พฤษภาคม 2555
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
29 พฤษภาคม 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องปาย ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องปาย ::





ทำไมคนสมัยก่อนเรียนจิ๊ดเดียว เก่งจังแฮะ

ฝากเป็นคำถามให้พี่ก๋า ช่วยตอบบ้างได้มั้ยคะ ^^





คำถามโดย : คนที่ใช่ ในวันที่ผิด
วันที่ : 19 ธันวาคม 2554
เวลา : 12:05:02 น.
























พ่อกับแม่พี่ก๋าเรียนจบประถม 4
คนสมัยก่อน พ่อแม่ยากจน
ไม่มีเงินส่งลูกเรียนสูงๆ

จบประถม 4 พ่อพี่ก๋าเดินทางเข้ากรุงเทพ
ไปเป็นลูกจ้างร้านทำรองเท้า

พ่อเคยเล่าให้ฟังว่า
ไปเป็นลูกจ้างเขา ทำทุกอย่างตั้งแต่กวาดบ้าน ซักผ้า
วิ่งซื้อโอเลี้ยงให้เถ้าแก่ เลี้ยงลูกเถ้าแก่
ฝึกเป็นเด็กเช็ดกาว เริ่มเรียนรู้วิธีทำรองเท้า
จนที่สุดก็กลายเป็นช่างทำรองเท้า....


ออกมาทำงานตั้งแต่อายุยังไม่สิบห้าปีดี...


พอยี่สิบกว่าๆ ก็เริ่มเปิดร้านเป็นของตัวเอง
อาศัยขยัน อดทน
สู้ความลำบาก ไม่ท้อ
ทำงานทั้งวันทั้งคืน....

ที่สุด...ค่อยๆเขยิบฐานะขึ้นมาจนกลายเป็นเถ้าแก่
มีลูกน้องหลายร้อยคน
ทำรองเท้าส่งออกนอกประเทศ

ขายดี มีชื่อเสียงโด่งดัง
ขยายงานไปเรื่อยๆ
จนวันหนึ่งธุรกิจก็ล้มครืน

จากรวยกลายเป็นจน
ต้องย้ายบ้านไปอยู่ต่างจังหวัด



แล้วเริ่มต้นสู้ชีวิตใหม่
ทำตั้งแต่ขายผลไม้ ขายก๋วยเตี๋ยว
ขายขนมครก ฯลฯ

ที่สุดแล้วก็กลับคืนสู่เส้นทางเดิมที่เคยถนัด
นั่นคือทำรองเท้าอีกครั้ง

สู้จนกลับมามีร้านเป็นของตัวเอง

ชีวิตล้มลุกคลุกคลานด้วยความลำบาก
แต่สิ่งหนึ่งที่ลูกๆไม่ค่อยรู้สึกก็คือ
ลูกๆทั้งหมดไม่ค่อยรับรู้ว่าพ่อแม่ลำบากแค่ไหน

พ่อไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย ท้อแท้หรือยอมแพ้ชีวิต
ล้มก็หาใหม่ แพ้ก็สู้ต่อ

ขยัน อดทน ซื่อสัตย์ ใจกว้าง
นั่นเป็นสิ่งที่พี่ก๋าเห็นมาตลอดชีวิต


สิ่งนี้มีไม่สอนในมหาวิทยาลัยใดใดทั้งนั้น
มีแต่ในมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต
และสอนกันด้วยชีวิตจริง
เป็นแบบทดสอบที่พอแพ้แล้วเริ่มต้นใหม่ได้ยากมาก




อ่านตำราขับรถเป็นพันเล่ม
ไม่เหมือนกระโดดลงนั่งหลังพวงมาลัยแล้วขับ

อ่านตำราทำนาเป็นหมื่นเล่ม
ไม่เหมือนถลกขากางเกงเดินตากแดดลุยโคลนไถหว่านปักดำ

จบปริญญาเอกสาขาการตลาด
แต่ไม่เคยเดินดูตลาดค้าขายจริงๆ
นั่นไม่ต่างอะไรกับขุนศึกที่เชี่ยวชาญการวางแผนการรบบนกระดาษ
ที่ถึงเวลาออกรบจริงๆในสงคราม
ยังสู้พลทหารหน่วยกล้าตายไม่ได้เลย




ไม่มีตำราเล่มไหนเรียนยากไปกว่าตำราที่เขียนขึ้นจาก “ชีวิตจริง” อีกแล้วครับ


ตำราเล่มนี้เรียนไปจนจบชีวิต
ก็ยังเรียนรู้ได้ไม่จบสิ้น



ทุกวันนี้พี่ก๋าเองยอมรับว่าตัวเองไม่เก่งเท่าพ่อในเชิงธุรกิจ
ความช่ำชอง ประสบการณ์ และความยากลำบากที่พี่ก๋าผ่านมานั้น
มันเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่พ่อแม่เคยผ่าน เคยสู้
จะพูดว่า “สงคราม” ที่พี่ก๋าเคยผ่านมันเป็นสมรภูมิเล็กๆก็ได้

คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เขาลำบาก
พอมีลูก เวลาเลี้ยงลูกย่อมไม่อยากให้ลูกลำบาก
พอเลี้ยงลูกแบบสุขสบาย
ความกระหายในชัยชนะ
หรือการต่อสู้ดิ้นรนในใจก็เลยน้อยตามไปด้วย



คนที่โตมากับความลำบาก ความอดทน
พี่ก๋ามองว่าเหมือนกับไม้ที่โตในป่า
ลมแรง พายุจัด สัตว์ร้ายรอบตัว
ยิ่งทำให้ไม้ต้นนั้นแกร่งและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ผิดกับไม้ในกระถางสวยๆ
ที่คนคอยรดน้ำพรวนดินใส่ปุ๋ยให้ทุกวัน
สบายจนเคยชิน สุขจนเคยตัว
แล้วก็ไม่รู้ว่าโลกในความเป็นจริงนั้น
มันโหดร้ายเพียงใด



คนๆหนึ่งจะเก่งหรือไม่เก่ง
เชี่ยวชาญหรืออ่อนหัดในสนามชีวิตจริง
คงไม่ได้วัดกันที่ปริญญาบัตรหรือชื่อชั้นของสถานศึกษา

แต่วัดกันจาก ขนาดของหัวใจ
ความรับผิดชอบ และความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด
ตามหน้าที่ที่ตนเองพึงมีเท่านั้นเอง






















Create Date : 29 พฤษภาคม 2555
Last Update : 29 พฤษภาคม 2555 5:38:40 น. 74 comments
Counter : 1581 Pageviews.  

 
ต้องขออภัยที่ไม่ไ่ด้ไปทักทายที่บล็อกนะครับ

เช้านี้ที่เชียงใหม่ฝนตกครับ
แล้วฝนตกทีไร
เน็ตในห้องผมก็หายวับไปเลย 5555

กว่าจะคอนเน็กจนสามารถอัพบล้อกได้
ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีครับ

แล้วเน็ตก็ช้ามาก

จะทักทายเพื่อนบล็อก
ก็เปิดบล้อกยากมากครับ แหะๆๆ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:40:54 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะอ้ายก๋า ^^


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:01:05 น.  

