ตุลาคม 2565
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
29 ตุลาคม 2565

: คุรุพเนจร 18 :


: คุรุพเนจร 18 :








52

ร่างนี้
ถูกห่อหุ้มไว้
ด้วยกิเลส ตัณหา อวิชชา

หน้าที่ของเรา
คือ นำสิ่งที่ห่อหุ้มจิตของเรานี้ออกไป
ค่อย ๆ เปลื้องมันออกไปจนหมด

การทำลายสิ่งที่ห่อหุ้มนี้
ให้หมดไปในคราวเดียวนั้นเป็นเรื่องยาก

หนทางที่ง่ายกว่า
คือ การทยอยนำสิ่งห่อหุ้มนี้ออกไป
ทีละน้อย ทีละนิด
ด้วยการฝึกฝนและตระหนักรู้ในความจริง
และเป็นหนทางที่เธอต้องปฏิบัติ --- ด้วยตนเอง












53

มีแต่คนถาม
ว่าฉันเคยบวชหรือยัง
คิดจะบวชหรือไม่
ฉันได้แต่ยิ้ม

ถ้าเธอปรารถนาจะรู้ธรรม
เธอจักแสวงหาจากที่ใด ?
จะแสวงหาจากสิ่งที่อยู่นอกตัวไปทำไม ?
ในเมื่อทุกธรรมะที่เธอต้องการค้นพบนั้น
อยู่ในตัวเธอ

พบเมื่อไหร่
ก็ได้เจอธรรมเมื่อนั้น

หยุดเมื่อไหร่
ก็ได้เห็น

เย็นเมื่อไหร่
จึงได้สัมผัส

สถานภาพทางกาย
มิได้สำคัญเท่ากับ
สถานการณ์ทางจิต

คิดอย่างถูกต้อง
เห็นอย่างถูกต้อง
ทำอย่างถูกต้อง

ธรรมะอยู่ที่นั่นแล้ว
อยู่ในตัวฉัน
อยู่ในตัวเธอ
อยู่ในทุกสิ่ง
ตั้งแต่เริ่มต้น
จวบจนถึงจุดที่สิ้นสุดลง












54

เรือนร่างที่ยั่วเย้า
กลับทำให้ยิ่งเข้าใกล้พุทธธรรม

กี่ค่ำคืนที่คลึงเค้น
กี่ก่ายกอดที่ได้พิจารณาเรือนร่าง
และความสุขซ่านเสียว

เราต่างอยู่ร่วมกับเศษซากกองเนื้อ
สัมผัสเลือด กระดูก เส้นเอ็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

กามตัณหา
เป็นทั้งความหฤหรรษ์
เป็นทั้งความเป็นและความตาย
เป็นทุกสิ่งที่จะทำให้เรา
เข้าใจความหมายที่แท้จริงของชีวิต
ผ่านความเย้ายวน
ผ่านเรือนกายที่ฝังแน่นไปด้วยธรรม !









































 



Create Date : 29 ตุลาคม 2565
Last Update : 29 ตุลาคม 2565 6:01:39 น. 15 comments
Counter : 1005 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณtanjira, คุณtoor36, คุณหอมกร, คุณThe Kop Civil, คุณปัญญา Dh, คุณทนายอ้วน, คุณSleepless Sea, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณกิ่งฟ้า, คุณhaiku, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณSweet_pills, คุณnewyorknurse


 
คุณก๋าพูดถึง การบวช.. ผมเองยังไม่พร้อมหรือเลยมาแล้ว 555

แต่มีวิธีเข้าถึง พุทธศาสนาง่ายกว่านั้น ผมใช้วิธีอ่านหนังสือแล้ว
ลองเข้าไปวัดหรือสถานปฏิบัติธรรม เข้าไปคลุกคลีไม่นานก็จะ
เข้าปฏิบัติธรรม จึงรู้แล้วว่า ละเว้นการกระทำ 5 ข้อจะมีความ
สุขมากมาย โดยเฉพาะมุสา

