สิงหาคม 2558
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
14 สิงหาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณจงจิตนาการ ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณจงจิตนาการ ::




1. ทำไมเราไปทำงานที่ไหนเจอแต่งานหลายด้าน
ทั้งที่คนเก่าทำแค่หน้าที่เดียว ทำงานหลายหน้าที่เหนื่อยมาก



2. ทำไมคนที่เวลานายอยู่กุลีกุจอทำงาน ตั้งใจขยันทำงาน
แต่พอลับตานาย ไม่ทำอะไรเลย หนีกลับบ้างละ นอนบ้างละ
นายกลับรักพูดอะไรนายเชื่อหมด
แต่คนที่นายอยู่หรือไม่ก็ทำงานตามปกติ นายมองไม่ดี

สองข้อนี้เป็นเพราะกรรมอะไร แก้ไขอย่างไร





คำถามโดย : จงจิตนาการ



















ผมเคยเป็นเด็กฝึกงานในตอนปิดภาคเรียน
ผมทำงานอย่างมุ่งมั่นตั้งใจมากๆ เรียกว่ามีความรู้แค่ไหน
ใส่หมดไม่มียั้ง แม้จะไม่เก่งเหมือนรุ่นพี่ที่เรียนจบแล้ว
แต่ผมคิดว่าเจ้านายมองเห็นความตั้งใจ
ในสำนักงานผมโดนรุ่นพี่เขม่น บอกว่าให้ทำงานช้าๆ
ไม่ต้องรีบ อย่าทำงานเยอะ ซึ่งผมไม่สนใจเลยครับ
ยังคงตั้งใจทำงานสุดความสามารถ
เจ้านายสั่งงานผมตั้งใจทำ
ทำงานเสร็จ ของานใหม่มาทำ
งานอะไรก็ได้แม้จะเป็นงานเล็กๆน้อยๆก็ตาม

สุดท้ายเมื่อฝึกงานจบ
เจ้านายบอกกับผมว่า

“เมื่อไหร่คุณเรียนจบกลับมาที่นี่ได้เลย
พี่จะรับเธอทำงาน”


ผมกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาตรี
เมื่อเรียนจบผมตรงดิ่งกลับมาที่สำนักงานนี้ทันที
และได้งานทำ.....

แม้ผมจะเป็นสถาปนิกเพียงเดือนเดียว
แล้วต้องลาออกมาเพื่อช่วยพ่อทำกิจการของครอบครัว

แต่สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ก็คือ
ถ้าเราเต็มที่กับทุกงานที่เราทำ
ต่อให้เราเป็นคนชงกาแฟประจำสำนักงาน
เราก็จะต้องชงกาแฟได้อร่อยที่สุด
ถ้าเป็นแม่บ้านก็ต้องกวาดพื้นอย่างสะอาดที่สุด
ถ้าเป็นคนเขียนแบบ ก็ต้องเขียนแบบได้สวยที่สุด
ถ้าเป็นสถาปนิกก็ต้องคิดงานให้ดีที่สุด
ฯลฯ

ทุกขั้นตอนของการทำงาน
ถ้าเราจริงจังตั้งใจ
มันคือการฝึกฝนตนเอง
เป็นต้นทุนที่จะได้ใช้ในวันที่เราเติบโตขึ้น

บางคนบอกว่าเวลาทำงานไม่อยากทำงานหนัก
ไม่อยากเจอปัญหา

ผมกลับคิดต่าง

ทุกครั้งที่เจอปัญหา
และได้ลงมือแก้ปัญหา
ผมกลับคิดว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรบางอย่างกลับมาเสมอ

ผมเรียนรู้จากความล้มเหลวผิดหวัง
มากกว่าความสำเร็จ

ผมไม่แน่ใจว่างานที่คุณทำงานอยู่นั้นมากมายมหาศาลขนาดไหน
ถ้าไม่ถึงขั้นงานล้นมือ ผมว่าคุณน่าจะลองเปิดใจ
แล้วทำงานทุกอย่างที่สามารถทำได้
เพื่อการเรียนรู้งานอย่างรอบด้าน

“ใครทำ ใครได้”

คนไม่ทำงาน แล้วเจ้านายรัก
คุณคิดว่าเจ้านายจะรักเขาไปนานแค่ไหน
ถ้าเจ้านายคนนี้ย้ายออกไป คนใหม่เข้ามาและมีวิสัยทัศน์ที่ดีกว่า
คุณว่าคนที่ทำงานไม่เป็นเรื่องจะรอดไหม ?

