ตุลาคม 2563
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
16 ตุลาคม 2563

:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 263 ::



:: ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 263 ::


โจทย์ --- โรงละครแห่งความฝัน

ผู้คิดโจทย์ --- กะว่าก๋า





:: โรงละครแห่งความฝัน ::

ภาพและคำ : กะว่าก๋า































 



Create Date : 16 ตุลาคม 2563
Last Update : 16 ตุลาคม 2563 6:51:54 น. 23 comments
Counter : 904 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณเริงฤดีนะ, คุณหอมกร, คุณTui Laksi, คุณnonnoiGiwGiw, คุณSleepless Sea, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณThe Kop Civil, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณmariabamboo, คุณtoor36, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณzungzaa


 

สวัสดียามเช้าครับคุณสีฯ

ไอน์สไตน์เคยกล่าวว่า

“เมื่อยามวัยหนุ่มนั้น ข้าพเจ้ามีเวลา แต่ไม่มีเงิน
แต่เมื่อยามวัยชรานั้น ข้าพเจ้ามีเงิน แต่ไม่มีเวลา”

มีอีกหนึ่งประโยคคล้ายๆกัน



“เมื่อวัยหนุ่มนั้น ข้าพเจ้ามีอำนาจ แต่ขาดประสบการณ์
แต่เมื่อยามวัยชรานั้น ข้าพเจ้ามีประสบการณ์ แต่ไม่มีอำนาจ"

บางคนเรียนรู้จากทุกสิ่ง
บางคนมีทุกสิ่ง
แต่อาจไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยก็มีนะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:7:15:08 น.  

 
อยากให้ชีวิต คือ ความฝัน
แต่ ชีวิต คือ ความเป็นจริง(ในชีวิตจริง)


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:7:29:02 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ถ้าไอ้คนที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำคิดได้อย่างคุณก๋าว่าก็ดี
มันจะได้เลิกเสพติดอำนาจที่ไม่มีอยู่จริงเสียทีเนอะ



โดย: หอมกร วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:7:43:45 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
อ่านแล้ว เพลงนี้ผุดเข้ามาในสมอง
"โลกนี้คือละคร ของคุณสุเทพ วงศ์กำแหง"
อุปมา-อุปมัย ได้เป็นสัจธรรมมากค่ะ
"โลกนี้คือละคร-บทบาทบางตอน
ชีวิตยอกย้อน-ยับเยิน...
...ชั่วชีวิตวัย-หมุนเปลี่ยนผันไปเหมือนม่าน..."

คล้ายกับบทความคุณก๋าวันนี้ค่ะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:9:22:16 น.  

 
เฮ้อออ ทำไมอ่านแล้วเศร้าอ่ะพี่


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:11:31:10 น.  

 
สวัสดียามเที่ยงครับคุณก๋า

โลก คือ โรงละครโรงใหญ่

เลยมาสรุป ว่า
คำว่า “ละคร” นี่มันไม่ใช่เรื่องจริง
ละคร มันคือการแสดง ที่ต้องมีสิ้นสุด

แล้วอะไรคือ “เรื่องจริง” “ของจริง”
ในเมื่อโลกที่เราอยู่ ณ ขณะนี้ ไม่ใช่ของจริงซะแล้ว

คำพูดของผู้หลักผู้ใหญ่ หรือคนโบราณ คงไม่ใช่เรื่องเหลวไหล

คนที่พอจะมีประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ คงเข้าใจได้มากพอสมควร
แต่หากขาดประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ อาจเข้าใจได้ยากนิดนึงนะครับ

ยิ่งยึดติดกับวัตถุ หรือสิ่งนามธรรมทางโลก มากเท่าใด
อาจจะทำให้ตัวเราเองห่างออกจากความเข้าใจ
ในเรื่องโรงละครแห่งความฝันของคุณก๋าออกไปทุกทีนะครับ

ในเมื่อโลกเป็นโรงละครแล้ว
เราก็มาเล่นกันให้สนุกเถอะ อย่าคิดเยอะเลย
มาเล่นกันเถอะ มาเล่นกันเถอะ น้าาาา าา นะ ๆๆๆๆ



โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:12:10:03 น.  

