พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
28 พฤษภาคม 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ตาล ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่ตาล ::





พี่สงสัยค่ะ


นิสัยของคนเราขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมหรือการเลี้ยงดู

เพราะเคยเห็นครอบครัวหนึ่งมีฐานะดี
ลูกชายสองคนได้รับการเลี้ยงดูในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน


แต่พอโตขึ้นมาคนหนึ่งเป็นนายแพทย์

อีกคนเรียนจบมหาวิทยาลัยมีชื่อเหมือนกัน
แต่ไม่ได้ทำงานอะไรติดการพนันด้วยค่ะ


คุณก๋าคิดว่าขึ้นอยู่กับอะไรค่ะ

หรือขึ้นอยู่กับบุญกุศลของแต่ละคนที่ทำมา




คำถามโดย : ตาลเหลือง
วันที่ : 19 ธันวาคม 2554
เวลา : 9:52:25 น.






















ผมเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาก
มากถึงมากที่สุด
ถ้ามองดูในบ้าน ไม่มีใครที่อ่านหนังสือมากเหมือนที่ผมอ่านเลยครับ

สมัยเป็นนักเรียน ผมฝังตัวอยู่ในห้องสมุดได้เป็นชั่วโมง
ครูไม่เคยบังคับ แต่ผมชอบและรักการอ่านด้วยตัวเอง


ถ้าหยิบประเด็นเรื่องการอ่านมาเกี่ยวข้อง
ผมว่ามันเกิดขึ้นในตัวเราเอง
คิดได้เอง ค้นจนเจอสิ่งที่ชอบและรักด้วยตัวเอง













สมัยเรียนสถาปัตย์ เพื่อนเกือบทุกคนดื่มเหล้า สูบบุหรี่
แวดล้อมตัวผมมีแต่เรื่องจีบสาว เข้าเธค เล่นพนัน ฯลฯ

แต่ผมผ่านมันมาได้โดยไม่เคยสนใจหรือคิดที่จะลองเลย
ผมคิดว่าผมชัดเจนกับความคิดตัวเองมาก
โดยไม่มีใครเป็นต้นแบบที่ชัดเจน

เป็นตัวตนที่พัฒนาขึ้นมาโดยไม่ค่อยสนใจสิ่งแวดล้อม
ไม่ยอมให้ใครบงการความคิด

ผมคิดถึงสิ่งที่ตัวเองจะทำ ชัดเจนว่าอยากเรียนอะไร
อยากเป็นอะไร และรู้ว่าความสุขของตัวเองอยู่ที่ไหน


มองกลับมาอีกด้านหนึ่ง ผมจึงเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงมาก
ไม่เปิดใจให้ใครง่ายๆ และรักษาพื้นที่ส่วนตัวไว้
จนเพื่อนหรือคนรู้จักยากจะเข้าถึงได้....











พ่อแม่ผมในสมัยเด็กไม่มีเวลาดูแลลูกทั้งสี่คนเลย
เพราะต้องทำงานหนักมาก ทำงานทั้งวันทั้งคืน
ช่วงวัยหนึ่งผมรู้สึกเหมือนโตขึ้นมาด้วยตัวเองเสียด้วยซ้ำ
ดังนั้น พ่อกับแม่ไม่มีอิทธิพลใดใดกับวิธีคิดของผมเลย

เพียงแต่พอผมเรียนจบมา
แล้วทำงานกับพ่อเป็นสิบกว่าปี
ตรงนี้เริ่มซึมซับวิธีคิดและกลยุทธ์ในการทำการค้ามาจากพ่อบ้าง
แต่ผมเก่งได้ไม่ถึงครึ่งของความสามารถที่พ่อมี

ผมไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นนักธุรกิจ
แต่เมื่อต้องมาทำ ก็พยายามให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้
ตอบคำถามมาถึงตรงนี้..
ผมก็ยังคิดว่า “ตัวตน” ที่เราสร้างขึ้นนั้น
เกิดจากตัวเรา เกิดจากพันธุกรรมทางความคิดของเราเป็นหลัก
สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู เพื่อน สื่อต่างๆมีผลไหม ?
ก็คงมีบ้าง แต่ไม่เท่ากับสิ่งที่เราสร้างตัวตนของเราขึ้นมา
ด้วยตัวเราเอง











ผมไม่เชื่อในเรื่องของกรรมเก่าที่เป็นกฏเกณฑ์ตายตัว
แบบที่หลายคนชอบอ้างถึงเวลาเกิดเหตุการณ์ไม่ดีขึ้นกับตัวเอง
แล้วโทษว่าเป็นเรื่องของกรรมเก่า เป็นเรื่องของโชคชะตา พรหมลิขิต

แต่ผมเชื่อในสิ่งที่คนๆหนึ่ง คิด พูด ทำกับตนเอง
ทำบ่อยๆ คิดบ่อยๆ พูดบ่อยๆ
สิ่งนั้นจะไหลเข้าไปในจิตสำนึก
ที่สุดแล้วมันจะกลายเป็นความเคยชิน
จากความเคยชินกลายเป็นสันดานติดตัวในที่สุด

สันดานนี้เราเรียกว่า “กรรม” หรือ “การกระทำ “ นั่นเองครับ












คนจะดี จะเลว
จึงไม่ได้อยู่ที่ชาติกำเนิด
การเลี้ยงดูมีส่วนมากพอสมควร
การเรียนรู้หล่อหลอมวิธีคิดก็สำคัญ

แต่ที่สุดแล้ว ใครกันล่ะครับ
ที่สร้าง “ตัวตน” ขึ้นมา
ก็ “ตัวเรา” ทั้งนั้น


แก้วเหล้าวางอยู่
ไม่มีใครหยิบกรอกปากเราได้ ถ้าเราไม่คิดจะดื่ม

เห็นเงินตกอยู่สามล้าน ถ้าเรารู้ว่าไม่ใช่ของเรา
เราก็ไม่หยิบ


เห็นคนเดือดร้อน ถ้าใจเรามีกุศล
ถึงไม่มีใครบอก เราก็คิดอยากเข้าไปช่วยเหลือ

ฯลฯ












ผมว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ติดตัว ฝังอยู่ในความคิดของเรา
ข้ามภพข้ามชาติมาโดยตลอด
เป็นความเคยชิน เหมือนหลายคนเกิดมาแล้วถนัดซ้าย
บางคนร้องเพลงเก่ง บางคนใจคอโหดเหี้ยม
บางคนเก่งด้านการค้าขาย บางคนเก่งศิลปะ ฯลฯ

สิ่งนี้มีอยู่แล้วในตัวเรา
เพียงแต่เรา “เปลี่ยนแปลง” มันได้
ขอเพียงรู้ว่าอะไรดี อะไรไม่ดี
แยกแยะ วิเคราะห์
แล้วลงมือเปลี่ยนแปลงตัวเองทันที
ทำอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ทำอย่างอดทน

ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้
เว้นเสียแต่เราไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง












ผมเชื่อว่าทุกคนเป็นคนดีขึ้นได้ในทุกวัน
เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้ตัว
รู้ตัว รู้ดี รู้ชั่ว
สิ่งไหนในตัวที่ดีรักษาไว้ นิสัยหรือความคิดด้านลบ
ฝึกหัดแก้ไขความเคยชิน ทำซ้ำๆบ่อยๆ
จนเกิดการเปลี่ยนแปลง
ที่สุดแล้วย่อมต้องเปลี่ยนแปลงได้ในสักวัน



สิ่งนี้ใครจะมาทำให้เราได้ครับ
พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ เพื่อนพี่น้อง ฯลฯ
ใครก็เปลี่ยนนิสัยเราไม่ได้
ถ้าเราไม่คิดจะเปลี่ยน











“ตัวเรา” เป็นคนสร้างตัวตนขึ้นมาจาก “ความคิด” ของเรา
และถ้าเราอยากเปลี่ยนตัวตนของเรา
ก็ไม่มีหนทางไหนเลยครับ
นอกจากเปลี่ยนแปลงที่ “ความคิดของตัวเราเอง” เท่านั้นเอง









 

Create Date : 28 พฤษภาคม 2555
86 comments
Last Update : 28 พฤษภาคม 2555 5:17:16 น.
Counter : 2250 Pageviews.

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
วันนี้ขอเจิมหน่อยค่ะ

 

โดย: phunsud 28 พฤษภาคม 2555 5:31:33 น.  

