มีนาคม 2551
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
28 มีนาคม 2551

คำถามจากคุณมิน....








"คุณก๋า เชื่อในเรื่อง ชาติที่แล้ว
หรือ ชาติหน้า หรือป่าวคะ

มินไม่ถามในเรื่องของชาตินี้นะ
เพราะมันเป็นปัจจุบันที่เห็นได้อยู่"


คำถามอาจจะประหลาด กว่าชาวบ้านเขา นะคะ
แต่อยากฟังจากมุมมอง ของกูรูก๋า ดูบ้างค่ะ


คำถามโดย : มิน (มินทิวา )
วันที่ : 20 มีนาคม 2551
เวลา : 1:58:33 น.










************************************






สวัสดีครับคุณมิน



คุณมินเชื่อในเรื่องของพลังงานไฟฟ้ามั้ยครับ ?
คุณมินมองเห็นไฟฟ้ามั้ยครับ ?.....
แต่ไฟฟ้ามีพลังงานใช่มั้ยครับ ?
เข้าหลอดไฟให้แสงสว่าง เข้าพัดลมให้ลมเย็น
เข้าเครื่องดูดฝุ่นใช้ทำความสะอาด เข้าทีวีปรากฏเป็นภาพและเสียง


คำถามคือ เราจำเป็นต้องรู้มั้ยครับว่าเมื่อพลังงานไฟฟ้าออกจากเครื่องใช้ไฟฟ้ายามที่เราปิดสวิทซ์นั้น.....
มันไปที่ใด ?.......













.........................................




ผมเชื่อว่าชาติภพมีจริง
มนุษย์เราเองถือกำเนิดขึ้นจากการสั่งสมพลังงานอย่างต่อเนื่อง
สังเกตดูให้ดีเราจะพบว่ามันมีสัญญาณบางอย่างที่ติดตัวเรามาตลอด
เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ความเคยชิน”

ทำไมบางคนถนัดซ้าย ทำไมบางคนทานปลาไม่ได้
ทำไมบางคนเกลียดกลัวบางสิ่งโดยไม่มีเหตุผล
บางคนทำไมร่าเริง บางคนทำไมอมทุกข์และชอบทำร้ายตัวเอง

นิสัยบางอย่างเราตอบได้ด้วยวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ และการอบรมเลี้ยงดูในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน

แต่คำถาม คือ ทำไมฝาแฝดที่หน้าตาและการเลี้ยงดูเหมือนกัน
จึงมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน



มนุษย์เราเกิดและตายในวงจรของตัวเอง
แต่เมื่อตาย “จิต” ของเราไม่ได้ดับไปด้วย
มันยังคงทำงานต่อเหมือน “กระแสไฟฟ้า” ที่วิ่งไปวิ่งมาในอนุภาคของอากาศ
เมื่อรวมตัวกับธาตุและ “สิ่งที่ตนสำนึก”
จึงนำเรามาเกิดใหม่เป็นสิ่งต่างๆตามแต่ที่ “ธรรมชาติ” จะกำหนดให้


ชาติภพก็เช่นเดียวกัน
มันจึงเป็นเพียงอดีตที่เราไม่อาจแก้ไขอะไรได้อีก
นอกจากรับรู้ว่าเราเคยเป็นอะไร

คำถาม คือ รู้แล้วมีประโยชน์อะไรมั้ย ?
เพราะแค่เรากระพริบตา
“ปัจจุบัน” ก็กลายเป็น “อดีต” อย่างรวดเร็ว












.................................................



ชาติหน้ามีจริงมั้ย ?
มีแน่นอน....

แต่เราจะเกิดมาอีกไหม ?
ถ้าอยากเกิด ก็ต้องเตรียมใจยอมรับ “ความทุกข์” ที่จะเกิดขึ้นด้วย
ทุกข์จากการเกิด แก่ เจ็บ ตาย และพลัดพรากจากสิ่งหรือวัตถุอันเป็นที่รัก

เกิดอีก ก็ต้องเจอทุกข์แบบนี้นะครับ

ยกเว้นว่าเราสามารถอยู่เหนือการเกิดหรือตาย
และไปอยู่ในสภาวะของผู้สร้าง หรือธรรมชาติได้

เมื่อไม่เกิด ก็ไม่ตาย
เมื่อไม่มีตัวตน ก็ไม่มีเจ้ากรรมนายเวร
ไม่มีชาติภพ ไม่มีชาติหน้า
อยู่นอกเหตุเหนือผล และอยู่เหนือกาลเวลา

และเมื่อเป็นเช่นนี้...
ใยต้องไปสนใจกับการเกิดการตายอยู่ทำไม


กรณ.
(ก๋าราณี มีปณิธานบางอย่างที่ไม่อาจบอกใคร)












ปล.

ขออนุญาตอธิบายคำว่า “กูรู” นะครับ
คำนี้แปลมาจากภาษาอังกฤษที่เขียนว่า KURU
จริงๆคำนี้อ่านออกเสียงว่า “ครุ” ครุ ที่แปลว่า หนัก
หรือหมายความถึงครูผู้ชี้ทางสว่าง

ผมยังไม่อาจเป็น “ครุ” ได้นะครับ

แต่พออ่าน “กูรู” ที่ไร ผมมักจะนึกถึงคนอวดฉลาดที่ชอบบอกว่า “กูรู้”
ซึ่งบ่อยครั้งผมคิดว่าเขา “ไม่รู้” และสิ่งที่เขารู้ ก็ “รู้ไม่จริง”
(โดยเฉพาะสื่อมอมชน และ ชนชั้นปกครองในบ้านนี้เมืองนี้)








Create Date : 28 มีนาคม 2551
Last Update : 28 มีนาคม 2551 7:26:07 น. 68 comments
Counter : 914 Pageviews.  

 
emoemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:7:27:31 น.  

 
555 วันนี้พี่หมีได้เจิมสมใจ

emoemoemoemoemoemoemo

กลับมาจากบ้านลูกสาวทันเวลาพอดี

เดี๋ยวสายๆกลับมาอ่านนะคะ

วันนี้ต้องเตรียมซื้อกับสั่งของไหว้เช็งเม้งที่บ้านพรุ่งนี้

วันอาทิตย์ไปไหว้ที่สุสานemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:7:29:54 น.  

 
กู๊ดมอร์นิ่งค่ะ คุณลุงก๋า

กูรู คำเต็มๆ คือ

กู (แสน) รู้

เวลาได้ยินคำนี้ทีไร

อารมณ์ดีทู๊กที


โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:7:44:02 น.  

 
เชื่อเหมือนกันค่ะว่ามีจริงๆ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ...
วนเวียนกันไปแบบนี้เรื่อยๆ ล่ะ ทำดี ก็คง
จะทำให้เกิดมาชาติภพหน้าดี คิดแค่นี้เองอ่ะคะ
เพราะฉะนั้นก็คงสั่งสมความดี (เท่าที่จะทำได้)
กันต่อไปล่ะคะ ... ไม่รู้ว่าจะได้เกิดอีกหรือเปล่า
แต่ก็เอาค่ะ เมื่อมันจะเป้นไปตามที่มันจะต้องเป็น
เราก็ต้องยอมรับมันล่ะเน๊าะ

.......................


อากาศเมืองเชียงใหม่ยามนี้เป็นยังไงบ้างคะ
เมื่อคืนนี้ที่บ้านเย็นดี ลมพัดเอื่อยๆ สบายเลย
อารมณ์เหมือนนั่งริมหาด อยากให้เป็นแบบนี้ทั้งวัน
เลยจริงๆ นะค่ะเนี่ย แต่ก็ได้แต่ฝันไป 55+


โดย: JewNid IP: 202.149.24.129 วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:7:59:18 น.  