อย่างในไทย โป้บดมดเท็จ นินทาว่าร้ายคนอื่นจึงเกิดความวุ่นวาย

การปฏิบัติธรรม เหมือนสละหลายอย่างออกไปเลย สงบชีวิต
ไม่ต้องการอะไรมาก คนไหนไปร่วมจะช่วยค่าใช้จ่ายเท่าใด
ก็ได้เหมือนเราไปใช้ไฟฟ้าก็ ช่วยจ่ายนิดหน่อย การพูดคุยมีน้อยมาก สงบ

ผมดูแล้วดีกว่า ไปไหว้พระ 7 วัดใน 1 วันทำนองนั้นครับเพราะ
ดูแล้วทำบุญด้วยการบริจาค(ดี) แต่ไปยืนขอพรนานมาก หุ หุ
จะเกินนะครับ

ผมว่าพุทธ เน้นการศึกษาแล้วนำมาปฏิบัติด้วยตนเองจะเห็น
อะไรเยอะมาก.....เพื่อนที่เรียนมากับผมมีเยอะคนหนึ่งเป็น
ดอกเตอร์ เรียนเก๋งครับแต่ ถ้าปฏิบัติคงไม่ถึงไหน หุ หุ โมโห
เครียดแค้นเยอะ กับเพื่อน ๆ ก็ไม่เว้น ผมกับเพื่อนค่อย ๆ เร้น
ตัวห่างไว้


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:6:53:36 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

เรื่องบวช พี่เห็นด้วยนะคะ
การที่จะมีธรรมะในใจ ไม่ต้องเข้าวัดบวชเรียนก็มีได้ค่ะ
การบวชก็แค่เอาผ้าเหลืองไปห่อหุ้มร่างกายแค่นั้นเอง
ใจที่คิดดีทำดี จะเข้าถึงธรรมะได้ไม่ยากนะคะ ....

หลานชายพี่อีกคนที่เป็นลูกของพี่สาว พ่อเค้าอยากให้บวช
แต่หลานบอกว่า บวชไปบอสก็เหมือนเดิม ความคิดบอสก็เหมือนเดิม บอสจะบวชทำไม
บวชหรือไม่บวชก็มีค่าไม่ต่างกันเลย ....

ถ้าเค้าจะบวชก็คงคิดบวชเองไม่ต้องให้พ่อแม่บังคับนะคะ

ขอแค่เรามีธรรมในใจก็พอค่ะ ....

ไว้พี่มาคุยต่อค่ะ หมดเวลานั่งจิบกาแฟยามเช้าแล้วค่ะ
ต้องรีบหากับข้าวไว้ให้พ่อกับแม่ แล้วพาน้าไปสแกนสมองอีกรอบค่ะ
เมื่อคืนพี่ถึงบ้านเกือบห้าทุ่มค่ะ เพลียเลย...

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆ รักษาสุขภาพนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:7:13:11 น.  

 
ต้องค่อยๆ ทำค่อยๆ ฝึก ไม่มีอะไรได้มาในคราวเดียว

มันก็เหมือนการทำสมาธิ นั่งสมาธิ เราทำได้ทุกที่ถ้าเราคิดจะทำ

คนเรามีความบ้ากามอยู่ในตัวครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราควบคุมมันได้มากน้อยเพียงใด


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:7:52:17 น.  

 
ช่วยบอกลุงให้เอาเวลาว่างไปฝึกจิตบ้างคุณก๋า
อย่าไปแต่งเลยเพลงมันดูไร้ค่าออกจะตายไป



โดย: หอมกร วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:8:10:40 น.  

 
ธรรมมะอยู่ที่ใจจริงๆค่ะ
ละกิเลสไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเนาะ อยู่ที่ใจ

ดูข่าวทุกวันนี้ยิ่งกว่าดูหนังฆาตกรรมอีกค่ะพี่
ทุกวันนี้คนเราโหดร้ายฆ่ากันง่ายๆด้วยเหตุผลบ้าบอไม่เว้นแต่ละวัน



โดย: NENE77 วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:10:09:00 น.  

