พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
24 พฤษภาคม 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::





"ความสุขกับความสบาย"


การที่คุณก๋าซื้อของเล่นแพงๆให้หมิงหมิงนี่
ถือเป็นการสปอยล์ลูกมั้ย 555
เพราะของเล่นหมิงหมิงเยอะจัง


แล้วของเล่นแพงๆ จะไม่ทำให้หมิงหมิง
เคยชินกับชีวิตสบายๆในตอนโตหรือ

เด็กเล็กๆ จะแยกได้ยังไง
ระหว่างความสุขกับความสบาย


อ้อ ...อยากเห็นหมิงหมิงตอนโตเป็นหนุ่มจัง อิอิ
จะได้อย่างใจหวังของคุณก๋ามั้ย ?




คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 18 ธันวาคม 2554
เวลา : 0:24:18 น.

























คำถามคุณคล้ายดาวโดนใจมาดามมากครับ ฮ่าๆๆ

ตอนหมิงหมิงยังเด็ก
ผมเป็นคนประกาศกลางบ้านเลยนะครับ
ว่าจะไม่ซื้อของเล่นให้หมิงหมิงเยอะ
จะไม่ให้ใครซื้อให้เยอะด้วย
เพราะกลัวจะเสียเด็ก
ลูกชายคนแรก หลานชายคนเดียวของบ้าน
มีแต่คนตามใจเต็มไปหมด
กลัวครับ...กลัวลูกจะกลายเป็นเทวดา ฮ่าๆๆ


สุดท้าย

ผมนี่ล่ะครับตัวซื้อเลย
ซื้อของเล่นให้บ่อยมากๆ
ซื้อเยอะด้วย


มาดามบอกว่าบางทีลูกไม่อยากได้อะไรเลย
พ่อมันก็ยังยัดเยียดที่จะซื้อให้ 555


เรียกว่าจัดหนัก จัดเต็ม



อืม...อะไรทำให้ผมเปลี่ยนความคิด
เปลี่ยนวิธีคิดและซื้อของเล่นให้ลูก...


น่าสนใจนะครับ




อย่างที่บอกไปว่าผมเลี้ยงลูกโดยไม่มีทฤษฏี

หนึ่งในทฤษฏีหนึ่งที่ตำราบอกไว้ก็คือ
อย่าซื้อของเล่นให้ลูกมากเกินไป
อย่าตามใจเด็กมากเกินไป


ผมกลับคิดว่าจะลองซื้อให้เยอะๆ
จนเขารู้สึกเลยว่าตัวเองมีเยอะแล้ว ไม่อยากได้แล้ว

ผมลองคิดเล่นๆว่าถ้าคนเราได้รับจนรู้สึกอิ่ม
เขาจะรู้จักพอได้เองหรือไม่

คำตอบคือ ได้แป๊บเดียวครับ 555





ช่วงสองขวบหมิงหมิงเวลาไปเดินห้าง
เขาไม่ร้องซื้อของเล่นเลย
แถมพูดด้วยนะครับว่า

“ไม่เอาแล้ว มีเยอะแล้ว”

ก๋งจะซื้อให้ก็ไม่เอา พี่ชายผมพาไปซื้อ
หยิบของเล่นใส่มือหมิงหมิงยังวางลงชั้นวาง




แต่ตอนนี้พอสามขวบกว่า
เริ่มร้องให้ซื้ออีกแล้วครับ 555
ยังไงก็ไม่พอ แถมมีการพูดด้วยว่า


“หมิงหมิงยังอยากได้เรื่อยๆ”

“เอาทุกรุ่นเลย”

“เหมาให้หมดร้านเลย”

“หมิงหมิงจะเล่นของเด็กโตด้วย”

ฯลฯ




แต่ที่ดีคือ เขาไม่เคยลงไปนอนดิ้นพราดๆกลางห้าง
เวลาไม่ได้ของเล่นที่ตัวเองอยากได้

คือพูดคุยรู้เรื่อง มีเหตุผล

เวลาบอกว่าไปเดินห้างกันลูก แต่วันนี้ไม่ซื้อของเล่นนะ
ไปดูเฉยๆ

เขารับกติกาได้ครับ ไม่ร้องงอแง


กับอีกอย่างที่ผมชอบก็คือ ของเล่นเหล่านั้น
ผมสามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้
เป็นเครื่องมือในการสอนหมิงหมิงได้

เหมือนกับคอมพิวเตอร์ ยูทูปและเกมส์
ที่ผมใช้มันเป็นเครื่องมือในการสอนและต่อยอดความรู้
บ่อยครั้งที่เปิดคลิปต้นไม้หรือพืชแปลกๆ
แล้วทำให้หมิงหมิงมีความสนใจ ถามข้อมูล
ที่สุดแล้วผมพาเค้าไปซื้อต้นไม้
เช่น ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง
หรือพาไปดูต้นไมยราพ ปลูกถั่วงอก ฯลฯ


การเรียนรู้ควบคู่กันไปทั้งสื่อการเรียนการสอนกับของจริง

ผมว่าทำให้เค้าเห็นภาพที่ชัดเจน
และเรียนรู้จากของจริง


ทุกวันนี้ในห้องก็เลยเต็มไปด้วยของเล่นครับ 555


ทั่วไปหมิงหมิงจะรักแม่มากๆ
ถ้าจะมีช่วงไหนที่รักพ่อมากกว่า
ก็เห็นจะเป็นช่วงเวลาที่พาไปซื้อของเล่นนี่ล่ะครับ 555



ปล. เมื่อหลายวันก่อนอยู่ๆหมิงหมิงก็เดินมากระแซะๆผม
แล้วก็กระซิบกระซาบว่า

“ป่ะป๊าๆ เราไปเดินห้างกันสองคนดีกว่าครับ”

“ทำไมล่ะลูก ทำไมไม่เรียกหม่าม้าไปด้วยล่ะ” ผมถาม
เพราะทุกครั้งเราจะไปเดินห้างด้วยกันทั้งสามคนเสมอ

หมิงหมิงยิ้มเจ้าเล่ห์ ก่อนจะพูดว่า

“ก็ไปซื้อของเล่นกันไง”


ผมไปเล่าให้มาดามฟัง
หมิงหมิงนี่หน้าเจื่อนไปเลยครับ 5555




















Create Date : 24 พฤษภาคม 2555
Last Update : 24 พฤษภาคม 2555 5:40:00 น. 83 comments
Counter : 1245 Pageviews.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะคุณก๋า
การเลี้ยงลูกไม่มีสูตรตายตัวจริงๆค่ะ
มีความสุขในทุกๆวันเสมอนะค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้


กะว่าก๋า / Diarist


โดย: tui/Laksi วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:04:42 น.  

 
อยากเห็นตอนหมิงหมิงหน้าเจื่อน อะงับ น่ารักจริงๆ


โดย: bee_บี วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:11:17 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะอ้ายก๋า ของเล่นคือการต่อยอดการเรียนรู้ที่ดี

ทุ่มต่อไปค่ะพี่ 55555 (แอบเข้าข้างหลานได้อีก)





โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:16:22 น.  

 
สว้สดีค่ะ


น้องหมิง หมิง รู้ว่าจะขอของเล่นได้ อิ อิ

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:24:32 น.  

 


อารุนสวัดงับพี่ก๋า มาดามน้อยใจแย่ หมิงๆไม่อยากไปด้วย 555

เพื่อนมาเที่ยวหา เห็นใช้ ipad2 เกิดกิเลสมาทันนี่เลยงับ

เข้าเว็บได้ทุกที่ เปิดอ่าน พิมพ์ ง่ายมาก

แต่อีกใจก็บอกว่า ไปเล่นที่ห้องอย่างเดียวก็ได้

เป็นอันตรายต่อสายตา



ผมคงต้องแพ้ใจตัวเองแล้ว

พี่ก๋าชอบ mac os x ไหมงับ ผมว่าจะลองใช้ macmini ดู 555


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:27:06 น.  

