มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
18 มีนาคม 2550

ลงจากหลังเสือ

นั่งคุยกับตัวเอง : ลงจากหลังเสือ
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
18 มีนาคม 2550





หลายครั้ง...ที่หลายคน
มองว่าการที่คนๆหนึ่งจะเลือกดำรงชีวิตด้วยความเรียบง่าย
สันโดษ และไม่ทะเยอทะยาน
ว่าเป็นคนไม่เอาไหน....
นั่นอาจเป็นมุมมองของคนในยุคที่เงินคือพระเจ้า

แม้ว่าเงินเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการดำรงชีวิต
แต่ความสุขที่แท้จริงในชีวิตนั้น
เงินอาจเป็นเพียงภาพลวงตาเท่านั้นเอง


ถ้ามองกันจากข้อเท็จจริงของชีวิต
เราจะพบว่า เราไม่จำเป็นต้องมีบ้านหลังใหญ่
ไม่จำเป็นต้องมีรถหลายคัน
ไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นพันเป็นหมื่นล้าน
ไม่จำเป็นต้องมีคนรับใช้แวดล้อมราวกับฝูงวัวควาย

เวลาเราล้มตัวลงนอนเราใช้พื้นที่แค่ไม่กี่ตารางเมตร
เราใช้รถก็เพื่อเดินทางไปให้ถึงจุดหมาย
เรามีเงินมากมายที่จะดื่มกินอาหารเลิศรส แต่กินได้ไหนกันเชียว
กินได้แค่อิ่ม...อิ่มแล้วก็ขับถ่ายออกมา



..........................................



ไม่มีสิ่งใดที่เป็นนิรันดร์เลย
ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของเรา อำนาจ ทรัพย์สินเงินทอง
บริวารแวดล้อม คนที่อยู่ใกล้ชิด
ไม่เขาก็เรา...ไม่นานย่อมต้องตายจากกัน

แต่ข้อเท็จจริงไม่ได้ทำให้เราต้องใช้ชีวิตอย่างซังกะตาย
หรือนั่งหายใจทิ้งเพื่อรอวันตาย
กลับกัน...การรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีเสื่อม มีสลาย ดับดิ้น
และผุพังไปในที่สุด
ทำให้เราตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท
ใช้ชีวิตอย่างมีสติ และมุ่งทำชีวิตของตนให้มีคุณค่ามากที่สุด
ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น


ความฝัน ความหวัง จุดมุ่งหมายในชีวิต
ย่อมเป็นเรื่องดีที่ใครมีและทำได้ตามที่หวัง
แต่จุดไหนของชีวิตที่เราคิดว่าเพียงพอ
เพราะเมื่อเรายิ่งโลภ จุดสุดท้ายย่อมไม่มีทางสิ้นสุด
ถ้าเราคอยเปรียบเทียบกับคนอื่น
เราย่อมไม่มีวันพึงพอใจในชีวิตของตนเอง


.................................................


หลายคนเลือกเดินขึ้นขั้นบันไดของชีวิต
เดินขึ้นไปสูงขึ้นเรื่อยๆ ราวกับหนทางทอดยาวไม่มีจุดสิ้นสุด
ผมไม่รู้....ว่าหากเราเลือกที่จะเดินสูงขึ้นไปเรื่อยๆนั้น
ข้างบนจะเหน็บหนาวและอ้างว้างเพียงใด

ผมแค่อยากนั่งลงบ้างที่ข้างทาง
ทบทวนตัวเองไปตามระยะเวลาในช่วงอายุ
ถามตัวเองบ่อยๆว่า แท้ที่จริงแล้ว…
ความสุขสุดท้ายที่เราต้องการอย่างแท้จริงในชีวิตคืออะไร ?
ผมเชื่อว่ามันไม่ใช่เงินจำนวนมหาศาล อำนาจล้นฟ้า
หรือวัตถุล้ำค่าใดใดเลย

ด้วยคำตอบที่ผมมีอยู่
ผมคงเลือกที่จะไม่เดินสูงขึ้นไป...สูงขึ้นไป
สูงขึ้นไป....
เพียงเพื่อไปพบกับความว่างเปล่าในชีวิต.