ผลของการทำงานหนักในวันนี้
คือผลหอมหวานในวันหน้า

ไม่ต้องไปคิดถึงผลกรรมหรอกครับ

“กรรม” คือ การกระทำ

คุณทำอะไรไว้
คุณก็ได้อย่างนั้น
คนไหนทำอะไรไว้
เขาก็ได้รับผลเช่นนั้น

ต้นมะม่วงไม่มีวันออกลูกเป็นมะพร้าว
ต้นทุเรียนไม่มีวันออกลูกเป็นมังคุด

คนไม่ทำงาน เขาก็จะไม่มีความช่ำชองในการงาน
คนขี้เกียจ คนอู้งาน คนเลี่ยงงาน
คุณคิดหรือว่าเขาจะประสบความสำเร็จได้นาน

แต่ทุกสิ่งที่คุณทำ
งานหนักที่คุณสู้
ปัญหาที่คุณผ่าน
มีแต่ทำให้คุณเก่งขึ้นๆๆๆๆ และ เชี่ยวชาญ
และสุดท้ายมันจะเป็นต้นทุนที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในบั้นปลาย


ถ้าคุณตั้งใจทำงานจริง เก่งและมีความสามารถ
ถึงเจ้านายมองไม่เห็น ก็ไม่ใช่ความผิดของคุณ

ถ้าคุณเจ๋ง คุณไม่ต้องการสนามเพื่อขอโอกาสหรอกครับ
วันหนึ่ง....โอกาสจะพุ่งมาหาคนที่มีความสามารถเต็มเปี่ยมเอง

































 

Create Date : 14 สิงหาคม 2558
22 comments
Last Update : 14 สิงหาคม 2558 6:05:43 น.
Counter : 1233 Pageviews.

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
การทำงาน ใครทำ ใคร ก้อได้ จริงๆ ค่ะ พี่ก๋า
ถือเป็น ประสบการณ์ ให้ เรา ได้เรียนรู้จริงๆ

 

โดย: kwan_3023 14 สิงหาคม 2558 7:18:03 น.  

 

สวัสดียามเช้า วันนี้ว่าด้วยเรื่องเจ้านาย..อุ้ย..เรื่องงานนะคะ....เจ้านายมี้ยิ่งน่ารักน่าชังอยู่ด้วย

 

โดย: kae+aoe 14 สิงหาคม 2558 7:34:42 น.  

 

สวัสดีวันศุกร์อีกแล้วครับ คุณก๋า
ข้าราชการเช้าชามเย็นชาม สิ้นเดือนรับเงินเดือน
หน้าไหว้หลังหลอก ประเภทเลียขาก็มาก
ระบบราชการบางครั้งความก้าวหน้าก็ "พี่ดึงน้องดัน" "พวกมากลากไป"

งานในหน้าที่ของเราทำให้ดีที่สุด เต็มกำลังและความสามารถ
ลาภยศสรรเสริญจะตกแก่ตัวท่านเอง

ช่วงนี้ฝนตกทุกวัน ตกเป็นปริมาณมากครับ เชียงใหม่เป็นไงบ้างครับ

 

โดย: เศษเสี้ยว 14 สิงหาคม 2558 8:02:02 น.  

 

ยามเช้าสวัสดีค่ะพี่ การทำงานและการเข้าสังคมกับปัญหาเป็นเรื่องธรรมดาที่อยู่คู่กันค่ะ

 

โดย: sawkitty 14 สิงหาคม 2558 8:41:27 น.  

