มิถุนายน 2550
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
16 มิถุนายน 2550

บันทึกนอกรอบ

สิ่งที่อยากทำก่อนตาย
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
16 มิถุนายน 2550





เที่ยงตรง...


รับงานมาจากหนูนีล คนงาม (อิอิอิ)
TAG สิ่งที่อยากทำก่อนตาย....
ทำให้นึกถึงสมุดบันทึกเล่มนึงที่ผมเขียนเคยเมื่อนานมาแล้ว
เกือบ 3 ปีที่แล้ว (ตอนนั้นยังไม่แต่งงานกับภรรยาคนสวย)


ผมอยู่ในห้องคนเดียว....
แล้วก็เขียนสิ่งที่ตัวอยากทำ เขียนไปทีละข้อๆ
คิดว่าอยากเขียนสัก 100 ข้อกับสิ่งที่อยากทำก่อนตาย
ผมกลับไปเปิดดูมีเขียนไว้สัก 30 กว่าข้อ
ส่วนใหญ่เขียนไว้ว่าอยากไปเที่ยวประเทศนั้นประเทศนี้
และ ส่วนใหญ่อยากพูดคุยกับคนเก่งหรือคนที่ผมชื่นชมในแขนงวิชาต่างๆ
ตั้งแต่กษัตริย์ ผู้นำทางจิตวิญญาณ นักธุรกิจระดับโลก
(แต่ต้องพูดภาษาไทยได้นะครับ เพราะภาษาอังกฤษผมอ่อนแอมาก 5555)

แต่เขียนไม่เสร็จครับ
แต่งงานซะก่อน 55555 ( ไม่เกี่ยวกันหรอกครับ)


ดีครับ...เป็นโอกาสดีที่จะได้นั่งลง
แล้วลองนึกดูอีกครั้งว่าผมต้องการทำอะไรบ้างก่อนตาย


...............................



1.ตอนนี้ผมอยากเรียบเรียงหนังสือเล่มหนึ่ง
เพราะหลายเดือนที่ผ่านมาผมนั่งคุยกับอาแปะ (พี่ชายพ่อ)
ในหนึ่งอาทิตย์น่าจะมีวันหรือสองวันที่เราได้นั่งคุยกันเรื่องธรรมะ
เป็นธรรมะในแบบที่ผมสนใจมาก ตรงกับวิธีคิดของผม

ผมเลยไปซื้อเครื่องบันทึกเสียงมา
แล้วก็เริ่มกดบันทึกสิ่งที่เราคุยเก็บไว้ได้จำนวนหนึ่ง
แต่ยังไม่มีเวลาถอดเทปเลยครับ

อยากทำให้เสร็จ อยากพิมพ์ออกมาเป็นเล่ม
จะทำให้เสร็จให้ได้ในปีนี้

เหมือนกับที่ตั้งใจไว้ว่าปีนี้จะเขียนบันทึกนั่งคุยกับตัวเอง
ลงบล็อกให้ได้หนึ่งปีเต็ม ตอนนี้ก็ผ่านมาด้วยดี ยังไม่สะดุด
ยังเขียนได้ต่อเนื่อง



2.ตอนนี้ผมอยากเข้าใจชีวิตให้มากขึ้น
ผมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองแก่ลงๆไปเรื่อยๆ
ที่แน่ๆสังขารร่างกายไม่เหมือนเดิมแล้ว
นอกจากพุงที่เริ่มพลุ้ย ขาที่เริ่มเดี้ยงจากอาการกล้ามเนื้อฉีก
สายตาเริ่มมัวจากอาการสายตาสั้นและเอียงกำเริบ
ฟันที่ต้องเริ่มใส่ฟันปลอมเป็นบางซี่
ฯลฯ
ผมรู้สึกว่าร่างกายเริ่มเสื่อม
เริ่มต้องยอมรับความจริงข้อนี้ของชีวิต
แต่ก็ดูแลมันไปตามอัตภาพ ขนาดไม่ทำลายมันยังเสื่อมขนาดนี้
ถ้าทำลายมันด้วยอาหารแย่ๆ สุราแย่ๆ วิธีคิดแย่ๆ
ความเครียดแย่ๆ หรือยาเสพติดร้อยแปด
ผมไม่รู้จริงๆว่ามันจะผุพังเร็วกว่านี้อีกสักแค่ไหน