 
สวัสดีครับ

มาอ่านเรื่องราวประกอบรูปสวยๆครับ



โดย: Sleepless Sea วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:12:48:41 น.  

 
สวัสดีอีกครั้งครับคุณสีฯ

เม้นท์ของคุณสีฯ
ทำให้ผมนึกถึงเรื่องเล่าอีกเรื่องหนึ่ง

จวงจื้อฝันว่าต้นเองเป็นผีเสื้อ
เมื่อตื่นขึ้นมาเขาจึงสงสัยว่า
ตนเองคือผีเสื้อที่ฝันว่าตัวเองเป็นจวงจื๊อ
หรือตนเองเป็นจวงจื๊อที่ฝันว่าตัวเองคือผีเสื้อ

ชีวิตคนเราว่ายเวียน
อยู่ในวัฏฏะของการเกิดและตาย
เกิดและตายวนเวียนอยู่อย่างนี้
เกิดเป็นนู่นเป็นนี่

คนจีนจึงบอกว่าคนเราเวลาตายไม่ได้ตาย
แค่ย้ายร่าง เปลี่ยนร่างไปเรื่อย ๆ
จนกว่าจะพ้นการเกิดการตาย
จึงจะไม่ต้องเวียนว่ายอีกต่อไป

ชีวิตเป็นเรื่องสนุกได้เสมอ
แม้ในเวลาที่เราอาจทุกข์หนักหนาสาหัสมากก็ตาม

แต่ถ้าเลือกได้
ก็ขอทุกข์เบาๆมือหน่อยนะครับ 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:13:16:27 น.  

 
ชีวิตคือละคร ดังนั้นอย่าไปคิดอะไรกับมันมากครับ
หมดตอนนี้ก็ยังมีตอนหน้า
บางช่วงดราม่า บางช่วงแอ็คชั่น 55555
เราก็ต่างมีหัวโขกของตัวเองที่ต้องใส่แสดง
ก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีอ่ะครับ

สำหรับผมอ่ะนะครับ
ผมเชื่อว่าคนเรามี 3 บุคลิก
คือ เราต่อหน้าคนอื่น
เราต่อหน้าครอบครัวและคนสนิท
และเราที่มีแค่เราเอง

ตัวเราเองก็เล่นบทที่ต่างกัน อาจเป็นพระเอก พระรอง ตัวประกอบ หรือผู้ร้าย ก็ได้ แล้วแต่บริบทของชีวิตในตอนั้น
^^


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:14:28:11 น.  

 

ชอบเป็นนางร้ายค่ะ..จะได้กรี๊ดดังๆๆ 555


โดย: สันตะวาใบข้าว วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:14:38:15 น.  

 
บางทีเรื่องจริงยิ่งกว่านิยายอีกครับ เพลงขึ้นมาทันที 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:15:10:35 น.  

 
สงครามมีแต่ความสูญเสียจริง ๆ ครับ
อาทิตย์นี้สงครามลูกหนัง เมอร์ซี่ไซดาร์บี้แมทซ์นะครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:15:44:57 น.  

