มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
14 มีนาคม 2550

กราบพระ...ให้ถึงธรรม

นั่งคุยกับตัวเอง : กราบพระ...ให้ถึงธรรม
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
14 มีนาคม 2550





ขอให้มั่งมีด้วยการให้ทาน
ขอให้ร่ำรวยด้วยความขยัน
ขอให้ยิ่งใหญ่ด้วยการแบ่งปัน
ขอให้สูงชั้นด้วยนอบน้อมถ่อมตน

ขอเธออ่อนหวานโดยไม่อ่อนแอ
ขอเธอเผื่อแผ่ไม่โลภหวัง
ขอเธอสดชื่นด้วยจิตมีพลัง
ขอเธอสมหวัง ด้วยกำลัง..เท่าเธอมี

20 มีนาคม 2539



เป็นถ้อยคำที่ผมเขียนเก็บไว้ในสมุดบันทึก
หลังจากช่วงปีใหม่ พ.ศ. 2539
นี่เป็นข้อความที่ผมลงไปใน ส.ค.ส. เพื่อส่งให้เพื่อนๆทุกคน
คำขอ...ก็เป็นคำขอที่เราต้องเรียกร้องเอาจากตนเอง
ไม่ใช่ร้องขอจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ทำได้ไม่ได้..ผมไม่มีทางรู้
แต่ที่แน่ๆ ไม่ลืมที่จะบอกเตือนตนไว้ด้วยถ้อยคำอวยพรนี้
เฉกเช่นเดียวกัน


................................................



ผมชอบไปเที่ยววัด ชอบไปกราบพระประธานในวิหาร
ชอบดูศิลปะอันงดงามของพุทธศิลป์
แค่นั่งมองเงียบๆ จิตใจก็สัมผัสถึงความสงบสงัด
ผมไม่ได้กราบขอพรให้ร่ำรวยเงินทอง
ไม่ได้กราบร้องขออำนาจ วาสนา
ไม่ได้ขออะไรมากไปกว่า
ขอให้เป็นพุทธมามกะที่ยึดมั่นในศีลในธรรม
ขอให้ตัวเองผ่านพ้นความทุกข์ด้วยสติปัญญาของตัวเอง
ขอให้ครอบครัวมีความสุข คลาดแคล้วจากอันตรายต่างๆที่เรานึกไม่ถึง

ที่ขอน้อย...เพราะว่าที่เหลือผมคิดว่าเราต้องใช้ชีวิตไปขวนขวาย
เรียกร้องสิ่งต่างๆเหล่านี้ด้วยตนเอง
คุณอยากรวย ก็ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน
คุณอยากมีอำนาจ ก็ต้องทำให้คนนอบน้อมด้วยคุณงามความดีของคุณ
ไม่ใช่เอาปืนหรือเอาเงินไปทุบหัวเขา
อยากมีวาสนาที่ดี ก็เร่งทำความดี
ทำบุญทำทานตามกำลังที่คุณมี

อย่ามัวแต่ไปขอหวย
ขอความร่ำรวยด้วยการลงทุนแค่ดอกไม้ธูปเทียนชุดเดียว
แล้วหวังผลตอบแทนเป็นล้าน
ถ้าพระประธานท่านพูดได้
ท่านอาจจะมองและยิ้มด้วยความเอ็นดู
ก่อนพูดว่า “เอ็งต้องลงทุนบ้างล่ะเว้ย ให้สิบบาทจะขอตั้งล้าน”


.............................................



ชีวิตที่ดี ความสุข ความทุกข์
อำนาจ วาสนา ความร่ำรวย
โรคภัย ฯลฯ
ทุกอย่างมันล้วนเกิดขึ้นมาจากการกระทำของเราทั้งสิ้น
โชคชะตาเป็นส่วนหนึ่ง...ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต
คุณอยากเป็นแบบไหน คุณเลือกได้
คุณอยากดี อยากเลว คุณเลือกเป็น
คุณอยากรุ่งเรือง หรือตกต่ำ คุณต้องเป็นคนสร้างทำ

....ทั้งหมดที่เราต้องรู้ก็คือ
การรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น
จากการกระทำของตัวเราเอง.








..................................................


ภาพนี้ถ่ายที่ศาลเจ้าจีนใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย



Create Date : 14 มีนาคม 2550
Last Update : 14 มีนาคม 2550 8:02:17 น. 13 comments
Counter : 1304 Pageviews.  

 
สาธุกั๊บผม
เอเราเจอกันที่ทริปบางปะอินป่าว


โดย: ดา ดา วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:8:21:05 น.  

 
สาธุ คะ


โดย: fontor วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:8:29:15 น.  

