<<
กุมภาพันธ์ 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
23 กุมภาพันธ์ 2555

:: จงล้มเหลวเพื่อเรียนรู้ที่จะเติบโต ::





:: จงล้มเหลวเพื่อเรียนรู้ที่จะเติบโต ::



ภาพและคำ : กะว่าก๋า



























ผมชอบคำสอนอยู่อันหนึ่ง
ที่พ่อสอนลูกของเขาว่า…..




อยากให้ลูกของเขาล้มเหลวเยอะๆในวัยเด็ก
เพื่อจะได้เรียนรู้และเข้มแข็ง
อดทนและใจสู้





ผมอยากเห็นคุณสมบัตินี้ในตัวลูกชายผมเช่นกัน
อยากเห็นมากกว่าการที่ลูกจะเป็นเด็กเรียนเก่ง
หรือเป็นอัจฉริยะเสียอีกครับ



การเป็นคนธรรมดาที่รู้จักล้มเหลวและยอมรับความพ่ายแพ้
ผมว่าน่าจะทำให้เขาอยู่กับความทุกข์ในชีวิต
ได้ดีกว่าเด็กที่พยายามจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จตลอดเวลา






















ผมเป็นคนไม่ค่อยชอบอ่านตำราเลี้ยงลูก
เพราะผมไม่เชื่อว่าเด็กทุกคนจะถูกออกแบบโดยพระเจ้า
เพื่อให้เกิดมาเหมือนๆกัน
ต้องเก่ง ต้องฉลาด ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้

นั่นเป็นคุณสมบัติที่พ่อแม่หลายคนคาดหวัง
โดยไม่เคยสนใจเลยว่าลูกของตัวเอง
มีความสุขและเป็นได้ตามความคาดหวังของพ่อแม่หรือเปล่า














การเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ
จึงต้องใส่ใจรายละเอียดในการเลี้ยงดูลูกของพ่อแม่แต่ละคน
ต้องใช้ "เวลา" และ "การสังเกต"
มากมายมหาศาล....


ไม่ใช่การตั้งเป้าให้สูงเลิศลอย
แล้วเคี่ยวเข็ญเคี่ยวกรำให้ลูกเป็นในสิ่งต่างๆที่พ่อแม่คาดหวัง
โดยไม่ดูเลยว่าตลอดเส้นทางที่ลูกเดินไปนั้น
มันใช่ “เส้นทางชีวิต” ที่แท้จริงของลูกหรือเปล่า





















ผมเลี้ยงลูกตามความรู้สึกและสัญชาตญาณของตัวเอง
ซึ่งบอกไม่ได้เสียด้วยว่าดีหรือไม่ดี
ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง
จะมีปัญหาอะไรในอนาคตหรือเปล่า

แต่ที่สุดแล้ว….
ผมยังเชื่อมั่นในคำสอนที่ว่า



"ตัวอย่าง ดีกว่าคำสอน"

"หนึ่งการกระทำ ดีกว่าล้านตำรา"



ถ้าเราทำให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่าง
ทำในสิ่งที่ดีและถูกต้อง

เชื่อมั่นในตัวลูก

ให้เขาได้มีโอกาสเรียนรู้ถูกผิดดีชั่วด้วยตัวเองบ้าง


อย่างไรเสีย....
ผมว่าเด็กคนนั้นก็น่าจะเติบโตขึ้นมาอย่างเข้าใจชีวิต
เข้าใจความทุกข์ เข้าใจความสุข
รู้จักเรียนรู้ในความเป็นจริงของชีวิตในทุกๆด้านทั้งดีและเลว
ที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของเขาต่อไปเมื่อเติบโต



















เราชอบสอนให้เด็กของเราเอาชนะ
แข่งขันและสู้คนอื่นให้ได้
เราสอนแต่ประโยคที่บอกว่าชีวิตจริงมันโหดร้าย
สังคมมันแข่งขันและเอารัดเอาเปรียบ
คนที่ฉลาดกว่า แข็งแรงกว่า มีโอกาสที่ดีกว่าเท่านั้น
จึงจะประสบความสำเร็จในชีวิต
จึงจะร่ำรวยและมีชื่อเสียง

เมื่อมีเงินเยอะๆจะได้สบาย
เมื่อสบายๆ จะได้มีความสุข


การที่เราสอนเด็กแบบนี้
การที่เราปกป้องเด็กออกจากความผิดหวัง
การที่เราสร้างโอกาสที่ดีกว่าให้กับลูกของเรา
โดยไม่คิดคำนึงถึงวิธีการที่ถูกต้อง

สำหรับผมนี่อาจเป็นน้ำผึ้งเคลือบยาพิษ
ที่เรากำลังส่งมอบให้กับลูกและสังคมของเราอยู่ก็เป็นได้















ผมอยากให้ลูกของผมล้มเหลวเยอะๆในวัยเด็ก
เพื่อที่เขาจะได้เรียนรู้และเข้มแข็ง
อดทนและใจสู้

รู้ว่าชีวิตมันคือความสมหวังและความผิดหวัง
และเราเรียนรู้ได้จากทุกความล้มเหลวและความผิดพลาด



ผมจะไม่ตวาดลูก
ถ้าลูกทำผิด
แต่ผมจะเสียใจมากถ้าลูกทำผิดแล้วไม่กล้ายอมรับความจริง


ผมไม่ตีลูก
เพราะความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา
แต่ผมอยากพูดคุย
และค่อยๆสอนให้เขาเรียนรู้จากความไม่ถูกต้องทั้งหลาย
















เราอยากเห็นลูกแข็งแรง ประสบความสำเร็จในชีวิต
เก่ง ฉลาด ก้าวหน้า แก้ปัญหาชีวิตได้ในทุกๆเรื่อง


แต่เราจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร
หากเรายังเดินทางกันอย่างผิดทิศผิดทาง



ไม่คิดจะเลี้ยงลูกให้เป็นคนธรรมดาที่มีความสุขบ้างหรือครับ
ไม่คิดบ้างหรือครับว่าเราก็เคยทำสิ่งผิดพลาดมากมายในชีวิต


หลายสิ่งที่เราทำไม่สำเร็จ เป็นไม่ได้ สู้ไม่ไหว
แต่เราไม่เคยโกรธและโทษตัวเอง

แต่พอสิ่งนี้เกิดกับลูก เมื่อลูกทำบางสิ่งบางอย่างผิดพลาดล้มเหลว
เรามองว่ามันเป็นบาปมหันต์ภัยอันตรายที่ต้องแก้ไขปรับปรุงเสียเดี๋ยวนั้นเดี๋ยวนี้

เรามองว่ามันเป็นความผิดบาปที่ไม่อาจให้อภัยได้เลยในความรู้สึก

















ที่สุดแล้ว....



เราได้ลองหยุดถามตัวเองบ้างหรือเปล่า
อะไรในวัยเด็กที่เราเคยไม่ชอบ...
ความรุนแรง การบังคับ การออกคำสั่ง
การประชดประชัน การตี ฯลฯ


อะไรที่เราไม่ชอบ
ทำไมเรายังส่งต่อให้กับลูกของเราอีก...


ทำไมเราถึงทำแบบนั้นอีก
ทั้งๆที่วัยเด็กเราก็เคยเกลียดสิ่งนี้อย่างมากมาย


ทำไม ?



















 

Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2555
99 comments
Last Update : 27 มกราคม 2556 7:26:34 น.
Counter : 2287 Pageviews.

