กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
13 กรกฏาคม 2550

วัฒนธรรมแห่งความกลัว



นั่งคุยกับตัวเอง : วัฒนธรรมแห่งความกลัว
เขียนโดย : สิงโตหมอบ
13 กรกฏาคม 2550





เมื่อตอนเป็นเด็ก
จำได้ในคำที่พ่อแม่ขู่
“ถ้าไม่เป็นเด็กดี พ่อกับแม่จะไม่รัก”
ผมเริ่มรู้จัก “ความกลัว” ตั้งแต่ตอนนั้น

โตมาอีกนิด
“ถ้าไม่ตั้งใจเรียน ครูจะไม่รัก”
นี่ก็สร้างความกลัวทับถมซ้ำเข้าไปในใจ

พอเป็นวัยรุ่น
“ถ้าเธอทำตัวไม่ดี ฉันจะเลิกรักเธอ”

พอเป็นพ่อคน
“ถ้าพ่อทำตัวไม่ดี หนูไม่รักพ่อจริงๆด้วย”


ผมผิดตรงไหน ที่ผมทำผิดไม่ได้
ถึงต้องมานั่งกลัวว่าใครจะไม่รัก
หรือว่า “วัฒนธรรมแห่งความกลัว”
ได้ฝังรากหยั่งลึกลงไปในชีวิตของผมเสียแล้ว

ให้ผมเป็น “คนดี” โดยไม่มีเงื่อนไขบ้างได้ไหม ?
ผมขอร้อง.











Create Date : 13 กรกฎาคม 2550
Last Update : 13 กรกฎาคม 2550 7:42:13 น. 26 comments
Counter : 645 Pageviews.  

 



ให้ผมเป็น “คนดี” โดยไม่มีเงื่อนไขบ้างได้ไหม ?


.................................

ก็อย่าตั้งเงื่อนไขสิคะ...รับรองว่าได้แน่แน่น๊า



ดี.มาส่งความสุขยามเช้าค่ะ
ทำงานอย่างมีความสุขน๊าวันนี้





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:51:46 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

ไม่เคยโดนขู่แบบนี้เลยค่ะ emo

เป็นการสร้างเงื่อนไขให้กับตัวเองรึเปล่าคะ กลัวใคร ๆ จะไม่รัก emo

ถ้าเราดีจริง ใคร ๆ ก็รักค่ะ emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะคุณครูก๋าและคุณภรรยาคนสวย emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:57:48 น.  

 
อืม น่าคิด
ไม่รู้ว่าโรคกลัวผีของเราเกิดมาจากที่ผู้ใหญ่ชอบหลอกตอนเด็กๆรึเปล่า สงสัยจะใช่


โดย: 桜 (godblessvalentine ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:05:04 น.  

 

ถ้ากลัวว่าคนไม่รัก และเพื่อให้เป็นคนดี

พี่ว่ามันก็ดีนะ...

เพราะหากคนเราไม่รู้จักกลัวซะเลย
มันจะดูกล้าแกร่งเกินไปหรือเปล่า
กลัวแบบนี้ แสดงว่าเราแคร์ความรู้สึกต่อกัน
จึงไม่กล้าทำในสิ่งที่ทำให้เขาไม่รัก
น่าจะดีออก

มันคงไม่ถึงกับเป็นวัฒนธรรมแห่งความกลัวหรอกมั้ง
เพราะบางทีเราก็ต้องไม่กลัวในบางสิ่งที่เราไม่ควรกลัว
โดยเฉพาะความเปลี่ยนแปลง
คนที่เรากลัวเขาไม่รัก
สักวันหนึ่งความเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้น
ทำให้เราเลิกกลัวพวกเขาก็ได้....

งงไม๊เนี่ย...

วันนี้นิสิตจุฬาฯ รับปริญญากัน
เมื่อเช้าเดินผ่านแถวเซ็นเตอร์พอยส์
เห็นน้องๆ สวมชุดครุยถ่ายรูปกับร้านแฟชั่นแถวๆ นั้น
และบริเวณลานกลางเซ็นเตอร์พอยส์

เลยนึกขำในใจ

ถ้ามหาวิทยาลัยพวกเขาใกล้ท้องนา
เขาจะไปถ่ายรูปกับนาข้าว และเจ้าทุยแถวนั้น
หรือเปล่า นะ

คนแก่ก็ขี้บ่นแบบนี้ เนาะ


โดย: sunny-low วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:12:50 น.  

 
เป็น “คนดี” โดยไม่มีเงื่อนไขบ้างได้ไหม ?
.......................................................................

