ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
27 ตุลาคม 2565

: คุรุพเนจร 16 :


: คุรุพเนจร 16 :







45

ทำบุญทำทานมากแค่ไหน
ถ้าไม่ค้นพบกุศลจิตที่ใจตน
ก็ไม่มีทางรู้ธรรมอันแท้จริง









46

เมื่อเห็นความตาย
อย่างใกล้ชิด
จึงได้รู้ว่า
ความตายนั้น
อยู่ชิดใกล้เราเหลือเกิน

จงอย่าประมาทความตาย
เพราะความตาย
เดินทางมาหาเราได้
ในทุกวินาที










47

ยิ่งกลัวสูญเสีย
ยิ่งสูญเสีย

ยิ่งกลัว
ยิ่งเสีย

ยิ่งเสีย
ยิ่งกลัว !










48

บางคนมอง
แต่ไม่เห็นสิ่งใด

ได้ยิน
แต่ไม่เคยใส่ใจ

คิดนู่น คิดนี่
แต่ล่องลอยไร้จุดหมาย

ใจไม่อยู่กับตัว
ตัวไม่อยู่กับจิต
กุศลจิตจึงมิอาจทำงาน
















 



Create Date : 27 ตุลาคม 2565
Last Update : 27 ตุลาคม 2565 5:22:02 น. 16 comments
Counter : 783 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณkae+aoe, คุณหอมกร, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณThe Kop Civil, คุณปัญญา Dh, คุณnonnoiGiwGiw, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSleepless Sea, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณกิ่งฟ้า, คุณสองแผ่นดิน, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse


 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

พี่เคยคุยกับคนที่ทำร้านกาแฟที่พี่ไปบ่อยๆ
เรื่องการไปวัดทำบุญ พี่เค้าพูดมาคำนึงค่ะ
เค้าบอกบางครั้งการไปวัดทำให้ ใจเราหมอง
คือไปวัดทำบุญแต่คนที่ไปวัดกลับนั่งนินทาคนนั้นคนนี้
สู่ทำใจเราให้สงบแล้วอยู่บ้านน่าจะดีกว่ากว่าเยอะ
พี่ว่าจริงนะคะ เพราะถ้าไปแล้วต้องไปรับรู้รับฟังอะไร
สู่เราอยู่บ้านทำใจเราให้สบายๆ น่าจะดีกว่าเยอะ

เหมือนกับพระรูปนึงเคยกล่าวไว้
คุณทำบุญกับวัดและพระมากกมาย
แต่คุณเคยทำบุญกับพระที่บ้านบ้างรึเปล่า
มันก็สะท้อนให้เห็นนะคะ

พี่เลยไม่ค่อยได้ไปวัดทำบุญสักเท่าไหร่
คือก็ทำแหละค่ะ แต่ไม่ได้มุ่งมั่นอะไรมากมาย
ทำเท่าที่เราพอทำได้ ดูแลพระ 2 องค์ในบ้านให้ดีก่อนล่ะค่ะ

รูปสวยมากค่ะ
.....

เช้านี้ตื่นมา บ้านพี่อากาศขมุกขมัวมากเลยค่ะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:7:17:53 น.  

 
นั่นไง คุณก๋าพูดเรื่องความตายอีกแล้ว
ลุงนั่นควรฟังไว้นะ ใครจะอยู่ค้ำฟ้า 555



โดย: หอมกร วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:8:54:06 น.  

 
เห็นด้วยกับเม็นต์พี่ธัญเลยครับ บางคนเข้าวัดบ่อย ๆ แต่ใจยังไม่เป็นกุศล กล่าวหาว่าร้ายแต่คนอื่น ผมว่าแบบนี้เข้าวัดทำบุญยังงัยก็ช่วยไม่ได้นะ วันนี้ภาพสวยอีกแล้วครับ อ่างเก็บน้ำที่ไหนนี่
บอลยุโรปลิเวอร์พูลฟอร์มดีนะครับ สวนทางกับพรีเมียร์ลีกเลย 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:9:59:03 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ภาพธรรมชาติวันนี้ สวยงามมาก ดูแล้วเย็นตา เย็นใจ สมกับที่
นำมาประกอบ เรื่อง กุศลจิต ในบล็อกนี้ จ้ะ

กุศล แปลว่า สิ่งที่ดีงาม, สิ่งที่ชอบ, สิ่งที่เหมาะสม, ความดี,บุญ.ไปสมาสกับคำว่า "จิต" แปลว่า จิต หรือ ใจที่ดีงาม
กุศลจิต จีงเป็นเรื่องที่ทุกคนที่จะสั่งสมเสบียงบุญไว้ สมควรจะต้อง
ฝึกจิตให้ตั้งมั่นในความดีตลอดเวลา จ้ะ อย่าปล่อยให้จิตเราหมกมุ่น
มีอคติ ไม่ยอมปล่อยวาง นั่นคือ การทำให้ใจตนเป็นทุกข์ นั่นเอง

โหวดหมวด งานเขียน ฯ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:10:04:52 น.  

 
สวัสดีครับ

ภาพสวยมากครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:10:26:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ

สบายดีหรือเปล่าคะ


โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:11:33:41 น.  