 

หมิงหมิงภาพแรกนั่นมันปี้ก๋าชัด ๆ โอ๊ย เหมือนแต้ว่า

บล็อกหน้านี้หนูยังไม่ได้อ่านนะปี้ก๋า แต่หนูไปอ่านบล็อกตะวามา ปี้ก๋าฮู้ก่อว่าถ้าปี้ก๋าเป็นครูหนา หนูจะขอหื้อเป็นครูตี้ปึ๊กสาพิเศษเลยแหละ

เรื่องล่ะอ่อนบ้านเฮามันบ่าถามมันบ่าท้วงนี่อู้แล้วก่องื้ด นอกจากอาย หรือกล้า หรือบ่าฮู้จะถามอะหยั๋งแล้วบางทีก๋านตี้ละอ่อนคนหนึ่งมันแสดงท่าทีว่าตัวเองกระตือรือร้นในการเฮียนล้ำไปก่อกลัวเปื้อนจะบ่าค่อยคบ ทั้ง ๆ ตี้มันบ่าไจ่เป็นสิ่งตี้น่าอายเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นงานนี้ปี้ก๋าดูภูมิฐานน่าเคารพยำเกรงขนาดเลย งานนี้คอสตูมแอนด์ทรงผม ผ่าน! ฮ่า ๆๆ

 

โดย: prunelle la belle femme 23 กุมภาพันธ์ 2555 5:40:36 น.  

 


อรุณสวัสค่ะน้องกิจ

เพิ่งใส่บาตรเสร็จค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยกันนะ

วันนี้มาทักทายแต่เช้าาาาาเลย

อ่านจุดมุ่งหวังที่จะเห็นเด็กซักคนนึง เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแน่นอนอย่างมีความสุขเพราะความทุกข์ไม่สามารถทำให้เขาหวั่นไหวได้เลย

ตัวอย่างที่ดี ดีกว่าคำพูด

พ่อแม่คือครูคนแรกของลูกจริงๆค่ะ

 

โดย: พี่หมู IP: 125.27.20.166 23 กุมภาพันธ์ 2555 5:55:39 น.  

 

สวัสดี่ค่ะคุณก๋า

พี่เชื่อว่าเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านวันนี้
ได้ข้อคิดดีดีไปไม่ใช่น้อย
ทำให้นึกถึงรายการ...รักลูกให้ถูกทาง
ที่ดูมาตั้งแต่เด็กคะ
....
ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ
เรื่องยาวและต้องคิดตาม
เลยใช้เวลาอ่านนานพอสมควร
ไปถึงที่ทำงานขออ่านอีกรอบจ๊ะ
.....
ปล. เมื่อวานขับรถไกลรถติดด้วย
ทำเอาสลบไสล ไม่ได้มาทักทายค่ะ

 

โดย: A IP: 113.53.59.161 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:21:43 น.  

 


สวัสดีครับพี่หมู


อนุโมทนาบุญครับพี่หมู


ผมไม่ได้ใส่บาตรตอนเช้ามานานหลายปีแล้วครับ แหะๆๆๆ

มัวแต่อัพบล็อกนี่ล่ะครับ 555
อัพบล็อก ตอบเม้นท์เสร็จ
ก็ได้เวลาป้อนข้าวลูกครับ 555

ส่วนใหญ่เลยทำบุญด้วยวิธีอื่นแทนครับ













 

โดย: กะว่าก๋า 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:40:23 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ A



เมื่อตอนที่ยังโสด
ผมชอบดูรายการรักลูกให้ถูกทางนะครับพี่ 555

หนังสือหลายเล่มที่ผมซื้ออ่านในตอนนั้น
ก็เป็นหนังสือเด็กหรือวิธีเลี้ยงเด็กทั้งนั้น
ก็แปลกดีครับ
เพราะตอนที่ผมยังโสดอยู่นั้น
ผมเคยคิดว่าจะไม่แต่งงาน
และเคยคิดว่าไม่อยากมีลูกครับ 5555

แต่พอได้แต่งงาน
ความคิดเปลี่ยน

พอมีลูก
ความคิดเปลี่ยน

สิ่งที่เคยอ่าน เคยดูทีวีที่เกี่ยวกับเด็ก
เลยลืมไปหมดแล้ว
เพราะอ่านไว้นานเกินไปครับ 555




 

โดย: กะว่าก๋า 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:42:55 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า...

พี่ไม่เคยกลัวจะล้มเลย... ดุ่ย ๆ ไปข้างหน้า.. ลุยแบบไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหมใด ๆ ...

.. แบบนี้น่ากลัวมั้ยคะ... มีหลายคนกลัว..

 

โดย: poongie 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:54:07 น.  

 

คุณก๋าเรื่องนี้เป็นสิ่งดีนะคะ แต่ถ้าพ่อแม่ไม่สอนเขาให้เข้าใจ แต่ย้ำๆตลอดว่าลูกล้มเหลว ก็ส่งผลเสียกับลูกเหมือนกัน ตัวแปรสำคัญสุดในการล้มเหลวของลูกคงเป็นพ่อแม่นะคะ

 

โดย: KOok_k IP: 46.129.117.188 23 กุมภาพันธ์ 2555 6:59:51 น.  

 

วันนี้หมิงหมิง น่ารักจัง
คนเราต้องเจออะไรในหลายๆอย่างสิเนาะพี่ก๋าเนาะ
ไม่งั้นเค้าจะมีโลกไว้ให้เราเรียนรู้ทำไมเนาะ

 

โดย: kwan_3023 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:00:13 น.  

 

การได้เจอกับความล้มเหลวตั้งแต่เด็ก
ความล้มเหลวนั้นย่อมเป็นเกราะป้องกันจิตใจเมื่อเติบใหญ่
เพราะการเรียนรู้จากความล้มเหลว
เป็นการเรียนรู้ของชีวิตที่สมบูรณ์ที่สุด

ทำไงได้เนอะ
ีชีวิตนี้ไม่ใช่มีแต่ด้านความสมหวังนี่นา

 

โดย: fonrin 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:05:32 น.  

 

เม้นท์ไปแล้ว
แต่โดนกักตัวไว้ค่ะพี่ก๋า
พี่ก๋าไปประกันตัวคอมเมนท์เปิ้นออกมาหน่อยนะคะ
คงจะต้องใช้สินทรัพย์ประกันเยอะหน่อย 555

ไม่รู้เหมือนกันว่าโดนจับข้อหาอะไร

 

โดย: fonrin 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:07:06 น.  

 

5555555555555555555555

เอาซะขำเลยค่ะพี่ก๋า

 

โดย: fonrin 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:17:05 น.  

 

สว้สดีค่ะ

ดีค่ะ สอนเด็กให้แข้มแข็ง รู้จักแก้ปัญหาชีวิต
จะได้เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:25:39 น.  

 

 

มีใครซ้อนท้ายหรือยังจ๊ะ หมิง หมิง

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 23 กุมภาพันธ์ 2555 7:40:11 น.  

 

รูปหมิงๆ สวยคลาสสิคดีค่ะ
อย่างว่านะคะ เด็กสมัยนี้อยู่ในสังคมที่ต้องแข่งขัน แข่งกันเรียน แข่งกันติว แข่งกันสอบ ฟังแล้วเครียดแทนเลยค่ะ

 

โดย: Summer Flower 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:14:52 น.  

 


^
^
^

ซ้อนสามเลยได้มั้ยพี่ฝื่น พี่ดี.ไปด้วย

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:14:52 น.  

 




สวัสดียามเช้าพี่ก๋า
หมิงหมิงจึงร่าเริงตลอดเลย อิอิ


ปอลอ
ไปสวัสดีผิดบ้านนิ พี่ก๋า 555 บล้อกดอยน๊า ไม่ใช่บล้อกคุณต่อ

 

โดย: กลิ่นดอย 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:15:13 น.  

 



ชอบภาพเซ็ทนี้อย่างแรงค่ะพี่ก๋า
ส่วนเรื่องที่อ่านชอบๆๆๆๆๆเช่นกันค่ะ
ทุกวันนี้สังคมมันสอนให้ ..

