จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
27 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
พริกขี้หนูเผ็ด (ตอนที่ 32)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 32

“ เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวก่อน พ่อดนัย ” คราวนี้คุณพี่ส่งเสียงดังกว่าเก่า ผมหันไป คุณพี่กำลังยงโย่ยงหยกอยู่ที่เก้าอี้หลังโต๊ะ โบกมือเรียกถี่ ๆ “ กลับมานั่งก่อน ค่อย ๆพูดกันก็ได้นี่นะ ”

ผมยืนนิ่ง ยังไม่กลับไปนั่งตามสั่ง

“ มานั่งก่อนเถอะ พ่อดนัย ” คุณพี่ยังยืนพูดอยู่

“ ไอ้หนูหริ่งนี่มันเล่นตัวจัง ” เสียงของผู้การดังขึ้นมาบ้าง พร้อมกับหัวเราะกั๊ก ๆ

“ ไอ้ห้าร้อย ” ผมพูดเว้นจังหวะ แล้วพูดต่อ “ ของผู้การน่ะ ผมจะเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก เวลาผมไม่มีเงินใช้ ถึงจะเอาลงมาจากหิ้ง ”

นัยน์ตาของผู้การลุกวาว เขาขยับตัวจะลุกขึ้น แล้วกลับทิ้งตัวลงไปใหม่ ทำเสียงจิ๊กจั๊กอยู่ในลำคอ ก่อนที่จะพูดออกมาว่า

“ ไอ้หนูหริ่งตัวนี้มันคงไม่พ้นวันหนึ่ง ปากมันยังงี้ มันถึงได้เจ็บตัวไม่หยุด ”

“ ผู้การไม่มีงานทำแล้วหรือครับ ที่กองน่ะ ” ผมหันไปพูดกับเขา
“ ถึงต้องยุ่งกับเรื่องของชาวบ้านเขาอยู่ที่นี่ทุกวัน เรื่องคนร้ายที่ยิงสามล้อตาย เขาเป็นพยานปากสำคัญ เรื่องผู้หญิงคนนั้นขับรถชนคนตายนะครับ ไม่เอาใจใส่สืบหาตัวคนร้ายมั่งหรือครับ ”

ผู้การลุกพรวดพราดขึ้นมาจากเก้าอี้นั่ง ผมขยับตัวถอยห่างออกมา แต่เขาไม่ได้ก้าวเข้ามาหาผม เขาหันไปพูดกับคุณพี่

“ ผมไปละ คุณลินจง ขืนอยู่ที่นี่นานไป ไอ้หนูหริ่งนี่คงไม่แคล้ว ”

“ แหม ดีจังครับ ผู้การ ” ผมพูดก่อนที่เขาจะเดินออกไปถึงบังตาห้อง “ ไปทำงานเสียมั่ง ”

เขาหยุดเท้ากึก หันมามองหน้าผม แล้วสะบัดหน้าเปิดบังตาโครมออกไป ปล่อยบังตาให้กลับปิดอย่างแรง พะเยิบพะยาบด้วยแรงปล่อยกลับ

“ พ่อดนัย อย่าไปยุ่งกับคุณพิทักษ์เขามากนักนะ ” คุณพี่พูด “ เดี๋ยวก็เจ็บตัวอีก ”

“ ผมไม่ได้ยุ่งกับเขา เขามายุ่งกับผมก่อน ” ผมว่า

“ เอาเถอะ เอาเถอะ ” คุณพี่ยกมือปราม “ กลับมานั่งก่อน พี่มีอะไรจะพูดด้วย ”

“ คุณพี่ไล่ผมออกแล้ว ยังจะมีอะไรพูดกับผมอีก ” ผมทำเป็นไม่รู้เรื่อง

“ กลับมานั่งก่อนซี ” คุณพี่กวักมือ ชี้ลงที่เก้าอี้หน้าโต๊ะ

ผมเดินช้า ๆ เข้าไปนั่งที่เก้าอี้นั้น

“ พ่อดนัยน่าจะคิดเสียให้ดีนะ เรื่องเงินหมื่นนั่น ยังไง ๆ พ่อดนัยก็ควรที่จะแบ่งให้ทางสำนักงานบ้าง เป็นค่าใช้จ่าย เพราะเธอได้มันมา ในขณะที่ทำงานอยู่กับพี่ ”

