มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
24 มีนาคม 2551

คำถามจากพี่แป๋ว.....






คำถามมีดังนี้ค่ะ
ถ้าคุณก๋าจะต้องช่วยใครสักคนที่อยู่ในสภาวะ"ทุกข์เกินทนทาน"
(ซึ่งแปลว่าจิตใจปิดต่อคำแนะนำทุกอย่าง)

คุณก๋าจะมีวิธีที่เป็นรูปธรรมอย่างไร ที่ทำให้"คนแพ้พ่ายนอนเศร้า"
กลับกลายมาเป็น "คนสู้...มิอาจนอนรอโชคชะตาบันดาล"




คำถามโดย : SevenDaffodils
วันที่ : 18 มีนาคม 2551
เวลา : 22:14 น.











*******************************





สวัสดีครับพี่แป๋ว


คนมีทุกข์ เหมือนคนกำถ่านแดงร้อนในมือ
ถามว่าเขารู้มั้ยว่าที่เป็นอยู่ คือ ความทุกข์

ผมว่าเขารู้

แต่ทำไมเมื่อรู้แล้วปล่อยความทุกข์นั้นลงไม่ได้ ?

นั่นอาจเป็นเพราะ เขาเสพติดความทุกข์
หรือไม่ก็ปล่อยให้ชีวิตจมอยู่ในห้วงทุกข์จนไม่รู้สึกตัว

เหมือนคนแล่ปลาที่ทำงานทั้งวันอยู่กับกองเลือด ไส้และเครื่องในของปลา
เขาทำงานทั้งวันโดยไม่รู้สึกว่านี่คือกลิ่นคาวเลือดคาวปลา












.................................................





วิธีแก้ไขปัญหาของคนทุกข์ที่เป็นรูปธรรมสำหรับผม
ผมคิดว่าไม่มีครับ.....


เวลาเราเห็นใครเศร้าหรือทุกข์
เราทำได้เพียงรับฟัง พูดคุย หรือปลอบประโลมใจ

เกินกว่านั้นเขาต้องสู้ด้วยตัวของเขาเอง
ด้วยวิธีที่เขาเลือกเอง

การที่ใครคนหนึ่งจะรู้ตัวว่าเกลือกกลั้วกับความคาวเหม็น
เขาต้องกล้าที่จะลุกขึ้นมาอาบน้ำชำระล้างตัว
แม้บางครั้งต้องฟอกตัวอย่างเจ็บปวดเลือดซิบบ้างก็ต้องทำ

ด้วยตัวของเขาเอง
และด้วยวิธีของเขาเอง












..............................................................







“การลงมือทำเป็นหน้าที่ของคน แต่ความสำเร็จเป็นเรื่องของฟ้าดินบันดาล”

คำสอนของจีนคำนี้
ไม่ได้หมายความว่าจะให้เรางอมืองอเท้าไม่ทำอะไร
แล้วมานั่งบนบานศาลกล่าวฟ้าดินเทวดาเพื่อขอให้ตนพ้นทุกข์

หากแต่ให้เข้าใจว่าท้ายที่สุดแล้วชีวิตมนุษย์ล้วนต้องแตกดับไปตามกาลวาระ
ธรรมชาติสร้างเราขึ้นมา
และสุดท้ายธรรมชาติก็นำเรากลับไปสู่จุดเริ่มต้น

เมื่อรู้อย่างนี้ ชีวิตสั้นๆของเรา
เราจะเลือกทำอย่างไรกับมัน
เลือกที่จะอยู่อย่างเศร้าสร้อย ปล่อยชีวิตให้จมอยู่กับอดีตที่แก้ไขอะไรไม่ได้
หรือจะเดินหน้าต่อ
แล้วใช้ชีวิตอย่างดีมีความสุขที่สุด
สร้างประโยชน์ทั้งกับตัวเองและคนรอบข้าง
อย่างนี้....เมื่อถึงเวลาตายก็ไม่มีอะไรต้องเสียดาย
อยู่...เขาก็อาลัย
ตาย...คนเขาก็คิดถึง












................................................





ถ่านร้อนในมือ
ไม่ว่าใครก็ต้องเคยผ่านเคยจับต้องมาทั้งนั้น
สำคัญว่าเรารู้จักปล่อยวางมันลงหรือเปล่า ?