 
ทำไมบางคนถนัดซ้าย ทำไมบางคนทานปลาไม่ได้

คุ้นๆนะคะใครบางคนๆนั้นemo


...นาเชื่อนะว่าชาติหน้ามีจริง
แต่ก็ไม่ได้อยากรู้ว่าชาติหน้าจะได้เกิดมาไหม
ไม่อยากรู้ว่าต้องเกิดมาเป็นอะไรบนโลกนี้

อยู่กับปัจจุบัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด มีความสุขกว่าเยอะค่ะemo


...คำว่ากูรูนี่ จะได้ยินบ่อยในวงการลูกหนังวงการกีฬานะคะพี่
ไม่ว่าอ่าน ดู ฟัง มักจะมีคนบอกว่าตัวเองเป็นกูรู อยู่เสมอ
ถามตอบ ปัญหา บางก็ก็ไม่เห็นจะดีเลิศกว่าคนอื่นเลยอ่ะ
แค่มีโอกาส แค่มีคนหาข้อมูลให้มานั่งพูด
กูรูที่แท้จริงมักไม่อวดอ้างตนกับใคร
เหมือนกับผู้รู้ที่แท้จริงมักจะไม่เอ่ยอ้างบอกใครหรอกว่าเรื่องนี้ฉันรู้ เขามักจะฟังอยู่อย่างเงียบๆ มากกว่า

...ไปแระ ไปดูออฟฟิตหน่อย อิอิ จะไปเบิกเงินเดือนล่วงหน้าอ่ะนะ งานไม่มีหรอกค่ะ พายุเข้าเมื่อวาน

emo


โดย: มัยดีนาห์ ไม่ล็อกอินเจ้าค่ะ IP: 203.155.183.209 วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:00:06 น.  

 
เมื่อคืนตั้งไว้ผิดหน้าค่ะ
ขอบคุณนะคะ เข้าไปเจอกับความงง งวย และยังเม้นต์ให้

ชอบตรงที่ "ปัจจุบัน" จะกลายเป็นอดีตอย่างรวดเร็ว

เหมือนกับที่ "วันพรุ่งนี้" จะกลายเป็นอีกไม่กี่นาทีอย่างง่ายดายเลยค่ะ


โดย: maru วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:03:06 น.  

 
เค้ามาตั้งนานแล้วล่ะ แต่ไม่สามารถเม้นท์ได้เพราะไม่มีความเห็นอะไรเลยกับเรื่องชาติภพ...
emo
......มันอยู่ตรงไหน
......มันอยู่ตรงที่เค้าเล่ากันมาจริงเหรอ
......มันอยู่ตรงนั้นจริงสำหรับทุกคนหรือเปล่า

ขอสงวนทีท่าไว้ก่อนสำหรับอะไรที่มีอยู่จริง แต่มองไม่เห็น emo

เต่าดื้อผู้มีจินตนาการจำกัด....

(เพื่อนลุงก๋าลาออกจากงานเพราะเกลียดเพื่อนร่วมงานเหรอ...
ทำไมง่ายดายอย่างนั้นล่ะ เล่าหน่อยสิจะได้เข้าใจเรื่องราว...
จริงๆแล้วเค้าไม่ชอบงานด้วยหรือเปล่า...)


โดย: D*U*A*N (thisisduan ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:06:22 น.  

 
เชื่อนะคะ เพราะสาวมั่นใจในชาติภพ การทำดี-ชั่ว มีผลตอบแทน และเชื่อในคู่แท้ ที่เรารอคะ....ดังนั้นพลังแห่งชาติภพ จึงมีผลต่อเราคะ



โดย: sawkitty วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:11:06 น.  

 
โอ หัวข้อถูกใจ

ทำไมน้า

ไม่ยักกะมีคนถามอะไรแม่โสมแบบนี้ ในเชิงทัศนะบ้าง

อยากให้มีคนถามนะ ถามได้ทุกเรื่องที่แสดงทัศนะ

อยากแสดงทัศนะ เพราะจริงๆชอบมาก

โสมรัศมี


โดย: โสมรัศมี วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:23:08 น.  

 
คิดว่า

เราอาจคิดอะไรที่มันดู

คล้ายกันทั้งเสี่ยก๋า เเละ อ.บาค

มีหลายเรื่องที่เราพูดไม่ได้ ห้ามวิจารณ์

ห้ามเเตะเเนวคิด ผมอาจดูเหมือนเเกะดำ

ที่ไม่หลงไปกับกะเเสชวนเชื่อ ความเป็นจริง

ที่ถูกบิดเบือน จริงเป็นเท็ต เท็ตเป็นจริง คงจะ

น่าสนุกนะถ้าเราได้พบปะสนทนากัน


ปล. ด้วยความเคารพครับ

ปล. ผมตามห ข้อความ ขอ บีเเอล อยู่ครับ

ถ้าจะกรุณาช่วย COPY มาใส่ใน BLOC ที...


โดย: มหาสำลี วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:28:06 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องดีๆยากเช้าครับ

ชอบคำที่พี่ก๋าบอกว่า
แค่เรากระพริบตา “ปัจจุบัน” ก็กลายเป็น “อดีต” อย่างรวดเร็ว
คุณอย่าประมาทเค้าก็คอยสอนเรื่องราวต่างๆให้ผมเสมอ

เมื่อวานเหมือนมีฝนจะตกแต่ว่าไม่ตก...แอบตกใจหมดเลยนึกว่า
น้ำจะท่วมบ้านอีกแล้ว...เฮ้อ...


โดย: Little Knight วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:32:40 น.  

 


เราเป็นคนไม่เชื่อในเรื่องชาติหน้า
แต่เราชาตินี้
มีความเชื่อว่าหากคนเราทำความดีก็จะมีความสุข
หากทำเลวความทุกข์มันก็จะมารอทันที
จะเกิดความเดือดร้อนและไม่สบายใจ
เพราะฉะนั้นเราจึงทำวันนี้ให้ดีที่สุด


โดย: อุ้มสี วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:35:28 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณ ก.ก๋า...แดดสวยแล้วมันร้อนม่ะคุณ
กรุงเทพร้อนน่ะ


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:35:38 น.  

 
หวัดดีค่ะ.....ก๋าราณีคนน่าฮักขะหนาด


เห็นไปบ่นว่าเลี้ยงหลานเหนื่อย....ถ้าอยู่ใกล้ๆจะไปช่วยเลี้ยงแทนนะคะ...แบบว่ารักเด็กค่ะ ( สร้างภาพมากป้า )


ชาติที่แล้วกับชาติหน้า


แอบเชื่ออยู่บ้างเหมือนกับว่าที่เราต้องมาเจอคนนี้.....เหตุการณ์อันนี้....อาจมีการผูกพันก้นมาก่อน ( ทั้งเรื่องดี และ เรื่องแย่ ) เหมือนสสารที่ไม่สูญสลาย...แค่เปลี่ยนสถานะ....เริ่มออกทะเลแล้ว


ส่วนตัวทำดีไม่มาก....เลยขอหลีกเลี่ยงเรื่องทำชั่วแล้วกัน...แบบว่าไม่อยากผูกพันให้เจ้ากรรมนายเวรตามไปเอาคืนภพหน้า


ถ้าชาติหน้ามีจริงก็ไม่อยากเกิดแล้วค่ะ....แต่นี้ก็มองเห็นแล้วว่าทุกข์ทั้งนั้น


พูดดีมั๊ยคะ....ลง ส.ส. เมื่อไหร่จะบอกนะ


โดย: My_Sanctuary วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:36:19 น.  

 
เราก้เชื่อว่ามีอยู่จริง แต่ชาตินี้ตัวเองโดนอะไรไว้
ก็พยายามที่จะไม่เคียดแค้น เพราะกลัวชาติหน้าต้องมาเจอกันอีก ยังไม่รู้จะได้เกิดรึป่าวด้วย แค่ทำตัวในชาตินี้ให้ดีที่สุดก็พอ


เรื่องบล๊อกพี่เมลไปตอนเที่ยงคืนกว่าๆ ไม่รู้เขาจะได้รับรึป่าว แล้วดันเป็นกรุ๊ปที่บล๊อกเยอะที่สุดด้วยนะที่หายน่ะ
แย่จังemoemo


โดย: kai (aitai ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:39:39 น.  

 
emoemoemoemoemoemo
แวะมาซาหวัดดีคะ มีความสุข มาก มาก นะคะ...


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:43:03 น.  

