ตุลาคม 2563
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
20 ตุลาคม 2563

:: กระจกส่องใจ ::


:: กระจกส่องใจ ::








: สติ :



สติมา ปัญญาเกิด
สติเตลิด ไม่เกิดปัญญา
สติมา แม้เสียน้ำตา
ก็ยังรู้ว่า นี่คือ อนิจจัง

สติดับ จับความทุกข์มาขัง
สติลับ โง่งั่งกอดความเขลา
สติลอย พลอยโศกกับความเศร้า
สติเฉา ชีวิตจึงหม่นมัว

สติ คือ การรู้สึกตัวทั่วพร้อม
สติ คือ น้อมรับความจริงทุกสิ่งอย่าง
สติ คือ เดินทางสายกลาง
สติ คือ เห็นความว่างเป็นอนิจจัง

สติมา ปัญญาเกิด
สติเตลิด ไม่เกิดปัญญา
สติมี ทลายทุกปัญหา
สติพร้อม รู้ซึ้งอนิจจา อนิจจัง























 




 

Create Date : 20 ตุลาคม 2563
17 comments
Last Update : 20 ตุลาคม 2563 6:50:49 น.
Counter : 1012 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณTui Laksi, คุณสาวไกด์ใจซื่อ, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณSleepless Sea, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณtoor36, คุณเนินน้ำ, คุณmcayenne94, คุณสองแผ่นดิน

 

น้องเข้ามาอ่านบล็อกพี่วันนี้ เจอภาพน้ำกระเพื่อม
แล้วขำเลย นึกถึงตัวเอง เมื่อสองสามวันก่อนค่ะ
มันมีเรื่องให้ใจมันขุ่น มันขุ่นแต่เรายังมีสติ ก็เลยนั่งรับรู้มันไป
ว่า... เออมันขุ่นว่ะ ขุ่นจริงๆ ตามที่พระท่านเคยว่าไว้
ไอ้ความขุ่นในจิตใจเนี่ย มันก็กระเพื่อมเหมือนคลื่นในน้ำ


ยิ่งใจมันขุ่นน้องก็ยิ่งนึกไปถึงคลื่นในแม่น้ำมั่งในคลองมั่ง
ยันไปถึงคลื่นทะเล..... แล้วก็นั่งดูไอ้คลื่นบ้าในใจอยู่แบบนั้นอะพี่
มันก็เป็นความรู้สึกที่แปลกดี แล้วก็บอกตัวเองว่า
ถ้ารู้สึกแบบนี้อีกเมื่อไร ก็ให้คิดซะว่านั่งดูทะเลอยู่บนหาดทราย
ก็แล้ว ได้ฟิลไปอีกแบบ นั่งนิ่งๆ อยู่บ้านก็เหมือนเที่ยวทะเลได้

พอแม่มคิดแบบได้ปั๊บก็ขำตัวเองคูณสองไปทั้งที่ใจมั่นขุ่นนี่แหละ
เหอๆ

 

โดย: nonnoiGiwGiw 20 ตุลาคม 2563 8:47:09 น.  

 

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ภาพประกอบดูแปลกตานะคุณก๋า
น่าเสียดายที่เรามีผู้นำที่มีอาการคล้ายเสียสติเนอะ

 

โดย: หอมกร 20 ตุลาคม 2563 8:59:47 น.  

 

โห....ขอบคุณเลยครับพี่ก๋า

ชั่วโมงนี้ผมต้องการสติมาก
รู้สึกเลยว่าเวลาสติกระเจิงมัน effect to คนรอบข้าง ไม่ดิ...ตัวเองด้วย
ตอนนี้เหตุการณ์เริ่มสงบ สติเริ่มมีมากขึ้นละครับ
แต่กว่าสติจะมาขนาดนี้ ก็เล่นหนังแอ็คชั่นไปหลาย EP ละครับ - -''''''''

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 20 ตุลาคม 2563 9:54:33 น.  

 

สาธุธรรม ยามเช้าให้คิดวันนี้ค่ะ
ทุกสติมา ปัญญาเกิด จริงๆค่ะ
แต่ชอบตรงนี้จัง ...
"สติมา แม้เสียน้ำตา
ก็ยังรู้ว่า นี่คือ อนิจจัง"


สวัสดีค่ะคุณก๋า

 

โดย: Tui Laksi 20 ตุลาคม 2563 10:05:17 น.  