 
อ่านเม้นท์ของเพื่อน ๆ ข้างบน มีแนวคิดหรือ พบแตกต่างกันไป
ชีวิตของคุณจันทราน๊อคเทิร์น คงเป็นแบบนั้น เราเองก็ใช่

ทำตัวแตกต่างกันไปเมื่ออยู่กับคนอื่น.. ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก
เพียงแต่ไม่เบียดเบียนคนก็พอ

....
โรงเรียนหอพระ ผมจำได้ว่าอยู่ไม่ไกลบ้านคุณตา ผมไปเรียน
มีเพียงอาคารยาว เลยไปเป็นโรงอาคารขนาดกลาง ห้องส้วม
แล้วก็ ที่ว่างโล่ง ๆ ที่พวกผมปลูก พืชตามแต่จะคิด เพราะครู
เขาจะเก็บคะแนน 555

ผมจำได้เพียงแค่นั้นจริง ๆ ครับครูหรือชื่อครูจำไม่ได้เลย
นานมาก ๆ.. จำได้อีกอย่างคือ โรงเรียนได้รับนมผงยูนิเซฟ
หรืออะไรทำนองนี้แหละครับ เป็นถังกระดาษกลมใหญ่ขนาด
ร้อยลิตร ครูจะต้มน้ำร้อนใส่นมผง คน ๆ ให้เรากินทุกกลางวัน
ผมไม่มีขันเล็ก นำจากบ้านใบโตครูก็ตัดให้เต็ม
ถูกบังคับให้ดื่มจนหมด... พุงกางตาลอยแทบแย่ 555

วันหลังเลยขับรถไปดูเลยรู้ว่า โรงเรียนขยายและมีอาคารเยอะ
ขึ้นดูดีกว่าเดิมมาก ๆ... เรียนจบจากนั่งก็สอบเข้าเรียนยุพราช
ครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:16:07:33 น.  

 
ขอบคุณค่ะพี่


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:16:32:43 น.  

 
เรื่อง 3 บุคลิก คือจริงมากครับพี่ก๋า
ผมลองมองตัวเองเล่นๆ ดูนะ

แบบแรก กับคนอื่นๆ เช่นที่ทำงาน
ผมจะดูเป็นคนใจเย็น พูดจาปกติ ยิ้มแย้ม ดูมนุษย์สัมพันธ์ดี
นิ่งๆ ไม่โวยวาย ไม่ดูเครียดง่าย ประนีประนอม แอ็คทีฟมาก ทำอะไรไว ปาร์ตี้

แบบสอง กับคนคุ้นเคย เช่น ครอบครัว แฟน ญาติ เพื่อนสนิท
กับ 4 ความสัมพันธ์นี้ ผมจะคล้ายๆ กันมาก
คือจะใจร้อน พูดน้อยแต่พูดนะ 5555 สู้คน ใครมาทำ 4 พวกนี้ผมเปิด war เลยครับ 5555 แล้วก็รักการผจญภัย

แบบสุดท้าย กับตัวเอง
ขี้เกียจ....55555 ชอบความสงบ เงียบ ชอบอยู่บ้านตัวเอง ทำอะไรที่อยากทำคนเดียว อยากพูดกับใครน้อยมาก ใจร้อนเป็นปกติ ไม่มีระเบียบ ไม่มีแบบแผน ไม่วางแผนใด ๆ ไม่ชอบสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้


อยากอ่านของพี่ก๋าบ้าง ถ้าว่างแชร์ให้อ่านบ้างนะครับพี่ อิอิ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:16:48:16 น.  

 

สวัสดียามเย็น อีกรอบครับคุณก๋า

คุณก๋าพูดเรื่อง “จวงจื้อฝันว่าตนเองเป็นผีเสื้อ”
เรื่องนี้น่าสนใจมากนะครับ

มันทำให้เกิดคำถามขึ้นกับตัวเราเองว่า
ณ ขณะนี้ที่เราอ่านเม้นท์หน้าจออยู่ เราฝันอยู่ หรือ มันจริงกันแน่

บางคนอาจคิดว่า เพ้อเจ้อ คิดไร้สาระ เรื่อยเปื่อยไป

เวลาในหนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง
เราใช้เวลาในการนอน 8 ชั่วโมง ( 1 ส่วน 3 ของชีวิต โดยประมาณ)
ทำไมต้องนอน? นอนเพื่อ?

