มีนาคม 2566
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
11 มีนาคม 2566

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - เพ่งพินิจเรื่องชีวิตและความตาย :


: เพ่งพินิจเรื่องชีวิตและความตาย :

เขียน - โซเกียล รินโปเช
แปล - พจนา จันทรสันติ








หนังสือรวมบทบันทึกคำสอน คำคม ธรรมวัจนะ
ซึ่งเขียนและรวบรวมโดยท่านโซเกียล รินโปเช คุรุชาวธิเบต

ผมค่อย ๆ อ่าน 365 คำสอนจนครบจบทั้งเล่ม
คำสอนในแนวทางของพุทธศาสนาวัชรนิกายแบบธิเบต
แม้มีความต่างอยู่บ้างในรายละเอียดคำสอน
แต่หลักใหญ่ใจความนั้นยังคงอยู่ในแนวทางแห่งพุทธปัญญา

คำสอนในเรื่องชีวิตและความตายเป็นสิ่งที่เราควรฝึกฝนตนให้คิดพิจารณาไว้บ้าง
ก่อนจะป่วย ก่อนเจ็บ ก่อนความตายมาเยือน
และเราสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ขณะนี้
เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับมรณะกาล
ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับตัวเราและคนที่เรารักได้ในทุกขณะจิต

คำว่า “ชาวพุทธ” ในภาษาธิเบต มีความหมายว่า “ผู้ค้นหาภายใน”
สิ่งที่เราควรค้นพบ คือ “ความจริง” หรือ “สัจธรรม” ที่มีอยู่แล้วในตัวเราทุกคน
สัจธรรมเช่น “เราเกิดและเราต้องตาย” อาจฟังดูเป็นเรื่องพื้น ๆ ธรรมดา
และเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วไม่วันใดก็วันหนึ่ง
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรับมือกับมันได้โดยไม่สะทกสะท้านหวั่นไหว

การมองลึกเข้าไปในจิตจนเห็นความจริงนี้ได้
ย่อมทำให้เราเป็นอิสระจากการเกิดตาย
เป็นอิสระจากความกลัว
จนสามารถตระหนักถึงสัจจะแห่งชีวิตที่แท้จริง

การเตรียมตัวรับมือกับความตาย
คือ การยอมรับความจริงของชีวิตโดยไม่ประมาท
เมื่อไม่ประมาท ย่อมไม่ขาดสติ
สติที่มีทำให้เรารู้ดีว่าความตายที่มีคุณภาพ
ย่อมเกิดจากการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุดขณะยังมีลมหายใจ

“ปัจจุบันขณะ” จึงเป็นห้วงเวลาซึ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราทุกคน
ที่ต้องใช้มันให้ดี มีความหมาย เปี่ยมคุณค่า
อย่าได้เสียเวลาไปกับเรื่องรกสมอง เรื่องไร้สาระ หรือเรื่องไร้ความหมายใดใด

ไม่มีการฝึกสติใดที่จะสำคัญยิ่งไปกว่า
การฝึกมรณานุสติอีกแล้ว

เมื่อใดที่เราเห็นจริงตามจริง
เมื่อนั้นเราจะเห็นความธรรมดา
เมื่อใดเห็นความธรรมดา
เมื่อนั้นความตายหาใช่ความน่าหวั่นหวาดกลัว
แต่เป็นการใช้ชีวิตอย่างรู้ตัวทั่วพร้อม
จนกล้าที่จะสบตากับความตาย
ไม่ว่ามันจะมาเยือนเราเมื่อใดก็ตาม





























































Create Date : 11 มีนาคม 2566
Last Update : 11 มีนาคม 2566 5:47:31 น. 16 comments
Counter : 826 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณอุ้มสี, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณtoor36, คุณทนายอ้วน, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณปัญญา Dh, คุณกิ่งฟ้า, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณหอมกร, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา


 
ไม่ต้องมีโบสถ์วิหาร อันสวยงาม... คงหมายถึงไม่ต้องสร้าง
ให้ใหญ่โต.. ควรปฏิบัติตนแบบธรรมดา เกิดแก่เจ็บแล้วก็ตาย
หนีไม่พ้น..

ตุ๊เจ้าธิเบต น่าจะเขียนหนังสือหลายคนนะครับ

...
คุณก๋า ระบุแม่นมาก รมต.ที่เฮียบสมัยนั้นคนนั้นใช่เลยครับ
ยังตราตรึงใจ... หลาย ๆ ร้านผับบาร์ถูก คนใช้ความเฮียบของ
ท่านกลั่นแกล้ง(โดยไม่รู้ตัว)

แต่ก็แปลกไม่นาน แพทย์ที่รักษาผมมาตลอดเกือบ 14 ปีนามสกุลเดียวกัน หมออ่อนโยนพูดคุยเป็นกันเองมีจิตวิทยาสูง
ท่านเป็นพี่น้องกันครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:6:20:23 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า

เมื่อวานน้องป่วยสนิทๆค่ะ
วันนี้มาค่อยยังชั่วแล้วค่ะ แต่ยังมีอึนๆ
ฝุ่นยังมีหนาตาเหมือนเดิมค่ะพี่
เมื่อไหร่จะจางหายไปเน้อ

คืนนี้ทุ่มครึ่งลุ้นบอลกันค่ะ


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:8:56:38 น.  