 


ฮาได้อีกหมิงหมิงของเรา
เด็กกับของเล่นนี่คู่กันเสมอนะคะ
แต่อย่าว่าแต่เด็กเลย
ดี.ก็ชอบดู ชอบซื้อให้เด็กเหมือนกัน
เล่นเองไม่ได้เพราะโตแล้ว ไม่ควรเล่น (ใครออกกดหว่า 55+)
แต่ซื้อเนี่ยชอบสุดๆ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:38:41 น.  

 
ตอนนี้ออร์แกน 2 ขวบกว่าพูดเหมือนพี่หมิงตอน 2 ขวบเลยค่ะ
ว่า เรามีเยอะแล้วไม่เอาแล้ว
แบบนี้ตอน3 ขวบจะร้องเอาทุกรุ่นเหมือนกันหรือเปล่าเนี่ย ><
ใช้วิธีคล้ายๆกันเลยค่ะคุณก๋า จะพยามใช้เหตุผลกับเค้า
เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆควบคู่ไปกับธรรมชาติและประสบการณ์
^^


โดย: i_nookae วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:42:16 น.  

 
คนทั่วไปไม่คิดว่าของเล่นคือเครื่องมือช่วยสอน พ่อแม่โยนภาระการสอนลูกตัวเองให้โรงเรียน ให้มหาวิทยาลัย

แล้ว มานั่งโอดครวญทีหลังว่า เสียลูกดี ๆ ไป หลังจากจบมหาวิทยาลัย

ช้า ... ไป มั้ยคะ


โดย: กอหญ้า IP: 115.67.160.149 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:47:17 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

ในความเห็นของพี่ ของเล่นสามารถสร้างการเรียนรู้ได้
แต่ที่พี่ให้ความสำคัญมากกว่าคือคนที่เล่นด้วยต่างหาก

คนส่วนใหญ่ซื้อของเล่นให้เด็กมากมาย
แต่น่าเสียดายที่ปล่อยให้เด็กนั่งเล่นอยู่เพียงลำพัง
เขาปล่อยโอกาสที่จะได้ใกล้ชิดกับลูก
และสอดแทรกความรู้ต่างๆลงไป



พี่เชื่อว่าหมิงหมิงคงไม่ได้ของเล่นหมดทุกอย่างที่ต้องการ
คงได้เรียนรู้ความผิดหวังบ้าง
และเรียนรู้ว่าอะไรได้อะไรไม่ได้และอะไรต้องรอ

พี่เชื่อมือคุณก๋า เพราะพ่อแม่ต้องรู้จักลูกตัวเองดีกว่าใครๆ
ตำราเล่มไหนๆก็คงตอบโจทย์ทั้งหมดไม่ได้ค่ะ


แอมอร





โดย: peeamp วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:49:59 น.  

 


สวัสดีครับคุณกอหญ้า


วันก่อนผมเพิ่งคุยกับมาดามว่า
ลูกเรียนรู้กับเราเยอะมาก
เยอะจนบางทีอาจจะมากกว่าเรียนรู้ที่โรงเรียนอีกนะครับ 555

ถ้าพ่อแม่แบ่งเวลาดีดี
ใช้เวลาพูดคุยและตอบคำถามลูกเยอะๆ

ผมคิดว่านี่เป็นระบบการเรียนการสอนที่ดีที่สุด
นอกเหนือไปจากการเรียนรู้ที่โรงเรียนครับ












โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:58:26 น.  

 
ขวัญเอง ยังไม่เคยมีลูก
แต่ถ้าได้มี ก้อ คงเลี้ยงเค้าให้ดี
ไม่ให้เป็นเหมือนขวัญตอนเด็กๆอ่ะ
เพราะ ตอนเด็กๆ ขวัญ แสบ จริงๆๆ
สงสาร พ่อ กับ แม่ เลยค่ะ


โดย: kwan_3023 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:25:40 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ดีคร้าคุณก๋า.

เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ตามใจลูก

ปัจจุบันนี้ เด็กๆ อยากได้ไร ต้องเก็บเงินเอง แล้วแม่จะช่วยครึ่งหนึ่ง

เค้าก้อโอเค ไม่งอแง ^^^


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:26:19 น.  

 

สำหรับเปิ้น
ถึงแม้จะไม่มีลูก
แต่เมื่อเปิ้นมีน้องเอย
ตอนนี้เห็นเสื้อผ้าเด็กจะปรี่เข้าไปหาก่อนเลย
ส่วนเสื้อผ้าัตัวเอง แทบจะไม่สนใจ

เห็นของเล่นอะไร ที่คิดว่าจะพัฒนาการเรียนรู้ของเค้าได้
ก็อยากจะซื้อให้เค้าได้เล่น ได้เรียนรู้

บางที...ของเล่นแสนแพง
แต่ถ้าสามารถเพิ่มทักษะการเรียนรู้ของเค้าได้
ก็พร้อมจะทำเหมือนกันค่ะพี่ก๋า


โดย: fonrin วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:27:35 น.  

 
ดีเลยครับ หลานชายก็กำลังจะโต ตอนนี้ขวบกับหนึ่งเีดือนอ่านบล๊อกนี้น่าจะเป็นประโยชน์มากครับ


โดย: peeradol33189 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:32:24 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า พี่ไม่มีลูกเลยไม่รู้จริงๆ ว่าของเล่นสำหรับเด็กนั้นต้องมีมากน้อยแค่ไหน ^__^

สิ่งสำคัญคือเด็กคู่กับของเล่น แต่จะเป็นของเล่นแบบไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของพ่อ แม่ และกำลังทรัพย์ค่ะ น้องหมืิงหมิงโชคดีที่มีคุณพ่อ คุณแม่คอยใส่ใจและหาของเล่นมาเสริมสร้างพัฒนาการมาให้ได้ แต่เด็กอีกมากมายที่อาจไม่มีโอกาสได้เห็นหรือรู้จักขอองเล่นเลยค่ะ T_T


โดย: Maew-tua-lek IP: 174.46.107.10 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:50:24 น.  

 
หวัดดียามเช้าครับน้องก๋า

ความสุข ความสบาย...ใครๆก็ใฝ่หา

แต่ถ้าได้มาง่ายๆบ่อยๆอาจจะพ่วงด้วย...ความน่าเบื่อ เซ็งไร้ค่า



โดย: Dingtech วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:56:20 น.  

 
โดนป่ะป๊า หักหลังเสียแล้วหมิง หมิง emo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:57:05 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่


โดย: blog pu วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:57:06 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
ซื้อของเล่นก็ต้องสมวัย
เล่นของเด็กโต 55


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:05:52 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า

มาทักทายสายนิดนึง
ฝนตกฟ้าร้องทางนี้
เนตดับข้ามคืนค่ะ
เช้านี้ก็ยังไม่มา
ต้องอาศัยที่ทำงาน
....
น้องหมิงหมิงเรียนรู้ไปด้วยเลยนะคะ
ว่าใครจะพาไปซื้อของเล่น คริ คริ
...


โดย: A IP: 119.46.151.21 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:09:03 น.  

 
ทักทายยามเช้าค่ะคุณก๋า+มาดาม+น้องหมิง-หมิง


โดย: จุลิจอมซน วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:12:30 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณพ่อตัวอย่าง

สนใจและเอาใจใส่ลูกดีมากหมิงหมิงทำบุญมาดีได้มาเกิด

เป็นลูกพ่อที่แสนดี


โดย: พรไม้หอม วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:21:09 น.  

 
ลูกสาวแซวคุณพ่อบ่อย ๆ ตกลงซื้อของเล่นให้หนูหรือพ่ออยากเล่นเอง
พ่อ ๆ อย่าเครียดกับเกมมากนักเดี๋ยวหัวนะเออ...

เลี้ยงลูกไม่มีสูตรตายตัวหรอก...ประยุกต์ให้เหมาะสมกับบ้านเราก็แล้วกัน


โดย: redclick วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:31:39 น.  

