จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
13 เมษายน 2553
 
All Blogs
 

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 69)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 69

ฝิ่นกลายเป็นดิน

วันรุ่งขึ้น ผมก็ไปที่สถานีตำรวจบางขุนพรหมเก่า ตามเวลานัด เจ้าหน้าที่สรรพสามิตและหนังสือพิมพ์หลายฉบับไปรอพร้อมแล้ว เมื่อผมไปถึง

ผมให้ตำรวจเปิดห้องขัง ยกเอากระป๋องของกลางออกมานอกห้อง กระป๋องหนึ่ง เปิดกว้างเพื่อตรวจดูของกลางที่บรรจุอยู่ในกระป๋อง กระป๋องถูกจามแบะออกกว้างทั้งสี่ด้าน

สิ่งที่บรรจุอยู่ในกระป๋องนั้นเป็นวัตถุสีน้ำตาลเข็มเกาะตัวกันแข็ง เหมือนก้อนดิน เจ้าหน้าที่สรรพสามิตที่มาตรวจของกลาง เอาเครื่องมือที่เขาเอามาด้วย แคะเอาเจ้าวัตถุสีน้ำตาลเข้มที่เห็นบรรจุอยู่ในนั้นออกมาก้อนหนึ่ง เขาจับมันบี้ในมือ

“ นี่มันดินเหนียวนี่ครับ ” เขาร้องออกมา

หนังสือพิมพ์ก็กรูกันเข้ามาดูวัตถุที่สรรพสามิตแงะออกมาจากกระป๋อง ต่างก็จับเจ้าวัตถุนั้นบี้ไปบี้มา

“ ดินเหนียวจริง ๆ แหละครับ ” เขาร้องออกเสียงเดียวกัน

ผมสั่งเอากระป๋องใบอื่นออกมา ให้ตำรวจเอาขวานจามแบะออก มันก็เป็นดินสีน้ำตาลเข้ม ๆ เหมือนกันทุกกระป๋องที่เอาออกมาเปิด

ผมต้องยืนนั่งมองดูของพวกนั้นอย่างไม่เข้าใจ โดนเล่นตลกเข้าให้แล้วอย่างจัง จนไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเล่นถึงขนาดนั้น

รุ่งขึ้นหนังสือพิมพ์ก็พาดหัวร่าทุกฉบับ
“ ฝิ่นกลายเป็นดิน ตำรวจเล่นกล ทำฝิ่นให้กลายเป็นดินเหนียวได้ ”

โดนเข้าแบบนี้ ผมก็พูดอะไรไม่ออก ตอนที่ไปรายงานเจ้านายในวันแรกที่เกิดเรื่องนั้น ท่านก็ไม่ว่าอะไร เพียงแต่สั่นหน้าพึมพำว่า

“ มันทำกูอีกแล้ว ”

เรื่องฝิ่นกลายเป็นดินเหนียวนี่้ หนังสือพิมพ์เอาไปเขียนกันสนุกต่อไปอีกหลายวัน มันเป็นลูกเล่นที่เขาสรรหามาเล่นกับตำรวจอย่างไม่ได้คิดคำนึงถึงความเสียหายอะไรเลย

ความจริง หนังสือพิมพ์ก็น่าจะสังหรณ์ใจบ้างว่า ถ้ารู้ว่าฝิ่นมันจะกลายเป็นดิน ผมจะพาเขามาทำข่าวทำไม รวมทั้งทางสรรพสามิตด้วย ทางเขาก็คงจะได้ข่าวการขนฝิ่นมโหฬารรายนั้นมาบ้าง แต่เขาไม่มีโอกาสได้ทราบถึงจำนวนที่แท้จริง เมื่อทางตำรวจบอกไปให้มาตรวจพิสูจน์ของกลางในวันนั้น เขาก็คงจะมาด้วยความยินดีที่จะได้เห็นของกลางตามที่เขาได้ข่าวนั่น

เมื่อมาเปิดหีบพบเป็นดินเหนียวอย่างนั้น ก็คงจะงงกลับไป ไม่รู้ว่าตำรวจเล่นอะไรให้ดู

