จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
12 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 21)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 21

ผมให้รถวกกลับไปที่หน้าปากตรอกสำเพ็งอีกครั้ง และจอดอยู่ที่เก่า ผมให้เขาคอยแล้วก็ลงเดินเข้าไปในตรอกนั้นอีก ผมเดินเลยร้านเม่งอันตึ้งนั้นไปสักสองคูหา แล้วหยุดแหงนหน้าขึ้นไปมองสำรวจตัวอาคารที่เป็นที่ตั้งของร้านเม่งอันตึ้ง

ตัวอาคารเป็นตึกสามชั้น ชั้นบนเป็นระเบียงซึ่งคงจะเป็นที่พักอาศัยได้ด้วยอีกชั้นหนึ่ง จากที่ผมยืนอยู่ ยังพอมองเห็นหลังคากระเบื้อง ซึ่งปกคลุมห้องชั้นบนที่อยู่ลึกเข้าไปจากระเบียงที่เห็น หน้าต่างของตึกชั้นสองปิดหมดทุกบาน

เลยจากที่ผมยืนอยู่ไปอีกสี่-ห้าเมตร ก็เป็นถนนซอยเล็ก ๆ ที่ตัดผ่านตรอก ผมเดินไปที่นั่น ถนนนั้นเป็นทางตัน ผมสำรวจดูแล้วว่า ร้านเม่งอันตึ้งนี้คงไม่มีทางออกหลังร้านไปทางไหนได้

ผมกลับมาจะผ่านหน้าร้านไป

ผู้หญิงคนหนึ่งแต่งตัวแบบผู้หญิงจีนแบบเก่า เดินออกมาจากร้านนั้น มีผู้หญิงกลางคนอีกคนหนึ่งเดินออกมาด้วยกัน

ผมแทบจะจำหล่อนไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เพราะผู้หญิงกลางคนคนนั้น ผมจำผู้หญิงวัยกลางคนคนนั้นได้ เพราะแกไม่ได้ปลอมแปลงตัว ผมจำได้เพราะผมเคยเห็นแกที่ศาลแขวงพระนครใต้ ในวันที่ผมประกันตัวแม่ยุพดี ผมจึงพลอยจำหล่อนได้ด้วย เมื่อมองหล่อนอีกครั้งด้วยความพินิจ

ผมของหล่อนปล่อยให้เคลียใบหน้าลงมาถึงไหล่ หวีแสกตรงกลางแบบอาม่วยทั้งหลาย และในเครื่องแต่งตัวแบบคนจีนอย่างม่วยสมัยเก่าแต่ง ถ้าไม่สังเกตกันจริง ๆ ก็จำไม่ได้ หล่อนปลอมแปลงตัวสนิทนัก แม่ยุพดี พวงพยอม คนนี้

หล่อนเดินผ่านผมไปโดยไม่ได้มองซ้ายมองขวา อย่างไม่เร่งรีบ

ผมขยับจะตามไป ก็พอดีหล่อนหยุดอยู่ที่ร้านขายผลไม้ที่วางอยู่ริมทางเดิน หล่อนก้มหน้าก้มตาเลือกผลไม้อยู่ที่ร้านนั้น ผมจึงหยุดอยู่กับที่ เพราะจากที่ผมยืนนั้นไม่ห่างไกลกันนัก พอมองเห็นถนัด

หล่อนพูดจากต่อรองกับคนขายผลไม้อย่างคนที่คุ้นเคยกัน ผมสังเกตเห็นการพูดจาเป็นไปในทำนองคนที่เคยซื้อเคยขายกันบ่อย ๆ แล้วหล่อนก็ซื้อผลไม้ไปสองถุง ผู้หญิงกลางคนคนนั้น รับห่อผลไม้จากคนขายไปถือให้ หล่อนชำระเงินแล้วก็เดินต่อไป

ผมตามไปห่าง ๆ

หล่อนเลี้ยวเข้าไปในร้านขายผ้า

ผมเดินเลยร้านนั้นไป เห็นหล่อนกำลังเลือกดูผ้าเช็ดตัวขนาดเล็ก ๆ อยู่ ผมเดินเลยไปหยุดคอยเฝ้าดูหล่อน ห่างจากร้านผ้านั้น สอง-สามคูหา

พักใหญ่ หล่อนก็กลับออกมาจากร้านขายผ้า เดินย้อนกลับไปทางเก่า หล่อนเลี้ยวเข้าไปในร้านขายยาเม่งอันตึ้ง หายเข้าไปหลังร้านทั้งสองคน ผมไม่เห็นหล่อนพูดจาอะไรกับคนหน้าร้านอย่างนายเชิด