 


อารุนสวัดดีงับ


ขนาดหัวใจผม ไม่เล็กแต่เปราะบาง 55 55


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:15:00 น.  

 
โอ๊ยพิมพ์ตั้งยาว หายเกลี้ยงเลย
...
...

จริงอย่างอ้ายก๋าว่า คนเก่งสมัยก่อนเค้าเรียนจากมหาวิทยาลัยชีวิต

ไม่เหมือนรุ่นเราที่เค้าเขียนหลักสูตรขึ้นมาป้อนให้หมดแล้ว อิอิ

ปายเคยดูรายการ SME ตีแตกของคุณปัญญา

เจ้าของธุรกิจบางคนไม่มีความรู้การตลาดเลย เรียนไม่สูงมาก

แต่พอเสนอกลยุทธ์ทางการตลาด กลับเข้าตามตำราเป๊ะ ๆ

ทั้งที่ไม่มีความรู้ แต่เค้าคิดได้จากประสบการณ์ ว่าต้องทำแบบนั้น แบบนี้

หรือเค้าจะเป็นพวกเดอะท็อปซีเครตนะ 555555

...
...

ทีแรกพิมพ์ไปยาวเฟื้อยเลย ไม่น่าหายเลยอ่ะ

นี่สายแล้วต้องไปอาบน้ำแระค่ะพี่ ^^

มีความสุขกับการทำงานนะคะ


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:20:41 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:28:38 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า

ฝนตกทีไรทางนี้ก็หายวับไปเหมือนกันคะ
สุขสันต์วันฝนฉ่ำใจนะคะ


โดย: A IP: 182.53.252.31 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:30:16 น.  

 
คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เขาลำบาก
พอมีลูก เวลาเลี้ยงลูกย่อมไม่อยากให้ลูกลำบาก
พอเลี้ยงลูกแบบสุขสบาย
ความกระหายในชัยชนะ
หรือการต่อสู้ดิ้นรนในใจก็เลยน้อยตามไปด้วย

.
.


อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

ตรงนี้โดนใจอย่างแรงงงงงงงงง
พ่อแม่ส่วนใหญ่ของที่นี่มีลูกเมื่อพร้อม และมีลูกน้อย
จึงมีเวลาทุ่มเทให้ลูกๆ บางทีก็มากกว่าที่ลูกต้องการ

เด็กๆที่สมบูรณ์พร้อม ปัจจัยสี่ปัจจัยที่ห้าครบครัน
จากที่พี่สังเกต เขาก็ยังขาดอยู่นั่นเอง
เพราะเขาจะต้องการในสิ่งที่ละเอียดลึกซึ้งขึ้นไปอีก


เมื่อถึงเวลาเขาคงจะมีวิธีรับมือกับความผิดหวัง
และล้มเหลวของเขาเอง
เพราะพ่อแม่คงไม่ได้อยู่เลี้ยงดูและปกป้องเขาไปจนวันตาย


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:49:39 น.  

 


โดย: papisong วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:52:51 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ครับ
ตำราของชีวิต เป็นเรื่องราวที่ขีดเขียน และยากที่จะเดินตามรอย
คงเป็นที่หัวใจนี่ล่ะครับ ที่ทำให้วัดรอยกันไม่ได้


โดย: ถปรร วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:6:53:10 น.  

 
เห็นด้วยทุกประการค่ะ

ไม้กระถางคิดเอง ทำเองไม่เป็น


โดย: กอหญ้า IP: 1.47.202.121 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:13:07 น.  

 
เชียงใหม่ฝนตก แม่กลอง ก็เริ่มมืด ๆ มัว ๆ
อ่านตั้งแต่ต้นจบ จริงด้วยเนอะ พ่อแม่แต่ก่อนทำไร่ทำสวน ไม่ได้ศึกษาอะไรแต่เขาก็มีเงินมีทองเลี้ยงลูกให้อยู่ได้อย่างสุขสบาย เพราะเขาขยัน อดทน อดออม ผิดกับสมัยนี้ มีแต่สิ่งยั่วใจฟุ้งเฟ้อ
ฝนตก บ่อย ๆ ระวัง หมิงหมิง เป็นหวัดนะจ๊ะ


โดย: พี่กลอย IP: 171.4.33.251 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:15:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
ความรับผิดชอบ ในชีวิต สำคัญที่สุด จริงๆค่ะ พี่ก๋า


โดย: kwan_3023 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:18:41 น.  

 
สวัสดีครับพี่อ้อย



ตอนนี้กำลังงงครับ
ว่าทำไม
ฝนตก แล้วเน็ตดับ 555


เ็ฮ้อ --- ผมกำลังคิดว่า
สายแลนอาจจะชื้นครับ
เห็นมีท่อต่อหลุดออกมา

คงต้องเรียกช่างมาดูครับ
เพราะนี่กำลังเข้าหน้าฝนแล้วด้วยครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:22:11 น.  

 
สวัสดียามเช้านะครับคุณกอหญ้า





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:24:00 น.  

 
หมิง หมิง ไม่ได้เป็นต้นไม้ในกระถางใช่ไหมจ๊ะ emo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:25:03 น.  

 

 
คนๆหนึ่งจะเก่งหรือไม่เก่ง
เชี่ยวชาญหรืออ่อนหัดในสนามชีวิตจริง
คงไม่ได้วัดกันที่ปริญญาบัตรหรือชื่อชั้นของสถานศึกษา

แต่วัดกันจาก ขนาดของหัวใจ
ความรับผิดชอบ และความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด
ตามหน้าที่ที่ตนเองพึงมีเท่านั้นเอง
^
^
เห็นด้วยค่ะ



โหวตหมวดไดอาริสต์ให้นะคะคุณก๋า



โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:7:42:33 น.  

 
สมัยก่อน พี่เรียนน้อย เพราะ ไม่ตั้งใจซะเยอะ 5555+


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:08:38 น.  

 
เรื่องเนทพี่ว่า คงจะแซมๆเนาะน้องก๋า ยี่ห้อไหนก้อหลุดได้


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:13:08 น.  

 
อรุณสวัสด์จ้าพี่ก๋า

เรื่องของพี่ก๋า ok มาก ทำให้รู้ว่าความทุกข์ สุข รวย จน มันอยู่ไม่นาน


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:26:47 น.  

 
อ่านแล้ววันนี้ได้พลังใจสู้ชีวิต ค่ะคุณก๋า
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

กะว่าก๋า / Dharma Blog


"... ชีวิตของคนเก่ง คือ ชีวิตที่ต้องเผชิญกับปัญหา
อย่ายอมแพ้ ...สู้กับคนสู้กับงาน สู้กับธรรมชาติ
สู้ได้ก็ลุย สู้ไม่ได้ก็ถอย มาซ่อมใหม่เพื่อกลับไปสู้ ! ...."


