จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
14 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 70)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 70

ฉากสุดท้ายของสุภาพบุรุษ บนถนนการเมือง

ความเข้มข้นของเหตุการณ์รอบ ๆ ตัว ทำให้ผมต้องวิ่งวางแผนแก้ปัญหาอยู่คนเดียวเงียบ ๆ

เรื่องนี้ จะไปพูดกับเจ้านายนั้น ไม่มีวันเข้าใจ ท่านสุภาพบุรุษท่านเป็นคนมองคนอื่นในด้านดีเอยู่สมอ ยิ่งเป็นทั้งเพื่อนที่สนิทสนมกันมาก่อน ก็ยิ่งวางใจว่าไม่มีอะไร และยิ่งกับท่านจอมพล ป. ด้วยแล้ว ก็ยิ่งเทิดทูนเหนือกว่าสิ่งอื่นใด จะเป็นยังไงก็ไม่เสื่อมคลายความจงรักภักดี ถึงจะโดนกลั่นแกล้งอย่างไร ก็นับถืออยู่

ผมตระหนักในเรื่องนี้ดีจากการที่ได้อยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิด พอที่จะอ่านใจกันออก ผมต้องเดินแผนของผมคนเดียวเงียบ ๆ อย่างว่า เพราะถ้าขืนรายงานให้ทราบ ก็จะถูกยับยั้งแน่นอน เงินราชการลับที่ผมได้รับนั้น มีพอที่จะเดินงานนี้ได้อย่างสบาย และงานอย่างนี้ต้องใช้เงิน

ผมทุ่มลงไปที่กำลังพลในหน่วยต่าง ๆ เริ่มจากหน่วยสันติบาลของผม ผมแบ่งกองกำกับการที่ขึ้นอยู่ในกองบังคับการสันติบาลออกเป็นกองที่ 4 เป็นกองกำลังโดยเฉพาะ สำหรับใช้ในการรักษาสถานที่สำคัญทั้งภายในและภายนอก

กองกำกับการ 4 นี้ เป็นกองกำลังโดยเฉพาะ มีกำลังพลเท่ากับทหารหนึ่งกองพัน มีอาวุธพร้อมที่จะออกปฏิบัติการได้ในทุกเหตุการณ์และพื้นที่ มีครูฝึกที่คัดมาจากหน่วยตระเวนชายแดน นอกจากนั้น ทางหน่วยตระเวนแดนก็ได้เสริมกำลังทั้งคนและอาวุธ ไว้ให้เป็นหน่วยที่มีประสิทธิภาพในการรบทุกพื้นที่

หน่วยนี้มีครูฝึกชั้นดีประจำอยู่แล้ว และมีอาวุธที่ทางอเมริกันส่งมาให้พร้อมมูล มีสมรรถนะสูงกว่าหน่วยกำลังอื่น แม้จะมีจำนวนพลไม่มากนัก แต่สมรรถนะนั้นไม่ต้องกังวล มีทั้งพลร่มและหน่วยจู่โจมที่ได้รับการฝึกอบรมมาอย่างหนัก ใช้ในการรบได้ทุกสนาม

ผมมีเพื่อนร่วมรุ่นที่เป็นผู้บังคับหน่วยทหารชั้นสูงอยู่หลายคน พวกเพื่อน ๆ นี้ก็ได้เข้ามาพบปะกันมากเข้า สนุกสนานเฮฮากันถี่ขึ้น เกิดความเห็นอกเห็นใจกันตามประสาเพื่อนร่วมรุ่นที่สนิทกัน นอกจากพวกเพื่อน ๆ แล้ว พวกรุ่นน้อง ๆ ที่ร่วมรั้วโรงเรียนนายร้อย ฯ ที่ผมเคยเป็นผู้บังคับบัญชาเขา ในระหว่างที่ยังอยู่ในเครื่องแบบนักเรียนนายร้อยทหารบกมาด้วยกัน ก็ได้พบปะกันบ่อยขึ้น ผมเคยเป็นผู้ช่วยผู้บังคับหมวดของเขามา สมัยเป็นนักเรียนนายร้อย พวกนี้เขายังให้ความเคารพนับถืออยู่ ผมไปหว่านไมตรีไว้กับพวกรุ่นน้องนี้หลายรุ่น พอที่จะสนิทชิดชอบกันมากกว่าเดิม