 
เล่มนี้น่าสนใจมากเลยจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:9:37:28 น.  

 
ผมชอบอันที่กล่าวถึงวิหารนะ เพราะอย่างนี้แหละ ที่ที่เราทำสมาธิจึงไม่จำเป็นต้องเป็นที่วัดเท่านั้น ที่บ้านหรือที่ไหนก็ทำได้ ขอเพีงจิตใจเราที่ต้องการจะทำสมาธิก็เพียงพอแล้ว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:11:23:48 น.  

 
เราเตรียมตัวเตรียมใจเตรียมอะไรมากมาย แต่พอตายมันก็ตายเลยแบบไม่รู้ตัว

อยากให้คนอื่นมีความสุข เรื่องนี้เราหาไม่ได้จากร้าบานนี้เลย

กุศลที่ทำไว้ มันลบล้างสิ่งเลวร้ายที่ได้ทำไว้ไม่ได้หรอก


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:06:23 น.  

 
ตราบใดที่มีจิตมีความคิด แต่บางครั้งสังขารทำให้ไม่มีแรงด้วนะคะ ตามสภาพไม่เกี่ยวกับอายุ สุขภาพดีๆเราต้องสร้างเองจริงๆ


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:20:28 น.  

 
ถ้ามีเวลาว่างพี่ก๋าพาหมิงหมิง มาดาม มาพักผ่อนหย่อนใจนะคะ
เที่ยวทะเลหน้าโลวซีซั่น คนน้อยดีต่อใจมากค่ะ
แต่ก็ต้องเสี่ยงฝน ถ้าไม่เจอฝนโชคดีเจอฟ้าใสนี่มันเลิศมากค่ะ

ทางเหนือประเทศเรา แทนที่อากาศจะดีตลอด
กับมาเจอเรื่องฝุ่นนี่แย่กันไปหมดเลยค่ะ
แก้ไขยังไงก็ไม่จบ ไหนจะจากบ้านเราเอง
ไหนจะจากเพื่อนบ้านอีก เห้อๆๆๆ
เทคแคร์นะคะพี่ก๋า


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:34:18 น.  

 
เมื่อวานไปมอบตัวหลานสาวที่โรงเรียนใหม่ เป็นการออกจากบ้านไปอยู่ในที่คนเยอะๆ เป็นเวลานานๆ ครั้งแรกใน 3 ปี เลยนะครับ ปกติก็ไปแต่ห้าง ตลาด อะไรทำนองนี้ อาจจะมีบางครั้งที่ใช้เวลานานกว่า แต่คนก็ไม่เยอะและไม่ต้องทำอะไรๆมากอย่างกับการมอบตัว


ต้องมีอะไรทำกันตลอดเวลา รายงานตัว จ่ายเงิน รับสมุด รับกระเป๋า พบครูประจำชั้น วัดตัวตัดเครื่องแบบนักเรียน เนตรนารี ชุดพละ เสื้อกีฬาสี เสื้อเบลเซอร์ เสื้อช้อป ...... เริ่ม 8 โมง กว่าจะเสร็จเที่ยงครับ นี่ขนาดเป็นการมอบตัวเฉพาะโปรแกรมพิเศษนะครับ ห้องเรียนปกติเค้ายังไม่สอบ - ประกาศผลกัน มีนักเรียนซัก 200 กว่าๆเท่านั้น ไม่อยากจะคิดเลยว่าถ้าเป็นการมอบตัวของห้องเรียนปกตินักเรียน 500 คนจะวุ่นวายขนาดไหน


กลับถึงบ้านเพลียจัดครับ กินยาแก้ปวดหัวแล้วหลับทั้งบ่ายเลยครับ มึนมากกกกกกก ฮ่าๆๆๆ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:37:39 น.  

