กรกฏาคม 2558
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
31 กรกฏาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::



เห็นเพื่อนแชร์โพสต์ไว้เลยเอามาถามพี่ก๋าละกัน


อย่าฉลาดไปทุกเรื่อง !!?
โดยเฉพาะเรื่องที่คนไม่ค่อยอยากได้ยินกัน
แม้มันจะจริง แต่ต้องถามก่อนว่ามันจริงกับใคร
ยามใดที่ความเกลียดชังเข้าถึงจิตใจคน
เ ห ตุ ผ ล อ ะ ไ ร ก็ไม่ค่อยจำเป็น ...

ช่ า ง มั น !!! ... อย่าไปคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น
ต้นทุน ความอ่อนแอ ข้อจำกัด เรามีไม่เท่ากัน
ดูแลตัวเอง ครอบครัว ทำงาน ทำหน้าที่ให้ดีๆ ก็พอ


สมมุติว่า ถ้าพี่ก๋าเป็นบุคคลที่ถูกกล่าวถึงพี่ก๋าจะตอบไปอย่างไรครับ


คำถามโดย : เสือย้อมแมว

















พี่ก๋าคงจะขอบคุณคนที่พูดเตือนด้วยคำสอนนี้มาครับ
เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับถ้อยคำ
ส่วนหนึ่งเราก็ต้องไปค้นหาคำตอบนี้ด้วยตัวเอง
ว่าเราจะเชื่อหรือไม่เชื่อประโยคนี้หรือไม่

ส่วนที่เห็นด้วยที่สุดของประโยคนี้
คือประโยคที่บอกว่า “อย่าไปคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น”

พี่ก๋าเห็นด้วยครับ

เราเปลี่ยนโลกทั้งโลกไม่ได้
แต่เราเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ทันที
และด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเองนี้
วันหนึ่งมันจะเปลี่ยนโลก



























 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2558
29 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2558 6:19:04 น.
Counter : 4276 Pageviews.

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
อย่าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงความคิดใคร
จริง ค่ะ พี่ก๋า มันยาก จริงๆ ขนาดแค่ ความคิดเรา บางที ยังเปลี่ยนไม่ค่อยได้เลย
แล้ว จะ ไป เปลี่ยนความคิดของคนอื่น
เป็นตัวของตัวเอง แล้ว มาจูน กัน ที่ตรงกลาง ก้อพอ

 

โดย: kwan_3023 31 กรกฎาคม 2558 7:10:25 น.  

 






เห็ง ล่วยยยย ..

แต่ .. พี่ป๋อง อ่ะ ทำไม่ค่อยได้ค่ะ ..

ราวี ทุก เช้าค่ำ ..

ทิ่มตำ ตา ใจ ..

ไข ก๊อก หมด ทุก ตัว ..

(จัดเต็ม .. แบบ "SURE" ด้วย นะ...)







บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




 

โดย: foreverlovemom 31 กรกฎาคม 2558 7:26:06 น.  

 

หวัดดีค่าพี่ก๋า เชียงรายเย็นมากค่ะแม่โมยังไม่ถึงบ้านเลยค่ะ
เส้นแม่ริมมีทำถนนจริงค่ะแต่เสร็จเร็วกว่าปีที่แล้วมากสำหรับคนแถวนั้นคงอยากให้เสร็จเร็วๆนะคะถ้าเสร็จแล้วโล่งเลยค่ะ

 

โดย: mariabamboo 31 กรกฎาคม 2558 8:12:10 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ก็เห็นด้วยกับคำตอบคุณก๋าคะ

ใบไม้ธรรมดาๆ คุณก๋ายังเก็บภาพไว้ได้อย่างอาร์ท
ในสไตล์คุณก๋าเลยนะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Music Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog

 

โดย: Tui Laksi 31 กรกฎาคม 2558 8:24:59 น.  

