กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
2 กรกฏาคม 2550

ความทุกข์ที่เราครอบครอง





นั่งคุยกับตัวเอง : ความทุกข์ที่เราครอบครอง
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
2 กรกฎาคม 2550





รองเท้าวางอยู่ในชั้นโชว์กลางห้าง
มันเคยบอกไหม ว่าใครเป็นเจ้าของตัวมัน
แม้แต่คนที่ออกแบบ ตัดเย็บ และสร้างมันขึ้นมา
ก็ไม่มีสิทธิเรียกร้องในการเป็นเจ้าข้าวเจ้าของในตัวมัน

วันหนึ่งมีลูกค้าสาวสวยมาซื้อรองเท้าคู่นี้ไป
มันเคยยอมรับไหมว่าหญิงสาวคนนี้เป็นเจ้าของตัวมัน
หญิงสาวคิดไปเองว่าหลังจากจ่ายเงินแล้ว
ครอบครองแล้ว รองเท้าคู่นี้ก็เป็น “ของฉัน” โดยสมบูรณ์

หลายปีผ่านไป
รองเท้าเริ่มเก่าและขาด
หญิงสาวรื้อรองเท้าคู่นี้ทิ้งลงถังขยะอย่างไม่ใยดี
มันพูดได้ไหมว่า “อย่าทิ้งฉัน เพราะคุณเป็นเจ้าของตัวฉัน”

ชายแก่เก็บขวดขาย
ผ่านไปพบรองเท้าคู่นี้ในกองขยะหน้าบ้าน
เขานำกลับมามอบให้เมียคู่ทุกข์คู่ยาก
รองเท้าเคยบอกไหม
“ว่าใครเป็นเจ้าของตัวมัน”


..........................................


ความรักก็เหมือนรองเท้า
มันไม่เคยบอก ไม่เคยอ้างสิทธิ์ ไม่เคยเรียกร้อง
ในการให้ใครได้ครอบครอง
มีแต่เราที่ไปตุตะโมเม
ว่า “นี่คือคนรักของฉัน”
“นี่คือสามี / ภรรยาของฉัน”
“นี่คือ ลูกของฉัน”
“นี่คือ / นั่นคือ /นู่นคือ........ของฉัน”

วิธีคิดแบบนี้ รับรองได้ว่าคุณทุกข์ทันที
เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามที่คุณตั้งใจหรือคาดหวังไว้

เราแค่อยู่ร่วมกัน ผูกพันกัน รู้จักกัน
แต่ในความสัมพันธ์ที่ลึกที่สุด
เราล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยลำพัง
อยู่โดยลำพัง
แล้วก็จากไปโดยลำพัง

ที่ทุกข์กันทุกวันนี้
ก็เพราะคิดเข้าไปยึดครองในพื้นที่ที่ไม่ใช่ของเรา
ไปดัด ไปตัด ไปแต่ง
ให้ขนาดมันเข้ากับตัวเรา
แล้วเขาก็เป็นให้เราไม่ได้
พอไม่ได้ก็ทุกข์ เจ็บปวด เสียใจ
ไม่มองในมุมกลับกันบ้างหรือ
เวลาเขาคาดหวัง แล้วตัวเราทำอย่างที่เขาคาดหวังไม่ได้
ต่างคนต่างทุกข์ ต่างคนต่างผิดหวัง เศร้า เสียใจ
เช่นเดียวกันมิใช่หรือ

........................................


รองเท้าคู่นั้นถูกถอดวางทิ้งไว้
มันยังอยากรู้อีกไหม….
ว่า “ใคร” เป็นเจ้าของตัวมัน








Create Date : 02 กรกฎาคม 2550
Last Update : 2 กรกฎาคม 2550 9:09:28 น. 14 comments
Counter : 894 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

เคยทุกข์แบบนี้เหมือนกันค่ะ emo

" เราแค่อยู่ร่วมกัน ผูกพันกัน รู้จักกัน
แต่ในความสัมพันธ์ที่ลึกที่สุด
เราล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยลำพัง
อยู่โดยลำพัง
แล้วก็จากไปโดยลำพัง "

ขอเก็บประโยคนี้ไว้เตือนใจนะคะ emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะคุณครูก๋าและคุณภรรยาคนสวย emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:44:05 น.  

 
โอ้ว่า การไปรษณีย์ไทย
ยังไม่มาเลยค่ะ
จำได้ว่าพี่เขาไม่ทำงานวันเสาร์ อาทิตย์น่ะ
(แม้จะEMS..)
เคยต่อว่าไป จนหน้าจ๋อยไปแล้ว
......ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้คงถึง
ขอบคุณๆๆๆๆ ในน้ำใจสุดสุด
ปล. เดี๋ยวจะกลับมาอ่านบล็อกย้อนหลัง 2 วันนะคะ
รีบปั่นงานด่วนก่อนเจ้า


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:25:48 น.  

