จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
10 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ทางเสือผ่าน (ตอนที่ 31)

ทางเสือผ่าน โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ
ตอนที่ 31

ฝูงคนบนหลังม้าขบวนใหญ่พากันเข้ามาทางด้านชายไม้ที่เขามองอยู่ คนบนหลังม้าพากันลงจากหลังม้า คนที่จูงม้าเดินนำหน้าเข้ามาเป็นตำรวจในเครื่องแบบ มีอาวุธสะพายไหล่ ข้าง ๆ มีชายฉกรรจ์อีกกลุ่มใหญ่จูงม้าขยายแถวตามมาติด ๆ

เมื่อขบวนนั้นเข้ามาใกล้แสงไฟ ทวนก็จำได้ว่า ตำรวจที่แต่งเครื่องแบบนำหน้าเข้ามานั้น คือนายตำรวจคนเดียวกับที่เขาช่วยเอาไว้ที่บ้านหนองตากลับ ทวนล้มตัวลงนอน หันหลังให้เหมือนคนหลับ

เสียงอึกทึกครึกโครมนั้นค่อย ๆ เบาลง เขาได้ยินแต่เสียงคนพูดกันพึมพำ ก่อนที่จะได้ยินเสียงใครคนหนึ่งตะโกนขึ้นมาว่า

“ ผู้ใหญ่บ้านนี้อยู่ที่ไหน ” เขาจำได้ว่า เสียงนั้นเป็นเสียงของนายตำรวจหนุ่มคนนั้น

เขาได้ยินเสียงมีคนตอบโต้กัน ทวนจับความไม่ได้ถนัด เพราะเสียงนั้นพูดกันเบา ๆ แล้วก็มีเสียงสั่งการดังสนั่น

“ ปลดม้า เตรียมตัวพักแรม ”

เสียงเครื่องม้าถูกปลดดังเป็นระยะ ๆ ตามมาพักใหญ่ก็ค่อย ๆ เงียบ มีแต่เสียงคนเดินไปมาที่ลานนั้น เสียงคล้ายผ้าถูกลากไปตามพื้นดิน แล้วเขาก็ได้ยินเสียงฝีเท้าคนเดินเบา ๆ มาเบื้องหลังเขา

“มาจากบ้านผู้ใหญ่เฟี้ยมหรือ ” เสียงนั้นเป็นเสียงของเจ้าของเท้าที่เดินมาหยุดข้างหลัง

ทวนนอนนิ่ง

มีมือมาเขย่าที่ไหล่แรง ๆ

เราน่ะ มาจากบ้านผู้ใหญ่เฟี้ยมหรือ ”

ทวนพลิกหน้าขึ้นมาหา ลุกขึ้นนั่ง ก้มหน้าอยู่

“ ชื่ออะไร ” เสียงนายตำรวจหนุ่มผู้นั้นถามขึ้นอีก

ทวนเงยหน้าขึ้นมอง สายตาของเขาจับนิ่งอยู่กับสายตานายตำรวจหนุ่ม

“ เอ๊ะ ” นายตำรวจหนุ่มอุทานเบา ๆ “ เคยเห็นหน้าที่ไหน ”

ทวนก้มหน้าลงอีก ไม่พูด

“ ถามว่าชื่ออะไร ” ผู้กองกระแทกเสียง “ เงยหน้าขึ้น ”

ทวนเงยหน้าขึ้น ไม่ตอบคำถามนั้น

ผู้กองหนุ่มจ้องหน้าทวนนิ่งอยู่ คิ้วของเขาขมวดทบทวนความจำ

“ เราเคยพบกันที่บ้านหนองตากลับใช่ไหม ”

ทวนหัวเราะ

“ ใช่แล้ว ” ผู้กองตำรวจลั่นเสียงออกมา “ ลูกเสือฝ้าย ”

ร้อยตำรวจเอกเผชิญหัวเราะชอบใจ เขาจับไหล่ทวนดึงขึ้นตรงซอกรักแร้

“ เรามีเรื่องที่จะต้องคุยกันเสียแล้ว ลุกขึ้น ตามอั๊วมา ”

ทวนลุกขึ้นมาตามแรงดึง เขาถูกดึงตัวเข้าไปที่ใต้ถุนบ้าน แล้วถูกกดไหล่ให้นั่งบนเตียงไม้ยาวที่ผู้กองใช้เป็นที่นอน ผู้กองตำรวจนั่งอยู่
ข้าง ๆ