การปล่อยให้ความทุกข์ครอบงำจิตใจ แค่เพียง 1 นาที
เท่ากับเรายอมให้ความสุขในชีวิตหายไป 1 นาทีเช่นกัน

ดังนี้แล้ว....เราเองต้องเป็นผู้เลือกและรับผิดชอบการเลือกของเรา
ไม่ว่าจะเลือกที่จะทุกข์ต่อ หรือเลือกที่จะลบล้างความทุกข์ออกไปจากชีวิต


เราเลือกได้
และเราต้องเลือกเอง



กรณ

(ก๋าราณี ความทุกข์ของผมก็มี...แต่ผมไม่สนใจมัน)












จากการตอบคำถามของพี่แป๋วในข้อนี้
ทำให้ผมได้นั่งลงและวาดพู่กันเดียวเอาไว้....
คิดว่าอีกสักครู่ จะอัพลงบล้อกเลย
เพราะว่าวันนี้ตอนเที่ยงผมมีประชุมที่โรงแรม
เสร็จแล้วเย็นถึงค่ำวันนี้ก็ต้องไปงานเลี้ยงบริษัทลูกค้าอีก


กว่าจะเข้ามาอีกครั้งคงดึก



สายๆถ้ามีช่วงจังหวะเวลาที่ไม่ยุ่ง
คงจะอัพอีก 1 บล็อกครับ
เป็นบล็อกพู่กันเดียว






Create Date : 24 มีนาคม 2551
Last Update : 24 มีนาคม 2551 7:35:24 น. 31 comments
Counter : 865 Pageviews.  

 


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:7:40:30 น.  

 
emoemoemo คนเคยทำลีกเจิมขอมาเจิมเอง


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:7:41:11 น.  

 
มาไม่ทัน มัวแต่อ่านข่าวผีแดงอยู่ อิอิ emo


โดย: D*U*A*N (thisisduan ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:7:44:43 น.  

 
emo เขาหายไปไหนกันหมดอ่ะ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:7:54:43 น.  

 
หวัดดีวันจันทร์คะน้องก๋า ตามมาอ่านคำถามและคำตอบคะ หุหุ มีความสุขมาก มาก นะคะemoemo


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง (หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:7:55:13 น.  

 
ใครกันจะกำถ่านแดงๆได้

ไม่จริ๊ง ไม่จริง

แตะถูกก็ปล่อยมือทันทีแล้วค่ะ


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:00:20 น.  

 
เวลาเราเห็นใครเศร้าหรือทุกข์
เราทำได้เพียงรับฟัง พูดคุย หรือปลอบประโลมใจ

เกินกว่านั้นเขาต้องสู้ด้วยตัวของเขาเอง
ด้วยวิธีที่เขาเลือกเอง
.
.
.
เห็นด้วยกับพี่ก๋าค่ะ
"เกินกว่านั้น...ต้องสู้ด้วยตัวเอง"
.
.
.
ดี.ออกความเห็นในมุมของคนที่
"ผ่านทุกข์"
"แบกทุกข์"
และ "ปล่อยวางไม่ได้"
.
.
.
ในเวลาที่ทุกข์มากๆ
ดี.ทำทุกอย่าง
รับฟัง
พูดคุย
และรับคำปลอบประโลม
แต่สุดท้าย
ไม่มีอะไรช่วยเราได้สักอย่าง
.
.
.
นั่งคุยเรื่องที่เขาหัวเราะกัน
เอาแระ..มือซับน้ำตา ไม่ให้คนเห็น
เป็นแบบนี้ได้ทั้งวัน
หลายวัน
พอเป็นหนักก็เริ่มอยากนอน
เช้า
กลางวัน
เย็น
ไม่ทำอะไร
นอนค่ะ นอนอย่างเดียว
เอะอะอะไรก็จะนอน
ไม่อยากรับรู้อะไร
นอนแบบสมองกลวงๆ
สุดท้ายป่วย
ถูกลากไปโรงพยาบาลกลางดึก

.
.
.
ความทุกข์ของเรา เริ่มไม่เป็นของเรา
คนรอบข้างเริ่มทุกข์ด้วย
ทุกข์ที่เราป่วย
ทุกข์ที่ต้องจ่ายตังค์ค่าโรงพยาบาล (อิอิ)
ทุกข์ที่ต้องเคลียร์งาน
ปันเวลามาดูแลเรา
และที่สุดของความทุกข์
ที่เราเห็น แล้วต้องหยุดทุกข์ของตัวเองทันที
ก็คือการที่น้องร้องไห้โฮ
กลัวว่าเราจะตาย
.
.
.

