จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
15 ตุลาคม 2554
 
All Blogs
 
สู่ลาว ... ตอนที่ 24

สู่ลาว ... ราชอาณาจักรแห่งความไม่แน่นอน
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ประพันธ์ เมื่อปี พ.ศ. 2527

เหตุการณ์เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2507 – 2512

ตอนที่ 24

คุณสุไม่ได้มาทำงานที่ร้านดาราศิลป์สองวัน เจ้าของร้านข้ามมาถามกับคุณวิภาที่อยู่ร้านผม ได้ความว่าไม่ค่อยสบาย นอนซมอยู่ที่บ้านทั้งวัน แกไม่ยักบอกผม ผมก็ไม่ได้ไปที่ห้องแกอีกเลย สองวันเหมือนกัน ทำไมถึงไม่ไป ก็ไม่รู้เหมือนกัน

เย็นวันนั้น ผมก็ไปที่ห้องคุณวิภาพร้อม ๆ กับคุณวิภา ตอนเลิกงาน คุณสุลุกขึ้นมาเปิดประตูให้ เมื่อได้ยินเสียงเคาะประตู แล้วก็ไปล้มตัวลงนอนบนที่นอนที่ปูอยู่กับพื้น หน้าตาซีดเซียวเหมือนคนเป็นไข้ แต่ตัวไม่ร้อน และไม่มีอาการของไข้ ผมยอกให้ลุกขึ้นอาบน้ำแต่งตัว ออกไปหาข้าวกินด้วยกัน

คุณสุสั่นหน้า ไม่ยอมพูดอะไร นอนหลับตานิ่ง

ผมนั่งลงข้าง ๆ ตรงหน้าที่คุณสุนอนตะแคงตัว หลับตาอยู่
“ มีอะไรหรือ”

คุณสุสั่นหน้าอีก ไม่ชิมตา นอนหลับตานิ่งอยู่อย่างนั้น

ผมได้ยินเสียงประตูปิดลั่นดังแก๊ก หันไปดู พี่วิภาออกไปแล้วเงียบ ๆ

“ เป็นอะไรไป เห็นพี่ภาบอกว่า ไม่ได้ออกไปกินข้าวมาสองวันแล้ว” ผมเขี่ยที่แก้มคุณสุ

คุณสุสะบัดหน้าหนีนิ้วมือผม มีเสียงปนสะอื้นออกมาว่า
“ จะรอดูใจคน สมใจแล้วใช่ไหม ก็เหมือนคนอื่นที่เป็นของเล่น หนูมันไม่ดีเอง”

ผมนั่งมองดูนิ่งอยู่ ยังหาคำพูดไม่เจอ

“ หนูจะกลับกรุงเทพ ณ พรุ่งนี้ ” คราวนี้ คุณสุลืมตาพูด น้ำตาเอ่อ “ หนูว่า ดูคนถูกแล้ว ทั้งน่านับถือและเป็นผู้ใหญ่ สมใจแล้วก็เหมือน ๆ กันทุกคน ผู้ชาย มาทำไมล่ะวันนี้ ไม่มีที่ไปแล้วหรือคะ”

ผมจึงนึกคำพูดออก ผมหายไปสองวันนี่เอง ผมเองก็บอกตัวเองไม่ถูกเหมือนกันว่า ทำไมจึงได้อยู่กับบ้านได้ตั้งสองวัน ไม่ได้ไปไหน

“ ไม่ได้ไปไหนหรอก อยู่กับบ้านเฉย ๆ” ผมพูด เขี่ยที่แก้มเล่น “ นั่งคอยดูที่หน้าร้านว่า สุจะไปทำงานที่ดาราศิลป์หรือเปล่า ไม่เห็นไปมาสองวัน ถามพี่ภาเขา ถึงได้รู้ว่าไม่ค่อยสบาย ก็มาหานี่ไง”

“ ให้ตายเสียก่อนไม่ดีเหรอ” คุณสุยังไม่หายงอน

“ ถ้าจะตายก็จะไว้ทุกข์ ... เอ๊ย ... จะตายตาม”

“ นี่แน่ะ” คุณสุเอื้อมมือมาตีแขนผมเผียะใหญ่ “ ยังจะมายั่ว ไปให้พ้นนะ”

ก็พอจะรู้ว่า ไม่ได้ตั้งใจไล่จริง ๆ ผมพูดว่า
“ ที่ไม่มาก็เพราะ ไม่กล้ามา ไม่รู้ว่าที่ทำไปนั้น มันผิดหรือเปล่า”

คุณสุลืมตาขึ้นมองดูผมนิ่ง ไม่พูด

“ บอกมาซิว่า ที่ผมทำไปนั้น มันเป็นการข่มเหงน้ำใจกัน ” ผมพูด “ ถึงกับทำให้เสียอกเสียใจ นอนซมตั้งสองวัน ข้าวปลาไม่กิน จะได้ไม่มาให้เห็นหน้าอีก”

ผมว่า ที่ผมพูดออกไปนั้น เป็นทีเด็ด รู้ดีรู้ชั่วกันก็ไอ้ประโยคนี้แหละ - ได้ผล!

“ ไอ้ที่ข่มเหงน้ำใจกัน ก็ที่หายไปสองวันนี่แหละ อยากจะรู้นักว่า จะหายไปซักกี่วัน” คุณสุจ้องตาผมไม่หลบ ขณะพูด

“ ถ้างั้น ไอ้ที่ผมทำไปก็ไม่ผิด ผมกลัวไปเอง ถ้างั้น” ผมต่อคิวให้เข้าเรื่อง

คราวนี้ผมถูกหยิกที่แขนจนสะดุ้ง - เจ็บจริง ๆ

“ ไปกินข้าวกันเถอะ ถ้างั้น” แล้วผมก็ดึงมิคุณสุให้ลุกขึ้น “ ไปแต่งตัว ล้างหน้าล้างตาเสีย เดี๋ยวเป็นลมเป็นแล้งไป”

“ เรื่องอดข้าวสองวันนะ เรื่องเล็ก” คุณสุโงเงลุกขึ้นตามมือผม พลางพูด
“ เรื่องใหญ่ อยากดูใจคน”

“เห็นหรือยังละ”

“ เห็นแล้ว”

“เป็นยังไง”

“ ใจดำไม่มีใครเหมือน” คุณสุพูด พลางโผเผเข้าห้องน้ำ

ผมคุณสุไปที่ศาลากกตาล ที่นั่นมันเงียบและอากาศสดชื่นดี

พี่ภาหลบไปไหนแล้วก็ไม่รู้ ช่างวางคิวเก่งนัก คุณวิภาคนนี้

เสร็จจากอาหารที่ศาลากกตาล ผมก็พากลับไปบ้าน แล้วก็นอนที่นั่นเสียเลย เพราะต้องมีรายการปลอบใจ คุณวิภาแกรู้คิวของแกดีอยู่แล้ว หายไปอีกทั้งคืน




Create Date : 15 ตุลาคม 2554
Last Update : 15 ตุลาคม 2554 5:16:47 น. 1 comments
Counter : 803 Pageviews.

 
มาอ่านแล้ว..ขอบคุณมาก..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 15 ตุลาคม 2554 เวลา:22:36:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.