 
สัวสดีครับพี่ก๋า

เรื่องใจลอยผมเป็นบ่อยครับ เวลางานเยอะๆ ผมเบลอไปเลยพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง ประติดประต่อเรื่องไม่ได้ เลยคิดว่า สตินี่สำคัญมาก
ผมเคยขับรถเลย เพราะใจลอย ลืมที่จอดรถก็เพราะใจลอยครับ กลับมาอีกที จำอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป้นคนอื่นก็ตกใจว่ารถหาย แต่ผมว่ามันไม่ได้หาย แต่ผมนี่แหละ จำไม่ได้ว่ารถไว้ตรงไหนแน่ๆ

จากบล๊อก
จริงๆ แอปแต่งภาพมันใช้สะดวกดีครับ บางครั้งรีบๆ ผมก็ชอบใช้ แต่หลัก ๆ ผมจะใช้ Lightroom กับ Photoshop ครับ รู้สึกอิสระ ดี จะเพิ่มจะลดอะไรก็แล้วแต่เราเลย


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:11:47:39 น.  

 
คนเราจะรู้สึกตัวและคิดได้ เมื่อเผชิญสิ่งนั้นค่ะ
บางทีมันก็สายเกินไป บางทีก็ยังมีโอกาสให้อีกครั้ง
แต่บางคนเมื่อมีโอกาสอีกครั้งกลับคิดไม่ได้นะคะ เนอะพี่เนอะ

สวนสมเด็จช่วงเช้าๆ กับตอนเย็นอากาศดีมากค่ะ
เหมาะแก่การไปปิกนิค พาลูกหลานไปเดินเล่น และออกกำลังกายที่สุดค่ะ

น้องวินยิงด้วยยยยยยย พ่อคนนี้ท่าเยอะ จัดท่าดับเสียงวิจารณ์ 555555
อยากให้คงฟอร์มแบบนี้ได้ตลอดค่ะ แต่ครึ่งแรกนี่มีเสียวนะคะ

สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะพี่ก๋า


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:14:56:16 น.  

 
ก็เหมือนพวกโพสทำบุญ แต่โพสด่าหรือโพสขู่ฆ่าเขานี่แหละ

ความตายอู่ใกล้ตัวเรามาก เดินไปข้างนอกอยู่ๆ มีคนตีกัน คนไม่รู้เรื่องอย่างเรานี่แหละที่ววยทุกครั้งไป

เป็นวงจรอุบาทเลยครับ เหมือนเรื่องรถเมล์นี่แหละ ลดคุณภาพ คนก็ยิ่งไม่อยากใช้ คนไม่ใช้ไม่มีรายได้ ก็ยิ่งลดคุณภาพ คนก็ยิ่งไม่ใช้ กลับกันถ้าเพิ่มคุณภาพ คนจะมาใช้ รายได้มากขึ้น ก็เพิ่มคุณภาพอีก คนก็ยิ่งอยากใช้ (ไปๆ มาๆ ไปเรื่องรถเมล์ได้ไงก็ไม่ทราบ)



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:15:25:43 น.  

 
ทักทายยามเย็นครับ

มาอ่านบทกวีประกอบภาพสวยๆ
ภาพธรรมชาติร่มรื่นสวยมาก น่าไปเที่ยวครับ



โดย: Sleepless Sea วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:16:50:36 น.  

 
การทำบุญจริงๆ มันก็เป็นการกำจัดกิเลสอย่างหนึ่ง แต่คนไทยทำบุญกลับขอพรมให้ตัวเอง..... เลยไม่รู้ว่ายังไงกันแน่

ความตายอยู่ใกล้เรามากจริงๆ บล็อกเราที่เราเขียนอาจจะตายเร็วๆ นี้ก็ได้ เจออุ้ม ตำรวจเดี่ยวนี้น่ากลัวมาก เห้นแต่ละข่าวแล้วกลัวเลย


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:19:21:55 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

เมื่อเห็นความตายอย่างใกล้ชิด
จึงได้รู้ว่าความตายอยู่ชิดใกล้เราเหลือเกิน

จริงครับ ตอนเด็กๆ จะมีแต่งานแต่งงาน พอโตขึ้นๆ จะเจอว่าไปงานศพเยอะขึ้นครับ

ภาพชุดภูเขา แม่น้ำ ของคุณก๋า
ให้ฟีลเมืองจีนเหมือนกันนะครับ (ใน คหสต.)


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:20:46:15 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้ภาพวิวสวยมากค่ะ เรื่องของการทำบุญถือว่าเป็นการสะสมบุญไปภพหน้าของคนที่ทำบุญนะคะ เป็นความเชือทางศาสนาว่าเมื่อเราได้ทำบุญมากๆผลของบุญจะทำให้ชีวิตเรไม่ตกอับ และเมื่อหมดลมหายใจเราจะได้ไปทางดี ไม่ทุกข์ยากเพราะความตายอยู่ใกล้เรามากไม่รู้วาจะไปวันไหน เมื่อได้ทำบูญแล้วเราก็เหมือนได้เตรียมพร้อมต่อความตายทุกเมื่อ

โหวต Literature Blog



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:21:10:22 น.  

 
ทำงาน
ธรรมงานเกิดกุศลจิต

เมื่อคืน ฝนตกพรำๆ ตกๆหยุดๆ จนถึงเช้า เมื่อเย็นก็ฝนตกพรำๆครับ



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 27 ตุลาคม 2565 เวลา:23:42:50 น.  

 
ยิ่งกลัวสูญเสีย
ยิ่งสูญเสีย

ความกลัวบวกความกังวลบางครั้งมาพร้อมๆกันนะคะ
ก็เตรียมใจไว้ส่วนนึงกับสิ่งที่จะเกิดในอนาคตค่ะ

ภาพสวยสงบเย็น ชอบมากค่ะ
คุณก๋าฝันดีนะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 28 ตุลาคม 2565 เวลา:0:45:29 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า


โดย: newyorknurse วันที่: 28 ตุลาคม 2565 เวลา:1:22:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]