 
สวัสดีครับพี่ A


เหมือนที่พี่แอมพูดไว้
ของเล่นมากเท่าไหร่
ไม่สำคัญว่าเล่นกับใคร
(และเล่นอย่างไร)


บางวันผมเอากระดาษแข็งมานั่งทำของเล่นทำมือให้หมิงหมิงเล่น
เจ้าตัวก็ชอบนะครับ

แต่ของเล่นในห้างมันน่าตื่นตาตื่นใจมาก

บางอย่าง
ผมยังอยากเล่นเลยครับ 5555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:38:35 น.  

 
สวัสดีครับ

หมิง ๆ อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่นต้องเป็นเด็กดีแน่ ๆ


โดย: อัสติสะ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:50:04 น.  

 
กะบูนไม่ค่อยถนอมของเล่นค่ะ เห่อแค่ตอนแรกๆแม่มันเลยไม่ค่อยซื้อให้เพราะซื้อได้แต่ถูกๆแล้วพังง่ายด้วย ปัจจุบันเลยเล่นน้องปั้นเหน่ง แมวน้อยเป็นของเล่นแทน ปั้นเหน่งน่วมเลยค่ะ แม่มันยังไม่รู้จะทำไง ได้แต่สอนให้เล่นเบาๆ ยังไม่รู้จะทำไงต่อเพราะไม่งั้นเธอจะมาเล่นเกมคอมแล้วค่ะ ก็พาไปเล่นที่ลานหมู่บ้านตอนเย็นบ่อยๆ จะได้เจอเพื่อนๆ (มาซาลงช่วงฝนลงเนี่ยค่ะ) จะหมดมุขอีกแล้ว ไม่มีอะไรตายตัวจริงๆค่ะ


โดย: แม่น้องกะบูน วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:05:34 น.  

 
อึ๊ย...ไปเล่าให้มาดามฟังทำไมว่าหมิงหมิงชวนปะป๊าไปห้างกันสองคน
เป็นเราเราก็หน้าเจื่อนนะ ผิดแผนกันพอดี ฮ่าๆๆ


โดย: uter วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:40:26 น.  

 
ลูกพี่จะเล่นของเล่นได้แค่แป๊บเดียว ไม่เกิน 3-4 วันก็จะเบื่อ



แต่ที่ชีชอบมากคือเล่นของจริง ถ้วย ชาม หลอดด้าย ขวดพลาสติก

โตมาหน่อยก็ชอบเอากระดาษแข็งมาตัดทำรองเท้า กระเป๋า แล้วเดินโชว์

แม่แอบดีใจว่าไม่เปลือง กร๊ากกกกก

แต่ของเล่นก็เต็มบ้านเหมือนกัน เพราะญาติๆชอบซื้อมาฝาก
ส่วนใหญ่ได้มาชีก็ทิ้งๆขว้างๆ พี่เลยเก็บใส่ลังไปบริจาคซะเกือบหมดแระ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:43:10 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า น้องหมิงหมิง

ชอบไอเดียคุณก๋าจัง
..
..
..
..



ผมกลับคิดว่าจะลองซื้อให้เยอะๆ
จนเขารู้สึกเลยว่าตัวเองมีเยอะแล้ว ไม่อยากได้แล้ว

ผมลองคิดเล่นๆว่าถ้าคนเราได้รับจนรู้สึกอิ่ม
เขาจะรู้จักพอได้เองหรือไม่

คำตอบคือ ได้แป๊บเดียวครับ 555

ก็เด็กนะค่ะ ตอนที่ได้แล้ว พอมาเล่นก็แป๊บๆ สักพักก็อยากได้อีก
อย่าว่าแต่เด็กเลยค่ะ ผู้ใหญ่บางคนอย่างเราๆ ก็เป็น ของที่อยากได้มากๆ พอเป็นเจ้าของมันแล้ว สักพักก็เฉยๆ ไม่ตื่นเต้นเหมือนตอนที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ

อยากได้อันนี้ พอได้แล้วก็ อยากได้อันอื่นอีก 55++ ไม่เคยพอ


โดย: PrettyNatty วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:44:57 น.  

 
แต่ที่ดีคือ เขาไม่เคยลงไปนอนดิ้นพราดๆกลางห้าง
เวลาไม่ได้ของเล่นที่ตัวเองอยากได้

คือพูดคุยรู้เรื่อง มีเหตุผล

เวลาบอกว่าไปเดินห้างกันลูก แต่วันนี้ไม่ซื้อของเล่นนะ
ไปดูเฉยๆ

ตอนนายต้นเล็ก ๆ จะเป็น เหมือนหมิง หมิง เพราะ เราต้องคุยกับเขาก่อนไปค่ะ

พอโตมา นายต้นจะหนัก จะไปทางหนังสือ ก็ถือว่า การอ่านเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ยังมี กฎ บ้าง ไม่ให้เกิน กี่เล่ม /เดือน

ส่วน นิตยสารคอมพิวเตอร์ทูเดย์ สมัคร สมาชิกให้ค่ะ

สำหรับเด็กพี่คิดว่า หัดให้เขาใช้เงินให้เป็น ดู ตามความเหมาะสมของวัยค่ะ

เคยเจอนายต้น สอน เหมือนกัน เรื่องเสื้อผ้า ของเค้า พี่ก็ชอบซื้อให้ บางที ชวนเค้าไปแวะดู เค้าบอก ไม่ไป เปลื้อง แม่ล่ะหน้าแตก 555 ( เอ แต่ไม่ไป นี่ อาจหมายถึงไม่ไปกับแม่ รึเปล่า ไม่รู้เนอะ?)


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:50:00 น.  

 
โห..ป๋าก๋า ไม่เป็นพวกเดียวกะหมิงหมิงเล้ย...

แต่เห็นด้วยนะคะที่ซื้อของให้จน เด็กคิดว่ามีเยอะแล้ว...ดาวนี่ตอนเด็ก มีของนิดหน่อย เพราะ พ่อ-แม่ไม่ตามใจ โตมา ขนซื้อตุ๊กตา เต็มเตียง จนมีที่นอนแค่เฉพาะตัวแคบ ๆ แอบขนมาเมืองนอกด้วยตั้งแยะ..อยู่ ๆ ไป คิดได้ ว่า แก่แล้ว..บริจาคหมดเลยค่ะ


โดย: simplyusana วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:00:36 น.  

 
นิปฺผนฺนโสภิโน อตฺถา
ประโยชน์งามตรงที่สำเร็จ

ขอให้ประสบผลสำเร็จทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

อ่านเรื่องของเล่นของเจ้าสัวอ้ายแล้ว ก็ขำ ๆ
คุณก๋า มีเหตุผลของคุณก๋า เชื่อว่าต้องมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
แต่ก็นะ วิธีการของใครก็ของมัน ก็ต้องคอยดูว่าสุดท้ายแล้วผลจะเป็นอย่างไร

การเลี้ยงลูกอย่างวิธีของคุณก๋า คือการเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ
ใช้ทุกอย่างรอบตัวเป็นเครื่องมือในการสอนในการอบรม
จะว่าไป มันก็อิงหลักพระพุทธศาสนานิด ๆ
อิงที่ว่าธรรมะไม่ต้องไปดูไกล อยู่ที่ตัวของเรา รอบ ๆ ตัวของเรานี่เอง

เลี้ยงลูก ก็ไม่ต้องไปเอาอะไรที่ำไกลตัวมากนักมาสอนสั่ง
รู้จักปลูกฝังให้ลูกเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวเป็นปฐมบท
มนุษย์เรา ถ้าเริ่มต้นรู้จักละเอียดกับสิ่งรอบตัวแล้ว
เรื่องการพัฒนาต่อไปยังสิ่งไกลตัว เป็นอันหมดห่วงได้