3.ผมไม่ได้คิดถึงการออกไปท่องเที่ยวแบบที่ผมเคยไปอีกแล้ว
ผมอยากออกเดินทางเข้าสู่ด้านในของใจตัวเอง
สองสามปีหลังมานี้ ผมสังเกตว่าตัวเองเริ่มใจเย็นลง
ไม่วู่วามโวยวาย ไม่อารมณ์ร้อนเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว

ผมชอบตัวตนแบบนี้และพยายามที่จะรักษามันไว้
ที่เคยโกรธใคร ก็ให้อภัยและแผ่เมตตาให้เขา
ผมไม่อยากเอาชนะคนทั้งโลก แล้วก็มานั่งแพ้ใจตัวเอง



4.ผมคิดถึง “ความสุข” ในใจที่ตัวเองกำลังมีอยู่
มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผมรู้สึกยินดี ผ่อนคลาย
มีเหตุ มีผล .....
เชื่อว่าถ้าเราคิดดี ทำดี ก็ไม่ต้องกลัวอะไรเลย
เชื่อว่าถ้าเรามีสติ อะไรก็เข้ามาทำร้ายเราลำบาก



5.ผมอยากตายแบบมีสติ ตายแบบไม่อาลัยอาวรณ์
ถึงเลือกรูปแบบการตายกับเลือกเวลาตายไม่ได้
แต่ขอเลือกในการรับรู้ความจริงอีกด้านของชีวิตไว้ก่อนว่า
“สุดท้าย...ตายแน่นอน” แล้วก็ใช้ชีวิตของเราอย่างดีที่สุด



6.ผมไม่อยากทะเลาะกับใครอีกแล้ว
ไม่อยากมีเรื่องอะไรกับใคร
ไม่อยากต่อสู้เพื่ออะไรแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว

ไม่ได้หมดไฟในการใช้ชีวิต
แต่ชอบความนิ่ง ความสงบ ความรื่นรมย์
แล้วสิ่งที่พูดมา...ผมสร้างด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องร้องขอเอาจากใคร
ผมสร้างและรักษาสิ่งต่างๆเหล่านี้ได้ ด้วยวิธีคิด ด้วยวิธีปฏิบัติ
และด้วยความเชื่อของตัวเอง



7.ผมอยากรวย
บางทีผมอาจรวยแล้ว เพียงแต่ยังไม่ค่อยรู้สึกตัว

ผมแค่คิดว่าถ้ามีมากกว่านี้ (หมายถึงดูแลครอบครัวเราอย่างดีที่สุดแล้ว)
ผมจะได้แบ่งปันมากยิ่งขึ้น มากกว่าตอนนี้ที่ผมทำอยู่
ผมไม่รังเกียจความรวย ไม่เคยคิดรังเกียจนายทุนหรือเศรษฐี
ผมไม่มีปัญหากับการอยากมีเงินเยอะๆ (ถ้ามันมาจากวิธีที่สุจริต)
เพราะยิ่งมีเงินเยอะ ผมก็จะได้ช่วยเหลือคนอื่นได้มากยิ่งขึ้น


