จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
8 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
จับปูดำ ขยำปูนา (บทที่ 5 ตอนที่ 1)

ผมบึ่งรถตรงมาสโมสรราชตฤณมัย แดดร่มลมตกพอดีเวลากินเหล้า ผมให้ไอ้ทองมันเฝ้ารถแล้วขึ้นไปบนสโมสร ไอ้พวกเพื่อนตำรวจของผมมันรวมกลุ่มกันอยู่แล้วตรงที่เก่าที่ผมพบมันเมื่อวานนี้ ผมเข้าร่วมโต๊ะกับมัน เงินของผมยังมีพอจะเลี้ยงเหล้ามัน

“ เมื่อวานนี้ เสี่ยตั้งเขามาถามเรื่องมึงกับพวกกู ” คนหนึ่งในวงพูดขึ้น “ เขาสนใจมึงเรื่องอะไรวะ ซักพวกกูเสียใหญ่ มึงไปทำอะไรเขาไว้ ”

ผมรับถ้วยเหล้าจากบ๋อยที่ชงส่งมาให้ กระดกเทเหล้าเข้าลำคออึกใหญ่ก่อนตอบมัน

“ ก็เพิ่งจะรู้จักเขาเมื่อวานนี้ แล้วก็ประมือกันเท่านั้น พวกมึงคงจะบรรยายประวัติกูให้เขาฟังหมดแล้วซี ”

“ ประวัติมึงน่ารักออก ” ไอ้คนหนึ่งพูด “ ทั้งกรมตำรวจไม่มีใครเหมือน มึงกินยศร้อยโทอยู่ได้ตั้งเกือบสิบปีจนถึงป่านนี้กูว่ามึงเก่ง เขายังถามว่ามึงเป็นร้อยโทอยู่ได้ยังไงตั้งนานอย่างนี้ ไม่ยักถูกปลด ”

“ แล้วมึงให้ความรู้เขาไปว่ายังไง ” ผมถาม อยากรู้

“ กูก๊อว่า กรมตำรวจเขารักมึงมาก ไม่อยากให้กินยศเร็ว จะได้ไม่เปลืองดาวบนบ่า ประหยัดเงินค่าซื้อดาวเพิ่มเติมด้วย ”

“ เออดี ” ผมว่า “ ถ้ายังงั้น เหล้ามื้อนี้มึงเลี้ยงกูก็แล้วกัน สดุดีกูกันดีนัก ”

ทั้งวงหัวเราะครื้นเครง ชอบใจ พวกนี้มันเป็นร้อยตำรวจเอกกันไปหมดแล้ว บางคนกำลังคั่วพันตำรวจตรีอยู่ก็มี ทั้ง ๆ ที่มันจบออกมารุ่นเดียวกับผม

“ แหม กำลังอยู่กันพร้อมหน้าทีเดียว ” เสียงใครคนหนึ่งร้องลั่นออกมาจากทางขึ้นสโมสร ผมหันไปดู

เสี่ยตั้งคนที่ผมอยากพบนั่งเอง เขาตรงเข้ามาที่โต๊ะ แล้วลากเก้าอี้เข้ามานั่ง

“ ผมร่วมวงด้วยคนซี ” เขาว่า “ วันนี้กินเหล้าดีกว่า เรื่องสนุกเกอร์ไม่เอาแล้ว ”

“ ไม่อยากเอาเงินคืนหรือเสี่ย” ผมหยอกเขา “ ผมเตรียมมาให้แล้ว ”
เขาโบกมือหัวเราะ

“ จะมาเอาของผมไปอีกน่ะซี ไม่เอาแล้ว วันหลังมาเป็นมือปืนให้ผมเล่นเอาเงินคนอื่นดีกว่า คุณยอด ผมถือข้างคุณไม่อั้น วันนี้ผมเลี้ยงเหล้าไม่ต้องเสียกำลัง สนุกกว่า ”

ว่าแล้วก็หันไปสั่งบ๋อยยกเหล้าชั้นดีขวดใหญ่มาตั้งบนโต๊ะ

“ เสี่ยรู้จักนักร้องคนหนึ่งชื่อนุจรีไหม ” ผมเริ่มเรื่องของผม

เขาหัวเราะก่อนที่จะตอบว่า “ ผมรู้จักนักร้องหลายคน อาจจะมีคนชื่อนุจรีอยู่ด้วยก็ได้ ผมไม่ค่อยจะจำชื่อพวกนี้มากนัก ทำไมหรือครับ ”

“ เห็นเขาบอกว่าเขารู้จักเสี่ยดี ก็ถามดู ผมบังเอิญไปพบเขาเมื่อคืนนี้ ถ้าเป็นคนของเสี่ย ผมจะได้ไม่ยุ่ง ”