เราจดเก็บไว้ค่ะ เพื่ออ่านในวันที่เราท้อแท้ ขอบคุณค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:27:02 น.  

 
ตอบได้ตรงใจจังค่ะคุณก๋า....

เหมือนที่นี่นะคะ ตามสวนสาธารณะ หรือ สระในสวน จะมีห่านป่า มาพักผ่อน มาอยู่เต็มไปหมด..คนไปเดินเล่น นั่งเล่น ปิคนิกก็โยนอาหารให้ ห่านก็มากิน..จน นาน ๆ เข้า คนมาเที่ยว ซื้อขนมปังมาเพื่อมาให้ห่านโดยเฉพาะ..ปีนี้ มีป้ายห้ามของราชการว่า ห้ามให้อาหารห่านป่า ถามไป-มา ได้ความว่า ตามธรรมชาติ ห่านเหล่านี้ ทุกหน้าหนาว จะต้องบินไปทางใต้ เพื่อหลบหนาวและหาอาหาร แต่ ห่านพวกนี้ไม่ไป มันจะปักหลักอยู่ตามสวน รออาหารจากคน เพราะรู้ว่า ยังไงก็ไม่อด เพราะมีคนเลี้ยง

เหมือนคนเรานะคะ ไม่เคยดิ้นรน อะไร ๆ ก็ได้มาง่าย ๆ มองอะไรก็มองแค่เปลือก มองแต่ความสำเร็จของคนอื่น แต่ไม่เคยคิดย้อยดูว่า กว่าคน ๆ นึงจะประสบความสำเร็จได้นั้น เขา ลำบากมาเพียงใด


โดย: simplyusana วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:37:42 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงพ่อเลยค่ะพี่ก๋า
เรียนไม่สูง ออกจากบ้านมาหางานทำแต่เด็ก
อาศัยว่าซื่อสัตย์ ขยัน อดทน ทำจนวันนึงได้เป็นเจ้าของร้าน มีลูกน้อง ทำจนส่งลูก 2 คน จบปริญญาได้
พอวันนี้จะให้พัก พ่อก็ยังบอกไหว แถมยังบอก
"ถ้าวันไหนไม่กิน ก็ไม่ทำแล้ว" เอากะเค้าสิ ^^




โดย: ฟี่ค่ะ IP: 210.246.90.12 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:8:48:25 น.  

 

สว้สดีค่ะ

newyorknurse


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:03:14 น.  

 
เป็นสัญชาติญาณที่เขาใช้ในการทำธุรกิจ
ซึ่งในระบบการเรียนการสอนไม่มีสอนครับ
...
...

อันนี้หันจริงตามอ้ายเลยเจ้า ดูจากป้อแม่น้องเองนี่ล่ะ

เฮียนก่าบ่าสูงเต้าใด แต่ก็ยะก๋านได้บ่าแป้คนจบสูงเลยเจ้า

แถมสอนเฮาได้อีก ทำจะใดจะมีสัญชาติญาณตี้ว่านี้หนา 5555

ป้อจะได้เลิกจ่มปายซะที ^^


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:11:58 น.  

 
เห็นด้วยกับบทความนี้อย่างเด็มหัวใจครับ

"...แต่วัดกันจาก ขนาดของหัวใจ
ความรับผิดชอบ และความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด
ตามหน้าที่ที่ตนเองพึงมีเท่านั้นเอง"



โดย: peeradol33189 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:15:11 น.  

 
สวัสดีครับ

เห็นคนอื่นเขาทำมันง่าย ในใจก็คิดว่าทำไมไม่ทำอย่างโน้นอย่างนี้
แต่พอได้ลงมีอทำ เราก็ไม่ทำอย่างที่คิด
ที่เขาทำอย่างนั้น อาจจะเป็นวิธีที่ดีแล้ว และเขาได้ลองทำมาแล้วหลายวิธีจนได้ผลว่าวิธีที่เขาเลือก เหมาะสำกรับเขา

เห็นช่างปูนผสมปูน ดูเขาค่อยๆเอาจอบคุกเค้าที่ละนิดไม่ฟันจอบจนมิดด้าม
สงสัยทำไมไม่กดลงไปให้ลึกๆ จะได้ผสมได้เร็ว
พอได้มาผสมปูนเองถึงได้รู้ว่ามันหนัก ถ้ากดจอบลงไปลึกๆ

งานต่อเติมบ้านที่ทำอยู่ ไม่ว่าจะงานเหล็ก งานไม้ งานไฟฟ้า งานประปา งานสแตนเลส งานปูนกระเบื้อง งานสี ที่ทำมาผมว่า งานผสมปูนเหนื่อยที่สุด ว่าแล้วต้องลงไปผสมปูนทำบันไดต่อให้เสร็จ เหนื่อยจริงๆ


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:44:52 น.  

 
ก็จริงนะคะ ยิ่งพ่อแม่ลำบากมามากนี่ ลูกแทบไม่ต้องทำอะไรเลยอะ ไม่อยากให้ลูกลำบากอะ


โดย: bee_บี วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:9:54:26 น.  

 
ต้องขออภัยที่ไม่ไ่ด้ไปทักทายที่บล็อกนะครับ

เช้านี้ที่เชียงใหม่ฝนตกครับ
แล้วฝนตกทีไร
เน็ตในห้องผมก็หายวับไปเลย 5555

กว่าจะคอนเน็กจนสามารถอัพบล้อกได้
ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีครับ

แล้วเน็ตก็ช้ามาก

จะทักทายเพื่อนบล็อก
ก็เปิดบล้อกยากมากครับ แหะๆๆ


โดย: กะว่าก๋า 29 พฤษภาคม 2555 5:40:54 น.

เน็ตในห้องผมก็หายวับไปเลย 5555

ไปใช้นอกห้องซิค่า 5555
ล้อเล่น

ขอให้ฝนหยุดตกเร็ว ๆ นะค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:12:39 น.  

 

พี่ว่าคนสมัยก่อนเขาไม่มีสิ่งเย้ายวน ปรุงแต่งภายนอกเข้าไปก่อกวนความว่างในหัวใจเขาด้วยแหละ

เขาจึงพื้นที่ว่างเพียงพอให้กับ สติ สมาธิและปัญญาไงล่ะ

หายจากหน้าบล็อกไปหลายวันเลย
วันนี้กลับมาทักทายหมิงหมิงแล้วน้า...


โดย: แม่ไก่ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:29:27 น.  