 
เคยเปิดบ๊อกสมัยแรกๆว่า คุยกันได้

ถามได้ ตอบได้ ขอให้คุยกัน

สรุป เงียบแต้

ไม่มีใครถามอะไรเลย

ไม่มีใครคุยด้วย

เลยคอตก

คิดว่าคนไม่กล้าคุยออกอากาศ



การเริ่มต้นทำอย่างไรคะ

กรุณาแนะนำด้วยค่า

(วันทา)emo


โดย: โสมรัศมี วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:8:46:53 น.  

 


เรื่องชาตีที่แล้ว กับชาติหน้า
มีจริงหรือเปล่า?

หลักความเชื่อของคนมันแตกต่างกัน
และแต่ละคนจะมีเหตุผลมารองรับความเชื่อของตัวเอง
กระทั่งคนที่ฟังต้องเชื่อด้วย
หรือถ้าไม่ได้เชื่อจริงๆ แต่รำคาญอีกฝ่าย ก็จะบอกไปว่าฉันเชื่อ
เพื่อให้การสนทนายุติลง
มันก็เลยบอกไม่ได้จริงๆว่าอะไรคือ
“จริง”
อะไรคือ
“ไม่จริง”
.
.
.
ดี.คิดอย่างนั้นนะคะ
.
.
.

อย่างดี.ไม่มีความรู้เรื่องนี้
ฟังพี่ก๋าพูดแล้วน่าเชื่อถือ...ดี.ก็เชื่อ
หรือถ้าฟังแล้วดี.ว่าไม่ใช่....ดี.ก็ไม่เชื่อ
พอพูดเรื่องที่มองไม่เห็น
กลายเป็นว่า
“เชื่อ”หรือ “ไม่เชื่อ”
ไม่ใช่
“จริง” หรือ “ไม่จริง”
ไปๆมาๆก็เป็นเรื่องสนทนาเรื่องหนึ่ง
ที่แลกเปลี่ยนความคิดกัน
.
.
.

ดี.ไม่เคยมีความรู้สึกเรื่องชาติที่แล้วเป็นอะไร
หรือชาติหน้าจะเป็นอะไร
รู้แต่ว่าชาตินี้กำลังทำอะไร
ปัญหาในแต่ละวันของชาตินี้
มันก็มากเสียจน
ไม่ต้องไปคิดถึงชาติอื่นให้เหนื่อยเพิ่มเข้ามาอีก อิอิ
.
.
.

แต่สิ่งหนึ่งที่นึกได้อย่าง
ชีวิตเรา...ไม่ใช่แค่เราตามลำพัง

เรา...สืบสายมาจากคนรุ่นเก่า
อย่างดี.
เกิดมาจากพ่อแม่
พ่อแม่เกิดมาจากปู่ย่าตายาย
ปู่ย่าตายายเกิดมาจากทวด
.
.
.
ชาติหนึ่งของคนคนหนึ่ง
อาจจะสั้นหรือยาว
แต่ก็จะต่อๆกันมาในอีกชาติของคนอีกคนหนึ่ง….เสมอ
.
.
.
ชาติหน้ามีจริงไหม?
มีแน่นอน
.
.
.
อยู่ที่ว่าเป็นชาติหน้าของใคร…..(ช่างมันเถอะน๊า)
^
^
^
ดี.ตีความตามพี่ก๋า อิอิ





……………………………

ที่จริงดี.ก็ไม่ได้มีเชิงลบกับคำว่า "กูรู้"
แต่ทำไมเวลาเห็นในรายการโทรทัศน์แล้วใช้คำนี้กันเกลื่อน
แล้วมันรำคาญไงไม่รู้

พอพิธีกรบอกว่า ขอเชิญ "กูรู้" มา รู้ให้พ่อแม่พี่น้องฟัง
ก็เลยตั้งใจฟังเพราะว่า "กูไม่รู้" งั้นขอ "กูรู้"หน่อย

ฟังไปฟังมา บางครั้งก็... "งั้น...กูไม่รู้ก็ด้ายยยย"
หรือ
ประโยคแบบนี้...ไม่ได้เรียนดนตรี ไม่ได้เรียนร้องเพลงมา
"กูยังรู้เลย"

ช่วงหลัง พอได้ยิน "กูรู้" ทางโทรทัศน์
ก็เลย "กูไม่รู้ดีกว่า" อิอิ

ปล.ข้อความอาจจะไม่สุภาพ
แต่ดี.เห็นว่าพี่ใช้คำว่า "กูรู้" ก่อน
นู๋ก็เลยเพิ่มคำว่า "กูไม่รู้" ไปอีกคำ

แบบนี้ไม่เป็นไรใช่ไหมคะ


.......................................


มีเรื่องสงสัย

“มนุษย์เราเกิดและตายในวงจรของตัวเอง”

^
^
^
แบบนี้หมายความว่า...
นู๋แน่ใจได้ใช่ไหมว่า...
ถ้าชาตินี้นู๋เป็นมนุษย์ ชาติหน้านู๋ก็จะเป็นมนุษย์
เพราะชาตินี้ที่นู๋รู้ คือ...นู๋เป็นมนุษย์
ซึ่งนั่นหมายความว่า...
นู๋รู้ได้แน่ว่า ชาติหน้า นู๋ยังเป็นมนุษย์อยู่
เพราะนู๋เกิดและตายในวงจรของตัวเอง
.
.
.
นู๋สบายใจได้แล้วใช่ไหมว่า...
ชาติหน้านู๋จะไม่ได้เกิดเป็น “ปลวก”
เพราะชาตินี้นู๋ไม่ได้เป็น “ปลวก”
.
.
.
นู๋สบายใจได้แล้วใช่ไหมคะพี่ก๋าขา?
.
.
.
กระซิบ:
นู๋รู้นะว่า....พี่อยากตอบคำถามข้อนี้มาก
และอยากตอบเป็นการ์ตูนด้วย 555+

^
^
^
แบบว่า...นู๋กำลังทำตัวเป็น “กูรู้”อยู่
.
.
.
ไปร่อนๆๆๆๆๆดีกว่า อิอิ



emo




โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:18:14 น.  

 
เชื่อว่าชาติภพมีจริงค่ะ....

และเชื่อว่าทุกสิ่งเกิดจากการกระทำของเรา
ที่อาจจะทำเมื่อนานผ่านมาแล้ว...แต่ผลเพิ่งตามมา ณ เวลานี้


ดังนั้น จึงพยายามที่จะทำให้ดีที่สุด เผื่อว่าอนาคตจะได้ผลดีๆ


โดย: คนหลังม่าน วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:33:14 น.  

 
สวัสดียามสายวันศุกร์ค่ะ
แวะมาหาพหูพจน์ เอ๊ย พหูสูตรประจำบล็อกแกงค์ค่ะ
มาเติมอะไรดีๆให้จิตใจ

นางไม้ฯเชื่อในเรื่อง ชาติ ค่ะ ทั้งชาตินี้ ชาติหน้า
ไม่ได้เชื่อเพราะพระท่านบอก
แต่สิ่งที่ประสบกับตัวเอง หลายๆ อย่าง
ที่อธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ หรือเหตุผลอื่นไม่ได้

นางไม้ฯ ไม่เคยไปดูหมอดูจริงๆ จังๆ ไม่นับคอลัมน์ดูดวงนะคะ
เพราะไม่เคยอยากรู้ว่าชาติก่อนเป็นอะไร ทำอะไรมา
อีกทั้งไม่อยากรู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง รู้ไปก็รังแต่จะมัวหลงจมอยู่กับสิ่งที่ผ่านไป และสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
สิ่งที่ทำได้คือ พยายามทำดีไว้ ถึงจะไม่รู้ว่าชาติหน้าจะดีกว่าหรือเปล่า แต่ทำความดี เราก็มีความสุข สวรรค์ก็อยู่ในใจแล้ว