เรียน ทำงาน หาเงิน .. แค่นั้นจริงๆ

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:17:37 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ครอบครัวสุขสันต์ ครอบครัวคุณภาพ

ถ้ามีครอบครัวแบบนี้มากๆอนาคตประเทศไทยไม่ต้องห่วง

ขอให้มีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:18:27 น.  

 

สวัสดีค่ะ...

การสอนลูกให้อยู่ในโลกของความเป็นจริง

รู้จักสมหวังบ้างผิดหวังบ้าง...ถูกต้องแล้ว

บางคนเลี้ยงลูกแบบทดแทนสิ่งที่ตนขาดไปเมื่อวัยเด็ก

เคยเห็นลูกบังเกิดเกล้า...ลงไปกระทืบเท้าร้องไห้กรี๊ดๆ

ยามขัดใจ..รับไม่ได้ค่ะ..ทำไมไม่สอนลูก..สอนตั้งแต่ยัง

เล็ก...โตแล้วคงไม่กระทืบพื้นอาจกระทืบที่อื่น....

 

โดย: Calla Lily 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:21:49 น.  

 

ดีครับน้องก๋า นายแบบวันนี้หลาอจังเนาะ

 

โดย: phaclam 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:22:33 น.  

 

เออ!!!!ตอนเด็กๆ พี่ก้อใช้ชีวิตแบบนั้น
ถามว่าชอบไหม ตอบไม่ได้อ่ะ
แต่ก็ทำ ทำเพราะพ่อแม่บอก
วันๆ เลยอยู่กะโรงเรียน บ้านและที่เรียนพิเศษ
และนี่พี่กำลังจะจูงมือลูกให้เข้าไปอยู่ในวงจร
นั้น พ่อแม่อากงอาม่าอาโกวอาเจ็ก ปรึกษากันเอง
เห็นดีเห็นงามและตกลงกันเอง...ไม่ได้ถามภูผาสักคำเลย

 

โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:32:01 น.  

 

ชอบประโยคนี้

"ตัวอย่าง ดีกว่าคำสอน"

"หนึ่งการกระทำ ดีกว่าล้านตำรา"

เอ่อพี่คะ ซื้อจักรยานใหม่ให้สองหมิงเถอะ คันนี้มันเล็กเกินไปแล้วหมิงหมิงเมื่อยเข่าแย่เลย ^^

 

โดย: มัยดีนาห์ 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:36:08 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า

จิ๊บก็ตั้งใจจะสอนลูกด้วยวิธีที่คล้ายๆ กับความคิดคุณก๋าเลยน่ะค่ะ ตอนนี้เค้ายังเล็กมาก เราสอนอะไรไป ลูกก็เก็บใส่กล่องความทรงจำทันที

จะพยายามสอนสิ่งที่ดีและไม่ดีควบคู่กัน เพื่อให้ลูกได้รู้ว่าท้ายที่สุดแล้ว ต้องทำแบบไหน คุณแม่มือใหม่อย่างนี้ที่ไม่เคยเลี้ยงเด็ก ไม่เคยเลี้ยงแม้กระทั่งหลานสักคน และเป็นคนไม่ชอบเด็กเอามากๆ เลย

วันนี้ต้องมาเลี้ยงลูกตัวเอง ต้องคอยดูแล สั่งสอนลูก ค่อนข้างยาก แต่ก็ต้องทำให้ได้ อยากให้เค้าเติบโตมาอย่างปลอดภัย สู่โลกกว้างที่มีแสง สี เสียงมากมาย

ชอบความคิดคุณก๋า ตรงที่ว่า หนึ่งการกระทำ ดีกว่าล้านตำรา หมายถึงเราต้องสอนลูกด้วยประสบการณ์ ลุกถึงจะเข้าใจ เหตุและผลได้ทั้งหมด

ขอบคุณคุณก๋าน่ะค่ะ สำหรับบทความดีๆ ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Jub_ka_Jib 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:38:36 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะ

 

โดย: kobnon 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:55:28 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ... อืมมม คุณก๋าอัพบล็อกทุกวัน ยังงี้ก็ต้องเข้ามาอ่านทุกวันซะแล้ว

อยากให้พ่อแม่ทุกคนในประเทศไทย ทำได้แบบนี้แหละค่ะ เด็กๆทุกคนจะได้เรียนรู้ที่จะยอมรับความจริง
อนาคตประเทศชาติเจริญแน่นอนค่ะ

ลูกชายน่ารักนะค่ะ

 

โดย: PrettyNatty 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:55:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า น้องหมิงหมิง

 

โดย: panwat 23 กุมภาพันธ์ 2555 8:58:02 น.  

 


ตระกูลไอทั้งหลายนี่น่าเล่นหมดเลยนะคะ
แต่คงต้องดูที่ความชอบมากกว่า
เรื่องคุ้มไม่คุ้มนี่วัดกันยาก
พี่ก๋าอยู่กับคอมมากกว่า
น่าจะสนุกกับการแต่งอะไรอยู่ในคอมมากกว่า
แต่ไปหยิบมาเล่นมั่งก็ไม่เพลินได้อีกค่ะ




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:10:13 น.  

 

พี่ก๋า สวัสดีค่ะ

หมิง หมิง น่ารักค่ะ

น้องอุ๊ไม่รู้หรอกค่ะว่าเค้าเลี้ยงลูกกันยังไง

แต่ที่น้องอุ๊เห็นแค่ในบล็อกน้องอุ๊ชอบวิธีที่พี่ก๋าเลี้ยงหมิง หมิงค่ะ


 

โดย: maitip@kettip 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:13:03 น.  

 

เท่าที่ติดตามมาผมชอบแนวความคิดและวิธีเลี้ยงลูกของพี่ครับ

 

โดย: อัสติสะ 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:23:08 น.  

 

หมิงหมิงต้องเติบโตเป็นเด็กเข้มแข็ง อดทนแน่เลยค่ะ
ช่วงนี้เข้าบล้อกแกงค์ยากจังค่ะ บางทีก้อบอกให้ close program บางทีก้อบอกให้ล้อกอินทั้งๆที่ล้อกอินอยู่แล้ว
เมื่อวานเข้ามาก้อเลยอดทักทายคุณก๋าเลยค่ะ แอบเซ็ง

 

โดย: blueberryblossom 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:30:26 น.  

 

ผมจะไม่ตวาดลูก
ถ้าลูกทำผิด
แต่ผมจะเสียใจมากถ้าลูกทำผิดแล้วไม่กล้ายอมรับความจริง
.
.
.
b_bee ชอบอะงับ คนเราถ้าผิดแล้วยอมรับผิด ถือว่ากล้ามากนะคะ
เพราะเราต้องก้าวข้ามความอ่อนแอในตัวเรามาอีก 1 ขั้นอะค่ะ

 

โดย: bee_บี 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:31:47 น.  

 

นโยบายบางโรงเรียน ทำเหมือนเด็กผลิตออกจากโรงงานมากกว่าโรงเรียนเนอะ มี ISO ด้วยอ่ะ กิๆ มองแล้วก็แปลกๆ ดีนะคะ เด็กทุกคนจะออกมาเหมือนกันได้ไง ไม่ใช่ปลากระป๋องเนอะ... defect แล้วคัดทิ้ง - -"

 

โดย: N_Nirvana IP: 171.97.0.57 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:33:10 น.  

 

อะไรที่เราไม่ชอบ
ทำไมเรายังส่งต่อให้กับลูกของเราอีก...


ทำไมเราถึงทำแบบนั้นอีก
ทั้งๆที่วัยเด็กเราก็เคยเกลียดสิ่งนี้อย่างมากมาย


ทำไม ?

.
.
.
สุดยอดเลยอะงับ ไม่ใช่เฉพาะกับลูกนะงับ คนทั่วไปก็เหมือนกัน ไม่ชอบแบบนี้ แต่ก็ทำแบบนั้นกันอะ b_bee ก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

โดย: bee_บี 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:34:02 น.  