“ เขาว่าเขารู้จักผมดีงั้นหรือครับ ” เขาหัวเราะชอบใจ “ เอ ถ้ายังงั้นเห็นจะต้องไปดูตัวเสียหน่อยคืนนี้ เขาอยู่ที่ไหนนะครับ ”

“ ซิลเวอร์ สตาร์ ” ผมตอบเขาไป “ เป็นดาราอยู่ที่นั่น แฟนตอมกันจม ”

“ ไอ้ยอด มึงอย่าไปแตะต้องของเสี่ยเขานะมึง ” ไอ้เพื่อนคนหนึ่งพูด “ ไม่ได้รับประทานหรอก ของของเขา เขายึดด้วยเงินโว้ย ”

เสี่ยตั้งหัวเราะ ไม่พูด แต่เขามองดูผมด้วยสายตาพิกล

“ แล้วไอ้หนุ่มรูปหล่อชื่ออนิรุตต์ เสี่ยรู้จักไหม ” ผมถาม

“ ไอ้รุตต์มันถูกยิงตายแล้วนี่ เมียมันเพิ่งจะมาบอกผมเมื่อเช้านี้เอง คุณรู้จักมันเหมือนกันหรือ ไอ้นี่เอาแต่เล่นอย่างเดียว สนามม้านี่มันเคยขาดเสียเมื่อไหร่ แล้วมันก็ชอบมาขอเงินผมเล่นม้า ”

“ ใครยิงตายเสียล่ะครับ ” ผมถาม

“ ไม่รู้ ตำรวจเขาก็ยังสืบอยู่ ผมไม่ค่อยจะได้พบมันนักหรอก ”

“ เขาเป็นลูกน้องเสี่ยด้วยหรือเปล่า ” ผมซักต่อ

“ ถ้าคนที่มาขอเงินผมบ่อย ๆ แล้วผมก็ให้มันทุกที เรียกได้ว่าเป็นลูกน้องละก็ มันก็เป็น ไอ้คนนี้เงินขาดบ่อย ๆ ที่นี่มันก็เคยมาหาผมเวลามันขาดเงิน ” เขาพูดแล้วก็หัวเราะอีก เสี่ยคนนี้ชอบหัวเราะไปพูดไป เหมือนคนอารมณ์ดีตลอดเวลา คนอย่างนี้เป็นคนน่ากลัว แต่ผมชอบ ไม่ใช่ชอบนิสัยแต่ชอบเผชิญด้วย

“ เสี่ยเคยใช้เขาให้ไปยิงใครมั่งหรือเปล่า ” ผมยิงคำถามออกไปดื้อ ๆ

“ อ้าว ! ” เขาทำท่าผละ “ คุณยอดทำไมถามหาตะรางให้ผมยังงั้นล่ะ ” แล้วก็หัวเราะร่วน เอื้อมไปจับถ้วยเหล้าขึ้นดื่ม ผมเห็นมือเขาสั่นน้อย ๆ ตอนวางถ้วยลง

เขาสังเกตเห็นผมมองดูมือเขา ตอนวางถ้วยลงบนโต๊ะ

“ ไอ้ยอด ” เพื่อนผมคนหนึ่งพูดขึ้น “ มึงหาเรื่องที่มันเป็นมงคลมาคุยกันไม่ดีกว่าหรือวะ ”

“ เรื่องนี้ก็เป็นมงคลดีเหมือนกัน ” ผมว่า นัยน์ตายังจับอยู่ที่ใบหน้าของเสี่ย “ เห็นเสี่ยเขาว่าไอ้เสือนี่ถูกยิงตาย กูก็คิดเอาว่า มันอาจจะไปแอบดักยิงใครเขา แล้วโดนคนนั้นไวกว่ายิงตายเสียก่อนก็ได้ ใช่ไหมเสี่ย ” ประโยคท้ายผมหันไปถามเขา

เขานิ่งไปครู่หนึ่งแล้วหัวเราะอีก พร้อมกับพูดว่า

“ ไม่รู้ซี คุณยอด ”ผมก็ไม่ได้ถามเมียมัน ”

“ เมียมันจะมาบอกคุณทำไม ถ้าคุณไม่เป็นลูกพี่ที่สนิทของมัน แล้วมันก็มาขอเงินด้วยใช่ไหมล่ะ ” ทีนี้ผมหัวเราะมั่ง

เขามองดูผมนิ่งก่อนที่จะพูดออกมา คราวนี้เขาไม่หัวเราะ สีหน้าของเขาเคร่งเครียด

“ คุณถามถึงมันทำไม ”