 

แต่ผมเชื่อในสิ่งที่คนๆหนึ่ง คิด พูด ทำกับตนเอง
ทำบ่อยๆ คิดบ่อยๆ พูดบ่อยๆ
สิ่งนั้นจะไหลเข้าไปในจิตสำนึก
ที่สุดแล้วมันจะกลายเป็นความเคยชิน
จากความเคยชินกลายเป็นสันดานติดตัวในที่สุด

สันดานนี้เราเรียกว่า “กรรม” หรือ “การกระทำ “ นั่นเองครับ


“ตัวเรา” เป็นคนสร้างตัวตนขึ้นมาจาก “ความคิด” ของเรา
และถ้าเราอยากเปลี่ยนตัวตนของเรา
ก็ไม่มีหนทางไหนเลยครับ
นอกจากเปลี่ยนแปลงที่ “ความคิดของตัวเราเอง” เท่านั้นเอง




สวัสดีค่ะคุณก๋า

โดนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


แอมอร

 

โดย: peeamp 28 พฤษภาคม 2555 6:02:18 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะอ้ายก๋า มีความคิดเห็นว่า คนสองคนโตมาจากสิ่งแวดล้อม

ครอบครัวเดียวกันก็จริง แต่ธรรมชาติของมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม

เพราะงั้นชีวิตแต่ละคนคงไม่ได้มีสังคมเพียงแค่กลุ่มเดียวคือครอบครัว

อาจมีกลุ่มเพื่อน ซึ่งยิบย่อยออกไปอีก เป็นเพื่อนแถวบ้าน เพื่อนที่โรงเรียน

เพื่อนที่เรียนพิเศษ เพื่อนในโลกออนไลน์

ซึ่งสำหรับเด็ก...ปายว่าเพื่อนมีอิทธิพลสูงมากให้เกิดแรงจูงใจในการที่จะ

ทำอะไร หากสังคมครอบครัวของเด็กคนนั้นไม่แข็งแรงพอ ถ้าได้เพื่อนดีก็ดี

แต่ถ้าได้เพื่อนไม่ดี ก็มีความเสี่ยงในการที่จะทำให้เดินผิดทางได้นะคะ

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 28 พฤษภาคม 2555 6:12:11 น.  

 











 

โดย: กะว่าก๋า 28 พฤษภาคม 2555 6:46:03 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า

ขอบคุณสำหรับเรื่องและข้อคิดวันนี้นะคะ
พี่เคยอ่านเรื่องการเดินทางไปเมืองจีน
แล้วคุณก๋าเปลี่ยนแนวคิดของตัวเอง
ต่อชีวิตและสิ่งรอบข้างได้
...
เอามาปรับใช้กับคนที่บ้าน
หลังจากการเดินทางทริปนี้
มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป
บางครั้งต้องใช้เหตุการณ์จริง
มาช่วยปรับความคิดของเด็ก
ซึ่งช่วยได้เหมือนกันนะคะ
...
ขอบคุณสำหรับแรงบันดาลใจ
ให้ดำเนินตามและได้ผลเกินคุ้มค่ะ
และเรื่อง.." ความคิดของตัวเรา"
ก็สอดคล้องกันไปด้วยจ้า
...
สุขสันต์วันทำงานเช่นกันนะคะ

 

โดย: A IP: 119.46.151.21 28 พฤษภาคม 2555 6:58:07 น.  

 

อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง emo

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 28 พฤษภาคม 2555 7:00:46 น.  

 

กรณีอย่างอ้ายก๋านับว่ามีน้อยค่ะ 555555555
ที่ปายบอกว่าเพื่อนมีแรงจูงใจ เพราะเห็นได้ชัด
เช่นเด็กเล็ก เห็นเพื่อนมีของเล่น ก็อาจอยากมีตาม
หรืออย่างการเล่น พ่อแม่อาจจะอบรมมาว่าเล่นนี่อันตราย
แต่ถ้าเห็นเพื่อนปีนป่าย ท้าทายก็มีอารมณ์อยากทำตาม
โตขึ้นมาหน่อย เป็นวัยรุ่น เพื่อนยิ่งมีบทบาทมากขึ้น
ถ้าจากคำถามของพี่ตาล
เลยรู้สึกว่าต่อให้โตมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่เดียวกัน
แต่ลูกสองคน ต้องแยกกันไปใช้ชีวิตกับสิ่งแวดล้อมคนละกลุ่ม
หมายถึงอาจเป็นคบเพื่อนคนละกลุ่ม เรียนคนละห้อง
ครูผู้สอนคนละคน มันก็ช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดได้
พฤติกรรมเด็กได้ทั้งนั้น
เช่นคนหนึ่งเจอครูที่เข้มงวด สนใจเด็ก เด็กก็จะมีแนวคิดไปทางหนึ่ง
แต่อีกคนเจอครูที่ไม่ค่อยใส่ใจ เค้าอาจคุยในห้อง ไม่ฟังครู
เค้าก็จะมีแนวคิดไปอีกทาง
แบบนี้ก็เป็นไปได้สูงนะคะพี่

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 28 พฤษภาคม 2555 7:04:09 น.  

 

สวัสดียามเช้าๆวันฝนตกค่ะ วันนี้วันพระ มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: sawkitty 28 พฤษภาคม 2555 7:14:24 น.  

 



สวัสดีคร้าคุณก๋า

คนจะดีจะเลวไม่ได้อยู่ทีชาติกำเนิด

แต่อยู่ที่กระทำของตัวเอง

บางคนรู้ทั้งรู้ว่ามันผิด แต่ก้อยังดื้อรั้นทำมันอยู่ได้

ไม่เข้าใจคนพวกนี้เลยว่าต้องการอะไร

ต้องการให้คนสนใจ ว่ากรูแน่ กรูดี กรูเริ่ด ฯลฯ

ไม่รู้สินะ. ถ้าเจอคนประเภทนี้คงต้องหนีไปไกล

แต่บางครั้ง ยิ่งหนี มันยิ่งตามเหมือนที่เป็นอยู่ 😠😠😠

 

โดย: สาวสะตอใต้ 28 พฤษภาคม 2555 7:14:44 น.  

 

เรื่องยี้คงยาวไม่เหมาะที่จะใช้โทรศัพท์พิมพ์ ขอทักทายก่อนและกันค่ะ

 

โดย: deeplove 28 พฤษภาคม 2555 7:20:08 น.  

 

สวัสดีครับพี่อ้อย


มีน้องคนนึงถามผมว่า
หลังจากกลับมาจากเมืองจีนทริปกุ้ยโจว
แล้วเคยรู้สึกอ ะไรทำนองนี้กับภูเขาลูกอื่นบ้างไหม

ผมตอบว่า ไม่เคยอีกเลยครับ...

แล้วก็ไม่เคยคิดหรือว่าตั้งใจรู้สึก

ก็ปล่อยไปตามธรรมชาติครับพี่


ถ้าจะมีอะไรมาสะกิดเตือนตนเตือนใจแรงๆอีกครั้ง
ก็เห็นจะเป็นขอทานที่อินเดีย

อันนี้ก็กระตุกความรู้สึกได้มากมาจนถึงวันนี้เลยครับ
ในเรื่องของการมองเห็นสิ่งที่ตนเองมีอยุ่
โดยไม่ต้องไปนึกถึงสิ่งที่ตนเองยังไม่มีหรือมีไม่ได้


จะว่าไป "ครู" ของผมก็ออกจะแปลกดีนะครับ
เป็นทั้งภูเขา เป็นทั้งขอทานเลยครับ





 

โดย: กะว่าก๋า 28 พฤษภาคม 2555 7:26:03 น.  

 

หลากหลายสิ่ง ปนกันเลยนะคะ พี่ก๋า
แต่ทุกอย่าง อยู่ที่ตัวเราค่ะ
ว่าเราจะชนะใจเรา เองได้หรือป่าว

 

โดย: kwan_3023 28 พฤษภาคม 2555 7:35:47 น.  

 

เราเชื่อทั้งกรรมเก่าและกรรมปัจจุบันค่ะ

พระพุทธเจ้าท่านก็บอกว่า กรรมเก่ามีผลอย่างไร กรรมปัจจุบันมีผลอย่างไร

เพราะฉะนั้น กรรมปัจจุบันย่อมมีผลกับเราแน่นอนในทางใดทางหนึ่งนะคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 28 พฤษภาคม 2555 8:06:54 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่วันนี้มากมายจริง ๆ

โดยเฉพาะ
"แก้วเหล้าวางอยู่
ไม่มีใครหยิบกรอกปากเราได้ ถ้าเราไม่คิดจะดื่ม
"

 

โดย: อัสติสะ 28 พฤษภาคม 2555 8:14:43 น.  

