จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
7 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 

เงื่อนไขการปฎิวัติ (ตอนที่ 11)

โดย พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ

ตอนที่ 11

เหตุการณ์ทางสงคราม ถึงแม้เยอรมันกำลังต้องถอยทัพทางด้านรัสเซีย

แต่ทางด้านเอเชีย ญี่ปุ่นกำลังเป็นใหญ่อยู่ ยึดครองพื้นที่ได้ตลอดแถบเอเชียบูรพา ญี่ปุ่นเรียกสงครามสมัยนั้นว่า สงครามมหาเอเชียบูรพา ซึ่งญี่ปุ่นกำชัยชนะไว้ทั้งหมด แต่ญี่ปุ่นไม่หยุดยั้งแค่เพียงนั้น ญี่ปุ่นส่งกำลังขึ้นบุกเกาะฮาวายต่ออีกขั้นหนึ่ง และในการยกพลขึ้นบุกเกาะฮาวายนี้ ญี่ปุ่นได้ทำลายเรือรบอเมริกันขนาดใหญ่ลงไปหลายลำ ด้วยการจู่โจมแบบไม่รู้ตัว อเมริกันเสียหายมากในการจู่โจมของญี่ปุ่นครั้งนั้น ต้องพ่ายแพ้และเสียกำลังรี้พลไปมากมาย ญี่ปุ่นฮึกเหิมในชัยชนะครั้งนั้นมาก

แต่ญี่ปุ่นกะการณ์ผิด รบกับใครไม่รบ ไปรบกับเศรษฐี อเมริกันถอยไปก็จริง แต่เป็นการถอยไปตั้งหลัก

อเมริกันกลับมาใหม่ด้วยกำลังรี้พลที่สดชื่น และด้วยกำลังเงินที่หนุนหลังมหาศาล

ญี่ปุ่นแตกกระจุยไปในทุกทิศทุกทาง จนต้องถอยร่นไปอยู่ที่เกาะญี่ปุ่น ดอนแดนที่เคยยึดครองไว้ถูกยึดคืนหมด ทางเมืองไทยเกิดกำลังเสรีไทยขึ้น ทำการก่อกวนญี่ปุ่นที่เป็นพันธมิตร ญี่ปุ่นถูกทำลายจนอ่อนเปลี้ย แต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ ทั้งที่พรรคพวกฝ่ายอักษะทางด้านยุโรปยอมแพ้ไปแล้วราบคาบ แต่ญี่ปุ่นยังไม่ยอมถอย

อเมริกันนั้นขี้เกียจทำสงครามยืดเยื้อ ปล่อยระเบิดปรมาณูลงที่ฮิโรชิมาก่อนหนึ่งลูก ญี่ปุ่นก็ยังไม่ยอมถอย ปล่อยลูกที่สองลงที่เมืองนางาซากิ ทำลายบ้านเมืองผู้คนย่อยยับไปเป็นล้าน ญี่ปุ่นก็ยังไม่ยอมแพ้ เลือดบูชิโดไม่ยอมง่าย ๆ กัดฟันสู้ต่อทั้ง ๆ ที่มองไม่เห็นทางชนะ

ในที่สุด อเมริกันต้องยื่นคำขาดครั้งสุดท้าย ถ้าไม่ยอม ลูกระเบิดปรมาณูลูกที่สามจะปล่อยลงที่โตเกียวเมืองหลวง และพระราชวังของพระมหากษัตริย์จะถูกทำลายพินาศ นั่นแหละญี่ปุ่นจึงได้ยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข นายพลญี่ปุ่นหลายคนทำพิธีฮาราคีรีถวายพระมหากษัตริย์ ในการที่ต้องยอมแพ้อย่างหมดศักดิ์ศรีครั้งนั้น

สงครามโลกครั้งที่สองก็สงบ

ความเปลี่ยนแปลงในเมืองไทยก็เริ่มขึ้นใหม่ในทางการเมืองและการปกครอง

กองกำลังเสรีไทยที่ก่อตั้งขึ้นสมัยสงคราม และได้ทำการช่วยเหลือฝ่ายอเมริกันอยู่เบื้องหลังก็เปิดเผยตัวออกมา ผู้นำของกองกำลังนี้คือ ท่านปรีดี พนมยงค์ ก็กลับมามีอำนาจใหม่

กำลังกองทัพพันธมิตรทั้งอเมริกันและอังกฤษเข้ามายึดครองกำลังของญี่ปุ่นในเมืองไทย ซึ่งเมื่อยอมแพ้แล้วก็ยอมอย่างราบคาบ ไม่มีการต่อต้านแต่อย่างใด