....................................................


บทบันทึกนี้เขียนขึ้นไว้เกือบสิบปีที่แล้ว
เมื่ออ่านจบ...ผมนั่งคุยกับตัวเองเหมือนกัน
ว่ายังรู้สึกแบบนี้อยู่หรือไม่.....
เหมือนดูคล้ายคนผู้ปล่อยวาง และไม่อินังอิขอบกับเงิน
ซึ่งไม่ใช่....ผมทำงาน มีเงิน และใช้เงิน
เพียงแต่ชีวิตของคนรอบข้างมากมาย
ที่เน้นย้ำให้ผมเชื่อว่า เงินไม่ใช่คำตอบของชีวิต
คนรวยรอบตัวก็ยังทุกข์เรื่องความรัก
เรื่องหน้าตา เรื่องโรคภัย เรื่องครอบครัว
สุดท้ายเงินก็รักษาอะไรไว้ไม่ได้เลย
แม้แต่"ชีวิต" ที่คิดว่าเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด
ก็ไม่อาจเก็บกักไว้ได้...


Create Date : 18 มีนาคม 2550
Last Update : 18 มีนาคม 2550 7:30:24 น. 5 comments
Counter : 1062 Pageviews.  

 
เงินอาจไม่ใช่คำตอบของชีวิต แต่เราจำเป็นต้องใช้มัน

อย่าให้มันมาใช้เรา เป็นใช้ได้ .


โดย: printcess of the moon วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:8:34:42 น.  

 

ด้วยหน้าที่การงาน

แม้ไม่ได้อยากขี่หลังเสือ

แต่บางทีโอกาสและโชคชะตาก็ทำให้ต้องขึ้นไปขี่

จึงหวังแต่เพียงว่า
เมื่อขึ้นไปขี่แล้ว คงสามารถควบคุมเสือตัวนี้ได้
และสามารถลงจากหลังเสือได้ทุกเมื่อหากถึงเวลา
โดยไม่ถูกเสือกัดตายซะก่อน

เพราะในชีวิต
ไม่ได้หวังก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
จนต้องอยู่แบบโดดเดี่ยว

แค่ให้มันให้มีเงินดูแลตัวเองและครอบครัวได้บ้าง
ก็พอแล้วล่ะ

ความพอเพียง
อยู่ที่ไหนก็สุขใจ

ตาน้องขี้บ่น
บ่นถึงผู้บริหารประเทศแต่เช้าเลยเนาะ

อิอิ

ตอนนี้ประเทศไทยเจอสถานการณ์ประเดประดังมาก
ทั้งความโหดร้ายภาคใต้
สภาพอากาศแย่ๆ ทางภาคเหนือ
ความแห้งแล้วภาคอีสาน
จนทำให้ปลาในแม่น้ำ
และหมู
รีบชิงหนีตายกันหมดเลย

อิอิ.....

เฮ้อ มาบ่นเป็นเพื่อนเราล่ะ


โดย: sunny-low (sunny-low ) วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:9:13:56 น.  

 
บางกรณี พอเราแสดงความคิดเช่นนี้
เราถูกหาว่า
"ขาดความทะเยอทะยาน...ความวิญญาณความเป็นมนุษย์"

อยู่ที่มุมมองจริง ๆ นะคะ
.....

แต่พื้นฐานของความสุขที่แท้จริง คือความพอใจในสิ่งที่เราเป็น
จริงไหมคะ


โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:10:25:54 น.  

 
เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญ สำหรับชีวิตอย่างเดียว

แต่ถ้าขาดเงินชีวิตก็ลำเค็ญเหมือนกัน


โดย: ม่วงคราม (the violetblue home ) วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:19:02:32 น.  

 
ชีวิตคือการเรียนรู้

สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือ ความรัก มังคับ ที่เราทุกคนต้องการ


โดย: DekChaiDam วันที่: 18 มีนาคม 2550 เวลา:23:00:20 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]