 



การชัดเจนกับความคิดตัวเองมาก
เป็นสิ่งทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
ในระดับของ.. จิตใจตัวเองนะคะ

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 28 พฤษภาคม 2555 8:28:09 น.  

 

เหอๆๆ กลับมาแล้วคร๊า
แต่ยังไม่เต็มร้อยเท่าไหร่นักคร๊า
เจอบล็อกดอกหญ้าหน้าบ้านตามกลับมาทุกวี่วันนิ
แถมยังบังคับไม่ให้ปิดเม้นอีกต่างหาก เง้อออ

ก่อนอื่น ม่ะพี่ก๋า ฉลองๆๆๆๆ เน้อออ
แล้วก้อจะเงียบหายไปอีกพักใหญ่ๆ แล้วค่อยกลับมาอีกระลอก

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 28 พฤษภาคม 2555 8:30:12 น.  

 


แม่พี่มีลูก ๕ คน พี่น้องแต่ละคนโดนเลี้ยงมาเหมือนๆ กัน สภาพแวดล้อมเดียวๆ กัน แต่ละคนก็ไม่ได้มีนิสัยเหมือนกันเลย

สภาพแวดล้อม คงมีส่วนในการหล่อหลอมเหมือนกัน เคยได้ยินเหมือนกัน เพชรอยู่ที่ไหนสภาวะใด ก็ยังเป็นเพชร...แต่ถ้าเราเอาอีกสำนวน...น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันยังกร่อน...ที่สุดแล้ว คงเหมือนที่คุณก๋าว่า เราจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหนซ้าย หรือขวา คงต้องเปลี่ยนที่ความคิดที่เป็นตัวตนของตัวเองก่อน

คุณก๋าพูดถึงแก้วเหล้าวางอยู่บนโต๊ะไม่มีใครหยิบกรอกปากเรา นอกจากเรายกขึ้นดื่มเอง...ประโยคนี้แม่พี่ใช้สอนลูกทุกคนเลย (พี่มีน้องชาย 3 คน) แล้วทำให้นึกถึงกรณีคุณเสก โลโซด้วย มีเพื่อนชักชวนให้เสพ...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 พฤษภาคม 2555 8:34:49 น.  

 

ขอบคุณคร๊าาพี่ก๋า อิอิ ดีใจจังเลยที่ยังไม่ลืมน้ำค้าง
แบบว่าเปิดเม้นท์ก็จริง แต่ยังไม่สมประกอบเท่าไหร่ค่ะ
งานรุมอ่าค่ะ ยังไม่สะดวกเฝ้าบล็อกเหมือนเมื่อก่อนเลยนิ
แต่ก็ด้วยความผูกพันที่มีให้กับบล็อกและเพื่อนที่น่ารักๆๆทั้งหลาย
เลยเปิดเม้นท์ดีกว่า แต่การทักทายอาจทำได้ไม่ดีเท่าเมื่อก่อน เหอๆ


เด๋วน้ำค้างแปะบล็อกพี่ก๋าไว้ก่อนนะคะ
ตอนนี้ยังไม่ได้แตะงานซักอย่างเลย
มัวจ้อกับเด็ดพี่ปอยอยู่ ฮ่าๆๆ
เด๋วซองขาวลอยมาหาก่อนเวลาอันควร เอิ๊กกก
เด๋วเคลียร์งานซักแป๊บ แล้วจะกลับมาเกบตกนะคร๊าา

 

โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน 28 พฤษภาคม 2555 8:39:28 น.  

 

ตื่่นแต่เช้าอีกแล้วนะ วันนี้เมฆสวยจัง

 

โดย: cyberlifenlearn 28 พฤษภาคม 2555 8:39:54 น.  

 

เหอๆๆ กลับมาแล้วคร๊า
แต่ยังไม่เต็มร้อยเท่าไหร่นักคร๊า
เจอบล็อกดอกหญ้าหน้าบ้านตามกลับมาทุกวี่วันนิ
แถมยังบังคับไม่ให้ปิดเม้นอีกต่างหาก เง้อออ

-------------------------------------------

อ๊าคคคคคคคคคคคคคคคคคคค
ตอนที่น้ำค้างเม้นท์บ้านพี่ก๋าหน่ะ ยังไม่ทันเห็นเม้นท์นี้นะคร๊าา
แบบว่ารีบไง ไม่ทันดูตาม้าตาเรือเล๊ยยยยยยยยยย เหอๆๆ
มันเป็นคำพูดที่เหมือนกัน ราวก็อปมายังไงยังงั้นนิ เฮ้ออ
พูดอะไรไม่เคยหนีกันพ้นซ๊ากกกทีสิน่าา

เด๋วมาหาใหม่นะคร๊าาพี่ก๋าา ตอนนีร้ภารกิจงานกะลังจะเริ่มต้นแล้วคร่า
หากยังโอ้เอ้ไปกว่านี้ มีหวัง ซองขาวววววววชัวร์ เหอๆๆ

 

โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน 28 พฤษภาคม 2555 8:45:35 น.  

 

สำหรับตัวเราเองแล้ว .. คิดเสมออว่า ...
การที่คนจะดีได้หรือเปล่า อยู่ที่ตัวเอง

แต่ว่าไม่ปฏิเสธเลยว่าการเลี้ยงดู มีส่วนสำคัญมาก
เพราะว่าเราป้อนให้เขา (ในสิ่งดีๆ ) แล้วส่วนต่างๆ ก็ค่อยๆ มา
เพราะมันจะเป็นแนวทางที่สอนให้เค้าได้หัดคิด ตีความ
และเมื่อเก่งกล้า เค้าโตออกไปเผชิญโลก
เมื่อนั้นเค้าก็จะอยู่ในสังคม ที่จะต้องไปเจอกับอะไรต่างๆ
ที่ครอบครัวไม่สามารถไปอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งแวดล้อม
มันก็ต้องเป็ฯส่วนหนึ่งของเขา

เราเชื่ออีกวา ... พ่อแม่ ครอบครัว เป็นก้าวแรก
ที่ทำให้ตัวตน แข็งแรง เมื่อสอนให้รัก สอนให้คิดและสอนในสิ่งดีๆ
ไปแล้ว ตัวตนของคนๆ หนึ่งก็ย่อมมีพื้นที่ดี
พอไปเจอสังคมมันก็สุดแท้ล่ะค่ะ เพราะว่าบังคับกันไม่ได้
ตรงนี้ล่ะที่มันเป็นทางเลือกทำให้ ดีได้ เลวได้
อยุ่ที่ตัวเองเป็นหลักแล้วล่ะค่ะ ...

 

โดย: JewNid 28 พฤษภาคม 2555 9:26:53 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า
แวะมาทักทายในบล๊อคค่ะ

ดูแลสุขภาพทั้งครอบครัวค่ะ

 

โดย: ชีวิตมีลีลา 28 พฤษภาคม 2555 9:28:18 น.  

 

แหม๊ ตามมาเพื่อให้อ่านว่าใจเราตรงกันเด็ดน้องน้ำค้าง ชิมิ

พี่ก๋าต้องทำใจนะ สองสาวกลับมาพร้อมกันเยี่ยงนี่
คงจะป่วนน่าดูเลยอ่าน๊า บล็อกตัวเองไม่ค่อยอยู่หรอก
ว่อนแต่บ้านเพื่อนอ่าน๊า เหอๆๆ

ไปล่ะน๊า งานชุกคร๊า หุหุ

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 28 พฤษภาคม 2555 9:33:31 น.  

 

ขอบคุณคุณตาลเหลือง และคุณก๋า ^^ สำหรับข้อคิด และสิ่งดีๆ ที่มีให้เพื่อนๆ เสมอ นะคะ

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 28 พฤษภาคม 2555 9:43:13 น.  

 

คำที่พี่ก๋าตอบทุกคนเป็นความจริงสุดๆนะคะ..
คนเราโดนหล่อหลอมเลี้ยงดูมา..อันนั้นถือเป็น
ต้นกำเนิด..การอบรมเลี้ยงดูมีผลการเจริญเติบโต

ส่วนเมื่อโตแล้วจะเป็นคนดีรู้ดีรู้ชั่วแค่ไหน
ก็เป็นเพราะตัวเรา..โดยแท้

เพียงถ้ารู้จักปรับเปลี่ยน..แยกแยะได้..
ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนชั่ว
และรู้ตัว..ที่จะไม่ไปเกลือกกลั้ว
กับความชั่วนั้น...