ในวันที่ตระหนักได้ว่า..
ทุกข์ไม่ได้เป็นแค่ทุกข์ของเราอีกต่อไป
.
.
.
นั่นคือคำตอบ
.
.
.
คำว่า...
"ทุกข์เกินทนทาน"
ในมุมที่ดี.เคยผ่าน
ใครก็ช่วยไม่ได้ค่ะ...
ต้องช่วยตัวเอง
ต้องคิดให้ได้เอง
ต่อให้ใครมาช่วย
แต่ถ้าคิดไม่ได้เอง
มันจะผ่านไปไม่ได้
.
.
.
ถ้ามองจากมุมคนที่อยากจะช่วย
คนที่อยากจะช่วย
จะรู้สึกไม่ดีต่อตัวเองที่ไม่ได้ช่วย
หรืออาจจะรู้สึกว่า...
ช่วยไม่มากพอ
.
.
.
ไม่ต้องคิดอย่างนั้นหรอกค่ะ
บางเรื่อง...ใครก็ช่วยไม่ได้จริงๆ
เพราะไม่อย่างนั้น...
คงไม่ได้ยินคำว่า...
"ฉันช่วยจนถึงที่สุดแล้ว...แต่เค้าก็ยังฆ่าตัวตาย"
.
.
.
คนทุกข์รู้ตัวอยู่ทุกขณะจิตอย่างที่พี่ก๋าว่า
การเสพย์ความทุกข์เป็นสุขอยู่ในใจ ณ เวลานั้น
.
.
.
ปล่อย
ต้องปล่อยค่ะ






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:00:47 น.  

 
ซับโย๋ ซับแมน ค่ะพี่ก๋า
เมื่อวานไปแอ่มมามีทั้งความสนุก และทุกข์ขนาดหนัก
ตอนเช้าไปลันลากับพี่ชายสนุกสนานเฮฮาปาจิโกะมากๆ
แต่พอตกตอนค่ำเป็นวิบากกรรมของชีวิตคะ
นั่งดูผีแดงกำลังเมามัน สงสัยออกแรงเชียร์มากไปนิด
เลนส์แว่นตามันล่วงตกลงพื้นแตกกระจาย สลายไปเหมือนหัวใจของหมูอ้วน
กรรมเวรของชีวิตคะ สามทุ่มกว่า ร้านแว่นตาปิดหมดแล้ว
เลยต้องทนนั่งเป็นคนตาบอดรอพี่ชายดูบอลจบ
แล้วพี่ก๋าคิดดูนะ หมูสายตา 600/750 มันจะทรมานแค่ไหน
นั่งไปสักพักมึนเมา ไม่ได้เพราะฤทธิ์เหล้านะ แต่ปวดตาโคตรๆ
เลยเป็นวันเซ็งๆ อีกหนึ่งวัน



สำหรับคำถาม
คนที่ปิดตายหัวใจ หมูว่ามันยากนะที่เราจะไปเปิดบานประตู
หมูว่ามันยาก สิ่งเดียวที่ทำไ้ด้คือรอให้เจ้าตัวเขาเปิดรับเองมากกว่า
ส่งให้เราส่งความหวังดีแ่่ค่ไหน ถ้าเจ้าของบ้านไม่เปิดประตูรับ
มันก็คงส่งไปไม่ถึง

ดีที่สุดคือนั่งรออยู่ด้านนอก รอเวลาที่เขาเปิดประตูออกมา
แล้วพบว่ามีคนห่วงใยเขาจะดีกว่า

สวัสดีวันทำงาน แบบมึนๆ


โดย: น้องหมูอ้วนเด็กน้อยไร้แว่นตา(◕‿◕✿) (pigarea ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:07:06 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าคะคุณก๋า
อ่านบลอกคุณก๋าวันนี้ทำให้ปล่อยวางความทุกข์ไปได้เยอะเลยคะ
ทุกข์ไม่ทุกข์อยู่ที่ใจเราใช่มั๊ยคะ
มีความสุขมากๆนะคะคุณก๋า มาดามและก๋าน้อย

emo


โดย: กาแฟเย็น (อาจารย์บ้านนอก ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:11:17 น.  

