กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
19 กรกฏาคม 2550

มึงเป็นคนโชคดี




นั่งคุยกับตัวเอง : มึงเป็นคนโชคดี
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
19 กรกฏาคม 2550




ตอนอายุสิบเจ็ด..
วันหนึ่งขณะยืนเล่นอยู่ที่หน้าบ้านเพื่อน
ผมกับเพื่อนยืนพูดคุยกันอย่างออกรสออกชาติ
อยู่ๆมีใครก็ไม่รู้เดินมาตบไหล่ผม
ผมหันกลับไป มีชายสติไม่สมประกอบยืนยิ้มให้
แล้วพูดกับผมว่า

“มึงเป็นคนโชคดี”

พูดเสร็จก็เดินจากไป
ผมหันไปมองหน้ากับเพื่อนแล้วหัวเราะกันเสียงดังด้วยความชอบอกชอบใจ


...................................



ถนนเส้นนี้เคยมีชายบ้าคนหนึ่ง
สวมเสื้อขาดมอซอ ผมเผ้ารกรุงรัง หนวดเคราเฟิ้ม
เนื้อตัวมอมแมม
เขาถือถุงผ้าสีเก่าคร่ำครึใบหนึ่งเดินไปเดินมาอยู่ริมถนน
บางคราวครึ้มอกครึ้มใจถึงขั้นออกไปเดินที่กลางถนนเลยทีเดียว
เขาจะเดินแบกถุงผ้านี้ พูดพึมพำกับตัวเอง
แหงนหน้ามองดูท้องฟ้าเป็นระยะๆ
แล้วอีกมือก็ยกขึ้นไปบนฟ้า เหมือนพยายามดึงท้องฟ้าให้ต่ำลงมา
ปากก็บ่นพึมพำไปตามเรื่อง

ผมชอบท่าทางของแก เพราะดูไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร
เดินไป เดินมา ระยะทางที่เดินไม่ใช่น้อยๆ ไกลมาก


ทุกครั้งที่ผมเข้าไปหาก๋วยเตี๋ยวกินในตัวอำเภอต้องเห็นชายบ้าคนนี้ทุกครั้งไป
จนวันหนึ่ง...ที่ผมขับรถไปแล้วไม่เห็นชายคนนี้อีก
เลยลองถามพนักงานที่มีบ้านอยู่แถวนั้น
ว่าแกหายไปไหน...

“แกตายแล้วค่ะ ถูกรถชนตาย ชนแล้วหนีด้วย ตายคาที่เลย”

ผมอึ้ง......


..................................



จากคำบอกเล่าซึ่งจริงหรือไม่จริงก็ไม่อาจพิสูจน์ทราบได้
หลายคนบอกว่าแกเป็นลูกคนรวยประจำอำเภอ
พ่อแม่ตั้งความหวังไว้มาก อยากให้เรียนหมอ
แต่สุดท้ายเรียนหนักจนสมองรับไม่ไหว
กลายเป็นคนบ้าที่เดินไปเดินมาบนถนนเส้นนี้
พ่อแม่พี่น้องเคยพยายามพาตัวแกไปรักษา
แต่ไม่เป็นผล แกหนีออกมาเดินท่อมๆอยู่บนถนนเส้นนี้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย
ไม่สนใจสิ่งรอบตัว ไม่สนใจใคร
บางทีผมอยากรู้ว่า “โลก” ในคำนิยามของคนเหล่านี้
เป็นอย่างไร มันแตกต่างจาก “โลก” ที่เราอยู่มากมายเพียงใด


..................................