กับอีกบางคน..แค่รู้ว่าตัวเองเป็นคนชั่ว
จะด้วยความจำเป็นอะไรก็สุดแท้
แล้วไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
ก็ควรอยู่แบบคนชั่ว..
ไม่ควรเอาตัวไปปะปนกับคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนดี

อ้าวเม้นท์ไปเม้นท์มา
ไปไหนแล้วหว่า...
ไปดีกว่าค่ะเริ่มมั่วแล้ว

 

โดย: ในความอ่อนไหว 28 พฤษภาคม 2555 9:43:23 น.  

 

โอ้ว... อ่านจบแล้ว ขอพนมมือ คารวะ
ในคำตอบที่ถ่ายทอดออกมาเข้าใจดีมากๆค่ะคุณก่า

เราก็เชื่อค่ะ ... ถ้าคนเรารู้ตัว รู้ดี รู้ชั่ว
สิ่งไหนควร ไม่ควรทำ
และเคารพนับถือในความคิดตัวเองในทางบวกมากขึ้น
ย่อมส่งผลดีให้ตัวเอง มากกว่าไม่ดีแน่นอนค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

กะว่าก๋า / Dharma Blog

 

โดย: tui/Laksi 28 พฤษภาคม 2555 9:44:40 น.  

 

คนรอบข้าง มีส่วนโน้มน้าวจิต ให้คล้อยตามการกระทำ
ของเขา ทำให้ "เรา" คล้อยตาม เช่นมีนิสัยโกง โกหก
จนเหมือนเป็นเรื่องปกติ "เรา" แรก ๆ อาจจะคล้อยตาม
แล้วก็ทำตามเขา.

แต่จะไปโทษคนรอบข้างก็ไม่เหมาะ เพราะเราดันไปคล้อย
ตามเอง

ความรู้สึกดี ชอบ จะเกิดขึ้นเอง หรืออาจจะเป็นอานิสงจาก
กรรมดี ที่สร้างสมมาทำให้เกิดความยั้งคิด แล้วชี้ให้เห็น
การทำดี.

ถ้าพูด/เขียนก็เหมือนเรื่องธรรมดา แต่ถ้า ได้กระทำด้วย
ตนเอง จะพบว่า การทำความดี ดีสำหรับตัวเองกับคนรอบ
ข้าง มันจะส่งผลดีมีความสุขด้วยกัน

แต่ถ้าเราทำ "กรรมไม่ดี" มันจะสนองไม่ช้าก็เร็ว และ
ไม่ต้องรอชาติหน้าครับ ผมเชื่อเช่นนั้น เพราะบางครั้ง
ก็เจอมาด้วยตนเอง แหะ ๆ ผมเองก็ไม่ใช่คนดีนะ 555

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 28 พฤษภาคม 2555 9:49:56 น.  

 




More Friendship Flower Comments

-----------------------------
ทักทายวันจันทร์ที่สดชื่นหลังฝนตกค่ะคุณก๋า

 

โดย: เกศสุริยง 28 พฤษภาคม 2555 10:02:18 น.  

 

ภาพประกอบสวยจัง

 

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา 28 พฤษภาคม 2555 10:03:48 น.  

 

คนเฮาเลือกเกิดบ่ได้ แต่เลือกจะเป็นได้

 

โดย: tuk-tuk@korat 28 พฤษภาคม 2555 10:13:16 น.  

 

ที่บ้านตื่นเช้ากันทุกวันค่ะคุณก๋า รวมทั้งเด็กๆด้วยค่ะ
แต่ก็ทำโน่นนี่นั่นกว่าจะได้เข้าบล็อกก็สายเกือบทุกวันอ่ะค่ะ
วันนี้เจิมเสร็จ ต้องปิดหน้าจอไปทำภาระกิจประจำวัน
(ส่งหนุ่มๆไปเรียน) แล้วก็เข้ามาอ่านอีกทีค่ะ

 

โดย: phunsud 28 พฤษภาคม 2555 10:14:24 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ลงสะพาน...เลี้ยวขวา Food Blog ดู Blog
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------
สวัสดียามสายๆค่ะคุณครูก๋า

 

โดย: poepum 28 พฤษภาคม 2555 10:22:20 น.  

 

อจฺเจนฺติ กาลา ตรยนฺติ รตฺติโย วโยคุณา อนุปุพฺพํ ชหนฺติ
กาลเวลาล่วงไป วันคืนผ่านพ้นไป วัยก็หมดไปทีละตอน ๆ ตามลำดับ

ใช้เวลาอันมีค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า....

ไม่ได้เข้าบล๊อกหลายวัน ติดภาระกิจนิดหน่อย

เมื่อพุธกับศุกร์ที่ผ่านมา ไปทำฟัน (อีกแล้ว)...ค่ะ
คราวนี้ ต้องทำสะพานฟันใหม่ ๑ ชุด
เจอยาชา เจอเครื่องมือ กะมือหมอเข้าไปงมในปากเสียจนอ่วมไปเลย

ยัยลูกสาวก็หอบสามีและหมาแสบมาเยี่ยม
เวลาเขามากรุงเทพฯ ก็จะต้องออกไปทำธุระกะสามีทุกวัน
ฝากเจ้าหมาแสบไว้ให้พี่เลี้ยง เล่นกันไปทะเลาะกันไปทุักวัน
แต่คราวนี้เล่นไม่ค่อยสนุกเท่าไร เพราะปวดแผลในปาก..อิ อิ

เรื่องความแตกต่างของลูกสองคนนี่ พี่เองก็เจอกับตัวเอง...ค่ะ
ลูกสองคน เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนเหมือนกัน พร้อม ๆ กัน
แต่พอโตมา อะไร ๆ มันก็แตกต่างกันไปหมด
ไม่ว่าจะเป็นแนวความคิด การดำรงชีวิต
พี่ว่าเรื่องของกรรมก็มีส่วนอยู่เหมือนกัน
กรรม ระหว่างตัวลูกกับตัวคนที่เป็นพ่อเป็นแม่

เห็นรูปเจ้าสัวอ้ายผมยาวมากขึ้นแล้ว
พี่ว่าดูแล้วหน้าเซียว ๆ ไปนิด..นะคะ
แต่ก็นะ ครั้งหนึ่งในชีวิต ให้เขาไว้จนพอใจ
จะได้รู้ว่าไว้ผมยาวแล้วจะเป็นอย่างไร
ถ้าเราไปห้าม เขาก็ต้องมีคำถามคาอยู่ในใจอยู่เสมอแหละ
แต่เราก็ต้องสอนให้เขารู้จักรักษาความสะอาดให้ดีด้วย..นะคะ

คิดถึงเสมอ...ค่ะ



 

โดย: พรหมญาณี 28 พฤษภาคม 2555 10:31:13 น.  

 

รู้ตัว ... แต่ส่วนมากคนเรามันจะไม่ค่อยรู้ตัวเองสักเท่าไหร่

 

โดย: blog pu 28 พฤษภาคม 2555 10:51:42 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

กรรมและการกระทำนั่นแหละเจ้า สำคัญ
การเลี้ยงดูแค่บางส่วนเท่านั้น

เพราะพอโตมา
การเลี้ยงดู ก็ได้แค่ตัว แต่ตัวใจ ก็อยู่กับคนคนนั้นแหละเจ้า
น้องรินคิดอย่างนี้


ขนาดตอนน้องรินรียนพาณิชย์ตอน ปวช. แวดล้อมด้วยสภาพ
จากเพื่อนที่ติดยา ชวนไปสำมะเลเทเมา สูบยาต่อหน้าต่อตา
ชวนหื้อลอง
น้องรินอยู่ในสภาพอย่างนี้ น้องรินก็ไม่เคยที่จะคิดลองเลยเจ้า
นั่นชี้บ่งบอกว่า แม้เราจะอยู่ในสภาพแบบไหน
ถ้าเรามีจิตสำนึกในตัวเอง ย่อมที่จะก้าวผ่านได้

และ น้องรินก็เป็นคนเดียวในหมู่บ้านที่จบจากพาณิชย์ที่นั่น
เพราะคนอื่น ถูกรีไทร์ เรียบไม่จบ นั่นคือเกิดจากการกระทำนั่นแหละเจ้า


พ่อแม่ก็เลี้ยงมาได้แต่ตัว หัวใจ ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองที่จะบริหารจะใดเนาะ

มะวานนอนดึกแ้ต้ๆ เจ้า
พอดีตื่นสายยยยขนาด ไปทำธุระกลับมาแลงแล้วก็นอนแหม 555+
มะคืนเลยอัพบล็อกได้ และมาทักทายอ้ายก๋าได้เจ้า



 

โดย: Rinsa Yoyolive 28 พฤษภาคม 2555 10:55:43 น.  