“ เสือฝ้ายอยู่ที่ไหนเวลานี้ ” เขาเริ่มตั้งคำถามทันทีที่นั่งลง

ทวนหัวเราะก่อนที่จะตอบ

“ ผมเองก็ยังไม่รู้ ”

“ อั๊วว่าเสือฝ้ายอยู่ที่บ้านกอไผ่ ลื้ออย่าโกหกอั๊ว ”

“ ผู้กองก๊อรู้ดีกว่าผม ” ทวนหัวเราะกลั้วคำตอบ

“ เฮ้ย อย่ามัวมาเล่นลิ้นกัน ” ผู้กองหนุ่มชักรำคาญ “ ถ้าลื้อไม่ได้เคยช่วยอั๊วไว้ อั๊วก็ต้องทำอะไรลื้อสักอย่าง เรามาพูดกันดี ๆ ดีกว่า ”

“ ผู้กองคิดว่า ผมจะบอกข่าวที่เป็นภัยกับพ่อผมได้หรือครับ ” ทวนพูดช้า ๆ

นายตำรวจหนุ่มนิ่งไปครู่ใหญ่ เขามองหน้าทวนเฉยอยู่พักใหญ่ เกาหัวเล่นอย่างหงุดหงิด

“ เอายังงี้ดีกว่า ” ทวนพูด “ ผมว่า เรากลับไปที่เดิมบาง ฯ กันก่อน ก่อนที่จะคิดทำอะไร ”

“ ไปเดิมบาง ฯ ” ผู้กองทวนคำ “ ไปทำไม ลื้อรู้ไหมว่าที่นั่นมีอะไรมั่ง ”

“ ผมรู้ ” ทวนพูดเน้นคำ

ผู้กองพยักหน้าหงึก

“ ไหนลองว่ามาที ที่นั่นมีอะไร ”

“ มีหน่วยเฉพาะกิจตั้งอยู่ และมีพันตำรวจเอก พิชัย พิทักษ์มนตรี เป็นผู้บังคับหน่วย ”

นายตำรวจหนุ่มนิ่งไปอีก เขามองหน้าทวนด้วยสายตาที่ฉงน แล้วพูดปนเสียงหัวเราะ

“ ลื้อเข้าใจเล่น ลื้อจะหลอกให้อั๊วออกนอกเส้นทาง เสือฝ้ายต้องอยู่ที่บ้านกอไผ่แน่ อั๊วจะไปที่นั่น และอั๊วจะเอาตัวลื้อไปด้วย อั๊วจะดูซิว่า เสือฝ้ายจะยอมหรือจะสู้เมื่ออั๊วมีลื้อเป็นตัวประกัน ”

“ ไม่มีประโยชน์หรอกครับ ผู้กอง ” ทวนพูดขึ้นทันที “ เชื่อผมดีกว่า ถ้าผู้กองไปเดิมบาง ฯ กับผมก่อนที่จะไปบ้านกอไผ่ ผู้กองจะไม่ต้องเสียเวลาสู้กับเสือฝ้าย ”

ผู้กองปล่อยเสียงหัวเราะออกมาลั่น แล้วตะโกนเรียกผู้ใหญ่ดำเกิง
เสียงฝีเท้าย่ำแกมวิ่งมาที่คนทั้งสองนั่งอยู่ ผู้ใหญ่ดำเกิงเข้ามายืนตรงหน้า

“ ผู้ใหญ่ ” ผู้กองตำรวจพูดปนเสียงหัวเราะ “ ผู้ใหญ่มาฟังไอ้เสือนี่มันพูดหน่อย มันจะให้เรากลับไปที่เดิมบาง ฯ แทนที่จะไปบ้านกอไผ่ ”

“ ใครครับ เขาเป็นใคร ” ผู้ใหญ่ดำเกิงชี้มาที่ทวน

“ ลูกชายเสือฝ้าย ”

ผู้ใหญ่ดำเกิงหยุดมองหน้าทวนนิ่งอยู่

“ ชื่อทวนใช่ไหม ” เขาถาม

ทวนไม่ตอบคำถามนั้น มองหน้าผู้ใหญ่ พยายามที่จะทบทวนความจำว่าได้เคยรู้จักหรือเปล่า

“ ใช่ มันชื่อทวน ” ผู้กองหนุ่มตอบแทน

ผู้ใหญ่ดำเกิงกระชากปืนออกจากเอว

ผู้กองเผชิญตวัดมือไปปัด แล้วคว้าข้อมือผู้ใหญ่ไว้

“ อย่า ผู้ใหญ่ ”