 

มี้มีหลานค่ะ ก็รักมากอยู่ เพราะถือว่าเป็นลูกพี่ลูกน้องโดยตรงของน้องซีเพียงคนเดียว จะได้เจอกันทุกอาทิตย์เพราะจะไปกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน หลานค่อยข้างนิสัย..เยอะมากค่ะ อ.1 เวลาทำผิดที่บ้านเค้าไม่เห็นว่ากล่าวตักเตือนเลย มี้ต้องสอนหลานทุกครั้งจนบางครั้งมีปัญหากับพ่อแม่ของเค้า เพราะเรารักเราจึงสอนในทางที่ถูก...แต่ป๋าป๊าน้องซีขอไว้ค่ะ ทุกวันนี้เลยได้แค่ดูเอง T_T สำหรับมี้เด็กคือผ้าขาว ไม่ใช่จะบอกว่าเด็กไม่รู้เรืองเดี๋ยวโตก็ดีขึ้น ถ้าจะรอให้ผ้าขาวเลอะเทอะขนาดนั้นแล้วโตขึ้นจะซักยากสิค่ะ

 

โดย: kae+aoe 31 กรกฎาคม 2558 8:31:41 น.  

 

สวัสดีวันหยุดค่ะ

จริงค่ะเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้จริงๆ
ต้องเปลี่ยนที่ตัวเอง ขนาดตัวเราเองกับบางเรื่อง
อยากเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นยังทำไม่ได้เลยค่ะ 55

ปล. ภาพใบไม้สวยค่ะพี่

 

โดย: NENE77 31 กรกฎาคม 2558 9:43:41 น.  

 

ตัวเกดเองเคยพูดว่า "ฉันเป็นของฉันแบบนี้ อย่ามาเปลี่ยนฉัน" และโดยไม่มีใครทำอะไร แค่หันย้อนมองไปในอดีตก็จะเห็นว่า ความเปลี่ยนแปลงคือสัจธรรม ขนาดที่่มั่นใจว่าเราจะไม่เปลี่ยนความคิดนั้นๆ แต่เวลาผ่านไป ก็เปลี่ยนค่ะ เมื่อเห็นดังนี้แล้ว เกดเลยไม่คิดจะบอกให้ใครเปลียนแปลงอะไร เพราะยังไงๆ เดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนของเขาเอง แต่จะเปลี่ยนไปทางไหนนั้น ก็คงต้องสุดแท้แต่กรรมกำหนด...

ปล. เรื่องเพื่อนที่ติดมือถือ โทรถามเขาว่าทำไมทำยังงั้น เขาบอกว่าเขาไม่สนเพื่อนที่ว่าเขาว่าถ้าจะเล่นแต่มือถือก็ให้กลับไป เขาบอกว่าเขาเป็นคนติดมือถือ เขาเป็นของเขาแบบนี้ ถ้ารับไม่ได้ก็ไม่ต้องคบกัน เขายังมีเพื่อนอีกเยอะแยะ ฟังเขาพูดแบบนี้เกดยิ่งสะท้อนใจค่ะว่า เรามาถึงวันนี้กันได้ยังไง วันที่ไม่แคร์กันอีกต่อไปแล้ว...

 

โดย: Raizin Heart 31 กรกฎาคม 2558 9:54:24 น.  

 

สวัสดีวันเข้าพรรษาค่ะคุณก๋า

ตอบดีมากค่ะ

ชีวิตคนเรา อย่าได้คิดไปเปลี่ยนใครเขาเลย
เปลี่ยนตัวเองก่อนเป็นดีที่สุด แล้วโลกก็จะเปลี่ยนตามเรา
ในความเป็นจริง ไม่มีอะไรเปลี่ยนตามเราสักอย่าง
มุมมองในชีวิตของเราต่างหากที่เปลี่ยนไป
แล้วทำให้เรารํ้สึกดีขึ้นว่าโลกเปลี่ยนตามเรา
ยิ่งมีธรรมะมาประกอบการเปลี่ยนตัวของเรา
จะยิ่งทำให้เราเข้าใจในธรรมชาติทุกอย่างรอบตัวเรา
แม้แต่เพื่อนร่วมโลก

โหวตนะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 31 กรกฎาคม 2558 9:55:36 น.  

