มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
16 มีนาคม 2550

เดจาวู

นั่งคุยกับตัวเอง : เดจาวู
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
16 มีนาคม 2550




ผมชอบขับรถไปอำเภอเชียงดาวมาก
ที่นั่นมีสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่องซึ่งเป็นสถานที่ที่เงียบสงบมาก
เวลาทุกข์ใจผมมักขับรถไปที่นั่น เดินขึ้นบันไดห้าร้อยขั้น
เงียบๆ ค่อยๆก้าวเดิน
ขึ้นไปถึงด้านบนมีเจดีย์บูชาของหลวงปู่สิม
กราบอัฐิท่านเสร็จนั่งเงียบๆสักครู่หนึ่ง
แล้วก็เดินลงมา….
พร้อมกับความทุกข์ในใจที่คลี่คลายลงได้โดยไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่านี้


........................................



ห้าหกปีก่อน…
ผมนึกอยากไปเชียงดาวมาก
หลังจากนั่งรถไปกับพี่อีกคนหนึ่งเพื่อไปซื้อกล้วยไม้ที่ลำพูน
ขณะตีรถย้อนกลับเข้าเชียงใหม่ เพื่อมุ่งหน้าไปอำเภอเชียงดาว
ตอนที่รถจอดติดไฟแดงที่แยกใหญ่
อยู่ๆเหมือนมีภาพฉายขึ้นในหัว เป็นภาพรถยนต์ที่นั่งอยู่มีสภาพยับเยินมากเหมือนผ่านการชนมาอย่างแรง
ผมหันไปเล่าให้พี่คนขับฟังตามภาพที่เห็น
เขาหันมาถามผมว่าแล้วยังจะไปเชียงดาวอีกหรือเปล่า ?
ผมคิดในใจว่า อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด
“ไปต่อเหอะพี่ คงไม่มีอะไรมั้ง”

รถก็วิ่งไปเรื่อยๆ ความเร็วก็ร้อยกว่า ถนนโล่ง...
จนก่อนเข้าตัวอำเภอ อยู่ๆมีคนแก่ขับมอเตอร์ไซด์พุ่งออกมาจากไหล่ทาง หักเซเข้ามาที่กลางถนนทันที...!!!!!!

เอี๊ยดดดด..............!!!!!!
เสียงเบรกดังลั่น แต่ความเร็วขนาดนี้ยังไงก็ยั้งไม่ทันแล้ว
ผมนั่งด้านข้างคนขับ เห็นภาพชัดมากตอนที่รถพุ่งเข้าชนชายชราคนนี้

โครมมมม...!!!!!
รถยนต์ผมเซพุ่งเกือบลงข้างทาง เนื่องจากพี่คนขับหักหลบเบี่ยงไปทางขวามือของตัวเองอย่างรวดเร็ว
ถ้ามีรถสวนมา...ผมคงไม่รอด
รถยนต์ไถลไปเกือบสิบเมตร
ผมหันไปมองพี่คนขับ เราต่างปลอดภัย
แต่ลุงนั่นล่ะ ?.........

ผมหันกลับไปมอง แกนอนแผ่อยู่กลางถนน
มอเตอร์ไซด์ตะแคงเค้เก้อยู่กลางถนน
ชาวบ้านแถวนั้นออกมามุงเต็มไปหมด
ผมกับพี่คนขับรีบวิ่งออกมาดูอาการแกทันที
นึกในใจว่าขออย่าให้แกเป็นอะไรมากเลย
ทั้งๆที่ใจคิดแบบนี้ ผมก็คิดว่าแกน่าจะเจ็บหนัก เพราะรถชนแรงและเร็วมาก...

เหลือเชื่อที่แกไม่ได้เป็นอะไรมาก ลุกขึ้นมาแบบคนโซเซมึนเมา
ผมถามแกว่า “ลุงเมาเหรอ ?”
แกว่าไม่ได้เมา
“แล้วทำไมลุงขับขึ้นมาบนถนนแบบนี้ล่ะ อยู่ๆก็หักรถขึ้นมาเลย”
“ลุงไม่เห็นรถ” แกว่า ขนาดยืนก็ยังโงนเงน
ผมเห็นแกไม่เป็นไรมากก็ค่อยใจชื้น
สุดท้ายด้วยความสงสาร ชาวบ้านบอกว่ารถแกก็ไม่ได้เสียหายมาก โช๊คด้านหน้าเป็นรอยขีดเล็กๆ
ยังไงช่วยแกด้วยเงินสักพันบาทก็ได้
ผมยื่นเงินให้ แกรับเงินเสร็จก็บึ่งรถหายไป
ส่วนผมกับพี่คนขับมาดูสภาพรถของเรา
ผลปรากฏว่าด้านหน้าเละยับเยิน......
ไม่สามารถวิ่งได้ ต้องเรียกรถลากมาดึงกลับเข้าอู่


......................................


อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกเวลา
เพียงเสี้ยววินาทีชี้เป็นชี้ตาย
นาทีแรกหัวเราะมีความสุข
อีกวินาทีถัดมาความตายอาจเข้าถึงตัว

ผมแค่สงสัยว่าทำไมภาพแรกในหัวที่สี่แยกนั้น
ถึงคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาต่อมา
แล้วผมทำอะไรกับมันไม่ได้เลยหรือ
นอกจากรับรู้และรอให้มันเกิดขึ้น

ผมได้แต่หวังว่าทุกครั้งของการเดินทาง
อย่าปรากฏภาพหรือเหตุการณ์ล่วงหน้าแบบนี้เลย
ผมไม่อยากรู้ ผมไม่อยากสงสัย
เพราะการตั้งคำถามกับเรื่องแบบนี้
คำตอบที่พบ...มักมีแต่ความเงียบงัน.





...................................


ภาพลายเส้นวาดด้วยปากกาลูกลื่น
30 กรกฏาคม 2543




 

Create Date : 16 มีนาคม 2550
16 comments
Last Update : 16 มีนาคม 2550 7:38:09 น.
Counter : 1109 Pageviews.

 

ชอบภาพวาดครับ

 

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 16 มีนาคม 2550 7:53:29 น.  

 

ที่เขาเรียกว่าลางสังหรณ์ยังไงละคะ...บางทีมันก็มีอยู่จริง

 

โดย: คนเลวที่แสนดี 16 มีนาคม 2550 8:18:57 น.  

 

โห

ญาณทัสนะ

คนดี angel คุ้มครองคับ

 

โดย: DekChaiDam 16 มีนาคม 2550 8:48:13 น.  

 

แวะมาอ่านค่ะ เห็นหัวข้อ ตอนแรกนึกว่า มาสคาร่ายี่ห้อ เดจาวู...

 

โดย: yoko 16 มีนาคม 2550 11:02:00 น.  

 



เรื่องแบบนี้ถ้าไม่เกิดกะตัวเอง ก็จะไม่รู้นะ ความจริงรู้ไว้ล่วงหน้าก็ดีค่ะ เผื่อเวลาเกิดเหตุการณ์จะได้ตั้งรับทัน


 

โดย: printcess of the moon 16 มีนาคม 2550 11:28:43 น.  

 

เราน่ะ ประจำเลย เดจาวูเนี่ย

 

โดย: หัวใจสีชมพู 16 มีนาคม 2550 13:24:05 น.  

 

แวะมาทักเหมือนกันค่ะ ไม่ได้เข้าบล็อกมานาน ในช่วงที่เค้าปรับปรุงระบบอะค่ะ อยากบอกว่า อยากไปบ้างจัง ไม่เคยไปเลย

 

โดย: katadog 16 มีนาคม 2550 13:52:01 น.  

 

บางเรื่องก็หาคำตอบยากนะคะ ว่ามันเกิดขึ้นไรอย่างไร..แต่ที่แน่นอนกว่าอะไรทั้งนั้น ก็คือ ชีวิตไม่ได้ดำรงอยู่ได้นิจนิรันด์อ่ะค่ะ

 

โดย: i'm not superman 16 มีนาคม 2550 14:40:50 น.  

 

คิดว่าตัวเองมีความรู้สึกแบบนี้เหมือนกัน เหมือนกับ ดูหนังรอบ 2 นะ ความรู้คล้ายว่า เหตุการ์แบบนี้ฉันเคยเห็นเคยผ่านมาแล้วนี่ แต่ไม่กระทันหัแบบคุณ

 

โดย: fontor 16 มีนาคม 2550 16:28:05 น.  

 

เป็นสัมผัสพิเศษค่ะ...
เคยเจอเหมือนกัน

เมื่อ 2 ปีก่อน เคยไปซื้อบ้านจัดสรรไว้
แต่ตัวเองได้ขอเจ้าของโครงการแก้ไขแบบแปลนภายใน
หลายจุดเหมือนกันค่ะ เช่น ตัดห้องนอนบางห้องออกไป
และย้ายตำแหน่งห้องน้ำ ประมาณนี้ค่ะ
ตอนหลังป่วยกระเสาะกระแสะ ก็ไม่ค่อยมีเวลาไปดูแล


คืนหนึ่งฝันว่ามีคนแก่มาบอกว่า

"หนู ทำไมไม่แวะไปดูบ้านบ้าง ห้องน้ำน่ะรก และสกปรกมาก
ไม่รู้คนงานเอาเศษขยะอะไรไปสุมไว้ ดูไม่ได้เลย ช่วยไปดูหน่อยนะ"