 
วันนี้อ่านแล้ว คำตอบตรงที่สุด
ประสบการณ์ชีวิตได้เรียนรู้ของจริง มากกว่าในตำรา
ความอดทนมีมากกว่าคนสมัยนี้

คนสมัยนี้ไม่ค่อยอดทน ทำอะไรนิดอะไรหน่อย ก็ไม่เอาแล้ว
ตรงกับสุภาษิตว่า "เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ"
ยิ่งคนเรียนจบสูงๆ ก็มีความคิดอีกแบบ ว่าเรียนจบสูง
ต้องทำงานบริหารเท่านั้น งานใช้แรงงานไม่ทำ

คนเราถ้าไม่เรียนรู้จากพื้นฐานงานมาก่อน เวลามีปัญหา
จะแก้ไขไม่เป็น เพราะไม่รู้ที่มาที่ไป

เราจะทำอะไรซักอย่าง เราต้องรู้ตั้งแต่เริ่มแรกจนจบ
เหมือนคนที่จะเปิดร้านอาหาร แต่ตัวเองทำอาหารไม่เป็น
คิดว่ามีเงินจ้างแม่ครัวเอาก็ได้ อย่างนี้บอกได้เลยว่าไปไม่รอดในวันหนึ่งแน่นอน เห็นมาเยอะแล้ว

น่าเบื่อเน็ตเมืองไทยเนาะ วันไหนเน็ตอืดๆนี่พาให้หงุดหงิดมาก


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:39:34 น.  

 
จริงค่ะพี่ก๋า เด็กบางคนทำอะไรไม่เป็น มีหน้าที่คือเรียนเท่านั้นค่ะ
ความรู้นอกเหนือจากตำราไม่มีเลยค่ะ แต่ก็นะ พ่อแม่มีเงิน น่าจะไม่ลำบากมากนะคะ


โดย: bee_บี วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:54:17 น.  

 
สวัสดีเจ้าคุณก๋า
วันนี้มาตอกบัตรทำงานแล้วเจ้า
ตึงป้อ ตึงแม่ ตึงลูกบ่าวสองคน
น้องเต็นท์ไปโรงเรียนแบบบะอยากไป
น้องแต๊งค์ไปถึงเนอเชอรี่ แหกปากว๊ากๆๆ
บะยอมหื้อครูอุ้มเลยเจ้า แอ่วเพลิน 555

ไปภูเก็ตอาทิตย์นี้ ต่างกับ อาทิตย์ที่แล้วเจ้า
คราวที่แล้วไปกับคณะกรรมการที่ทำงาน
ฟ้าใสกิ๊ก ฝนตกปรอย ๆ นิดเดียว
ฟ้าใส ทะเลสวย ลมโกรก เย็นสบาย
แต่ดันไปแอ่วแถวทะเลพังงา เพราะกรรมการกลัวสึนามิ

ไปคราวนี้ กินนอนภูเก็ต
แต่ฝนตกวันค่ำ คืนฮุ้ง มีหยุดผ่อง แต่ช่วงสั้น ๆ
ส่วนใหญ่จะปรอย ๆ ตลอด และมีตกหนักเป็นบางช่วงเจ้า
น้ำทะเล คลื่นแรง ธงแดงปักพร้อมป้ายอันตรายแจ้งเตือน
แค่เดินไปใกล้ๆ แต่ยังบะหันทะเล เสียงคลื่นกระทบฝั่ง
ดังน่ากลัวขนาดเจ้า

ดีไปคราวนี้ ไปพักแต้ ๆ
ได้อภินันทาการจากปี้สาวใจดีของอ้ายเต้ย
จองโรงแรมลากูน่า ฮอลิเดย์ คลับ ภูเก็ต รีสอร์ท หื้อ
มีสระน้ำแบบสไลเดอร์หื้อน้องเต็นท์ มีห้องคิดคลับหื้อน้องแต๊งค์
มีห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น มีโรงแรมในเครือ มีสระน้ำ
หื้อเล่นได้ 2 โรงแรม ทั้งอลามันด้า และ ลากูน่า
เลยบะไปตางใดเลยเจ้า แจ่มันอยู่ตี้โรงแรมนะ

อ้ายติณ กับ ปี้หนึ่ง ใจดีขนาดเจ้า
วันแรกทำขนมจีนน้ำยาปลาเลี้ยง เครื่องเคียงจัดเต็ม
ลำกว่าภัตราคารแห๋มเจ้า แถมปาทัวร์แวดบ้าน
พืชผักสวนครัวเพียบ ได้แห๋มหลายบล็อก หลายปี 555

แถมเป๋นไกด์หื้อวันแรก ปาแอ่ว ปาหาตี้กิ๋นลำ ๆ แนะนำ
แห๋มวันจวนไปแอ่วสวนตี้พังงาแห๋ม ซื้อคัวมาฝากตี้โรงแรม
เมื่อคืนก่ซื้อกับข้าวมาหื้อกิ๋นตี้โรงแรมแห๋ม
โทรศัพท์ถามไถ่โปรแกรตลอดเวลา
ดูแล จ๋นกลัวว่ามาถ้าอ้่ายติณกับปี้หนึ่งมาเจียงใหม่
จะดูแลได้ดีจะอี้ก่อ 55

พอดีทริปนี้เป็นทริปของลูกเจ้า
บะไปสวน หื้อเล่นน้ำตี้โรงแรมหื้อเต๋มตี้
อ้ายติณกับปี้หนึ่งก่บะวายเอาคัวตี้สวนมาฝาก
เตรียมคัวหื้อป๊กปิ๊กบ้าน พร้อมอาสาไปส่งตี้สนามบินแห๋มต่างหาก
น่าฮักขนาดเลย

นี่ถ้าคุณก๋าไปภูเก็ตหนา
อ้ายติณ ดักหน้าดักหลังแน่ อุ้มขึ้นรถแถมบะยอมหื้อไปพักไหนแน่
มีก๋านบอกว่า ห้องบ้านพี่เหลือ ห้องแอร์หนึ่งพัดลมหนึ่ง
แอร์ 350 พัดลม 300 พร้อมอาหารเช้า 555
บริการรถรับส่งสนามบินตวย สนมั้ย ๆ อิอิ

ยะก๋านก่อนนะเจ้า
ขี้คร้านแต้ ๆ เลยนิ บรรยากาศก่น่านอนสุด ๆ เนอะ^^


โดย: JinnyTent วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:54:51 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า
โอ้โห อ่านชีวิตคุณพ่อน้องก๋าแล้ว นับถือจริง ๆ นับถือใจของท่าน ท่านเป็นนักสู้ตัวจริงเลยนะเนี่ย

อย่างที่ก๋าบอกนั่นหล่ะ อ่านตำราแต่ไม่ได้ลงมือทำ ก็ไม่มีวันจะเก่งไปได้หรอก

พูดแบบนี้ พวกคงแก่เรียนคงไม่เชื่อ

สมัยจบปริญญาตรีใหม่ ๆ ความรู้สึกของพี่ตอนนั้นคือ
ชั้นเก่ง ชั้นฉลาด ความรู้เพียบ ไม่ฟังใครทั้งนั้น เอาความคิด ความรู้ตัวเองเป็นที่ตั้ง