“มึงเป็นคนโชคดี”


แม้เวลาผ่านไปนานมาก
แต่ผมยังจำคำพูดของชายบ้าคนนี้ได้ดี
น่าแปลกที่หลังจากวันนั้นที่แกเข้ามาทักทายผม
ไม่เคยมีใครเห็นชายคนนี้อีกเลย


สำหรับคนทั่วไป แกคงเป็นแค่ “คนบ้า” คนหนึ่ง
แต่สำหรับผม.....
ผมไม่เคยลืมรอยยิ้มนั้น
และไม่เคยลืม “ผู้นำสาส์น” คนนั้นของผมเลย







Create Date : 19 กรกฎาคม 2550
Last Update : 19 กรกฎาคม 2550 7:28:26 น. 9 comments
Counter : 735 Pageviews.  

 
เราโชคดีกว่าคนอีกมากเลยค่ะ

แต่โชคดีขนาดไหนคงขึ้นอยู่กับนิยามของแต่ละคนอีกเหมือนกัน

บางคนแค่มีข้าวสักมือก็ถือว่าโชคดีแล้ว บางคนมีเงินร้อยล้านก็ยังไม่พอ

ความโชคดีเป็นของคนที่รู้จักพอใจในสิ่งที่ได้มาทุกคน

---

ดีใจแทนเด็กปั๊มที่ได้ให้บริการกับคุณกะว่าก๋าและครอบครัวนะคะ การได้พบกับลูกค้าที่น่ารักบ้างทำให้การนั่งท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว และบางครั้งฝนก็สาดจนเปียกไม่เลวร้ายเกินไปซะทีเดียว


โดย: floral_flory วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:36:33 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

" เราเป็นคนโชคดี " อิอิ ไม่มีใครบอกค่ะ บอกตัวเอง เพราะว่ามีผู้นำสาส์นดี ๆ อยู่ที่นี่ ซึ่งเราคิดว่าโชคดีที่ได้มาอ่านทุกเช้าค่ะ emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะคุณครูก๋าและคุณภรรยาคนสวย emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:44:11 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ

วันนี้คนโชคดีใส่เสื้อสีไรคะ..?


โดย: ซซ วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:57:45 น.  

 
55555555 เม้นท์ไปก็คิดว่าคุณครูก๋าจะคิดไปอีกแบบรึเปล่า คิดจริง ๆ ด้วย emo

ไม่ได้คิดแบบนั้นนะคะ emo

คุณครูก๋านำความสุขใจมาให้จริง ๆ ค่ะ อย่างน้อย ๆ ก็ท่าคุณครูก๋าคอแคง emoemo 55555

เมื่อคืนคุณครูก๋าพลาดหน้าม้าเฉียงของคุณสปายค่ะ เฉียง ๆ เห็นแล้วคอแคงเลยค่ะ emoemo 555555



โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:18:04 น.  

 
บางทีคนบ้าคนนั้น อาจมีความสุขกว่าชาวบ้านแถวนั้นก็ได้
ได้ทำอะไรที่เค้าอยากทำ...



โดย: Piterek วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:38:51 น.  

 
ใช่ๆ คุณโชคดีจริงๆแหละ


โดย: รุ้งสีที่แปด วันที่: 19 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:29:12 น.  

 


คิดถึงความหลัง เขาเรียกว่า.......^^



โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:15:59 น.  

 
บางทีผมอยากรู้ว่า “โลก” ในคำนิยามของคนเหล่านี้
เป็นอย่างไร มันแตกต่างจาก “โลก” ที่เราอยู่มากมายเพียงใด

I always wonder too kha P'Kit.

คิดไปคิดมา ได้คำตอบว่า
ก็คนทำ...เค้าทำขายพ่อแม่ ไม่ได้ขายให้เด็กนี่เนอะ
แพงเท่าไหร่ เพื่อลูก
พ่อแม่ยอมหมด (อากู๋ด้วย)

so true kha...and I think many people who can afford the price are also willing to pay too kha.

ส่วนพี่ก็มีความสุขกับการกินอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน 555+

Oop 555+++...so sorry na ka.

Be happy kha...be happy...night night na ka P'Kit and K'P'Kit's wife.


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 20 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:08:54 น.  

 
ดีครับ..


โดย: naigod วันที่: 24 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:13:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]