ถามใครต่อใคร (ในใจ) แบบนี้บ่อยๆค่ะ

แต่ชอบที่จะเป็นตัวของตัวเองค่ะ (เอาแต่ใจตัวนั่นเอง^^)

ตอนนี้เลย ไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ที่ใครๆจะไม่รัก

ขอพักคำว่า คนดี

เปลี่ยนเป็น คนธรรมดา ก่อนค่า..


โดย: ซซ วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:13:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ

การเป็นคนดีบางครั้งก็ไม่ต้องการเงื่อนไขนะคะ


โดย: ดวงตะวัน (Doungtawan ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:15:28 น.  

 
สวัสดีพี่ก๋าและภรรยาที่น่ารักที่สุดในโลกค่ะ

ถ้าเรารู้สึกว่าเราทำดีภายใต้กรอบที่คนที่มีอาวุโสกว่า
เป็นคนแนะนำ อุ๋มว่า มันก็เป็น กรอบของความกลัว
ที่น่าปฏิบัติตามนะคะ

เมื่อเราโตขึ้น ความดีก็จะหล่อหลอม เข้ามาเอง
เราเองเสียหาก จะไป ขู่ ให้คนอื่นทำ แบบที่เราเคยโดน

5555

ขำแบบพี่ก๋า ขำเลขห้า ฮ่าๆๆๆๆๆ
อ่อ พี่ก๋าคะ วันก่อนพี่ก๋าขำแบบมีพลัสด้วยอะคะ ---> 555+

มันเป็นการขำแบบขึ้นเสียงสูงเหรอค๊ะ

เอิ๊กๆๆ

มีความสุขกะวันสุขค่ะ

วันนี้ฝนตกค่ะ ไม่ค่ะ จริงๆ อุ๋มควรจะบอกว่า
วันที่ฝนไม่ตกมากกว่า เพราะมันตกทู๊กวันค่ะ



แล้วก็สะบัดจากไป


โดย: spywine4me วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:16:53 น.  

 
ไม่มีเงื่อนไขกับความรักในครอบครัวค่ะ คำเดียวที่จำได้แม่นยำเสมอในความสำนึก "อย่าตายนะลูกอยู่กับม๊าก่อน" ตามด้วยเสียงอีกมากมาย เป็นที่มาทำอย่างไรเราจะอยู่อย่างมีความสุข กับคนที่รักเราและรอคอยเรา ^^


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:17:31 น.  

 
เอ๊า สะบัดหลุด สงสัยฝนตกค่ะ ถนนลื่น 55555



โดย: spywine4me วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:18:42 น.  

 
หากวันหนึ่งพี่กะว่าก๋า มีลูกน้อยหนูเชื่อว่าพี่กะว่าก๋าจะเจอเงา ของตัวเองและเชื่อว่าหนูน้อยจะเป็นเด็กช่างงคิดเหมือนพี่


โดย: นางน่อยน้อย วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:20:37 น.  

 



ใครตั้งก็ตั้งไปค่ะ....ไม่รับ
(ใครจะทำไม)



555+แอบมากวนยามเช้า




โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:24:15 น.  

 
ที่จริง ....เงื่อนไขเหล่านั้น

ไม่ได้เป็นไป เพื่อ คนพิเศษ หรือ คนสำคัญรอบๆ
เท่ากับ
ทำให้ ตัวตน ของตัวเอง นี่นา....

ประกายดาวอยาก ให้
ความรัก เป็นไปอย่างไร้เงื่อนไข ใดๆ มากกว่า
sound so idealistic ค่ะ
แต่ว่า ถ้า ใครสักคน รักเราเต็มหัวใจ
ทั้งๆ ที่เรากระพร่องกระแพร่ง อย่างนี้
คงดี ที่สุดแล้ว .....


โดย: ประกายดาว วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:36:49 น.  

 
นึกถึงวันเด็กทันทีเลย ทำไมจะให้ของขวัญเด็กๆสักชิ้นในวันพิเศษของเขาจึงยังต้องมีเงื่อนไขมากมายกว่าจะแจกสักชิ้น ต้องร้องเพลงให้ฟังก่อนนะ ต้องเต้นให้ดูก่อนนะ

เด็กๆเลยจำเป็นต้องพยายามเข้าใจเงื่อนไขที่ตั้งไว้เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการและตัวเขาเองก็ทำแบบนั้นกับคนอื่นๆอีกที


โดย: floral_flory วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:43:29 น.  

 

ใครๆก็กลัวขาดความรักทั้งนั้นนะ
ถึงขู่ได้ผล..(เพราะถ้าไม่รัก มันจะตามมาด้วยอย่างอื่นๆ)
รึว่ากะว่าก๋า ไม่กลัว จริงอ่ะ...