เมื่อวันเวลาผันผ่าน ประสบการณ์ชีวิตได้ขัดเกลา บ่มนิสัยจนกลายเป็นองค์ความรู้แบบบูรณาการ

พอเรียนปริญญาโท ทั้งรุ่นน้อง รุ่นพี่ ต่างบ่นกันขรมว่า
"พี่โอ๋ ที่เรียนไม่เห็นเหมือนกับงานที่ทำเลย"

"พี่โอ๋ มันขัดแย้งกับหลักความจริงอ่ะ ผมไม่อยากเรียนต่อแล้ว"

"พี่โอ๋ ทฤษฎีแบบนี้มันไม่ใช้ไม่ได้กับทุกบริษัทหรอกนะ ผมว่า ผมไม่เรียนต่อแล้ว"

"พี่โอ๋ อาจารย์ตัดเกรดตามหลักวิชาการเลยอ่ะ ไม่ยุติธรรมเลย นู๋จะร้องเรียน"

"พี่โอ๋ อาจารย์ตัดเกรดตามอารมณ์และความคิดเค้าอ่ะ เค้าไม่คำนึงถึงหลักความเป็นจริงเลย นู๋จะบอยคอร์ด"

คนเรียนปริญญาโท จึงต้องมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน ไม่น้อยกว่า 3 ปี เค้าจึงจะรับเข้ามาเรียน

เพราะการเรียนปริญญาโท คือ รู้หลักการและทฤษฎี เรียกว่า "ทดไว้ในใจ" จากนั้นก็นำอาชีพของเราที่เป็นปัญหาแล้วแก้ไม่ตก ดูว่ามีทฤษฎีไหนที่นำมาแก้ปัญหาเราได้บ้าง

หากทฤษฎีที่เราเรียนมาทั้งหมด ยังไม่สามารถแก้ไขได้ เรามีทีมงาน นอกโรงงาน นั่นคือ เพื่อนร่วมเรียนปริญญาโททั้งหมด ถือเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ (consult) ดี ๆ นี่เอง ไม่เสียตังค์ด้วย

แต่พี่บอกเพื่อนทุกคนที่เรียนปริญญาโทว่า มหาวิทยาลัยที่พี่เรียน ไม่ได้สอนให้พวกเรารู้แต่วิชาการ การแก้ปัญหา แต่ต้องการให้เรามีเครือข่าย (network) การมีสายสัมพันธ์ต่อกันทำให้เราแก้ปัญหาและรับมือกับปัญหาได้ง่ายขึ้นเยอะ หนทางไปมีมากขึ้น ทางออกก็มีมากขึ้นด้วย

เมื่อเป็นครอบครัวใหญ่ ธุรกิจก็ใหญ่ตาม มหาวิทยาลัยก็ใหญ่ตาม ต้องยอมรับจริง ๆ ว่า อธิการบดีช่างมองการณ์ไกลจริง ๆ

ปล.เกือบจะออกอ่าวไทยล่ะ สรุปว่า เรียนแล้วต้องลงมือทำ จะเกิดประโยชน์ที่สุด

ปล.การไม่เรียน หรือเรียนน้อย ก็ทำให้เราสำเร็จได้ เพียงแต่จะช้ากว่า เพราะต้องล้มลุกคลุกคลานบ่อยครั้ง ที่สำคัญต้องเป็นนักสู้ตัวยง ไม่ท้อไปซะก่อน


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:10:24 น.  

 
มาอ่านต่อที่เหลือให้จบ

แล้วก็อืม คิดถึงตัวเองเลยหล่ะนะ

พี่ถูกเลี้ยงแบบไม่เคยลำบาก เพราะพ่อแม่ลำบากมาก่อนย่อมเลี้ยงลูกให้อยู่สุขสบาย เพราะไม่อยากให้ลำบากเหมือนตน

พี่ยังเคยบอกกับพ่อเลยว่า "ตัวเองอยู่ดี มีสุขแล้ว ดังนั้นจะให้ทำอะไรที่เสี่ยงมาก ถึงแม้ผลตอบแทนมาก พี่ก็ไม่เอา"

เรียกว่า หลักบริหารที่เรียนมา high risk high return , low risk low return พี่ไม่เคยได้ใช้เลย

ชีวิตที่ไม่ได้เริ่มต้นด้วย ศูนย์ ย่อมตัดความเสี่ยงทั้งหมดที่จะทำให้ชีวิตกลายเป็นศูนย์ทิ้งไป เพราะเกรงว่า "ใจ" ตัวเองนี่หล่ะ จะรับไม่ไหว จะเรียกใจปลาซิวก็คงได้

การทำธุรกิจของพี่หลายครั้ง หลายคนจึงมองว่า "ป๊อด" ,"ไม่ก้าวหน้า" , "ไม่พัฒนา" แต่พี่พอใจให้มันเป็นแบบเรียบง่ายเข้าไว้ เศรษฐกิจจะขึ้นจะลงแค่ไหน ชั้นก็ไปเรื่อย ๆ แบบนี้นั่นหล่ะ

ผิดกับคู่ค้า เป็นคนหนุ่มไฟแรง ทำการค้าแบบดุดัน จบจากนอก เรียกว่า ตามหลักบริหารเด๊ะ ๆ พี่ก็เห็นเค้าอยู่ได้นะ แต่แบบนั้นพี่ไม่ชอบอ่ะ เพราะมันมีซิกแซกบางอย่าง ส่วนตอนนี้เห็นว่าจะทิ้งธุรกิจที่ทำ ไปจับธุรกิจใหม่ - -" เรียกว่า เค้ามีหัวใจนักสู้เต็มร้อยเชียวหล่ะ เค้ากล้าที่จะล้ม เค้ากล้าที่จะเสี่ยง และที่สำคัญกล้าที่จะลุกขึ้นใหม่ เพราะเค้าเคยมาจาก "ศูนย์"

(ก๋าพูดอีกก็ถูกอีก แบบนี้หล่ะน้า ผุ้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อน ก๋าเริ่มแก่แย้ววว 555)

เปลี่ยนเป็นรูปหมิง หมิง ด้านบนขวามือ หล่อกระชากใจ อย่างกับบอยแบรนด์เกาหลีเลยอ่ะ


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:11:28:58 น.  

 
น่าสนใจอีกตามเคยค่ะ
พาตากส้องสมัครเส่นมาดที่ยวบล็อกค่ะ
ดวงใจคุณแคท
เชิญที่บล๊อกค่ะ


โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:38:48 น.  

 
เห็นตวยทุกประก๋าน
ละอ่อนบ่าเดี่ยวเฮียนจนหัวแทบแตก อิอิ

emo


โดย: BongKet วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:53:03 น.  