 
"ที่ทุกข์กันทุกวันนี้
ก็เพราะคิดเข้าไปยึดครองในพื้นที่ที่ไม่ใช่ของเรา"

^
^
ใช่แล้วค่ะ

แล้วก็ยังทุกข์อยู่เวลาลืมตัวเป็นช่วงๆ (ไม่เกี่ยวกับหลินฮุ่ย)


โดย: พจมารร้าย วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:22:09 น.  

 

รองเท้าเริ่มเก่าเกือบได้เวลาไปอยู่ในถังขยะ ขอบคุณค่ะที่ทำให้มองรองเท้าเก่าอีกแบบก่อนมันจะหมดค่าจริงๆ

ทิ้งทุกข์ก็ไม่ง่ายแล้ว เอาสิ่งที่ทำไปแล้วเป็นทุกข์ มาเป็นเรียนสอนใจที่จำได้แต่ไม่ทุกข์ ยากกว่าอีก อยากจะหอน ฮู้วววววววว์


โดย: อั๊งอังอา วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:49:51 น.  

 
เวลาเขาคาดหวัง แล้วตัวเราทำอย่างที่เขาคาดหวังไม่ได้
ต่างคนต่างทุกข์ ต่างคนต่างผิดหวัง เศร้า เสียใจ
เช่นเดียวกันมิใช่หรือ

^
^

เช่นเดียวกันค่ะ อ่านที่คุณก๋าเขียน กิลตื่นเลย
บางครั้งเราก็เอาเรื่องพวกเนี่ยมานำทางชีวิต
เหมือนมันกำหนดให้เราเดี๋ยวเศร้าเดี๋ยวสุข
ยังไงไม่รู้ ขอบคุณที่เขียนเรื่องนี้ค่ะ อ่านแล้ว
กิลมองโลกได้กว้างกว่าเดิมไปหลายองศาเลย+555

ปล. บ้านคุณก๋าขายรองเท้าหรอค่ะ +555/ กิลล้อเล่น ^^


โดย: li_goro วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:11:07 น.  

 
emo

วันนี้ไม่ร้อนแล้ว emo

แต่ว่าเหนื่อยค่ะ โมจิกับโมนี่กัดกันตลอดเลย emo

เลยต้องเสียสละขาให้ 1 ข้าง emoemo

ซนยิ่งกว่าคำร่ำลืออีกค่ะ emo

ยังอยู่ด้วยกันถึงวันอาทิตย์นี้ค่ะ emo

emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:20:20 น.  

 
ความรัก กับ รองเท้า

เพราะอยากครอบครองเป็นเจ้าของแต่สิ่งถูกตาต้องใจ

ฉะนั้นยามรองเท้าเก่า หรือ รองเท้ากัด ก็เลยขว้างทิ้งไปไม่ใยดี

แต่ ยามความรักกัด คนกลับเศร้าโศรกคร่ำครวญ เสียดาย อยากได้คืนมา

เป็นเพราะเหตุใด เป็นเพราะ ความผูกพันทางใจ มันมากมายกว่าวัตถุ


โดย: endeavour วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:22:25 น.  

 
คุณครูก๋าอย่าดูถูกโมจินะคะ มันไม่ใช่อย่างที่คิดemo

ตัวเองยังโดนกัดไม่ยั้งเลยค่ะ จับก็ไม่ได้ ดิ้นจะเป็นจะตาย แบบว่าดิ้นสู้ตายเลย emoemo

เอาเป็นว่าโมจิวิ่งเข้าใส่ โมนี่วิ่งหนี โมจิเลยไล่งับ..ข้างหลังเลยค่ะ emo

โมนี่เนี่ย เสียท่าจริง ๆ emo

ตัวใหญ่กว่า 3 เท่า แต่สู้ไม่ได้เลย emo

พา 2 โมไปเดินเล่นก่อนนะคะ emoemo



โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:22:48 น.  

 

บอกรักกันวันละนิด
คิดถึงกันวันละหน่อย
เชื่อมสัมพันธ์ โทรหากันบ้าง


โดย: ม่วงคราม (the violetblue home ) วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:04:01 น.  

 
เราล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยลำพัง
อยู่โดยลำพัง
แล้วก็จากไปโดยลำพัง

... so true.


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:6:26:39 น.  

 
เราล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยลำพัง
อยู่โดยลำพัง
แล้วก็จากไปโดยลำพัง

... so true.


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 3 กรกฎาคม 2550 เวลา:6:27:59 น.  

 
เขียนได้ยาวดีจังเลยนะคะ


โดย: หิ่งห้อยน้อยตัวนั้น วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:39:11 น.  

 
แวะมาอ่าน ผ่านมาเยี่ยม ครับ...


โดย: naigod วันที่: 24 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:01:51 น.  

 
มันคืออำนาจแห่งสมมุติ.....
ถ้าจะออกมา ต้องเจริญสติเท่านั้นครับ......
พอออกมาได้ ก็จะร้องอ๋อเลยครับ....
ของจริงต้องเข้าถึง..ไม่ใช่เข้าใจ
//www.facebook.com/franky.pat


โดย: ประพัฒน์ ประเชิญ IP: 124.120.88.10 วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:13:04:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]