ตอนเย็นเลิกงานแล้ว ก็เลยแวะเข้าไปคุยกับเจ้าของโครงการ
ถามไถ่เรื่องความก้าวหน้าของบ้าน และเล่าเรื่องที่ฝันให้ฟัง
จากนั้น เจ้าของโครงการก็ขับรถนำพาไปดูบ้านที่สร้างไว้
พอเข้าไปในตัวบ้าน ก็ตกตะลึงทั้งตัวเองและเจ้าของโครงการค่ะ

ไม่นึกว่าจะฝันแม่นมาก เพราะช่างก่อสร้างทำห้องน้ำผิด
เอาประตูไปไว้ห้องนอนอีกด้านหนึ่ง ก่ออิฐเทปูน ฉาบเรียบร้อยแล้วด้วย

ซึ่งเจ้าของโครงการบอกว่า

"ถ้าคุณไม่เล่าเรื่องความฝันให้ผมฟังก่อนมา
ผมต้องนึกว่าคุณแอบมาดูบ้านก่อนแล้วแน่แน่ "
................................................


อันนี้ เป็นตัวอย่างบางตอนของสัมผัสพิเศษ ที่เจอกับตัวค่ะ

 

โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) 16 มีนาคม 2550 18:38:36 น.  

 

ค่ะ อุบัติเกิดขึ้นได้เสมอ เราต้องไม่ประมาท

 

โดย: ม่วงคราม (the violetblue home ) 16 มีนาคม 2550 19:06:29 น.  

 

เจอเซียนคำคมของจริง ....

ว่างๆ แวะไปติชมได้นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่เข้าไปเยื่ยม blog ค่ะ

 

โดย: Mactopia 16 มีนาคม 2550 19:20:49 น.  

 

ดีแล้วนะค่ะที่คนไม่เป็นไร
ดูแลตัวเองด้วยนะคะ ขับรถไกลๆ อันตรายระวังมากๆนะค่ะ

 

โดย: fonrin 16 มีนาคม 2550 20:33:26 น.  

 



สวัสดีค่ะ .. แวะมาทักทายตามนิสัยคนไทยที่ดี

 

โดย: @ ปั๊กกาเป้า @..อิอิ 16 มีนาคม 2550 20:36:10 น.  

 

การได้ไหว้พระ หรืออยู่ในที่สงบ ๆ มันก็ทำให้เราคลายทุกข์ไปได้เหมือนกัน ก็ขอให้วันนี้ จขบ. มีความสุขในทุก ๆวัน นะคะ

 

โดย: วันวานที่ผ่านมา 16 มีนาคม 2550 23:24:37 น.  

 


โห....ลางสังหรณ์แรงจริงๆ และตรงๆ ด้วย

ถ้าเป็นพี่นะ
พี่จะเชื่อลางสังหรณ์ตัวเองและไม่เดินทางต่อล่ะ

ครั้งต่อไป เชื่อลางสังหรณ์ตัวเองดีก่านะ
เพราะหากเกิดเรื่องร้ายแรงกว่านี้ เราอาจจะรู้สึกผิดว่า ทำไมไม่เชื่อสิ่งที่ตัวเองรู้สึก

ไม่รู้เป็นความเชื่อหรืออะไร
แต่ป้าเคยให้ฤกษ์ยามเวลาเดินทางมา และเคยได้ประโยชน์จากการเดินทางตามฤกษ์นั้นหลายหน

มีครั้งหนึ่งเหมารถตู้ไปต่างจังหวัด ฤกษ์เดินทางวันนั้นคือ ก่อน 8 โมงเช้า แต่ทุกคนยังไม่พร้อม แต่เพื่อให้เป็นตามฤกษ์ ก็ต้องให้คนขับรถแกล้งเลื่อนรถออกไปก่อน

ปรากฎว่าวันนั้น อากาศร้อนมาก และเดินทางไกลพอสมควร คนเต็มรถตู้ ทั้งคนแก่และเด็ก ขับรถไปตลอดทางไม่มีปัญหาอะไร พอขากลับเลี้ยวเข้าประตูบ้าน รถแอร์เสียทันทีเลยล่ะ

รู้สึกดีว่า มันเสียเมื่อถึงบ้านแล้ว เพราะไม่งั้นคงดูไม่จืดกับอากาศที่ร้อนมาก และคนแก่กับเด็กเต็มรถตู้คันนั้น

ตอนนี้หากเดินทางไกลๆ และสามารถออกตามฤกษ์ได้ ก็จะพยายามออกตามเวลานั้น เพราะพิสูจน์หลายหนแล้วว่า มันปลอดภัยและเส้นทางสะดวกจริงๆ

 

โดย: sunny-low (sunny-low ) 17 มีนาคม 2550 7:47:05 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]