จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
7 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
อัศวินคือใคร ... ตอนที่ 2

อัศวินคือใคร – สำคัญอย่างไร ?

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ
ใช้นามปากกา “ อัศวินเก่า ”
จาก ‘ต่วยตูน เล่มที่ 12 ปีที่ 17 (พ.ศ. 2531)

ตอนที่ 2

ผมกับเพื่อนอีกสามคน อย่างว่า วันหนึ่งคิดจะพักผ่อนหย่อนอารมณ์ซักหน่อย ชวนกันดูหนังที่เฉลิมกรุงตอนบ่าย ไม่ได้ดูหนังมานานแล้ว พอไปถึงหน้าโรงหนัง วันนั้นฉายเรื่องอะไรก็ไม่ได้จำ เพราะไม่ได้ตั้งใจว่าจะดูเรื่องอะไร เพียงแต่อยากหาที่พักผ่อนที่เย็น ๆ สบาย ๆ เท่านั้น ที่ไหนก็ไม่ดีเท่าโรงหนัง แอร์เย็นฉ่ำ

ไปถึงหน้าโรง เดินรอเวลาหนังฉาย ดูหนังแผ่นอยู่หน้าโรงนั่น ผู้คนที่มาคอยซื้อตั๋วมากมาย หันมาเห็นเข้า ไม่รู้ทำไม ต่างพากันทยอยลงไปที่หน้าลานโรงหนัง ทีละคนสองคน จนที่หน้าโรงก็มีคนหนึ่งย่องเข้ามาหาผม ถามว่า

“ วันนี้ จะมายิงใครแถวนี้ครับ ” ... เป็นงั้นไป ... เลยต้องชวนกันกลับออกมาจากที่นั่น
ถ้าไปทุกวัน โรงหนังคงเจ๊ง

มันยังงี้แหละครับ ความสำคัญของ “ อัศวิน ” ... เห็นหรือยัง

พวกผมมีที่พักผ่อนยามค่ำอยู่อีกที่หนึ่งคือ ที่ชั้นสองของโรงแรมเก้าชั้น ย่านเยาวราช สมัยนั้น ที่นั่นเป็นที่เต้นรำ เป็นบาร์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงและลูกค้าแยะ

ที่นั่น พวกเรามีเพื่อนที่ชอบพอกันเป็นเจ้าของและผู้จัดการ ชื่อ ประสิทธิ์ ชื่อเล่นของเขาคือ ‘ไอ้จิว’ เรามักจะยกกันไปหย่อนใจที่นั่นบ่อย ๆ เวลาว่างงาน ไปกินเหล้าคุยกับผู้หญิงกวางตุ้งที่มีแยะที่นั่น เป็นการเรียนภาษากวางตุ้งไปด้วย

การกินไม่ใช่กินฟรีหรือได้อะไร ๆ ฟรี ... เสียเงินครับ เสียเงินอย่างคนอื่นที่เข้าไปเที่ยว นอกจากคืนไหนเงินไม่พอ ก็ติดไว้ก่อนได้ ไอ้จิวไม่ว่า ลืมใช้ไปบ้างก็ไม่เป็นไร คนกันเอง

คืนหนึ่ง กำลังนั่งกันอยู่สนุก ๆ ที่นั่น บ๋อยคนหนึ่งเข้ามากระซิบที่หูผมว่า เมื่อคืนนี้ มีคนมาถามหา เขาว่าเขาอยากเจออัศวิน ผมก็ถามเขาว่า เขาอยากเจอทำไม บ๋อยสั่นหน้า

“ ไม่รู้ซิครับ เขาบอกแต่ว่า อยากเจออัศวิน รู้ว่ามาที่นี่บ่อย ๆ อยากเจอ เขาว่าเท่านั้น ”

ผมก็ชักรู้สึก คงได้ออกแรงอีกแล้ว ไอ้อยากเจอแบบนี้ กระซิบบอกพวกถึงข้อความที่บ๋อยมาบอก พรรคพวกชอบใจกันใหญ่ บอกว่า ดี เขาอยากเจอก็ให้เขาเจอซีวะ ว่าแต่ใครจะเป็นคนออกแรง ต้องเป็นคนเดียว ถ้าเขามาคนเดียว ถ้ามากกว่าก็กันให้พอจำนวน

ผมก็ว่า ถ้าคนเดียว ผมเอง ที่ประชุมยอมรับ

นั่งกันสักครู่ พอได้ท้วม ๆ บ๋อยก็มากระซิบที่หูผมอีกว่า “ มาแล้วครับ ” และชี้ไปที่โต๊ะห่างออกไปเพียงสามโต๊ะ

