จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
30 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

13 ปีกับบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย (ตอนที่ 23)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 23

ทีนี้ก็เปิดวิทยุฟังฝ่ายปฏิวัติกำลังออกแถลงการณ์เจื้อยแจ้วเป็นฉบับ ๆ

เจ้านายก็ว่า “ เฮ้ย... ถ้ามันจับ เราหนีลงเรือไปเอาพลร่มที่หัวหินมาสู้กับมัน ถ้ามันเชิญไปปรับความเข้าใจ ก็ไปหามัน ”

ผมรู้สึกสะท้อน พลางก็คิดอยู่ในใจ ถ้าคิดจะสู้ ก็สู้เสียตอนนี้ ทำไมต้องรอให้เขาจับตัวด้วยล่ะ แต่ผมไม่ได้คัดค้านอะไรท่าน บอกตรง ๆ กลัวจะผิดใจกันเปล่า ๆ

นั่งฟังอยู่สักประเดี๋ยวเดียว เขาก็ประกาศออกมาจริง ๆ

“ ให้จอมพล ป. พิบูลสงคราม จอมพลผิน ชุณหะวัณ และ พล ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ ไปหาหัวหน้าคณะปฏิวัติ ที่หอประชุมกองทัพบก เพื่อปรับความเข้าใจ ”

“ ไปโว้ย ” ท่านก็ร้องออกมา “ ถอดปืนออกให้หมด ไอ้อ้วนขับรถ มึงนั่งไปกับกูข้างหลัง ” ประโยคหลัง ท่านพูดกับผม

ไอ้อ้วนก็ขับรถพาพวกเราออกมาจากบ้านมาถึงสะพานยมราช ตอนที่จะเลี้ยวเข้าถนนพิษณุโลกผ่านไปทางสนามม้า ก็เห็นรถถังคันหนึ่งจอดอยู่

เจ้านายสั่งทันที “ ไอ้อ้วน ปักหัวไปที่รถเกราะคันนั้น ”

ไอ้อ้วนได้ยินคำสั่งก็ไม่รีรอ ปักหัวรถปังเข้าไป จอดทิ่มหัวตรงหน้ารถถังคันนั้น

นายร้อยตรีคนหนึ่งโดดลงมาจากรถถัง พอเห็นท่านเขาก็จำได้ ตะเบ๊ะทันที พร้อมกับถามว่า “ มีอะไรหรือครับ ”

“ อั๊วจะไปรายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก ขึ้นมานั่งกับอั๊วหน่อยซิ ” ท่านชะโงกหน้าไปพูด

นายร้อยตรีคนนั้นก็กระโดดลงมาแพล่บทันที ทิ้งรถถัง

ไอ้อ้วนก็ขับมาถึงหน้าวังปารุสก์ ฯ ซึ่งจะต้องผ่านมาทางด้านนั้น และข้างกองพล ๑ ก็ได้พบนายร้อยเอกคนหนึ่งซึ่งมีเครื่องกีดขวางอยู่ด้วย

เสียงเจ้านายตะโกนออกมาจากรถ “ เอาเครื่องกีดขว้างออก เดี๋ยวจะไปหอประชุมกองทัพบก ไปพบหัวหน้าคณะปฏิวัติ ”

ร้อยเอกคนนั้นก็ยกเครื่องกีดขวางออก

“ เอ้า... หมวดลงไป เอ้า... ผู้กองขึ้นมา ” เจ้านายสั่งการ

ร้อยตรีคนนั้นก็กลับไป จะกลับไปที่ตั้งรถถังของเขาอีกอย่างไรก็ไม่รู้

ร้อยเอกคนนั้นก็ขึ้นมานั่งแทนอยู่ข้างหน้ารถ

พอมาถึงกองพล ๑ ก็มาเครื่องกีดขวางอีก ทีนี้มาเจอ พันโท ยศ เทพหัสดิน ฯ ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้รักษาเครื่องกีดขวางอยู่ตรงนั้น มันรุ่นเดียวกับผม

ไอ้ยศเห็นท่านเข้าก็เปิดเครื่องกีดขวาง ท่านก็เรียกให้ ยศ ฯ ขึ้นรถ แล้วไล่ร้อยเอกคนนั้นลง รถก็เข้าไปถึงหอประชุมกองทัพบก

เมื่อเข้าไปข้างในหอประชุม ฯ ก็เจอเพื่อนหลายคน เช่น พ่อสง่า กิตติขจร คุณสำราญ กลัดศิริ เจ้านายก็เดินเข้าไปข้างใน ไปนั่งคุยกับผู้ใหญ่ในนั้น เราก็ได้แต่คุยกับข้างนอก

ผมคุยกับคุณสำราญ เขา “ เอ้า.. คุณสำราญ คุณเป็นตำรวจ เอาเครื่องแบบทหารมาแต่งยังงี้ ผิดกฎหมายนะ ”