น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่มักจะชอบมองแต่สิ่งที่อยู่ไกลตัวก่อน
เปลือกกล้วยหอมหล่นทิ้งไว้บนทางเท้าที่ต้องเดินผ่าน
แทนที่จะหยิบไปทิ้งถังขยะ กลับเดินข้ามไปเสีย
เพราะสายตาและใจมัวแต่มองที่จุดหมายปลายทางเพียงอย่างเดียว
ไม่เฉลียวใจสักนิดว่าลูกหลานหรือคนที่ตัวเองรักอาจจะเดินมาเหยียบ
หัวร้างข้างแตกเมื่อไร จึงนึกโมโหตัวเองที่ไม่รอบคอบ

แต่ที่แน่ ๆ เจ้าสัวอ้ายของพี่นี่นะ เจ้าเล่ห์ไม่เบา
มีการแอบกระซิบ ๆ กับพระบิดาด้วย...555

เดือนหน้าก็จะต้องฉลองเบิร์ดเดย์กันอีกแล้ว
เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน
แป๊บ ๆ วันสำคัญก็จะเวียนมาถึงอีกแล้ว

พรุ่งนี้ก็วันเกิดยัยน้องมายด์ตัวแสบ
พี่ก็ต้องคอยรับโทรศัพท์ของหล่อน
เพราะต้องโทรมาขอพร ตามที่พ่อแม่เขาสอนกันเอาไว้
ขอพรแล้วก็ต้องโม้ให้ฟังว่า ขนมเค้กของหล่อนสวยยังไงอร่อยแค่ไหน

แต่อะไรไม่ว่า
พอถึงวันเกิดของคุณยายอ้อยบ้าง
หล่อนโทรมาอวยพร แล้วต้องปิดท้ายด้วยว่า
ขนมเค้กน่ะ มีไหม น้องมายด์จะมาช่วยเป่าเทียน...555


แฮปปี้เดย์ แฮปปี้ไทม์...นะคะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:19:57 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณก๋า

อ่านไปอมยิ้มไป หมิงหมิงน่าฮักน่าจัง ไค่หยิกแก้มโธ๊ะ
หมิงหมิงคล้าย ๆ น้องเต็นท์เจ้า
บะเรียกร้อง บะลงเกยลงไปดิ้น หรือประท้วงไค่ได้ของ
บะว่าในกาด ในห้าง ในงาน หรือเวลาไปเที่ยว

ยังอู้กับอ้ายเต้ยว่า เออ..มันท่าจะมีเกินไป
อะหยังก่มีหมด แบบว่าป้อกับแม่มัน ตะก่อนตุ๊ก บะมีสะตังค์
ไค่ได้หยังก่บะได้ ป้อแม่บะมีตังค์ซื้อหื้อ
ปอใหญ่มา มีการมีงานยะ เลยไล่ล่าความฝันวัยเด็ก
อยากตวยเทคโนโลยีหยังก็ได้ดังใจ
น้องเต็นท์เลยได้อานิสงค์ พลอยได้เล่นตวย
เลยบะเรียกร้อง 555

ก่มีผ่องเจ้า แบบว่าไปห้างแล้วแบบว่า
ขอซื้อของเล่นนะ ปี้ก่จะบอกว่า ให้ชิ้นเดียวนะ
แต่ถ้าชิ้นนั้นมีแล้ว ก่จะบอกว่ามีแล้ว ไม่เอาดีกว่าเนอะ

เวลาจวนไปฮ้านหนังสือ
ปี้ก่จะบอกว่า แม่ให้โควต้า 1 เล่ม เลือกที่ลูกชอบเลย
แกก่จะหายไปซักพัก แล้วเอามาหื้อปี้ดู
ถ้ามันแปง ปี้ก่จะบอกว่าแปงไป บะมีตังค์ซื้อ
หายไปแห๋มซักกำ เอามาใหม่ พอได้ต๋ามข้อตกลง
แกก่จะบะเรียกร้อง นั่งรอแม่เลือกหนังสือ

แบบว่าขอหื้อได้เตอะ บะเกี่ยงชิ้น
นิสัยแห๋มอย่างคือ เวลาซื้อชอบเผื่อเจ้า
เอาไปฝากน้องแคร์ ลูกของลูกน้องตี้บ้านอายุห่างกั๋น 2 ปี
เล่นตวยกั๋น เวลาไปซื้อของทีไร ขอซื้อ 2 ชิ้นทุกที

ตรงนี้เองเจ้า ตี้ทำหื้อน้องเต็นท์เหมือนถูกฝึกหื้อแบ่งปัน
พอมีน้องแต๊งค์ จะฮักน้อง เสียสละหื้อน้อง
ปี้จะชมเต็นท์ทุกครั้ง ที่น้องเต็นท์แสดงความฮักกับน้องแต๊งค์

แต่เวลาเล่นกับน้องแล้วน้องได้เจ็บ
แกจะถูกดุ ก่จะมีแอบวิ่งไปหลบไห้เน้อ
หันแล้วเป๋นดีเอ็นดูเจ้า แต่ก่ต้องดุ เพื่อตี้จะหื้อระวัง
คราวหลังจะได้บะพลาดหื้อน้องได้เจ็บอีก

แต่ปี้บะเหมือนคุณก๋าอยู่อย่างคือ
บะค่อยมีเวลาใช้ การท่องเวปเป็นประโยชน์กับน้องเต็นท์เลย
อันที่จริงควรจะทำอย่างคุณก๋า ถึงจะถูกต้อง
แต่ปี้ ใช้อุปกรณ์หื้อน้องเต็นท์ หื้อแกอยุ่เป๋นที่เป๋นทาง
เพื่อที่จะได้ทำงานได้สะดวก เหมือนโยนของเล่นหื้อชิ้น
แล้วแกก่จะหายไป อยู่เงียบ ๆ จ๋นปี้ต้องบอกว่า
พอก่อนลูก พอได้แล้ว พักสายตาก่อน นะ ถึงจะยังเจ้า

เฮ้อ..การเลี้ยงลูกเลี้ยงเต้านี่ บะมีสูตรสำเร็จเลยเนอะ
ขึ้นอยู่กับวิถึชีวิตแต่ละคนตวยตะ
จะไดก่จ้างเตอะ ปี้ขอแค่เขาเป็นคนดีในสังคม
และเข้มแข็งอยู่ได้ ปี้ก่ปอใจ๋แล้วเจ้า


โดย: JinnyTent วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:24:03 น.  

 
ขอทักก่อน แล้วจะแวะมาใหม่นะ ยุ่งๆจ้า


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:30:03 น.  

 

น่ารักดีค่ะ ตรงที่ชวนพี่ก๋าไปซื้อของเล่น แล้วพี่จะฟ้องมาดาม
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:31:43 น.  

 
เราว่าให้แล้วได้สอนหรือเปล่าด้วยค่ะ

เราเชื่อในทฤษฎี อะไรมากหรือน้อยไปมันก็ไม่ดีอะนะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:39:48 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะพี่ก๋า เมื่อคืนบ้านพี่ก๋าฝนตกหรือเปล่าคะ บ้านไผ่ตกจิ๊ดเดียว แล้วก็ร้อนกว่าเดิมเหมือนเคย เดี๋ยววันนี้ต้องไปตะลอนทัวร์ข้างนอกอีกแล้ว ถ้าอยู่ห้องแอร์ฉ่ำๆ ก็...เย็นเผื่อน้องด้วยนะเจ้าคะ


โดย: คมไผ่ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:56:47 น.  

 
หมิงหมิง เรียนรู้ว่าถ้าอยากได้ของเล่นต้องขอกะใคร



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:59:29 น.  

 
อ้อมีน้องตัวเล็กอยู่คนนึงเหมือนกันค่ะ

นานๆถึงได้เจอกันที่ ทุกครั้งที่ไปเดินห้างจะมีสัญญาต่อกัน วันนี้ไม่ดื้อซื้อของเล่นได้ 1 ชิ้น วันไหนดื้อก็อด...

