มีนาคม 2550
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
30 มีนาคม 2550

ปัญหา-ปัญญา

นั่งคุยกับตัวเอง : ปัญหา-ปัญญา
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
30 มีนาคม 2550




1.ปัญหา

พบปัญหา
พยายามแก้ปัญหา
แก้ปัญหาไม่สำเร็จ
ท้อถอย...ยอมแพ้
ปัญหาคงอยู่
....ปัญหา




2.ปัญหา

พบปัญหา
เลี่ยงปัญหา
หลบ
ปัญหาคงอยู่
....ปัญหา




3.ปัญหา

พบปัญหา
อยู่ร่วมกับปัญหา
กลมกลืน...
อยู่ร่วมกับปัญหา
.....ปัญหา




4.ปัญหา

พบปัญหา
พยายามแก้ปัญหา
แก้ไขปัญหาไม่สำเร็จ
พยายามอีกครั้ง
ครั้งแล้ว ครั้งเล่า
แก้ปัญหาสำเร็จ
....ปัญญา



20 กันยายน 2542


............................................................


กับหลายครั้งในชีวิต
ปัญหาที่ว่าหนักหนา
แท้ที่จริงแล้วมันไม่ได้หนักหนาสาหัสด้วยตัวมันเอง
แต่เป็น “ใจ” ของเรา ที่ปรุงแต่งและขยายบาดแผลให้กว้าง
ด้วยตัวเราเอง


ผมคิดว่าทุกคนย่อมเคยผ่าน “บาดแผล” ทั้งเล็กและใหญ่ในชีวิตมาบ้างไม่มากก็น้อย
เพียงแต่เกือบทุกครั้ง เราชอบจมอยู่กับปัญหาของเรา
โดยไม่มองคนรอบข้าง โดยไม่แยแสโลก
เราปกปิดความบอบช้ำในชีวิตของเรา
โดยชอบพูดว่า
“ไม่เป็นเองไม่รู้หรอก”
“ปัญหาของเรา ก็ต้องสำคัญที่สุดสิ”
“ฉันไม่สนใจปัญหาของคนอื่น แค่ปัญหาของตัวเองก็ปวดหัวจะแย่อยู่แล้ว”
ฯลฯ......

เกือบทุกประโยคตัดพ้อคนอื่นว่าคอยสร้างแต่ปัญหา
เกือบทุกความรู้สึกโกรธ ชิงชัง ไม่พอใจสิ่งที่คนอื่นทำกับตัวเอง
เป็นความรู้สึกที่หมกมุ่นอยู่แต่กับตัวเอง
เป็นวิธีคิดที่ไม่ได้ช่วยคลายปมในใจให้หายยุ่งเหยิงบ้างเลย

ปัญหาของ “ปัญหา” ไม่ได้อยู่ที่ว่า
เราจะแก้ไขมันได้สำเร็จและถูกต้องทุกครั้งหรือเปล่า
เรื่องบางเรื่องก็อาจผิด-ถูกตามข้อกำหนดทางสังคม
เรื่องบางเรื่องก็ดี-เลวตามมาตรฐานความดีในใจของแต่ละคน
ผมคิดว่าบ่อยครั้งที่เราก็แก้ปัญหาไม่ได้
หรือแก้ไม่ถูกวิธี ไม่ถูกจุด
แต่นั่นต้องหมายความว่า เราได้ทำมันอย่างรับผิดชอบ
ทำมันอย่างดีที่สุดแล้ว…


จะด้วยประสบการณ์ วัยวัน อารมณ์ หรืออะไรก็ตาม
ผมว่า “ปัญหา” เหล่านั้น
ยังไงมันก็ทิ้งรอยแผลเป็นไว้ให้เรา
เพียงแต่เราต้องมี “ปัญญา” มากพอเพื่อที่จะรู้ว่า
วิธีคิดแบบไหนในชีวิตต่อจากนี้ไป
ถึงจะไม่เพิ่มบาดแผลใหญ่ๆในชีวิต...ให้กับตัวเอง







Create Date : 30 มีนาคม 2550
Last Update : 30 มีนาคม 2550 7:58:29 น. 7 comments
Counter : 999 Pageviews.  

 
ปัญหาไม่ค่อยสร้างบาดแผลกับหัวใจเท่าไหร่หรอก
แต่วิธีแก้ปัญหาต่างหาก ที่คอยเพิ่มรอยขูดขีดให้เนื้อหัวใจอยู่เรื่อย
บ่อยครั้งที่ฉันแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ ด้วยความสะใจ ด้วยอยากประชด ฯลฯ
ล้วนรู้ว่ามันไม่เกิดประโยชน์ ไม่สร้างสรรค์อันใด
แต่ก็ยังทำ.........

หากแต่ยอมรับกับบาดแผลนั้น และเยียวยามัน...ด้วยตัวเอง
รอยแผลเป็นจะช่วยสะกิดเตือนตัวเองน่ะ
เตือนได้บ้าง ไม่ได้บ้าง - - - ก็คนมันดื้ออ่ะน่อ



ปัญหามีไว้แก้ ไม่ใช่มีไว้เก็บ
จะเป็นไรไป ถ้าแก้แล้วหัวใจเป็นรอย
ดีกว่าเก็บไว้ ให้หัวใจบวมโตเป็นแผลกลัดหนองนะ


ว่าก่อเจ้า?


โดย: กากีซ่าส์ วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:8:36:48 น.  

 


ยอมรับรอยช้ำที่ตัวเองเป็นคนก่อ และรับผิดชอบที่จะเยียวยา....


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:14:54:49 น.  

 
...
...
ปัญหา มี....ปัญญา มา


โดย: กรุณาอย่าล้ำเส้น วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:18:01:24 น.  

 
ปัญหาเป็นบททดสอบให้เกิดปัญญา



โดย: DekChaiDam วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:19:18:18 น.  

 

ปัญหาคงมีไว้แก้ เน๊อะ


โดย: N_BEE810 วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:20:56:35 น.  

 
ในวันที่มีปัญหา บ่อยครั้งที่ก่อนจะคิดหาวิธีแก้ได้

ก็ต้องมานั่งเสียใจ เสียน้ำตา เสียเวลา และเสียความรู้สึก

ก่อนเสมอ...แต่จนแล้วจนรอดก็พบกับคำตอบ

ที่ดีที่สุดในชีวิต คือ "การปล่อยวาง"


โดย: หิมะสีดำ (หิมะสีดำ ) วันที่: 30 มีนาคม 2550 เวลา:21:13:49 น.  

 
จริงค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นกับตัวเรา ถ้ามองรอบๆข้าบางทีปัญหาใหญ่ของเราอาจกลายเป็นแค่ปัญหาเล็กๆของใครหลายคนที่เขามีปัญหาใหญ่กว่าเรา...งงป่ะเนี่ย


โดย: มัส (mussarin ) วันที่: 31 มีนาคม 2550 เวลา:1:11:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]