 

แวะมาทักทายกันในวันจันทร์จร้าก๋าซัง มีความสุข มาก มาก นะคะ

 

โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง 28 พฤษภาคม 2555 10:59:16 น.  

 

จากหัวข้อด้านบน นุ่นเชื่อว่าจะดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวเราล้วนๆจริงๆค่ะ
สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีหรือเลว
แต่เราจะดีหรือไม่ดีได้ก็อยู่ที่ตัวเราเลือกที่จะเป็น เลือกที่จะทำนะคะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 28 พฤษภาคม 2555 11:01:14 น.  

 

สวัสดียามส่ยค่ะคุณก๋า

อ่านแล้วก็คิดตาม

อย่างนี้ใช่ไหมที่เค้าเรียกว่าจริตคน :)

ไปเดินเยอะขนาดนั้น คนที่ไม่เหนื่อยคงเป็นหมิงๆแน่นอนค่ะ ฟันธ

 

โดย: AdrenalineRush 28 พฤษภาคม 2555 11:04:46 น.  

 

อารุณสวัดงับ

 

โดย: เสือย้อมแมว 28 พฤษภาคม 2555 11:07:20 น.  

 

เด็กแต่ละคนแตกต่างกันตั้งแต่เกิด


ลูกพี่สองคน เลี้ยงมาเหมือนกัน ก็ยังไม่เหมือนกัน

แต่ดูจริงๆแล้ว เราเลี้ยงลูกมาด้วยกันก็จริง แต่ก็ยังแตกต่างในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอยู่ดี
ส่วนใหญ่จะสอนในทางตรงข้ามกับสิ่งที่เค้าเป็น555

คนนึงไม่สู้คน ก็สอนให้รักษาสิทธิ์ของตัวเอง อย่าให้ใครรังแก
อีกคนไม่ยอมใคร ก็ต้องสอนว่าไม่ให้ไปเบียดเบียนคนอื่น

แต่สุดท้าย ไม่ว่าสอนยังไงก็แล้วแต่ เวลาเจอปัญหาเฉพาะหน้า
เด็กเค้าก็จะเลือกทำในทางที่เค้าถนัดอยู่ดี

 

โดย: พจมารร้าย 28 พฤษภาคม 2555 11:25:44 น.  

 

สวัสดีอีกครั้ง ยามใกล้เที่ยงค่ะ

น้องซีไป รร. แล้วค่ะ ก้าวไปสู่โลกใบใหญ่นี้อีก 1 ที่...น้องซีได้เรียนรู้หลายอย่าง เช่นการแบ่งปัน เพื่อนไม่แบ่งน้องซี น้องซีก็เลยไม่แบ่งบ้าง...ก้นที่น้องซีรู้จัก เค้าเรียกว่า ตูด...และอีกมากมาย....

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 28 พฤษภาคม 2555 11:43:54 น.  

 

ผมก็ยังคิดว่า “ตัวตน” ที่เราสร้างขึ้นนั้น
เกิดจากตัวเรา เกิดจากพันธุกรรมทางความคิดของเราเป็นหลัก
สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู เพื่อน สื่อต่างๆมีผลไหม ?
ก็คงมีบ้าง แต่ไม่เท่ากับสิ่งที่เราสร้างตัวตนของเราขึ้นมา
ด้วยตัวเราเอง
-----------------------------------------
โดนใจเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะพี่ก๋า...
"พันธุกรรมทางความคิดของเราเป็นหลัก"
ใช่แล้วคร๊าาา ยกสองมือเห็นด้วยสุดๆๆๆๆเล๊ยยย
อยู่ที่ความคิดของตัวเราเองเป็นหลักจริงๆๆด้วยเน๊าะ

ส่วนสภาพแวดล้อมก็คงมีอิทธิพลนิดหน่อยอย่างว่าเนอะ
แต่หลักใหญ่ใจความ อยู่ที่หลักความคิดของแต่ละบุุคล
ที่จะเป็นตัวชี้นำทางให้คนๆนั้นเดินไปในทิศทางไหน
น้ำค้างก็ว่าเช่นนั้นหล่ะน๊าาา


วันนี้ฝนตก อากาศดีจังเลยนะคะเนี่ย
มีความสุขกับวันทำงานตลอดทั้งวันนะคะ

 

โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน 28 พฤษภาคม 2555 11:51:37 น.  

 

ตัวใครตัวมัน มันเกิดขึ้น เพราะมันเป็นเช่นนั้นเอง

พี่อัยย์ชอบรูปโปรไฟล์น้องหมิงมากเลย ใสมาก

เฝ้าชื่นชมหนูน้อยที่หล่อวันหล่อคืนคนนี้น้า

 

โดย: นักล่าน้ำตก IP: 58.9.60.208 28 พฤษภาคม 2555 12:10:52 น.  

 



สวัสดีตอนเที่ยงอีกรอบ ทานข้าวหรือยัง😊😊

ไม่เจอนะดีแล้วคุณก๋า.

เพราะเจอคนจำพวกนี้ มันดื้อด้าน ไม่มีคำว่า ถูก ผิด

อยากทำก้อทำ มีไรปะ. ประมาณนี้ 😓😓😓😓

 

โดย: สาวสะตอใต้ 28 พฤษภาคม 2555 12:29:25 น.  

 

สวัสดีหลังเที่ยง อีกครั้ง 5555

น้องซีไป รร. ก็ไม่ร้องไห้เลยค่ะ แต่เช้าๆ มีไม่อยากตื่นค่ะ

 

โดย: มี๊เก๋&ซีทะเล (kae+aoe ) 28 พฤษภาคม 2555 12:32:55 น.  

 


สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
“ตัวเรา” เป็นคนสร้างตัวตนขึ้นมาจาก “ความคิด” ของเรา
และถ้าเราอยากเปลี่ยนตัวตนของเรา
ก็ไม่มีหนทางไหนเลยครับ
นอกจากเปลี่ยนแปลงที่ “ความคิดของตัวเราเอง” เท่านั้นเอง
...
ใช่ค่ะ
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 28 พฤษภาคม 2555 12:35:33 น.  

 

คำถามในใจมันแยะ บรรยายไม่ถูกหรอกค่ะ แต่คนบางคนถูกเลี้ยงมาแบบเกลียดชัง ก็ได้ดีมากกกก จนเกินคาดและคำสบประมาท ในขณะที่อีกหลายบางคน ถูกเลี้ยงมาแบบรักและทนุถนอม มากับความรักลัวนๆ ก็เห็นไปไม่ถึงฝั่ง แต่ทำไม ในความเป็นจริง คนที่ถูกเกลียดก็ยังถูกเกลียด แม้จะน้อยลง หรืออาจไม่เหลือความเกลียดเลย แต่ก็ไม่เห็นร่วมยินดี แต่กับอีกหลากหลายต่อหลายคน ไปไม่ถึงฝั่งสักคน อยู่แค่ตลิ่งเดิมๆๆๆ ทำไมยังได้รับความรักความเห็นใจมากเหมือนเดิม

ตกลงแล้ว กรรม มีจริงรึเปล่า ยังเคลือบแคลง

 

โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) 28 พฤษภาคม 2555 13:01:51 น.  

 

สวัสดีครับ

อย่างนี้ก็ต้องเรียกว่าฟ้าลิขิตล่ะซิ เพราะเกิดมาคนโน้นเป็นอย่าโน้น คนนี้เป็นอย่านี้ คนนั้นพิการ คนนี้หน้าตาสวย คนโน้นเกิดประเทศนี้ คนนี้เกิดประเทศโน้น ฟ้าลิขิตแล้วฝืนไม่ได้ เพียงแต่เราไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าว่าถูกลิขิตให้เป็นอย่างไร ถ้าเรารู้เราคงจะฝืนได้ ( โยนไปให้สิ่งที่เราไม่รู้ หาคำตอบไม่ได้ซะอย่างนั้น )

 

โดย: จิรโรจน์ 28 พฤษภาคม 2555 13:16:21 น.  

