จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
27 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 31)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 31

บทที่ ๑๒

ผมส่งคำร้องขอส่งตัวจำเลย พร้อมทั้งถอนประกันให้กับเจ้าหน้าที่ศาลเรียบร้อยแล้ว นั่งรออยู่เพียงครู่เดียว เจ้าพนักงานศาลก็ส่งคนมารับตัวยุพดี พร้อมทั้งส่งคืนหลักประกันให้ผม ผมหันไปมองยุพดีที่ยังนั่งยืดคออยู่ข้าง ๆ หล่อนทำท่าจะขัดขืน เมื่อเจ้าหน้าที่ศาลจะนำตัวไป

ผมหมดหน้าที่แล้วผมก็ลุกขึ้น รับซองเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนี้จากเจ้าพนักงาน มอบตัวยุพดีให้กับเจ้าหน้าที่คนนั้นเรียบร้อย คนของฝ่ายจำเลยที่จะมายื่นประกันต่อก็ยังมาไม่ถึง แต่ยุพดีก็ยังไม่ยอมที่จะลุกขึ้นไปตามคำสั่งของพนักงานที่ยืนคอยอยู่ หล่อนนั่งเชิดหน้าไม่ยอมมองและฟังใครทั้งสิ้น

“ ลุกขึ้นซีครับ ” พนักงานผู้นั้นพูดกับหล่อน เสียงชักจะกระด้าง
“ คุณต้องไปที่ห้องควบคุมกับผม ”

“ เดี๋ยวคนที่จะประกันฉันต่อก็จะมาถึงแล้ว ” หล่อนพูดเสียงกระชาก ๆ คอยังเชิดตรง

“ แต่ตอนนี้เขายังไม่มา ” เสียงของพนักงานคนนั้นชักจะห้วน “ คุณจะต้องไปกับผมก่อน ผมจะรอที่นี่ไม่ได้ ถ้าคุณขัดขืน คุณจะลำบาก ”

ผมยืนมองดูหล่อนนิ่งอยู่ครู่หนึ่ง หล่อนยังไม่รู้ว่า โทษฐานขัดขืนพนักงานศาลนั้นจะเป็นยังไง ผมอดเวทนาหล่อนไม่ได้ พูดกับหล่อนว่า

“ ไปกับเขาเถอะ คุณยุพดี ไม่งั้นคุณจะประกันต่อลำบาก ที่นี่ไม่มีอิทธิพลอะไรที่จะช่วยคุณได้ ”

หล่อนเชิดหน้า หันมามองผมด้วยสายตาเหยียด ตวัดสายตากลับ ไม่พูด นั่งนิ่งไม่แยแสกับใคร

ผมเดินออกจากห้องนั้น ไม่อยากรับรู้เหตุการณ์ที่จะเกิดกับหล่อนต่อไป ที่ระเบียงศาล ผมสวนกับทนายธรรมนูญของหล่อน เขากำลังจ้ำอ้าว ๆ มากับผู้ชายท่าทางภูมิฐานคนหนึ่ง ในซอกรักแร้ของเขาหนีบแฟ้มเอกสารอันหนึ่งมาด้วย ผมเดาว่า แฟ้มนั้นคงจะเป็นเอกสารที่ใช้ประกันต่อ

ผมออกจากศาลก็ตรงเข้าสำนักงาน กัณหาเงยหน้าขึ้นมองผมแวบหนึ่ง เมื่อผมก้าวพ้นบันไดขั้นสุดขึ้นไป หล่อนก้มหน้าก้มตาพิมพ์เอกสารต่อโดยไม่เอาใจใส่กับผม ผมเดินเข้าไปยืนอยู่ข้าง ๆ โต๊ะ พูดกับหล่อน

“ ผมยังจะได้เงินอีกหมื่นหนึ่ง คุณสันติเขาให้ผมไปรับที่เขา แต่ผมยังไม่ได้ไป เพราะยังไม่รู้ว่า เมื่อรับเงินมาแล้ว ผมจะเอามาฝากคุณอีกได้ไหม เกรงใจจริง ๆ ”

หล่อนผละสายตาจามเครื่องพิมพ์ขึ้นมองผมอีกแวบหนึ่ง สายตานั้นจะมองเป็นค้อนก็ไม่เชิง คราวนี้ผมแปลความหมายมันไม่ออก ยืนเซ่ออยู่ตรงนั้นนั่นเอง ได้แต่ยกมือถึงเกาหัวโดยไม่ได้คันอะไร

“ ถ้ายังงั้น ผมจะยังไม่ไปเอาเงินนั่น ” ผมพูด เมื่อยืนเซ่ออยู่ครู่ใหญ่ ๆ

“ เดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนใจไม่ให้หรอก ” หล่อนพูดออกมา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เงยหน้าจากเครื่องพิมพ์

“ ถ้างั้น ผมจะไปเอาเดี๋ยวนี้ ” ผมพูด จะหันหลังเดินลงไป

“ คุณพี่อยากพบแน่ะ ” หล่อนพูดออกมาอีก “ นั่งบ่นรออยู่ข้างใน ถามอยู่ไม่หยุด ”

