จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
7 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
สู่ลาว ... ตอนที่ 16

สู่ลาว ... ราชอาณาจักรแห่งความไม่แน่นอน
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ประพันธ์ เมื่อปี พ.ศ. 2527

เหตุการณ์เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2507 – 2512

ตอนที่ 16

เหตุการณ์รุ่งเช้าปกติ เมื่อนายพลกุปะสิตกุมอำนาจได้เด็ดขาดแต่ผู้เดียวแล้ว ความสงบก็เข้ามาแทนที่ จ้าวสุวรรณภูมายังคงเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเดิม ส่วนตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจนั้น ก็มีการแต่งตั้งให้พันตำรวจเอก หรือจะเป็นนายพล ผมก็จำไม่ได้ ชื่อ บุญคง ปดิจิต เป็นอธิบดี หน่วยตำรวจสันติบาลหายไป มีแต่นครบาลอยู่ในความควบคุมของอธิบดี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลก็มี ผมจำชื่อไม่ได้เสียแล้ว

นายตำรวจส่วนมากก็เป็นนายตำรวจที่ผ่านโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานมาทั้งนั้น ตัวผู้บัญชาการก็เหมือนกัน นายตำรวจท้องที่ชั้นสารวัตรเกือบจะทุกท้องที่ มาจากสามพราน ผมจึงมีน้องที่เป็นตำรวจท้องที่แยะ บางคนตอนนี้ (พ.ศ. 2517) ยังอยู่ในกรุงเทพ ฯ ก็มี กลายเป็นคนไทยไปเลย เพราะส่วนมากเป็นคนไทยมาก่อน

หลายคนเกิดที่เมืองไทย แล้วข้ามฟากไปอยู่ลาว ตอนอยู่ลาวก็เป็นลาว พอข้ามฟากมาไทยก็เป็นไทย มีทะเบียนเกิดอยู่ที่ไทยแต่ดั้งเดิม แถว ๆ ทางภาคอีสานนั่นเอง ลาวกับไทยจึงแยกกันไม่ออกตอนนั้น และยิ่งได้มาอบรมวิชาการตำรวจที่สามพราน ก็ไม่มีอะไรที่แตกต่างกับตำรวจไทยนัก

พวกเขาจึงเรียกผมว่าพี่ ลงมีน้อง ๆ เป็นทั้งตำรวจและทหารอย่างนี้ ผมก็อยู่ลาวอย่างไม่ต้องมีกังวลว่าจะมีใครมารังแก

เมื่อเหตุการณ์ย่างเข้าสู่ความปกติ ผู้คนก็อพยพกลับมาอยู่อย่างเดิม แต่คุณลุงและคุณป้าที่ขายอาหารห้องที่ติดกับร้านสีมาลานั้นไม่กลับมา แกอพยพไปเลย ทิ้งร้านให้อยู่ในความดูแลของหลานคนหนึ่ง แล้วต่อ ๆ มาก็เลยเซ้งให้ใครเป็นที่อยู่อาศัยไปเลย

สภาพของเวียงจันค่อย ๆ กลับสู่ความเป็นปกติ บาร์ ไนท์คลับ เริ่มเปิดกิจการใหม่ พวกที่เป็นนักเที่ยวกลางคืนที่เงียบเหงามานาน ก็เริ่มมีชีวิตชีวา ผู้คนจากฝั่งไทยก็เริ่มข้ามไปมา ค้าขายอย่างเดิม รวมทั้งนักแสวงหาความสำราญจากฝั่งไทย ก็ข้ามมาหาความสำราญราคาถูกกันที่เวียงจัน

สถานที่ขึ้นชื่อในทางผู้หญิงตอนนั้น ที่ฟื้นฟูขึ้นมาอย่างรวดเร็วก็คือ แถว ๆ ทางพื้นที่ทางด้านเหนือของนครเวียงจัน เป็นที่ ๆ มีบ้านพักของชาวญวนมาก และพวกผู้หญิงญวนเหล่านี้ ส่วนมากมีผัวเป็นอเมริกันบ้าง ฝรั่งเศสบ้าง ว่าง ๆ ก็หาเศษหาเลยอยู่แถว ๆ ใกล้บ้าน เวลาผัวไม่อยู่

พวกฝรั่งเหล่านี้โดยมากมีงานทำทางด้านความช่วยเหลือที่รัฐบาลของตนส่งมา บางคราวต้องเดินทางไปเมืองอื่น ๆ ตามหน้าที่ หรือไม่ก็กลับไปบ้านเมืองเยี่ยมลูกเมียแท้ ๆ ที่บ้านเกิดของแต่ละคน ก็จะไปแต่ตัว ต้องทิ้งเมียญวนไว้ทางนี้ พวกเมีย ๆ ชั่วคราวเหล่านี้ก็ต้องออกหาเงินกัน

เขาว่ากันว่า ผู้หญิงญวนนั้นห่างผัวไม่ค่อยได้ ผัวไปต่างเมืองเมื่อไหร่ ก็ต้องหาที่นอนใหม่เมื่อนั้น เรียกว่าขาดเกินกว่าวันเดียวไม่ได้ บางคนขาดปุ๊บ ก็หามาแทนใหม่ปั๊บ ยังไม่ทันข้ามวันก็มี ความนี้ค่อนข้างจะเป็นจริง เพราะผมเคยเจอมากับตนเอง เดี๋ยวก็ถึงตอนนั้น

ในแดนที่ขึ้นชื่อในด้านผู้หญิงที่ว่านี้ มีชื่อว่า ดงป่าลาน มีต้นลานเต็มไปหมดทุกแห่งหน แม้แต่ในที่ ๆ สร้างบ้านสำหรับหลับนอนชั่วคราวไว้ ก็เป็นดงป่าลาน