แล้วเด็กเค้าจะรักษาสัญญามากเลยน่ะค่ะ บางทีเค้ายืนคิดแล้วคิดอีก ไม่รู้จะตัดสินใจเลือกอันไหนดี ยืนคิดอยู่เป็นครึ่งชั่วโมง เราก็เลยบอกว่า งั้นเดี๋ยวพี่ซื้อทั้ง 2 อันเลยก็ได้ เค้าว่ายังไงรู้ไหมค่ะ

เค้าบอกว่า "ไม่ได้ค่ะ หนูสัญญาไว้แล้วว่าจะซื้อแค่ชิ้นเดียว"

น่ารักมากกกก ส่วนมากที่ซื้อมาเล่นด้วยกันบ่อยๆ ก็จะเป็นสมุดวาดเขียนแหละค่ะ สาวๆกันไป ^ ^

โชคดีค่ะ ของเล่นอย่างอื่นหาได้เยอะแยะ ที่บ้านเป็นบ้านสวนริมคลอง มีอะไรให้เล่นเยอะแยะเชียวค่ะ



โดย: aorming วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:03:35 น.  

 
แม่บุญมีหลานสองคน...ลูกของลูกสาวมิเชล เธอมีของเล่นมากจนแม่บุญแอบอิจฉาเด็ก เพราะตอนแม่บุญเป็นเด็ก แม้แต่ตุ๊กตาตัวเดียว...ก็ไม่มี จะมีก็แต่ของเล่นจากธรรมชาติ เช่นผักตบชะวาเอามาแกะกลีบทำเป้นเส้นผม ม้าก้านกล้วย ..แต่นั่นมันผ่านมาแล้ว..

หลานสาว..ชอบของเล่น และเรียนรู้จากของเล่นที่เธอมี เธอรู้ศัพท์ที่ใช้เรียกสิ่งของมากมายตั้งแต่อายุสองขวบ พูดได้ชัดเจนเป๊ะ...เพราะคุณยายเป็นครูสอนเด็ก ถ้าจับเธอมานั่งพร้อมหนังสือ เธอจะเปิดดูทีละหน้าอย่างสนใจ ตอนนี้อายุห้าขวบ เธอรู้เรื่องราวนิทานเด็กแบบ..รู้ด้วยใจ จำได้ทุกตัวอักษร ของเล่นที่เบื่อ...คุณแม่เธอเอาไปขายใน ebay รับทรัพยืแล้วซื้อใหม่....


โดย: Maeboon วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:40:11 น.  

 
พี่ก๋า สวัสดีตอนสายค่ะ
หมิง หมิง น่ารักจังนะคะ พูดรู้ฟัง มีเหตุผล
น้อยคนนักค่ะที่เด็กจะพูดจารู้เรื่อง มีเหตุผลแบบนี้



โดย: maitip@kettip วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:47:17 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงๆค่ะคุณก๋า
หมิง หมิง นี่แอบมีมุมเจ้าเล่ห์เหมือนกันนะคะนี่


โดย: phunsud วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:48:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ

คุณก๋าเลี้ยงลูกแบบ คนรวย เอ้า จริงนะคะ เพราะ ของเล่นเด็กแต่ละชื้นเดี๋ยวนี้แพงจะตาย มนุษย์เงินเดือน หรือคนหาเช้ากินค่ำ คงไม่ค่อยมีปัญญาซื้อให้ลูกบ่อยๆ อิอิ แต่นั่นถือเป็นความโชคดีของหมิง หมิง ที่มีคุณพ่อใจดี

ถามนิดนะคะ ว่า หมิง หมิง หวงของเล่นมั้ย? เพราะตอนฉันเด็กๆ ฉันมีของเล่นมากมาย เรียกว่าท่วมบ้าน จนแม่ต้องทำห้องไว้เก็บของเล่นให้

คุณย่า บอกว่า ฉันเล่นของเล่นอย่างไม่รู้คุณค่า บางชิ้นฉันเล่นแป๊บเดียวก็เบื่อ แต่ก็หวงของเล่น แม้บางชิ้น จะเล่นทิ้งๆขว้างๆ ก็ตาม


อ้อ แล้วถ้าใครมาเล่นของเล่นของฉันนี่ ต้องเป็นลูกไล่ฉันก่อน 555 ประมาณต้องยอมฉันน่ะค่ะ ไม่งั้นไม่ให้เล่น

คุณย่าเลยว่า ความรักของพ่อแม่ บางครั้งมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะสิ่งที่ได้มาโดยง่าย ทำให้ฉันไม่รู้คุณค่า และ ทำตัวเหนือคนอื่น โตขึ้นจะลำบากไม่มีเพื่อน ที่จริงใจ


ป.ล คนงานยุ่งบล็อกข้างๆ ฝากรอยยิ้มมาสวัสดีคุณก๋าค่ะ ^___^




โดย: คล้ายดาว IP: 125.27.104.39 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:23:39 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดามและน้องหมิงหมิง โห..มีกระซิบชวนป่ะป๊าไปเที่ยวกัน 2 คนด้วย แต่ป่ะป๊าไม่น่าไปบอกมาดามต่อหน้าหมิงหมิงเลย อีกหน่อยลูกคงไม่กล้าบอกความลับตามประสาลูกผู้ชายกับพ่อกัน^_^ ของเล็กลูกจะชอบไปไหนกับแม่มากกว่า เพราะแม่เป็นคนซื้อง่ายกว่าพ่อค่ะ ถ้าแม่เห็นสมควรนะ ส่วนใหญ่จะตามใจ เพราะส่วนใหญ่ที่ร้องซื้อจะเป็นพวกหนังสือค่ะ ลูกชายเล็กนะเค้าเริ่มเป็นหนุ่ม เล็กคิดว่าเค้ามีอะไรน่าจะคุยกับพ่อมากกว่าแต่กลับเล่าให้แม่ฟังหมดเลยบางทีแม่ยังแอบอายลูกเลย เมื่อ 2 วัน เค้ามาบอกแม่ๆ จู๋หนูเปิดได้แล้วนะแม่ (เล็กเคยบอกเค้าเวลาอาบน้ำให้ล้างทำความสะอาดให้ดี ไม่อธิบายมากแต่คุณก๋าคงเข้าใจ) ไอ้เราก็เข้าใจผิดย้อนถามลูกไปว่าเปิดได้สุดเลยเปล่าลูกเข้าใจว่ายิ่งสุดยิ่งสะอาดทำยังกะปลิ้นออกมาได้ยังงั้นแหล่ะ555 คุณพ่อนั่งอยู่ได้ยินบอกว่าเราจะบ้าเหรอใครเค้าจะปลิ้นได้สุดขนาดนั้น555+(แบบว่าลูกชายรักแม่มากทุกวันนี้ต้องกอดแม่รักแม่แน่นๆจนแทบหายใจไม่ออก กระดูกแทบหัก เวลาชู2แขนเข้ามากอดต้องแอบชิ่งทุกที^/\\^


โดย: หญิงแก่น วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:40:40 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับก๋า หม้อข้าวหม้อแกงลิง กินแมลงแถวบ้านหมดยังครับ


โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:11:04 น.  

 
ป๊ะป๋าก็พูดไปอย่างนั้นแหละ วันเวลาผ่านไป อะไรก็เปลี่ยนไปได้ครับสำหรับลูก ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง เรียกว่าทุ่มเต็มที่ละ คิดเสียว่าเป็นการชดเชย ให้กับตัวเราเองที่ในวัยเด็ก..ไม่ได้มีโอกาสดีๆกะเขาเลย


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:17:07 น.  

 
อะไรก้ไม่อยากได้.....

เหรอค่ะ ดีจัง..55++
อยากเป็นแบบคุณก๋าบ้างจัง ..