 


สวัสดีครับคุณก๋า

ได้ยินคนพูดกันบ่อยๆ นะครับว่า “ไปหมดแล้วสมงสมอง”
ความจริงแล้ว ก่อนที่สมงสมองจะไป
“สติ” มันไปก่อนอันดับแรก
หลังจากนั้น ”ปัญญา” ก็เลือนหายวับตามไปนะครับ

ผมได้ดูคลิปอุบัติเหตุทางรถยนต์บนท้องถนน ที่คนเอามาลงในโซเชี่ยล
หลายคลิปเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว ก็ลงมาด่าทอกันบ้าง เอาอาวุธออกมาบ้าง
บางคลิป ทั้งสองฝ่ายเกิดอาการร่างกายต้องการปะทะ แล้วก็ลงมาซัดกันนัวก็มี

อันนี้ไม่ต้องถามถึงปัญญาที่จะนำมาพิจารณา อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เลยครับ
ปัญญาที่จะใช้พิจารณาผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นเฉพาะหน้ายังไม่มีเลย

ผมเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะขับรถแล้วทำให้หงุดหงิด โมโห อารมณ์เสีย
อาจเกิดขึ้นได้กับคนหลายคน แม้กระทั่งผมเองก็เคยมีความรู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน

แต่ชีวิตคนเราเกิดมาแล้ว เราเลือกได้นะครับ
เมื่อมีเหตุการณ์นึงเกิดขึ้นกับชีวิตเรา ถ้าเราเอาสติและปัญญามาใช้
เราสามารถเลือกที่จะปฏิบัติต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะใดขณะหนึ่งได้
ซึ่งมันจะสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไปให้กับชีวิตของเรา

ผมขอยกตัวอย่างว่า

ในขณะที่เราขับรถอยู่ แล้วมีคนมาปาดหน้าระยะกระชั้นชิด ไร้มารยาท ทำให้เกือบชน
เราเลือกได้ว่าจะคิดและทำอย่างไรกับเหตุการณ์นี้ คือ

1. โมโห พยายามขับรถไปปาดกลับ ลงไปด่าทอ ไม่ยอม ต้องการสั่งสอนให้รู้ซะบ้าง
2. ทำใจร่มๆ คิดซะว่า เค้าอาจจะรีบจริงๆ หรือ ถ้าเค้ามีนิสัยแบบนี้ อาจจะต้องมีเรื่องกับคนอื่นแน่ๆ แต่ไม่ใช่เรา

ในข้อ 1
สติไปแล้ว ปัญญาก็ปลิวตามไปด้วย ผลลัพธ์คือ มีเรื่อง ไม่จบ อาจถึงขึ้นวิวาท เสียทรัพย์ หรือรุนแรงใช้อาวุธกัน เลยเถิดไปถึงเสียชีวิต

ในข้อ 2
สติมา ปัญญาก็เกิด เพราะ สติกับปัญญาเค้าเป็นเพื่อนรักกัน ผลลัพธ์คือ ทุกอย่างจะจบลงที่ใจเรา ไม่มีเหตุการณ์ที่เป็นเหมือนข้อ 1

ชีวิตคนเราเกิดมาแล้ว เราเลือกได้นะครับ
ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เราเลือกได้ว่า จะปฏิบัติต่อเหตุการณ์นั้นยังไง
สำหรับผม ขอเลือกใช้บทกวี “สติ” ของคุณก๋าปฏิบัติต่อเหตุการณ์ในชีวิตครับ

 

โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) 20 ตุลาคม 2563 10:43:27 น.  

 

สวัสดีครับคุณสีฯ

บนถนนทุกวันนี้
เหมือนทำสงครามเลยนะครับ
ครั้งนึงผมลงไปกรุงเทพนั่งแท็กซี่
คนขับขับได้เร็วมาก น่ากลัวมาก
ขับไปสบถตลอดเวลา
ผมนี่อยากลงจากรถเหลือเกินครับ 555

ทุกวันนี้ผมไม่ขับรถแล้ว
มาดามเป็นคนขับให้นั่ง
ผมมีหน้าทีเตือนครับให้เธอใจเย็นๆ 555

ครั้งนึงเคยนั่งในรถที่พี่คนรู้จักขับ
แล้วรถคันของเราโดนปาดหน้า
ทุกคนด่ากันหมด แต่ผมชะโงกไปดูหลังรถคันหน้า
เค้ากำลังปั๊มหัวใจคนที่อยู่ในรถครับ

คุณสีฯสรุปไว้ได้ชัดเจนแล้วล่ะครับ
เราเลือกได้จริงๆว่าจะโต้ตอบหรือปฏิบัติอย่างไร
เมื่อเกิดสถานการณ์ไม่พึงใจ


 

โดย: กะว่าก๋า 20 ตุลาคม 2563 12:47:10 น.  

 

คนน้อยขนาดนั้นเลยเหรอคะ?