 
ธรรมะอยู่ในใจเราจริง ๆ ครับ ผมวาใครเจอและควบคุมมันได้แบบที่คุณก๋าเขียน มีความสุขที่สุดแล้ว
วันนี้พรีเมียร์ลีกลงสนามอีกแล้วครับ 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:11:07:47 น.  

 
สวัสดีตอนใกล้เที่ยงครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:11:15:40 น.  

 
สีสันของรูปชุดนี้เข้ากับฤดูใบไม้ร่วงมากครับ เห้นแล้วคิดถึงตอนที่เรียนที่ออสเลยครับ ถึงเมืองที่อยู่จะไม่มีหิมะตก แต่ฤดูใบไม้ร่วงใบไม้ทั้งเมืองจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองๆ แดงๆ ส้มๆ ทั้งเมืองเลยครับ สวยมากๆ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:15:29:48 น.  

 
เราสามารถฝึกจิตได้ทุกที่เลยนะครับ อยู่ที่บล็อกแก๊งก็ฝึกจิตได้


โดย: รังสิมันตุ์ (สมาชิกหมายเลข 7155446 ) วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:15:42:08 น.  

 
ทักทายยามเย็นครับ

มาอ่านบทกวีให้ข้อคิดประกอบภาพสวยๆ

ใบโกศลนี่สีสวยดีนะครับ เมื่อก่อนที่บ้านมี รู้สึกจะมีหลายพันธุ์
ใบยาวบ้างใบกลมบ้าง ลายสวย ไว้ไปหามาปลูกใหม่บ้างครับ


โดย: Sleepless Sea วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:17:11:41 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

มาถึง ณ ตอนนี้ผมก็มีความคิดว่า ธรรมะอยู่ที่ใจเราครับ
การใช้ชีวิตในแต่ละวันก็เป็นเครื่องทดสอบใจเราได้อย่างดี
สุขบ้าง ทุกข์บ้าง หนักบ้าง เบาบ้าง

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ
อันนี้คือคุณก๋าเริ่มจากไปเจาะเลือดตรวจสุขภาพ
แล้วผลเลือดบอกว่ามีตัวนั้น ตัวนี้เกินเกณฑ์
ก็เลยเริ่มตรวจเบาหวานใช่ไหมครับ

เห็นด้วยนะครับ
ตอนวัยรุ่นกินเยอะ กินมื้อดึกขนาดไหนก็ไม่ค่อยกังวล
ถ้าตอนนี้ที่แน่ๆ คือถ้าทำแบบนั้นพุงจะมา
แล้วการย่อยก็ไม่ได้ดีเหมือนเดิม ^^


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:22:51:50 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า วันนี้ภาพลายแปลกมากๆค่ะอยากจะเรียกว่าภาพแอสแทร็กหรือเปล่าคะ
พี่กิ่งเคยจำได้ตอนสมัยเรียนคุณครูเคยเอาภาพแบบนี้มาให้ดูสวยงามดีค่ะบางภาพตีภาพออกมาได้เลย

การปฏิบัติถ้าเราสามารถเพ่งความสกปรกทั้งหลายผ่านไปได้นี่ถือว่าผ่านแล้ว ยิ่งอสุภะ ซากศพ ถ้าสามรถทำจิตของเราให้นิ่งเฉยได้ถือว่าผ่านนะคะ

โหวต


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:23:24:43 น.  

 
Literature Blog พี่กิ่งง่วงไปหน่อยค่ะ 555



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 29 ตุลาคม 2565 เวลา:23:26:08 น.  

 
หยุดเมื่อไหร่ ก็ได้เห็น
นึกไปถึงหนังสือชื่อ "หยุดก็จะเห็น" ของพระเฮมินด้วยค่ะคุณก๋า
ขอบคุณข้อคิดดีๆนะคะ

คุณก๋าฝันดีค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 30 ตุลาคม 2565 เวลา:0:03:53 น.  

 

สว้สดีค่ะน้องก๋า

มาอ่านข้อคิดดีๆค่ะ


โดย: newyorknurse วันที่: 30 ตุลาคม 2565 เวลา:0:05:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]