จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
29 ธันวาคม 2554
 
All Blogs
 
เงื่อนไ่ม่มีปม # 1 คนแก่ เมียสาว ชายชู้ และทางออก (ตอนที่ 4)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ประพันธ์เมื่อปี พ.ศ. 2516

เรื่องที่ 1
ตอนที่ 4


ภายในบังกะโลว์มีเครื่องแต่งบ้านแต่พองาม ตู้น้ำแข็งใบย่อม ๆ อยู่ติดกับบาร์เล็ก ๆ ซึ่งมีขวดเหล้าต่างชนิดวางเรียงรายอยู่ มีเก้าอี้ชุดรับแขก วางอยู่ทางอีกด้านหนึ่งของมุมห้องนั้น ใกล้กับประตูที่จะเป็นทางไปสู่ห้องนอนที่อยู่ทางปีกด้านลึกเข้าไปของบังกะโลว์

เครื่องประดับประดาอื่น ๆ ก็มีรูปภาพสองสามรูป ใส่กรอบติดไว้ตามฝาเป็นระเบียบ แล้วก็ที่เสาขนาดใหญ่แต่ละต้นโดยรอบห้องนั้น เป็นที่แขวนสิ่งประดับที่เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์ของตำรวจ

ต้นหนึ่งแขวนติดไว้ด้วยกระบองสั้น
ต้นหนึ่งปืนยาวขนาดกะทัดรัดไขว้กันอยู่สองกระบอก
ต้นหนึ่งเป็นปืนสั้นไขว้กันสองกระบอก และ
ต้นที่สี่เป็นแผงกุญแจมือแบบต่าง ๆ กันห้อยไว้อย่างน่าดู

จอมปรายตาไปที่แผงกุญแจมือนี้แวบหนึ่ง เมื่อก้าวเข้าไปในนั้น ก่อนที่จะพูดกับแขกหนุ่มของเขา พร้อมกับผายมือไปที่เก้าอี้รับแขก ว่า
“ เชิญนั่งก่อนซิ ”

หมอนั่นเดินไปนั่งที่เก้าอี้ตัวหนึ่ง พลางพูดว่า
“ ลูกสาวคุณพ่ออยู่ไหน ”

จอมเดินไปเปิดตู้น้ำแข็งโดยไม่ตอบคำถามนั้น เขาหยิบเอาเบียร์ที่แช่เย็นเจี๊ยบออกมาขวดหนึ่ง เปิดจุกแล้วคีบถ้วยแก้วด้วยนิ้วมือที่ว่างติดไปสองถ้วย เดินไปวางลงบนโต๊ะรับแขก รินเบียร์ลงในถ้วยสองใบส่งให้หมอนั่นใบหนึ่ง เขาถือไว้ใบหนึ่ง พูดว่า

“ ดื่มเบียร์เสียก่อนให้เย็น ๆ ใจ เรามีเรื่องที่จะต้องพูดกัน ”

เขานั่งลงบนเก้าอี้ตรงกันข้ามกับนักดนตรีหนุ่มผู้นั้น ยกแก้วเบียร์ขึ้นดื่ม มองดูผู้ที่นั่งอยู่ตรงกันข้าม ซึ้งนั่งไขว่ห้างยกแก้วเบียร์ขึ้นดื่มเช่นเดียวกัน อย่างคนอารมณ์เย็น

“ ลูกสง..ลูกสาว ผมไม่มีหรอก ” จอมพูดข้า ๆ “ มีแต่เมีย ”

หมอนั่นนิ่งอยู่ครู่หนึ่ง แล้วก็ยิ้มน้อย ๆ ก่อนที่จะพูดว่า
“ ผมก็ว่ายังงั้น คุณคงพาผมมาที่นี่เพื่อจะพูดเรื่องเมีย ซึ่งเหมือนลูกสาวของคุณคนนั้น งั้นหรือครับ ”

จอมก้มหัวน้อย ๆ ไม่ได้เอาใจใส่กับถ้อยคำเย้ายวนนั้น
“ แสดงว่า คุณก็รู้อยู่ตลอดเวลาว่าเขาเป็นเมียของผม ”

“ ทีแรกก็ไม่รู้หรอก ” อีกฝ่ายพูด แล้วยกแก้วเบียร์ขึ้นจิบ ท่าทางของหมอเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวอยู่เหมือนกัน
“ ตอนที่ผมเริ่มสังเกตเห็นคุณทั้งสองคนในครั้งแรก ก็นึกว่าเป็นพ่อลูกกัน ต่อ ๆ มา เพื่อนผมมันจึงมาบอกผมว่า ไม่ใช่พ่อลูกหรอก เป็นผัวเมียกัน มันอิจฉากันทั้งนั้น ”

