พฤศจิกายน 2563
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
24 พฤศจิกายน 2563

: อยู่กับตัวเอง :













: อยู่กับตัวเอง :



โควิดทำให้ผมกลับมาอยู่กับตัวเองมากขึ้น
มีเวลาได้คิดอะไรมากขึ้น
ทำอะไรช้าลง
ประหยัด เก็บตัว ไม่ได้ติดต่อกับใคร
กินน้อย อยู่ง่าย กินง่าย
เงียบง่าย และใช้ชีวิตให้ผ่านไปทีละวัน

ผมสนใจเรื่องราวนอกตัวน้อยลง
อ่านข่าว ดูข่าว ฟังข่าวน้อยมาก
ผมสนใจความรู้สึกของตัวเอง
บางวันรู้สึกดีเพราะรู้ทันความคิดตัวเองได้ตลอด
แต่บางวันก็พ่ายแพ้ต่ออารมณ์ที่แปรปรวน

ยังไม่มีปัญหาเรื่องใด
ที่ทำให้ผมรู้สึกว่ารับมือกับมันไม่ได้
ข่าวร้ายเรื่องใด ผมรับฟังได้ ตั้งสติได้

คนรู้จักล้มหายตายจากไปหลายคน
ลูกน้องเก่าบางคนเจ็บป่วยด้วยโรคร้าย
บางคนที่รู้จักเดือดร้อนหนักเพราะผลกระทบทางเศรษฐกิจ


ถึงที่สุดแล้ว
บางเรื่อง
เราทำได้เพียงรับรู้
รับรู้แล้วก็ต้องปล่อยวางการรับรู้นั้น
ผมรู้สึกเข้าใจในคำว่า “อุเบกขา” มากขึ้นในช่วงเวลานี้นี่เอง

ไม่ใช่ไม่รู้สึก แต่รู้สึกแล้วยังไง
เราทำอะไรกับมันได้บ้าง
หากทำได้ ช่วยเหลือได้ ก็ทำ
หากทำอะไรไม่ได้ เป็นเรื่องใหญ่เกินตัว
ช่วยเขาแล้วตัวเองเดือดร้อน ก็ต้องทำใจ
ปล่อยให้มันเป็นไปอย่างที่มันต้องเป็น






 



Create Date : 24 พฤศจิกายน 2563
Last Update : 24 พฤศจิกายน 2563 5:35:23 น. 20 comments
Counter : 962 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณThe Kop Civil, คุณเนินน้ำ, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณInsignia_Museum, คุณอุ้มสี, คุณnonnoiGiwGiw, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณตะลีกีปัส, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณหอมกร, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณtuk-tuk@korat


 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

"บางเรื่อง
เราทำได้เพียงรับรู้
รับรู้แล้วก็ต้องปล่อยวางการรับรู้นั้น"

ถ้าทำได้จะไม่ทุกข์ด้วย


โดย: newyorknurse วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:6:32:59 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ...

การวางเฉย.....ผมว่าดีนะ เพียงแต่ผมรับฟังหลาย ๆ อย่าง
นำมาคิดว่า อะไรคือต้นตอของเหตุ ก่อนหน้านั้นจะดูว่าข่าว
หรือเรื่องที่ฟัง ดู เห็นเป็นของจริงหรือไม่

ถ้าเห็นก็ดูลึกไปถึง ภูมิหลังของคนที่พูดว่า มีนิสัยแบบไหน
ปั่นเรื่อง หรือพูดบิดเบือนเพื่อใคร เพื่อตนเอง

บางคนเขามีเจตนาดีก็โอเค บางคนมีเจตนาดีแต่เขาไม่รู้ลึก
แบบที่เราเห็นและอยู่ในเหตการณ์ก็ ฟังไว้เฉย ๆ

ทุกสิ่งทุกอย่างก็ค่อย ๆ หาวิธีที่เหมาะสมจะดีกว่าครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:6:34:08 น.  

 
ปล่อยวางได้คลายทุกข์ด้วยครับ
ช่วงโควิดตอนกักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้ผมเรียนการซื้อของออนไลน์มากขึ้นครับ จากที่ไม่เคยกล้าซื้อเลยครับ เกี่ยวกันป่าวหว่า 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:8:08:17 น.  

 
อย่างแรกเลยภาพสวยค่ะ
พี่ก็คล้าย ๆ คุณแฟรงค์นะ ปีนี้แทบไม่ได้ไปไหนเลย แต่ซื้อของออนไลน์มากขึ้นค่ะ
แล้วก็รู้สึกว่าต้องอดทนมากขึ้นด้วยค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:9:11:54 น.  

 
จริงค่ะ

โควิดนี่ทำให้เราได้อยู่กับตัวเองเยอะมากๆ เลยแหละคุณก๋า

อุเบกขา และถอยห่างจากโซเชียลเยอะมาก

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
หอมกร Movie Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog
ทนายอ้วน Travel Blog ดู Blog
ภาวิดา คนบ้านป่า Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:10:16:21 น.  