การติดต่อพบปะผูกมิตรกับบรรดาหน่วยกำลังต่าง ๆ นี้ ทำให้ผมมีหน่วยรบที่มีผู้บังคับหน่วยที่สนิทสนมชอบพอกันอยู่หลายหน่วย เขาพร้อมที่จะร่มมือกับผม ถ้ามีเหตุการณ์ที่จะเป็นภัยเกิดขึ้น หลาย ๆ คนไม่พอใจในการปกครองของผู้ใหญ่ฝ่ายนั้นบางท่าน เขาพร้อมที่จะพบกับการเปลี่ยนแปลง ถ้ามาถูกรูปแบบ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับผมถ้าต้องการ
การเดินงานของผมนี้ยับว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่มันก็ทำให้ผมไม่ค่อยจะมีเวลาเป็นของตัวเอง และสำหรับงานในหน้าที่มากนัก แต่ว่าไป นี่มันก็เป็นหนึ่งในงานในหน้าที่เหมือนกัน เพราะมันเป็นงานที่เตรียมไว้สำหรับเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในฐานะที่เป็นสันติบาล ผู้มีหน้าที่ในการสืบสวนทางการเมือง พร้อมทั้งเตรียมการระงับยับยั้งเหตุการณ์เมื่อเกิดขึ้นไปทันท่วงที

ผมใช้เวลาสำหรับงานเตรียมการนี้ไม่กี่เดือน ก็มีทุกอย่างพร้อมที่จะสู้กับเหตุการณ์ทุกชนิดได้ ไม่ว่าจะมาในรูปไหน ผมใช้เวลาว่างงานในหน้าที่ไปเยี่ยมเยียนขุมกำลังของผมนี้เสมอ ๆ ไม่ให้ขาดการติดต่อได้ และให้ความมั่นใจแก่พวกนั้นอยู่สม่ำเสมอ สภาพโดยทั่ว ๆ ไปก็เป็นที่ไว้วางใจ พร้อมที่จะรับสถานการณ์
ทางพรรคการเมือง เสรีมนังคศิลา ผมก็ยังต้องไปแวะเวียนพบปะกับท่านผู้แทนในสังกัดอยู่ ตัวท่านเลขาธิการพรรคท่านไม่ค่อยจะมีเวลาว่าง ส่วนมากท่านผู้แทนในพรรคจะมาหาท่านที่วังปารุสก์ เมื่อต้องการพบตัวท่านเลขาธิการ ถ้าจะรออยู่ที่ที่ทำการพรรคก็คงจะต้องรอชนิดที่เรียกว่า เหงือกแห้ง กว่าจะได้พบ หรือไม่ก็ เหงือกแห้งเปล่า

งานในตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ทำเอาเจ้าตัวหาเวลาว่างไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าไม่ได้เวลาพักผ่อนตอนบ่ายเมื่อเสร็จอาการกลางวันแล้ว ก็แทบจะเรียกว่า หาเวลาพักผ่อนไม่ได้

เรื่องต้องนอนพักหลังอาหารกลางวันจนถึงบ่ายสามโมงนี่ ทำเอาผมเป็นไปด้วย เมื่อถึงเวลาหลังอาหารกลางวันก็เลยต้องงีบเหมือนกัน เพราะจะเอางานไปเสนอตอนนั้นก็ไม่ได้ ต้องรอจนกว่าจะถึงบ่ายสามโมง จะเข้าไปเสนองานก็ไม่ได้ เวลาระหว่างนั้นก็เลยงีบมั่ง ติดนิสัยมาจนบัดนี้

ดีที่ท่านเลขาธิการมีผู้ช่วยชั้นดี คือ ท่านพลตำรวจจัตวา (ยศขณะนั้น) พิชัย กุลลวนิช ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการกรมตำรวจ นั่งทำงานอยู่ที่วังปารุสก์ ชั้นล่าง มาทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขาธิการพรรคไปในตัว จึงทำให้ท่านเลขาธิการกรม ฯ ต้องทำหน้าที่รับหน้าพวกผู้แทนในพรรคที่มาพบได้ด้วย ภายหลังดูเหมือนจะตั้งให้เป็น ผู้ช่วยเลขาธิการพรรค เสียเลย จะได้ทำหน้าที่ได้ไม่เขิน

ความสงบทางการเมืองมีอยู่ได้อีกนาน นอกเสียจากเรื่องรบกวนทางการเงินจากท่านผู้แทน ทั้งในพรรคปละนอกพรรคที่แอบมารีดไถเอาบ้างแล้ว ก็ไม่มีเรื่องอะไรที่กวนใจ แต่เรื่องรอยแยกระหว่างฝ่ายที่คุมกำลังทางด้านทหารนั้น ยังคงมีอยู่ จากเหตุการณ์ที่ท่านจอมพล คนขี้ระแวง วางหมากเอาไว้

ท่านวางหมากตามนโยบายของ นโปเลียน บรมครูของท่านจนได้เรื่อง




Create Date : 14 เมษายน 2553
Last Update : 15 เมษายน 2553 1:29:53 น. 4 comments
Counter : 1278 Pageviews.

 
สวัสดีจ้ะ.....

อยู่ไทย...ยุ่งนิดนึงไว้มาเยี่ยมใหม่ค่ะ


โดย: Opey IP: 58.8.101.227 วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:12:35:15 น.  

 


โดย: thanitsita วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:12:35:20 น.  

 
category_id=113&sid=b5fde3e404b1f78f4c3d2f656b76a6df" target="_blank">คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: TREE AND LOVE วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:13:41:14 น.  

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:15:11:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.