มิถุนายน 2550
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
11 มิถุนายน 2550

บันทึกนอกรอบ



ผมทำทุกสิ่งเพื่อประชาชน
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ



บรรยากาศการเลือกตั้งผู้แทนประชาชนระดับท้องถิ่นกำลังคึกคัก
ในขณะที่บรรยากาศบ้านเมืองกำลังหม่นหมอง
และเป็นศึกแห่งการช่วงชิงอำนาจอย่างหื่นกระหาย
ผมชอบเวลาได้ยินใครมาบอกว่า

“ผมทำเพื่อประชาชน”

“ทุกสิ่งจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน”
(ประโยคนี้ก๊อบปี้จากฝรั่งเห็นๆ)

“สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้อง” (ใครอยากจะเป็นพี่น้องกับท่านเหรอ ?)

ทำไมเวลาพูดถึง “การเมือง” มันถึงได้น่าเบื่อแบบนี้ก็ไม่รู้
เปลี่ยนเรื่องดีกว่าครับ



................................



ผมกำลังไปเรียนดำน้ำครับ
เพราะผมว่ายน้ำไม่เป็น

ตอนนี้ป้ายหาเสียงในจังหวัด
จะมีรูปนักการเมืองกำลังลุยน้ำเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน
เป็นรูปเมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่ในจังหวัด

คนแรกลุยน้ำที่ท่วมถึงหน้าอก
ส่วนผู้ท้าชิงลุยน้ำประมาณหน้าแข้ง

ผมสงสัยว่าแล้วผู้สมัครอีกสามคนที่เหลือทำไมไม่ลุยน้ำบ้าง
เอาแต่ยิ้มแฉ่งอย่างเดียว ประชาชนจะเลือกพวกเค้ามั้ยเนี่ย ?


ที่เจ๋งกว่านั้น คือ อดีตส.ส.มีรูปท่านลุยน้ำถึงคอเลยครับ
นับถือในขนาดของหัวใจท่านมาก
ท่านทำเพื่อประชาชนจริงๆครับ ....ผมซาบซึ้งมาก
อยากร้องไห้วันละสามเวลาหลังอาหาร


เพราะฉะนั้นอีกสองปีข้างหน้า
ผมจะสมัครลงเป็นผู้แทนประชาชนครับ
แต่ผมต้องไปเรียนว่ายน้ำก่อน
เพราะผมว่ายน้ำไม่เป็น
พอว่ายน้ำได้...
ผมต้องไปเรียนดำน้ำต่อ
เพราะผมคิดเอาไว้แล้วครับว่า
ป้ายหาเสียงของผม
จะเป็นรูปที่ผมกำลังช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วม
ผมจะดำน้ำโผล่มาแค่ลูกกะตาครับ


ผมจะเป็นผู้แทนคนแรกที่ดำน้ำได้ลึกกว่าผู้แทนทุกคนที่ผ่านมา


แล้วภารกิจอีกอย่างที่ผมต้องฝึกก็คือ
ผมต้องซ้อมสวมกอดลุงป้าน้าอาครับ
วันก่อนแม่ผมไปตลาด
ผู้สมัครรับเลือกคนหนึ่งกำลังเดินหาเสียงอยู่ในตลาดเช้า
เขาเดินถามป้าร้านขายน้ำเต้าหู้ว่า
“ผมก็ลูกคนจีน….คุณป้าแซ่อะไรครับ ?”
พอป้าบอกแซ่มาเท่านั้น....
แม่ผมบอกว่า ท่านผู้สมัครโผเข้ากอดป้าคนนี้
ประหนึ่งแฟนเพลงเห็นพี่เบิร์ด

“โอ้....คุณป้าแซ่เดียวกับแม่ผมเลย”

เป็นฉากที่น่าประทับใจมากครับ
ทำได้ประหนึ่งเหมือนญาติพี่น้องซึ่งพลัดพรากจากกันไปนานหลายปี

ผมต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ
กว่าจะสวมกอดได้เนียนแบบนี้
ไม่ต้องแปลกใจนะครับ
ถ้าวันหนึ่งคุณเดินอยู่ใกล้ๆ...แล้วผมจะโผเข้าไปกอดคุณ
ผมกำลังเสนอตัวเป็นทางเลือกให้ปวงประชาอยู่ครับ


ผมเองยังนับญาติกับคนอื่นไม่เก่ง
คงเป็นปัญหานิดหน่อย
แต่ไม่เป็นไร....ชีวิตคือการเรียนรู้นี่ครับ


...........................


อาทิตย์สุดท้ายของเดือนผมต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วครับ
ผมไปไม่เคยพลาดสักครั้ง
ครั้งนี้ผมไปใช้สิทธิ์แน่นอน...


อย่าลืมนะครับ
ครั้งหน้าถ้าเห็นป้ายหาเสียงเป็นรูปผู้ชายดำน้ำเหลือแต่ลูกกะตา
อย่าลืมบอกคนในครอบครัวคุณด้วย
ว่าคนของประชาชนเสนอตัวเพื่อรับใช้พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอาทุกท่านแล้ว

เลือกกะว่าก๋า....ไม่มีผิดหวังแน่นอน

ขอกราบขอบพระคุณ












 

Create Date : 11 มิถุนายน 2550
4 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2550 19:59:42 น.
Counter : 884 Pageviews.

 


เป็นคนที่ไม่ชอบการเมืองเลย
แทบว่าจะไม่สนใจด้วยซ้ำว่าใครเป็นใคร

ให้ไปเลือกก็ไป ทั้งๆ ที่ไม่รู้ด้วยว่าจะไปเลือกใคร

แหม...ถ้าเรามาสมัครที่ กทม.นะ
จะลงคะแนนให้เลยนะเนี่ย

อิอิ

สวัสดียามเช้าที่เพิ่งตื่นมา

 

โดย: sunny-low 12 มิถุนายน 2550 4:49:31 น.  

 

Pressure ka.

Every times I think about Thai Politic...sad.

 

โดย: CSULB@FineArt 12 มิถุนายน 2550 5:40:30 น.  

 

ฟังข่าวยึดทรัพย์แล้วมีความรู้สึกมากมายเกิดขึ้นแต่แสดงออกในบล๊อคมากไม่ได้ เพราะต่างคนต่างจิตต่างใจ เดี๋ยวจะขัดแย้งทางอารมณ์และความคิดกันป่าวว

อรุณสวัสดิค๊าพี่ หนูก็ไม่เคยพลาดการเลือกครั้งค่ะ ตั้งแต่อนุบาลถึงปัจจุบัน

 

โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) 12 มิถุนายน 2550 6:51:02 น.  

 

กร๊ากกกกก เจ็บจี๊ดดดดดดดดด ชอบๆ ไปเรียนดำน้ำ
อ่านสนุกดีค่า เรื่องการเมืองกิลเป็นคนไม่ค่อยชอบพูด
แต่รู้สึกอย่างนึงค่ะ ( เราก็มีความคิดของเราไงค่ะ)
ทีนี้ พอเวลาฟังคนอื่น พูดๆๆๆๆ กรอกหูมากๆ ขอบอกเลยค่ะ เซ็งสุดๆ แต่เราก็ไม่เถียงเค้าน่ะค่ะ เพราะมันก็เท่านั้น

 

โดย: li_goro 13 มิถุนายน 2550 17:54:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]