“ ถ้าผมจะแบ่งให้ ผมก็ต้องยังอยู่เป็นคนทำงานที่นี่ ” ผมพูดแค่นั้น

“ ก็ได้ ” คุณพี่พูดเสียงเบา ๆ “ ในตำแหน่งลูกจ้างรายวันอย่างเคย ได้รับเบี้ยเลี้ยงงวดละสามวัน ”

ผมลุกขึ้น

“ เดี๋ยวก่อน ” คุณพี่ยกมือปรามอีก “ พ่อดนัย จะเอายังไงก็ว่ามาซี พูดกันดี ๆ ก็ได้ ”

ผมนั่งลง

“ ผมจะต้องเป็นพนักงานประจำที่นี่ มีเงินเดือนประจำ ไม่ต่ำกว่าเดือนละสามพันบาทเป็นอย่างน้อย แล้วก็มีค่ารถอีกต่างหาก หากจะต้องไปทำงานนอกสถานที่ ”

คุณพี่นั่งเล็งหน้าผมนิ่งครู่ใหญ่ ก่อนที่จะพูดออกมาว่า

“ มันไม่มากไปหน่อยหรือ พ่อดนัย ”

“ นี่เป็นเงื่อนไขของผม ผมว่ามันยังน้อยไปด้วยซ้ำ ” ผมพูด มองหน้าคุณพี่นิ่ง

คุณพี่นั่งนิ่งไปอีกครู่ใหญ่ ๆ พยักหน้าช้า ๆ

“ ก็เอา แต่ว่าพี่จะจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละสองพันห้า ”

“ เดือนละสามพันครับ ” ผมแก้ให้ “ และต้องมีสัญญาเป็นเรื่องเป็นราวด้วย ไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี ”

คุณพี่นั่งนิ่ง ใช้ความคิดอีก

ผมลุกขึ้น

“ ผมจะไปก่อนละครับ แล้วจะกลับมาฟังความคิดเห็นของคุณพี่ใหม่ ตอนใกล้ ๆ จะเลิกงาน เดี๋ยวคุณสันติแกจะรอนานเกินไป เกิดเปลี่ยนความคิด จะอด ”

“ คุณจะเอาเงินหมื่นนึงนั่นไปเก็บไว้ที่ไหน ” คุณพี่เพิ่งจะหาคำพูดเจอ “ เอามาเก็บที่นี่ก็ได้ คุณอยู่คนเดียวไม่ใช่หรือ แล้วก็ยังอาศัยบ้านเพื่อนเขาอยู่ เดี๋ยวเงินจะหายเสียเปล่าๆ ”

“ ผมมีที่เก็บเงินของผมครับ คุณพี่ไม่ต้องเป็นห่วง ”
ผมพูด มือจับบังตาก่อนที่จะออกไป แล้วผมก็พลักบังตา เดินออกไป

กัณหานั่งอยู่ที่เดิม หล่อนหันมามองผมแวบเดียว ตอนที่ผมเข้าไปเกาะขอบโต๊ะ

“ เดี๋ยวผมจะมา คงจะไม่เกินเวลาปิดสำนักงาน ” ผมพูดกับหล่อน




Create Date : 27 มิถุนายน 2553
Last Update : 27 มิถุนายน 2553 4:18:37 น. 3 comments
Counter : 689 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 27 มิถุนายน 2553 เวลา:9:52:05 น.  

 
ขอให้มีความสุขในวันหยุด..น๊ะ ครับ..ok
บ้านพี่กำลังบ้ายหวย


โดย: nuyect วันที่: 27 มิถุนายน 2553 เวลา:14:08:31 น.  

 


โดย: ก้นกะลา วันที่: 27 มิถุนายน 2553 เวลา:23:44:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.