สิงหาคม 2558
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
2 สิงหาคม 2558

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::




ปัญหาของความรักที่อยากให้เขาทำอย่างใจเราคิด
เขาต้องเป็นอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้
พอเขาไม่ทำ ทำไม่ได้ ก็ไม่พอใจ มันคืออะไรครับ
ถ้าพี่ก๋าอกหักซ้ำซาก พี่ก๋าจะทำอะไรครับ
ทำไมรักจึงต้องเจ็บเมื่อจบ


พี่ก๋าอยากลบความทรงจำของตัวเองไหมครับ
ถ้ามันทำให้เราหายเจ็บปวด

คนที่ป่วยใกล้ตายเค้าคงไม่ต้องการอะไร
แต่คนยังไม่ตายนี่สิ มีอะไรให้ทำจนปวดหัว
ปล่อยๆ ไปให้ใจเราสุขก็พอเท่านั้นพอหรือ




คำถามโดย : เสือย้อมแมว


















ปัญหาของความรักที่น่ากลัวที่สุด
คือ ความคาดหวัง
ยิ่งคาดหวังสูง ยิ่งเสี่ยงต่อความเจ็บปวด
แต่พอบอกว่ารักแล้วอย่าคาดหวัง
เราก็คงไม่เชื่อใช่ไหมครับ
เกือบทุกคนเวลารักใคร
มักจะหวังว่าคนรักจะเป็นอย่างที่เราพอใจ
ต้องทำอย่างที่เราพอใจและต้องการ
คำถามคือแล้วถ้าเขาทำไม่ได้ล่ะ
เราจะยังรักคนรักของเราอยู่ไหม ?

ถ้าเราตอบว่า “ไม่ได้”
เราคงต้องเปลี่ยนคนรักอีกหลายคนเลย
กว่าจะพบคนรักที่ถูกใจ
หรืออาจจะไม่พบคนๆนั้นเลยก็ได้ตลอดชีวิต

เหมือนเวลาเรามองดูภาพที่สวยงามภาพหนึ่ง
เราคิดว่าภาพนี้สมบูรณ์แบบและลงตัว
แต่พอมองไปทุกวันกลับรู้สึกเบื่อ
และคิดว่ามันน่าจะมีภาพที่สวยกว่าภาพนี้อีก
แล้วเราก็ทิ้งภาพนี้ไป เพื่อหาภาพใหม่ที่สวยกว่า
แต่ความจริงที่ได้พบก็คือ
“ความงาม” มันคงอยู่แค่ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้นเอง
พอเราเบื่อ ความงามก็คลายตัวลงไป
ภาพนั้นไม่ได้สวยน้อยลงหรอกครับ
แต่เราไม่ลึกซึ้ง
ไม่ได้รู้สึกกับมันมากเหมือนในตอนแรกที่ได้มันมาเท่านั้นเอง

“ความรัก” ก็เป็นเช่นนั้น
เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคนรักทุกครั้งที่รู้สึกมีปัญหา
หรือคนรักไม่เป็นไปอย่างใจ

แต่ต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนมุมมองที่มีกับตัวคนรัก
ไม่ใช่คาดหวังว่าจะเปลี่ยนเขานะครับ
แต่หัดเปลี่ยนตัวเองให้ยอมรับตัวตนอย่างที่คนรักเป็นเสียบ้าง
รักเขาในแบบที่เขาเป็นได้
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้เป็น

เมื่อไหร่ที่เราคิดแบบนี้ได้
เราควรมีชีวิตคู่ และแต่งงานได้เลยครับ




................................




ความทรงจำที่เลวร้าย
อาจเป็นครูที่ดีที่สุดของชีวิตก็ได้
ความสุขและความสมหวัง
อาจทำให้เรายิ้มและสบายใจ
แต่ความสุขทุกสิ่งในชีวิต
มีสิ่งไหนที่อยู่กับเราไปตลอดบ้างครับ
ไม่มีเลยนะครับ
สุขแค่ไหน ถึงเวลาหนึ่งมันก็จากไป

เช่นเดียวกัน
ความทุกข์ที่ว่าทุกข์ที่สุด
ติดหนึบในความทรงจำชนิดแกะยังไงก็ไม่หลุด
ลบยังไงก็ลบไม่ออก
ถึงวันหนึ่งมันก็จะจากไปเหมือนความสุขนั่นล่ะครับ