8.ก่อนตาย ถ้าผมยังมีสติ
ผมจะร้องเพลงให้คุณฟัง (เสียงผมเพราะนะ)
ผมจะจัดการสิ่งต่างๆที่เป็นเอกสารส่วนตัวให้เรียบร้อย
ผมจะเลือกวัด เลือกวิธีเผาศพของตัวเอง เลือกของที่จะแจกในงานศพของตัวเองให้เรียบร้อย
(เป็นหนังสือที่ผมพิมพ์เอาไว้แล้ว ผมจะแจกหนังสือในงานศพของตัวเอง)
ผมจะบอกทุกคนว่าอย่าร้องไห้มาก เอาแค่นิดหน่อยพอชุ่มๆตา
แล้วผมไม่ได้มีคุณค่าอะไรกับโลกใบใหญ่นี้มากหรอก
ผมมา...แล้วผมก็ไป
ถึงเวลา...คุณมา...คุณก็ไป
ไม่ต้องอาลัยอาวรณ์กันมาก



9.ผมเริ่มรู้สึกว่า “ความตาย” เริ่มขยับเข้ามาใกล้ตัวขึ้นเรื่อยๆ
จากเพื่อน เริ่มใกล้เข้ามาเป็นลูกน้อง
เป็นพ่อแม่ของเพื่อนพ้อง เป็นญาติโกโหติกาของตัวเอง
วันหนึ่งไม่ช้าก็เร็ว ก็คงถึงคราวพ่อแม่พี่น้องของผมและตัวผมเอง
ผมอยากให้เราจากไปอย่างสงบและไม่ติดห่วงอาลัยกันมากนัก
ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองไปจนตราบวันสิ้นลม

อำนาจก็เอาไปไม่ได้
เงินมากมายก่ายกองก็เอาไปไม่ได้
ชื่อเสียงก็เอาติดตัวไปไม่ได้
เหลือความดี-ความเลวให้คนข้างหลังเล่าลือสัก 2-3 ปีเขาก็ลืม



10.ผมอยากใช้ชีวิตและเวลาที่เหลืออยู่
(ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเหลือเท่าไหร่)
ใช้มันอย่างดีและมีคุณค่าที่สุด
อยากดูแลคนที่เรารักให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ (และทำอยู่)

สิ่งที่ผมอยากทำ ผมก็ทำอยู่
สิ่งที่ผมอยากรู้ ผมก็ถามอยู่
ถึงวันที่ผมต้องไป ผมก็ไป


ขอบคุณหนูนีลกับคำถามดีดี
ที่กำลังอยากตอบอยู่พอดีเลย

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านและร่วมแสดงความคิดเห็น
พวกคุณอยากทำอะไรบ้างครับก่อนจะตาย
ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน













 

Create Date : 16 มิถุนายน 2550
15 comments
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 13:28:10 น.
Counter : 959 Pageviews.

 

สิ่งที่อยากทำก่อนตายเหรอคะ ตรงกับคุณกะว่าก๋าหลายข้ออยู่ค่ะ

1.อยากให้ตัวเองสามารถรักษาความสุขในใจ อย่างทุกวันนี้ ได้ตลอดรอดฝั่งจนถึงวันตาย (หมายถึงความสุขที่ไม่ต้องอิงปัจจัยภายนอกมากเกินไป)

2.อยากให้คนข้างหลังที่จะต้องอยู่ต่อไปหลังเราจากไปแล้ว รู้สึกแบบข้อ 1 เช่นกัน (ยังอยากยุ่งเรื่องของชาวบ้านอยู่นะนั่น)

3.นี่ก็ลอกมาอีก อยากตายอย่างสงบ และมีสติ โดยไม่ห่วง ไม่กังวลถึงคนข้างหลัง (เพราะคนข้างหลังมีความสุขแบบข้อที่ 1 อยู่แล้ว)

4.อยากให้คนทุกคน รู้ว่าตัวเองควรจะหาความสุขได้จากข้างใน ไม่ใช่วิ่งไล่ไขว่คว้าจากภายนอก

สรุปว่า ทั้ง 4 ข้อ มันคือข้อเดียวกัน แล้วจะมาแยกย่อยเป็นข้อๆทำไมล่ะเนี่ย


ป.ล. 1 ขยันอัพบล็อกจริงๆ เมื่อเช้าบล็อกนึง บ่ายบล็อกนึง เย็นๆจะมีอีกบล็อกมั้ยคะเนี่ย

ป.ล. 2 สองภาพข้างบนเนี่ย เจ้าของบล็อกเหรอคะ หน้าดุเหมือนกันนะเนี่ย

 

โดย: พจมารร้าย 16 มิถุนายน 2550 14:04:29 น.  