 

อ่านคำตอบคุณก๋าแล้วเห็นด้วยค่ะ

ขอบคุณที่ชอบเพลงนะคะ

 

โดย: mambymam 31 กรกฎาคม 2558 10:37:03 น.  

 

แต่ถ้าเราเปลี่ยนตั๋วเก่าหื้อไปเป็นแบบที่คนอื่นอยากลอเจ้า
โหวตเจ้า

 

โดย: tuk-tuk@korat 31 กรกฎาคม 2558 10:44:55 น.  

 

สวัสดียามสายๆประเทศไทยค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ที่ว่าอย่าคิดไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น
แต่เอก็เชื่อว่า ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่อย่าไปคิดดัดเลยค่ะ
เอถึงเลือกที่จะทำงานแต่กับเด็กๆ อาจพอเปลี่ยน พอเกลาได้บ้าง ส่วนผู้ใหญ่ ถ้าคุยกันแล้วมันไม่คลิ๊กกันจริง คุยกันไม่รู้เรื่อง ก็ต้องปล่อยไปตามวิถีใครก็วิถีใครล่ะค่ะ

ที่นี่ดึกแล้ว วันนี้หลังจากเขียนบล็อคเมื่อเช้าแล้วแอบมีเรื่องวุ่นๆยาวเลยค่า ขอตัวไปสลบก่อนนะคะ

สุขสันต์วันศุกร์ค่ะ

 

โดย: A,B&Akira IP: 192.99.14.36 31 กรกฎาคม 2558 11:05:46 น.  

 

เห็นด้วยกับน้องเค้านะคะ
คนเราเวลาโกรธเกลียดกัน
มักไม่ค่อยใช้เหตุผลค่ะ
แล้วก็เห็นด้วยกับน้องก๋า
อย่าไปคิดเปลี่ยนคนอื่น
ต้องเปลี่ยนที่ตัวเราเอง
วันนี้ภาพถ่ายใบไม้สวยมากเลยค่ะ
ดึก ๆ ถ้าไม่หลับไปซะก่อนจะแอบย่องเข้าบ้านคุณก๋าอีกทีนะคะ

 

โดย: เนินน้ำ 31 กรกฎาคม 2558 11:53:34 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณน้องก๋า..

เขียวได้ใจจริงๆค่ะ..

มองแล้วสบายตา..

มีความสุขมากๆนะค่ะ

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 31 กรกฎาคม 2558 12:13:37 น.  

 

สดชื่นจากสีเขียวค่ะ

 

โดย: nongfont 31 กรกฎาคม 2558 12:35:42 น.  

 

ก็เป็นแบบนั้นแหละ เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ มีแต่เขาเท่านั้นที่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนขึ้นอยู่กับเขาเอง

เมื่อวานผมพลาดเองแหละที่ยกตัวอย่างปลาดุกฟู ลืมไปว่าพี่ก๋าไม่ทานปลา ตอนแรกจะยกตัวอย่างผัดกระเพรา แต่นั่นจะเป็นการดูถูกมากเกินไป เนื่องจากมันทำง่ายเกิน แต่ยังดีที่พี่ก๋าเข้าใจเจตนาที่ผมต้องการสื่อ

เราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งนั้นเป็น แต่เราสามารถวิจารณ์ได้ ในแนวทางติเพื่อก่อ ไม่ใช่เหยียดหยาม


มีคำกล่าวหนึ่งน่าสนใจ "เศษมนุษย์เดี๋ยวก็ตายไปเอง" คนที่พี่ก๋าพูดถึง ปล่อยไปเถอะ เขาจะทำอะไรก็ปล่อยเขา เขาจะต้องรับกรรมอีกกี่กัป กี่อสงไขย ก็ไม่ใช่เรื่องของเรา ปล่อยเขาไปดีกว่า

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 31 กรกฎาคม 2558 13:35:49 น.  