ขอเพียงเรา “คิดได้” และ "คิดเป็น
"
ขอเพียงรู้และยอมรับความจริงให้ได้ว่า
ทั้งสุขและทุกข์ที่มี
ไม่มีอะไรที่คงทนถาวรตลอดไป
ได้มาเสียไป เกิดและตายตลอดเวลา

“ความทรงจำ” ของเราก็ไม่ต่างกันเลย
มันดำรงอยู่ตราบใดที่เรายังคง “คิด”

ที่พูดมาไม่ใช่ไปห้ามไม่ให้คิดนะครับ
ให้คิดได้ --- แต่ต้องรู้ทันสิ่งที่คิด
รู้ทันความจริงของโลกว่า
ทุกสิ่งที่เรามีและเป็นอยู่
มันแค่ของชั่วคราว
มันมาแล้วก็ไป มาแล้วก็ไป
อย่าไปอาลัยอาวรณ์มากเกินไป
อย่าไปยึดว่านี่ของฉัน นั่นของกู นี่ของคุณ

ยิ่งคิด ยิ่งหวงมากเท่าไหร่
ก็ยิ่งเจ็บปวด
และ ทรมานใจตนเองมากเท่านั้น




................................




คนเราเกิดมาเพื่อทำ “หน้าที่”
ขึ้นอยู่กับว่าในวินาทีนั้นเรากำลังรับ “บทบาท” อะไร

ถ้าเราเป็นลูก เป็นลูกที่ดีแล้วหรือยัง
ถ้าเราเป็นนักศึกษา ตั้งใจเล่าเรียนอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง
ถ้าเป็นนักการเมือง ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง
เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นครู เป็นทนาย เป็นทหาร เป็นคนรัก ฯลฯ

เรารู้หน้าที่ของตนเองหรือไม่
และทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดแล้วหรือยัง

“ความสุข” ในชีวิตคนเรา
ไม่ได้เกิดจากการได้รับสิ่งที่ตนเองพึงพอใจตลอดเวลา
หรือการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน

การทำหน้าที่ในสิ่งที่ตัวเองเป็นได้
และพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆต่างหากครับ
ที่ทำให้เราค้นพบว่าตัวเองต้องการออะไร
และทำสิ่งใดได้ดีที่สุด

เมื่อได้ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ
ต่อให้เป็นงานที่เราไม่ถนัด ถ้าเราทุ่มเท ตั้งใจ
หมั่นฝึกฝนตน งานนั้นเราก็ทำได้ดีครับ
ไม่ต้องไปรอจนเจองานที่อยากทำ แล้วถึงจะตั้งใจทำ
เราตั้งใจทำในทุกสิ่งที่เราทำได้เลย
แล้วสิ่งนั้นจะกลายเป็นนิสัยติดตัวเราไปตลอด

ถ่ายภาพไม่เก่ง ฝึกเอากล้องมาจับบ่อยๆ กดชัตเตอร์เยอะๆ
ศึกษาดูงานดีดีจากคนที่เก่งกว่า
ตั้งใจฝึกฝนไปเรื่อยๆ มีหรือฝีมือการถ่ายภาพจะไม่พัฒนา


รักใครคนหนึ่ง เคยถามตัวเองไหม
ว่าเราเป็นคนรักที่ดีพอแล้วหรือยัง
อะไรที่เป็นข้อเสีย ตรงไหนที่เป็นจุดบกพร่องในตัวเรา
เคยได้ลองปรับเปลี่ยนนิสัยต่างๆเหล่านั้น
เพื่อจะได้เป็นคนรักที่ดีก่อนที่จะไปรักใครหรือเปล่า
หรือมัวแต่เพ้อฝันไปว่าถ้าใครรักเรา
เขาหรือเธอจะต้องรับตัวตนของเราได้
เราจะไม่เปลี่ยนตัวเองเพื่อรักใคร
ถ้ายังคิดแบบนี้อยู่ ยังไม่ควรรักใครเลยครับ


การใช้ชีวิตเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะครับ
แล้วถ้าเราไม่ใช้มันให้ดีที่สุด
วันสุดท้ายของชีวิต
เราจะทำได้เพียงมานั่งนึกย้อนมองกลับไป
แล้วก็เสียใจในสิ่งที่ตัวเองยังไม่ได้ทำ