ตำรวจนั้นโดนเข้าเต็มเปา ทั้งขึ้นทั้งล่อง จับของมาได้ ถูกแย่งเอาไปซึ่ง ๆ หน้า แล้วแถมยังเอาขี้มาป้าย ตอนที่ขนมาให้เป็นส่วนน้อย เพื่อเอาเป็นของกลาง ปล่อยให้ทางตำรวจแจ้งไปทั้งทางหนังสือพิมพ์และสรรพาสามิต ให้ยกกันมาดูตลกต่อหน้าสักขีพยาน อย่างไม่ไว้หน้ากัน กลายเป็นดินเหนียวทั้งกระบิ ไอ้ที่คุยว่าจับฝิ่นได้นั่น

สะใจไหมครับ ? การวางตัวเป็นสุภาพบุรุษของบุรุษเหล็กแห่งเอเชีย !

ฝ่ายตำรวจก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นนั้นอย่างพูดไม่ออก จะไปแถลงความจริงว่าเรื่องจริงมันเป็นอย่างไร ก็แถลงไม่ออก ถ้าโวยวายออกไป ก็จะไปกันใหญ่ จะกลายเป็นเรื่องโวยวาย เพื่อแก้ตัวไปเท่านั้น จะไปเอาของกลางมายืนยันจากไหน ป่านนี้มิเป็นอันกลายเป็นเงิน-ทองไปหมดแล้วหรือ ไอ้ฝิ่นจำนวนมหึมานั่น

เรื่องนี้ก็โดนเข้าอย่างจังรอบด้าน เงินรางวัลก็ไม่ได้ แถมยังโดนเอาขี้มาป้ายเหม็นหึ่งไปทั้งตัว ล้างยังไงก็ไม่มีใครเขาเชื่อ

ทำไมถึงไม่ยอมสละความเป็นสุภาพบุรุษออกไป แล้วโวยวายออกมาให้คนเขารู้กันว่า มันสกปรกกันยังไง อะไรจะเกิดขึ้นก็ให้มันรู้ไป อยู่ไม่ได้ก็ตายอย่างมีเกียรติ ดีกว่าที่จะอยู่ให้เหม็นไปหมด ทั้งชื่อเสียงและเกียรติยศ

เรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนั้น แทนที่จะเป็นเรื่องสร้างสรรค์ความสามัคคีระหว่างทหาร-ตำรวจ มันกลับเป็นการตอกลิ่มเข้าไปในรอยร้าวให้แยกกว้างขึ้นไปอีก

ทางฝ่ายนี้หาว่า ตำรวจคอยหาเรื่องทำลายชื่อเสียงของเขาแบบ “ ผลประโยชน์ขัดกันต้องบรรลัย ” นั่นแหละ

ผมได้กลิ่นไม่ดีของเรื่องนี้มาเป็นระยะ ๆ จากทางสายข่าวของผม และแน่ใจว่า เรื่องนี้จะไม่หยุดแค่นั้น มันจะต้องมีอะไรเกิดขึ้นอีกหนักกว่านี้

เสือสองตัวจะอยู่ในถ้ำเดียวกันไม่ได้เสียแล้ว

วิธีการแบ่งแยกแล้วปกครองของ นโปเลียน กำลังได้ผลมากขึ้นทุกวัน ท่านเจ้าของนโยบายกำลังนั่งวางมาดอยู่บนเก้าอี้อย่างพอใจ แต่ท่านไม่รู้หรอกว่า ท่านกำลังเล่นอยู่กับอะไร และผลสุดท้าย อะไรจะเกิดขึ้น

ผมรู้ – เพราะการที่ได้อยู่กับเหตุการณ์แบบนี้มามาก จนพอที่จะเดาออกว่า เมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้แล้ว ต่อไปควรจะมีอะไร ผมก็ต้องวางแผนในทางป้องกันและแก้ไขตามหน้าที่ของผม




 

Create Date : 13 เมษายน 2553
1 comments
Last Update : 13 เมษายน 2553 4:11:47 น.
Counter : 1211 Pageviews.

 

ติดตามอ่านตลอด..

ขอบคุณมาก..

 

โดย: ก้นกะลา 13 เมษายน 2553 17:44:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.