ส่วนเรื่อง กูรู กูรู้ นั้น ก็มีเพื่อนๆมายก(หาง)ให้เป็นเหมือนกัน แต่อยากจะบอกว่า เวลามีใครมาถามอะไร ถ้าทำได้ก็อยากจะหาคำอธิบายมาตอบให้ได้มากที่สุด แม้ว่าไม่รู้ ก็ไปค้นมาตอบ ด้วยความก้าวหน้าทางโลกไซเบอร์ เราก็หาคำตอบมาให้ได้เร็ว ทำให้ได้รู้ไปพร้อมๆ กัน


โดย: นางไม้หน้า3 วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:36:07 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เมื่อวานได้ทำบล็อกแล้วบล็อกเก่าหายค่ะ แต่ก็ไม่ทันแล้วค่ะที่คุณก๋าบอกว่าอย่างพึ้งทำอะไร ให้แจ้งทางบล็อกแก๊งค์เค้าจะได้แก้ไขให้ แต่ณีแก้ไขและลบบ้างส่วนไปแล้วละค่ะ

ตอนนี้คงทำได้แต่เพียงว่าต้องนั่งทำใหม่ละค่ะ ที่เสียดายก็คือเสียดายคอมเม้นจากเพื่อน ๆ มากกว่า พวกเนื้อหาของณีไม่เท่าไรเพราะพอที่จะทำใหม่ได้ค่ะ

ขอบคุณ คุณก๋ามากเลยนะค่ะที่เข้าไปแจ้งให้ณีทราบว่าควรจะทำอย่างไร


โดย: paerid วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:42:43 น.  

 
สังเกตดูให้ดีเราจะพบว่ามันมีสัญญาณบางอย่างที่ติดตัวเรามาตลอด
^
^
เห็นด้วย 100%ค้าบบบบบบบบบบบ










เพราะความงามก็ติดตัวพี่มาทุกภพทุกชาติเหมือนกัน



โดย: พจมารร้าย วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:44:31 น.  

 



เพราะความงามก็ติดตัวพี่มาทุกภพทุกชาติเหมือนกัน





โดย: พจมารร้าย 28 มีนาคม 2551 9:44:31 น.

^
^
^

นู๋เชื่อ...
ผู้หญิงเกิดเดือนกุมภาพันธ์
เหมือนกันหมดนะพี่







โดย: ดี.เอง (มัชชาร ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:9:47:09 น.  

 
I do believe in those beliefs....


โดย: The Zephyr วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:06:53 น.  

 
บังเอิญไม่ได้ถามตัวเองว่าเขื่อหรือไม่เชื่อ
เรื่องชาติที่แล้วและชาติหน้า เลยไม่มีคำตอบ

แต่ว่าไป มี เมื่อวาน - วันนี้ - พรุ่งนี้
มีอดีต - ปัจจุบัน - อนาคต
ก็มีเหตุผลน่าเชื่อว่าคงจะมีจริงในเรื่องหัวข้อที่พูดกันวันนี้

เคยอ่านเจอบทความหนึ่งบอกไว้ว่า
" คุณรู้หรือไม่ ?
พระพุทธเจ้าทรงสอนไม่ให้คิดเรื่องชาติก่อน-ชาติหน้า "

ทำตามพระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีกว่าคืออย่าไปคิด
คิดแต่ปัจจุบันดีที่สุด


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:12:17 น.  

 
หวัดดีคุณพี่...เริ่มชินกับการเลี้ยงหลานรึยังครับ..
หากว่ายังต้องรีบชินแล้วนะ...






เรื่องภพชาตินี่ท่าจะอธิบายยาก...
แต่ไอ้กระผมมีความเห็นว่า...
หากจะเปรียบอดีตชาติ ปัจจุบันชาติ หรืออนาคตชาติ
ง่ายๆก็ดูจากร่างกายเรานี่แหละครับ
เป็นตัวอย่างที่ง่ายที่สุด ทุกคนเคยเป็นเด็กมาก่อน ก่อนที่จนเป็นผู้ใหญ่ และก้าวเข้าสู่วัยชรา
แต่ตัวตนในวัยเด็กของเราหายไปไหน
แล้วอนาคตในวัยชราเราจะเป็นอย่างไร

เราไม่รู้ หรือบางคนอาจจำอดีตได้แต่เป็นแบบเลือนลาง
ก็เฉกเช่นเดียวกันกับภพชาติที่เราอุบัติขึ้น จิตเราคงที่แต่กายเปลี่ยน

กายวัยเด็กที่แตกดับไปทุกถมทัยด้วยกายใหม่ที่โตขึ้น
และเมื่อสิ้นอายุขัยแห่งสังขาร
จิตก็จะโคจรออกจากร่างเพื่อหาที่อยู่ใหม่
เป็นวัฏจักรที่ซ้อนทับกันอยู่ด้วยเงื่อนไขของเวลา
เราไม่ปฏิเสธการมีอยู่ของพลังงานไฟฟ้า แม้นว่ามองไม่เห็น

จิตที่มองไม่เห็นก็ใช่ว่าจะไม่มี

และการแตกต่างกันของความคิด หรอการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล
ก็ล้วนเกี่ยวเนื่องด้วยกรรม (การกระทำต่างๆ)
ซึ่งส่งผลให่เป็นไปตามนั้น

เปรียบได้กับปลูกมะม่วงจะให้ออกลูกเป็นขนุนไม่ได้ฉันใด
ทำกรรมอะไรไว้ก็ย่อมได้รับวิบาก หรือผลแห่งกรรมนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วัฏจักรแห่งกงล้อย่อมหมุนทับรอยแห่งกงล้อนั้น
กรรมหรือการกระทำจึงเป็นเครื่องกำหนดการเกิดการดับแห่งจิตด้วย




ชักไปกันใหญ่..พอดีกว่าเดี๋ยวจะเข้าวัดซะ....


โดย: big-lor วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:20:39 น.  

 
ก๋ำลังฮู้ว่า "กูรู" มาจากคำว่าครู
ขอบคุณคุณก๋าโตยเน่อเจ้า...

ปล. จ้าดหน้าก้อยว่ากั๋นใหม่
ขอหื้อมีความสุขป๊นจ้าดนี้ไปก่อนเต๊อะ...


โดย: เอื้องสามปอย วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:26:25 น.  

 
เรื่องชาติภพเป็นเรื่องที่เร้นลับน่าสนใจจริงๆพี่ก๋า
บางครั้งปาต้าอยากเชื่อในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก
แต่ก็ยังกั๊กๆ อยู่ เพราะยังไม่มีใครพิสูจน์ให้เห็นจะจะซักกะที
...........................

อืม..
แต่ปาต้าเชื่อในบางชาตินะ
แถวบ้านปาต้า
คนนิสัยไม่ดีๆ
มักโดนด่า
อ้ายจ๊าดม๋า(ชาติม๋า) อ้ายชาติชั่ว แล้วพวกนี้มันก็ชั่วจริง
บางคนก็โดนจับขังคอก...คิก คิก คิก
โอ้ย..นอกเรื่องหน่อยก็ไม่ได้

..................................

กูรู ครุ ก๋า สามารถแนะนำปาต้าได้ทุกเรื่องเลยนะคะ
เผื่อสมองปาต้าจะได้ซีตุ๊ป เหมือนบักเดชมั่ง

ส่วนสมองน้อยๆของปาต้าจะรับข้อมูลได้แค่ไหน
ก็ขึ้นอยู่กับการตอบรับของประสาทบางส่วนว่าทำงานได้ขนาดไหน

เพราะบางวันใครพูดอะไร อธิบายยังไง
ปาต้าก็ไม่ยู้เยื้องงงง...





โดย: pataramin วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:29:57 น.  

 
หมอกควันพิษเยอะ เฮียก๋ารักษาสุขภาพด้วยนะครับ


โดย: Skyman (Analayo ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:10:52:48 น.  

 



พี่วาดการ์ตูนไปเยอะแล้วยัง555+
พี่บอกนู๋อย่างเป็นทางการก่อนว่า....
คิดคำตอบไปเยอะแล้วยัง
.
.
.
พี่เป็นหนอนหน้าตาดี
.
.
.
หรือหนอนจะหน้าตาดีแบบนี้
.
.
.
แล้วปลวกล่ะ

emo
.
.
.
.