 
ถ้าหัวใจของเรารู้สึกต้องแบกรับความหนัก...จากความทุกข์

ความหนักนั้นจะถ่วงให้ใจเราต่ำลง...ต่ำลง...

คงจะดีถ้ามีใครสักคนช่วยฉุดดึงให้หัวใจดวงนั้นลอยสูงขึ้นมา....เพราะว่าเจ้าของหัวใจกำลังหมดแรง....

แต่...ถึงจะมีคนช่วยหลายคน มีหลายแรงฉุดดึง

หาก...เจ้าของหัวใจยังปล่อยให้ใจตัวเองดำดิ่งด้วยแรงถ่วง

สุดท้าย...มันก็คงจมลงไปลึกสุดอยู่นั่นเอง เพราะไม่มีมือคู่ไหนที่จะว่างประคองหัวใจคนอื่นอยู่ตลอดเวลา....

ทุกคนก็กำลังประคองหัวใจตัวเองอยู่เหมือนกัน

emo ไปทำงานก่อนล่ะ บ๋ายบายลุงก๋า
(มิได้เยาะเย้ยนะคะ ไม่ได้ดูบอลเพราะดูบอลมานานแล้ว
ดูบอลเพราะความหล่อของนักเตะ ลุงก๋าว่าเด็กหงส์สู้ได้ป่าวล่ะ 555)


โดย: D*U*A*N (thisisduan ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:11:31 น.  

 
มาแอ่วหาคุณก๋าเจ้า...
ปี้หายไปหายวัน...บ่ได้อยู่บ้านเลย
กึ้ดเติงหากั๋น ก่เลยมาแวะแอ่วหาเจ้า...


โดย: เอื้องสามปอย วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:13:14 น.  

 
(ก๋าราณี ความทุกข์ของผมก็มี...แต่ผมไม่สนใจมัน)
.
.
.


.
.
.
เกี่ยวอะไรกับ "มัน"ล่ะเนี่ย






โดย: ดี.เอง (มัชชาร ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:16:34 น.  

 
จริงค่ะ ... ไม่มีใครหรอกพ้นความทุกข์
หรือว่ามีความสุขด้วยเพราะคนอื่น ... แต่เพราะว่า
ตัวเองต่างหาก ทุกครั้งที่สุขหรือว่าเศร้าได้นั้น
ก็เพราะตัวเองนั่นล่ะค่ะจัดการตัวเองให้รู้สึก
สุขหรือว่าเศร้า ...


ปกติเวลามีใครมาขอคำปรึกษา ส่วนมากก็ไม่ได้
ให้คำปรึกษาเหมือนกัน แตว่าจะให้เค้าเล่าๆๆๆ
ออกมา เพราะว่าแค่นั้นมันก็เหมือนกับการระบายออก
มากกว่า แล้วจังหวะนั้นเราก็ค่อยๆ ถามว่า

"แล้วเธอคิดว่าไง" .. "จะทำยังไง" ..

เราก็มีหน้าที่แค่นั่งฟังแค่นั้นเองอ่ะคะ ....
ใจถ้าหากว่าเค้าปิดกั้น ไม่ปล่อยออกมาคือการพูดระบาย
หรือว่าไม่รับกับคำแนะนำของเรา

อันนี้คิดว่าคงไม่มีใครช่วยเค้าได้แล้วค่ะ


.........................


วันนี้คุณก๋ายุ่งเชียวค่ะ ... ติดประชุม ทำนั่นนี่ทั้งวัน
แต่ก็ยังขยันอัพบล็อกตั้งหลายอันเอาไว้รอท่า
เป็นบล็อกเกอร์น่ารักจริง เพราะรับผิดชอบก่อนไปทำงาน
อื่นๆ ...


วันนี้คนข้างๆ ไม่สบายแหละคุณก๋า เพราะว่าหนีเที่ยว
คนเดียว กลับมาเจ็บคอนอนซมเลย ไม่รู้ว่าจะสมน้ำหน้า
หรือว่าน่าสงสารดี เฮ้อ


โดย: JewNid วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:18:55 น.  