“ มันฆ่าพ่อผม พ่อมันฆ่าพ่อผม ผู้กอง ” ผู้ใหญ่ดำเกิงกัดฟันกรอด พยายามที่จะสะบัดมือออกจากมือผู้กอง “ ผู้กองจะเอามันไว้ทำไม ”

“ ผมอยากจะได้ข่าวอะไรเกี่ยวเสือฝ้ายจากมัน ” ผู้กองพูด มือยังจับข้อมือผู้ใหญ่แน่น “ ผู้ใหญ่อย่าใจร้อน เรื่องนั้นเมื่อไหร่ก็ได้ เราจะเอาตัวมันไปบุกบ้านกอไผ่ด้วย ”

“ ผมไม่เห็นจำเป็นอะไร ” ผู้ใหญ่ยังสะบัดข้อมือ “ เอามันไปด้วยให้เป็นกังวลเปล่า ๆ ผมรู้จักทางไปบ้านกอไผ่ เรายังจะต้องมัวหาข่าวอะไรอีก บุกเข้าไปเลย ไม่เห็นจะมีอะไร ”

“ ผมอยากดูว่า เสือฝ้ายจะทำยังไง เมื่อเรามีลูกชายเป็นตัวประกัน ”

“ ผู้กองคิดว่า เสือฝ้ายจะยอมเรา เมื่อเรามีตัวประกันยังงั้นเรอะ ” ผู้ใหญ่ดำเกิงยังไม่ยอม

“ ยังไง ยังไง เราก็ยังจะทำให้เสือฝ้ายต้องคิด เมื่อรู้ว่า เรามีตัวลูกชายไว้เป็นประกัน ” ผู้กองยังยึดข้อมือผู้ใหญ่บ้านอยู่

ผู้ใหญ่ดำเกิงสะบัดหน้าอึดอัด พยายามที่จะแกะข้อมือออกจากการเกาะกุม

“ เราจะออกเดินทางเดี๋ยวนี้ ผมตกลงใจที่จะไม่พักที่นี่แล้ว ” ผู้กองพูด “ ผู้ใหญ่ต้องเชื่อผม อย่าทำอะไรที่ขัดใจผม ถ้าผมปล่อยมือ ผู้ใหญ่ต้องไม่ทำอะไรวู่วามที่ผมต้องลำบากใจ ” ผู้กองหนุ่มค่อย ๆ ปล่อยมือผู้ใหญ่ดำเกิงออกจากมืออันแข็งแกร่งของเขา

ผู้ใหญ่ดำเกิงสะบัดมือหลุดออก มองหน้าทวนด้วยสายตาเคียดแค้น สะบัดหน้าหันหลังออกเดินหายไปในทางที่วิ่งออกมา

“ เอาละ ทีนี้ก็เหลือแต่เราสองคน ” นายตำรวจหนุ่มพูดกับทวน “ อย่าแผลงฤทธิ์อะไรออกมา อั๊วให้โอกาสลื้อแล้ว อย่าบังคับให้อั๊วต้องทำอะไรที่ตัดความรำคาญง่าย ๆ ” เขาหันไปตะโกนเรียกตำรวจคนหนึ่งของเขาให้มาหา เรียกเอากุญแจมือมาสับเข้าที่ข้อมือของทวน

เขาดึงข้อมือทวนลุกขึ้น

“ ม้าลื้อมีไม่ใช่เรอะ ” เขาพูด “ นั่งม้าทั้ง ๆ มือติดกุญแจนี้ก็คงจะได้ มา ไปด้วยกัน ”

ทวนถูกดึงให้ลุกขึ้นยืน เขาถูกพาตัวไปที่ม้าของเขาที่ผูกอยู่

ผู้กองหนุ่มตะโกนสั่งการลั่น พร้อมทั้งดึงกุญแจมือที่สับติดอยู่กับข้อมือทวนนั้นไปด้วย เสียงอึกทึกครึกโครมดังขึ้นอีกในบริเวณนั้น กำลังตำรวจทั้งหลายที่ปลดเครื่องม้าออกเมื่อครู่นี้ ต่างก็พากันไปผูกเครื่องม้าใหม่ เครื่องนอนถูกม้วนเก็บ วุ่นวายกันพักใหญ่ กองไฟทุกกองถูกดับมอด เหลือแต่แสงสลัว ๆ ของเถ้าถ่านที่ยังดับไม่หมด ส่องแสง
วอมแวม อยู่