ผมหันไปดูตามมือชี้ เป็นชายรุ่น ๆ เดียวกันคนหนึ่ง นั่งอยู่เงียบ ๆ กับเหล้าตรงหน้า ผมลุกจากโต๊ะเข้าไปหาเขา นั่งลงข้าง ๆ

“ คุณบอกว่า อยากพบอัศวิน หรือครับ ” ผมกระซิบเบา ๆ กับเขา

เขาหันมามองผมด้วยสายตาประหลาดใจ พูดว่า

“ มาแล้วหรือครับ ”

“ มาแล้ว ” ผมพูด “ นั่งอยู่นี่ไง ”

เขามองผมด้วยสายตาเดิม

“ ไม่ใช่นี่ครับ ”

“ ใช่ซีครับ ” ผมย้ำ แล้วก็ยกนิ้วที่สรวมแหวนให้เขาดู “ นี่ไง ”

เขามองดูแหวนที่ยกให้ดู แล้วมองหน้าผม

“ แหวนอะไรครับ ”

“ แหวนอัศวินไง ยังมีอีกหลายคน นั่งอยู่นั่น ” ผมพยักหน้าไปทางกลุ่มเพื่อนที่โต๊ะ “ คุณอยากพบคนไหนก็ได้ ”

เขาหันไปทางโต๊ะที่ผมเพิ่งลุกมา มองดูพวกผมที่จ้องเขายู่นั่นทั้งโต๊ะ แล้วหันมาทางผม

“ ไม่ใช่ครับ ” เขาพูดคำเดียวนั่นอีก

ผมเกือบจะคว้าคอเขาดึงเข้ามากระแทกหน้าเข้าให้แล้ว เพราะทนความยียวนไม่ไหว เขาก็พูดขึ้นมาอีกว่า

“ มีใครชื่อ อัศวิน อยู่ในพวกคุณหรือครับ ”

ทีนี่ผมชักเอะใจ ชงักมือ

“ อัศวินที่คุณอยากพบนั่นน่ะ มันเป็นใคร ”

“ เพื่อนผมครับ ” เขาตอบ “ เป็นนายตำรวจ เขาชื่อ อัศวิน ผมมาจากบ้านนอก เห็นเพื่อนมันบอกว่า ถ้าอยากพบไอ้อัศวิน ให้มาที่นี่ เขาว่ามันมาที่นี่บ่อย ๆ ”

ผมนึกถึงเพื่อนรุ่นน้องผมคนหนึ่งที่ชื่อ อัศวิน ขึ้นมาได้ เขาเป็นนายตำรวจพลร่มอยู่ค่ายหัวหิน มียศเป็นร้อยตำรวจเอก

พ่อคนนี้เคยโดดร่มลงมาจากเครื่องบิน แล้วผิดที่หมาย ดันผ่าไปลงทะเล รอดตายได้เพราะเอาเรือออกไปช่วยไว้ทัน ไอ้ร่มที่ติดตัวนั่น พอลงน้ำมันก็อุ้มน้ำ คอยจะดึงตัวคนให้จมน้ำ และยิ่งดิ้นมันก็ยิ่งพันตัวหนักเข้าไปอีก มีแต่จะจมลูกเดียว

ผมต้องหัวเราะออกมาด้วยความขันตัวเอง เกือบไปแล้วไหมล่ะ

ผมขอโทษเขา แล้วเดินกลับมาที่โต๊ะ มาเล่าให้พรรคพวกฟัง หัวเราะกันลั่น

เกือบมีเรื่อง น่าหมั่นไส้ไหมครับ

นี่ก็เป็นความสำคัญของคำว่า อัศวิน ประการหนึ่งเหมือนกัน

ยังมีอีกครับ




Create Date : 07 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2554 19:15:02 น. 3 comments
Counter : 1271 Pageviews.

 
สวัสดีค่ำคืนลอยกระทงครับธารน้อย

อัศวิน ชื่อคุ้นสุดๆครับ


โดย: panwat วันที่: 10 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:45:55 น.  

 
ผมไปมาแแล้วครับลอยกระทง
ปีนี้คนไม่เยอะเท่าไร
ดูเหงาไปเลยครับ


โดย: panwat วันที่: 10 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:47:44 น.  

 
คุณ Panwat
คงต้องคนอายุ 60ไปแล้สจึงจะคุ้นชื่อนะคะ
ตำรวจเองยังไม่รู้จักก็มีแยะ เพราะต้องรุ่นก่อนพ.ศ. 2500ื โน้น
ดังจริงๆ ตอนนั้นเป็ยยุคตำรวจเฟื้องฟูมากที่สุดในประวัติศาสตร์
คนรู้จักต้องรุ่น สว.แหละค่ะ



โดย: ธารน้อย วันที่: 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:50:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.