หรือว่าพอมีครอบครัวทุกอย่างต้องคิดถึงคนรอบตัวก่อน ..ตัวเอง


โดย: PrettyNatty วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:31:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า วันนี้มาล่าช้ามากเลยคะ พอดีงานยังตรึมอยู่เลยค่ะใช้วิธี สับหลีกเอาค่ะ ตอบเม้นท์ด้วยทำงานไปด้วยกว่าจะถึงบ้านคุณก๋า บ่ายโขเลย แหะ แหะ

น้องหมิงหมิงของเล่นเยอะจริงๆ แต่วิธีการของคุณก๋าก็นาสนใจนะคะ คือซื้อให้หนำใจก่อนที่จะขอ จนไม่อยากได้ แต่ได้แป๊บเดียวเอง อิอิ ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเพราะเด็กแต่ละขวบปีความสนใจจะแตกตางกันออกไปเสมอ นอกจากคุณก๋าจะซื้อให้ทุกปีตามวัยนะคะ อิอิ

มีความสุขกับครอบครัวค่ะ





โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:35:03 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ หมิงหมิงนี่น่ารักจริงๆ เด็กๆ สมัยนี้ช่างคิดค่ะ ฉลาด และที่สำคัญเจ้าเล่ห์กันทุกคน เห็นจากลูกพี่ลูกน้องทั้ง 3 คน (คนเล็ก 5 ขวบ)


โดย: ประกายพรึก วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:36:53 น.  

 
คุณพี่บอกว่า สมัยพ่อไม่มีของเล่นแบบนี้นี่นา เพราะฉะนั้นขออาศัยลูกเล่นนิดนึง


โดย: redclick วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:41:31 น.  

 
คุณก๋า มีฝากคำถามหลังไมค์นิดนึงค่ะ


โดย: PrettyNatty วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:44:13 น.  

 
เด็กๆนี่ฉลาดจริงๆค่ะ

อันนี้คอมเมนท์ไม่ออกค่ะ

เพราะไม่มีลูกเป็นของตัวเอง

แต่เด็กๆที่บ้านเค้ามีของเล่นเยอะจริงๆค่ะ

และส่วนใหญ่คุณพ่อจะซื้อมาให้ทั้งนั้นเลย


กาแฟยามบ่ายนะคะ




โดย: AdrenalineRush วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:16:12 น.  

 
ถามนิดครับน้องก๋า จะมีน้องให้หมิงอีกไหมน๊า หมิงหมิงจะได้มีเพื่อน อิอิ


โดย: phaclam วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:18:36 น.  

 
ตอบคำถามคุณก๋านะคะ

macarons เธอเป็นขนมเชื้อสายฝรั่งเศสค่ะ คนฝรั่งเศสออกเสียงฟังแล้วออกมา มากาฮง เสียงขึ้นเพดานนิดๆ แต่คุณบุ๊ง close to heaven กรุณาบอกมาว่าจริงๆออกเสียง ค แต่โคนลิ้นกระดกไปติดเพดานปาก เสียงที่ออกมาเลยคล้าย มากาฮง

ที่เมกาหรือที่อื่นๆที่ใช้ภาษาอังกฤษ เรียก มาการอน สะกดตามตัวเลยค่ะ

ส่วนมาการอง เป็นที่คนไทยเรียกค่ะ อาจจะเพี้ยนมาอีกที


มาการูน เป็นขนมอีกชนิดไปเลยค่ะ ไม่ใช่อันเดียวกัน


เวลาหนึ่งรียก อยากเรียกให้มันถูกต้องหรือใกล้เคียงค่ะ เพี้ยนบ้างนิดหน่อยพอเข้าใจได้ เพราะไม่ใช่ภาษาบ้านเรา แต่เรียกแล้วบ้านเรากันเองเข้าใจก็โอเคค่ะ ;)

เพราะลองคิดถึงว่าฝรั่งชอบขนมบ้านเราแต่ออกเสียงไม่ได้ คงอารมณ์เดียวกันนั่นเอง

ตอบยาวจัง


โดย: AdrenalineRush วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:58:32 น.  

 
สวัสดียามบ่ายอีกครั้ง หลังจากเพิ่งโงหัวจากความวุ่นวาย

กว่าจะบิลท์อารมณ์มาทำบล็อกได้ก็หลายเฮือก

หวังว่าพ่อก๋าคงสบีดายคลายร้อนกับการพาหมิงๆ ไปช็อปของเล่นนะจร๊า 555

ลูกคนเดียวก็ยังงี้แหละ ลองมีน้องอีกคนดิ....


โดย: Bkkbear วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:02:59 น.  

 
พี่ว่าคุณพ่อส่วนใหญ่จะตามใจลูกมากกว่าคุณแม่ค่ะ
เพราะเวลาพี่ชวนน้องซีไปเดินห้าง เขาไม่อยากไปด้วยเลย
แถมบอกว่า...เสียเวลาเปล่าๆ555 รอให้พ่อว่างดีกว่า อิอิ
คือถ้าไปกับพี่นี่ ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้อะไรกลับมานอกจากของกิน หรืออะไรที่มันจ่ายไม่แพงเกินไป

ตอนเค้าเล็กๆสัก4ขวบได้ เขาอยากได้ของเล่นที่เป็นคล้ายๆเบ็ดตกปลานะคะคุณกิจ ราคามันก็แพงๆ เขาก็แม่ขาซื้อให้หน่อยน่ะ นะคะ พลีส พลีสๆ? อยู่นั่นแหละ จนเกือบใจอ่อน
ตกลงไม่ได้ซื้อ พอวันเสาร์รุ่งขึ้นพ่อว่างพอดี เขารีบชวนป๊ะป๊าไปเดินที่ซิตี้กันไหม? กลับมาก็ได้เจ้าของเล่นที่ว่าแถมด้วยอย่างอื่นอีกสองชิ้น ฮึ่มๆๆพ่อมันนะตามใจลูกอีกแล้ว

ถ้าพี่ซื้อให้ลูกส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อผ้า กิ๊บติดผม ที่คาดผม
หนังสือต่างๆทั้งเกี่ยวกับศิลปะ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ นิทานต่างๆ หนังสือวัยรุ่น และพวกอุปกรณ์วาดรูปฯลฯ

ส่วนพ่อเขาจะชอบซื้อของที่ชิ้นราคาแพงๆ อย่างไอแพด ไอโฟน โน๊ตบุ๊ค กล้องถ่ายรูปก็ซื้อให้ทั้งคนโตและคนเล็ก
อย่างโน๊ตบุ๊คพี่ขอมาตั้งนาน เพิ่งจะได้ปีนี้เองคิดดู รักลูกกว่ารักเมียเนาะ? เป็นพ่อประเภทกลัวว่าลูกจะไม่รัก
แต่เขาก็จะมีกฏระเบียบถ้าลูกอยากได้อะไร ต้องทำตัวให้น่ารักๆและให้ลูกออกเงินเองนิดหน่อย และตั้งใจเรียน
เขาบอกว่าลูกจะได้รู้จักถนอมของเป็น ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าพังก่อน2 ปี ต้องซื้อเองอันใหม่นะ555
เดี๋ยวพี่จะไปเดินห้างสักหน่อย อยากได้แว่นตากันแดดค่ะ

หมิงหมิงอยากได้อะไรไปเดินห้างกับพ่อก๋านะครับลูก
รับรองได้ทุกอย่าง อิอิ ไปแล้วค่ะ คิดถึงทุกๆคน


โดย: ชัญญา IP: 88.159.115.160 วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:23:33 น.  

 
อ่านแล้วก็ขำนะครับเหมือนกันเลย 555++ ^^

เด็กจะติดแม่มากๆ จะมาหาผมตอนทำของพังแล้วก็

ถึงคราวป๊าจะซ่อมแล้วครับ มีประโยชน์ตอนนี้เอง


ตอนนี้ลูกผมโตแล้ว 11 ขวบ ป.6 ส่วนใหญ่ก็เล่นเกมส์กับ

เพื่อนๆ ของเล่นอื่นๆก็ไม่ค่อยสนแล้วครับ







โดย: วนารักษ์ วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:30:56 น.  