 

สวัสดีอีกครั้งค่ะ emo

ว้าวว พูดถึงภรรยาคนสวย emo

ก่อนหน้านี้เคยเห็นรูปแบบนี้ของภรรยาคนสวยแล้วค่ะ วันนี้ได้เห็นสักเสี้ยวก็ยังดีของคุณครูก๋าค่ะ สายตาของคุรครูก๋าที่รักภรรยาคนสวยมากที่สุดในโลก emo

ว้าวว ได้ฟังเพลงนี้อีกแล้ว ได้ฟังในวันที่สับสนแล้วก็รู้สึกดีค่ะ (( แอบไปฟังอยู่บ่อย ๆ emo ))

ยังไม่เคยคิดเลยค่ะว่าก่อนตายอยากทำอะไร emo

ก็คิดว่าอยากใช้ชีวิตให้มีความสุขที่สุด แต่คิดไปคิดมาก็รู้สึกว่าไม่ได้สุขเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ได้ทุกข์เท่าไหร่ เอาเป็นว่าพอใจแล้วค่ะ ถึงตายตอนนี้ก็ไม่เป็นไรค่ะ (( มั้ง 55 )) emo

แต่ก็ห่วงคนข้างหลังเหมือนกันค่ะ เอาไว้จะเขียนหนังสือบอกไว้บ้างดีกว่า ว่าไม่ต้องเศร้ามาก ไม่ต้องร้องไห้มาก

แต่ลึก ๆ แล้วอยากเขียนให้ได้อ่านตอนยังเป็น ๆ นี่แหละค่ะ อยากให้รับรู้ว่าความสุขของเราอยู่ตรงไหน อยากให้เราสุขตอนนี้ หรืออยากให้เราสมหวังตอนตาย (( บทโหด )) emo

ขออภัยค่ะที่มาแอบบ่น ๆ บางทีก็สับสนกับตัวเองเหมือนกันค่ะ emo

ช่วงนี้ก็นิ่งเป็นหลับ ขยับเป็นกินดีกว่าค่ะ สุขแล้ว ๆ emo

(( แอบลอกอันนึงได้รึเปล่าคะ อยากมีเงินเยอะ ๆ ค่ะ จะได้เปิดโรงพยาบาลรักษาคนไข้ฟรี ๆ ค่ะ หรือไม่ก็พอมีเงินเยอะแล้ว เราก็ไม่ต้องทำงาน จะได้เอาเวลาไปช่วยเหลือชาวบ้าน ไปสอนงาน แบบสร้างรายได้ หรือว่าไปสอนหนังสือเด็ก ๆ อะไรแบบเนี้ย ว้าววว น่าจะได้ทำสักอย่าง คงมีความสุข emo ))


กว่าจะเม้นท์เสร็จก็ฟังเพลงไปหลายรอบแล้วค่ะ emoemoemo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 16 มิถุนายน 2550 14:41:37 น.  

 

มาอีกรอบค่ะ emo

ฟังเพลงนี้หลายรอบเลยแอบปลง ๆ อีก ก็เลยโทรไปหาชมพู่อู๊ด ๆ มาค่ะ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็คงเป็นกำลังใจที่ให้กันค่ะ emo

ขออีกสักงีบท่าจะดีค่ะ emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะ emoemoemoemo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 16 มิถุนายน 2550 14:59:10 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะพี่ ซึ่งแตกต่างกันเหลือเกินกับหนู แต่เอาเถอะคนละคนย่อมคิดไม่เหมือนกันเพราะเขาออกแนวหนุกหน๊านและเกิดจากความคับข้องใจบ้าง แล้วแปลมาเป็นความอยากทำ นั่นนี่ ไปเรื่อย 555