 

ตอนไปเชียงใหม่พี่ก็มีโอกาสเที่ยววัดหลายแห่งเลยนะ

วัดอะไรนะที่มีพระพุทธรูปที่ทำจากไม้สักองค์ใหญ่น่ะ
ใช่วัดบุปผารามเปล่า มีตัวมำหรือมอมด้วย รู้จักไม๊ คนเชียงใหม่เนี่ย

ที่เชียงใหม่มีวัดที่มีศิลปะงามๆ เยอะนะ แต่พี่ดูไม่เป็น จึงเห็นคุณค่าแต่ความสวยงามภายนอก เช่น วัดอะไรหว่าที่เป็นโรงเรียนสอนชุมกลุ่มน้อยด้วย ใช่ชาวไต หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ และวัดที่มีอุโบสถไม้เก่าๆ
เฮ้อ....จำอะไรไม่ได้สักอย่าง
สมองคนแก่จิงๆ เลย เนาะ

แต่ที่ไปวัดแล้วชอบมากคือ การพาเพื่อนไปวัดระฆังโฆสิตาราม ในช่วงที่เขารู้สึกว่าชีวิตเขาปัญหาเยอะ และไม่รู้จะแก้ยังไง เราก็ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยพามันไปวัดซะเลย
เขาไปนั่งนิ่งๆ ในโบสถ์สักพัก ปรากฎว่าเขารู้สึกดีขึ้นมากเลย หน้าตาและสภาพจิตใจเขาดีขึ้น และเมื่อกลับบ้านปัญหาที่เขาคิดว่ามันหนักนั้น ก็คลี่คลายลงด้วยดี ตอนนี้มันหนีไปอยู่หัวหินแระ ไปอยู่กับสามีและลูกชายที่น่ารัก สุดสัปดาห์นี้พี่ก็จะไปเยี่ยมเขาล่ะ

การไปวัดมีอะไรดีกว่าการไปขออะไรๆ จิงๆ ล่ะ

แต่พี่กำลังคิดว่าจะไปวัดขอให้พระท่านหาคู่ให้สักคนน่ะ
อิอิ..
บาปไปเลยเรา


โดย: s (sunny-low ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:8:39:43 น.  

 
คิดดี ทำดี สิ่งดีจะเข้ามา....


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:9:29:21 น.  

 
จะเป็นคนดีเหมือนกันคะ อิอ สบายดีนะคะ คนเชียงใหม่เหมือนกัน อยู่ใกล้ ๆ กัน


โดย: แดนนี่ บอย วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:9:36:06 น.  

 
เห็นด้วยเต็มร้อยเลยครับว่า....อยากได้อะไร เราต้องทำเอาเอง อย่ามัวแต่ขอ...ขอ...ขอ...แล้วก็ขอ

เวลาไหว้พระเราควรจะระลึกถึงคุณพระ(รัตนไตร) และน้อมนำคำสอนมาปฏิบัติ มากว่าเห็นท่านเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะบันดาลอะไรก็ได้ ไม่อย่างนั้นท่านจะสอนเรื่องกรรมไปทำไม สอนเรื่องเทพบันดาลไม่ดีกว่าเหรอ


โดย: das Kino วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:10:47:05 น.  

 
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับผม


โดย: sak (psak28 ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:11:42:42 น.  

 




เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ ชอบความคิดแบบนี้จัง อยากให้ทุกคนคิดแบบนี้ได้บ้าง

..ด้วยความนับถือ





โดย: printcess of the moon วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:12:45:16 น.  

 
เยี่ยมมากเลยคับ บทความนี้ ดีจริงๆ เห็นด้วยเลยคับทำอะไรก็ได้อย่างนั้น จริงใจกับใครก่อนก็คงจะได้สิ่งดีๆตอบกลับบ้าง

“เอ็งต้องลงทุนบ้างล่ะเว้ย ให้สิบบาทจะขอตั้งล้าน”




โดย: CaFe NEs วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:16:37:58 น.  

 
ดีค่ะ ที่ไม่ร้องขอ

ทุก ๆ อย่างในโลกไม่มีอะไรได้มาเปล่า ๆ ค่ะ

อยากสุข ก็ต้องปล่อยวาง

อยากรวย ต้องขวนขวาย

สาธุ ค่ะ


โดย: โสดในซอย วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:16:50:00 น.  

 



ยามใด..น้อมใจบูชา
อธิษฐานเสมอมา
.........

ยามอยู่นี้หนา
ขอลูกอยู่ได้....." ด้ ว ย ส ติ "

ยามลูกละสังขาร
ก็ขออย่าทุกข์ทรมาน
ให้จากไป...." อ ย่ า ง ส ง บ "


โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:17:46:19 น.  

 
ถ้าเป็นเปิ้นจะขอว่า...ขอให้มีโอกาสได้จ่ายภาษีเงินได้เยอะๆ เป็นร้อยๆล้านยิ่งดี เอิ๊กกกกส์



โดย: fonrin วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:21:48:45 น.  

 
เคยถามคนอื่น ๆ เหมือนกันว่าเวลากราบพระเขานึกถึงหรือขออะไร
คำตอบที่ได้ก็หลากหลาย
เกือบทั้งหมด ขอพรเพื่อตัวเองและคนใกล้ชิด

ฉันไหว้พระ ฉันก็ขอเหมือนกัน
ขอให้ทุกคนทำดี ขอให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย
อย่าเกลียดกัน อย่าทำร้ายกัน ขอให้ทุกคนมีความสุข
และขอให้ฉันเองมีพลังในการทำงาน
ขอให้คิดดี ทำดีและอย่าโกรธใคร...

ทุกอย่างที่ฉันขอเพื่อตัวเอง
ฉันได้รับครบถ้วน
เพราะฉัน ปฏิบัติ...นั่นเอง




โดย: ชิงดวง วันที่: 14 มีนาคม 2550 เวลา:22:17:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]