 



พี่อุ้มแวะมากด Like ให้
อ่านคำถามและอ่านคำตอบ
นึกถึงน้องคนหนึ่งที่มาโพสในเฟชบุ๊ค
ว่าเบื่อจัง ทำไมแม่ไม่เข้าใจในตัวชี

พี่อุ้มก็เข้าไปตอบออกสไตล์นี้
ว่าจะต้องเซ็งอะไรไปทำไมมี
เพราะจะไปเปลี่ยนความคิดให้มาเข้าใจ
ให้แม่เปลี่ยนความคิด
คงเปลี่ยนยาก
ทำไมเราไม่เปลี่ยนความคิดเราล่ะ
เข้าใจแม่
เข้าใจความรู้สึกของคุณแม่
ยังจะง่ายกว่า...
เพราะต้องทำใจแล้วไม่รู้ไม่ชี้ในสิ่งที่แม่บ่น

 

โดย: อุ้มสี 31 กรกฎาคม 2558 14:02:18 น.  

 

มี้เคยโดนพ่อหลานว่า..บอกให้ไปสอนลูกตัวเองเถอะ โห... 555 มี้เลยไม่รู้จะพูดยังไงเลยค่ะ บอกแม่หลาน แม่หลานก็บอกว่า ไว้ให้ครูสอน...อ้าว....เช่นบางทีเห็นหลานเล็กๆ ว่าผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็หัวเราะว่าเป็นเรื่องขำขัน แล้วก็ชมว่าหลานฉลาด หรือมี้จะเจ้าระเบียบไปก็ไม่รู้นะคะ แต่ถ้าซีพูดแบบนั้นมี้คนจัดหนักแน่ๆ

 

โดย: kae+aoe 31 กรกฎาคม 2558 14:51:34 น.  

 


มีความสุขมากมากนะคะ
ทางน้ำกำลังฝนตกปอยๆ เลยค่ะ ชุ่มฉ่ำๆๆๆ

 

โดย: white in the dark 31 กรกฎาคม 2558 15:50:55 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า ^^

ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งทำให้รู้ว่ามีอีกหลาย ๆ เรื่องที่ยังไม่รู้ค่ะ

===================

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ปรัซซี่ 31 กรกฎาคม 2558 16:24:46 น.  

 

อย่าไปเปลี่ยนแปลงคนอื่นเหรอ... ผมเห็นด้วย เพราะ
มันยาก และเราเป็นทุกข์ด้วย เพราะเฝ้าจรดจ่อสิ่งที่
อยากเห็น

แต่ถ้าโน้มน้าวจิตคน ...ที่ออกนอกลู่นอกทาง ใครก็
ดูออกว่า ไม่เหมาะ

หากเรามีบารมี อาจจะตัดใจโน้มน้าวจิตให้เขา คล้อย
ตามวิถีที่คนอืนทำแล้ว ถูกต้อง มีความสุข

ก็น่าจะทำ... แต่คงต้องดูอีกแหละว่า ควรสอนคน
ที่ควรสอน... ไม่ใช่คำพูดผมนะครับ เป็นของพระอาจารย์
ท่านหนึ่งครับ..

ไม่กล้ากล่าวว่าเป็น คำสอนที่พระพุทธเจ้า กล่าวไว้
เพราะยังไม่เห็นครับ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 31 กรกฎาคม 2558 16:32:44 น.  

 

5555 ใช่ค่ะ มี้นี้อึ้งไปเลย

 

โดย: kae+aoe 31 กรกฎาคม 2558 16:50:54 น.  