 

ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สะดุดบ้าง หกล้มบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา

การอยู่อย่างเป็นสุข เข้าใจ ยอมรับ กับปัญหาที่เกิด หาทางให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยสติและปัญญา น่าจะทำให้อยู่อย่างไม่ทุกข์ได้ ว่ามะ

การเลี้ยงเด็กคนๆ นึง เราว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยอ่ะ ที่จะให้เค้าเป็นคนดีในสายตาเราหรือสายตาคนอื่น เพราะไม่ได้อยู่กับเค้าตลอด บางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องของโชคชะตา ฟ้ากำหนดมาอย่างนั้นแล้ว ปลงๆ ซะ แต่มันเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมรึเปล่าหว่าที่ให้เค้าเกิดมาแล้วเลี้ยงแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ขอไปที ไม่ดูดำดูดี....

งงเนอะ

 

โดย: uter 23 กุมภาพันธ์ 2555 9:55:21 น.  

 

เชื่อว่าเรื่องราวของน้องก๋ามาดาม และหมิงหมิงจะเป็นแรงบันดาลใจของพ่อแม่มือใหม่อีกมากมายที่เลี้ยงลูกเอง
หลายครั้งพี่เองก็ได้มุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับเด็ก ๆ ที่บล๊อกนี้ และนี่เองคงเป็นเหตุผลที่พี่ติดตามบล๊อกนี้ตลอดมาก...

ปล.ขอความรู้นิดครับว่าเทคนิคการถ่ายภาพแบบที่ปรากฎในบล๊อกนี้เรียกว่าอะไรอ่ะครับพอจะทราบมัย ..หรือว่าถ้าใช้โปรแกรมแต่งนี้ต้องใช้โปรแกรมอะไร

 

โดย: peeradol33189 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:12:03 น.  

 

เทวา น อิสฺสนฺติ ปุริสปรกฺกมสฺส
ความเพียรของคนไม่ลดละ ถึงเทวดาก็เกียดกันไม่ได้

มีความเพียรพร้อมในทุกสิ่งด้วยสัมมาทิฐิ ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา...นะคะ

ชอบภาพเจ้าสัวอ้ายภาพแรกมาก...ค่ะ
ทำภาพเป็นขาว-ดำ ก็สวยไปอีกแบบ..นะคะ

อ่านเรื่องราวที่คุณก๋าเขียนเกี่ยวกับการเลี้ยงเจ้าสัวอ้ายแล้ว
เป็นมุมมองและการปฏิบัติกับลูกที่ดีมาก...ค่ะ

พี่เป็นคนยุคกึ่งโบราณ กึ่งสมัยใหม่ (จำไม่ได้แล้วว่า เจนอะไร..อิ อิ)
ไม่ชอบตีลูกเหมือนกัน..ค่ะ
เวลามีปัญหาอะไร มักจะเรียกเขามานั่งคุย
แล้วก็ใส่พระธรรมไปให้เขากลับไปคิดว่ามันผิดถูกอย่างไร
คิดได้แล้วให้กลับมาบอก ถ้าผิดต้องขอโทษ และปรับปรุงตัวใหม่

แนวความคิดการเลี้ยงลูกแบบคุณก๋านั้น
พี่ว่าหาได้จากพ่อแม่สมัยนี้น้อยมาก
เพราะเท่าที่เห็นและประสบมา
ส่วนใหญ่เลี้ยงด้วยความพอใจมากกว่าความถูกต้อง

เมื่อวาน รู้สึกเหนื่อยข้างในมาก..ค่ะ
อยู่ ๆ มันเหมือนจะหมดลมหายใจไปเลยทีเดียว
ปลีกตัวไปนั่งสำรวจจิตของตัวเอง ว่าเกิดอะไรขึ้น
ดูโลกของตัวเองมันเหมือนจะดับมืดลงไปในทันทีนั้น
ก็รู้ว่าเป็นอาการหนึ่งของ SLE

ถามว่าตกใจไหม ที่เกิดอาการอย่างนี้
ตอบได้ว่าไม่ตกใจ แต่แปลกใจมากกว่า
เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ตื่นเช้ามา หน้าตาบวมเหมือนอึ่งอ่างทะเล
ตาข้างซ้ายเกือบจะปิดสนิท
เหลือแต่ตาข้างขวาที่มีปัญหาไว้มองดูโลกอย่างเบลอ ๆ

ก็ต้องอัพยา ต่อสู้กันต่อไปแหละ...ค่ะ

เมื่อเกิดสิ่งผิดปกติในกาย หรือในชีวิตของเรา
แล้วเราสามารถเรียกสติ ใช้ปัญญาในการพิจารณาได้
ถือว่าตัวเองมีบุญพอสมควร
เพราะไม่หลงไปกับปัญหาหรือสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามา

จริง ๆ นะ...
ชีวิตของพี่ที่อยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะพระธรรมของพระพุทธองค์แท้ ๆ
ไม่เสียดายเลยที่แม้จะเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน
แถมยังมีโรคประจำตัวที่รักษาไม่หายขาดอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่พี่ถือว่า ตัวเองโชคดีมาก ๆ คือการได้พบพระพุทธศาสนา
ได้เรียน ได้ปฏิบัติ ได้เข้าใจ ได้ทำหน้าที่เผยแผ่
ได้ใช้พระธรรมช่วยเหลือผู้คนมากมายหลายครอบครัว

แค่นี้ พี่ก็มีความสุขแล้ว...ค่ะ


 

โดย: พรหมญาณี 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:12:23 น.  

 

บ้านนี้น่ารักมากมาย แปะหัวใจให้เลยค่ะ

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:14:15 น.  

 

เมื่อรักลูกเราก็ต้องหาหนทางที่ดีที่สุดให้
การดำเนินชีวิตของแต่ละคนแตกต่างกัน
อคติในใจก็ต่างกันด้วย
..
จะทำยังไงดีน้อ

เรื่องเลี้ยงลูกนี่เป็นการหาคำตอบที่ยากที่สุดจริง ๆ คะ
เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

 

โดย: ปันฝัน 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:24:34 น.  

 


พี่อุ้มชอบภาพถ่ายแบบนี้จังเลย
แหล่มมากๆ เลยจ้าน้อง

 

โดย: อุ้มสี 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:24:38 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ ค่ะ

เขียนได้ดีและตรงใจ จนไม่รู้จะเมนท์ อะไรเลย ^^

 

โดย: Life & Learn 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:26:11 น.  

 

ดาบที่ผ่านการหลอมตีย่อมคมกริบ
ซามุไรยุคโบราณมักขอพรให้ตนเองพบกับความยากลำบากเพื่อฝึกตนให้เข้มแข็ง
ขอแค่อย่าล้มเหลวจนเสียเซลฟ์กับชีวิตเป็นพอครับ

 

โดย: ชีริว 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:50:28 น.  

 

ใช่จร้า เด็กๆโตไว เดี๋ยวซีก็จะไป รร. ซัมเมอร์นี้แล้ว เฮฮาปาร์ตี้ แงแง มาก

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 10:51:53 น.  

 


หวัดดีครับพี่ก๋า วันนี้ฝันแปลกๆ ถ้าทำผิดพลาดผมคงได้เกรด 5

 

โดย: เสือย้อมแมว 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:29:00 น.  

 

พี่เชื่อว่าความหวังจริงๆของพ่อแม่คืออยากให้ลูกมีความสุขนะ

เพียงแต่พ่อแม่แต่ละคนตีความหมายของคำว่าความสุขแตกต่างกัน
และพ่อแม่หลายๆคนชอบคิดแทนลูก

แทนที่ลูกจะมีความสุข เลยกลายเป็นเครียดแทน

 

โดย: พจมารร้าย 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:33:08 น.  