 
คำถามวันนี้ ผมว่าต่อเนื่องเข้ากับคำถามคำถามจากน้องหมูเมื่อสองสามวันก่อนนะครับ

"สิ่งที่เราต้องทำจึงไม่ใช่การเพิ่มแสงให้ดวงอาทิตย์
แต่เราต้องเคลื่อนเมฆออกไปให้ได้
เท่านี้ดวงอาทิตย์ก็สาดแสงได้อีกครั้ง"

"ถ่านร้อนในมือ
ไม่ว่าใครก็ต้องเคยผ่านเคยจับต้องมาทั้งนั้น
สำคัญว่าเรารู้จักปล่อยวางมันลงหรือเปล่า ?"

สั้นๆเข้าใจง่ายดีครับ





โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:51:42 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มีเวลาช่วงเช้าเล็กน้อยเข้ามาอ่านก่อนค่ะ

เดี๋ยวจะเข้ามาดูบล็อกพู่กันเดียวใหม่ค่ะ



โดย: ณี (paerid ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:57:57 น.  

 
เคยเจอคนแบบนี้รู้ว่าตัวเองทุกขืเรื่องอะไร
แต่ฉันจะทำน่ะ
พี่จะว๊ากเลย แกมีทางเลือก2ทาง ทำกับไม่ทำ
ถ้าแกทำแล้วแกทุกข์ แล้วแกจะทำทำไม ก็ปล่อยมันไป
ถ้ามาพูดบ่อยๆเรื่องเดิมๆก็ไม่ฟัง ปล่อยให้ไปคิดเอง
เพราะเขาถามเพื่อนทุกคนก็พูดเหมือนกันหมด
เพื่อนทุกคนไม่ได้อยู่ในปัญหานั้น แต่เขาต่างหากที่อยู่ในปัญหา
พี่เป็นประเภทถ้าเตือนแล้ว บอกแล้วคุณไม่ฟัง ก็ไม่ต้องกลับมาถามซ้ำ เพราะฉันพูดไปแล้ว
emoemo


โดย: kai (aitai ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:8:58:36 น.  

 
มาลงชื่อไว้ ก่อน เดี๋ยวจากลับมาตอบ
ตอนนี้ปั่นงานก่อนเจ้าค่ะ ไม่เสร็จล่ะก็อาจโดนหัวหน้าปาดคอแน่ ......


โดย: Herzspezialist วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:01:53 น.  

 
แวะมาขอบคุณคุณก๋ามากๆก่อนค่ะสำหรับคำตอบ
แล้วจะแวะกลับเข้ามาคุยด้วยนะคะ

ตอนนี้ต้องชะแว้บไปก่อนแล้วค่ะ


โดย: SevenDaffodils IP: 69.140.210.74 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:03:14 น.  

 
คุณก๋าค่ะ

3-0 ค่ะ ทำไมไม่ใช่ 3-1 อะ ฮ่ะๆๆๆๆๆๆๆๆ

ว่าแต่ มีปี๊บเหลือหรือเปล่าค่ะ ขอซักใบหนึ่งดิ แง๊ๆๆๆๆ

emoemoemoemoไข้หวัดกระต่ายทำไม ไปโดนหงส์แดงซะด้วยก็ไม่รู้ ฮือๆๆๆๆๆๆๆ

emoemoemoemo


โดย: wayoflife วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:14:09 น.  

 
emo

สวัสดีวันจันทร์ค่า....เอิ๊ก..emo


โดย: pataramin วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:14:13 น.  

 
หวัดดีค่ะ
เสาร์-อาทิตย์ ไปอบรมมาค่ะ
โทดทีเย็นวันศุกร์ไม่มีเวลาเข้ามาเฉลย...
จิงๆก็ไม่มีอะไรสำคัญหรอกค่ะ

อ่านบล๊อกวันนี้แล้ว
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ
แต่เพิ่มอีกนิดตรงที่ว่า
คนที่ถามเอาตัวเองเข้าไปผูกกับความทุกข์ของเพื่อนด้วยรึป่าว

จริงอยู่ที่เราอยากจะช่วยเหลือเพื่อนให้รู้สึกดีขึ้น และเราก็พยายามทำไปแล้ว แต่ทีนี้ว่า ผลจะเป็นยังไงก็ต้องปล่อยเค้าไป
อย่าเป็นทุกข์เพราะเราทำให้เค้าดีขึ้นไม่ได้

เคยได้ยินมาว่า เราก็เป็นแค่คนธรรมดา..ไม่ใช่พระเอกขี่ม้าขาว หรือเป็นนางฟ้า ที่จะช่วยดลบันดาลให้ใครซักคนหนึ่ง ดีขึ้นได้ ถ้าตัวของเค้าคนนั้นไม่คิดจะดีขึ้นด้วยตัวเองซะก่อน

ปล.เดินทางโดยสวัสดิภาพนะคะ


โดย: The bitter sweet person วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:15:56 น.  