จอมพล ป. ถูกบังคับให้ลาออกจากตำแหน่ง และกลายเป็นอาชญากรสงคราม ต้องถูกจับดำเนินคดี ตกเป็นจำเลยในคดีอาชญากรสงครามครั้งนั้น พร้อมด้วยผู้ใหญ่ในคณะรัฐมนตรีอีกหลายคน ผู้ที่ออกคำสั่งก็คือท่านปรีดีซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีแทน และท่านปรีดีผู้นี้ก็คือเพื่อนสนิทของท่านจอมพล ป. ที่ได้คบคิดกันทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตย เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ นั่นเอง

จอมพล ป. ถูกพิจารณาขึ้นชั้นศาลด้วยข้อหาอาชญากรสงคราม ตามกฎหมายที่ออกมาใหม่หลังจากสงครามสงบแล้วนั้น การดำเนินการในศาลไม่เยิ่นเย้อ ทนายที่ว่าความให้เป็นผู้พิพากษาเก่าที่ลาออกมา เพื่ออ่านความให้ในคดีนี้โดยเฉพาะ ผมจะไม่ออกชื่อว่าเป็นท่านผู้ใด

ศาลตัดสินปล่อยในเวลาอันสั้น เพราะคดีนี้เกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายจะออกมาบังคับ ตามหลักกฎหมายนั้น กฎหมายจะมีผลย้อนหลังไม่ได้ ความผิดของท่านจอมพล ป. เกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายจะตราออกมาบังคับ

ก่อนหน้านี้เมืองไทยไม่เคยมีกฎหมายอย่างว่านี้มาก่อน จอมพล ป. ก็พ้นคดีออกมาจากที่คุมขังด้วยวิธีอันง่าย ๆ เช่นนี้

ท่านจอมพลไปใช้ชีวิตอย่างง่าย ๆ อยู่ที่บ้านเดิม อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี และอยู่ที่นั่นอย่างสงบเงียบ ไม่มีพฤติการณ์อะไรที่ทำให้การปกครองบ้านเมืองยุ่งยาก จะคิดกันว่านั่นเป็นทางออกอย่างแนบเนียนให้กับเพื่อนรักของท่านปรีดีซึ่งมีอำนาจอยู่ในขณะนั้นก็เห็นจะไม่ผิด

บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบอีกครั้ง ท่านปรีดีขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายทวี บุณยเกตุ ซึ่งถูกยกขึ้นมาเชิดก่อนเมื่อสงครามสงบใหม่ ๆ และท่านจอมพล ป. ต้องลงจากเก้าอี้ไปเข้าที่คุมขัง นายทวี ฯ เป็นนายก ฯ อยู่เพียงสิบเจ็ดวันก็ก้าวลงจากเก้าอี้อย่างเต็มอกเต็มใจ ให้ท่านปรีดีขึ้นนั่งแทนตามแผนที่รู้ ๆ กันอยู่แล้ว

ท่านจอมพล ป. กลับไปใช้ชีวิตอย่างสงบอยู่ที่บ้านเดิมก็จริง แต่ชีวิตของท่านได้สงบเพียงชั่วครู่เท่านั้น ผมเคยเขียนไว้ในตอนต้น ๆ ว่า ให้ท่านผู้อ่านจำชื่อนี้ไว้ให้ดี

ท่านผู้อ่านที่มีอายุไม่ถึงสี่สิบปีขณะที่กำลังอ่านข้อเขียนของผมอยู่นี้
(ปี 2528) อาจจะไม่เคยได้ยินชื่อนี้ หรือเคยได้ยินแต่ไม่รู้จักว่าเป็นใคร ผมจึงให้จำชื่อนี้ไว้ไห้ดี

ท่านจอมพล ป. สมัยที่ยังเป็นพันเอก มีนายทหารคนสนิทอยู่คนหนึ่งที่ท่านเอามาไว้ใกล้ตัว ตั้งแต่นายทหารผู้นั้นมียศเพียงร้อยตรี นายทหารผู้นั้นชื่อ

ร้อยตรี เผ่า ศรียานนท์

ชื่อนี้ก็ต้องจำไว้ให้ดีอีกชื่อหนึ่งด้วย

ผมเห็นจะต้องของลาไว้แค่นี้ก่อน ไว้พบกันใหม่ในเงื่อนไขการปฏิวัติตอนที่ห้า




 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2553
1 comments
Last Update : 8 พฤษภาคม 2553 3:14:39 น.
Counter : 903 Pageviews.

 

 

โดย: ก้นกะลา 9 พฤษภาคม 2553 2:34:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.