อย่าลืมส่งแท็คอันนี้มีค่านี้ต่อไปนะค่ะ อย่างน้อยก็เป็นจุดหนึ่ง ให้ใคร คนหนึ่ง คนนั้น หยุดคิด และมองตัวเองนิ่ง ๆ บ้าง

 

โดย: หนูนีล (อยากเป็นนางงามประจำต้นเทียน) (นางน่อยน้อย ) 16 มิถุนายน 2550 18:20:33 น.  

 

พี่พี่ ลืมไปอ๊า.......รูปผู้ได๋ค่ะ น้องหล้าบ่จักแม่ะ แต่อยากฮู้แม่ะ บอกแหน๋ อยากฮู้

 

โดย: หนูนีล (อยากเป็นนางงามประจำต้นเทียน) (นางน่อยน้อย ) 16 มิถุนายน 2550 18:22:18 น.  

 

สิ่งที่อยากทำก่อนตาย คือใช้หนี้กรรมเก่าให้หมด

อย่าให้ติดตัวไปชาติภพไหน ๆ อีก

ถ้าอธิษฐานก่อนตายได้ จะขอให้ กายและจิตเป็นอิสระ

 

โดย: endeavour 16 มิถุนายน 2550 18:38:02 น.  

 

ว้าววว พาคุณภรรยาไปแอ่ว emoemo

อิจฉาจังเลยนิ๊ emo

แอ่วเผื่อด้วยนะคะ รอรับความสุขค่ะ emo

 

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ 16 มิถุนายน 2550 18:49:43 น.  

 

ตอนคิดไว้ทุกขณะจิตค่ะ แล้วจะรู้สึกว่า อยากทำโน่นทำนี่เยอะแยะไปหมดเลย งุงิ ^_^

พูดเหมือนทำได้ ตัวเองก้อยังปลงไม่ค่อยตกเลยค่ะ งิงิ

 

โดย: Beee (Beee_bu ) 16 มิถุนายน 2550 23:22:48 น.  

 

อยากให้คนทุกคน รู้ว่าตัวเองควรจะหาความสุขได้จากข้างใน ไม่ใช่วิ่งไล่ไขว่คว้าจากภายนอก

^
^
^
Quote from P'May

I told one of my friends about the real happiness comes from inside.

Do you know what my friend told me that...I think like an old person.

I told them that I'm still want to do many things, still want to travel around, and still want to see new things.

But I don't think I really need to do it like before. All of those above didn't really matter for me anymore kha.

I think I rather feel calm and peaceful from inside a kha.

Then my friend kept making fun of me a ka.

I think I learn many things that people in my ages never think of...I feel good being like this though.

Thank you Bloggang for letting know you guys here.

 

โดย: CSULB@FineArt 17 มิถุนายน 2550 2:44:20 น.  

 

พวกคุณอยากทำอะไรบ้างครับก่อนจะตาย
ผมเองก็อยากรู้เหมือนกัน

Can I keep it as a secret?

 

โดย: CSULB@FineArt 17 มิถุนายน 2550 2:46:14 น.  

 

โลกยังกว้างเส้นทางยังไกล
ปลดปล่อยตนเองไปตามลำธารเปลี่ยว
อันตรายหนอ

 

โดย: สัญจร ดาวส่องทาง 17 มิถุนายน 2550 3:13:11 น.  

 

ต้องกลับมาเพ่งอีกรอบ มาเพ่งรอบวงดวงตา ผ่านมามีร่องรอยเพิ่มป่าวหว่า

พี่พี่ ฝีมือการถ่ายภาพพี่สวยแจ่มขึ้นทุกวัน (จากที่สวยอยู่แล้ว) พี่ใช้กล้องอะไรมั้งค่ะนี่

 

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) 17 มิถุนายน 2550 10:43:12 น.  