 
อโหรตฺตมตนฺทิตํ ตํ เว ภทฺเทกรตฺโตติ
คนขยันทั้งคืนวัน ไม่ซึมเซา เรียกว่า มีแต่ละวันนำโชค

ดำเนินชีวิตด้วยความขยันหมั่นเพียร ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

วันนี้ไม่เห็นเม้นท์ของคุณก๋าที่บล๊อกพี่
ก็เลยมาตามดู ว่ามีเหตุการณ์อะไรหรือเปล่า
ไม่มีใครป่วย รวมทั้งคอมฯ ด้วย ก็สบายใจ...ค่ะ

เรื่องการเลี้ยงลูกของคนสมัยก่อนนั้น
เป็นไปอย่างที่คุณก๋าพูดแหละ...ค่ะ

พ่อแม่สมัยก่อน การศึกษาไม่ค่อยสูงนัก
แต่สามารถเลี้ยงดูลูก ๆ ให้ได้รับการศึกษาและโอกาสที่ดีได้

ท่านลำบากกันเท่าไร ก็ไม่เคยบ่นให้ลูกฟัง
เหมือนคุณพ่อคุณแม่ของพี่เช่นกัน

สมัยพี่เป็นเด็ก ต้องเอาขนมที่คุณแม่ทำไปขายที่โรงเรียนด้วย
ก่อนไปเรียนหนังสือ ต้องเอาถุึงที่คุณแม่พับไปขายที่ตลาด
ได้เงินมาก็แบ่งกันไปโรงเรียน พี่น้อง ๔ คน ได้ดิบได้ดีกันทุกคน

ครั้นพอมาถึงรุ่นลูกของเรา
เด็ก ๆ สมัยนี้ไม่รู้หรอกว่าความลำบากของชีวิตจริง ๆ เป็นอย่างไร
เกิดมาก็มีอินเตอร์เน็ตแล้ว

อ้อ..เห็นว่าเด็กสมัยนี้ลำบากอยู่อย่างเดียวแหละ...ค่ะ
ลำบากเรื่องเรียนหนังสือ บ้าเรียน บ้าแข่งกันเข้าไป
โดยเฉพาะเด็ก ๆ ในเมืองหลวง ตื่นตั้งแต่ตีห้า
กินข้าว นอนหลับมาในรถ เรียกว่าโตมาในรถก็ว่าได้
เสาร์-อาทิตย์ ติวกันหัวโต เด็กหัวโตเพราะโดนติว
พ่อแม่หัวโต เพราะหาเงินมาให้ลูกติว...ฮ่า ๆ

คุณก๋ากะคุณมาดาม อย่าเป็นพ่อแม่หัวโต...นะคะ...เอิ๊ก ๆ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:12:54:30 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
สวัสดีค่ะคุณก๋า ไม่รู้โหวตถูกหมวดหรือเปล่าแต่ชอบคำตอบของคุณก๋าค่ะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:46:22 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับคุณก๋า

บ่ายแล้วเน็ตคงดีขึ้นแล้วนะ

จริงด้วย..ไปเรียนทำอาหาร แต่กลับไม่ทันถึงบ้าน แวะสั่งอาหารตามร้านกินโดยไม่ยอมทำเอง แล้วเมื่อไหร่มันจะเป็นเล่านี่


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:13:53:57 น.  

 
มายืนยันอีกครั้งว่าความรักไม่ทำให้เสียคนหรอกค่ะ
เพราะพี่ก็มีลูกชายคนเดียวเหมือนกัน
หลานชายเดียวของปู่กับย่า ฝั่งตาก็มีแต่หลานสาว
เป็นคนโปรดของทุกคนในครอบครัว

.
.
ความรักทำให้เขาเป็นผู้ชายอบอุ่น
เขาเปราะเมื่ออยู่ในสังคมที่สิ่งแวดล้อมแตกต่างออกไป
ในเรื่องไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมคนค่ะ
แต่เขาก็ได้เรียนรู้ ว่าใครจริงใจใครจิงโจ้
แรกๆก็เสียรู้ซื้อประสบการณ์ เรียกว่าเสียค่าโง่ไปบ้าง

เขาบอกว่า ไม่เป็นไรคิดเสียว่าทำบุญ อิ อิ


แอมอร



โดย: peeamp วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:06:49 น.  

 
คนรุ่นก่อน ไม่มีเวลามาดูแลลูก ทำมาหากินค่ะ

เตี่ย-แม่ พี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เตี่ย พี่ลำบากกว่าคุณพ่อของคุณก๋า ตรงรอนแรมมาจากจีน พี่นับถือมาก จากไม่มีอะไร มา วันนี้สร้างธุรกิจ ได้ (แม้อาจไม่ เท่าคนอื่น) แต่ จากศูนย์ หาบไอติมแท่งขาย ต้องไปยืมเงินเพื่อนบ้าน มาซื้อข้าวให้ลูกกิน วันนี้ขยายธุรกิจ สาม สาขา มีคนงาน ร้อยกว่าคน ค่ะ อ่าน-เขียนภาษาไทย ได้แค่ชื่อ แซ่ ตัวเองค่ะ

เคยเขียน แต่ไม่เคยจบ เพราะ ความคิดถึงเตี่ย มีมาก จนไม่อาจเขียนเรื่องราวของเตี่ยได้จนจบ แต่ตั้งใจค่ะ ว่า ต้องเขียนให้ได้เพื่อให้รุ่น หลาน-เหลน ได้รู้ค่ะ


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:13:00 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องก๋า

พ่อพี่ ก็ลำบากมาไม่น้อยกว่าพ่อน้องก๋า
ฟังพ่อเล่าเรื่องเมื่อก่อน

นึกอยู่แต่ว่า เราโชคดีที่เกิดมาเป็นลูกพ่อ


แต่ รุ่นลูกพี่นี่สิ 5555

ปัญหาต่างๆ ทำให้ชวนคิดว่า
พี่สอนลูกยังไง



โดย: me-o วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:36:39 น.  

 
เป็นคำตอบที่เห็นด้วยทุกประการค่ะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:04:49 น.  

 


เห็นด้วยอย่างแรง

เป็นคนหนึ่งที่บ้านเคยจนมาก่อน พ่อแม่ จบป.4 เหมือนกัน

แถมแม่มีน้องอีก 11 คน จึงต้องดูแลน้องๆ ด้วย

พอมีครอบครัว ก้อต้องทำงานหนักขึ้น รับจ้างทำทุกอย่าง

ที่ได้เงินอย่างสุจริต ไม่เคย งอมืองอเท้า แบมือขอใครกิน

เก็บเล็กผสมน้อย ซื้อบ้าน ซื้อสวน ส่งลูกเรียน

พี่เป็นคนหนึ่งที่ติดความ อดทน อดออม ไว้ให้ลูกสบาย

จะได้ไม่ลำบากเหมือนเรา. และไม่คิดจะเบียดเบียนใคร

แม้กระทั่งพี่น้องตัวเอง. พอแต่งงานเราก้อสร้างของเราเอง

ไม่ไปขอใคร เดือดร้อนอย่างไร เราก้อทนมาได้ ยี่สิบกว่าปี

แต่ก้อน่าแปลก ที่มีคนบางประเภท ชอบความสบาย

สร้างความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น

คนประเภทนี้ ขอสาบแช่ง อย่างได้มีความสุขจริงๆเลย

😡😡😡😡😡


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:06:30 น.  