อ๋อ ... เพื่อให้ร่างกายซ่อมแซมตนเองตามธรรมชาติ เพื่อพักผ่อน

ครับผม ... ผมก็คิดว่าอาจจะตามนั้น
แต่อาจมีบางสิ่งที่มากกว่านั้นอีก

เรื่อง “จวงจื้อ” ที่คุณก๋าพูด มันชวนให้เอามาขบคิดเยอะนะครับ
แม้แต่อนิเมชั่นเรื่อง “Spirited Away” อันโด่งดัง
ก็บ่งบอกในตอนท้ายว่า เวลาในโลกวัตถุกับโลกวิญญาณ มันไม่เท่ากัน

บางทีผมคุยกับคุณก๋าอยู่นี้ อาจจะฝันไปนะครับ



โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:17:39:08 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog


ธรรมเกิดในภาพสุดท้าย
ล้วนชม ล้วนเล่น
สวัสดีค่ะพี่ ไม่ได้แวะมานานเลย
พี่ก๋าสบายดีนะคะ


โดย: mariabamboo วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:18:37:52 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

กรุงเทพฯ ตอนนี้ฝนกำลังเทกระหน่ำลงมา โชคดีที่ไม่ตกตอน
เช้า เพราะเช้านี้ต้องไปหาหมอตามนัด

ตะพาบ ครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นคำถาม ชีวิตคือความฝัน หรือ
ความจริง อิอิ ความจริง ชีวิตที่เป็นไปตามความฝันที่เราอยากเป็น
นั้น คงยาก เพราะชีวิตที่แท้จริง คือ การเปลี่ยนแปลง (ตามหลักจิตวิทยา และครูว่า เป็นจริงด้วย จ้ะ)

แต่ทุกคนก็มีสิทธิ์ฝัน นะ เพียงแต่ว่า ความฝันนั้นต้อง
เป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้และต้องลงมือทำความฝันนั้น ๆ ด้วย
นั่นแหละ จึงจะมีโอกาสทำให้ฝันนั้นเป็นจริงได้ อิอิ

โหวดหมวด งานเขียนฯ


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:19:02:48 น.  

 
ผลัดกันชมผลัดกันแสดงล่ะครับ แต่ถ้าเป็นตอนนี้เหมือนละครดราม่าเลย

ท่าทางจะมีคนกระหายเลือด อาจจะเป็นลาบเลือดนะครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:19:32:16 น.  

 
สวัสดีครับคุณสีฯ

Spirited Away เป็นหนังที่ผมชอบ
ผมดูสองรอบแล้ว
แต่ถ้าถามว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร
ผมก็จะตอบไม่ได้ครับ 555

นั่นคือตัวผมจริงๆ
อะไรที่จำ ผมก็จะลืม
อะไรที่คิดว่าน่าจะลืม
ผมกลับจำได้ไม่ลืม

ชีวิตเราคือความฝัน
หรือความฝันคือความจริง
หรืออาจไม่ใช่ทั้งสองอย่าง

การสนทนาของเรา
อาจเป็นได้ทั้งความฝันและความจริง
แต่สุดท้ายทั้งความจริงชั่วขณะ
และความฝันนี้
ผมว่ามันก็ตั้งอยู่บนคำว่า "ชั่วคราว"
ความจริงชั่วคราว
ความฝันชั่วคราวนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:20:54:06 น.  

 
โลกละครแห่งชีวิต ชีวิตใช้แล้วทิ้ง
อย่าประมาทการใช้ชีวิต

ฝนตกตั้งแต่ช่วงบ่ายๆจนถึงเวลานี้ครับ





โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 16 ตุลาคม 2563 เวลา:22:43:35 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า


โดย: newyorknurse วันที่: 17 ตุลาคม 2563 เวลา:4:22:43 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงเพลง "โลกนี้คือละคร"555 แต่บางครั้งเรื่องจริงก็ยิ่งกว่าละครเสียอีก


โดย: zungzaa วันที่: 20 ตุลาคม 2563 เวลา:22:02:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]