ผมชะงักเท้า หยุดนิ่ง หันกลับมา แปลกแท้ ๆ เมื่อกี้ทำไมไม่บอกก็ไม่รู้ ผมมองดูหล่อน อยากจะตั้งคำถาม แต่หล่อนยังยุ่งอยู่กับเครื่องพิมพ์ ไม่ได้เอาใจใส่ผม

ผมเดินกลับมาใหม่ วางแฟ้มเอกสารที่ผมเอามาจากศาลไว้บนโต๊ะของหล่อน แล้วก็เปิดบังตาห้องคุณพี่เข้าไป

“ เป็นไงมั่งวะ ไอ้หนูหริ่ง ” เสียงเขาละ ผู้การพิทักษ์คนนั้น

ผมไม่ยักรู้ว่าเขาอยู่ในห้อง กัณหาก็ไม่บอกผม หรือมันเป็นลูกเล่นของหล่อนที่จะล้อผมเล่น ให้มาเจออีตาผู้การคู่ปรับนี่โดยไม่รู้ตัว เขานั่งไขว่ห้างท่าเดิม และที่เดิมของเขา

ผมไม่ได้มองเขา มองไปที่คุณพี่แล้วพูดว่า

“ กัณหาบอกว่า คุณพี่ต้องการพบผม ”

“ ใช่ซี ” คุณพี่พูดขึ้นทันที “ ถอนประกันเรียบร้อยมั้ย ”

“ เรียบร้อยครับ ” ผมยืนตอบ มองดูคุณพี่นิ่ง

“ ดีแล้วงั้น แล้วพวกเอกสารที่ใช้ประกันล่ะ ”

“ ผมวางไว้ที่โต๊ะคุณกัณหาแล้วครับ ”

“ งั้นก็ดีแล้ว เดี๋ยวกลับออกไป บอกให้กัณหาเอามาให้พี่ด้วย ” คุณพี่พูดทิ้งไว้แค่นั้น แล้วมองดูผมเฉย ผมจับสายตานั้น แล้วก็แปลออก

“ งานของผมจบแล้ว ใช่ไหมครับ ” ผมถาม

คุณพี่พยักหน้าหงึก ๆ โดยไม่พูด

“ เดี๋ยวผมออกไปก็จะบอกกัณหาให้เอาเอกสารมาให้คุณพี่ แล้วผมคงจะไม่ต้องมาที่สำนักงานนี้อีก ” ผมพูด มองคุณพี่ สายตาของผมตั้งคำถามไปในตัว

“ เราไม่มีอะไรติดค้างกันอีกแล้ว ใช่ไหม พ่อดนัย ” คุณพี่พูดเสียงนุ่ม ๆ

“ ผมเห็นจะนอนพักอยู่ที่บ้านได้อีกหลายวันอยู่หรอกครับ เดี๋ยวผมจะไปพบคุณสันติเขา ”

“ สันติไหน ” คุณพี่ถาม

“ ญาติผู้ใหญ่ของเด็กที่ถูกรถชนตายนั่นแหละครับ เขาเป็นคนมีเงิน ผมจะไปรับรางวัลจากเขาอีกหลายตังค์ เขาชอบใจที่ผมพายุพดีมาถอนประกันได้ และเขาก็จะส่งคนไปคัดค้านการประกันอยู่ ”

“ เขาให้รางวัลเท่าไหร่ ” คุณพี่ชักสนใจ

“ หมื่นนึงครับ ” ผมตอบไป “ บางทีอาจจะมากกว่า ”

คุณพี่นั่งนิ่ง ผมหันหลังจะออกเดิน

“ เดี๋ยวก่อน พ่อดนัย ” เสียงคุณพี่ไล่หลังมาดัง ๆ ผมหันกลับ

“ นั่งก่อนซิ พ่อดนัย ” คุณพี่ชี้เก้าอี้หน้าโต๊ะ

ผมเดินเข้าไปนั่ง

“ ไหนเมื่อกี้นี้ คุณว่า คุณสันติอะไรนั่น เขาจะให้รางวัลคุณเท่าไหร่นะ ” คุณพี่ชะโงกหน้าจากที่นั่ง

“ หมื่นนึงครับ ”

“ คุณว่า อาจจะมากกว่านั่นอีกก็ได้ ใช่ไหม ”

“ ผมคิดว่ายังงั้นครับ ”

“ เงินจำนวนนั้น มันน่าที่จะเป็นของสำนักงาน ” คุณพี่พูดเสียงหนักแน่น “ เพราะคุณทำงานนี้ในนามของสำนักงาน ”

ผมหัวเราะ พูดทั้ง ๆ ที่หัวเราะว่า

“ ผมถูกออกจากงานเพราะคำสั่งของคุณพี่หยก ๆ นี่ ผมลาละครับ ”

ผมลุกขึ้น ยกมือไหว้ กลับหลังออกเดินจะออกไปจากห้อง



Create Date : 27 มิถุนายน 2553
Last Update : 27 มิถุนายน 2553 4:08:49 น. 1 comments
Counter : 668 Pageviews.

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 27 มิถุนายน 2553 เวลา:23:39:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.