 

เลือกได้แล้วค่ะ ไม่ตามใจเด็กมาก เรียนแบบชิลๆ มีต่อไปถึง ม.6 เลย ไม่ไกลบ้านมาก แต่ต้อนั่งรถตู้เพราะไม่มีคนรับส่งค่ะ ฝึกความอดทน..ไปรับเพื่ิอนๆตามบ้าน.. ซีชอบถามว่าคำนี้ภาษอังกฤษ...สังเกตูว่าซีชอบ เลย จะเลือก เรียน Ep ตอน ป.1 ค่ะ ถ้าชอบจริงๆ ซัมเมอร์นี้ เข้า อ.1 กะว่า คง ร้องไห้้ แงแง 555

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:38:57 น.  

 

เขียนได้ดีนะครับ ^^

อุปสรรค ความล้มเหลว ความผิดหวังก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ คนพยายามแยกสิ่งเหล่านี้ออกมาก็เลยเป็นความสำเร็จที่มีแต่ความกลัวความล้มเหลวเพราะรากฐานไม่แน่นพอนะครับ

พ่อแม่ต้องคิดใหม่จริงๆครับ



 

โดย: วนารักษ์ 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:42:16 น.  

 

คำนี้มี่คุ้นจัง สมัยเขียนกลอนใหม่ๆค่ะพี่กำ อิอิ

สวัสดีค่ะ


~นัยกาลซึ้งพระธรรม~(โคลงสองสุภาพ)

ในกาลไหวประจักษ์แจ้ง..........ฤทัยสบดังจักแย้ง
แจ่มน้อมวิปัสสนา

สะอาดสงบ ฤ สว่างรู้..............กิเลสยบอวลอสัญสู้
ผ่านพ้นสุขสบาย

สงบเงียบนฤมิตห้วง..............ตรึกหมั่นจักคิดท้วง
ย่อมได้ปล่อยวาง

สรรรินรสเรขไว้....................ส่งเจตประโลมจักได้
หลุดพ้นหม่นหมอง

ไตรลักษณ์ประสบแห่งร้อน....พ้นทุกข์สบายจักย้อน
นึกรู้ตรองนัย

 

โดย: ญามี่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 11:47:40 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดามและหมิง หมิง

กว่าจะได้เข้ามาอ่านก็เกือบเที่ยง

**อยากให้ลูกของเขาล้มเหลวเยอะๆในวัยเด็ก เพื่อจะได้เรียนรู้และเข้มแข็ง อดทนและใจสู้

ล้มแล้วลุก โดยมีพ่อ แม่ ดูแล ห่าง ๆ นั่นแหละค่ะ ที่เด็ก ๆต้องการ


แต่...คนเป็นพ่อแม่ มีความห่วงใย ความสงสารลูก จึงมักปิดกั้นลูก

สิ่งที่ต้องทำคือ พ่อแม่ ต้องมีใจที่เข้มแข็ง ลูกพลาด ก็อ้าแขนรับ


ลูกเจ็บ ก็ดูแล ทุกวันนี้ยังต้องล้างแผลรถล้มให้อยู่เลย555


ปล. วันนี้ไปแสดงละคร พร้อมร้องเพลงเล่นกีตาร์ค่ะ



 

โดย: ตาลเหลือง 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:03:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า วันนี้เห็นภาพน้องหมิงหมิงน่ารักมากค่ะ แต่ละภาพน่ารักจริงๆ คุณก๋ามีวิธเลี้ยงลูกเป็นของตัวเองดีนะคะ
แต่สิ่งที่ดีที่สุด ไม่ควรบังคับเลยนะคะ ควรปล่อยไปตามธรรมชาติของเด็กและเค้าจะเรียนรู้ได้เองดีกว่าป้อนให้และบังคับให้ทำนะคะ

สุขสดชื่นวันนี้ค่ะ




More Reflected Roses Comments

 

โดย: กิ่งฟ้า 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:04:01 น.  

 

สวัสดีครับคุณพ่อเลี้ยงลูกคนเก่ง

การณ์ข้างหน้า ผมพอจะมองเห็นความสำเร็จของน้องหมิงด้วยฝีมือของพ่อคนเก่งที่ปลูกฝังลูกดีมาตลอด มั่นใจครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:04:43 น.  

 

ถ้าลูกล้ม แล้ว ลุก
จะให้ ยิ้มสู้ หรือ ร้องไห้ ...

โฮย่าดอกเข็มครับ
สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง



 

โดย: เศษเสี้ยว 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:08:59 น.  

 

ชอบรูปหมิงหมิงบล็อกนี้มากเลยค่ะคุณก๋า
รู้สึกว่าให้ความรู้สึกเดียวกันกับคำบรรยายเลย
คือมีความรักมหาศาลอยู่ทั้งในรูปและตัวอักษร

ได้รับของขวัญจากคุณก๋าแล้ว
ว่าจะหลังไมค์ไปบอก
แต่ช่วงนี้ยุ่งมาก
แวะบอกไว้ตรงนี้ก่อนแล้วกันนะคะ
ขอบคุณคุณก๋ามากค่ะ

 

โดย: SevenDaffodils (SevenDaffodils ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:09:35 น.  

 

 

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:28:09 น.  

 

ป้อกับแม่สองคนยังเลี้ยงลูกบ่าเหมือนกั๋น
ปี้คิดอย่าง ป้อมันคิดไปแห๋มย่าง เฮ้ออิดขนาด
ปี้คนนึ่งล่ะตี้บ่าอยากบังคับหื้อลูกเฮียนพิเศษ
ถ้าบ่าแย่จนเกินไป กะว่าอยากเฮียนเอง

emo

 

โดย: BongKet 23 กุมภาพันธ์ 2555 12:41:47 น.  

 

สวัสดีค่าพี่ก๋า...
.
.
น้องหมิงหมิงเติบโตอย่างเร็ว
อีกไม่นานพี่ก๋าก้อจะได้มองเห็น
ความน่ารักและภาคภุมิใจมากขึ้นๆ
เวลาที่น้องโตและทำกิจกรรมต่างๆ
ที่ผ่านเข้ามาในช่วงเวลาที่สวยงามนะค่ะ
.
.
อ่านและมองอย่างมีความสุข
นึกถึงภาพพี่ก๋าเขียน ดวงตาแห่งความรักของพ่อ
ของเป็นประกายแห่งความสุขที่ได้เขียนบันทึก
ได้ทำภาพน้องหมิง..ออกมาแบบน่ารักที่สุดเรยค่ะ^^....
.
.

 

โดย: mastana 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:05:31 น.  

 

**คง*
.
.
แหะเขียนผิดอีกระค่ะ

 

โดย: mastana 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:09:50 น.  

 

ปกติผมจะไม่ปล่อยให้ผ่านไปง่ายๆนะครับ ผมจะหวดลูกเต็มที่ ผมจะตีไม่ยั้ง เงื้อได้เป็นเงื้อ ตบได้เป็นตบ เตะได้เป็นเตะ

เอ่อ ที่พูดถึงนั่นพวกลูกปิงปอง ลูกเทนนิส ลูกบาส ลูกบอลนะ



สำหรับลูกสาวคนเดียวของผมแรกๆก็ตีครับ ตีเพื่อให้เข็ดตีเพื่อให้จำ แต่มันไม่ได้ผลครับ เธอต่อต้าน ยอมเจ็บครับ กลั้นน้ำตา ตีจนฉี่ราดตายิ่งแข็ง ผมยอมแพ้ครับ และเรียนรู้ว่าแม้ลูกจะยังเยาว์วัยยังแค่เด็กสองสามขวบยังพูดไม่ค่อยเป็นแต่เธอฟังรู้เรื่อง และเธอต้องการการพูดคุยครับ ตั้งแต่นั้นผลก็เลิกตีและเปลี่ยนเป็นกอดเธอ สั่งสอนขณะกอด พูดคุยด้วยเหตุด้วยผล และเธอก็เรียนรู้ด้วยความอบอุ่นและไม่ทำผิดซ้ำครับ ^^

 

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:21:34 น.  