 
โควิดทำให้นิ่งขึ้น อยู่กับตัวเองมากขึ้น
ผมเองก็ติดต่อกับคนรู้จักน้อยลง และคนที่จะติดต่อเราน้อยลงด้วย
แม้ชีวิตการทำงานหลายสิบปี มันเหมือนจะลืมเลือนเหตุการณ์ต่างๆไปเรื่อยๆ
เรื่องที่มากระทบอารมณ์น้อยลง สมองโล่งมากกว่าเมื่อก่อนครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:10:49:00 น.  

 
ไฟ้ตติ้งจ้าน้องก๋า


โดย: อุ้มสี วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:11:31:33 น.  

 
โควิดทำให้อยากเก็บเงินเลยค่ะ

พี่ก๋ายังโชคดีนะคะ
ยังอยู่ได้อย่างสบายๆ ในวิกฤติ


โดย: ตูน IP: 203.147.5.239 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:13:06:03 น.  

 
ทำได้อย่างเต็มที่คือทำใจค่ะพี่ก๋า..

เวลาน้องเจออะไรร้ายๆ ก็จะท่องอยู่นั่นว่า
เดี๋ยวเราก็ผ่านมันไปได้ เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมันมาแล้ว


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:14:41:31 น.  

 
สวีสดี จ้ะ น้องก๋า

อ่านข้อเขียน ก๋า วันนี้ เชื่อเลยว่า เธอเข้าถึงธรรมะในศาสนา
พุทธได้อย่างลึกซึ้ง จ้ะ โควิด เหมือนบททดสอบชีวิตของคนเรา เนาะ ใครที่เข้าใจลักของความไไมไ่เที่ยงแท้ และทำใจรับเหตุการณ์
นี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้ ที่เธอเรียกว่า อุเบกขา นั่นแหละจ้ะ
ใครที่มีการฝึกจิตได้แข็งแกร่ง ก็จะปรับจิตตัวเองได้มากกว่า ความ
ทุกข์ก็จะเกิดขึ้นน้อย เนาะ

โหวดหมวด งานเขียนฯ



โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:15:27:01 น.  

 
ถ้ามีสัก 200 ล้าน ผมวางเลยครับ แหะๆ ไม่ต้อง 200 แค่ 60 ก็พอ ผมวางจริงๆ วันๆ ดื่มชาสบายๆ ได้เลย

เมื่อวันก่อนผมเซิร์จใน Google เจอบล็อกพี่ก๋าชวนทำบุญ ปีแรกๆ คนทำบุญเป็นร้อย น่าสนใจว่าปี (คาดว่า) ล่าสุด ยอดคนทำบุญหรือแค่ 51 คนเท่านั้น มันแสดงให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่าง

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kawaka&month=01-2018&date=18&group=183&gblog=19


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:16:00:57 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

ยึดอุเบกขา ยามนี้ ดีที่สุดค่ะ
สู้กันต่อไปค่ะ


โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:16:27:22 น.  

 
สวัสดีครับ

ส่งกำลังใจครับคุณก๋า ขอบคุณที่แวะไปครับ
เมื่อเช้ากดเอนทรี่เก่าไป ไว้มากดเอนทรี่ใหม่พรุ่งนี้นะครับ



โดย: Sleepless Sea วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:17:25:00 น.  

 
หาอะไรทำ...อยู่กับต้นไม้ วันนึงก็หมดไปไวมากค่ะ..


โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:18:31:43 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

บางครั้งการวางอุเบกขา ก็ทำใจเราแกว่งไม่น้อย
แต่ยังไงซะ เราก็ไม่สามารถโอบอุ้มทุกสิ่งรอบตัวไว้ได้หมด
อะไรจะเกิด ก็ต้องปล่อยให้มันเกิด
เป็นกำลังใจให้ครับ


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:20:27:03 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
อุเบกขาเป็นคาถาที่ดีมากยามนี้เลยคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:20:41:24 น.  

 
เรื่องของโลก โรค ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของ
แต่เรื่องของเรา กำหนดได้ ทำได้ ปล่อยวางได้ ยังเที่ยวได้ 555 ได้

อากาศยังไม่เย็นครับ

ราตรีสวัสดิ์ครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:23:41:06 น.  

 
ผมเข้าใจคุณก๋านะครับ
เพราะของผมนี่โดนหนักถึงขั้นปิดบริษัทเลย
(ปิดแบบหลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มีด้วย ^^")
ต้องใช้หลักอุเบกขามาก ๆ เหมือนกัน
ก็ไม่ได้โลกสวยอะไรนะครับ ผมเอาแค่ว่า...
ไม่นำเรื่องอะไรแย่ ๆ เอาเข้ามาในชีวิตก็พอ
เปิดทีวี เปิดเว็บ เจออะไรเส็งเคร็งก็ปิดมันปายยยย
คือทำยังไงก็ได้ให้ตัวเอง "ไม่ประสาทแดร๊กกก" น่ะครับ 55


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา:23:49:07 น.  

 

สวัสดีค่ะ น้องก๋า


โดย: newyorknurse วันที่: 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา:0:33:56 น.  

 
ต๋อนนี้ก๋ทำหยังช้าลงเจ้า เพราะข้อมือซ้น ลืมตั๋วบ่ได้เลย
ถือโอกาส
อยู่กับสิ่งตรงหน้าที่ทำ
อยู่กับลมหายใจเวลามันปวด
ก่ดีเหมือนกั๋นเจ้า


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 27 พฤศจิกายน 2563 เวลา:16:37:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]