 


สรุปว่าเมื่อวาน...

หมิงหมิงชนะเลิศเป็นเอกฉันท์ ได้ไปดูต้นไม้กินแมลง + อาหารญี่ปุ่นรึป่าวคับ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 28 พฤษภาคม 2555 13:48:31 น.  

 

อ่ะ คุณก๋า ตอบคำถามพี่

คนเราเกิดมาเพื่อพัฒนา จิตใจ ตัวเองให้ดีขึ้น
ต้องฝึก ฝืน ตัวเอง ผลที่ได้

ก็คือชาตินี้ค่ะ


ส่วนเรื่องการเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม พี่ รู้แล้วว่า มีส่วนน้อยมาก-ไม่มีเลย ดังกรณี เพื่อนพี่ 2-3 คนที่สามารถ พัฒนา ชีวิต ของเขาให้ดีขึ้น จากวัยเด็ก ที่แวดล้อมไปด้วย อบายมุข ทั้งหลาย

จากวันนั้น ที่ได้เจอเพื่อนเก่า นั่งคุยกัน พี่สามารถ ฟันธงได้ว่า


****ชีวิต เราลิขิตเอง การเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม ไม่มีผลค่ะ***

 

โดย: ตาลเหลือง 28 พฤษภาคม 2555 14:08:37 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะพี่ก๋า

อุ๊ก็เชื่อว่าเป็นที่ตัวตนเราเหมือนกันค่ะ

สิ่งแวดล้อม พ่อมแม่ พี่น้อง ก็อาจมีบ้าง

แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเรา อุ๊เชื่อแบบนี้ค่ะ

 

โดย: maitip@kettip 28 พฤษภาคม 2555 14:51:56 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง ไม่ว่าจะเป็นคนดีหรือคนเลวทุกสิ่งอยู่ที่ตัวเราเป็นคนกำหนดและกระทำและเลือกที่จะเป็นค่ะ

 

โดย: หญิงแก่น 28 พฤษภาคม 2555 15:15:04 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ได้ข้อคิดดีดี กลับไปนั่งคิดอีกแล้ววว

 

โดย: PrettyNatty 28 พฤษภาคม 2555 15:27:51 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ความคิดของพี่เกิดดับๆและเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตามเหตุปัจจัย

เมื่อวานได้ข้อคิดที่น่าฟังจากอาจารย์ท่านหนึ่ง (ฆราวาส) กล่าวว่า

คนดีที่ตรวจสอบไม่ได้อันตรายกว่าคนเลวที่ตรวจสอบได้จริงไหม

คะ

 

โดย: พรไม้หอม 28 พฤษภาคม 2555 15:55:07 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า ภาพฟ้าสวยมากๆครับ ผมต้องจำไปถ่ายบ้างครับ แหะๆ ^^

เขียนได้ดีนะครับ

หลวงพ่อชาพูดคล้ายๆที่น้องก๋าเขียนไว้นะครับ

ให้ระวังความคิด จะเป็นการกระทำ
การกระทำเป็นความเคยชิน
ความเคยชินก็จะเป็นนิสัย
นิสัยก็จะกำหนดชะตาชีวิตของเรานี่เอง

ถ้าเราจะแก้ต้องแก้เริ่มจากความคิดก่อนแล้วไล่ลงมา
บางทีต้องอาศัยแรงบรรดาลใจอีกด้วย
คนๆนึงที่เรารักเคารพบูชา
เป็นตัวอย่างให้เราก้าวขึ้นมา
จากสิ่งไม่ดีเดิมๆได้เหมือนกันครับ

สวัสดีวันจันทร์ครับ ^^






 

โดย: วนารักษ์ 28 พฤษภาคม 2555 16:21:44 น.  

 

สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า

ส่งแม่เลี้ยงจินถึงเชียงใหม่โดยปลอดภัยแล้วเมื่อเที่ยงเศษๆ

ทริปนี้ไม่ได้เที่ยวไหนไกลเลยจริงๆ เพราะฝนเป็นเหตุ

น้องจินได้แต่เฝ้าลูกเล่นน้ำในสระของโรงแรมว่างั้น 555

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 28 พฤษภาคม 2555 16:56:39 น.  

 

กำลังเปลื่ยนวิธีคิดอยู่ค่ะ ^__^ เป็นอีกคนที่เชื่อในเรื่องของวิธีคิดว่าสามารถเปลื่ยน.. ชีวิตเราได้ อาจจะไม่ใช่วันนี้ ตอนนี้ แต่คิดว่าอนาคตต้องเปลื่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้จริงๆ เริ่มไปเรื่อยๆ พยายามไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะต้องนับหนึ่งใหม่อีกซักกี่ครั้ง ก็จะไม่ท้อ...

โชคดีที่ตัวเองยังรู้ว่า นี้คือ สุข นี่คือทุกข์ แย่กว่าอีกหลายคน ที่ต้องเปลื่ยนจากทุกข์ให้กลายเป็นสุข หน้าชื่นอกตรมไปวันๆ อย่างน้อยการกระทำของเราก็เป็นไปแบบตรงๆ ไม่ต้องโกหกใคร แม้กระทั่งโกหกตัวเอง แย่ตรงที่บางทีการกระทำของเราก็ไปกระทบกับคนอื่นบ้าง.. แต่ก็พยายาม ที่จะทำให้ดีที่สุดในส่วนของเราค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ ได้ข้อคิดจริงๆ

 

โดย: aorming 28 พฤษภาคม 2555 17:08:16 น.  

 

สวัสดีค่ะ..พี่ก๋า

หนึ่งคิดว่า
ทั้งการเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อมมีผลต่อพฤติกรรมของคนทั้ง 2 อย่างค่ะ
เพียงแต่ว่า
อันไหนจะมีผลต่อใครมากกว่ากันเท่านั้นเอง

บางครั้งสิ่งแวดล้อมหรือการเลี้ยงดูไม่ดี
แต่หากคนนั้นใฝ่ดีก็เป็นคนดีได้เนอะ

 

โดย: chenyuye 28 พฤษภาคม 2555 17:51:24 น.  

 

สว้สดึค่ะ

ภาพสวยจัง
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ

"ความคิดของตัวเราเอง"



newyorknurse




 

โดย: newyorknurse 28 พฤษภาคม 2555 17:53:12 น.  

 

จิงคับ....
สวัสดียามเย็นคับ

 

โดย: biocellulose 28 พฤษภาคม 2555 18:21:17 น.  

 

สวัสดีครับคุณอ้อ



ส่งกำลังใจให้นะครับ
คนร้ายๆ ก็คล้ายครู

ผมเคยบอกมาดามของผมไว้แบบนั้น

ถ้าเค้าไม่แย่ ไม่ใจร้า้ย
เราจะรู้ได้ไงว่าใครเป็นคนดีและควรให้ใจ

แม้คนที่นิสัยไม่ดีเหล่านั้น
จะทำให้เราเจ็บปวดมากก็ตาม




 

โดย: กะว่าก๋า 28 พฤษภาคม 2555 18:53:06 น.  

 

วันนี้ได้ความเห็นที่หลากหลายจริงๆค่ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 28 พฤษภาคม 2555 19:17:46 น.  

 

แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 28 พฤษภาคม 2555 19:42:52 น.  