นู๋ก็กวนไปงั้น555+

วันนี้ประสาทกลับไงไม่รุ๊
.
.
.
ดี.ออนเอ็มกับพี่ที่ดี.ต้องส่งงานด้วย
นู๋ส่งอะไรไปก็...
ไม่ได้
ไม่รู้
ไม่อะไรสักอย่าง

พอเค้าไม่ได้ นู๋ก็เริ่มหาวิธีการใหม่ให้ได้
แทนที่นู๋จะได้ทำอย่างอื่น
ก็ต้องมานั่งงมว่าทำไมเค้าไม่ได้

พอนู๋งมเสร็จ
เค้าบอกว่าได้แล้ว
รู้แล้ว
เวร

แล้วก็ไม่บอก

ทำเอานู๋ประสาทกลับ & ประสาทเสียไปเลย




.
.
.
สรุป
.
.
.
ที่พี่ถามมา คำถามข้อต่อไปแล้วกันค่ะ555+

ที่จริงตั้งใจว่า
คำถามเซ็ตต่อไป...
จะไม่ว่าด้วยนามธรรมแล้ว
จะเป็นรูปธรรมล้วนๆ เรื่องของ
"คนทำงาน" และ "การใช้ชีวิต"
อย่างมีสาระ

(อยากรู้เหมือนกันว่าตัวเองมีสาระเป็นหรือเปล่า อิอิ)
.
.
.
เดี๋ยวนู๋ขอแปลงกลายเป็นปลวกก่อน
ตัวเล็กๆ
กัดกร่อน
ทำลาย
ทำให้คนที่ทำงานด้วยบ้าแบบนู๋มั่ง
และที่สำคัญ...
นู๋ไม่เคยเห็นบริษัทไหน
กำจัดปลวกได้จริงๆสักบริษัท

emo





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:11:16:55 น.  

 
แม่น้องรันไม่เชื่อเรื่องชาติหน้า
แม่น้องรันไม่เชื่อเรื่องตายแล้วจิตยังวนเวียน

แม่น้องรันเชื่อว่าคนตายแล้วก็เป็นซาก จิตดับไปพร้อมกับสมองที่หยุดสั่งการ

ความเชื่อที่ว่าชาติหน้ามีจริง เป็นมะเร็งในอารมณ์แม่น้องรันอย่างมาก

รูปชั่วตัวดำเกิดมาพิกลพิการตาบอดแข้งขาไม่มี กะก๋าว่าพวกเค้าน่าสงสารไหม

แต่คนน่าสงสารเหล่านั้นยังต้องโดน "ความเชื่อ" ของมนุษย์ทำร้าย

จากการตัดสินว่า พวกเค้าเป็นคนชั่วร้ายเคยทำบาปทำกรรมมากมายไว้ตั้งแต่ชาติปางก่อน

แม่น้องรันไม่เข้าใจ มนุษย์ขาดีตาดีพวกนี้พิเศษยังไงถึงหยั่งรู้ไปถึงชาติที่แล้วได้

โมเม ป้ายสีชัดๆ

ตัวเองคงเป็นเทวดากลับชาติมาเกิดหล่ะสิ ถึงทำเป็นรู้ดี ใส่ร้ายคนพิการพาดไปถึงชาติที่แล้วได้

ฉุนเว้ย.. ไปดีก่า


โดย: runch วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:11:32:43 น.  

 
เราก็เชื่อว่า ชาติภพน่าจะมีจริงนะ...
มันก็เหมือนเกิดแล้วดับๆ ไปเรื่อยๆ



ไว้คิดไรได้แล้วจะมาเขียนใหม่นะ วันนี้งานยุ่งมากมายค่ะ
ทานข้าวให้อร่อยนะคะ


โดย: The bitter sweet person วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:11:50:23 น.  

 
เพิ่งแว่บมาได้

พี่หมีจะมาบอกว่าพี่หมีก็เชื่อว่ามีชาติหน้าค่ะ

ชาตินี้ยังมีบุญเก่ากินอยู่ก็เร่งสร้างบุญใหม่

กลัวว่าจะลำบากน่ะค่ะ

แค่ต้องเกิดอีกก็ทุกข์พอแล้วเลยต้องสะสมบุญกันสักหน่อย

ชินหรือยังคะกับการเลี้ยงหลาน ซ้อมมือไว้ก่อนค่ะ

พอเลี้ยงน้องก๋าน้อยจะได้ชินและไม่เหนื่อย

มีความสุขกับวันหยุดที่กำลังจะมาถึงนะคะ

ทั้งคุณก๋า คุณภรรยา น้องก๋าน้อย และทุกๆคนในครอบครัวของคุณก๋า ตลอดถึงครอบครัวคุณภรรยาที่กำลังจะขึ้นมาเชียงใหม่ด้วย

มีความสุขกันทุกๆคนค่ะemoemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:11:59:31 น.  

 
แต่พี่หมีคิดถึงลูกสาวจังเลยค่ะemoemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:12:00:51 น.  

 
มีคนดูชาติที่แล้ว
แล้วเค้าบอกว่า
พี่ก๋าเป็นหนอนในชาติที่แล้วครับ 555555

เพราะฉะนั้น...
พี่ก๋าไม่เชื่อครับ 555
หนอนบ้าอะไรหน้าตาดีแบบนี้ 555555

แอบไปเห็นที่บล็อคน้องดี พี่หมีชอบบบบบบคุณก๋าตรงนี้ละ

เป็นชายหนุ่มที่มั่นใจตัวเองสุดๆว่าหน้าตาดี

ถึงแม้จะมีพี่โยคอยแย้งว่าไม่จริง555+++666+++
emoemoemoemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:12:08:48 น.  

 
บ่ใด้มาแอ๋วหลายวัน กึ็ดเติงหาขนาด ตอนนี้ปี้ปิ๊กมาภูเก็ตแล้วเน้อ
ปิี๊กบ้านเฮาเตื้อนึ่ง ม่วนแต้ๆ ปิกมาปะบรรยากาศของคนบ้านเฮา
ใจ๋ดีอู้ม่วน
ตอนเป็นละอ่อน แม่ก่อบอกว่าปี้เป็นยายกลับจ้าดมาเกิด
แต่ปี้กะบ่อไข้ฮู้ เรื่ิองของจ๋าดตี้แล้วซักเต้าใด
แค่เกิดมาจ้าดเดียวก่ออิ้ดขนาดแล้ว
ถ้าฮู้เรื่องของจ้าดก่อนแหม ถ้าจะอี๊ดขนานน้อ



โดย: BongKet วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:12:26:30 น.  

 
ก็ไม่ชอบเอามากๆเลย

ทำไมเหรอ คนที่เกิดมาหน้าตาดี ทำบุญมาดีงั้นเหรอ
อยากรู้นัก ถ้าพ่อแม่หน้าตาปลาจวด เราต้องทำบุญด้วยอะไรถึงจะได้ออกมาหน้าตาดีเกินพ่อแม่

แล้วถ้าเราเกิดมาบนกองเงินกองทอง ก็ทำบุญมาดีงั้นสิ
บรรพบุรุษที่ตรากตรำขยันทำกินจนเราได้เกิดมาเสวยสุข อดีตชาติบรรพบุรุษเหล่านั้นคงทำมาแต่บาปงั้นสิ
และบาปที่บรรพบุรุษเคยทำไว้คงเป็นบาปที่ทำไว้กับเราด้วยใช่ไหม
ท่านเหล่านั้นถึงต้องลำบากชดใช้ให้กับเราในชาตินี้

โอย.. ยิ่งบ่นก็ยิ่งหงุดหงิด emo

ไปหาหนูเจียมดีกว่า วันนี้หายไปไหนอีกแระ emo


โดย: runch วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:12:32:33 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณก๋าที่ส่งข่าวเรื่องหนูนีล

เพราะระยะนี้พี่หมีติดต่อน้องไม่ได้เลย รู้ว่าไม่ต้องห่วงแต่ก็คิดถึงค่ะemo

พี่หมีจะตั้งใจคอยรอดูความสำเร็จของลูกสาวค่ะemo


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:12:36:20 น.  