 

จร้า...นึกแล้วก็คิดถึงลูกๆ ตอนโตเหมือนกันเน๊อะ

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:24:40 น.  

 

จริง ๆ คุณก๋า คนเป็นแม่ ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูก

ทุกวันนี้ดูแล นายต้น มากกว่า ปะป๊า นายต้นอีก


แต่เดียว มีค-ต้นพค. ไม่อยู่ให้ดูแล


ไปตามกระแส....

กวดวิชา ให้ไป ค่ะ
แต่เน้น การใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนมากกว่า

นายต้นไปเข้าค่าย ซีเอ็ด (เกี่ยวกับเครื่องบินบังคับตั้งแต่ ป.4 ค่ะ)


ให้เขาได้เรียนรู้นอกห้องเรียน เท่าที่จะทำให้ได้

 

โดย: ตาลเหลือง 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:27:14 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

ล้ม วันนี้ ก็จะทำหื้อเราเข้มแข้งขึ้นนะแม่นเจ้า แต่
บางที กว่าจะผ่าน ได้มันก็เหนื่อยเอาก๋านหนา 555+


มีวันหนึ่งน้องมังกรวิ่งไปล้ม น้ิองริน ตกใจ รีบวิ่งไปอุ้ม ปัด ๆ หัวเขาที่เป็นแผล
เวลานั้น น้องมังกรเห็น ร้องไห้เลยเจ้า



และหลายวันต่อมา
น้องมังกรวิ่ง ล้มแหม คราวนี้ พ่อน้องมังกรบ่อยอมวิ่งไปอุ้้ม ทั้งๆ ที่เห็น แต่กลับบอกน้องมังกรว่า
" ลุก ลุกขึ้นเอง เจ็บไหม ปัดรอยเปื้อนแผลด้วย" เชื่อก็เจ้า น้องมังกร บ่อร้องไห้เลย
แต่ก็บอกว่าเจ็บ เจ็บ

พอยายมาเห็นดังนั้น ก็ว่าเลยทำไมใจดำกับลูกแต้ๆ

พ่อน้องมังกรเลยตอบว่า
เพราะผมต้องการหื้อลูกเป็นคนเข้มแข็ง ลุกได้ด้วยตัวเอง
สังเกตุว่า ถ้าคนเสียใจร้องไห้ ถ้ามีคนมาปลอบก็ยิ่งจะร้องไห้นักขึ้น
ในทางกลับกัน ถ้าอยู่คนเดียว เจ็บก็เจ็บคนเดียวเพราะทำเอง
จะร้องไห้ไหม จึงอยากจะหื้อลูก ล้ม และ ลุกด้วยตัวเอง


 

โดย: Rinsa Yoyolive 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:30:23 น.  

 

ไม่อาว..ผมไม่เปิดครับร้าน ผมขี้เกียจเก็บล้าง แต่ผมว่า...



ผมต้มกะทิผักเหมียงได้อร่อยกว่าร้านอาหารดังๆหลายร้านเลยนะ 555

(ขี้โม้นะผมเนี่ย คริ คริ)

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 23 กุมภาพันธ์ 2555 13:31:40 น.  

 

ผมจะไม่ตวาดลูก
ถ้าลูกทำผิด
"แต่ผมจะเสียใจมากถ้าลูกทำผิดแล้วไม่กล้ายอมรับความจริง"
...
ผมไม่ตีลูก
เพราะความรุนแรงไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา
"แต่ผมอยากพูดคุย
และค่อยๆสอนให้เขาเรียนรู้จากความไม่ถูกต้องทั้งหลาย"
...
พี่หนูรู้สึกไม่ต่างอะไรกับพี่เลย อ่านแล้วรู้สึกสบายใจค่ะ
ที่บางทีความคิดเล็กๆ ที่ดังหรือรู้สึกอยู๋ในหัวเรานั้น ก้อไม่ใช่ความคิดแคบๆ
...
สวัสดียามบ่ายค่ะ
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 23 กุมภาพันธ์ 2555 14:02:54 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋ามาดาม และน้องหมิงหมิง วันนี้ดูภาพถ่ายสวยๆฝีมือคุณพ่อของหมิงหมิงเพลินเลยค่ะ สวยดี
ชอบความคิดเรื่องการเลี้ยงลูกของคุณก๋าค่ะ โหวตให้เลยนะคะ

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: หญิงแก่น 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:08:30 น.  

 

อ่านแล้วชื่นชมและชอบความคิดของน้องก๋าค่ะ

พี่ชอบนะคะที่ให้ลูกได้เจอปัญหาที่เกิดขึ้นรอบ ๆตัว
เป็นบทเรียนที่ทำให้เค้าจดจำได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


 

โดย: jamaica 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:22:01 น.  

 

ปัญหาเป็นครูที่ดี ทำให้เราเดินมั่นใจ มั่นคงขึ้นะคะ


 

โดย: Sweety-around-the-world 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:34:30 น.  

 

เราก็เชื่อเรื่องกรรมเช่นกัน แต่กรณีนี้ ถ้าเด็กทำกรรมมาดี ก็ได้ดี ไม่ได้อยู่ที่สิ่งแวดล้อมหรือการสอนสั่งงั้นเหรอ (ประเด็นเราทำให้งงยิ่งขึ้นมั้ยหว่า) อิอิ

 

โดย: uter 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:42:50 น.  

 

อ่านแนวคิดการเลี้ยงลูกของอ้ายก๋าแล้ว
ก็ถือว่าเป็นตัวของตัวเองดีเนาะ

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากทำสิ่งที่ดีเพื่อลูกของตน
แต่ผลจะออกมาแบบไหนก็สะท้อนให้เห็นแนวคิด
ของคนออกแบบ

เด็กมีชีวิตที่ดีได้ ถ้าได้ต้นแบบที่ดี ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร ถ้าเด็กมีความสุขและไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ตัวเองและสังคม ข้าเจ้าว่าตอบโจทย์การเลี้ยงลูกได้แล้ว (พูดเหมือนมีลูกอ่ะ

สุขสันต์วันพฤหัสบดี




More Cute Sayings Comments

 

โดย: ก๋าสะลองเงิน 23 กุมภาพันธ์ 2555 15:44:34 น.  

 

อูยว์ รูปสวย เนื้อหาดี ของพี่เน้นเลี้ยงลูกแบบเป็นเพื่อนกันค่ะ ไว้เนื้อเชื่อใจกัน ก็ค่อยๆ สอนเค้า อะไรดี อะไรไม่ดี ไม่ซีเรียสมาก อยากให้เค้าเติบโตเป็นคนที่มีความสุขก็พอ

ปล. แวะไปก๊อปภาพมาแล้วค่ะ แอบแอดไปแล้วด้วย โห แฟนเยอะนะคะ น้องก๋า

 

โดย: Dublina 23 กุมภาพันธ์ 2555 16:20:02 น.  

 

หันตวยร้อยเปอร์เซนต์

 

โดย: tuk-tuk@korat 23 กุมภาพันธ์ 2555 16:23:23 น.  

 

พี่ก๋านี่สุดยอดคุณพ่อเลยอะ

 

โดย: น้องผิง 23 กุมภาพันธ์ 2555 16:45:19 น.  

 

ชอบเอนทรีนี้จังค่ะ อ่านแล้วมีความสุข ฮึกเหิมเล็กน้อย ชอบคำสอนของพ่อจัง

 

โดย: Love At First Click 23 กุมภาพันธ์ 2555 16:50:49 น.  