 
พี่ก็คิดแบบคุณก๋านั่นแหละค่ะ
ตอนนี้ที่ทำได้ เป็นที่ปรึกษาเวลาที่เขาต้องการ
เรื่องบางเรื่อง เขาก็คุยกันตามประสาผู้ชายๆกับพ่อ
แต่บางเรื่องก็แอบมาปรึกษาแม่

มีเข้ามากอด แล้วบอกว่าขอบคุณ
เดี๋ยวนี้เป็นเพื่อนมากกว่าเป็นแม่ลูกซะอีก


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:08:39 น.  

 
"คนๆหนึ่งจะเก่งหรือไม่เก่ง
เชี่ยวชาญหรืออ่อนหัดในสนามชีวิตจริง
คงไม่ได้วัดกันที่ปริญญาบัตรหรือชื่อชั้นของสถานศึกษา

แต่วัดกันจาก ขนาดของหัวใจ
ความรับผิดชอบ และความมุ่งมั่นในการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด
ตามหน้าที่ที่ตนเองพึงมีเท่านั้นเอง"

ตอบคำถามแบบนี้ แอบคิดถึงคุณประภาส ชลศรานนท์เลยค่ะ ^__^

ขอบคุณมากๆ สำหรับกำลังใจค่ะ ^__^





โดย: aorming วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:30:25 น.  

 
ไม่ต้องสมัยพ่อแม่เราหรอก คุณก๋า ..
เอายุคพวกเราก็พอเทียบได้ ไม่ได้เรียนมากมายเท่าเด็ก ทุกวันนี้ แต่พอรู้เรื่อง แต่เด๋วนี้ เหมือนยิ่งเรียนมากยิ่งโง่ ..
ตัวนิดเดียว จับเรียนพิเศษกันแล้ว .. ก็ยังไม่ค่อยรู้ ..
เรียนรู้จากชีวิต จริง พี่ว่าสุดยอด เพราะตัวเองก็มาจากบ้านนอก .. บางอย่างในตำราไม่มีสอน เลย..


โดย: tifun วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:51:40 น.  

 
คอลัมน์คุยกับประภาส
เคยเป็นคอลัมน์ที่ผมชอบอ่านนะครับ

ตอนนี้อาจจะอ่านน้อยลง

เพราะตัวเองก็ทำหน้าที่ตอบคำถามในบล้อกตัวเองครับ 555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:32:50 น.  

 
ก๋าจ๋า พี่กลับคิดว่าคนสมัยก่อนเรียนเยอะแฮะๆ
ท่าทางเข้าข้างตัวเอง

พี่ชอบดอก begonia ห้อยหัวนั่นจังค่ะ




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:49:38 น.  

 
ตี่โคราชจะตกต๋อนแลง ๆ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:53:10 น.  

 

มีภาพสวยๆมาฝากค่ะ





โดย: พรไม้หอม วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:54:12 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก่า
ตอนนี้ กทม ฝนก็กำลังลง

ฝนตกทีไร
รถติดหนับทุกทีเลย

******

คนเรียนเก่ง กับ คนเก่ง ต่างกันมากจริงๆค่ะ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:00:09 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
----------------
แวะมาส่งกำลังใจค่ะคุณก๋าที่อ่างทองฝนตกทั้งวันเลยค่ะ


โดย: เรือนเรไร วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:07:40 น.  

 
ตำราชีวิต เรียนรู้ไม่จบสิ้น จริงอย่างพี่ก๋าว่าค่ะ

สวัสดีตอนเย็นค่ะพี่ก๋า
วันนีมาทักทายช้าค่ะ กว่าจะมาได้ก็เล่นซะเย็นเลยค่ะ



โดย: maitip@kettip วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:17:59:46 น.  

 
ยินดีค่ะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:21:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

แง่คิดดีๆมีให้อ่านทุกวันเลยนะค่ะ


โดย: พี่ฟ้า (kuvasu ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:18:36:32 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ตอนนี้ที่บ้านกำลังฝนตกพรำๆ ค่ะ บรรยากาศน่านอนจริงๆ

เห็นด้วยกับคุณก๋าว่าคนสมัยก่อนเก่งจริงๆ พ่อ แม่พี่เองก็จบชั้น ป 4 แต่ทำการค้าขาย เกษตรกรรมได้สารพัด เรียนรู้จากการทำเองจริงๆ ค่ะ พี่เองก็ถูกฝึกแบบนี้มาตั้งแต่เด็กๆ ยังชอบกับวิถีชีวิตแบบเก่าๆ ที่พ่อแม่เคยสอนมาค่ะ



โดย: Maew-tua-lek IP: 58.11.210.184 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:19:08:20 น.  

 
มาแอบดูว่าเป็นจะใดหายไปทั้งพ่อลูก
ป่วยแต่เน็ตก็โอแล้วครับ หายห่วง

เน็ตเจ๊งบ้างก็น่าจะดีเน้อครับ จะได้ถือ
โอกาสพักบล็อกเสียมั่ง 55 ไม่รู้จะเห็น
ด้วยหรือเปล่านัครีบ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:07:51 น.  

 
พิมพ์อะไรนะนั่น


โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:09:02 น.  

 
ส่งความสุขกันยามค่ำค่ะพี่ก๋า
วิ่งไปวิ่งมามากเลยวันนี้


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:15:56 น.  

 
หวัดดียามหัวค่ำครับน้องก๋า

ชื่นชมคุณป๋าของน้องก๋ามากครับ...ยอดนักสู้จริงๆ


โดย: Dingtech วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:21:28 น.  

 
นั่นเป็นสิ่งที่ศิษย์น้องปรารถนาสูงสุดจากการสอนเด็กนักเรียนค่ะศิษย์พี่

สอนให้พวกเค้าได้เรียนรู้จากชีวิตจริง...เป็นคนที่สามารถยืนอยู่ได้บนโลกของความเป็นจริง...โดยสามารถทำให้ทั้งตัวเองและคนรอบข้างมีความสุขได้

เพราะงั้นแม้จะเรียนไม่เก่ง...แค่เป็นคนดี..จิตใจดี

ศิษย์น้องจึงชอบสอนวิชาชีวิตมากกว่าการสอนวิชาความรู้ซะอีก...เม้าท์คุยไปเรื่อยเปื่อย 555+++

ปล.แม้กระทั่งชาวนาเองก็ไม่เ้ว้นค่ะศิษย์พี่...พวกเค้าไม่อยากให้ลูกตัวเองต้องลำบาก...แม้กระทั่งไม่ให้ลูกช่วยงานในไร่นาเพราะเห็นว่าเป็นสิ่งยากลำบาก...ศิษย์น้องเคยถามเด็กนักเรียน...บางคนไม่เคยลงไปช่วยพ่อแม่ทำนาเลยด้วยซ้ำ...ทั้ง ๆ ที่เป็นลูกชาวนา

ปล.2 ที่อีสานวันนี้แดดจัดค่ะ



โดย: minporee วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:31:37 น.  

