ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
16 ตุลาคม 2565

: คุรุพเนจร 6 :



: คุรุพเนจร 6 :









13

ฉันเห็นตัวฉันเอง
ทั้งตัวตนที่เป็นตัวฉัน
และเห็นทั้งตัวฉันที่มิได้เป็นตัวฉัน

ฉันเห็นตัวเองในบางขณะ
และในบางขณะฉันไม่เห็นตัวเอง

จนกว่าจะถึงวันนั้น
ที่ฉันไม่รู้สึกถึงการมีอยู่ของตัวเอง
ในวันนั้น
ฉันจะเห็น
ตัวตนที่ไม่มีอยู่จริงของตัวฉันเอง












14

ถ้าเธอมัวแต่ถาม
ว่าฉันรู้อะไรบ้าง
เธอจะเสียเวลาและโอกาส
ที่จะได้รู้ว่าตัวเองนั้น
รู้และไม่รู้อะไร

ใครจะบรรลุธรรม
ใครจะเป็นอรหันต์
ใครชั่ว ใครเลว
ใครดี ใครงาม
ไม่เกี่ยวอะไรกับจิตของเธอเลย
เธอไม่จำเป็นต้องไปรู้เลย

ฝึกฝนตน รู้จิตของตน
นั่นคือ หนทางเดียว
ที่เธอจะฝึกฝนตนได้
จนบรรลุธรรม












15

ความถ่อมตัว
คือ การยอมรับว่าเราไม่ได้เหนือกว่าคนอื่น
และคนอื่นมิได้อยู่เหนือเรา

ความนอบน้อม
คือ การยอมรับว่าคนอื่นมีความรู้เหนือเราในบางเรื่อง
และบางเรื่องเราก็มีความรู้อยู่เหนือคนอื่น

แต่ในทางธรรม
เราและผู้อื่น
หาได้มีสิ่งใดที่แตกต่างกัน
ทุกคนมีพุทธจิตเฉกเช่นกัน
ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติใด นับถือศาสนาใด

สิ่งที่แตกต่างกัน
มีเพียงรู้ หรือ ไม่รู้
ว่ามี “พุทธจิต” ในตนหรือไม่ เท่านั้นเอง






















Create Date : 16 ตุลาคม 2565
Last Update : 16 ตุลาคม 2565 5:06:17 น. 13 comments
Counter : 740 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtanjira, คุณหอมกร, คุณอุ้มสี, คุณทนายอ้วน, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณปัญญา Dh, คุณเริงฤดีนะ, คุณSleepless Sea, คุณhaiku, คุณkae+aoe, คุณThe Kop Civil, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills


 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

พี่อ่านบทที่ 14 ทำให้คิดถึงคำว่า
เราไม่จำเป็นต้องไปรับรู้เรื่องชีวิตของคนอื่น
แค่รู้เรื่องและเข้าใจชีวิตของตัวเราก็พอค่ะ

.....

จากบล็อก

ขอบคุณค่ะก๋า

น้องป่านเค้าใช้ทำงานด้วยแหละค่ะ ก็ถือว่าคุ้มล่ะค่ะ
ส่วนพี่ก็แค่อยากได้แหละค่ะ เลยไม่คุ้ม 555
ถ้าเป็นสมัยก่อนคงไปถอยมาสนองความต้องการตัวเองไปแล้วค่ะ
แต่พออายุมากขึ้นก็คิดเยอะหน่อยค่ะ ใช้ที่ถูกกว่านี้สักนิดก็ไม่มีปัญหา
พี่ชอบซัมซุงมากกว่าด้วยมั้งคะ ^^

ที่บ้านพี่ฝนตกตั้งแต่เมื่อคืนค่ะ เช้านี้ยังตกอยู่ปรอยๆ อากาศเริ่มเย็นแล้วนะคะ
แต่น้ำยังไปไม่หมดค่ะ อีกสักอาทิตย์สองอาทิตย์น่าจะแห้งดีนะคะ ุ้าไม่ขึ้นมาอีกน่ะค่ะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆ รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:6:43:00 น.  

 
ภาพประกอบดูแล้วสงบใจดีกว่า
การได้เห็นหน้าคนบางคนคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:9:40:13 น.  

 
พี่อุ้มชอบชื่อเรื่องจัง
คุรุพเนจร


โดย: อุ้มสี วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:10:57:27 น.  

 
เห็นภาพชุดนี้รูปแรกๆก็ว่าสถานที่คุ้นๆ พอเห็นรูปเจดีย์เลยแน่ใจว่าที่วัดผาลาดแน่ๆครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:13:51:59 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:14:39:11 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

บล็อกวันนี้ มีเรื่องที่น่าคิด เรื่องแรก คือ การรู้จักตนเอง ข้อนี้
ครูว่าสำคัญมากนะ ถ้าเรารู้จักตัวเอง ย่อมพาตัวเองเดินไปสู่ทางที่
ถูกต้องในชีวิตได้แน่นอน จ้ะ

คนทุกเชื้อชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา สิ่งที่แตกต่างกัน คือ
"พุทธจิต" พูดง่าย ๆ คือ ใครที่เข้าถึงพุทธจิตได้มากกว่ากัน เป็น
ข้อแตกต่าง ใครที่เข้าถึงได้มากกว่า ย่อมบรรลุธรรม หลุดพันได้เร็ว
กว่า เป็นเช่นนี้ ใช่ไหม ครูเขียนอย่างนี้ ถูกไหม อิอิ

โหวดหมวด งานเขียน ฯ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:14:56:18 น.  

 
คนไทย หรือ คนเอเซีย
โดยพื้นฐาน..ถูกสอนให้อ่อนน้อมถ่อมตัวค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:17:09:23 น.  

 
ทักทายยามเย็นครับ

มาอ่านข้อคิดธรรมะประกอบภาพสวยๆ วันหยุด
การทำจิตใจให้แจ่มใส มีประโยชน์หลายอย่างครับ


โดย: Sleepless Sea วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:18:43:56 น.  

 
ไม่ได้ดูเหมือนกันคุณก๋า
ได้มา 4 เล่มเอง ออกใหม่ 1 เล่มคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:19:48:44 น.  

 
เห็นด้วยกับเม็นต์พี่ธัญเลยครับ ว่าฝึกตนเอง จิตเราเอง ไม่ต้องไปยุ่งกับคนอื่น
คืนนี้ลิเวอร์พูลเจอของแข็งเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:20:45:20 น.  

 
ประเทศไทยมันแปลกครับ

ถ่อมตัว โดนข่ม
นอบน้อม คือ หงอ

แล้วอีกฝ่ายพอเห็นเราถ่อมตนหรือนอบน้อมมักจะยิ่งวางตัว แปลกดีแท้ พอเราใส่เต็มที่เท่านั้นแหละ ซีดเป็นหมาหงอยร้องหงิงๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:20:45:31 น.  

 
มาเปล่า ไปเปล่า ไปแล้ว ไปไม่เหลียวหลัง

วันนี้ ฝนตกพรำๆทั้งวันครับ

ดูบอลไหมครับ จะเสมอไหม





โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 16 ตุลาคม 2565 เวลา:23:33:05 น.  

 
ฝึกฝนตน รู้จิตของตนไปเรื่อยๆ
ผลดีจะเกิดแก่ผู้ปฏิบัติเองนะคะ

คุณก๋าฝันดีค่ะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 17 ตุลาคม 2565 เวลา:0:29:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]