คุณสำราญฯ ทำหน้าเจื่อน ๆ ตอนนั้นเขาอยู่ในเครื่องแบบพันตรีทหาร

“ พรรคพวกเขาให้เปลี่ยน ผมก็เปลี่ยน ” เขาพูด

“ เออดี เปลี่ยนง่ายดี ” ผมว่า

ประเดี๋ยวเดียว พวกนั้นก็ชงเหล้ามาให้เรากิน พอกินเหล้าไปได้สักครู่ ก็มีนายทหารมาเรียกผมสองคนเข้าไป

ในห้องนั้นมี พี่ตุ๊ (พล ท. ประภาส จารุเสถียร) พล ท. ถนอม กิตติขจร จอมพลสฤษดิ์ ฯ และเจ้านาย ผม ๒ คน และพี่กฤษณ์ สีวรา รวม ๗ คน

จอมพลสฤษดิ์ ฯ เอ่ยถามเจ้านายผมว่า

“ เฮ้ย ไอ้เผ่า มึงจะบวช หรือว่าจะไปอยู่เมืองนอกวะ ? ” ถามกันต่อหน้าพวกผม

เจ้านายก็ว่า “ ไอ้เรื่องบวช มันตลกว่ะ กูจะไปเมืองนอก มึงจะให้กูไปไหนละ ”

“ สวิตเซอร์แลนด์ ” จอมพล สฤษดิ์ ฯ ตอบออกมาทันที

“ เอ้า.. สวิตเซอร์แลนด์ ก็ สวิตเซอร์แลนด์ กูจะเอาไอ้อ้วนมันไปด้วย ” เจ้านายว่า

“ แล้วไอ้พุฒล่ะ ” จอมพล สฤษดิ์ ฯ ถาม

ผมยังไม่ตอบอะไรเลย เจ้านายตอบแทน “ ไอ้พุฒ มึงอยู่ก็แล้วกัน ”

จอมพล สฤษดิ์ ฯ พูดออกมาทันที “ มึงไปด้วย ” ชี้มาที่ผม

ผมตอบว่า “ ผมจะไปได้อย่างไร พาสส์ปอร์ตก็ไม่มี ”

“ ไม่เป็นไร เดี๋ยวกูจะทำให้ ” จอมพล สฤษดิ์ ฯ ว่า

ผมพูดต่อ “ รูปถ่ายผมก็ไม่มี ”

“ ไม่เป็นไร เดี๋ยวถ่ายให้ ” เท่านั้นก็เรียบร้อย

ผมก็ต้องพิงกำแพงถ่ายรูปกันเดี๋ยวนั้น มีจ่าทหารอะไรคนหนึ่ง เขาว่าเดี๋ยวนี้เป็นพันตรีไปแล้ว เป็นคนถ่ายให้ผม

เมื่อพวกเราถ่ายรูปเสร็จ ก็เรียก ม.ล. ปีกทิพย์ มาลากุล ซึ่งเป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ไปอยู่ในที่นั้นด้วย ตอนนั้นรักษาการณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปด้วยตัว เนื่องจากถูกปฏิวัติไปแล้ว

หม่อมปีกทิพย์ ฯ ก็รับหน้าที่ไปจัดทำพาสส์ปอร์ตให้ผม

ตอนนั้นราว ๆ ประมาณตี ๑ หรือตี ๓ เห็นจะได้ ประเดี๋ยวเดียวทั้งพาสส์ปอร์ต ทั้งวีซ่าเข้าประเทศสวิตเซอร์แลนด์มาเสร็จเรียบร้อยรวม ๓ ใบ ทั้งของท่าน ไอ้อ้วนและผม




 

Create Date : 30 เมษายน 2553
3 comments
Last Update : 30 เมษายน 2553 1:17:51 น.
Counter : 2409 Pageviews.

 

อ่าน 3 ตอนสำหรับวันนี้แล้ว....

เอ๊ะ..เรื่องชุดนี้สั้นเหรอ..ทำไมถึงช่วงท้ายๆเร็วจัง.....

ติดตามอ่านตลอด...ขอบคุณมากๆ..

 

โดย: ก้นกะลา 30 เมษายน 2553 2:04:03 น.  

 

ทักทายเช้าวันศุกร์หรรษาค่ะ

 

โดย: cd2lucky 30 เมษายน 2553 6:05:39 น.  

 

คุณก้นกะลา

ชุดนี้สั้นค่ะ เป็นเล่ม ๆ ย่อย ๆ ช่วงต่าง ๆ ของชีวิต
ของคุณพ่อ เป็น Pocket Book สำหรับคนที่ไม่ชอบ อ่านเล่มโต
ช่วงนี้ จะจบเร็ว ๆ นี้แล้ว

รวมกันอยู่ในเล่มเรื่อง " บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย " ค่ะ


 

โดย: ธารน้อย 1 พฤษภาคม 2553 4:04:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.