็นคนรูปร่างใหญ่โต ก็ไม่ยอมให้พุงออก พยายามไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่ม การเพิ่มน้ำหนักตัวนั้นเป็นภัยกับโรคหัวใจอีกด้วย เจ้าตัวจึงระวังนัก

เป็นการที่ต้องฝึกกำลังใจในเรื่องกิน และโดยเฉพาะเรื่องของสุรานั้น มันก็คือเรื่องเพิ่มน้ำหนักตัวโดยตรง คนที่เป็นนักดื่มแล้วรักษาตัวไม่ให้น้ำหนักเพิ่มได้นั้น ก็ต้องนับว่าเป็นคนที่มีกำลังใจสูงคนหนึ่ง




Create Date : 20 มีนาคม 2553
Last Update : 20 มีนาคม 2553 0:01:32 น. 3 comments
Counter : 854 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 20 มีนาคม 2553 เวลา:9:12:08 น.  

 
.กลับไปอ่านเรื่องจับปูดำ ขยำปูนา และทางเสือผ่าน จบหมดแล้ว...ชอบมากๆ.... ถ้าเปรียบเป็นหนังสือก็เรียกได้ว่า วางไม่ลง..

..จะติดตามอ่านต่อไปเรื่อยๆ..ขอบคุณมาก...


โดย: ก้นกะลา วันที่: 20 มีนาคม 2553 เวลา:19:50:37 น.  

 
ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านกัน

นักอ่านตัวจริงเลยนะเนี่ย
อ่านเร็วจริง ๆ เลยค่ะ

ถ้าจะเอาไปพิมพ์ออกขายใหม่ จะมีคนซื้ออ่านไหมคะ ?
ขอความเห็นเพื่อน ๆ นักอ่านหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ


โดย: ธารน้อย วันที่: 20 มีนาคม 2553 เวลา:21:24:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.