 
เน็ตอืดมากกกกกกกกกกกกกก กว่าจะโหลดได้

emoemoemo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:01:04 น.  

 
บ๊อกนี้ของกูรุ๊ตก๋า ทําเอาแม่น้องรันของขึ้นเลยนิ

สําหรับเป๋อ ชาติหน้ามีไม่มีก็ไม่สําคัญ
เราแค่ทําชาตินี้ให้ดี แค่นี้ก็สุขใจ


โดย: เป๋อน้อย วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:15:12 น.  

 

มาแล้วครับ ... มาเม้นท์ด้วยความคิดถึงครับ

ถามว่า .. ผมเคยเห็นพลังงานไฟฟ้าไหม?

ตอบว่า .. ผมไม่เคยเห็นครับ ผมเคยเห็นแต่มนุษย์ไฟฟ้าสีน้ำตาลครับ มันมาเดินส่อง ๆ แถว ๆ เสาไฟฟ้าหน้าบ้านผมครับ แล้วมันก็เอากระดาษมายื่นส่งให้พ่อผมครับ แล้วพ่อผมก็เอาตังค์ไปให้มันครับ มันมาเดือนละครั้งครับ คุณก๋าฯอยากเห็นมนุษย์ไฟฟ้าสีน้ำตาลไหมครับ? ไว้ผมจะถ่ายรูปมาให้ดูล่ะกัน

ถามว่า .. ชาติภพมีจริงไหม?

ตอบว่า .. มีจริงครับ ไอ้ชาติ กับ ไอ้ภพ เป็นเพื่อนนักเรียนประถมกับผมครับ ไอ้ชาติมีนิสัยแย่มาก ๆ ครับ ชอบขโมยขนมเพื่อนกินเป็นประจำ ผมเลยเรียกมันว่า ไอ้ชาติชั่วครับ ส่วนไอ้ภพมีนิสัยดีครับ รักเพื่อน ๆ ทุกคนแต่มันเป็นคนหัวโบราณครับ ชื่อจริงของมันชื่อ ทวิภพ ครับ

ถามว่า .. ชาติหน้ามีจริงไหม?

ตอบว่า .. ชาติหน้ามีจริงครับ แต่ว่าในชาติหน้ากาลเวลาจะไม่เหมือนกับในชาติปัจจุบันที่เราอยู่ครับ ในชาติหน้าเวลาจะสั้นมาก ๆ แล้วก็ร้อนมาก ๆ ด้วยครับ ในชาติหน้าแต่ละวันจะมีเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมงเองครับ เป็นเวลาในช่วงบ่าย ๆ หลังเที่ยง ก่อนพระอาทิตย์ตกดินครับ

อิอิ

"เฮ็ดในสิ่งที่เฮ็ด เชื่อในสิ่งที่เชื่อ" นะครับ

แล้วไอ้เเฮ็ดนี้มันคืออะไรครับ? มันคล้าย ๆ เห็ดอ่ะป่าวครับ?

อิอิ

+++++++++++++++++++++++

ปล. เมื่อวานหลังเลิกงานผมไปเดินงานหนังสือมาครับ ผมไปเดินดูหนังสือที่ได้รับรางวัลประเภทต่าง ๆ ที่เขาจัดแสดงไว้ ผมไปยืนอ่านไปดูประวัติผู้แต่ง ไปดูแนวหนังสือ ฯลฯ (แต่ไม่ซื้อ) ผมไปเห็นรางวัลประเภทหนึ่ง ที่ช่วงหลังนี้มีขึ้นมาใหม่ หรือเป็นที่นิยมก็ไม่ทราบครับ เรียกว่า นิทานภาพ นิยายภาพ หรือสิ่งสร้างสรรค์ สำหรับเยาวชนครับ

หนังสือพวกนี้คล้าย ๆ หนังสือการ์ตูน แต่เป็นเรื่องราวที่ส่งเสริมวัฒนธรรม หรือให้ความรู้ในเชิงสร้างสรรค์แก่เยาวชน เป็นคล้าย ๆ การ์ตูนครับ แต่ว่าตัวละครจะไม่ใช่การ์ตูนทีเดียว แต่เป็นคนหัวกลมบ้าง คนหัวเหลี่ยมบ้าง เป็นสัตว์ในจินตนาการบ้าง ฯลฯ

พอผมเห็นหนังสือพวกนี้ ผมก็นึกถึง ดร.กุ้มกริ่ม ของคุณก๋าฯขึ้นมาทันทีครับ ผมอยากจะเสนอแนะให้คุณก๋าฯลองเขียนหนังสือภาพ(แนวการ์ตูนที่คุณก๋าฯชอบ) ของดร.กุ้มกริ่ม รวบเล่มแล้วส่งประกวดดูสิครับ เผื่อว่าจะชนะเลิศหรือได้รงวัลชมเชย (อ้าว .. ทำไมข้ามรางวัลที่ 2 กับ 3 ไปล่ะ?) คุณก๋าฯจะได้มีผลงานนิทานภาพไว้ในน้องก๋าฯน้อยอยู่ในอนาคตไงครับ

หนังสือพวกนิทานภาพ นิยายภาพ พวกนี้เป็นสื่อสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนอายุ 8- 12 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีพัฒนาการทางด้านความคิดและจินตนาการสูงสุดครับ

อิอิ

+++++++++++++++++++++++++

จะมาชวนไปทานมื้อเที่ยงด้วยกันที่มหาชัยครับ



อิอิ

emoอ้ายก๋าฯจะเขียนการ์ตูนอีกแย้วววว


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:18:33 น.  

 
เชื่อค่ะน้องก๋า ว่ามีชาติหน้า

มีอดีตชาติ น้องก๋าชาติก่อน

ทำบุญด้วยอะไรเอ่ย ชาตินี้

เลยเกิดมาสมบูรณ์ และเพอร์เฟกมากมาก




โดย: Fullgold วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:30:13 น.  

 
สำหรับกาเตยชาติหน้ามีจริงหรือเปล่าไม่รู้
รู้แต่ชาตินี้ต้องกินปู้จายยยย .....
แต่กาเตยเชื่อในเรื่องพลังงานไฟฟ้าน๊า ไม่งั้น การไฟฟ้าไล่ออกแน่....
กินแกลป ชัวร์ ดังจงเชื่อเหอะว่าพลังงานไฟฟ้ามีจริง ไม่งั้นอาจต้องเตรียมหางานใหม่

ก๋าราณี มีปณิธานบางอย่างที่ไม่อาจบอกใคร แล้วมันคืออะไรล่ะท่าน
ไม่บอกแต่พิมพ์ได้เปล่าอ่ะ.....

ไปดีกว่า วันนี้ว้างว่าง บรรยากาศทีี่ทำงาน มาคุ ดีแท้ แต่ไม่ไม่ kuru แน่นอน
กาเตยนักพยากรณ์คาดว่าอีกไม่นานคงมีสายฟ้าฟาดมาลงโต๊ะข้างๆเพราะพี่แกแอบหลับ
เอิ๊กๆ....ล้าลั่นลา ......


โดย: Herzspezialist วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:45:34 น.  

 
จะเชื่อดีมั้ยครับพี่
หนอนอะไรหน้าตาดีแบบนี้ 555555
^
^
^
หนอนรถด่วนแน่ๆเลย หรือหนอนบุ้ง

เพราะหนอนบุ้งหน้าตาหล่อดีพี่ชอบ อิอิ


โดย: Fullgold วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:46:49 น.  

 
ดูจากแนวความคิดหลายอย่างของคุณก๋าแล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาเลย อย่างนี้ต้องยกความดีให้ใครคงต้องถามคุณก๋าค่ะ ที่ปัจจุบันแก้วปฏิบัติอยู่ก็ขอยังไม่เรียกว่าขั้นสูงล้วกันค่ะเพราะไม่รู้ว่าเปรียบเทียบกับอะไร และใช้อะไรเป็นตัวเปรียบเทียบ แต่ถ้าถามตัวเองๆก็รู้อยู่ว่า มาถูกทางแล้ว ไม่สงสัยอีกต่อไปว่าทางไหนเป็นทางเจริญสู่การพ้นทุกข์อีกแล้ว ทางของแก้วคือ มรรค8 ค่ะ


โดย: อย่าประมาท (Little Knight ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:13:58:44 น.  