 

ชอบคำตอบวันนี้ ค่อนข้างตรงใจค่ะ

ทำดี..มันก็ดีอยู่แล้วหละค่ะในตัวของมัน เราทำดีเราก็เคารพตัวเองได้เต็มปากเต็มภาคภูมิน่อ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 14 สิงหาคม 2558 9:05:04 น.  

 

ลืมไป โหวตให้แล้วนะคะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 14 สิงหาคม 2558 9:08:38 น.  

 

อย่างที่คุณจงจินตนาการถามมา
เหตุนี้เราเลยไม่ชอบทำงานแบบเป็นลูกน้องใครค่ะ
กลัวจะเจอกับเหตุการณ์อยางที่ว่านี่แหละ
ทุกวันนี้มีลูกน้องและก็มั่นใจว่าตัวเองเป็นนายจ้างทีดีค่ะ



 

โดย: mambymam 14 สิงหาคม 2558 9:43:44 น.  

 

สิ่งที่ทำในวันนี้อาจยังไม่เห็นผล แต่สักวันผลมันจะปรากฎ เชื่อว่าอย่างนั้นนะคะ


ทักทายยามสายค่ะพี่ก๋า

 

โดย: blog pu 14 สิงหาคม 2558 10:14:22 น.  

 






อ่านแล้ว .. พยักหน้า หงึกๆ .. ตาม ที่ คุณก๋า บอก ..

ช่ายยย ..

ทำงาน .. เหมือนเป็นเจ้าของกิจการเอง ..

เรื่องเล็กน้อย .. ช่วยเขา ปิดน้ำ .. ปิดไฟ .. ก็ไม่เคยละเลย ..

ประหยัดได้ นิดหน่อย .. ก็ถือว่า ช่วยกัน คนละไม้ละมือ ..


และ .. ทำทุกอย่าง .. เต็ม กำลัง ความสามารถ ..


พี่ป๋อง คิด/ทำ .. เหมือน คุณก๋า .. ทุกประการ ค่ะ ..





บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น







 

โดย: foreverlovemom 14 สิงหาคม 2558 11:53:05 น.  

 

แวะเข้ามารับข้อคิดดีๆครับ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: PZOBRIAN 14 สิงหาคม 2558 13:25:47 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า

อ่านแล้วก็เห็นดีเห็นด้วยไปกับคำตอบทึ่คุณก๋าตอบนะคะ

เพราะทุกคำตอบเคลียร์คัดชัดเจนมากค่ะ

วันนี้พี่คงไม่มีความเห็นอะไรจะร่วมด้วย เพราะยังไม่หายป่วยดี

สมองยังเบลอ ๆ อยู่เลยค่ะ

แต่ด้วยความเหงา ก็เลยเข้าบล๊อกมาอ่านบล๊อกเพื่อน ๆ ไปพลาง ๆ ก่อน

กลับมาอยู่ กทม งานเขียนธรรมะ ไม่ลื่นไหลเหมือนตอนที่อยู่บุรีรัมย์เลยค่ะ

แถมอยู่ กทม สุขภาพก็แย่ด้วย อยู่ที่โน่น ไม่ป่วยไม่ไข้ ตัวเบาใจเบา

จึงได้ข้อสรุปว่า บุรีรัมย์ สัปปายะกว่ากันมากมาย...จบข่าว


โชคดีมีความสุขนะคะ



 

โดย: พรหมญาณี 14 สิงหาคม 2558 13:48:52 น.  

 

จริงครับพี่ก๋า ก็เหมือนเราทำความดีแหละครับ ทำไปเหอะสุดท้ายผลดีมันก็ส่งกลับมาสู่ตัวเราเองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ปีศาจความฝัน 14 สิงหาคม 2558 14:24:22 น.  