“ อิจฉาใคร คุณหรือผม ” จอมยังใจเย็นอยู่

“ ที่แรกก็อิจฉาคุณ ” มันพูดทิ้งไว้แค่นั้น

“ ทั้ง ๆ ที่คุณรู้ว่าเป็นเมียผม คุณก็ยังไม่ยอมลดละทีเดียวนะ ”
จอมยังรักษาระดับความเย็นในใจไว้ได้

“ ผมยังไม่รู้ยังไงล่ะในตอนแรก กว่าจะรู้ มันก็ไปไกลเสียแล้ว หรือเรียกว่าสายเสียแล้ว และหล่อนก็รักผม ”

ประกายตาเท่านั้นที่วูบขึ้นพักหนึ่ง แล้วจอมก็พูดขึ้นว่า
“ หล่อนบอกคุณอย่างนั้นหรือ ”

“ ครับ ” นักดนตรีหนุ่มก้มศีรษะยืนยันคำพูด “ และหล่อนบอกว่า หล่อนไม่เคยพูดคำนี้กับใคร ”

ชั่วขณะหนึ่ง จอมรู้สึกเจ็บช้ำ เขาเพิ่งจะรำลึกได้ว่า ธิดาไม่เคยเอ่ยคำว่ารักกับเขาเลยตลอดเวลาที่เป็นผัวเมียกัน และดูเหมือนว่า ประโยคท้ายของคำพูดนั้น มันเจาะจงมาที่ตัวเขา

เขาอึ้งไปพักหนึ่ง จึงพูดว่า
“ ผมอยากจะขอร้องให้คุณเลิกติดต่อกับผู้หญิงคนนี้จะได้ไหม ”

ฝ่ายชายหนุ่มนิ่งคิดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า
“ คุณควรจะห้ามทางฝ่ายของคุณมากกว่า เพราะผมนั้นอยู่เฉย ๆ แต่หล่อนคงจะมาหาผมเอง และผมก็ไม่ใช่พระอิฐพระปูน ”

จอมอยากจะลุกขึ้นไปขยี้มัน เมื่อได้ฟังคำพูดนั้น เขายั้งใจตัวเองไว้ได้ เพราะเขามีวิธีที่ดีกว่านั้น

“ คุณจะไปเสียจากจังหวัดนี้ได้ไหม ” เขายังพูดด้วยน้ำเสียงเรียบ ๆ

“ ผมทำงานอยู่ที่นี่ ผมจะไปได้ยังไง ผมไปเสียคนเดียว วงก็ล้ม ”

“ คุณมีสัญญาที่คลับนั้นนานเท่าใด ”

“ ไม่ได้กำหนดเวลากันหรอกครับ ผมจะไปเสียเมื่อไรก็ได้ มันอยู่ที่ผม ถ้าผมไม่พอใจที่จะอยู่ ผมก็ไป ”

“ คุณจะต้องการเงินสักเท่าใด เพื่อที่จะได้ไม่พอใจที่จะอยู่ ”

“ ที่นั่นเขาจ้างผมแพงทีเดียว เดือนละหมื่นสองพันบาท ปีหนึ่งก็ตกแสนสี่หมื่น และถ้าผมอยากจะอยู่สักสองสามปี มันก็คงตกสักกี่แสน คุณคิดดูก็แล้วกัน ” น้ำเสียงนั้นค่อนข้างจะยะโสอยู่

“ ค่าจ้างบ้าบออะไรมันถึงแพงอย่างนั้น ”
จอมพูดเป็นเสียงเกือบตะโกน ความอดกลั้นของเข้าเกือบจะขาดตอนนี้

“ ถ้ายังงั้นก็อย่าพูดเรื่องเงินกับผม ”
เขาได้ยินเสียงไอ้หนุ่มพูด

จอมต้องขบฟันเพื่อระงับความรู้สึก เขาบอกตัวเองว่า
เขายังมีวิธีที่ดีกว่านั้น...




Create Date : 29 ธันวาคม 2554
Last Update : 31 ธันวาคม 2554 3:29:37 น. 1 comments
Counter : 667 Pageviews.

 
สวัสวดีปีใหม่..

ขอบคุณมากๆ..สำหรับคำอวยพรที่มอบให้จ้ะ..และขอให้คุณธารน้อยจงมีแต่ความสุขตลอดปีใหม่ และตลอดไปด้วยเช่นเดียวกันจ้ะ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 31 ธันวาคม 2554 เวลา:19:47:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.