 
เดี๋ยวผมจะเอารูปดอกราชพฤกษ์มาฝากนะครับ
อาทิตย์ที่แล้วไปถ่ายมาครับ
แต่ยังไม่ได้ทำอะไรกับมันเลยครับ
^
^
^
จะรอชมน่ะ แต่ดอกคูนกับราชพฤกษ์เนี่ย

คืออันเดียวกันใช่มะ น้องก๋า


โดย: Fullgold วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:10:06 น.  

 
อ้ายก๋า พอดีคีย์ยบอร์ดผมมีปีญหา
แต่คุณ max pressure เปิ้นลงไว้พอดีค้าบ

ใช้อันเดียวกันนี่แหละค้าบ adobe audition 1.5
เดวเปลี่ยนคีย์บอร์ดใหม่ จะอัพเวอร์ชั่น3.0
หื้อดุแหมอันเน่อคับ

jone 500-adobe audition 1.5

ขอสุมาตวยคับ ยะบะตัน


โดย: Nagano วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:18:33 น.  

 
เรื่องนี้มีคนสงสัยกันมานานแล้วเพราะไม่มีใครเห็นกะตาว่ามีจริง แต่ก็มีข้อพิสูจน์ที่น่าเชื่อถือว่าชาติหน้ามีจริง เราก็เชื่อว่ามีค่ะ อยากให้คนเชื่อกันเยอะๆด้วย เพราะถ้าคิดว่าตายแล้วสูญคงมีคนทำความชั่วเยอะขึ้น เพราะกรรมชั่วบางอย่างจะส่งผลต้องใช้เวลา ชาตินี้บางคนกินบุญเก่าอยู่ก็เลยยังอยู่ดีมีสุข คงเป็นเพราะเหตุนี้แหละถึงมีคำพูดยอดฮิตที่บอกว่า "ทำชั่วแต่ได้ดี"

เมื่อนานมาแล้วเคยฟังรายการธรรมะของคุณอาคม ทันนิเทศน์(คุณก๋ารู้จักมั่ยเนี่ย) มีอยู่คราวนึงแกอ่านหนังสือ "กรรมธีปนี" เป็นหนังสือที่เขียนถึงกรรมชนิดต่างๆและผลของกรรม แสดงให้เห็นว่าทำไมคนถึงเกิดมาไม่เหมือนกัน เราก็ไม่รู้ว่าจริงแค่ไหน หรือคนที่เขียนหนังสืออาจเขียนขึ้นเพื่อให้คนกลัวบาป แต่ไงก็ทำความดีไว้เยอะๆนั่นแหละดีที่ซู้ด


โดย: haiku วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:19:50 น.  

 
อ้ายก๋าคับ
พอดีผมต้องไปชลบุรีสามวัน
ตอนนี้คุณ jone 500 เปิ้นอัพไว้
ผมก่อใจ๊อันเดียวกั๋นเนี่ยคับ adobe audition

ต๋อนนี้คีย์บอร์ดบะใคร่ดีตวย
เอาไว้ปิ๊กมาแล้วผมจะอัพ adobe audition เวอร์ชั่น 3.0 เพิ่มแหมอันเน่อคับ
เผื่อไว้
สุมาตวยคับ ยะหื้อบะตัน


max_pressure-การอัดเสียงด้วย adobe audition 1.5


โดย: Nagano วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:24:49 น.  

 


เห็นพี่ๆเพื่อนๆบล็อกหายกันแล้วนึกถึงอดีตของดีดีในชาตินี้
ที่กรุ๊ฟบล็อกดี.มีกรุ๊ฟนึงชื่อ

"บล็อกที่หายไป 14 เม.ษ-21 พ.ค 50"

มันเป็นบล็อกไว้อาลัยให้ตัวเอง

ช่วงนั้นนู๋ร้องเอ๋ง เอ๋ง ครวญอยู่หลายบล็อกเลย
เพราะกรุ๊ฟบล็อกที่มันหายไป
กรุ๊ฟนั้นมีอยู่ ๑๐๐ กว่าบล็อก

ระหว่างที่ยังกู้บล็อกคืนไม่ได้
นู๋ก็ยังไม่กล้าเข้าไปล็อกอิน จัดการอะไร
เพราะเป็นกฏว่าต้องไม่ทำอะไร
จนกว่าทีมงานจะแจ้งผลการกู้มาก่อน
นู๋ก็ไปครวญอยู่ตามบล็อกพี่ๆ เพื่อนๆเป็นอาทิตย์เลย

ทีมงานช่วยกู้คืนมาให้ได้ ๘๐
ดี.หาต้นฉบับมาได้อีกนิดหน่อย
ส่วนคอมเมนท์ทั้งหมดไม่ต้องพูดถึง ไม่เหลือค่ะ

กว่าจะทำใจได้

พอได้ข่าวอย่างนี้
ดีดีเริ่มใจเสียอีกแว๊ว....
ยังมะด้ายก็อปปี้อะไรเก็บไว้เลย
ต้องหาเวลาซะแร้วววว
เพราะบางครั้ง
การกู้คืน ก็สุดวิสัยที่จะกู้คืนได้ทั้งหมด






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:41:02 น.  

 
อ่ะนะ เชื่อเหมือนกันค่ะว่าชาติภพมีจริง
คราวนี้ถึงตาพี่ตั้งคำถามบ้างล่ะนะ คือเบื่อแล้วค่ะสำหรับการเกิดมามีชีวิต
ถ้าหากไม่อยากเกิดมาในชาติหน้าอีก กิจว่าพี่ควรจะทำอย่างไรดี
ในความคิดพี่ มีความเชื่อว่าเราทุกคนเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม
แต่จะทำอย่างไรกรรมมันถึงจะหมดไปในชาตินี้ และไม่ต้องเกิดมาชดใช้ในชาติหน้าคะ
ส่วนใหญ่จะเคยได้ยินมาว่า ต้องทำบุญให้เยอะ ๆในชาตินี้
แต่เราจะรู้ได้ไงว่าต้องทำบุญขนาดไหนถึงจะเพียงพอที่จะล้างหนี้กรรมทั้งหมด
อาจจะยากสักหน่อยนะคะเพราะมันเป็นเรื่องของอนาคต
และอาจจะตอบออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมไม่ได้
เอาเป็นว่าไม่ซีเรียสมากละกัน ตอบตามวิธีและตามความคิดของกิจนะ

อ้อ !วันไหนตอบคำถามให้พี่ก็อย่าลืมไปกระซิบกันบ้างนะคะ
พักนี้เหลวไหนบ่อย ไม่ค่อยได้เข้าบล็อกอ่ะจ๊ะ


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:48:44 น.  

 
ว้าวๆ มีชื่อกระแสไฟฟ้ามาเกี่ยวกะบล็อกด้วย 555(เกี่ยวกันกะเรานิดนึงน่ะ โยงเอาเอง)

แต่บล็อกคุณ ก๋า นี่มีสาระจริงๆ มิน่าแฟนคลับเยอะเชียว

ชอบอ่านๆ



โดย: กระแสไฟฟ้า วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:50:42 น.  

 
Photo Sharing and File Hosting at Badongo.com
<
<
ไปทะเลกัน...emo


โดย: มหาสำลี วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:14:54:49 น.  

 
emoemoemo

เจ้แกของขึ้นเหรอ...



โดย: big-lor วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:15:49:26 น.  

 


ตะเอ๋... ซำบายดีบอ.... คริ คริ...


โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:15:53:42 น.  

 
คุณอย่าประมาทมาแอบคุยกับคุณก๋าตอนไหนหว่าเนี่ย...
ฮิฮิ...มรรค8 เป็นเส้นทางที่จะหลุดจากการสร้างเวรกรรมครับ
หลุดพ้นจากเหล่านายเวรทั้งปวง คือไม่สร้างของใหม่ แต่คงต้องใช้หนี้เก่าด้วย


อย่างที่พี่ก๋าบอกครับถูกเหมือนที่ผมรู้มาเลย..
เราไม่สามารถหนีทุกข์ได้แต่เราสามารถอยู่บนกองทุกข์แล้วไม่ทุกข์ครับ




โดย: Little Knight วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:16:08:02 น.  