บ้านพักนี้สร้างขึ้นเป็นหลัง ๆ หลายหลัง ร่วมสิบกว่าหลัง สำหรับให้เช่า พากันมาหลับนอนได้ทั้งกลางวันกลางคืน เป็นที่พักผ่อนอย่างดี เงียบสงัด

ในดงนี้มีไนท์คลับอยู่แห่งหนึ่ง ขึ้นชื่อเหมือนกันในหมู่นักท่องเที่ยวกลางคืนชื่อ ป่ากาบาน ชื่อน่ากลัว ผมก็ไม่รู้ว่ามาจากภาษาอะไร เข้าใจว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส เพราะคำว่า กาบาน นั้น ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า กระท่อม เขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า CABANE เหมือน CABIN ของอังกฤษ แต่คำว่า ปา ซึ่งอยู่หน้า จะมาจากอะไรก็ไม่แน่ใจ จะมาจากคำว่า ปาปา ซึ่งแปลว่า คุณพ่อ ของฝรั่งเศสก็ไม่แน่ใจ ย่อคำว่าปาปา ลงมาเหลือ ปา เฉย ๆ ก็เป็นได้ ถ้าอย่างนั้นก็ต้องแปลว่า กระท่อมของคุณพ่อ ดูออกจะใกล้เคียงหน่อย

ที่ปากาบานนี่เขาสนุกเหมือนกัน คนแน่นแทบทุกคือเพราะผู้หญิงแยะ โดยมากเป็นฝรั่ง แต่ผู้หญิงที่นี่ร้าย ๆ ทั้งนั้น จับยาก ขึ้นชื่อว่าญวนแล้ว ทั้งผู้หญิงผู้ชาย เขาว่าร้ายกว่าจีน

ผู้หญิงญวนนั้น จะเอามาร่วมหอลงโรงชั่วคืนนั้นได้และไม่ยากนัก แต่ถ้าจะเอามาอยู่ด้วยกันนาน ๆ ไม่ได้ ข้ามคืน พอเผลอ ๆ แม่ไปเสียแล้ว และก็ไม่แน่ใจว่า ในหมู่พวกเจ้าหล่อนนั้น จะมีลูกศิษย์โฮจิมินท์อยู่กี่คน พวกนี้เลือดรักชาติสูง บางคนเข้ามาทำงานเพื่อหาเงินส่งไปช่วยพรรคพวกทางเมืองญวนกู้อิสรภาพก็มี

ความจริง พวกหล่อนก็มีเหตุผลของเจ้าหล่อน เพราะพวกผัว ๆ เหล่านั้นก็เป็นเพียงผัวชั่วคราว จะมาหาความซื่อสัตย์อะไรกัน เดี๋ยวผัวเขาก็กลับไปหาเมียจริงของเขา เจ้าหล่อนก็ต้องไปหาผัวใหม่เอาบ้าง เผื่อถูกทิ้งจะได้มีที่พักพิง

ผมยังไม่เคยรู้จักผู้หญิงญวนที่เป็นผู้หญิงที่เรียกว่า ชั้นผู้ดี และมีผัวเป็นตัวเป็นตนว่า จะมีนิสัยเหมือน ๆ กันหรือเปล่า พวกนั้นเข้าใจว่าคงจะไม่เหมือนพวกหากินนี้ แต่ที่เคยเห็นมานั้น เจ้าหล่อนเปลี่ยนผัวง่ายกว่าผู้หญิงไทยหรือชาติอื่น ๆ พวกอื่นเขายังคอยดูให้แน่ใจเสียก่อนว่าถูกทอดทิ้งแน่ จึงจะไป แต่พวกผู้หญิงญวนนั้น แม่ไม่รอ อย่าลงกระไดไปจากบ้านไม่ได้ ลงเมื่อไหร่ ฉันไปหาใหม่เมื่อนั้น กลับมาใหม่เมื่อไหร่ ค่อยว่ากันใหม่

บางราย ผมเคยเห็นผัวฝรั่งเข้ามาตามตัวเจอในไนท์คลับ กำลังออเซาะระริกระรี้กับผัวใหม่อยู่ ผัวฝรั่งเข้ามาตามตัวเจอ ลากเอาไปต่อหน้าแฟนใหม่ก็ยังมี แถมถูกตบต่อหน้าผู้คนในไนท์คลับแห่งนั้นด้วย รายนี้ นัยว่าผัวกลับมาก่อนกำหนด ไม่เห็นอยู่บ้านก็ออกตาม และก็เก่ง ตามจนเจอ ลากเอาไปเลี้ยงใหม่ เอาไว้คอยไล่ตามอีกทีตอนจากไปทำงานแล้วกลับมา นี่เป็นรายเดียวที่ผมเห็น ไอ้ที่ไม่ได้เห็น ไม่รู้ว่ายังมีอีกกี่ราย

เหตุการณ์อย่างนี้ คุณไมได้เห็นที่ไหนหรอก นอกจากที่เวียงจัน




Create Date : 07 กันยายน 2554
Last Update : 7 กันยายน 2554 2:36:30 น. 3 comments
Counter : 1051 Pageviews.

 
มาอ่านแล้ว..ขอบคุณมากๆ..


โดย: ก้นกะลา วันที่: 7 กันยายน 2554 เวลา:22:12:50 น.  

 


โดย: ขิง (เพชรพญานาค ) วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:15:40:48 น.  

 


โดย: เฮียตี๋น้อย วันที่: 18 ตุลาคม 2554 เวลา:2:43:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.