 

สวัสดียามเย็นๆจวนจะมืดแล้วของวันนี้

ตอนแรกอ่านคำถามแล้วก็เฉยๆ พอมาอ่านคำตอบแล้วเลยต้องขอแจมด้วย
ยิ่งมาอ่านคอมเม้นท์ของหลายๆคน ด้วยแล้ว เห็นด้วยในหลายๆคอมเม้นท์

ส่วนตัวพี่คิดว่า ที่พี่ตาลถามว่านิสัยของคนขึ้นอยู่กับอะไร

นิสัย หมายถึง ความประพฤติที่เคยชิน พี่ว่าน่าจะขึ้นอยู่กับตัวของเราเอง
ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูซักเท่าไหร่นะ

เช่นพ่อ แม่ เป็นคนตื่นเช้า พี่น้องก็ตื่นเช้า แต่เราเป็นคนตื่นสาย เพราะเรานอนดึก พ่อแม่จะฝึกให้เรานอนเร็วเพื่อจะได้ตื่นเช้า เราก็ไม่ทำ ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า คนในบ้านถือเป็นสิ่งแวดล้อม ตื่นเช้ากันหมด ยกเว้นตัวเรา ก็ถือว่าสิ่งแวดล้อมไม่มีผล

การเลี้ยงดูและสิ่งแวดล้อม มีผลในบางเรื่องบางอย่าง
เช่น พ่อแม่ไม่กินเนื้อวัว และบอกลูกถึงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่กิน
และไม่เคยซื้อเนื้อวัวมาทำกับข้าวเลย ทำให้ลูกไม่กินเนื้อวัวไปด้วยโดยที่ไม่เคยลอง
ว่ารสชาดเป็นอย่างไร อันนี้คือผลจากการเลี้ยงดู แต่ขึ้นอยู่กับความคิดของตัวเราเองด้วย
เพราะบางคนอาจจะไม่คิดอยากลองเลย แต่บางคนอาจจะอยากลองว่า
รสชาดของเนื้อวัวมันเป็นอย่างไร บางคนเห็นเพื่อนๆกินกัน
แล้วบอกว่าอร่อยมากนะ ถ้าไม่ลองกินจะเสียชาติเกิดนะ
ก็อาจจะลอง นี่คือผลจากสิ่งแวดล้อม

สรุปในความคิดของพี่ว่า นิสัยของเราจะเป็นอย่างไร
อยู่ที่ความคิดของตัวเราเอง การเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม หรือกรรม อาจจะมีผลบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ขอพูดเรื่องกรรมอีกสักครั้ง

พระมหาวุฒิชัย หรือท่าน ว.วชิรเมธี ได้เคยกล่าวว่า พระพุทธเจ้าบอกไว้ว่า ลัทธิที่นอกคำสอนของพระองค์มีอยู่ 3 ลัทธิ
หนึ่งในนั้น มีลัทธิกรรมเก่า เป็นลัทธิที่เชื่อว่าความเป็นไปของชีวิต
เป็นเรื่องของกรรมเก่า ชีวิตจะรุ่งโรจน์ และยากจนล้วนมาจากกรรมเก่า

พี่ได้ฟังแล้ว เก็บมาคิดว่าไม่เคยได้ยินคำว่า "ลัทธิกรรมเก่า"
แต่เคยได้ยินและเคยเรียนพุทธศาสนามาตั้งแต่เด็กๆว่า
คำสอนของพระพุทธเจ้า สอนว่า กรรมคือการกระทำ
ถ้าเราทำกรรมดี ย่อมได้รับผลดี ถ้าเราทำกรรมชั่ว ย่อมได้รับผลร้าย คือเราทำสิ่งไหน ย่อมจะต้องได้รับสิ่งนั้นตอบ

คำว่ากรรมเก่า คือการกระทำเก่า ที่ทำมาแล้ว แต่ไม่มีใครบอกได้ว่าทำตั้งแต่ชาติไหน
แต่ถ้าทำชาตินี้ ตัวเราจะบอกได้ การที่ท่านว.วชิรเมธี กล่าวแบบนี้
อาจจะเป็นไปได้ว่า ไม่ให้คนเราไปคิดโทษกรรมเก่า โดยไม่คิดทำปัจจุบันให้ดีก็เป็นได้นะ
ไม่อย่างนั้นคนเราก็จะโทษว่าเป็นกรรมเก่า ทำอะไรไม่ได้ แก้ไขไม่ได้
ต้องเป็นไปตามกรรม...หรือป่าวไม่รู้นะ พี่คิดของพี่แบบนี้


ยาวอีกแหละวันนี้

 

โดย: ดาวริมทะเล 28 พฤษภาคม 2555 19:44:33 น.  

 

เอาจริงๆคำถามนี้ยากเลยละครับ คนๆนึงกลายเป็นคนดีหรือคนเลวเพราะอะไร

เคยอ่านการ์ตูนที่เกี่ยวกับยุคอนาคต นักวิทยาศาสตร์ถอดรหัสโครโมโซมทั้งหมด 200 ล้านคู่ได้สำเร็จ และสามารถใช้โครโมโซมบอกได้ว่าคนไหนโตขึ้นมาจะมีแนวโน้มเป็นอันตรายต่อประเทศ ก็จะกั้นออกไปฝึกฝนทำงานให้รัฐบาล
ถ้าคนเราถูกำหนดดีชั่วตั้งแต่เกิดมาคงเป็นเรื่องเศร้าน่าดู จริงๆแล้วการถูกหล่อหลอมด้วยสิ่งแวดล้อมและการเลี้ยงดูก็มีผลมาก

ผมสงสัยกฎแห่งกรรมเรื่องหนึ่ง คนทำดีได้ผลดี คนทำชั่วได้ผลชั่ว
แล้วอะไรทำให้คนกลายเป็นคนชั่ว - การเกิดมาเลวหรือเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แย่เป็นผลมาจากบาปปางก่อนหรือ?
ถ้าสมมุติว่าแรกเริ่มเดิมทีที่สุดแล้วทุกตัวตนของทุกคนเริ่มต้นมาด้วยสภาพที่เหมือนกันหมด ปริมาณบุญบาปไม่แตกต่างกัน หลายชาติผ่านไปอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คนนึงกลายเป็นคนมีบุญ อะไรทำให้อีกคนกลายเป็นคนบาปหนาไปได้
คิดเหมือนพี่ก๋าครับ ว่ากรรมเก่าที่เป็นกฎตายตัวคงไม่สามารถอธิบายหลายๆอย่างได้อย่างยุติธรรม ทุกสิ่งไม่ได้ถูก "อะไรบางอย่าง" กำหนดไว้ทั้งหมด ดวงวิญญาณ/จิต/เจตจำนง ไม่ได้มีสภาพที่ถูกกำหนดให้เท่าเทียมกันแต่แรกเริ่มเดิมที เหมือนที่นักวิทยาศาสตร์ชอบพูดถึงเจตจำนงเสรี (Free Will) ที่เคยเล่าไว้ละมั้ง

 

โดย: ชีริว 28 พฤษภาคม 2555 19:46:40 น.  

 

หมิงหมิงผมยาวแล้ว....หล่อไปอีกแบบนิ

 

โดย: Calla Lily 28 พฤษภาคม 2555 20:09:18 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
อ่านแล้วให้ข้อคิดดีๆ ขอบคุณที่นำมาฝากกัน
ภาพประกอบสวยงาม

 

โดย: pantawan 28 พฤษภาคม 2555 20:23:13 น.  

 





เม้นท์ของน้องชีริว
ทำให้พี่ก๋านึกถึงหนังเรื่อง battle royal (ถ้าจำไม่ผิดนะ)
ที่เอาเด็กไปปล่อยเกาะแล้วให้ฆ่ากันไปเรื่อยๆ....

เป็นการแสดงธาตุแท้ของการเป็นคนดี-คนเลวได้ถึงแก่นจริงๆครับ


ในปรัชญาจีนมีสองสำนักที่เสนอความเชื่อสู่สังคม
หนึ่งสำนักบอกว่า ธรรมชาติของมนุษย์นั้นเลวร้า้ย
หมายถึงเกิดมาก็ชั่วเลย แต่ศีลธรรม กฏหมายและการกล่อมเกลา
ทำให้คนเป็นคนดี

อีกสำนักบอกว่า ธรรมชาติของมนุษย์นั้นดีงาม
แต่ที่พอโตมาแล้วนิสัยเปลี่ยน
เกิดจากการเลี้ยงดูและสภาพสังคม

สรุปแล้ว เรากำลังผลักความคิดความเชื่อ
ในเรื่องของคนดี-คนเลวไปให้ "ปัจจัยภายนอก" หรือเปล่า


พี่ก๋ามองว่า "ปัจจัยภายใน" หรือ ตัวตนที่เกิดจากความคิดของเรา

บางทีก็เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมและอุปนิสัยนะครับ
อาจจะมากกว่าการเลี้ยงดูหรือสภาพแวดล้อมด้วยซ้ำครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 28 พฤษภาคม 2555 20:25:33 น.  

 

สวัสดีตอนค่่ำค่ะพี่ก๋า

 

โดย: น้ำเคียงดิน 28 พฤษภาคม 2555 20:38:35 น.  

 

ใช่แล้วค่ะ ..สำหรับเรื่องลูกนั้น เราก็ให้ได้เท่าที่ให้
พอเค้าโตแล้วเค้าก็มีความคิดเป็นของตัวเอง เราก็ต้องชม
กันอยู่ห่างๆ คอยเป็นที่ปรึกษานอกรอบนั่นล่ะค่ะคุณก๋า

 

โดย: JewNid 28 พฤษภาคม 2555 20:46:13 น.  