ที่เยื้องหน้าร้านนั้น มีหาบตือฺฮวนวางขายอยู่ และมีโต๊ะตั้งอยู่สองตัว ผมนั่งที่โต๊ะหนึ่ง สั่งตือฮวนมากิน เพราะชักจะหิว ผมทำธุระกับตือฮวนเจ้านั้นสองชาม พอดึง ๆ ท้อง ไม่เห็นวี่แววหล่อนอีก ผมชำระค่าตือฮวน แล้วก็กลับออกมาปากตรอก

ผมขึ้นรถ บอกให้คนขับไปส่งบ้าน

ผมไม่นึกว่า เรื่องมันจะง่ายอย่างนี้ และผมอยากจะพักผ่อน มันเมื่อยขบไปทั้งตัว

แท็กซี่พาผมกลับมาถึงบ้านเกือบจะบ่ายสองโมง ผมชำระเงินร้อยบาทตามสัญญาให้คนขับ แม้มันออกจะแพงไปหน่อย เพราะผมคิดว่า คงจะต้องใช้เขามากกว่านี้ แทนที่จะเป็นประเดี๋ยวเดียวอย่างนี้ แต่ผลที่เกิดขึ้นก็นับว่าคุ้มค่า

“ คุณถ้าจะเป็นตำรวจ ” เขาถามผมเมื่อรับเงิน

ผมยิ้ม ไม่ตอบ

“ ไอ้อย่างนี้ ผมชอบ ” เขาพูดต่อ “ เพราะผมเคยเป็นตำรวจมาก่อน เคยขับรถตามคนแบบนี้มาแล้ว ผมอยู่สันติบาล ตอนที่รับราชการ ถ้ามีอะไรจะใช้ผมอีก ก็เรียกผมได้ ผมชื่อ ถม ”

ผมมองดูรูปร่างอันกำยำของเขา แล้วว่า

“ ผมจะติดต่อคุณได้ที่ไหนล่ะ ”

“ ผมจอดปนระจำอยู่ที่หน้าโรงแรมเพรซิเด้นท์ ตั้งแต่ทุ่มหนึ่งจนถึงสองยาม ถ้าไม่พบผม ก็สั่งพวกแท็กซี่ที่จอดประจำอยู่ที่นั่นไว้ก็ได้ ”

“ บางทีอาจจะต้องการใช้พลกำลังกันบ้าง งานของผม ” ผมว่า

เขาหัวเราะ มองดูใบหน้าผม แล้วพูดว่า

“ ผมชอบเหมือนกันเรื่องนั้น ”

“ ถ้างั้น สักหกโมงเย็น แวะมารับผมหน่อย ” ผมพุด “ ว่าแต่คุณจะคิดเงินกับผมยังไง ถ้าบางทีเราอาจจะต้องไปด้วยกันทั้งวัน ”

“ ไม่แพงหรอกครับ ถ้าลงผมชอบ ให้ค่าป่วยการผมวันละสองร้อยก็พอ แล้วน้ำมันคุณเติมเอง ยังงี้ดีกว่า ไม่เอาเปรียบกัน เท่ากับจ้างผมขับรถ แล้วก็เช่ารถผมไปด้วยในตัว ถ้าน้ำมันผมเติมเอง ผมก็คิดคุณวันละสี่ร้อย ก็ออกจะเอาเปรียบกันมากไปหน่อย ”

“ ตกลงวันละสองร้อย แล้วน้ำมันผมเติม หกโมงเย็นวันนี้ พบกัน ”

“ ครับ ” เขารับคำแล้วก็พารถพุ่งออกไป

ผมเข้าไปในบ้าน เปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จก็ล้มตัวลงนอน หลับเป็นตาย




Create Date : 12 มิถุนายน 2553
Last Update : 12 มิถุนายน 2553 2:33:40 น. 3 comments
Counter : 811 Pageviews.

 
อ่านรวด 3 ตอน สนุก..ชวนให้ติดตามจริงๆ..

รออ่านต่อ..ขอบคุณมากๆ..



โดย: ก้นกะลา วันที่: 12 มิถุนายน 2553 เวลา:4:41:48 น.  

 
เเหมเรื่องกำลังมันอย่าให้ขาดตอนเลยนะเข้ามาดูทุกวัน


โดย: ศรชัย IP: 112.142.7.166 วันที่: 12 มิถุนายน 2553 เวลา:6:56:30 น.  

 
bonjour, c'est pas mal, comment ca va?

ขอบคุณที่แวะทักทายค่ะ เพิ่งมาบล็อกนี้ครั้งแรก แต่เนื่องจากไม่ได้อ่านมาตั้งแต่ต้น ขอแปะข้ามไปก่อนนะคะ ไว้มีเวลามาอ่านมาทักทายใหม่ค่ะ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 12 มิถุนายน 2553 เวลา:13:44:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.