 
เราเองก็เคยอยู่ในสภาวะ"ทุกข์เกินทนทาน"
แต่ว่ามันก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยตัวของมันเอง อย่างที่คุณก๋าพูด

มันต้องใช้เวลา + สติปัญญาของตัวเองที่พอจะมีอยู่ค่ะ

ก็แล้วว่า "มีสติ ย่อม ดีขึ้น ทุกวัน" ขอให้เพื่อนคุณหายจากอาการโศกเศร้าเร็วๆ นะค่ะ

ปล.ชอบคุณก๋าตอบคำถามจังค่ะ

แต่ว่า วันนี้โดนเด็กผีถากถางจนเจ็บกระดองใจไปหมดเลยค่ะ ฮ่ะๆๆๆๆๆemoemo


โดย: wayoflife วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:19:09 น.  

 
***แล้วว่า "มีสติ ย่อม ดีขึ้น ทุกวัน" ขอให้เพื่อนคุณSevenDaffodils
หายจากอาการโศกเศร้าเร็วๆ นะค่ะ***

แก้ไขค่ะ ลืมพิมพ์ชื่อ ฮ่ะๆๆๆๆ

ไปแระ ไปจริงๆ แระ ไปหาปี๊บก่อน อิอิ



โดย: wayoflife วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:26:00 น.  

 
หวัดดี.. อบอ้าวมากเรย
เหมือนฝนจะตก แต่ไม่ยอมตก อบอ้าวเล่นซะงั้น

คืนนี้แม่น้องรันได้ดูหนังฟรีแหละ (ตั๋วพันทิพ)
ตอนแรกได้แค่2ใบ กะจะไม่ไป
พอดีพี่สาวได้อีก2ใบ
คืนนี้ก็เลยได้ยกทีมไปดูหนัง

ลัลล้า ลัลล้า เรื่องนี้อยากดูอยู่พอดี emo


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:30:20 น.  

 
สวัสดีค่ะ น้องก๋า

เดี๋ยวนี้พี่เรียกแมวที่บ้านเจ้ากาก้า ว่า ก๊ะก๋า ไปแล้น 55
ขอบคุณค่ะที่แวะบล็อค..เชงเม้งของน้องก๋า ต้องลงมากรุงเทพฯ ตลอดหรือคะ ไปจังหวัดไหนคะ อีกไม่นานก็คงมีหลานตัวเล็กๆ ไปไหว้บรรพบรุษเพิ่มนะคะ



ความทุกข์ของคนๆ หนึ่ง ให้กำ ให้จับอะไร มันก็ทุกข์
เข้าข่ายเสพสุขแห่งการได้ทุกข์ ดูหนังตลกก็ยังเศร้า
เพราะมัวแต่คิดถึงความทุกข์ตน จนลืมปล่อยวาง

บางคนทุกข์แบบกระจาย...ทุกข์เผื่อแผ่...เป็นกรรม
จากผลทุกข์ให้คนรอบๆ ข้างรับ...

เวลาพี่ทุกข์...ต้องทำจิต ทำใจ พิจารณาทุกข์
นั่งสมาธิ สวดมนต์..ดีที่สุดเลยค่ะ...


โดย: Jiji&Kaka วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:33:00 น.  

 
หวัดดีคุณพี่....
วันนี้มาแนวหนักหนัก..
อ่านแล้วต้องพิจรณาตัวเองยังไงก็ไม่รุ๊...


emoemoemo


โดย: big-lor วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:38:02 น.  

 
โดนใจดีจังคะ


โดย: sysee วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:48:42 น.  

