<<
มกราคม 2550
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
5 มกราคม 2550

ชวนเดินเที่ยว "วัดพระธาตุดอยสะเก็ด" ภาค ๓






เข้าสู่วิหารหลักของวัด
ผมมีข้อคิดเห็น่สวนตัวแบบไม่อิงหลักวิชาการ
กล่าวคือ วิหารของวัดพระธาตุดอยสะเก็ดนี้ ผมคิดว่ามีความแตกต่างจากวัดทั่วไปอยู่เหมือนกัน
โดยมากแล้ว วัดในเชียงใหม่จะสร้างวิหารที่มีลักษณะเล็ก
คุ้มต่ำ เพื่อป้องกันความหนาวจากมวลอากาศเย็น
และสร้างโดยดัดแปลงจากสภาพสิ่งแวดล้อม คือสร้างเลียนแบบลักษณะของภูเขา
แต่ที่วัดแห่งนี้วิหารมีลักษณะสูง โปร่ง และใหญ่โตมาก
สถาปัตยกรรมแบบนี้พบมากที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นที่ลุ่ม
มีลมพัดตลอดทั้งปี หลังคาสูง องศาชันเพื่อการระบายน้ำฝนอย่างรวดเร็ว
วัดนี้มีอายุหลายร้อยปี (แต่ไม่ถึง 700 ปี) ผมไม่แน่ใจว่า
วิหารในการสร้างครั้งแรกจะเป็นแบบไหน ไม่มีข้อมูล
แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นทรงอาคารเหมือนในปัจจุบัน






อาคารจตุรทิศก็พบไม่มากในวิหารของภาคเหนือ















รายละเอียดตกแต่งซุ้มหน้าต่างก็สวยงาม และดูเป็นศิลปะของภาคกลางมากกว่าศิลปะล้านนา























Create Date : 05 มกราคม 2550
Last Update : 11 กันยายน 2554 23:22:34 น. 0 comments
Counter : 1329 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]