 

"ทุกขั้นตอนของการทำงาน
ถ้าเราจริงจังตั้งใจ
มันคือการฝึกฝนตนเอง
เป็นต้นทุนที่จะได้ใช้ในวันที่เราเติบโตขึ้น"
ชอบประโยคนี้มากค่ะ บางทีเกดก็ตั้งใจทำงานไป ทำทั้งๆที่เหมือนปิดทองหลังพระ คือเพื่อนร่วมงานเอาความดีความชอบไปหมด แต่สิ่งที่ทำในวันนั้นมันเป็นประสบการณ์ที่สั่งสมให้สามารถทำงานในว้นนี้ได้แบบไม่ค่อยมีติดขัดค่ะ

 

โดย: Raizin Heart 14 สิงหาคม 2558 14:49:31 น.  

 

ป้าคิดว่านี่เป็นคำถามลองใจ จะดูว่าก๋าจะโอ๋ จะอวยหรือเปล่า


เพราะคนที่เกิดมาเพื่อเดินหน้าสู้ ย่อมรู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าคำตอบจะออกมารูปไหน


กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ร่มไม้เย็น 14 สิงหาคม 2558 14:57:23 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า
ทำเยอะ ก็ได้ประสบการณ์เยอะ
ใครทำ ใครได้
ทำเยอะ ได้เยอะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 14 สิงหาคม 2558 15:01:01 น.  

 

จำได้ว่าตอนที่แม่ซองฯทำงานแบงค์ใหม่ๆ
หน้าที่เราคืออยู่หน้าเคาเตอร์ แต่ไม่ว่าใครขอช่วยอะไรเราทำให้หมด

ก่อนออกมาจากแบงค์ หลังมีครอบครัวเพื่อนๆแต่ละคนน้ำตาไหล
และผลที่เราได้คือเพื่อนดีๆ และความรู้มากมายที่ติดตัวไปค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 14 สิงหาคม 2558 15:14:39 น.  

 


เครดิตภาพ https://www.pinterest.com/
มีความสุขมากมากน๊าคะ

 

โดย: white in the dark 14 สิงหาคม 2558 15:43:15 น.  

 

อยากตอบข้อแรกว่า เขาเห็นความสามารถของเรา ขาเลยให้ทำงานหลายด้าน
อันนี้ถูกต้องหรือเปล่าคะพี่ก๋า อุ๊ว่ามันดีนะคะ เราได้แสงดงความสามารถที่มีออกมา

แต่ถ้าทำมากไปก็ไม่ไหวค่ะ มากกว่าเงินเดือนที่ได้รับก็ไม่ดีอีก

สวัสดียามเย็นค่ะพี่ก๋า วันนี้ยังคงนั่งทำงานที่ออฟฟิศค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

โดย: ลอยละล่อง บล็อกแกงค์ 14 สิงหาคม 2558 17:17:53 น.  

 

พี่ก็ใช้บ่อยคำนี้ "ใครทำ ใครได้"

พี่ก็ยังคงโรคจิตล่ะคุณก๋า ชอบถ่ายภาพอาคารบ้านเรือน เก่าๆ ยิ่งชอบ ไม่มีความรู้ด้านนี้อะไรกับเค้าเลยนะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 14 สิงหาคม 2558 19:04:26 น.  

 

ทักทายยามค่ำคะคุณก๋า
ให้คำตอบ สอนให้คิดบวกดีมากเลย
จริงคะ ใครทำใครได้ และการกระทำของคน
บ่งบอกนิสัยของคนนั้นๆด้วยน๊อ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog

 

โดย: Tui Laksi 14 สิงหาคม 2558 21:15:20 น.  

 

ง่ายๆ เลยเต็มที่กับมัน แล้วเดี๋ยวเราจะเห็นผลเอง แจ่ถ้าเต็มที่สุดๆ แล้วเจ้านายไม่เห็นค่าก็ทำให้เค้าเห็นค่าตอนเราจะไปที่ใหม่ครับ อยู่ให้เค้ารัก จากให้เค้าคิดถึงกันไปเลย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 15 สิงหาคม 2558 0:00:34 น.  

 

ทำดี..มันก็ดีอยู่แล้วหละค่ะในตัวของมัน เราทำดีเราก็เคารพตัวเอง ได้เต็มปากเต็มภาคภูมิ

 

โดย: first IP: 101.51.208.11 19 สิงหาคม 2558 9:06:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]