 

สวัสดีเจ้าปี้ก๋า บ้านเฮามันก่าติ๊ดอยู่ตั๊ดนี่เนี่ย แบ่งคำว่าครูออกจากข้าราชการบ่าได้ อันนี้ก่าบ่าฮู้จะไปใส่โต๊ดไผเพราะยุคหนึ่งสมัยหนึ่งตอนแม่หนูยังเป็นสาว อาชีพข้าราชการได้รับความเฟื่องฟูพีคขนาดนั๊ก มีจิตวิญญาณแห่งก๋านเป็นครูบ่าเป็นครูบ่าฮู้ละ แห่กั๋นไปเป็นกั๋นหมด

ความล้มเหลวและความผิดหวังเป็นบทเฮี้ยนตี้ดีแต้ ๆ ในการไจ้ชีวิต เป็นสิ่งจำเป็นตี้คอยหล่อเลี้ยงชีวิตคนเฮาฮื้อดำรงอยู่อย่างเชื่อมั่นและมีสติขึ้น พอได้ฮู้นั๊ก ๆ แล้วกำเดวความสำเร็จก่อจะมาเองเน๊าะ อิอิอิ

 

โดย: prunelle la belle femme 23 กุมภาพันธ์ 2555 16:51:58 น.  

 

หวัดดียามเย็นครับน้องก๋า

น้องก๋าเลี้ยงหมิงๆคนเดียวไม่ต้องพึ่งตำรา

แต่เขียนตำราวิธีอบรมลูกได้เก๋มาก...

เห็นด้วยนะครับ.....แต่ ทำตามได้ไม่ง่ายเรยยยย

 

โดย: Dingtech 23 กุมภาพันธ์ 2555 18:18:01 น.  

 

ขอสนับสนุนกับบทความวันนี้ค่ะคุณก๋า
ภาพประกอบบล๊อกวันนี้ เจ๋งมาก
น้องหมิงหมิงต้องโตไปกับบล๊อกของคุณพ่อแน่นอนค่ะ
แอบดีใจที่น้องมีคุณพ่อเช่นคุณก๋าค่ะ โหวตเช่นเคยละค่ะ

 

โดย: tui/Laksi 23 กุมภาพันธ์ 2555 18:41:53 น.  

 

หมิงหมิงมีความพร้อมส่วนตน ส่วนครอบครัว และสภาพแวดล้อมทั่วไปเทียบเท่ากับมาตรฐานเด็กทั่วไป
แต่หมิงหมิงโชคดีกว่าเด็กอีกหลายล้านคนที่มีพ่อแม่ที่รักลูกด้วยความเข้าใจ

หากเป็นต้นไม้
ต้นไม้หมิงหมิงจะค่อยๆโตแบบสู้ฝน ทนแดด ทานลม
และยืนต้นมั่นคงในทุกสภาวะ
เป็นไม้หลักที่มีคุณค่าทั้งแก่เหล่านก กาและผู้คนที่ได้อาศัยร่มเงา

บล็อกวันนี้ให้แนวคิดแก่คนที่กำลังเป็นพ่อแม่ หรือกำลังจะเป็นพ่อแม่มากทีเดียวค่ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 23 กุมภาพันธ์ 2555 19:15:34 น.  

 

ถ้าผู้ปกครองคิดได้แบบคุณเยอะๆเลยคงดี

คุณกะว่าก๋าเคยเจอไหม ผู้ปกครองต่อว่าครูที่ลูกได้เกรด A

ย้ำว่า A

เพราะลูกได้ 93/100 ในขณะที่เพื่อนที่ได้ 80/100 ก็ได้ A เหมือนกัน

ผู้ปกครองบอกไม่ยุติธรรมลูกเขาเหนื่อยกว่า อ่านหนังสือมากกว่า เก่งกว่าตั้งเยอะ ทำไมได้เกรดเท่ากับเด็กที่ได้ 80

 

โดย: JanE & IK 23 กุมภาพันธ์ 2555 19:41:35 น.  

 



ใกล้พาหมิงหมิงไปนอนแล้วใช่มั้ยคะี
ดี.ทำงานอีกหลายชั่วโมงเลยวันนี้
แอบเซ็งแว๊บบบ บบ บมาแถวนี้ก่อน

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 23 กุมภาพันธ์ 2555 20:20:39 น.  

 

emo ปรบมือกับคุณพ่อที่เลี้ยงลูกแบบเข้าใจ และใส่ใจ
เด็กจะดีเพียงใดนั้น รู้ รู้ กันอยู่ที่ใครemo

 

โดย: ภูผา กะ วาริน 23 กุมภาพันธ์ 2555 20:59:12 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
...
ฝันดีนะคะ พี่ก๋า

 

โดย: Nissan_n 23 กุมภาพันธ์ 2555 21:01:19 น.  

 

ภาพสวยค่ะ
หมิงน้อยก็ดูร่าเริงหนุกหนานมาก

น่าอิจฉาหมิงหมิงที่คุณพ่อคิดแบบนี้ค่ะ
อยากคนเป็นพ่อเป็นแม่คิดแบบนี้มากๆ จัง

 

โดย: รุ่นป้าหน้าใส 23 กุมภาพันธ์ 2555 21:06:10 น.  

 

คิดถึงลูกจังครับ เสาร์นี้เจอกัน
การสอนที่ดีที่สุดคือทำให้ดูครับ
หัวเข่าไม่แหก ปั่นจักรยานไม่เป็นครับ
คำหนึ่งที่ต้องซื้อ หากอยากเรียนรู้ คือคำว่า อย่า

 

โดย: คนขับช้า 23 กุมภาพันธ์ 2555 21:10:24 น.  

 

=ชอบหมิงหมิงเวอร์ชั่นแสงสวย=

เชื่อว่าความรู้สึกนึกคิดที่ดีดีจะส่งผ่านไปสู่หมิงหมิงด้วยสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาแต่ถ่ายเทลงสู่กันด้วยหัวใจคะ

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก 23 กุมภาพันธ์ 2555 21:10:54 น.  

 

ชอบๆ ความคิดพี่ก๋า เอาอีกๆๆ emo

 

โดย: bee_บี 23 กุมภาพันธ์ 2555 22:12:23 น.  

 

หมิงหมิง เกิดมา โชคดีที่มีป๊ะป๋าแบบนี้ค่ะ

ลูกสาวแม่ชอบเลี้ยงลูกตามตำรา จนน่ารำคาญ
แต่ขี้เกียจไปขัดใจ
เรียนรู้กันไปเอง

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 23 กุมภาพันธ์ 2555 22:55:05 น.  

 

เป็นแนวคิดที่ทันสมัยดีค่ะคุณก๋า ... พ่อแม่ส่วนใหญ่ อยากให้ลูก สมบูรณ์ เก่ง เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติดี ๆ ตาม อุดมคติเด็กดีของสังคม ... แต่เมื่อฟังคุณก๋ายกเหตุผลต่าง ๆ มา การที่ลูกเรารู้สึกผิดหวังบ้าง มีสุขบ้างสลับกันไป ดูจะคือชีวิตจริง ๆ ที่เราอยากให้ลูกเราเรียนรู้มากกว่าเนาะ .. น่าคิดดี

หายไปหลายวันเลยค่ะพี่ ชักไปติดร่างแหที่เฟซ อิอิ ... ตอนนี้บล็อกก็ดองได้อีก

 

โดย: Tristy 23 กุมภาพันธ์ 2555 22:59:21 น.  

 

.
.
โตเร็วมาก เป็นวัยที่ช่างจดจำด้วย
กำลังต้องการได้รับความรัก ความอบอุ่น
คิดแบบเด็กๆน่ารักอย่างมีความสุขที่สุดเรยนะค่ะพี่ก๋า
.
.
ฝันดีคับ

 

โดย: mastana 23 กุมภาพันธ์ 2555 22:59:34 น.  