 
ไชโยได้บล๊อกคืนแล้ว ครบทุกบล๊อกแต่เมนท์หายป่าวนี่ มะรู้อ่ะ

ร้อนๆๆๆๆๆๆๆๆๆemoemoemo


โดย: kai (aitai ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:16:24:18 น.  

 
ต๊าย ....หล่อนมาเรียกฉ้านว่าพี่ได้ไงยะ
ฉ้านยัง ยี่สิบกลางๆย่ะ
เรียกพี่ มีด่า เรียกป้ามีงอน เรียกยายยิงทิ้งย่ะ
ระแวงด้วย .....เบยองจุนคือครายอ่ะ .....
เปงออมสินหรอยะหล่อนมาให้ฉ้านหยอดน่ะ 3 บาทได้เปล่าอ่ะจ่ผ่อนส่งรายเดือน

กาเตยไปกินปู้จายดีฟ่า...ฟิ้ว....



โดย: Herzspezialist วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:16:32:57 น.  

 
เพราะแค่เรากระพริบตา
“ปัจจุบัน” ก็กลายเป็น “อดีต” อย่างรวดเร็ว
^
^
^

ชอบอันนี้จังค่ะ...










โดย: vanilla_ole วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:16:37:01 น.  

 
เชื่อว่าอดีต ปัจจุบัน อนาคตมีจริง
เมื่อชาติภพที่แล้วเป็นเรื่องของอดีต
ทำไมจะไม่มีจริง

ใช่ไหมคะ



โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:17:47:52 น.  

 
ความจริงมันก็กลับมาแล้วนะตอนนี้พี่ก๋า เอาไงดีจะอัพไม่อัพดี เค้าบอกว่าให้รออีเมล์แจ้งมาก่อนค่อยอัพ ยังไม่ไ้ด้อีเมล์ แต่ blog มันกลับมาเหมือนเดิมแล้วง่ะ ถ้าไม่อัพวันนี้ก็วันจันทร์นู้นแหละ ถึงจะมาใหม่

พี่ก๋าออกเสียง Kuru เหมือนดาเลย ก็แหมกูรู้ พี่ก๋าเคยได้ยินเรื่อง kamarsutra ป่ะค่ะ วัดฮินดูส่วนใหญ่มีรุปนั้นพวกนี้ทั้งนั้น ดาเลยชอบแซวกันว่าคนอินเดียต้องเป็น Kuru เรื่องนี้แหงม


โดย: veeda วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:17:53:36 น.  

 
ได้ค่า แล้วมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน แต่อาจจะช้าไปบ้างนะคะ เพราะปกติไม่ใช่คนใช้คอมตลอด ไม่เท่าสามี รายนั้นแทบจะตลอดเวลา ต้องแกล้งว่าบ่อยๆ (ขนาดโดนว่าแล้ว ก็ยังคงแงะจากคอมไม่คอยออกเลยค่ะ) ฮ่า ฮ่า ฮ่า


โดย: อย่าประมาท (Little Knight ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:17:54:01 น.  

 
ป้าเชื่อเรื่อง วานนี้ ................ พรุ่งนี้
เชื่อเรื่อง เวลาที่ผ่านมา ................. และ เวลาที่ยังมาไม่ถึง
แต่ไม่ได้ยึดติดกับสิ่งที่ผ่านเลยไปแล้ว หรือสิ่งที่กำลังจะเดินเข้ามา
ทั้งไม่ได้คาดหวังว่าจบละครบทนี้แล้วเรื่องหน้าจะได้รับบทอะไร
* * * * * * * * * * * * * *


เชื่อมั่นเพียงว่าปลูกมะม่วงต้องได้ผลเป็นมะม่วง
ส่วนจะเป็นมะม่วงยี่ห้ออะไร ต้นโตแค่ไหน ผลเล็กผลใหญ่ โดนเพลี้ยลงเยี่ยมเยียนหรือไม่
อะไรทำนองนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับการปลูก
* * * * * * * * * * * * * *


ดังนั้นทุกวันนี้ จึงตั้งหน้าตั้งตาปลูกมะม่วง
เลือกพันธุ์ หมั่นดูแล ให้น้ำให้ปุ๋ยตามเวลา
ระวังศัตรูพืช ขณะเดียวกันก็คอยตกแต่งไม่ให้กิ่ง ใบ ไปรบกวนบ้านข้างเคียง
* * * * * * * * * * * * * *


มะม่วงที่ลงมือปลูกวันนี้ ปลูกเช้า แน่นอนตอนเย็นยังไม่เห็นผล
แต่หากดูแลต่อไป
สิ่งที่ตามมา ......................ย่อมเป็นผลมะม่วง มิใช่แตงกวา หรือมะยม หรือ ..............
* * * * * * * * * * * * * *


ดังนั้นพรุ่งนี้อยากพบ อยากเจอ อยากเป็น สิ่งใด
วันนี้จงพบ จงเจอ จงเป็น จงทำ สิ่งนั้น

ง่าย และ ธรรมดา จริงๆ


โดย: ป้ากุ๊กไก่ IP: 124.121.213.64 วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:18:12:03 น.  

 
ไม่รู้ว่าชาติหน้ามีมั้ย
แต่เวลาใครจากไป
มักจะบอกว่า
ขอให้เราได้เจอกันอีก


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:20:41:25 น.  

 
สวัสดีครับป้ากุ๊กไก่

วันนี้มีคอมเม้นท์ที่ดีและคมคายหลายอันครับ
หนึ่งในนั้นก็คงต้องรวมนับของป้ากุ๊กไก่เข้าไปด้วย

แม้กระทั่งความคิดเห็นที่แตกต่าง
ผมก็ยังคิดว่าน่าสนใจมากอยู่ดีครับ

ขอบคุณป้ากุ๊กไก่สำหรับแง่คิดที่ดีดีแบบนี้นะครับ



โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:21:23:31 น.  

 
โอ้ คุณครูก๋าคะ
วันนี้ตอบคำถามได้โดนใจมากๆเลยค่ะ

อ้อนเห็นด้วยเลยค่ะเรื่องที่ว่าบางครั้งเราอาจไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องชาติที่แล้ว
เพราะว่าเราผ่านไปแล้ว
แต่ว่าถามว่าเชื่อเรื่องชาติภพไหม
การที่บอกว่าไม่เชื่อก็เหมือนจะปฏิเสธการหล่อหลอมมา
ด้วยการเลี้ยงดูแบบไทยๆ แบบนี้

ขอยกนิ้วโป้ง(ไม่ได้โกรธนะคะ ชื่นชมหน่ะค่ะ)
ให้คำตอบในวันนี้ค่ะemo


โดย: BeCoffee วันที่: 28 มีนาคม 2551 เวลา:22:35:59 น.  

 
เข้ามาอ่านค่ะ


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 29 มีนาคม 2551 เวลา:0:45:40 น.  

 
เรื่องชาตินี้ชาติหน้า...อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อแต่ละคนจริง ๆ นะคะ

ศาสนาคริสต์ก็สอนว่า ไม่มีชาติหน้า มีแต่วันพิพากษา
แล้วแต่ว่า ใครจะเชื่อว่าอย่างไร แล้วเลือกอะไร
แต่ที่สุดแล้ว ก็ต้องทำปัจจุบันให้ดีที่สุดเหมือนกัน
ไม่ว่าจะมีชาติหน้าหรือว่าไม่มีก็ตาม...เพราะว่านั่นคือ
สิ่งที่เราไม่รู้ รู้แต่ว่า วันนี้มีอยู่ตรงหน้า ก็ต้องทำให้ดี

พี่ก๋าไม่ทานปลา แล้วพี่ก๋าถนัดซ้ายด้วยหรือเปล่าคะ?


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 30 มีนาคม 2551 เวลา:6:03:26 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]