มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
15 มีนาคม 2550

วีรบุรุษที่แท้จริง

นั่งคุยกับตัวเอง : วีรบุรุษที่แท้จริง
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
15 มีนาคม 2550





แม้ความตายจะพรากเขาไป
แต่มิอาจพรากความอาลัยที่พวกเรามีต่อตัวเขาไปได้

แม้ความตายจะพรากเขาไป
แต่มิอาจพรากความดีที่เขาเคยทำไว้
ไปจากความทรงจำของพวกเราได้

เขาตาย
เพื่อให้เราเติบโต

ความตาย...
พรากได้เพียงร่างกายของเขา
แต่ไม่อาจพราก “ชีวิต” ของเขา
ที่ฝังรากลึกลงในจิตใจของพวกเราไปได้เลย


15 กุมภาพันธ์ 2550


............................................



คุณมีฮีโร่ในดวงใจบ้างไหมครับ ?
คนที่เป็นแม่แบบในชีวิต
คนที่เราอยากดำเนินรอยตามรอยเท้าของเขา
คนที่เป็นที่สุดในดวงใจของเรา

...............................................


หลายคนคิดถึงพระมหากษัตริย์
บางคนคิดถึงพ่อหรือแม่ของตัวเอง
ครูบาอาจารย์ ผู้นำทางจิตวิญญาณ
ศาสดา ผู้นำประเทศ ผู้นำชุมชน
นักกีฬาเหรียญทอง นักดนตรีชื่อก้อง
ฯลฯ


..............................................


หลายปีก่อนตอนเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ
ภูมิต้านทานในการแยกแยะคนยังมีไม่มากพอ
ผมพบว่าครั้งหนึ่งเคยปลื้มนักธุรกิจ,นักการเมืองคนหนึ่งมาก
ทั้งบุคลิก ท่าทาง คำพูด วิธีคิด
แอบมองด้วยความศรัทธาอยู่ห่างๆ
จนได้เข้าไปร่วมทำงานด้วยกันจริงๆ
ผมพบว่าเขาไม่ใช่ “วีรบุรุษ” อย่างที่ตนเองคิดเลย
เขาก็เป็นแค่ “คนธรรมดา” เหมือนเราๆท่านๆ
ที่จิตใจยังเต็มไปด้วยความรัก โลภ โกรธ หลง

คำพูดที่ดี แต่ไม่ได้นำไปเพื่อปฏิบัติ
ก็เป็นเพียงแค่ลมปากเหม็นเน่าล่องลอย
ปากบอกว่าทำเพื่อส่วนรวม ทำเพื่อชาติ
แต่เอาเปรียบลูกน้องทุกอย่าง
ท่าทางที่ดูเปี่ยมมิตรไมตรี
ซ่อนเบื้องหลังของความไม่จริงใจ เจ้าเล่ห์ หักหลัง
แถมยังมีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนในทุกๆเรื่อง
ที่เขาคิด เขาพูด และกระทำ


...........................................


ถึงวันหนึ่ง
เราอาจไม่ต้องการ “วีรบุรุษในดวงใจ” อีกแล้ว
แต่ต้องเป็นตัวเราเองนี่แหละ
ที่ควรคิดควรทำบางสิ่งบางอย่าง
เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนวิธีคิด วิธีพูด และการกระทำ
เพื่อน้อมนำตัวเองไปสู่ “สถานะนั้น” ด้วยตัวเอง.









Create Date : 15 มีนาคม 2550
Last Update : 15 มีนาคม 2550 7:42:42 น. 10 comments
Counter : 1142 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะ

เห็นบอกว่าเชียงใหม่มีควันทึบ
(ในบล็อกวีน่ะค่ะ โสดในซอย)
วีกำลังจะไป สงกรานต์นี้
ไม่ทราบว่า ควันจะจางลงหรือยังคะ

น่ากลัวแค่ไหนคะ
ตะกี้อ่านบล็อกคนเชียงราย
บอกว่า อากาศแย่มาก ๆ

เลยชักกลัว

ก็..ขอให้ควันจางเร็ว ๆ นะคะ

(ได้ข่าวว่าทำฝนเทียมช่วย
ไม่ทราบว่าจะช่วยได้แค่ไหนนะคะ)


โดย: โสดในซอย วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:7:51:40 น.  

 




ดี.เป็นคนนับถือคนจากการกระทำ
ทำแล้วมองเห็น............ไม่ต้องมาบอก
แ ต่ เ ห็ น เ อ ง
อายุไม่เกี่ยว การศึกษาไม่จำกัด

แต่ละวันจึงมีความประทับใจผู้คนได้ไม่ซ้ำ
"วีรบุรุษในดวงใจ"ไม่มีค่ะถาวรค่ะ

ชีวิตคนเท่ากัน มีถูก มีผิดเท่ากัน
อยู่ที่ว่าเราจะเห็นมุมไหน


มุมดีก็จดจำ มุมไม่ดีก็ผ่าน......





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:7:55:15 น.  

 
วีรบุรุษในดวงใจเหรอคะ...ไม่น่าเชื่อเลยว่าตัวเองแทบไม่มีวีรบุรุษในดวงใจเลย...จะมีก็เพียงแค่คนที่รู้สึกชื่นชม....หรือว่าคนอย่างฉันมันดื้อรั้นเกินไปนะ...


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:9:05:29 น.  