บางสิ่งอาจทำแล้วไม่ใช่ รักใครแล้วอาจยังไม่คลิก
คำถามคือ อย่างน้อยที่สุด
ถ้าได้ทำ ถ้าได้ลองคบหาเรียนรู้
ทุกประสบการณ์ที่ล้มเหลวมันจะทำหน้าที่เหมือนครู
ที่สอนให้รู้ว่าทางที่ถูกต้อง คือ ทางใด
แล้วเราก็ก้าวเดินไปตามเส้นทางนั้น

การเรียนรู้จากความผิดพลาดและล้มเหลว
เหมือนการขับรถหลงทาง
เส้นทางที่ผิด ก็ทำให้เรารู้ว่าเส้นทางที่ถูกต้องคือทางใด

ชีวิตที่แท้จริงไม่มีทางลัด
ไม่มีชีวิตที่สบายๆ ชิลๆ
นอนหลับไปแล้วตื่นมาเป็นมหาเศรษฐี มีสาวๆห้อมล้อม
ไม่ต้องทำงาน มีลูกน้องเป็นพรวน ฯลฯ

ชีวิตที่แท้จริงต้อง “ใช้”
และต้องใช้ให้เป็นด้วยนะครับ

ใช้เพื่อให้ตัวเราได้ค้นพบคำตอบของชีวิต
ใช้เพื่อให้เราได้มั่งมีเพื่อจะได้เหลือเผื่อแผ่คนอื่น

ชีวิตถ้าไม่ใช้
มันไม่ใช่ชีวิตที่แท้จริงหรอกครับ



















 

Create Date : 02 สิงหาคม 2558
20 comments
Last Update : 2 สิงหาคม 2558 6:18:41 น.
Counter : 1386 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

 

โดย: peeamp 2 สิงหาคม 2558 6:44:41 น.  

 

ความเอ๋ยความรัก

กว่าที่จะเข้าใจความรักอย่างแท้จริง
ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ยาวนานเชียวค่ะ

เรื่องการพึ่งพิงการบริหารจัดการของผู้นำ
เห็นด้วยกับคุณก๋านะคะ แต่คงรอให้ถึงวันนั้นไม่ไหว
โดยเฉพาะภาคเกษตรที่ญาติๆทำกันอยู่
ในการบริหารจัดการน้ำ
เกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงตอบโจทย์ได้ครบถ้วน
บางทีเราก็ต้องวางแผนและลงมือทำด้วยตัวเอง
แต่พี่ก็ยังมีศรัทธานะคะ


แอมอร

 

โดย: peeamp 2 สิงหาคม 2558 6:55:35 น.  

 



แหล่มเลย.....น้องก๋า

ชีวิตถ้าไม่ใช้
มันไม่ใช่ชีวิตที่แท้จริงหรอกครับ
ใช้เพื่อให้ตัวเราได้ค้นพบคำตอบของชีวิต
ใช้เพื่อให้เราได้มั่งมี
เพื่อจะได้เหลือเผื่อแผ่คนอื่น....โดนใจ

 

โดย: อุ้มสี 2 สิงหาคม 2558 7:14:05 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
nuch9981 Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ความรัก ขวัญ เอง ก้อ คาดหวังเหมือนกัน นะคะ
ว่า จะต้อง ดี แบบนู้นแบบนี้ แต่ ถ้าไม่ได้อย่างที่ หวังไว้ เอาแค่ เรา ทำให้ ดีที่สุด ก้อพอ
อย่างตอนไป เชียงคาน ก้อ ทำให้ ขวัญ ได้แง่คิด อะไร หลายๆ อย่าง ในการ ใช้ชีวิต กับ คนแปลกหน้า นะคะ พี่ก๋า
ขวัญ เอง คิดเอาไว้ ว่า เรื่องนี้ ต้องเป็นแบบนี้ นะ ต้องไป ที่นี่ กันนะ
แต่ พอ ไม่ได้อย่างที่ เราคิด เรา ก้อ เปลี่ยน ให้ เป็น ช่วงเวลา ดีดี ได้
แค่ เรา ได้อยู่กับคนแปลกหน้า ที่ เรา รู้สึกดีดี ก้อ มีค่า มากพอ แล้วค่ะ
เรา เอง ต้องใช้ ช่วงเวลา ที่มี ให้ คุ้มค่า มากที่สุด ใช่มั้ยค้ะ พี่ก๋า

