<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
19 มกราคม 2550

ชวนเดินเที่ยว "วัดพระธาตุลำปางหลวง" ภาค ๑๑ (วิหารละโว้)






ตั้งอยู่ด้านหลังขององค์เจดีย์
วิหารพระเจ้าศิลา บางคนก็เรียกว่า วิหารละโว้ เนื่องจากเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าศิลาซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงละโว้ เมื่อ พ.ศ. 1275 พระบิดาของพระนางจามเทวีมอบให้ประดิษฐานไว้ ณ ที่นี้
และยังมีพระพุทธบาทที่สร้างขึ้นจากไม้วางพิงกำแพงวิหารไว้















พระพุทธรูปเก่าแก่ศิลปะละโว้ ซึ่งต้องมีกรงติดไว้
ป้องกันคนใจทรามลักขโมย ผมเห็นแล้วผมก็สงสารท่านนะครับ
เป็นภาพที่ดูไม่สวยงามในความรู้สึก
แต่ต้องยอมรับว่าวัดเองก็ต้องป้องกันคนชั่วที่คิด
นำพระพุทธรูปอันประเมินค่ามิได้นี้ไปขาย
เหมือนกับที่อีกหลายๆวัดโดนมาแล้ว





พระพุทธบาทไม้





พระพุทธรูปปางห้ามญาติที่ตั้งอยู่หน้าพระพุทธศิลา







ผมใช้เวลาเดินชมจุดต่างๆภายในวัดพระธาตุลำปางหลวง
ประมาณ ๒ ชั่วโมงกว่า ชมไปทีละจุดๆ ก็ยังคิดว่าดูไม่ละเอียดเท่าไหร่ เนื่องจากเวลาน้อย ผมตั้งใจไปดูให้เห็นสักห้าหกวัดสำคัญในจังหวัดลำปาง
ก็เลยถ่ายภาพมาได้ประมาณสองร้อยกว่ารูป เลือกนำมาลงบล็อกเฉพาะที่สำคัญมากก่อน

รู้สึกประทับใจในความอลังการของสถาปัตยกรรมสกุลช่างลำปางแห่งนี้มาก
มีโอกาสต้องกลับไปอีกครั้งอย่างแน่นอน
ผมอยา่กให้ท่านที่มีโอกาสขึ้นมาภาคเหนือ
ก่อนเข้าเชียงใหม่ลองแวะเที่ยวที่ลำปาง ลำพูนก่อน
แล้วจึงค่อยเข้ามาที่เชียงใหม่ วัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากมายรอคุณอยู่

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมชม
ผมจะค่อยๆทยอยนำรูปวัดแห่งอื่นในจังหวัดลำปางให้ชมต่อไป









Create Date : 19 มกราคม 2550
Last Update : 12 กันยายน 2554 11:40:06 น. 0 comments
Counter : 3635 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]