 
อ่านเรื่องนี้แล้วก็คิดว่าโดนกันหลายๆ คนนะค่ะ
สำหรับคนที่มีลูก มีหลานค่ะ เพราะว่าไปแล้วการซื้อของ
ให้กับเด็กมันก็มีสองอย่างจริงๆ คือ ตามใจ กับซื้อให้
แต่ให้ด้วยเหตุและผล ...

เด็กที่ลงไปกรี๊ดๆ ดิ้นพลาดๆ ร้องจะเอาของนี่
เราบอกได้ว่าเห็นแล้วอยากกรี๊ดไปด้วยกันเลยล่ะค่ะ
แบบว่าไม่ไหว อะไรกันนี่ ... แต่ว่าจะกรี๊ดมากกว่า
ถ้าเจอพ่อแม่กลับตามใจเห็นจะร้องแล้วก็ต้องซื้อให้
เราว่าน่ากรี๊ดกว่านะค่ะ .. อันนี้ล่ะค่ะ เป็นการทำให้เด็กเสียคน
เพราะรู้แล้วว่าการจะได้ของต้องทำยังไง ...

แต่ดีนะค่ะว่าหมิงหมิงไม่เป็น เราเองก็ฟังเรื่องนี้จากน้องชาย
กับน้องสะใภ้เหมือนกันค่ะเรื่องนี้ เพราะว่าเคยเจอ
กรณ๊ของข้าวหอม ไปเดินห้าง อยากได้ของเหมือนกัน ก็ร้อง
แต่ว่าพอเราบอกว่าไม่เอานะ แล้วเดินหนีไป เค้าก็หยุด
แลวก็ลืมไปน่ะค่ะ ... แต่มันก็ไม่แน่อีกว่า พอโตไป อาจจะเป็น
อีกแบบก็ได้นะค่ะ

นี่ล่ะค่ะเลยกลายเป็นการยอมรับได้ว่า เลี้ยงเด็กๆ ทษ.ไหนๆ
ก็ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมดเน๊าะ


อ้อ อีกนิดค่ะ ว่าด้วยเรื่องของเล่น มี ตย. เหมือนกันค่ะว่า
คนวัย 70 เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ไม่เคยได้หุ่นยนต์ พอทำงานแล้วได้เงิน
ก็กลายเป็นว่าซื้อของพวกนี้มาเยอะๆ มาเล่นให้ชื่นใจ
ไม่เกินเดือนก็ต้องโล๊ะออกไปหมดเลย คนๆ นั่นคือ พ่อเราเองล่ะค่ะ ฮาๆ


โดย: JewNid วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:13:17 น.  

 
ชีวิตคือความหลากหลาย....
ถ้าเหมือนกันไปหมด..คงไม่น่าสนุกเป็นแน่
อย่างน้อยก้อมีผ่อนเบา หนัก กลมกล่อม ตามความเหมาะสมไป

และผู้ใหญ่ก้อคือเด็กมาก่อน...คุณกะก๋าจึงมีเหตุผลเพียงพอที่จะซื้อของให้น้องหมิง....หรือแอบเก็บไปเล่นคนเดียว? 555


โดย: biocellulose วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:15:37 น.  

 

ขอบคุณส่งแรงใจให้หายเร็ว ๆ
และข้อแนะนำ วิธีปฎิบัติต่าง ๆ
จขบ. ขอน้อมรับทุกคำแนะนำค่า



โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:24:06 น.  

 
ปี้เป็นคนนึ่งตี้บ่าค่อยซื้อของเล่นหื้อลูก
อยากใด้อะหยัง จะวิ่งแจ้นไปบอก ป่าป้า


โดย: BongKet วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:36:37 น.  

 
มาอ่านแนวคิดในการซื้อของเล่นให้หมิง หมิงค่ะพี่ก๋า


โดย: sawkitty วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:06:10 น.  

 
jeffer steak มีที่กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ค่ะ ไว้ถ้าไปเที่ยวที่โน่น จะไปกินสเตคด้วยนะคะ


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:06:12 น.  

 
เดี๋ยวเอาแนวพี่ก๋าไปปรับใช้ดีกว่า
ให้เยอะ จนเค้าไม่อยากได้แล้ว
แต่ตอนนี้ ฝนต้องหาพ่อของลูกก่อนค่ะ อิอิ
สวัสดียามเย็นค่ะพี่ก๋า


โดย: น้ำเคียงดิน วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:29:48 น.  

 
บะเกยมีลูก เลี้ยงบ่จ่างเจ้า


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:01:07 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา


มาดามจะซื้อของให้ผมหลายชิ้น
แต่ผมไม่อยากได้เลยครับ
ต่อมอยากไม่ทำงานคัรบ 5555

ผมเองก็ซื้อของให้ลูกให้เมียครับ

มีสองอย่างที่ผมซื้อให้ได้เรื่อยๆ
คือ ของเล่น กับหนังสือนี่ล่ะครับ

อย่างหลังนี่แพงเท่าไหร่ก็สู้ครับ

หนังสือสำหรับผมถือเป็นสิ่งที่ดีมกาๆครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:09:24 น.  

 
หมิงหมิงโชคดีที่เกิดมาเป็นลูกพ่อก๋ากับมาดาม
เป็นเด็กดีและมีความสุขมากๆนะคะหมิงหมิง


โดย: ratana_sri วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:14:38 น.  

 
หนังสือเนี่ย ต่อให้ลูกซื้อมาแล้วเปิดไปสามหน้า พี่แว่นก็ซื้อให้


โดย: madame_vann วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:30:02 น.  

 

บางทีของที่ซื้อให้หลาน ก็เป็นสิ่งที่เปิ้นชอบเหมือนกัน
เวลาซื้อเสื้อผ้าให้หลาน เปิ้นก็จะเลือกสีที่ตัวเองชอบเหมือนกัน ฮ่ะๆๆ



โดย: fonrin วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:50:40 น.  

 
หนูก็บันทึกไว้เยอะเหมือนกันนะปี้ก๋า ตามอารณ์ ถ่ายฮูปขี้ปุ๋มไว้ตวย 555

คำถามนี้ เด็กเล็กอย่างหมิงหมิงกับเรื่องความสุขกับความสบายหนูว่าเร็วไปเน้อ
มีของเล่นเยอะ ๆ แล้วสบายหรือมีความสุขล้ำไป หนูว่าล่ะอ่อนมันบ่ากึ๊ดจะอี้หรอก

ลูกหลานญาติหนูก็มีของเล่นเยอะแยะกันทั้งนั้นแต่ละคน เหมือนจะนั๊กล้ำไปก่อ
มาคิดในทางกลับกันถ้าเป็นหนู ซื้ออะหยั๋งหื้อลูกได้หนูก่อจะซื้อเหมือนกันแล้วก่อเอามาไจ้
หื้อเต็มที่และเป็นประโยชน์

สมัยล่ะอ่อนเด็กบ้านนอกรุ่นหนูชอบมากที่สุดคือของเล่นไม้ทำมือที่พวกลุง ๆ ทำให้
รถเข็นไม้ทำมืองี้แย่งกั๋นนั่งดีแต้ จนล้อหลุดเพราะมันมีอันเดียวบ่าเหมือนไผ ลู่กั๋นเล่นมันม่วนดี 555


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:57:38 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์นะจ๊ะหนุ่มน้อย


โดย: phobiagirl วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:06:36 น.  

 
ไม่รู้ว่าสอนแบบตรงกันข้ามจะให้ผลดีหรือเปล่า เด็กบ้านอื่นพ่อแม่ต้องเคี่ยวเข็ญให้อ่านหนังสือ ตอนผมเรียน ม.ปลาย-มหาลัย อ่านหนังสือจนพ่อแม่บอกให้พอแล้วๆ - -"
เรื่องของเล่นก็เคคิดเหมือนกันว่าถ้าซื้อเนอะๆแล้วเขาจะไม่อยากได้หรือเปล่านะ แต่ความต้องการของมนุษย์ไม่สิ้นสุดครับ หุหุ :D
ของเล่นเยอะน้อยไม่เป็นไร พัฒนาการของลูกน้อยสำคัญที่สุดเนอะ ^^


เด็กดิ้นกลางห้างเป็นภาพที่น่าหวาดกลัวมากสำหรับคนเป็นพ่อแม่ครับ เกิดเป็นลูกตัวเองนี่จะจับใส่ถุงดำลากกลับบ้านเลย ดีนะที่น้องหมิงว่าง่าย


โดย: ชีริว วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:10:00 น.  