ร้อยตำรวจเอกเผชิญ ทรงศักดา รับบังเหียนม้าประจำตัวจากมือตำรวจที่จูงมาส่งให้ เขาหันมองไปรอบ ๆ

“ ผู้ใหญ่ดำเกิงอยู่ที่ไหน ” เขาพูดขึ้นมาลอย ๆ

“ ผู้ใหญ่กำลังหุงหาอาหารอยู่ครับ ” ตำรวจผู้จูงม้าให้ตอบ

“ เขาไม่ไปกับเราด้วยหรือ ”

“ เขาบอกว่า เขาไม่ไปครับ ”

ผู้กองสะบัดหน้าพรืด

“ ขึ้นม้า ” เขาออกคำสั่งลั่น พลางส่งตัวทวนซึ่งอยู่ในเครื่องพันธนาการให้กับตำรวจนั้น “ เอาตัวไปขึ้นม้าของมัน แล้วให้หมู่เทียบคุมไว้ ตามมาข้าง ๆ อั๊ว ”

เขาก้าวเหยียบโคลนม้า ตวัดข้าขึ้นไปนั่งคร่อมบนอาน หันไปดูแถวแนวเบื้องหลังซึ่งบัดนี้ทั้งหมดอยู่บนหลังม้าในลักษณะพร้อมเดินทางแล้ว ตำรวจยศสิบเอกคนหนึ่งดึงบังเหียนม้าซึ่งมีร่างของทวน ทองรุ่ง นั่งตัวตรงอยู่บนอาน บังคับม้าย่างเข้ามาข้างเคียง มือที่กุมบังเหียนอยู่นั้นดึงเอาเชือกที่ล่ามไว้กับปากม้าที่ทวนนั่งอยู่นั้นมาด้วย

“ ตามข้าพเจ้า ” นายตำรวจหนุ่มออกคำสั่ง กระตุ้นม้าให้ออกเดิน แถวยาวเหยียดของกองกำลังย่างม้าตามผู้บังคับบัญชาของเขาออกจากที่

ชาวบ้านบางคนออกมาดูขบวนม้าของตำรวจที่ตามกันออกไปอย่างไม่เข้าใจ จนขบวนม้าทั้งหมดหายลับออกจากหมู่บ้าน ได้ยินแต่เสียงก้าวของม้าที่กระทบดินและเสียงของเครื่องม้ากระทบกันเป็นจังหวะ ค่อย ๆ หายไปกับความมืดสลัว ๆ ของยามเข้าใต้เข้าไป




Create Date : 10 ธันวาคม 2552
Last Update : 10 ธันวาคม 2552 2:53:02 น. 3 comments
Counter : 626 Pageviews.

 
เข้ามาทักทายจ้ะ .... อืมม์เรื่องนี้เหมือนเคยได้ยิน เด๋วมีเวลาจะนำเสื้อมาปูพร้อมหมอนมานอนอ่านนั่งอ่านจ้ะ


โดย: Opey วันที่: 10 ธันวาคม 2552 เวลา:8:53:56 น.  

 
เป็นเรื่องที่คุณพ่อเคยให้สำนักพิมพ์ ต่วยตูน พิมพ์ออกมานานแล้วค่ะ

ต้องเป็นแฟนกันจริง ๆ จึงจะเคยอ่านนะ เพราะพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2525 โน่นมั๊ง

ไม่อยากให้งานของคุณพ่อถูกลืมไปนะคะ

ลองเอาหมอน เอาเสื่อ มานอนอ่านดูใหม่ซิคะ
สนุกนะ ไม่แพ้เรื่องสมัยใหม่หรอกนะคะ


โดย: ธารน้อย วันที่: 10 ธันวาคม 2552 เวลา:22:09:25 น.  

 
สวัสดีค่ะ กำลังคิด ว่าจะหาเวลา มาอ่านอยู่พอดี วันก่อน ได้เข้าไปอ่าน บทแรก ก้โดนใจค่ะ เป็นเรื่องที่เกิดในสมัย สงครามโลก อืมม์ เรานะเรียน ประวัติฯ ของยุโรปมา ก็เลยอยากฟังในอีกมุนนึงของคนใน period นั้น ... ขออ่านก่อนนิดนึงนะคะ

อาจจะขออนุญาตคุณ นำเรื่องนี้เข้าไปเปะเพื่อแนะนำแก่เพื่อนท่านอื่นๆไว้ที่บล็อกของเราบ้างหวังว่าคุณคงอนุญาตนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าจ้ะ


โดย: Opey วันที่: 13 ธันวาคม 2552 เวลา:8:54:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.