เราเองยังไม่เข้าเฟซเลยค่ะ

เพราะการเมืองนี่แหละ

ทุกครั้งที่เข้าเฟส ส่วนใหญ่จะปล่อยพลังลบกันหมดเลย สาดอีกฝ่ายตลอด จนเรารู้สึกว่ามันไม่น่าอยู่อะค่ะ

ตอนนี้เลยยิ่งอยู่ที่วีซิงอย่างเดียวเลยค่ะ นานๆ ก็จะเข้าเฟสบุ๊คทีค่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mariabamboo Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 20 ตุลาคม 2563 13:52:15 น.  

 

สวัสดีครับ

สติ สำคัญมากสำหรับการดำเนินชีวิตครับ
รูปสวยครับ ชอบรูปน้ำเป็นคลื่นริ้วๆ

 

โดย: Sleepless Sea 20 ตุลาคม 2563 17:44:19 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

เรื่องของ "สติ" ครูพูดอยู่เสมอว่า เป็นเรื่องสำคัญที่สุด
ของมนุษย์เรา เพราะถ้าคนเราขาดสติ มันก็คิดอะไรไม่ออก แก้
ปัญหาไม่ได้ ปัญญามันจะเกิดได้อย่างไร เนาะ

การฆ่าตัวตาย ก็เพราะ การขาดสติ ชั่ววูบ ชีวิตก็ปลิดปลงลงไป ทิ้งความเศร้าโศกแก่ผู้ใกล้ชิดตน พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า
การฆ่าตัวตายเป็นบาปและจะต้องฆ่าตัวตายเช่นนั้นถึง 10 ครั้ง จริง
เท็จประการใดเราไม่รู้หรอกนะ แต่เป็นครู อย่างไง ทุกข์มากแค่ไหนก็ไม่ยอมฆ่าตัวตายแน่ อิอิ ให้ตายไปตามอายุขัยของเรา เป็น
ดีที่สุด นะ ห้าห้า

โหวดหมวด งานเขียน ฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 20 ตุลาคม 2563 18:16:15 น.  

 

ถ้าเรามีสติซะอย่างมันจะง่ายขึ้นเยอะในทุกๆ เรื่อง แต่ปัญหาคือ เรามักจะไม่มีสตินี่สิ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 20 ตุลาคม 2563 19:48:06 น.  

 

ความมีสติ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ จริง ๆ ค่ะในทุกสถานการณ์

 

โดย: เนินน้ำ 20 ตุลาคม 2563 20:23:31 น.  

 

แฮมเลต เท่ดีครับ อันนี้ผมชอบมันเลย
จิงๆ การแก้ปัญหามันก็สนุกนะครับ แต่บางทีก็ต้องเล่นหนังแอ็คชั่น 55555
ผมเดาว่าพี่ก๋าจะแก้ปัญหาอย่างใจเย็น สุขุม
ผมก็อยากทำนะ แต่ตอนนั้นมันเกินจุด 555555

ตอนผมเขียนบล็อก ยังโมโหอยู่เลยครับ 55555
แต่รู่สึกว่า ถ้าเขียนแล้วจะมีสมาธิ ใจเย็นลง
ดึงเอาพลังฮาแฝงมาใช้ได้ 55555

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 20 ตุลาคม 2563 20:42:30 น.  

 

สติเป็นองค์ประกอบที่สำคัญค่ะ

 

โดย: mcayenne94 20 ตุลาคม 2563 21:22:17 น.  

 

สคิสำคัญจริง ๆ ครับ ถ้าอยู่กับตัวเราตลอดนี่ขั้นสุดยอดเลยครับ

 

โดย: The Kop Civil 20 ตุลาคม 2563 23:50:22 น.  

 

ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากขึ้น สติกลับหายไปกับเทคโนโลยี
เดิน ขับรถ กิน ฯ เล่นโทรศัพท์ สติไปจดจ่อกับอะไร


เช้านี้ มีฝนตกโปรยๆนิดหน่อยครับ แต่อากาศยามนี้ ก็ยังไม่เย็นครับ

ฝันดีครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 20 ตุลาคม 2563 23:54:18 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

มาอ่านข้อคิดดีๆ
สติรู้ตัวทั่วพร้อม ได้ยินบ่อยๆ
แต่ไม่ค่อยเข้าใจความหมายเลย

 

โดย: newyorknurse 21 ตุลาคม 2563 4:43:03 น.  

 

สวัสดีตอนเช้ามืด ตี 5 ยัง...อ้ออีกสามนาที 555
..

สติลุงเบลอ.. ถอยมานิดแล้ว

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 21 ตุลาคม 2563 4:58:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]