 
สำหรับวีรบุรุษในใจ คือ ในหลวงค่ะ

พ่อผู้เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ


โดย: batzgirl วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:9:06:47 น.  

 



ที่คุณกิจต้องการบอกคือ ให้เรานับถือตัวเอง ทำตัวเองให้ดี ดีกว่าจะไปดึงใครมาเป็นฮีโร่ในดวงใจใช่มั้ยคะ .







โดย: printcess of the moon วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:12:03:28 น.  

 
ตอบคุณโสดในซอย...และเพื่อนๆที่แวะเข้ามาทุกท่าน

ตอนนี้อากาศที่เชียงใหม่แย่มากครับ เดินไปเดินมาสักพัก ลองแคะขี้มูกดูจะเป็นคราบดำๆครับ
มาตราฐานทั่วไปคือ 120 ไมครอน แต่ตอนนี้บางที่ในเมือง
280 หรือเลวร้ายสุดๆก็ 300 กว่า (มี 2จุด)....ซึ่งอันตรายมาก
สำหรับเด็ก คนแก่ คนป่วยโรคทางเดินหายใจ
หายใจไม่เต็มปอดครับ บรรยากาศไม่ดีเลย
ร้อน อึดอัด.....

ส่วนช่วงสงกรานต์จะเป็นอย่างไรนั้น ไม่ทราบจริงๆครับ
ว่าถึงตอนนั้นสถานการณ์จะเป็นอย่างไรบ้าง
หวัง...นะครับ...หวังว่าอะไรมันจะดีขึ้นบ้าง
ถึงแม้ว่าเกือบทุกสิ่งในบ้านเมืองตอนนี้จะดูเลวร้ายลงไปเรื่อยๆก็ตามที


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:14:50:31 น.  

 
ตอบคุณ printcess of the moon

ถูกต้องตรงเผงเลยครับ

หลายปีหลังมานี้ ผมมองคนแบบวงกลมน่ะครับ
เมื่อก่อนมองแบบกล่องสี่เหลี่ยม เห็นด้านสว่างแล้วลืมนึกถึงด้านมืด
พอเห็นด้านมืดของเขาก็ผิิดหวัง
พอเป็นการมองแบบวงกลม เราจะเห็นเขาแบบรอบด้าน
(เท่าที่เขาจะยอมเปิดเผยตัวตน) แล้วความผิดหวังก็น้อยลง
เพราะไม่ได้คาดหวังกับใครมากเหมือนก่อนอีกแล้ว

ฮีโร่ที่แท้จริงก็คือ ตัวเรานี่แหละครับ
ทุกวันนี้เราต้องถามตัวเราเองด้วยซ้ำ ว่ายอมรับนับถือตัวเองมากน้อยเพียงใด
ไม่ต้องไปเสาะแสวงหาฮีโร่ที่ไหนเลย
เมื่อไหร่ที่รู้สึกได้จริงๆ (ไม่ใช่อุปโลกน์เอาเองนะครับ)
ว่าดี...จนคนรอบข้างยกย่อง
ดี...จนตัวเองตรวจสอบตัวเองได้

ผมว่า เกิดมาชาตินี้ "ไม่เสียชาติเกิด" แล้วครับ


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:14:57:25 น.  

 
เขาตายเพื่อให้เราเติบโต
เป็นประโยคที่ไพเราะมากค่ะ


จะเกินจริงไปหรือเปล่าคะ
ถ้าจะบอกว่า....ฮีโร่ในดวงใจ
ก็คือคนที่อยู่เคียงข้างความรู้สึก ณ ปัจจุบันนี้
ว่ากันว่า...ความคิดที่ไม่ได้ผ่านการกลั่นกรอง
คือความคิดที่บริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริง ใช่มั๊ยคะ


โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:18:13:27 น.  

 

แต่ฮี่โร่ในดวงใจของพี่

กับเป็นชายเดียวในชีวิตแฮะ

หมายถึง "พ่อ" ล่ะ

เดินตามรอยเท้าท่านมาเรื่อยๆ

และที่เดินมาถึงวันนี้ได้

ก็เพราะรอยเท้าที่ท่านปูไว้ให้นี่แหล่ะ

ท่านก็เลยเป็นฮี่โร่ตลอดกาลเลย

อ้อ....

ดูท่าแล้ว เชียงใหม่จะสภาพอากาศแย่กว่า กทม.ซะแล้วนะ

ยังไงก็ระวังๆ หน่อยนา

สิ่งที่เรามองไม่เห็น มันอาจทำอะไรเราได้มากกว่าที่เห็น

เนี่ย...งานล้มเทระเนระนาด

มาเยี่ยมเราได้ยามค่ำคืนแทนเลย

เป็นใหญ่เป็นโต ก็แบบนี้แหล่ะ

อิอิ


โดย: sunny-low (sunny-low ) วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:21:30:31 น.  

 
ตายไปแค่ร่างกายแต่ชีวิตและจิตใจยังคงอยู่

ผมไม่มีฮีโร่เลยคับ เพราะไม่คิดจะเป็นอะไร นั่งเน่าไปวันๆ

ผมว่าจะไปอยู่คับเชียงใหม่ อยากไปมาก อยากไปถ่ายรูป แต่ไม่ว่าง และงบไม่ค่อยจะมี 555 ดูสาวเจียงใหม่ ล่วยย


โดย: CaFe NEs วันที่: 15 มีนาคม 2550 เวลา:22:19:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]