จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
12 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย" (ตอนที่ 21)

ชัยชนะและความพ่ายแพ้ของ "บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย"
โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 21

จอมพล ป. ถูกยิง ครั้งที่ 2

ก่อนหน้านั้น หลังจากถูกนาย ลี บุญตา ไล่ยิงในบ้านแล้ว ท่านพันเอก หลวงพิบูล ฯ ก็ยังมาถูกยิงที่กลางสนามหลวงอีกครั้ง ในขณะที่ไปทำพิธีเปิดงานอะไรงานหนึ่งที่สนามหลวง เปิดงานเสร็จแล้วก็จะเดินมาที่รถ ขณะที่กำลังก้มตัวจะก้าวเข้าประตูรถที่มีคนเปิดให้ ก็มีชายคนหนึ่งแหวกฝูงชนเข้ามา เอาปืนจี้ที่ท้ายทอย ลั่นไป ท่านนายก ฯ โดนกระสุน เข้าที่ท้ายทอยเต็มที่ หัวซุนเข้าไปหมอบอยู่ในรถ พวกคุ้มกันซึ่งไม่ได้มีมากมายเหมือนสมัยนี้ ช่วยกันจับมือปืนไว้ ได้ ส่วนตัวท่านนายก ฯ นั้น คนขับรถรีบนำไปที่โรงพยาบาลทหารได้ทันการ

วิถีกระสุนแฉลบไปทางข้าง ทะลุลำคอออกผ่านทางด้านข้างลำคอ ไม่โดนทะลุไปตรง ๆ ทางลูกกระเดือก ไม่ยังงั้นก็คงสิ้นไปแล้ว เรียกว่า ท่านเป็นผู้ที่มีดวงดีคนหนึ่ง ดวงแข็งพอควร ถูกยิงสองครั้ง ไม่เป็นไรมาก ครั้งหลังนี้ ท่านนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลไม่กี่วันก็กลับบ้านได้

คนที่เป็นมือปืนในวันนั้นชื่อ นายพุ่ม นามสกุลอะไรผมลืมไปแล้ว หลังจากนั้นหน่วยสันติบาลก็ออกสืบหาตัวการผู้ว่าจ้าง หรือสั่งการลอบประหารท่านนายก ฯ ทั้งสองครั้งนั้น เพราะเชื่อกันว่าบุคคลทั้งสองที่เป็นมือปืนต้องไม่ใช่คนสำคัญที่ตั้งใจกระทำการด้วยความคิดของตัวเอง ต้องมีใครคนหนึ่งหรือบุคคลคณะใดคณะหนึ่งเป็นผู้บงการ

ผลการสืบสวนของหน่วยสันติบาลก็ได้ตัวบุคคลที่สั่งการอยู่เบื้องหลัง มีการจับกุมกันต่อ หนึ่งในบุคคลที่ถูกจับข้อหานี้เป็นนายทหารหนุ่มชื่อว่า ร้อยโท ณเณร ตาละลักษณ์ ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งในคณะผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อปี 2475 ด้วยกัน

ร้อยโท ณเณร ถูกศาลพิเศษ ตัดสินประหารชีวิต

มีเรื่องเล่ากันว่า ในวันที่ถูกประหารนั้น เมื่อถูกนำเข้าหลักประหาร มือปืนเพชฌฆาตจะอาผ้ามาผูกตาตามธรรมเนียมก่อนเข้าหลักประหาร ร้อยโท ณเณร บอกไม่ต้องปิดตา เดินเข้าหลักประหารด้วยตัวเองโดยไม่มีผ้าผูกตา และเมื่อถูกมัดกับหลักประหารแล้ว มีผ้าม่านบังระหว่างปืนกับหลักประหาร ร้อยโท ณเณร ถูกมัดมือติดกับหลักประหารด้วยความสงบ

เพชฌฆาตเดินเข้าลั่นไกปืน ส่งกระสุนเข้าเป้า ก็ยังมีเสียงร้อยโท ณเณร ร้องออกมาจากหลักประหารว่า

“ เฮ้ย ไม่ถูกโว้ย ”

เพชฌฆาตต้องเข้มาลั่นไกซ้ำอีก เสียงจึงเงียบไป

มีการจับกุมพรรคพวกที่ร่วมคิดทำร้ายท่านพันเอกหลวงพิบูล ฯ นายกรัฐมนตรีอีกหลายราย ทุกคนถูกสั่งเข้าหลักประหารเช่นเดียวกัน เป็นการตัดบัญชีศัตรูทางการเมืองไปอย่างเด็ดขาด และในพวกบุคคลที่โดนจับประหารนั้น ส่วนมากก็เป็นพรรคพวกที่เคยร่วมเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มาด้วยกัน เกิดการแตกแยกกันเองภายหลัง ก็เรื่องชิงอำนาจกันนั่นเอง

เป็นสัจธรรมของการกุมอำนาจ ที่มีให้เห็นในทุกสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองด้วยกำลัง การแตกแยกกันเองเรื่องอำนาจนี้ เป็นเรื่องธรรมดามาทุกสมัย ที่เรียกกันว่า

“ จำสังหารเพื่อนรักให้ตักษัย ผลประโยชน์ขัดกันต้องบรรลัย ตายลงไปเสียงข้างหนึ่งจึงจะดี ”

พันเอกหลวงพิบูลสงคราม จึงได้ครอบครองอำนาจเด็ดขาดแต่ผู้เดียวต่อมาอีกรวมสิบปี หลังจากที่ได้กวาดล้างศัตรูภายในราบคาบลงไปเรียบร้อยแล้ว

แค่ก็ยังมีสัจธรรมอีกข้อหนึ่งที่ไม่ตายเหมือนกัน นั่นก็คือ อำนาจย่อมมาแล้วก็จากไป ไม่มีอันยั่งยืน ได้มาเพื่อจะเสียไป

ท่านพันเอก หลวงพิบูลสงคราม ก็ไม่ได้อยู่ในข้อยกเว้น

ท่านพันเอก หลวงพิบูลสงคราม ผู้นี้เป็นที่เคารพนับถือของบุรุษเหล็กที่มีชื่อว่า เผ่า ศรียานนท์ นี้เป็นอย่างยิ่ง และเป็นบุคคลคนเดียวที่ผู้ได้รับฉายาว่า “ บุรุษเหล็กแห่งเอเชีย ” นับถือเป็นเจ้าชีวิต

ผมก็ไม่ทราบว่า ความเคารพนับถืออย่างมอบกายถวายชีวิตนั้นมาจากสาเหตุอันใด รู้แต่เพียงว่า ได้เคยรับใช้กันมาตั้งแต่ท่านเผ่า ฯ มียศเพียงร้อยตรี และเป็นนายทหารคนสนิทที่ใกล้ชิดมากกว่านายทหารคนอื่น เรียกว่าแทบจะกินอยู่หลับนอนในบ้านท่านผู้เป็นนายตลอดเวลามา

และก็เป็นท่านผลวงพิบูล ฯ คนนี้เองที่เป็นผู้สร้างชัยชนะและความพ่ายแพ้ให้กับท่านบุรุษเหล็ก ฯ ผู้นี้โดยตรงแต่ผู้เดียว

ผมจะค่อย ๆ เขียนให้อ่านกันต่อไป




Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2553 2:03:12 น. 0 comments
Counter : 1756 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.