 

โดย: kwan_3023 2 สิงหาคม 2558 7:22:37 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

 

โดย: sawkitty 2 สิงหาคม 2558 8:55:06 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า หยุดยาวนี่งานบ้านเยอะดีจังสำหรับคุณแม่บ้านอย่างเรา 55
กลับมาลุยงานบ้านและอัพบล๊อกต่อ(ทำค้างไว้ค่ะ)

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog


โอ๊ย เห็นด้วยคะคุณก๋า ...เวลาอยู่ในห้วงแห่งความรัก "คิดได้ และคิดให้เป็น " ใช่เลย !

คนมีรักใหม่ๆ มักคาดหวัง จะมองเห็นแค่สิ่งสวยงามและคาดหวัง
แต่พอเจอะกับความรักที่ผิดหวัง หลายๆครั้ง หากคิดได้และคิดเป็น
เขาก็จะเป็นบทเรียนให้เราเรียนรู้เข้าใจที่จะอยู่กับความรักอย่างไรนะคะ

- ความรักของเราไม่เคยเจ็บปวด แต่จะเบื่อกับปัญหาซ้ำๆซากๆ รำคาญใจเพราะเราคิดไปเองมากกว่า =โทษตัวเอง นั่นล๊ะคร้า

ปล. น่าชื่นชมทั้งคุณก๋าและมาดาม ที่เข้าใจที่จะอยู่กับความรักอย่างมีความสุข
เป็นเนื้อคู่เลยคะ บุญจึงนำพามาพบกัน...

 

โดย: Tui Laksi 2 สิงหาคม 2558 11:10:03 น.  

 

คิดได้แบบนี้ก็ดี แต่คนอื่นไม่คิดแบบนี้นี่สิถ้าทุกคนคิดได้แบบที่พี่ก๋าได้ให้คำตอบไว้คงดี

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 2 สิงหาคม 2558 11:13:05 น.  

 






เฮ้อ .. คุณก๋า ..

ไอ้ ที่ ทุกข์ .. อยู่ ทุกวันนี้ ...

ก้อ เพราะ ตัดไม่ตาย .. ขาย ไม่ ขาด .. นี่แหละ ค่ะ ..







 

โดย: foreverlovemom 2 สิงหาคม 2558 11:25:57 น.  

 

เขียนได้ดีจริง ๆ ค่ะคุณก๋า ... อ่านแล้วรู้สึก มาดามของคุณก๋า โชคดีจริง ๆ .. พี่ชอบตรงที่คุณก๋าเขียนช่วงท้าย ที่ว่า "รักใครคนหนึ่ง เคยถามตัวเองไหมว่าเราเป็นคนรักที่ดีพอแล้วหรือยัง" ... ถ้าคนจะมีความรัก มีครอบครัวจริง ๆ ... ต้องคิดตรงจุดนี้ด้วยเนอะ

กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

 

โดย: Tristy 2 สิงหาคม 2558 12:50:15 น.  

 

อ่านคำถาม คำตอบ
มาถูกใจสุดที่รูปสุดท้ายต้องจัดไป
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 2 สิงหาคม 2558 14:11:25 น.  

 

ทั้งคำถามและคำตอบโดนใจมากค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: mambymam 2 สิงหาคม 2558 16:04:30 น.  

 

ชอบประโยคนี้ครับ

ชีวิตถ้าไม่ใช้
มันไม่ใช่ชีวิตที่แท้จริงหรอกครับ

เรียนรู้จากความผิดพลาด

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: PZOBRIAN 2 สิงหาคม 2558 16:54:52 น.  

 


ปัญหาของความรักที่น่ากลัวที่สุดคือความคาดหวัง

เห็นด้วยค่ะเห็นด้วยทั้งหมดแหละค่ะตอบได้ดีถูกใจมาก

ค่ะ ตอนนี้กทมฝนตกทุกวันเย็นสบายดี


กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


 

โดย: พรไม้หอม 2 สิงหาคม 2558 17:20:02 น.  