“ อยากรู้เท่านั้นเอง ผมไม่เคยรู้จักมัน เห็นว่ามันเป็นมือปืนของเสี่ยอะไรก็จำไม่ได้ มันเคยคุยกับผมยังงั้น ตำรวจกับมือปืนนี่มักจะเดินเข้าทางด้วยกันบ่อย ๆ สวนทางกันเมื่อไรก็ได้เรื่องเมื่อนั้น ”

“ ตำรวจช่างซักอย่างคุณนี่ ถ้าผมเป็นมือปืนหรือมีมือปืนอยู่ในมือ ก็เห็นจะต้องลองเดินสวนทางกันซะหน่อย ” เขาพูดเสียงหนัก ๆ แล้วก็หัวเราะ แต่เสียงหัวเราะของเขาตอนนี้มันปร่า ๆ พิกล

“ แหม ได้สวนทางปืนกับเสี่ยก็สวย ” ผมแหย่เข้าไปอีก กำลังจะเข้าเรื่อง

“ เฮ้ย! ไม่เอา ไม่เอา ” ไอ้เพื่อนของผมคนหนึ่งพูดขึ้น “ คุยเรื่องอื่นกันเถอะวะ ไอ้ยอด มึงอารมณ์ค้างมาจากไหน ถึงมาหาเรื่องกับเสี่ยเขาวะ ”

“ กูไม่ได้หาเรื่อง กูคุยดี ๆ เสี่ยเขาอารมณ์เสียเองต่างหาก กูก็ถามของกูเพราะกูอยากรู้เฉย ๆ ทำไมเสี่ยถึงไม่ชอบใจล่ะครับ ” ผมหันไปถามเขา

เขาไม่ตอบ ลุกขึ้นจากโต๊ะ เดินเข้าไปข้างในสโมสร ผมเรียกบ๋อยเข้ามาให้ยกขวดเหล้าของเขาที่ทิ้งอยู่บนโต๊ะตามเข้าไปให้เขาข้างใน แล้วผมก็ควักกระเป๋าล้วงเอาใบละห้าร้อยออกมาใบหนึ่งส่งให้บ๋อยไปยกเหล้าขนาดเดียวกันมาแทน

“ เฮ้ย ! ไอ้ยอดเป็นเจ้ามือโว้ยวันนี้ มึงไปรวยอะไรมาอีกวะ ” ไอ้คนหนึ่งถาม

“ เราเป็นตำรวจ ” ผมว่า “ อย่าไปกินเหล้าของคนอื่นเขา มันไม่ดี เจ้าของเขาลุกไปก็ต้องตามเอาไปให้เขา ซื้อของเรากินเอง เงินทองมันของนอกกายโว้ย หาเมื่อไรก็ได้ เกียรติตำรวจของไทยมึงต้องรักษาไว้ให้ดี ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันรักษาไว้ แล้วใครจะมารักษาให้เรา ”

“ วันนี้ไอ้ยอดพูดเป็นคติ ” คนหนึ่งพูด “ มันฉวยโอกาสด่าพวกเราได้อย่างไฉไล มึงไปทีอะไรกับเสี่ยเขาเมื่อไหร่วะ เมื่อวานก็แดกเงินเขาไปตั้งสี่หมื่น มึงเอาเงินของเขามารักษาเกียรติได้สวยมาก ”

“ กูได้ของกูมาอย่างบริสุทธิ์ในการใช้ฝีมือ มันก็เป็นเงินของกูโดยชอบธรรม มันขาดตอนของการเป็นเจ้าของไปแล้ว กูเอาเงินของกูมาเลี้ยงพวกมึง ถ้าไม่ชอบใจ กูก็จะเอาของกูไปกินเอง ” ผมเอื้อมมือไปคว้าขวดเหล้า ไอ้คนหนึ่งชิงปัดมือผมออกเสียทันแล้วว่า

“ อย่าทำใจน้อย ไอ้ยอด นาน ๆ ได้เจอเพื่อนฝูงที มึงต้องใจอดทน เลี้ยงเพื่อนไป ”

“ เออ มึงพูดเป็นคติดี ” ผมชักมือกลับ ความจริงผมก็ไม่ได้ตั้งใจจะเอาจริง ๆ ตั้งใจล้อมันเล่น “ งั้นกูจะเลี้ยงกับแกล้มให้มันครบชุดไปเลยดีไหม กูว่ามึงต้องว่าดีพร้อมเพรียงกัน ”

แล้วผมก็หันไปสั่งบ๋อยยกกับแกล้มชั้นดีมาตั้งบนโต๊ะ





Create Date : 08 สิงหาคม 2552
Last Update : 8 สิงหาคม 2552 0:20:31 น. 0 comments
Counter : 783 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.