 
เดี๋ยวกระซิบหลานสาวที่เรียน ม.1 ห้อง Innovation and Technology พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูป ไว้ให้โรงเรียนใช้ในการมอบตัวครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


ทุกอย่างต้องเขียนมือหมดครับ เหมือนกลับไปอยู่มัธยมเมื่อ 30 ปีที่แล้ว


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:57:09 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายครับคุณก๋า


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:12:57:37 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

"เพ่งพินิจเรื่องชีวิตและความตาย" เล่มนี้ ก็เป็นเรื่องคำคม คติ
ธรรม ที่ก๋าชอบ และอ่านเยอะมาก ต้องยกมือให้ อ่านเยอะ ก็ยิ่ง
ได้ความคิดหลากหลาย ครูเป็นคนอ่านหนังสือเต็มเล่มเรื่องที่มีเนื้อหา
แนวนี้ไม่ไหว อิอิ อาศัยจากการอ่านจากบล็อกที่เธอวิเคราะห์ แนะ
แนวหนังสือพวกนี้และยกตัวอย่างมาประกอบ น่าจะง่ายและสนุกกว่า
ห้าห้าห้า
ชื่อเรื่องของหนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องการพินิจพิจารณาชีวิตของ
ตนเองและน่าจะชีวิตอื่น ๆ ที่เราพบเจอด้วย อีกเรื่อง คือ ให้
พิจารณาความตายด้วย ล้วนแต่เป็นเรื่องยากนะ เพราะพวกเราก็ยัง
มีกิเลสอยู่ จะมากจะน้อย ก็คงแล้วแต่ว่า ใครจะปลง ปล่อยวางได้
มากกว่ากัน ปล่อยวางได้มากกว่ากัน ก็คงจะพิจารณาได้มากขึ้น นะ
ห้าห้า จริงมะ

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ






โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:13:02:05 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า หนังสือเล่มนี้ดีจังเลยค่ะ พี่กิ่งชอบอ่านหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องหลังความตายนะคะ 555 อ่านไว่เพื่อเป็นความรู้ของเราอ่านไว้เพื่อปลงกับชีวิตปล่อยวางให้ได้ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เราจะไปมั่งนะคะ
การเตรียมตัวไว้เป็นการดีอย่างหนึ่งนะคะ เป็นการย้ำเตือนไม่ให้เราประมาท ไม่ให้เราหลงไปในทางอบายมุขมากเกินไปชีวิตหนึ่งชีวิตของเราเวลาเราอยู่กับเพื่อนๆเรามีสุขแต่เวลาเรามีทุกข์และต้องจากไปเราไปคนเดียวฉะนั้น หนังสือเล่มนี้ให้ข้อคิดดีมากเลยค่ะ สอนให้เราไม่ประมาทนะคะ

โหวต Book Blog

พี่กิ่งอาจจะไม่ได้มาตอบน้องก๋าหลายวันนะคะ เพราะพรุ่งนี้พี่กิ่งคงต้องไประยองกับคณะเพื่อนๆค่ะไว้กลับมาก็คงประมาณวันที่ 15 ค่ะ

ขอบคุณที่ไปให้กำลังใจบล็อกเต้าหู้ทอดนะคะ ใช่เลยค่ะ เต้าหู้ทอดจะอร่อยขึ้นอยู่กับน้ำจิ้มจริงๆค่ะ ใช้มะนาวสด หอมๆปรี้ยวหวานมันเค็มอร่อยๆค่ะ อิอิ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:16:00:34 น.  

 
ผมชอบอันนี้ "จงรีบอย่างเชื่องช้า"
มันดูเหมือนขัดกันนะ แต่จริง ๆ มันสอดคล้องกันดีเลยครับ

"จงรีบ" ทำอะไรก็ทำ ณ ปัจจุบันขณะเลย พรุ่งนี้อาจสายไปไม่มีลมหายใจแล้ว
"อย่างเชื่องช้า" นี่คือทำอย่างมีสติ พิจารณาให้รอบคอบก่อนที่จะทำสิ่งนั้น ๆ



โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:18:04:40 น.  

 
เห็นชื่อหนังสือแล้วต้องถามว่าเมื่อไหร่ลุงนั่นจะตายเสียที
วันนี้ไม่เห็นคุณธัญแวะมาลงชื่อ เธอบอกมาศิริราชนะ



โดย: หอมกร วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:20:10:01 น.  

 
ขอแวะมาเซฟเก็บไว้อ่านนะคะ ได้คติสอนใจหลายบทเลยค่ะพี่ก๋า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:20:27:12 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า
เพิ่งได้เข้ามาคุยครับ
หายไปนานเลย

คุณก๋าอ่านงานเขียนได้หลากหลายนักเขียนดีจังครับ
ชอบข้อคิดที่ว่า
มนุษย์เราใช้เวลาทั้งชีวิตเตรียมตัว
เพื่อจะมาพบกับเรื่องที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ครับ
.
ช่วงนี้ดูข่าวได้ยินเรื่องฝุ่น PM2.5 ที่เชียงใหม่
นึกถึงคุณก๋าอยู่ครับ
คุณก๋าได้รับผลกระทบมากน้อยยังไงบ้างไหมครับ


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 11 มีนาคม 2566 เวลา:23:45:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]