 

1. ถ้าออกมาเป็นรูปเล่มเมื่อไรหวังว่ากิลคงได้เป็นเจ้าของสักเล่มนะค่ะ
2. ร่างกายเสื่อมได้ แต่ก็เสริมได้ค่า คุณก๋าเขียนซะกิลจิ้นไปถึงไหนเลย555
3. เอิม ข้อนี้เพิ่งเจอคุณก๋าเนี่ยละค่ะ
4. ...
5. ตายแบบมีสติ อืมมม ขนาดเรื่องความตายยังคิกได้เก๋ จังค่า555
6. ....
7. ME TOO
8,9 ....
10. สักวันอยากทำให้ได้แบบคุณก๋าข้อนี้จังค่า ทำอยู่ ถามอยู่ และก็ไป ...
ขอบคุณที่เขียนมาให้อ่านค่ะ
ปล. รูปคุณก๋าหรอค่ะนั้น ถ้าใช้ วัยรุ่นเนี่ยดูท่าจะโหดน่าดู

 

โดย: li_goro 17 มิถุนายน 2550 18:31:18 น.  

 

พี่ก๋าและภรรยาที่น่ารักที่สุดในโลก (คงคอนเซปต์ ฮ่าๆๆ)

ออกหนังสือแล้วบอกนะคะ อุ๋มจะซื้อ ขอลายเซนต์ด้วยนะคะ

ชอบเวลาพี่ก๋าถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ นานา มากมาย

อ่านแล้วก็ปลงจริงๆ ด้วยแฮะ
แล้วก็ไม่อยากแต่งงานจริงๆ ค่ะ

อุ๋มคงไม่ได้แต่งงานปุ๊บปั๊บอะค่ะ
หลุดสถิติประสบการณ์ที่พี่ก๋าคำนวนมาแน่นอน ฮ่าๆๆ

ถ้ามีก็ดีค่ะ อุ๋มว่าผู้หญิงทุกคน ก็อยากจะเป็นภรรยาที่ดี
และแม่ที่ดีของลูกค่ะ ถึงจะดีไม่ได้ทั้งหมด ก็ได้ทำนะคะ

ยังไงก็ตาม ... ไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ อยู่คนเดียวได้ค่ะ
มีความสุขมากๆ นะคะ พี่ก๋าและภรรยาที่น่ารักที่สุดในโลกค่ะ
(ข้าวซอยเหลือถ้วยเดียวก็พอค่ะ ฮ่าๆๆๆ ขอเป็นส้มตำ ยำอะไรแบบนี้แทนค่ะ พาแฟนพี่ก๋าไปดีกว่าเนอะๆ แฟนพี่ก๋า อุ๋มนัดแฟนพี่ก๋าแล้วนะคะ ไปด้วยกันนะคะ ไปประสาสาวๆ ค่ะ โมเมไป ฮ่าๆๆ)

 

โดย: spywine4me 18 มิถุนายน 2550 10:32:46 น.  

 

ถือว่าแฟนพี่ก๋าตกลงนะคะ ฮะฮะฮะ

ต่อไปนี้ จะมาเม้าท์แต่กะแฟนพี่ก๋าดีกว่า ฮ่าๆๆๆๆๆ
เดี๋ยวอุ๋มพามาทานข้าวที่บ้านด้วย
ปล เฉพาะภรรยาพี่ก๋านะคะ เพราะรู้ว่าพี่ก๋างานเย๊อะค่ะ
ฮ่าๆๆๆๆๆ

ภรรยาพี่ก๋าคะ อุ๋มกลับประมาณเดือนธันวาค่ะ
อยู่ ชม เหมือนกัน เจอกันไม่ยากแน่เลย
ตื่นเต้นๆๆๆ ฮะฮะฮ

 

โดย: spywine4me 18 มิถุนายน 2550 18:07:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]