 

คุณก๋ามีวิธีเลี้ยงลูกที่ดีมากเลยนะคะ เด็ก ๆ ถ้าประคบประหงมเกินไปก็ไม่ดี ทำให้เด็กอ่อนแอ ไม่มีภูมิคุ้มกันจิตใจ เราเชื่อว่าหมิงหมิงมีพ่อและแม่ที่ดีแบบนี้ ต้องเติบโตเป็นคนคุณภาพของสังคมแน่นอนค่ะ

เราโหวตหมวดพ่อแม่และแปะหัวใจให้ค่ะ

 

โดย: haiku 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:00:31 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พรหมญาณี Dharma Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: mastana 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:01:36 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ในช่วงค่ำคืนดึกๆ ครับ

หมิง หมิง คงจะได้ซึมซับการสอน การแนะนำ ของคุณก๋า ได้เป็นอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
เรียนรู้กันไปด้วยกันนะครับ

 

โดย: ถปรร 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:13:21 น.  

 

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ กะว่าก๋า เรียบร้อยแล้วนะคะ

คุณเหลือ อีก 0 ดวง สำหรับวันนี้ค่ะ

ก่อนอื่น ตอนเห็นจั่งหัวแล้ว นึกล่วงหน้าเลยคะว่า
เออ ทำไมหนอ เราจึงไม่เป็นอย่างนี้บ้าง ยิ่งแก่ ยิ่งห่างจากคำว่าสำเร็จ ผิดกับตอนอายุ น้อยๆ หรือเริ่มโต เริ่มเรียน เริ่มทำงาน ช่วงโน้นนนนนน ช่างดีไปหมด แล้วทำไมยิ่งแก่ ยิ่งตรงกันข้าม นี่คือเสี้ยว วินาทีที่แว๊บเข้ามา คะ ถึงจะเขียนดูเหมือนยาว แต่ความรู้สึกนึกคิดนะปรู๊ดเดียวเองคะ
ยิ่งอ่านปนะโยคนี้ยยิ่ง ตอกย้ำกับความคิดแรกจริงๆ คะ555

อยากให้ลูกของเขาล้มเหลวเยอะๆในวัยเด็ก
เพื่อจะได้เรียนรู้และเข้มแข็ง
อดทนและใจสู้

อยากจะไม่สู้เหมือนกันนะคะคุณก๋า แต่ว่ามันคงเป็นไปไม่ได้นะคะ ตราบใดที่เราขังตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น จะอยากสู่ หรือไม่อยากสู่ คงไม่ใช่เรื่องที่จะเลือกได้คะ ในเมื่อตื่นขึ้นมา เราก็ต้องสู้โดยอัคิโนมัติแล้วหละคะ แต่ว่าก็สุ้แบบเหนือย หรื่อสนุกที่จะสู้เท่านั้นเอง คะ

ยิ่งเขี่ยนยิ่งงง คะ เพราะง่วงมากๆคะ แต่เห็นด้วยกับทุกๆคำพูดคุณก๋าเลยคะ

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ และตัวเอง ให้สนุกต่อการสู้กันต่อไปคะตราบใดที่เรายังตื่นกันอยู่คะ 5555

 

โดย: cengorn 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:31:58 น.  

 

ฮั่นแน่ๆ มีแอบเอาไอโฟนของมาดาม มาถ่ายเล่นด้วย..
ช่ายค่ะ ไอโฟน มีลูกเล่นในการปรับแต่งภาพได้กิ๊บเก๋หลายแบบ
เห็นลูกสาวกะหลานสาวใช้ถ่ายลงใน FB เรายังชอบเลยค่ะ
ตัวเองไม่ซื้อเพราะของเดิมยังดีมากๆอยู่ ขอตัดใจค่ะ
แอบเอามาเล่นสนุกๆเพลินๆ อย่าลืมคืนมาดามล๊ะคุณก๋า
นำภาพผลงานมาลงบล๊อกด้วยนะค่ะ รอชมๆๆ ฝันดีค่ะ

 

โดย: tui/Laksi 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:42:30 น.  

 

สวัสดีค่ะ

พ่อฉันเป็นคนดุ เสียงดัง ด่าลูกน้องเป็นไฟ ถ้างานไม่ถูกใจ แล้วเลี้ยงฉันแบบลูกชาย สอนงานที่ทำให้ตั้งแต่เด็ก

ถึงพ่อแม่แต่ละคน จะสอนลูกไม่เหมือนกัน แต่รักลูกเหมือนกันทั้งนั้น ใช่มั้ยคะ

 

โดย: คล้ายดาว 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:48:08 น.  

 

หมิงหมิงโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกพ่อก๋า

 

โดย: ratana_sri 23 กุมภาพันธ์ 2555 23:51:08 น.  

 

เรื่องแบบนี้พูดยากเหมือนกันครับ แต่ที่ได้อ่านจากวันก่อนผมอึ้งนะที่หมิงหมิงถามกลับเกี่ยวกับเรื่องแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์

การล้มเหลวไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่าเมื่อล้มแล้วจะลุกขึ้นได้หรือไม่ได้สามารถยึดหลักที่ว่า one more chance, one more chance never give up! ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ไม่น่ากลัวอีกแล้วครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 24 กุมภาพันธ์ 2555 0:03:23 น.  

 

การที่เราจะล้มเหลวได้บ่อยๆ ต้องตุนพลังไว้มากๆเพื่อที่จะล้มและลุกขึ้นใหม่ด้วยเนอะพี่เนอะ

เน็ตพัง ว่าจะอัพทริปตรงหน่อย เพิ่งซ่อมได้น่ะพี่
emoemo

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 24 กุมภาพันธ์ 2555 0:03:43 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องก๋า

อ่านแล้วมีความสุขจัง..น้องก๋ามีวิธีเลี้ยงลูก.ดีมากเลยค่ะ
ปล...ชอบรูปนายแบบ.จังเลย...ขี่จักรยาน..เท่ห์..สุดๆๆๆ อิอิ..

 

โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) 24 กุมภาพันธ์ 2555 2:38:09 น.  

 

ตาลชอบรูปถ่ายหมิงๆเซตนี้มากเลยคร่า อาร์ตอ่ะ ตาลว่าหมิงๆต้องโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่น่าทึ่งมากแน่ๆเลยคนเลี้ยงแนวคิดดีซะขนาดนี่ ก็จริงน่ะค่ะพ่อแม่บางคนชอบเลี้ยงลูกโดยบังคับให้ลูกทดแทนสิ่งที่ตนเองอยากทำในอดีตแต่ไม่ได้ทำ บังคับให้เรียนพิเศษนู้นนั่นนี้ โดยไม่ได้ถามความสมัครใจของเด็กเลยก็มี ถ้าทุกครอบครัวมีแนวคิดการเลี้ยงลูกแบบพี่ก๋า อนาคตของโลกรุ่งเรืองแน่นอนค่ะ ^.^

 

โดย: ยัยน้ำตาลเปรี้ยว 24 กุมภาพันธ์ 2555 3:16:58 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าครับคุณก๋า

ดีครับ ลูกจะจำตัวอย่างคือ พ่อ กับแม่ เป็นส่วนใหญ่

ผมทำงานอะไรก็ตาม แหะ ๆ ตลาดใหญ่คือ "พ่อกับ
แม่มือใหม่" ในแง่การตลาดนะครับ "ของขายดี"

ส่วนงานอื่น กิจการใดที่กำลังเบิกบาน ให้สนใจลูกค้า
ที่เข้ามาใหม่ ให้เขารู้สึกสบายกัน เอง แต่ลูกค้าเก่า
ต้องดูแลเขาตลอด เสมือนหนึ่งญาติ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 24 กุมภาพันธ์ 2555 5:02:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]