 
//www.jeffersteak.com/

ลอง link ไปนะคะ ไม่แน่ใจว่าอยู่ชั้น groundหรือเปล่า


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:13:03 น.  

 
นั่นสินะถ้าเราทำอะไรให้คนที่เรารักมากๆ
แล้วจะสปอยเขาไหม
ตรงใจ พี่ก็คิดถึงประเด็นนี้เหมือนกัน




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:23:50 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
ช่วงนี้หมิงหมิงเป็นหนุ่มผมยาว




โดย: pantawan วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:32:35 น.  

 
555 หมิงหมิงเจ้าเล่ห์เห็นแล้วนี่หน่า.

เมื่อวานไปเดินห้างกะลูกลุงและป้า
ป้าหยิบตุ้กตาใส่มือลูก ลูกรับมากอดยิ้มดีใจ
สักพักเล็กหยิบมา
"มีเยอะแล้วจนไม่มีที่เก็บ คืน"
เอาไปวางที่เดิมอาเดียวมองตามจ๋อย ๆ
อีกสักพัก ป้าหยิบมาให้ใหม่อีกตัว
เล็กก็เอาไปคืนอีก
บอกว่า"มันไม่ใช่ของเราลูก"
อาเดียววัยนี้ยังไม่ร้องอยากจะได้คะ
เลยค่อยสบายใจหน่อย ส่วนอนาคตอันใกล้นี่
ยังไม่แน่..
เพราะยังเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ


โดย: ปันฝัน วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:41:17 น.  

 
โห ถ้าเจอสายตาหมิงหมิง ทำตาละห้อยละเ้จ้า จะทนไหวก๊า 555

น้องมังกรทำตาละห้อยเชียว เลยต้องซื้อหื้อ แต่บ่อได้ซื้อทุกอย่างหื้อเจ้า

เฮาพาไปเดินที่อื่นน้องก็จะลืมไปเอง เพราะบางอย่างมันเป็นของบ่มีประโยชน์เลยเจ้า


แต่น้องรินเคยมีเคสหนึ่ง ไปเดินห้างมังกรไปแผนกรองเ้ท้าบู๊ทเป็นยาง ลายการ์ตูน Ten10 น้องมังกรหยิบมาคู่หนึ่งบอกอยากได้ รินก็เห็นว่า ไม่มีช่วงไหนที่จะได้ใส่เลย และไม่จำเป็น รินก็ไม่ืซ์้อให้ น้องมังกรก็บ่อว่าหยังนะ


แต่พอผ่านไปได้ 1 อาิทิตย์ พี่เลี้ยงน้องกรแุถวนี้พาน้องกรมาส่งพร้อมรองเท้าคู่ั้นั้น

อ้าว แสดงว่า เมื่อไม่ได้จากริน น้องมังกรก็ไปขอกะพี่เลี้ยงแทน ซะงั้น
แต่บ่อมีอาการตีโพยตีพายเด็ดขาด

ทีนี่รินก็มาสะอึกว่า ภายในใจเด็กเขาจะคิดจะไดน้อ ในเมื่อบ่อได้สิ่งที่อยากได้เวลานั้น จะเก็บกดหรือเปล่า



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:22:22 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:21:29:03 น.  

 
เด็ก ยังไงก็เป็นเด็กอ่ะนะ แต่หมิงหมิงก็เป็นเด็กน่ารักนะคะ พูดจารู้เรื่อง เข้าใจเหตุผล แต่แอบฮาตอนท้าย อ่านแล้วหัวเราะก๊ากเลย ฮ่า ฮ่า ฮ่า


โดย: haiku วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:45:11 น.  

 
ของเล่นมันก็มีหลายแบบนะครับ ผมอายุขนาดนี้ยังซื้อเลย แต่ควรจะเรียกว่าของสะสมมากกว่า พวกโมเดลที่มันขยับแขนขาได้ ของเล่นเสริมทักษะมันก็มี ผมมองว่าของเล่นแต่ละประเภทมันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ตรงนี้คงต้องแล้วแต่คนจะมองดู เรื่องสปอยมั้ย มันก็อาจจะมีบ้างนะ เรื่องแบบนี้ก็พูดยากเหมือนกัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:58:21 น.  

 
วันพูกเลดี้กาก้าไลฟ์อินบางกอกหนูบ่าอยากจ่ากึ๊ดเลยว่ารถจะติดคนจะขนาดไหน 555
บ่าเกยไปดูคอนเสิร์ตบ่าแปลกเลยเจ้า หนูอยู่นี่ก่อผ่อปีละเตื้อ สมัยอยู่บ้านเฮาก่อไปผ่อก้าฟรีคอนเสิร์ต

เรื่องของเล่นลูกหนูรอแหมเมิน กว่าจะเกิดกว่าจะเดินได้ ฮ่า ๆๆ แต่หนูคาดว่าท่าจะเต็มบ้านเหมือนกันเน๊าะ เปลี่ยนฮูปโปรไฟล์ใหม่หมิงหมิงเป็นบ่าวขนาดอิ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:56:24 น.  

 
วันนั้นผมโมโหสุดขีดครับพี่

หลายอย่าง ซวยทั้งทริป

แต่ก็ หนุกดีemoemo


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:59:40 น.  

 
ไม่ได้มาเยี่ยมน้องก๋าตั้งนานมัวแต่ติดพันธุระอย่างอื่นยุ่งอยู่ อืมส์ บล็อกนี้เขียนน่าสนใจดีนะคะ พี่ก็ชอบซื้อของให้ลูก แต่ปาป๊าเค้าซิไม่อยากให้ซื้อกลัวลูกสปอยล์ มาบ่นเราอีกซื้อให้ทำไม แต่เค้าก็ไม่สามารถห้ามเหล่าแม่ยกคุณย่า คุณป้าๆ น้าๆ ไม่ได้ ซื้อกันให้เพียบ เพราะราฟาเอลเป็นหลานคนเดียว

สามีพี่ก็เป็นลูกชายคนเดียวและคนเล็กสุดของรุ่นเค้า ก็ถามเค้าว่าตอนเล็กๆ ได้ของเยอะอย่างนี้ไม๊ ญาติทุกคนตอบว่าสามีนี่ล่ะเด็กเคยโดนสปอยล์ของจริง มีแต่คนรักคนเอาใจ แต่โตขึ้นมาก็โอเคนะ ไม่แบบคุณชายเว่อร์หนักไม่เอาเบาไม่สู้ เพราะพ่อแม่เค้าก็เลี้ยงมีเหตุผล แม้ว่าจะโดนรักเอาใจเยอะ แต่ก็ต้องทำตัวดีๆ ไม่งั้นโดนเหมือนกัน

ของราฟาเอลนี่พี่ชอบติดสินบนอ่ะ เช่นว่า ถ้าวันนี้ไปรับที่โรงเรียนแล้วคุณครูรายงานว่าทำตัวดี เชื่อฟังครู ช่วยครูเก็บของ หม่าม๊าจะขับรถพาไปเที่ยวอ่ะไรแบบเนี้ย ถ้าครูบอกว่าซนก็อดไป อย่างนี้จะค่อนข้างได้ผล แต่เอาของมาล่อเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ผลค่ะ ราฟาเอลไม่อยากได้อะไรเลยจริงๆๆๆ มีครบทุกอย่าง



โดย: dublina IP: 151.49.247.185 วันที่: 25 พฤษภาคม 2555 เวลา:4:28:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]