 

ค่ะ ห้องสมุดไม่เคยทำร้ายใครอยู่แล้ว

 

โดย: phobiagirl 28 พฤษภาคม 2555 20:51:38 น.  

 

ราตรีสวัส่ดิ์ค่ะ

 

โดย: phobiagirl 28 พฤษภาคม 2555 20:56:13 น.  

 

ความคิดถึงมากมายเอาไปฝาก
เเต่ถ้าหากยังไม่พอขอผสม
ความห่วงใยที่ส่งมากับสายลม
ที่พริ้วพรมรอบข้างไม่ห่างเลย

สวัสดีค่ะพี่ก๋าสบาบดีหรือเปล่า หลานโตมากเลยเเถมหล่อไม่เเพ้พ่อ ฝากสวัสดีพี่สาวด้วยนะค่ะ
เเม้ห่างหายกันไปนานเเต่ยังคิดถึงเสมอค่ะ

 

โดย: pranfun 28 พฤษภาคม 2555 20:56:44 น.  

 

หวัดดีก่อนเข้านอนค่ะคุณก๋า
ชอบจังเลย"สันดาน = กรรม หรือ การกระทำ"
ราตรีสวัสดิ์ค่าาา

 

โดย: พี่ฟ้า (kuvasu ) 28 พฤษภาคม 2555 21:23:46 น.  

 

หลับฝันดีนะ

 

โดย: cyberlifenlearn 28 พฤษภาคม 2555 21:28:15 น.  

 

บ้านปี้มีสี่คนนิสัยบ่าเหมือนกั๋นสักคน
สิ่งแวดล้อมกู้อย่างมีส่วน
แต่สิ่งตี้จะหื้อเฮาเป็นคนจะใด
มันกะถ้าจะอยู่ตี้เฮาเลือกนะแหละ

 

โดย: BongKet 28 พฤษภาคม 2555 21:50:48 น.  

 


พี่กะก๋าอย่าอิจฉาน้องเลยค่ะ
เดินทางบ่อยจนร่างกายไม่ไหวแล้ว
นี่เพิ่งกลับมาจากเวียดนาม
รอบนี้ไปนั่งรถจากสนามบินกำลังเข้าเมือง
ยางรถแตกซะงั้น
ฝนก้อกำลังตก
น้องเลยต้องไปยืนอยู่ข้างถนน รอเค้าเปลี่ยนล้อ 20นาที
เปียกเป็นลูกแมวตกทะเลไปเลยยย หุหุ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

 

โดย: TheKPP 28 พฤษภาคม 2555 22:03:12 น.  

 

สวัสดีตอนดึกค่ะศิษย์พี่

วันนี้ศิษย์น้องก็บอกกับนักเรียนคล้าย ๆ เดียวกันกับบล็อกศิษย์พี่วันนี้

บอกว่าทุก ๆ คำที่ศิษย์น้องได้แนะนำได้สอนพวกเค้าไป...ท้ายที่สุดแล้ว...มันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวพวกเค้าว่าจะคิดหรือเลือกทำตามหรือเปล่า...เพราะไม่มีใครบังคับให้คุณต้องเชื่อหรือทำตาม...เพราะศิษย์น้องรู้ดีว่าพวกเค้าจะเชื่อด้วยการได้พบได้เห็นได้เจอกับตัวพวกเค้าเองมากกว่า...

เด็กเกือบทั้งห้องส่วนมาก...เป็นเด็กยากจน...ครอบครัวไม่สมบูรณ์...สมาธิสั้น...บางคนแม้จะอยู่ ม.5 แล้วยังอ่านเขียนไม่ได้ก็มี...น่าสงสารค่ะศิษย์พี่...เพราะงั้นศิษย์น้องจะพยายามทำให้ดีที่สุด (เท่าที่ศิษย์น้องจะทำได้)

 

โดย: minporee 28 พฤษภาคม 2555 22:05:00 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่ก๋าบางมุมนะคะ แต่เรื่องของผลของการกระทำในอดีต ไผ่ว่ามีส่วน(ออกจะเชื่อเรื่องกรรมว่าเป็นส่วนหนึ่งของเหตุและผล) การเลี้ยงดูก็มีส่วน ความเป็นตัวตนโดยเนื้อแท้เป็นสำคัญ ในทางพุทธศาสนามีการกล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ในแง่ของดวงจิตและการก่อกำเนิดกุศลกรรมและอกุศลกรรมว่าดวงจิตมีที่มาและที่ไปต่างกัน
บ้างก็มามืดไปสว่าง...
บ้างก็มาสว่างไปสว่าง...
บ้างก็มามืดไปมืด...

มุมมองของคุณชิริวก็น่าสนใจดีเหมือนกันนะคะ อื่ม..น่าคิด

 

โดย: คมไผ่ 28 พฤษภาคม 2555 22:32:38 น.  

 

หวัดดียามดึกน้องก๋า

เรื่องกรรมผมก็เชื่อทั้งกรรมเก่า+กรรมใหม่
ที่เราจะแก้ได้คือกรรมใหม่...ที่ผมอยากบอกว่า
...ข้าขอลิขิตชีวิตชีวิตข้าเอง ไม่เกรงดินฟ้า...

 

โดย: Dingtech 28 พฤษภาคม 2555 22:49:53 น.  

 

แม่บุญ...เห็นด้วยอย่างที่สุดที่น้องก๋าว่ามา...หลายครั้ง..เวลามีอะไรเกิดขึ้น มิเชล..มักจะพูดว่า ขึ้นอยู่กับการศึกษา แม่บุญเถียงคอเป็นเอ็นว่า..ไม่ใช่ เป็นเพราะตัวคน ๆ นั่นเองต่างหาก คนจะดีหรือไม่ดี..อยู่ที่ตัวเราจริง ๆ หากจะยกตังอย่างมันมีเยอะจนเขียนไม่หมด...ไม่เขียนดีกว่า

ปล. แม่บุญจะหนีไปเที่ยวฝรั่งเศสทางใต้สองอาทิตย์ คงจะมีเรื่องเล่า และภาพมาฝากกันค่ะ รอนะคะ เมืองที่ไปเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่สวยที่สุดของฝรั่งเศสค่ะ

 

โดย: Maeboon 28 พฤษภาคม 2555 23:12:33 น.  

 

สวัสดีจ๊า...ก๋ากับครอบครัวสบายดีน๊า..ขอบคุณมากๆสำหรับพรวันเกิดนะจ๊ะ มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงจ๊า

 

โดย: Why England 28 พฤษภาคม 2555 23:26:16 น.  

 

ราตรีสวัสดิ์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง

สันดอนขุดได้ แต่สันดานขุดไม่ได้

 

โดย: เศษเสี้ยว 29 พฤษภาคม 2555 0:32:41 น.  

 

สวัสดียามดึก

อิอิ อ่าน แล้ว ก็รู้ซึ้ง โอ้ตัวเรานี้หนอ เป็นอย่างนี้ เพราะสันดาน ตัวเอง หาใช่ใครทำไม่


good night

 

โดย: คล้ายดาว 29 พฤษภาคม 2555 2:21:26 น.  

 


สวัสดีคร้าคุณก๋า. เช้านี้เป็นไงบ้าง เอาหมิงหมิง จากที่นอนยัง

คนเราก้อแปลก รู้ว่าผิด ชั่ว แต่ยังทำ แปลกพิลึกคน

ถ้าเป็นพี่ พี่คงไม่ไปสู้รบปรบมือกับมันหรอก

พี่คงมีความสุข ในทุกขณะที่เป็น 👼👼👼

 

โดย: สาวสะตอใต้ 29 พฤษภาคม 2555 6:37:56 น.  

 

เป็นตัวตนที่พัฒนาขึ้นมาโดยไม่ค่อยสนใจสิ่งแวดล้อม
ไม่ยอมให้ใครบงการความคิด....

โดนใจกับประโยคนี้จังเลยค่ะemo

ตูนก็อารมณ์คล้ายๆ คุณก๋าเลยค่ะ
พ่อแม่แยกทางกัน มีวงเหล้าที่บ้านทุกเย็น
ถ้าใจเรารู้ถูกรู้ผิดซะอย่าง

ใครจะทำอะไรให้ตัวเราเลวลงได้emo

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 29 พฤษภาคม 2555 19:04:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]