 
นั่นสิค่ะพี่
บางคนชอบมาขอคำแนะนำ ว่าฉันจะทำอย่างไรดี
แต่พอเราแนะไปเขาก็ยังวางเฉย
นาว่าทุกอย่างมันอยู่ที่ใจของเขาเองว่าเข้มแข็งแค่ไหน
ทางเลือกที่เราเสนอไปแน่นอนไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด
และมันคงไม่มีทางแก้ไขที่ดีที่สุดสำหรับการละวางสิ่งใดๆ

แต่เขาเลือกที่จะละวางมันไปเสียบ้างหรือเปล่า
คิดแก้ไขมันบ้างไหม
หรือจะกำเอาแต่ทุกข์นั้นไว้ แล้วมาบ่นรำพันว่าฉันมีทุกข์สาหัสเหลือเกิน

แม้ร้อยคำปลอบโยน
ล้านถ้อยคำปลุกปลอบ
หมื่นวาจาให้กำลังใจ
มันคงไร้ผล
หากเขายังปล่อยใจให้อยู่กับมันเเหมือนเป็นเงาตามตัว


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:11:11:11 น.  

 
คนเรามีทุกข์ และจะหายทุกข์ ได้ต้องอยู่ที่ตัวเอง
ต้องมีสติ และต้องใช้เวลา
หากสติมาไว ทุกก็หายเร็ว หากสติไม่มา ก็ต้องทุกข์ต่อไป

ชีวิตเคยประสพกับความทุกข์เหมือนกัน แต่จะเป็นคนทุกข์กะใครได้ไม่นาน ต้องหาให้เจอว่าจะทำอย่างไรให้หมดทุกข์

ถึงตอนนี้ชีวิตพี่หลายๆ คนก็มองว่าพี่ต้องทุกข์ รับผิดชอบเป็นหัวหน้าครอบครัว ออกจากงาน ดูแลคนป่วยสามคน ลูกบางครั้งก็สร้างปัญหาให้ อีกสามคน หลานเล็กๆไม่มีพ่ออีกสองคน

แต่บอกตรงๆ ว่าพี่ไม่ทุกข์ จะมีก็เครียดบ้างเป็นบางเวลาแต่ก็ประเดี๋ยวเดียว

แต่ทำไมมันไม่ทุกข์ก็ไม่รู้ (ผิดปกติหรือป่าว) ก็ไม่รู้เนอะคุณก๋า


โดย: amatavaja วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:12:00:15 น.  

 
ฝรั่งเขาว่า God helps who helps yourself first.

แป๋วคิดว่า ถ้าเรายังไม่พ้นจากเรื่องที่ทำให้เราทุกข์ เหตุผลอันหนึ่งในหลายๆเหตคือเรายังพยายามไม่พอ แปลว่ายังต้องพยายามมากขึ้นไปอีก

เป็นเรื่องยากมากๆนะคะ ที่จะทำให้ใครสักคนรู้ว่า ถ่านในมือนั้นร้อน ควรจะปล่อยได้แล้ว เพราะมือถือถ่านร้อนนานๆก็มีภูมิ วิธีเดียวที่ทำได้อาจจะต้องย้ายถ่านจากมือไปนาบไว้บนแก้มแทน

โหดไปไหม

นึกไปนึกมา... คนถือถ่านร้อนเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องวาง คนมองคนถือถ่านมีหน้าที่ที่จะต้องทำใจให้เป็นอุเบกขา ว่าเราทำดีที่สุดแล้ว แล้วก็ทำหน้าที่ที่จะต้องทำต่อไป

ที่เป็นปัญหาคือความสงสัยว่า เราทำดีที่สุดแล้วจริงๆหรือ มีอย่างอื่นไหมที่เราทำได้อีก อันนี้เป็นที่มาของคำถามค่ะ


ขอบคุณสำหรับคำตอบและกำลังใจของเพื่อนๆทุกๆคนด้วยค่ะ



ปล. แล้วอย่างนี้เรายังน่าจะเอาถ่านไปแนบแก้มเขาอีกหรือเปล่านะ...


โดย: SevenDaffodils IP: 65.203.0.242 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:21:04:15 น.  

 
อยากทำได้จังค่ะ อรน่ะ ชอบอมความทุกข์ไว้ระยะหนึ่ง แล้วก็ร้องไห้เยอะๆ

แต่พอหายเศร้านะ คนละคนเลย


โดย: thaispicy วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:23:58:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]