 

สวัสดียามเย็นค่ะก๋า

แหะๆ พี่ไม่ได้เข้าบล็อกนานเลย

พี่เห็นด้วยกับประโยคที่ว่า
... อย่าคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น ...

รูปสวยอีกแล้วนะคะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆค่ะ

 

โดย: tanjira 31 กรกฎาคม 2558 18:04:02 น.  

 

สวัสดีวันเข้าพรรษา
ลูกชายคงโตมากแล้วนะค่ะ...
พี่เป็นคุณยายแล้วหลานสองขวบ...ยายแท้ๆให้ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จ
อยู่กับพี่สอนเค้าเข้าห้องน้ำ ให้ฉี่ในโถ
เห็นพี่ทีไรจะเรียก น้องๆๆฉี่ๆๆ...ถอดกางเกงให้ก็ฉี่เลย
เด็กสอนได้...ผ้าขาวสอนเสียแต่เด็ก...

 

โดย: nong_taky 31 กรกฎาคม 2558 21:16:42 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
คำถามแบบนี้ก็เคยมีคนถามเหมือนกัน แต่ตอบไม่ได้ค่ะ
เพื่อนชอบบอกอย่าคิดแทนคนอื่น
แต่บางทีสมองมันก็ห้ามไม่ได้เหมือนกัน แหะๆ

เราเปลี่ยนแปลงใครไม่ได้
แต่เราก็มองห่างๆ ได้ อันไหนไม่เวิร์คไม่ดีก็ปลีกตัวห่าง
บางทีมันก็ลำบากจังค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำถามคำตอบข้อคิดดีๆค่า
มีความสุขมากๆในวันหยุดค่า

 

โดย: lovereason 31 กรกฎาคม 2558 21:32:51 น.  

 

ภาพสวยเลยค่ะพี่ก๋า โดดเด่นขึ้นมาเลย
-- ให้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน
วันหนึ่งมันจะเปลี่ยนแปลงโลก
อันนี้ดีค่ะพี่
เราเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน โลกเปลี่ยน

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 31 กรกฎาคม 2558 22:11:57 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ขอบคุณมาก ๆ ที่แวะไปชมนิทรรศการและโหวตให้นะคะ
ต้องขอโทษด้วยที่แวะมาช้า
เพิ่งค่อยยังชั่วจากหวัดเลยหายศีรษะไปซะหลายวัน
ช่วงนี้ฝนตกบ่อยแถมอากาศเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
คุณก๋าดูแลสุขภาพด้วยนะคะ โหวตให้ค่า

 

โดย: haiku 31 กรกฎาคม 2558 23:18:40 น.  

 

เวลาใครบอกว่าเอใจเย็น
เอมักชอบพูดเล่นว่า
เอใจเย็นได้เฉพาะกับเด็กเท่านั้นนะคะ
ผู้ใหญ่ถ้ามาจิ๊จ๊ะเรื่องไม่เป็นเรื่องบางทีก็ไม่ยอมเหมือนกันนะคะ

ขู่ฟ่อๆ ไปงั้นล่ะค่ะ อิ อิ --- บางที คนบางคน เห็นเราใจดี ใจเย็น นุ่มนิ่มไป ก็พาลจะหาทางเอาเปรียบเราอยู่บ่อยๆ โตขึ้นก็เรียนรู้ ว่าต้องหัดสร้างเขี้ยวหนามไว้ปกป้องตัวเองบ้างค่ะ

 

โดย: A,B&Akira (สมาชิกหมายเลข 1032940 ) 1 สิงหาคม 2558 0:27:03 น.  

 

สวัสดีค่ะ

ภาพใบไม้สวยมากค่ะ
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
ชมพร About Weblog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse 1 สิงหาคม 2558 1:41:03 น.  

 

อยากโหวตหลายหมวดค่ะ
แต่เลือกหมวดนี้นะคะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
phunsud Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Photo Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 1 สิงหาคม 2558 15:42:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]