 

อ่านแล้วรู้สึกสบายใจ
ชีวิตครอบครัวก็ต้องเอาสิ่งที่คุณก๋าพูดมาปฎิบัติ

ไม่เปลี่ยนชีวิตก็ไม่มีความสุข ทำยังไงให้มีปัญหาแน้อยที่สุดและมีความสุขมากที่สุด
ปัญหาที่สุมเข้ามาไม่ปล่อยทิ้งไปบ้างมันก็หมักหมมจนเน่า

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 2 สิงหาคม 2558 19:58:25 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋านั่งรถกลับมาฝนตลอดทางเลยค่ะ
รถนทท.ก็เยอะค่ะแม้จะฝนคนก็เที่ยวอิอิ

 

โดย: แม่โม IP: 110.171.37.198 2 สิงหาคม 2558 20:18:04 น.  

 

ความรักที่ต้องเป็นไปอย่างที่ใจเราคิดเนี่ย
ชาติหน้าตอนดึกๆก็ไม่มีทาง ที่ควรทำคง
ได้แค่ ถ้ารักกันจริงก็ปรับให้เข้ากันให้ได้

ขอบคุณสำหนับโหวตและคำชมเรื่องภาพ
หยดน้ำนะคะ พีกนี้พี่โหวตไม่ค่อยมีระบบ
ได้แต่ตั้งใจว่า บ้านไหนอัพสม่ำเสมอก็จะโหวต
ให่เดือนละห้าหกครั้งรวมทุกหมวด แต่บางทีก็
ไปโหวตๆๆๆๆตั้งแต่ต้นเดือน แล้วก็หายๆๆๆๆไป
ตอนปลายเดือน อย่าถือสาก็แล้วกันค่ะ กำลัง
วุ่นทั้งบ้านกรุงเทพฯ บ้านป่าและโรงพยาบาล
ซึ่งจะต้องเข้ารักษาเรื่องใหญ่เร็วๆนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 2 สิงหาคม 2558 21:04:28 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า ^^

ไม่ต้องคิดถึงจิตใจคนนะคะ
บางครั้งนู๋ตั้งใจไปกินอาหารซักจานที่ร้านนั้น ๆ
กลายเป็นว่าของหมด คือมันไม่มีอะไรได้ดังใจไปเสียทุกอย่างค่ะ

===================

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ปรัซซี่ 2 สิงหาคม 2558 21:10:51 น.  

 

จะคบใคร รักใคร เอาใจเขา มาใส่ใจเรา ถ้าทำไม่ได้ ก็อยู่ตัวคนเดียวเถอะครับ
ทักทายดึกๆครับ คุณก๋า
คุณเสือย้อมแมวเจ้าของปัญหา ได้คำตอบแล้วหลายข้อ
ชีวิตได้รับคำตอบที่ดีจากคุณก๋า
สู้ต่อไปนะครับ
หลายคนที่จบชีวิตก่อนวัยอันสมควรโดยไม่ถามใคร ปรึกษาใคร
ทุกปัญหาชีวิต มีคำตอบในการดำเนินชีวิตต่อไป
ถ้าไม่ถามหรือปรึกษาใคร ก็ มีจุดจบ เหมือน ข่าวในหนังสือพิมพ์ช่วงนี้

 

โดย: เศษเสี้ยว 2 สิงหาคม 2558 22:14:05 น.  

 

เห็นด้วยเป็นอย่างแรงงงงเลยเจ้า
ปัญหาของความรักที่สำคัญนั้นคือ ความคาดหวัง
คาดหวังที่จะได้รับ คาดหวังที่จะตอบมา
แม้แต่คนรักกันอยุ่แล้วก็ยังคาดหวังนั่นนี่เมื่อไม่ได้ตามใจตัวเองก็เกิดการแสดงออกหลากหลาย
คิดด้านลบๆ เข้าข้างตัวเอง
จนบางทีลืมเหตุผลหลักๆ ไป
สิ่งต่างๆ หรือผลกระทบต่างๆ จึงก่อเกิดมาเจ้า





บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


 

โดย: Rinsa Yoyolive 2 สิงหาคม 2558 23:32:59 น.  

 

ไม่เคยคิดอยากลบความทรงจำเลยค่ะ


 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 5 สิงหาคม 2558 21:26:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]