 
ที่ร้านผมก็กำลังซ่อมแซมนะครับพี่
เห็นช่างทำงานแล้วก็อยากเร่งให่้เสร็จเร็วๆ
แต่ช่างเขาไม่เร่งครับ 555

ค่อยๆทำ สบายๆ
กินค่าแรงเป็นวัน
ถ้าเร่งเสร็จเร็วก็ได้เงินน้อยครับ แหะๆๆ


เห็นเขาไม่เร่ง หรือใจเราเร่งไปก่อน
ผมเข้าใจคนใช้แรงเลยก็ตอนที่ลงมือทำเอง ใจอยากจะเร่งให้เสร็จไวๆ แต่เหนื่อยครับ เหนี่อย ยิ่งเร่งยิ่งเหนื่อย เหนื่อยทั้งกายเหนื่อทั้งใจ เพราะใจมันเร่งไปก่อนกาย


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:32:50 น.  

 
ชอบวิชาชีวิต มากกว่าวิชาการค่ะ อ่านแล้วก็ได้หลายมุม ส่วนตัว ก็ได้แสงสว่างบ้างรำไร รำไร


โดย: ริมน้ำ_ขอบฟ้า (rimnam_kobfa ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:08:29 น.  

 
ลงมือทำเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดครับ ^^

พูดถึงวิชาการต่างๆแล้ว ผมเคยสงสัยเหมือนกันว่าสมัยก่อนคนที่เก่งก็จะเก่งมันหลายด้าน อย่างดาวินซี่ ที่วาดรูปเก่ง งานปั้นก็เก่ง เขียนหนังสือก็เก่ง เคยทดลองประดิษฐ์เครื่องบินอีกต่างหาก ก็คิดได้ว่าวิชาสมัยนี้มันลงลึกลงไปอีก ถ้าจะเป็น specialist จริงๆต้องทุ่มเวลาไปกับสาขานั้นๆ คนเก่งสุดๆในทุกด้านคงไม่มีแล้ว


โดย: ชีริว วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:15:22 น.  

 
ชอบจังเลย อืดหนืดเนือย ของพี่ก็เคยเป็น
ตอนนี้มีสามจีใช้แล้ว ค่อยเป็นผู้เป็นคนหน่อย

ราตรีสวัสดิ์ครับ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:22:57:31 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

แม่นแต้ๆ เลย คนสมัยก่อนเรียกว่ารุ่นบุกเบิกเจ้า
เลยเก่งด้วยประสบการณ์และการเรียนรุ้

อย่างเช่น ทำรายงานแต่ละอย่างต้ดงค้นหาข้อมูล
จากหลายตำรา

แต่ละอ่อนสมัยนี้มักง่ายก็มี ไปตั้งกระทู้ถามที่พันทิปเลยก็มีเจ้า 555

นี่แหละอะหยังที่ได้มาง่ายๆ มันก็อยุ่กะเราไม่นาน

สุ้บุกเบิกใส่ใจและเรียนรุ้กับมันก็จะทำหื้อเรา รุ้แจ้ง เห็นจริงเจ้า



แม่นเนาะ



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:31:06 น.  

 
ชอบประโยคท่อนนี้ครับ
...สบายจนเคยชิน สุขจนเคยตัว
แล้วก็ไม่รู้ว่าโลกในความเป็นจริงนั้น
มันโหดร้ายเพียงใด...
เคยอ่านหนังสือที่ถามคุณพล ตัณฑเสถียร กล่าวถึง
...เด็กรุ่นใหม่ภูมิต้านทานด้านจิตใจต่ำมาก ว่านิดว่าหน่อยก็ร้องไห้แล้ว....
ราตรีสวัสดิ์ครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:23:58:18 น.  

 
คนสมัยก่อนสู้ชีวิตกว่าสินะ หนักเอาเบาสู้

อ่านหนังสือมาก แต่ไม่ลงมือ ก็เหมือนความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ไม่รู้สิครับ ผมไม่ถนัดประเภทอ่านคู่มือแล้วค่อยลงมือทำซะด้วย ผมมันประเภทลงมือทำพอติดแล้วค่อยอ่านคู่มือ แบบนั้นมันเรียนรู้ได้เร็วกว่า


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:06:10 น.  

 
คนสมัยก่อนสู้ชีวิตกว่าสินะ หนักเอาเบาสู้

อ่านหนังสือมาก แต่ไม่ลงมือ ก็เหมือนความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ไม่รู้สิครับ ผมไม่ถนัดประเภทอ่านคู่มือแล้วค่อยลงมือทำซะด้วย ผมมันประเภทลงมือทำพอติดแล้วค่อยอ่านคู่มือ แบบนั้นมันเรียนรู้ได้เร็วกว่า

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:06:26 น.  

 

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

สำหรับผม อ่านเรื่องราวใยบล็อกนี้แล้วสรุปได้เพียงคำเดียวว่า ...

มันคือ " ปริญญาแห่งชีวิต " ครับ

อิอิ






ปล. อยากจะรบกวนให้ช่วยไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องอาหารจีนตามกระทู้นี้ของผมด้วยครับ

คลิกไปที่ >>>> ขอถามเรื่องเสน่ห์ของอาหารจีน , โต๊ะจีน ว่ามันคืออะไร?

ขอบคุณล่วงหน้ามาก ๆ ครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:0:17:50 น.  

 
สวัสดีเจ้าปี้ก๋า อยากถามว่าป้อปี้ก๋าเปิ้นอายุเต้าใดเจ้า
เพราะว่าเฮาสองคนอายุก่าบ่าได้ต่างกันนัก แต่ว่ารุ่นตี้ลำบากตางบ้านหนูนี่เป็นพวกปู่ย่าตายาย
บ่าไจ้รุ่นป้อแม่แล้ว อย่างยายหนูนี่อ่านหนังสือบ่าออกเลยอิ แต่คนต่าก่อนนี้ทรหดอดทน
บึกบึนและสู้ชีวิตแต้ ๆ โดยเฉพาะครอบครัวคนจีนอย่างบ้านปี้ก๋าหนา ซูฮกเลย

โลกตึงวันนี้เปลี่ยนไปนั๊ก กึ๊ด ๆ ผ่อก่อกลัวแตนรุ่นลูกเหมือนกัน แต่ก่อจะพยายาม
ปลูกฝังหื้อดีตี้สุดเต้าตี้จะยะได้


โดย: prunelle IP: 31.32.18.106 วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:3:01:58 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ



โดย: Calla Lily วันที่: 30 พฤษภาคม 2555 เวลา:4:27:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]