ป.ล .เมื่อกี้ไปแวะบล็อกท่านอื่น
เห็นเค้าต่อว่ากันกลางอากาศ แบบ...
น่ากลัวมากๆเลย หนาวเลยล่ะจ้ะ
เลยท้อๆใจไปนิดหน่อย มาทักกะว่าก๋าดีกว่า
สบายใจที่สุดเนอะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:44:38 น.  

 
ใช่เลย แล้วก็เรานี่แหละที่ต่อยอดวัฒนธรรมนี้เรื่อยไปอีก


โดย: gluhp วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:55:11 น.  

 
ไม่รู้สิ คิดว่ามีแต่คนดีเท่านั้นหล่ะค่ะ ที่จะมีความกลัวแบบที่ว่านี้...

อ่านแล้วรู้สึกดีจัง...


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:10:10 น.  

 
จริงค่ะ..เป็นซุปเปอร์แมนที่ไม่ได้ช่วยเหลือคนน่ะ...


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:16:12 น.  

 
ไม่เคยมีการข่มขู่แบบตรงๆออกมา
ถ้ามีคงไม่ทำให้เราเจ็บปวดได้มากเท่านั้น
ผมว่าเราได้รับสิ่งปลูกฝังมาใส่ใจเราให้คิดอย่างงั้นมากจริงๆ
กลัวใครๆจะไม่รัก...


โดย: Kurt Narris วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:22:10 น.  

 
พ่อแม่ลูก....แฟน..แล้วแต่...
เค้ารักเรา...เรารักเค้า....
แบบไม่มีเงื่อนไข.....

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความคิดคะ...


โดย: iamorange วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:32:07 น.  

 
ก็คิดอยู่ค่ะว่าไม่ใช่ชีวิตจริงของคุณครูก๋า emo

คุณสปายเม้าท์ว่าคุณครูก๋าหัวเราะแบบมีพลัสด้วยค่ะ ตอนแรกก็งง แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:41:10 น.  

 
สวัสดีวันสุดท้าย วันทำงาน..ของสัปดาห์นี้ค่ะ

กลัวคนอื่นไม่รัก.....ไม่เป็นไรดอกค่ะ

กลัวตัวเองไม่รัก.....ตัวเอง...ซิน่ากลัว

มีความสุขกับวันทำงาน วันสุดท้าย..ของสัปดาห์นี้นะค่ะ


โดย: samelaa (samelaa ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:31:27 น.  

 
ถ้าเธอ(ไม่)........, จะ.(ไม่).........


ok. Syntax invalid.


โดย: อั๊งอังอา วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:11:02 น.  

 
งั้น ถ้าคุณก๋าไม่........คุณภรรยาจะไม่รัก +5555
อันนี้น่ากลัวจริงๆน่ะค่ะ / กิลล้อเล่นน่ะ

ส่วนกิลน่ะ อย่าดื้อกับแม่ เดี๋ยวพ่อไม่รัก ^^


โดย: กิล IP: 58.9.60.180 วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:18:42:21 น.  

 
นั้นนะซิ.....

.....การที่จะเป็นคนดี ทำไมจะต้องมีเงื่อนไข...น่ากลัวนะ น่ากลัวจริง ๆ


โดย: Tonfearn. (ต้นเฟิร์น หาดใหญ่ ) วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:00:00 น.  

 
Umm...never be good because afraid of no one will love me kha.

I'm pretty free and flexible I guess.

So I do good thing because it make me feel good kha and some times if I did bad things I would feel bad about myself.

So I just don't want to do it anymore.

It's just like that kha.

555+++ I don't like when someone is trying to control me kha.



โดย: CSULB@FineArt วันที่: 14 กรกฎาคม 2550 เวลา:6:46:07 น.  

 
คนรุ่นใหม่...อาจจะไม่เคยรู้จักเงื่อนไขแบบนี้
แต่รู้สึกว่ารุ่นเรา...จะได้ยินกันประจำ
หรือแม้แต่ใครๆ ก็กลัวกันทั้งนั้นเมื่อเกิดไม่มีใครรักขึ้นมา เลยต้องขู่...เพราะคิดว่าเราจะกลัว...ฮ่าฮ่าฮ่า

โตมาก็เพิ่งเข้าใจว่าที่เขาพูดๆ ไป ไม่ได้คิดอะไร และไม่คิดว่าเราจะเกิดความกลัวฝังใจจริงๆ เพียงแค่ขู่ให้เราได้ดี และความรักที่มีให้เราจะไม่สูญสลายไปตามลม..


โดย: uter วันที่: 14 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:33:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]